Nếu bạn là Bộ trưởng Giáo dục?

Tran Vinh Linh đã viết:
Hì, nhà giáo thì không cần phải nếu, vì ở đây cũng có nhiều người là nhà giáo thật rồi. (như anh cũng tập tọe gõ đầu trẻ được hơn 1 năm rồi :D)
Vâng thế thì bác có cao kiến gì, chia sẻ với chúng em luôn được không ạ? (Bên edu.net hình như vẫn chưa có bác nào trả lời thực sự nghiêm túc câu hỏi này cả :()

Em cứ đặt chữ "nếu" để cho các bạn chưa/không có điều kiện trở thành nhà giáo cũng được tham gia nữa ạ.



--
 
Tran Vinh Linh đã viết:
Để làm được thế này thì phải dùng đội ngũ trợ giảng vào công việc chấm bài chứ, thường là học viên cao học hoặc nghiên cứu sinh (lực lượng này của ta nhiều lắm, họ vẫn dạy bài tập đấy thôi), như vậy thì giảng viên vẫn còn nhiều thời gian lắm.Soạn bài cũng không mất nhiều thời gian lắm đâu, chọn lấy một cuốn textbook mà dạy theo nó là xong, bài tập phần lớn là ra theo textbook, mà như bây giờ thì vẫn phải soạn bài cơ mà. Đối với giáo viên thì anh nghĩ không có nhiều sự khác biệt. Còn chuyện sinh viên chép bài nhau thì không thể tránh được trong thời gian đầu, nhưng nếu ai không chịu học mà chỉ chép bài thôi thì sẽ không thi được (vì không có thời gian ôn thi), sớm muộn cũng bị tăng ca hoặc ngừng học thôi. Với cơ chế như vậy thì sinh viên luôn phải cố gắng, sẽ vất vả hơn kiểu học của ta bây giờ nhiều, nếu không tự làm bài thì không thể hiểu bài rồi thì chắc chắn thi trượt. Sau một thời gian sinh viên sẽ nhận ra điều đó và tự giác làm bài thôi.

Không biết chú Linh đã bao giờ dạy học ở Việt Nam chưa, chứ anh đã từng nằm trong chăn rồi. Vấn đề cơ bản của giáo dục Việt Nam vướng mắc ngay từ cấp cao nhất, đây là một bài toán có quá nhiều ràng buộc - từ nhận thức (chẳng hạn các cụ ở trên vẫn đang tranh luận xem giáo dục có khủng hoảng hay không), nguồn vốn (muốn tăng lương cho giáo viên hay mua trang thiết bị phục vụ giáo dục thì lấy tiền ở đâu), nguồn nhân lực (năng lực và trách nhiệm cá nhân của người thực thi) cho tới tập quán xã hội (dân Việt vẫn máu bằng cấp vãi, chú thử bỏ học đại học để đi học trung cấp kỹ thuật/dạy nghề xem các cụ nhà chú có cho chú nghe "giao hưởng thính phòng" không). Rồi chưa kể tới vấn đề đầu ra, rồi cách thức đánh giá năng lực giảng viên etc.

Còn đây là đáp án của anh: nếu anh là Bộ trưởng BGD và có ý định thay đổi tận gốc nền giáo dục, những việc đầu tiên anh phải làm là:
1. Viết sẵn đơn từ chức
2. Chuẩn bị sẵn hai cái nút bịt tai
3. Mua bảo hiểm nhân thọ
 
VN hình như còn rất nhiều người bảo thủ, ông bộ trưởng bộ giáo dục thì còn nhiều sức ép . Có mỗi cái việc thì trắc nghiệm English thế giới và ngay cả VN cũng làm ầm ầm từ lâu rồi cũng còn có người phản đối. Nếu tôi là bộ trưởng thì ...
 
