Một học sinh giỏi “chạy trốn” khỏi trường chuyên

Đọc xong cái bài báo đấy thấy lão hiệu trưởng như kẹc.
Rõ là bệnh thành tích.
Cả con mụ GVCN cũng kẹc nốt.

Hơi giống TH của em
Năm lớp 11 quyết tam kinh khủng và suýt nữa dã được thi QG(nếu ĐT nó chọn 10 người)
Năm nay lại định thi khối D vì rất thik môn Anh nên sau khi thi xong vòng I tp là em bye bye đội tuyển luôn.
May mắn là GVCN lớp em rất hiểu tình hình và cô chả ngăn cấm gì.
Hê hê hê:D :D :D :D
 
Em chả có ý kiến j về chuyên môn, chỉ thấy là bạn Kiên post bài hơi đi ko đúng lòng ng và trẻ con thôi:-<
 
Chỉnh sửa lần cuối:
đấy là nếu bạn thik nghĩ theo cách như thế. Tùy bạn thôi.
tớ thì 12T2 sao thông minh = 12L1 các bạn đc:-j bạn chê tớ ngu thì nói thẳng con mẹ ra việc j` cứ phải nói cái giọng đá đểu đấy:-j tớ ở bên này cũng có làm j` đc bạn đâu mà bạn phải sợ
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Sao lại cãi nhau mất đoàn kết thế nhỉ?:-?
Thi hay không thi, nó ảnh hưởng đến hs đầu tiên mà, nhỉ?;)
Đồng ý với bạn kiên là thi hsg nên chọn đứa thông minh và năng lực tốt phù hợp với môn thi, mà nói thật thi Đh cũng vậy á, toàn chọn đứa chăm chứ đứa nào mà thông minh( nhưng ít chăm và cẩn thận hơn) thì...:-s, vì toàn đề cơ bản mà
trong khi đáng lí ra nhà nước nên tạo mọi đk tốt nhất có thể cho người giỏi thực sự(năng lực nhá)được học tập tốt nhất và phát huy năng lực(có ưu đãi gì đó về học tập và việc làm để có thể phát triển khả năng và tăng thêm hứng thú học tập, rèn luyện.... :x)
 
chả hiểu các bạn định nghĩ thế nào là học sinh giỏi?
không kể những người vừa giỏi vừa thông minh như ví dụ ở trên
những người tuy thông minh nhưng ko chăm chỉ mà vẫn giỏi thì có hơn gì những người không thông minh nhưng chăm chỉ mà giỏi? Khi bạn sinh ra trên đời bạn có quyền chọn mình thông minh hay không à?
chẳng phải thiên tài chỉ có 1% là thiên bẩm còn 99% là sự cần cù sao?
những đứa cậy mình thông minh mà ko thèm cố gắng rèn luyện thì đáng khen hơn những người tự biết mình kém mà cố gắng à?
Nếu nói đề quốc gia, đại học.. chỉ dành cho những người cần cù thì những người tự cho mình là thông minh sao ko cần cù đi? Bạn không thể quyết định mình có thông minh hay không nhưng bạn hoàn toàn có thể quyết định mình có cần cù hay không. Để cần cù mà thành công cũng tốn ko ít mồ hôi nước mắt đâu.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thiên tài chỉ 1% thông minh còn 99% là cần cù nhẫn nại, điều đó đúng, nhg chính cái 1% đấy nó quyết định 1 ng có phải là thiên tài hay không :D có nhiều nhà khoa học làm việc cần mẫn cả đời, chăm chỉ cũng đâu có thua ai mà có đc ng đời nhớ tới đâu :D bởi vì họ thiếu may mắn, và thiếu cái 1% quyết định kia :).
Hình như mọi ng hiểu nhầm ý em thì phải. :D theo em thấy, kỳ thi HSG nào cũng đặt ra tiêu chí là tìm ra những học sinh có năng lực thực sự, bởi vì những ng thông minh mà đc bồi dưỡng thì họ sẽ làm đc nhiều hơn là những ng chỉ chăm chỉ mà k thông minh :) nhg điều này chỉ đúng với thi HSG thôi, nhất là kỳ thi QG ( vì là để chọn nhân tài đại diện cả nước thi QT :) ). Ý em k chê bai gì những ng k thông minh mà chăm chỉ cần cù, ng ta quá tốt là đằng khác, có phải ai cũng có đc ý chí để mà chăm chỉ đâu :) nhg trong thi cử tốt nhất là nên phân biệt được ng thông minh và ng k thông minh mà chăm chỉ :) đơn giản là để biết cách mà bồi dưỡng phát huy năng lực của từng đối tượng một :)
 
