Hờ hờ, nói thật là học toán nhiều khi cũng thấy chuối, vì mình ít dùng đến trong đời sống hàng ngày (trừ những cái quá cơ bản như cộng trừ nhân chia). Cho nên bắt làm một bài toán to tát, hic hic, ngại chết đi được. Nhiều khi cũng chỉ muốn làm mấy cái đơn giản, kiểu như tính một con tích phân 3 dòng.
Có lẽ thi Toán sẽ giống như thi Hóa, tức là có một chút lý thuyết nhỏ và phần còn lại là bài tập. Các bài tập ngắn và đơn giản, nhưng đòi hỏi phải cẩn thận trong tính toán. Chẳng hạn như cho một hàm số rồi tìm trung điểm nối hai cực trị, đó có thể là một câu. Như vậy thì thời gian cũng không mất nhiều, rất vừa đủ.
Cá nhân mình thì thấy, thi trắc nghiệm vừa có lợi vừa có hại. Vì so với thi tự luận, trắc nghiệm không có khả năng tổng hợp kiến thức từ nhiều khía cạnh khác nhau để cho ra đáp số, mà thường chỉ đơn thuần là vài bước đơn giản. Hơn thế nữa, trắc nghiệm có sẵn đáp án, trong khi, cuộc đời không cho ai đáp án trước bao giờ. Hình thành thói quen giải bài tập không biết trước các đáp án là rất quan trọng, vì sau này, trong các vấn đề thực tế, có bao giờ mình tìm được hết hoặc giới hạn được vài ba đáp án để lựa chọn. Thực tế là giải quyết một vấn đề tự luận bao giờ cũng cho con người ta tư duy tốt hơn.
Nếu như trắc nghiệm văn, sẽ làm cho học sinh mất đi kĩ năng viết văn cần thiết. Tuy nhiên, nhìn lại chương trình dạy hiện nay, viết một bài văn quá dài lại không phải là một hướng hay. Văn viết dài, thày cô không kịp đọc. Có phải như bài viết của thành viên HAO trong Thảo luận nghiêm túc đâu, mà đòi tập trung đọc từng chữ. Ở kia, bài nào cũng na ná, bài nào cũng 4, 5 mặt. Không đủ kiên nhẫn đọc. Cho nên, kiểm tra dài là không cần thiết, nhưng trắc nghiệm và viết ngắn quá, cũng không phải là một ý hay.
Bản thân mình đang học ở trường Y, rất nhiều môn thi trắc nghiệm, và thực sự thi trắc nghiệm rất dễ cho sinh viên qua được môn thi. Có vẻ rất tốt. Mình cũng rất thích vì như vậy, việc ôn tập dễ hơn rất nhiều. Nhưng đó là đặc thù của trường, học nhiều nhưng thi đơn giản, quan trọng là kiến thức lâm sàng chắc chắn để khám chữa bệnh đúng.
Còn ở đây lại khác, đó là một kì thi vào đại học, đòi hỏi người ta phải có sự tư duy đầy đủ. Trắc nghiệm như hiện nay có vẻ là ổn. Xem qua một số đề thi, thấy câu hỏi cũng khá hay: các đáp án sai không phải là chọn bừa ngẫu nhiên, mà có sự tìm hiểu các bước học sinh hay làm sai, và từ đó cho kết quả sai. Như vậy, cũng gần đạt đến khả năng khách quan và yêu cầu tư duy của thi tự luận. Nhưng không hiểu, sau bao lâu thì ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm này sẽ cạn kiệt? Vì với chương trình giáo dục hiện nay, e rằng, kiến thức chỉ đóng gói trong một gói kín, mà không mở, để học sinh có thể phát triển, tư duy rộng.
Dù sao, cho đến nay, chưa có vấn đề gì lớn để nói là thi trắc nghiệm là không ổn. Trước đây, khi nói về thi Hóa, mình đã cho rằng thi trắc nghiệm là không ổn, nhưng kết quả là đã rất khâm phục người ra đề. Vậy bây giờ với môn Toán, biết đâu đó, các thày cũng có được hình thức ra đề hợp lý.
Chúng ta hãy cùng chờ đến năm sau.