Hà Đăng Sơn đã viết:
Không biết chú Linh đã bao giờ dạy học ở Việt Nam chưa, chứ anh đã từng nằm trong chăn rồi. Vấn đề cơ bản của giáo dục Việt Nam vướng mắc ngay từ cấp cao nhất, đây là một bài toán có quá nhiều ràng buộc - từ nhận thức (chẳng hạn các cụ ở trên vẫn đang tranh luận xem giáo dục có khủng hoảng hay không), nguồn vốn (muốn tăng lương cho giáo viên hay mua trang thiết bị phục vụ giáo dục thì lấy tiền ở đâu), nguồn nhân lực (năng lực và trách nhiệm cá nhân của người thực thi) cho tới tập quán xã hội (dân Việt vẫn máu bằng cấp vãi, chú thử bỏ học đại học để đi học trung cấp kỹ thuật/dạy nghề xem các cụ nhà chú có cho chú nghe "giao hưởng thính phòng" không). Rồi chưa kể tới vấn đề đầu ra, rồi cách thức đánh giá năng lực giảng viên etc.
Em cũng đã đi dạy ở VN được 1 năm và cũng biết chút ít về những cái khó của người làm GD ở VN. Những điều anh nói đều đúng cả, nhưng theo em thì mức độ ảnh hưởng của mỗi vấn đề có khác nhau. Cái khó đầu tiên là vấn đề nhận thức của các bác lãnh đạo còn yếu. Thời đại bây giờ không có cách nào khác là phải đa dạng hóa giáo dục, phải bỏ được cái quan niệm: "học để đi thi, học để làm quan phát tài" kiểu như thời phong kiến, phải làm công tác hướng nghiệp cho học sinh từ phổ thông cùng với việc phát triển hệ thống trường dạy nghề (cái này thì kết hợp với các tập đoàn công nghiệp như mô hình Toyota kết hợp với trường dạy nghề của nhà máy ôtô Hòa Bình để đào tạo kĩ thuật viên, ra trường có việc làm ngon lành, thực hiện được 1-2 năm rồi đấy). Nếu không phát triển được như thế thì các bác ý có cải tiến cải lùi 10 lần cái hệ thống thi đại học thì nó vẫn lộn xộn và tốn kém thôi, nạn học thêm cũng chẳng dẹp được. Không trách người dân được vì họ chả có sự lựa chọn nào khác ngoài cố gắng vào ĐH, chứ bây giờ cho chọn giữa việc làm một thằng kĩ thuật viên của Toyota lương tháng tầm 5tr với làm một thằng SV dốt ra trường khả năng thất nghiệp 90% thì đâu có ai dại gì mà vào ĐH, vừa phải học khó lại vừa tốn kém. Các nhà đầu tư vào khu công nghiệp rất nhiều, họ cũng cần phải đào tạo nhân công, tội gì mà ta không kết hợp. Nhưng mà mấy bác trên bộ thì chỉ cắm đầu vào việc cãi nhau xem nên dạy chữ a hay chữ e trước, rồi thi ĐH "3 chung" rồi nguyện vọng 1,2,3, mất thì giờ kinh khủng.

Vấn đề vốn cho GD thực ra không phải là khó, vì hiện nay tiền chi cho các trường ĐH không ít một chút nào. Vừa rồi làm cái tự chủ tài chính có thể nói làm tiến bộ thêm một bước, các trường nếu quản lý tốt thì cũng có khá tiền để cải thiện đời sống giảng viên và nâng cấp cơ sở vật chất (kiểu như trang bị phòng thí nghiệm loại xịn hàng chục triệu đô thì khó chứ mua siêu máy tính vài trăm nghìn thì trường em cũng mua rồi đấy). Cái chết nhất là trường nào cũng gành một hệ thống hành chính-giáo vụ khổng lồ, làm thì ít mà phá thì nhiều. Hồi em đi dạy ở nhà đến phát ốm với mấy ông bà giáo vụ vừa ngu vừa lười, có xếp cái thời khóa biểu cũng không nên hồn. Cái khó này thì hiện nhiều trường cũng đang cố gắng cải thiện bằng cách nghiêm túc trong khâu tuyển người vào làm hành chính và cắt bớt biên chế hành chính. Các vị ở trong biên chế sẵn rồi thì chỉ còn nước chờ cho về hưu thôi :D. Càng thực hiện tốt tự chủ tài chính thì các trường càng cố gắng để tự hoàn thiện bộ máy của mình để hoạt động có hiệu quả hơn, vì khi đó tiền là của họ rồi, có quyền tiêu, có quyền thưởng.