Người không thông minh mà nỗ lực để giỏi giang được đương nhiên là rất tốt
Tớ chỉ nghĩ là với những người có trí tuệ tốt hơn bình thường một chút, nếu bản thân họ muốn phát huy và được đầu tư cẩn thận thì sẽ có những bước tiên xa và nhanh hơn người cũng có cố gắng nhưng không thông minh bằng thôi. Hơn nữa, có những việc mà không phải chỉ cần cần cù chịu khó là đều làm được cả đâu, chính vì thế mà các nước mới thi nhau thu hút chất xám chứ ^^
Việt nam mình cũng cần chú ý hơn về điều đó, nhiều khi chỉ chăm chăm tìm đứa chăm chỉ cần cù chứ không mấy khi chú ý đến khoản này, ngay từ bước đầu giáo dục đã thế rồi
Nói đơn giản: khi có một bài kt dễ, ai cũng có thể có được điểm cao, thâm chí bạn thông minh, cần cù vẫn kém điểm người cần cù mà kém thông minh hơn mình, chỉ sai khác có chút xíu thôi; nhưng khi bài khó hơn hẳn thì trí thông minh của bạn hẳn nhiên là hữu dụng hơn rồi
 
Thực ra thế nào là học sinh tốt chỉ là một câu chuyện nhỏ trong cuộc đời thôi. Đến bây giờ thì anh chỉ quan tâm tới người làm được việc. Khi làm việc với anh, cái anh muốn nhất là người ta hoàn thành được trách nhiệm của mình, cái đó là cái quan trọng nhất. Như kinh nghiệm làm việc của anh thì đặc tính chung của những người làm được việc thì hầu hết đều là người làm việc có trách nhiệm, chăm chỉ (người dễ bị gọi là trâu bò khi đi học). Trong số những người được việc thì chỉ có một phần nhỏ là được coi là thật sự thông minh. Không ai cần những người được khả năng thiên phú nhưng không hoàn thành được việc của mình cả. Với anh thì dù ai có giải quốc tế gì chăng nữa nhưng làm không xong việc anh giao thì giải nhiều bao nhiêu, IQ 160 đi chăng nữa cũng là vô nghĩa. Đừng quá kỳ vọng rằng chỉ số IQ của mình sẽ đưa mình đi cao, xa hơn mọi người trong công việc. Đó là câu chuyện thực tế cuộc sống.

Bản thân anh thì chỉ số IQ cũng thuộc diện cao, lúc đi học cũng không thật chăm chỉ nhưng anh không bao giờ coi thấp người học "trâu bò" cả bởi vì họ mới thực sự là động lực thúc đẩy đưa cuộc sống đi lên.
 
Thì những việc cần đến người thực sự thông minh cũng ít mà
Chính những người chăm chỉ, cẩn thận mới cần nhiều trong xã hội
Nhưng chúng ta cũng không thể vì thế mà chỉ chú trọng tới chăm chỉ, cẩn thận mà thôi
Vì rõ ràng là những điều mà chỉ có trí tuệ mới làm được cũng có ý nghĩa vô cùng to lớn chứ
Tất nhiên nói thông minh, giỏi giang thì đó không chỉ là nói về IQ, đó là sự linh hoạt, khả năng đào sâu, phân tích chính xác và những ý tưởng đặc biệt
Anh có dám giao cho một người chăm chỉ nhưng kém thông minh nghiên cứu thuốc không? Newton tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn có nhờ đến trí tuệ không?

Hẳn nhiên ai cũng biết rằng người có trí tuệ mà không có sự cần cù, chịu khó thì cũng như không, nhưng ở đây em đã nói là những người có cả 2 cơ mà, những người vừa thông minh, linh hoạt lại có chí, chỉ có họ mới đem lại bước tiến bộ mạnh mẽ nhất thôi, dù phải công nhận rằng nếu không có bộ phận cần cù kia thì một mình họ không làm nên xã hội

