Tran Vinh Linh đã viết:
Chẳng nói thì ai cũng biết là nền giáo dục của nước ta hiện còn yếu kém. Nhưng thay vì chỉ ngồi phàn nàn và chê bai, tại sao chúng ta không thử thảo luận các biện pháp để có thể khắc phục sự yếu kém đó? Có nhiều thành viên của HAO được tiếp cận với những nền giáo dục tốt nhất trên thế giới, các bạn thấy có những giải pháp tổ chức quản lý giáo dục nào có thể áp dụng cho nước ta trong điều kiện kinh tế xã hội như hiện nay?
Rất mong được sự hưởng ứng của các bạn.
Em không hiểu lắm về cơ chế, nhưng ngay nội dung giáo dục của chúng ta cũng rất lạc hậu, mang tính tiêu cực về mặt phát triển tư duy mà chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện được. Tuy nhiên, em nghĩ bước thay đổi đầu tiên về mặt "cơ chế" có thể là thế này : chương trình giáo dục của bộ môn nào phải do những
chuyên gia hàng đầu về bộ môn đó biên soạn, hoặc ít ra phải theo những định hướng mà họ đặt ra!! Chúng ta cũng cần phân biệt họ với những người mải mê với số lượng bài báo công trình, coi thường giáo dục phổ thông. Những nhà khoa học thực sự bao giờ cũng hiểu rõ giá trị to lớn của giáo dục phổ thông!! Sau đây là những suy nghĩ cụ thể của em về giáo dục Toán học nói riêng !
Có thể nói nền giáo dục Toán học ở Việt Nam là một nền giáo dục mẹo mực, làm mê hoặc học sinh ( hoặc là làm cho chúng chán ghét ) bằng những trò ảo thuật của công thức, đưa ra một hình ảnh sai lệch về Toán học ( là một trò thể thao trí tuệ :-/ ), tách biệt toán học với khoa học.
Xin lấy ví dụ, toàn bộ chương trình giải tích cấp 3 ( về đạo hàm, vi tích phân ), ý nghĩa của nó có thể gói gọn trong một trang sách về vật lý!! Thế mà các học sinh chúng ta thấy cái chương trình ấy sao mà nặng nề lê thê đến vậy??
Phải thay đổi nối dung giảng và dạy Toán trong nhà trường. Nên giảm bớt phần công thức, và đưa thêm những ý tưởng của Toán học hiện đại vào chương trình. Chúng ta cũng phải luôn nhấn mạnh ý nghĩa khoa học, trực giác của mỗi khái niệm Toán học đưa ra. Xin lấy ví dụ về một trong những thành tựu quan trọng vào loại bậc nhất trong Toán học , có vô vàn ứng dụng trong khoa học, mà có thể tiếp thu một cách dễ dàng về mặt ý tưởng ( rất tiếc là nó không xuất hiện thậm chí cả trong chương trình đại học ) : Tất cả các bề mặt khép kín trong không gian 3 chiều thực chất đều là mặt cầu mà đục đi một số lỗ thủng.Những ý tưởng như thế có sức mạnh rất lớn trong việc kích thích trí tưởng tượng khoa học của học sinh.
Thực hiện việc này khồng phải dễ, nó phải là dự án được thực hiện bởi những nhà Toán học xuất sắc mà chúng ta có ( dùng từ như thế vì thực ra chúng ta
chỉ đang có rất nhiều những kỉ lục gia về số lượng bài báo, công trình ). Hy vọng là khi mình đã là Bộ trưởng BGD thì tình hình sẽ khác đi.
). Chúng ta cũng phải thay đổi cả chương trình đại học, đặc biệt là đối với những sinh viên ngành Sư phạm. Các sinh viên này hiện nay được đặc biệt rèn luyện về khả năng logic ( lại là vì có quan điểm cho rằng Toán chủ yếu là logic /
) mà thiếu đi trực giác, trí tưởng tượng ! Bước đi đầu tiên sẽ là viết những cuốn giáo trình theo quan điểm " Toán học, khoa học và trí tưởng tượng "!!!
Một trong những phát hiện quan trọng của khoa tâm lý học là não của con người có hai phần: phần bên trái " phụ trách " khả năng phân tích-tổng hợp, tư duy lôgic, phần bên phải "phụ trách" khả năng tưởng tượng, cảm nhận giai điệu, sắc màu. Chúng ta đang được đào tạo để trở thành người chỉ có một bán cầu não trái!!