Vấn đề nhân lực thì phức tạp hơn một tý. Đội ngũ giảng viên có chất lượng chủ yếu là từ nguồn đào tạo ở đông âu trước đây, giờ cũng xấp xỉ tuổi về hưu rồi, đến lượt lứa trẻ kiểu như anh em mình thôi. Chết một nỗi là đa số các bác giỏi giang thì đi nước ngoài làm việc hêt, chả ai chịu ở nhà cả. May là có vài trường (trong đó có trường em) đã nhận ra điều này và đưa ra chủ trương rất thoáng: cứ nhận chúng nó về rồi cho chúng nó đi học, 10 thằng đi 1 thằng về cũng là tốt rồi. Vậy nên nếu cố gắng về VN chịu khổ vài năm và có ý chí thì sẽ làm được một cái gì đó. Nguồn nhân lực chính là thế hệ sinh năm 60-80 chúng ta chứ chả ai khác cả.

Đánh giá chung của em là tình hình không quá bi đát như mọi người nghĩ, nhiều người có trách nhiệm đã có những sự thay đổi trong nhận thức (ít nhất là ở cấp trường - viện, trên bộ thì em không biết). Còn muốn thay đổi thật rõ rệt thì cũng phải có thời gian, nhất là cần phải có đội ngũ nhân lực trẻ được đào tạo. Chứ bây giờ bác nào cũng thấy sợ rồi té đi nước ngoài hết thì trông mong gì.

Hà Đăng Sơn đã viết:
Còn đây là đáp án của anh: nếu anh là Bộ trưởng BGD và có ý định thay đổi tận gốc nền giáo dục, những việc đầu tiên anh phải làm là:
1. Viết sẵn đơn từ chức
2. Chuẩn bị sẵn hai cái nút bịt tai
3. Mua bảo hiểm nhân thọ
:)) mua thêm cái mặt nạ Bao công nữa anh ạ.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
wai`, gd ở vn nhìu cái vở vỉn, toàn thích đi trước thời đại, bắt học sinh học sách thí điểm kỉu nuớc ngoài nhưng thầy cô lại ko bit cách dạy~> mệt cho cả 2
mà nhất là cái bệnh thành tích...nếu ko sửa đc cái nì thì đừng mong mỏi rì GD vn
 
Gd ở Vn còn nhiều cái bất cập, và nhừng điều mọi người nói đều đúng cả, nhưng nếu chúng ta cứ đi vào giải quyết từng cái nhỏ nhặt như thế thì rồi cũng như chương trình cải cách bây giờ thôi.
Theo em vấn đề cơ bản là ở Đảng và Nhà Nước. Với lại chương trình giáo dục đã ăn sâu vào như thế thì muốn sửc chữa đc phải mất một thời gian rất dài, hoặc format đi làm lại từ đầu, nói chung là fair có 1 cuộc cách mạng lớn, chứ đừng có cải cách như thế này. Để tìm ra chỗ sai thì không khó, nhưng để sửa chữa được nó thì không phải chuyện đơn giản.
 
Con không muốn đến trường
Sáng sớm, một bà mẹ gọi con trai dậy:
- Dậy thôi con trai. Đã đến giờ con phải đến trường rồi đấy.
- Nhưng tại sao hả mẹ? Con không muốn đến trường.
- Hãy nói 2 lý do tại sao con không muốn đến trường.
- Thứ nhất, bọn trẻ ghét con. Thứ hai, các giáo viên cũng ghét con.
- Ồ, đó không phải là lý do để không đến trường. Hãy dậy và chuẩn bị đi.
- Vậy mẹ hãy nói 2 lý do tại sao con cần phải đến trường.
- Thứ nhất, con đã 52 tuổi. Thứ hai, con là Hiệu trưởng.

Cho các bác giải trí tí vậy, không căng thẳng quá. Để thấy rằng không chỉ chúng ta mà cả hiệu trưởng cũng ghét trường học.
 
Trần Vĩnh Linh đã viết:
Em cũng đã đi dạy ở VN được 1 năm và cũng biết chút ít về những cái khó của người làm GD ở VN.... một hệ thống hành chính-giáo vụ khổng lồ, làm thì ít mà phá thì nhiều. Hồi em đi dạy ở nhà đến phát ốm với mấy ông bà giáo vụ vừa ngu vừa lười, có xếp cái thời khóa biểu cũng không nên hồn.

Bác Linh dạy ở trường mình hả :-?. Có phải bác định nói đến ông Trung giáo vụ không biết xếp thời khóa biểu không :D. Em thấy ông ý đánh đế chế suốt ngày, chết cười :)).