Cuối cùng: em không hề nghĩ là mình đủ thông minh để làm những việc to tát đó cả, và những người có trí tuệ xuất chúng cũng chả nhiều nhặn gì, chỉ đơn giản thiết nghĩ họ nên được trọng dụng, và cũng như nhà nước nên có hướng giáo dục, sử dụng chất xám hiệu quả hơn thôi. Chính một phần do giáo dục đào tạo và chính sách của Nhà nước ta còn quá nhiều vấn đề mà mới không gây được hứng thú học tập ở nhiều người có tài năng cũng như để mất dần chất xám đi. Đó là điều đáng buồn
Thế thôi
 
Hoàng Minh, Ly Lan, nghe quen quen, hồi mình học thêm Hóa thầy Văn tổng hợp, thỉnh thoảng ổng cũng nhắc đến hai tên này.
bạn Ly Lan và bạn Hoàng Minh ngày xưa còn yêu nhau nữa chứ, ai bảo HSG thì ko có romance

anyway các tấm gương này toàn là Hà Nội + nhà cũng có điều kiện chứ còn các bạn HSG khác toàn ở tỉnh, chuyện học tiếng ANh tử tế đã khó rồi đừng nói đến chuyện vừa luyện đội tuyển vừa luyện tiếng anh

Bạn Cộng nói đúng vãi hàng, đúng là các tấm gương cũng phải có gốc có gác , có tông có tổ đàng hoàng, gia đình phải có điều kiện chứ không phải lằng nhằng cộng chăm chỉ mà thành được.
 
Ai bảo em trường mình nhiều giải =)) hẻo lắm em ạ :D so làm sao đc với Tổng Hợp hay Sư Phạm :D với lại trường mình anh chả thấy ai vừa giỏi tiếng Anh vừa thi đc giải quốc gia cả :D ( tất nhiên trừ giải quốc gia TA ) chắc tại anh có mắt k nhìn thấy Thái Sơn :) em Sương em Minh thử kể cho anh xem anh chị nào nào :)


Đọc mấy bài của anh Kiên hơi thấy ngứa mắt :D Em biết anh giỏi rồi ạ, thành tích của anh thì em cũng đọc rồi. Thấy bài này đầu tiên nên nói 1 tẹo
Trường mình ko so được với TH với SP là vì TH với SP có đội tuyển của riêng trường, còn HN Ams là phải thi với cả TP (em tưởng điều này anh biết rõ hơn ai hết chứ :-/) thế là từ quân số ban đầu trường mình đi thi đã ít rồi :D. Nhưng mà :D nếu tổng tất cả các giải QG lại, thì trường mình ăn đứt 2 trường đó là chắc chắn ạ :D vì TH với SP nó ko có tất cả các chuyên thì phải ạ (hình như SP có tất cả các chuyên, nhưng em ko nghĩ là tổng lại thì số giải bằng Ams)

cái chuyện bắt ép thi QG thế kia, nói thật là trường mình cũng có :D nhưng mà ko đến mức thái quá thế kia, làm cho bạn phải chuyển trường. :D Nói chung cách duy nhất để thoát khi ko muốn thi đội tuyển là tự làm cho mình trượt thôi ạ :D (cách này em làm và khá hữu dụng, :D nhưng cũng phải cẩn thận lắm, phải làm thế nào mà điểm mình ko thấp :)) nhưng ko đủ để vào vòng cuối cùng , thế là ok ạ :">:">:"> thầy mà biết thì :-s)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tùy thầy thôi
Hồi chị học lớp 9, suýt soát điểm được giải quận để vào luyện đội tuyển quận mà cô giáo chị cũng thất vọng mãi đấy
Không phải do chị giỏi, mà vì cô tự hào là luyện giỏi, năm nào đội tuyển cô luyện cũng đều được vào vòng trong cả mà đến năm của chị thì:-s thế nó cũng thành vấn đề đấy
cẩn thận em nào giỏi quá, bị đặt hi vọng nhiều quá xong rồi trượt hay làm sao đấy, cứ theo kết quả mà luận, cũng khổ lắm đấy :-s
 
vâng ạ , thế em mới bảo là cẩn thận :-s hồi em thi em cũng sợ thế :-s nhưng mà kết quả thầy bảo là thiếu 1 chút nữa là vào, thế là vừa đúng ý muốn của mình :D ko thấp quá để bị ăn mắng, nhưng ko đủ để vào :p

nhưng mà nói thế chứ :p trong đầu lúc đi thi , nửa thì muốn đỗ, nửa thì muốn trượt vì sợ ko chịu nổi áp lực:p:p

nói thế ko phải khuyến khích mọi ng cùng bỏ đội tuyển đâu nha :)):)) :D:D:D :x:x ai có khả năng thì hoàn toàn nên thi :x
 