P/S: Tên nhân vật đã được thay đổi
 
Nếu là bộ trưởng bộ GD ,chắc chắn tôi sẽ bỏ 1 trong 2 kì thi đại học hoặc thi tốt nghiệp .2 kì thi liên tiếp thế thì để làm gì .Thà chỉ dùng 1 kì thi xét vào đại học có phải hơn không [-( :)>-
 
Nếu là bộ trưởng bộ GD ,chắc chắn tôi sẽ bỏ 1 trong 2 kì thi đại học hoặc thi tốt nghiệp .2 kì thi liên tiếp thế thì để làm gì .Thà chỉ dùng 1 kì thi xét vào đại học có phải hơn không
DDa^u co' pha?i no'i la` la`m ngay ddu+o+.c.

Ne^'u bo? thi to^'t nghie^.p thi` nhu+~ng ngu+o+`i o+? xa tha`nh pho^' ta^'t ca? se~ pha?i tu. ve^` dde^? thi DH vi` ko co' ky` thi to^'t nghie^.p dde^? loa.i bo+'t ---> ga'nh na(.ng kinh te^' cho nhie^`u ngu+o+`i.

Ne^'u bo? thi DH thi` la.i kho' tra'nh kho?i gian la^.n o+? ky` thi to^'t nghie^.p --> dda^`u va`o ko dd.c to^'t nu+~a.

Muo^'n bo? 1 trong 2 ky` thi thi` pha?i co' dd.c nhie^`u tru+o+`ng dda.i ho.c co' cha^'t lu+o+.ng ho+n nu+~a
 
1. Nếu tui là bộ trưởng bộ GD, tui sẽ bắt các trường xây lại hết. Trường nào cũng xây dựng quá kém. Ánh sáng tự nhiên thì không vào được, đèn điện thì tèm nhèm. Học sinh cận lồi ra hết cả. Xây cái vườn trường rộng ra, không thì xây mấy cái nhà kính cũng được. Học gần thiên nhiên dễ vào hơn mừ lị. ;;)
2. Thay đổi phương pháp học: thêm môn sáng tạo, kinh tế cơ bản vô. Tăng cường học nghệ thuật: nhạc giao hưởng chẳng hạn cho học sinh giỏi tư duy. Học nhóm nhiều. Không cho bài tập về nhà mà học và hiểu trên lớp là chủ yếu. b-)
Ai không tán thành vì phi thực tế. Cách chức hết. Mời mấy bác về làm cùng cho vui. ;)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
phạm hoàng lê đã viết:
Nếu là bộ trưởng bộ GD ,chắc chắn tôi sẽ bỏ 1 trong 2 kì thi đại học hoặc thi tốt nghiệp .2 kì thi liên tiếp thế thì để làm gì .Thà chỉ dùng 1 kì thi xét vào đại học có phải hơn không [-( :)>-
Bỏ được thì rất tốt nhưng hiện trạng VN bây giờ rất khó bỏ. Giáo dục phổ thông VN đang phát triển theo hướng phổ cập theo diện rộng (trước thì phổ cập tiểu học, bây giờ hình như đang phổ cập cấp hai không biết đã xong chưa) Với nhiệm vụ nặng nề như thế mà phải dựa vào một đội ngũ giáo viên phổ thông vừa thiếu vừa yếu thì rất khó nâng cao chất lượng giáo dục. Ngay như ở Hà nội ngoài một vài trường chuyên và kiểu "trường điểm, lớp chọn" ra thì chất lượng giáo dục phổ thông cũng rất thấp. Kì thi tốt nghiệp cấp ba không thể bỏ được vì nhiều người cần tấm bằng tốt nghiệp phổ thông để đi làm, học nghề... Nhưng nếu dùng kết quả tốt nghiệp để xét vào ĐH thì cũng không được vì các trường đều chạy theo thành tích mà cho học trò điểm cao, cứ nhìn vào thực tế mấy năm thực hiện chính sách tốt nghiệp loại giỏi vào thẳng ĐH thì biết, không phải vô lí mà người ta phải bỏ chính sách đó đi.

Phạm Mai Ly đã viết:
Theo em vấn đề cơ bản là ở Đảng và Nhà Nước. Với lại chương trình giáo dục đã ăn sâu vào như thế thì muốn sửc chữa đc phải mất một thời gian rất dài, hoặc format đi làm lại từ đầu, nói chung là fair có 1 cuộc cách mạng lớn, chứ đừng có cải cách như thế này.
Nhìn vào các khó khăn thì ai cũng cảm thấy nản cả, nhưng chẳng có cách nào để format đi làm lại từ đầu được đâu, đây đâu phải là một trò chơi mà còn liên quan đến đời sống của hàng ngàn người. Để có được những chuyển biến thì đúng là phải mất thời gian và phải kết hợp nhiều giải pháp với nhau như đầu tư tốt cho các trường Sư phạm kết hợp đào tạo giáo viên tại chỗ nhằm nâng cao chất lượng dạy, tăng lương cho giáo viên, tạo điều kiện hơn nữa cho các trường dân lập... Cái này cũng đang làm nhưng có vẻ chưa được thật chú trọng. Ngoài ra chắc cũng cần phải xem lại cơ cấu quản lí của bộ Giáo dục, làm việc kém hiệu quả quá. Hôm nọ xem quốc hội bàn về luật giáo dục mà chết cười. Các bác bàn nhau về chuyện có cho phép lựa chọn sách giáo khoa hay không, rồi thì cải cách sách giáo khoa như thế nào, đến khi hỏi là thế nước ngoài người ta làm thế nào thì các bác bảo là "bậc trung học và ĐH sinh viên được phép lựa chọn giáo trình". Không hiểu các bác lấy thông tin ở nước nào vậy, mình thấy ở Mĩ không chỉ sinh viên ĐH (undergraduate student) mà cả sinh viên bậc sau ĐH (graduate student) cũng bị bắt buộc phải mua giáo trình do chương trình qui định, mà cứ tưởng tượng trong cùng một lớp, một thầy dạy mà mỗi người một giáo trình khác nhau thì dạy thế nào, ra bài tập thế nào được. Chắc các bác nhầm sang việc giáo sư được chọn giáo trình cho lớp mình dạy và sinh viên được lựa chọn các môn học. Các bác làm giáo dục, bàn về luật giáo dục mà ấm ớ về thông tin thế này thì đúng là buồn thật. Hi vọng đang và sẽ có những đội ngũ có khả năng hơn đảm nhận nhiệm vụ này.

Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
Bác Linh dạy ở trường mình hả . Có phải bác định nói đến ông Trung giáo vụ không biết xếp thời khóa biểu không . Em thấy ông ý đánh đế chế suốt ngày, chết cười .
Anh dạy ở bên khoa công nghệ, nói chung tình trạng khoa mình cũng khá hơn một chút, nhưng cũng không thể gọi là rất tốt được. Với những trợ lý giáo vụ khoa dốt nát và thiếu đạo đức kiểu như TVD (bọn anh gọi là D lon ton :D)thì tình hình còn bi đát khá lâu đấy em ạ.
 
Làm Bộ trưởng thì giải quyết đc vấn đề gì cơ chứ? Bộ trưởng Bộ GDDT mà to à? 1 người đâu có thay đổi đc cả 1 chế độ đã, đang & sẽ ...
Các anh chị, các bạn & các em nên mong là mình ngủ 1 giấc & đến khi dậy thì Việt Nam đã là 1 nước phát triển rồi thì hay hơn.
 
Nếu là bộ trưởng bộ giáo dục, em sẽ ko bắt mọi người đi học nữa.....:D
Chính vì thế mà em sau này em ko được làm bộ trưởng bộ giáo dục:(:)D
 
Làm Bộ trưởng thì giải quyết đc vấn đề gì cơ chứ? Bộ trưởng Bộ GDDT mà to à? 1 người đâu có thay đổi đc cả 1 chế độ đã, đang & sẽ ...
Các anh chị, các bạn & các em nên mong là mình ngủ 1 giấc & đến khi dậy thì Việt Nam đã là 1 nước phát triển rồi thì hay hơn.
To hay ko thi` cu~ng la` co' la`m. Cha('c cha('n la` ho+n ha(?n vie^.c na(`m mo+ co' 1 nga`y ne^`n gia'o du.c VN tu+. nhie^n thay ddo^?i.
 
Back
Bên trên