Ai bảo em trường mình nhiều giải =)) hẻo lắm em ạ :D so làm sao đc với Tổng Hợp hay Sư Phạm :D với lại trường mình anh chả thấy ai vừa giỏi tiếng Anh vừa thi đc giải quốc gia cả :D ( tất nhiên trừ giải quốc gia TA ) chắc tại anh có mắt k nhìn thấy Thái Sơn :) em Sương em Minh thử kể cho anh xem anh chị nào nào :)

hờ hờ Lý nhiều mà chú đứng nói thế :D năm bọn anh 12 lớp anh đại thắng này :)) mà giải hóa cao nhất cũng là của lớp anh ;)) ko hiểu lúc đấy hóa 1 0407 ở đâu ;)
anyway để anh cho chú thấy Thái sơn nhé, lớp anh có thằng Nguyễn Việt Dũng 2 năm liền giải nhất quốc gia Lý (chỉ tội đi thi APHO toàn ko được giải :))) ko giỏi tiếng ANh đâu nhưng giỏi tiếng Pháp lắm, đang ở Pháp học ở lycee louis le grand là 1 trường prep hàng đầu ở Pháp để vào Ecole Polytechnique.
Ngoài ra lớp anh còn có đồng chí Tùng Buôi (à thật ra là Đặng Sơn Tùng :))) 1 năm giải ba, 1 năm giải nhì quốc gia, huy chương bạc APHO, đang học A-level ở Bosworth điểm toàn 100/100, đảm bảo giờ này năm sau nó đang end up ở Cambridge (1st choice của nó).
Mà chắc chú biết cái Bích Tâm lớp anh nhỉ :D giải nhì hóa quốc gia (dù học chuyên lý), đứng thứ 5 trong vòng 2 quốc gia (tiếc là chỉ có 4 người đầu mới được đi thi quốc tế, mà nó còn bằng điểm đứa thứ 4 là Ly Lan chứ :(), nó học tiếng ANh cũng giỏi lắm, lúc vào thẳng Dược nó định cũng ôn thi xong đi du học, nhưng giờ có ng yêu ở nhà rồi nên lười =))
À còn 1 bạn nữa tên là Trần Ngọc Vân, giải nhì lý quốc gia, vào thẳng Ngoại thương giờ cũng vi vu ở NUS rồi :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Theo kinh nghiệm 6 - 7 năm nghiên cứu của mình thì đi tìm một người thông minh tương đối dễ, còn đi tìm một người "chăm chỉ" (nói cho đúng là một người có tính kỷ luật tự giác cao, có khả năng làm việc tập trung trong một thời gian dài mà không mệt mỏi...) thì khó hơn nhiều. Tất nhiên người thật sự thành công xuất sắc trong ngành thì bao giờ cũng có thêm tính thông minh. Nhưng nói chung việc tìm một người thông minh thường là dễ hơn một người cần cù thì phải.
 
@Minh (Lý 1 0508): anh góp ý là chú nên nói từ tốn và bình tĩnh thôi ;) . Những gì chú nói về Tổng hợp và Sư phạm đều không chính xác đâu . Những gì chú tưởng Ams hơn TH và SP chưa chắc đã đúng đâu . Thêm nữa, nói như chú viết ở trên người ta tưởng trong lớp học ở TH hay SP thì ghen ghét nhau, không đoàn kết và sống toan tính. Đương nhiên là không phải như vậy.
 
@Minh và Kiên: anh thấy các em có thể ngừng tranh luận về vấn đề này được rồi. Từ bé anh đã rất thích trường Ams, vì thấy mọi người ở đấy có vẻ rất thoải mái. Anh không biết thực tế trường Ams thế nào, nhưng rõ ràng, có nhiều khoản các trường chuyên khác không thể nào bằng được trường Ams. Dù sao, bọn em cũng nên tự hào về trường bọn em (tất nhiên, anh vẫn tự hào là học sinh Tổng hợp).

Thêm nữa là các em không nên bình phẩm về sự hơn kém giữa các trường, cũng chính là vì HAO có nhiều học sinh các trường khác (ví dụ, anh chẳng hạn). Dù nói ai hơn ai, ai kém ai, đó đều là những thông tin một chiều từ phía các em, chưa được thẩm định (rõ ràng anh nhìn về trường Tổng hợp sẽ khác em Kiên và em Minh nhìn về trường Tổng hợp). Mà những thông tin như thế, dễ gây làn sóng tranh luận mới không đúng chủ đề.

Anh vẫn nhớ có nhiều lần tranh luận với em Kiên về hai trường, cụ thể là về các điểm khác biệt giữa hai trường. Tuy nhiên, tranh luận thì cũng đưa tới hiểu nhau, nhưng một số điều nếu tranh luận quá thì cũng không đưa đến đâu cả. Tốt nhất là không tranh luận nữa.

Điều cuối cùng anh muốn nói là bài của em Kiên khó theo dõi quá vì giữa các đoạn văn em không cách dòng. Em cách ra 1 dòng được ko ;)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Giỏi do thông minh hay giỏi do chăm chỉ thì đều là giỏi cả. Có điều là những người giỏi do thông minh thường hay chủ quan nên lười dẫn đến nhiều khi hỏng việc ( những người nào thông minh mà ko lười thì đều thành thiên tài cả rồi). Những người giỏi do chăm chỉ thì có thể ban đầu xuất phát chậm hơn người thông minh ( do nhận thức chậm hơn) nhưng rồi kiểu j cũng đến đích. Nói chung là cái j cũng cần cả.

Trường Ams ta ít giải môn Toán thôi. Các môn khác em/tớ thấy nhiều đấy chứ. :"> Tại GV Toán với HS Toán ko đủ khả năng ( người đủ khả năng thì lại ko muốn dạy/ học). :">

Đã có giải quốc gia thì có nghĩa là giỏi ( giỏi theo kiểu j thì cũng vẫn là giỏi) mà đã giỏi thì học j mà chả giỏi. Cái chính là có muốn học hay ko thôi?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
@Minh và Kiên: anh thấy các em có thể ngừng tranh luận về vấn đề này được rồi. Từ bé anh đã rất thích trường Ams, vì thấy mọi người ở đấy có vẻ rất thoải mái. Anh không biết thực tế trường Ams thế nào, nhưng rõ ràng, có nhiều khoản các trường chuyên khác không thể nào bằng được trường Ams. Dù sao, bọn em cũng nên tự hào về trường bọn em (tất nhiên, anh vẫn tự hào là học sinh Tổng hợp).

Thêm nữa là các em không nên bình phẩm về sự hơn kém giữa các trường, cũng chính là vì HAO có nhiều học sinh các trường khác (ví dụ, anh chẳng hạn). Dù nói ai hơn ai, ai kém ai, đó đều là những thông tin một chiều từ phía các em, chưa được thẩm định (rõ ràng anh nhìn về trường Tổng hợp sẽ khác em Kiên và em Minh nhìn về trường Tổng hợp). Mà những thông tin như thế, dễ gây làn sóng tranh luận mới không đúng chủ đề.

Anh vẫn nhớ có nhiều lần tranh luận với em Kiên về hai trường, cụ thể là về các điểm khác biệt giữa hai trường. Tuy nhiên, tranh luận thì cũng đưa tới hiểu nhau, nhưng một số điều nếu tranh luận quá thì cũng không đưa đến đâu cả. Tốt nhất là không tranh luận nữa.

Điều cuối cùng anh muốn nói là bài của em Kiên khó theo dõi quá vì giữa các đoạn văn em không cách dòng. Em cách ra 1 dòng được ko ;)

Dạ xin lĩnh ý :D Em sẽ cách dòng :D

Em cũng hoàn toàn k muốn cãi nhau với em Minh ở đây, để các anh chê cười nên em xin phép xóa cái bài trên đi :) chắc là h em Minh cũng đọc đc bài đấy rồi :D

Với lại em k tranh luận với em Minh về chủ đề Ams hơn hay SP TH hơn :D em có bình phẩm tí nào về chuyện đấy đâu :p lần trc tranh luận chán chê rồi :D em chỉ nêu ra sự thật là Ams ít giải QG hơn SP TH thôi, như thế k có nghĩa Ams kém hơn hay TH SP giỏi hơn :D

Việc các anh chị đc giải QG thì k giỏi TA thì, em chỉ bảo là em k biết ai như thế thôi :D anh Cộng đã cho em nhìn thấy Thái Sơn rồi, chấm hết nhé :)) và nếu có ai đc giải QG mà k giỏi TA thì xin nói ngay ng ta giỏi lắm nhé, thực sự em k có ý kiêu căng chê bai gì ai :)
 
Back
Bên trên