Khoa học kĩ thuật quân sự (II)

Nguyen Tat Thanh
(Lennon)

New Member
Co may bai nay nhat dc ben VNex, thay cung hay hay, moi moi nguoi tham khao:
Hồ sơ về các loại tàu ngầm của Trung Quốc

Sau 3 thập kỷ gắn bó với loại tàu ngầm hạng Romeo và Ming đã lỗi thời, hải quân Trung Quốc đang dần hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm của mình, bằng cách đưa vào SSK hạng Kilo của Nga và SSG hạng Song nội địa. Ngoài ra, nước này còn tìm cách phát triển các thế hệ tiếp theo của tàu ngầm hạng Han SSN và Xia SSBN.

Han - loại 091


Tàu Han 402 SSN.
Đây là loại tàu ngầm sử dụng năng lượng hạt nhân đầu tiên của nước này. Hiện Trung Quốc có 5 chiếc.

Han 404 SSN (loại 091/09 I, trọng lượng nước rẽ khi lặn là 5.500 tấn) được đưa vào sử dụng đầu những năm 90. Hai chiếc đầu tiên (401 và 402) gặp trục trặc trong khâu tỏa nhiệt. Vấn đề này về sau đã được giải quyết. Tuy nhiên, kể từ cuối những năm 90, chúng hoạt động không được hiệu quả. Từ chiếc 403 trở đi, thân tàu được mở rộng thêm 8 m ở phần thăng bằng phía đuôi. Ngoài ra, nó còn mang thêm một loại ngư lôi điều khiển bằng dây dẫn mới. Nó có khả năng phóng các tên lửa chống tàu YJ-8 SSM từ ống phóng ngư lôi 533 mm.

Hồi tháng 10/1994, ngoài bờ biển CHDCND Triều Tiên, máy bay USN S-3B ASW thuộc nhóm tàu sân bay Kitty Hawk đã lần theo một chiếc tàu ngầm hạng Han. Trung Quốc phải phái 2 máy bay chiến đấu chặn chiếc phi cơ này.

Gần đây, các tàu hạng Han đã được sơn đen (màu phổ biến ở hải quân các nước) thay cho màu xanh lam trước kia. Loại tàu hạng Han được nâng cấp tiếp theo là 093/09 III (trọng lượng của khối nước bị chiếm chỗ khi lặn là 8.000 tấn, tương tự như tàu ngầm hạng Victor III của Nga cuối những năm 70). Người ta cho rằng chiếc đầu tiên đã được hạ thủy cuối năm 2000. Dự kiến Trung Quốc sẽ có 6-8 chiếc 093 SSN như vậy.

Xia - loại 092


Tàu Xia sau khi được phủ hạng sơn mới màu đen.
Đây là tàu ngầm lắp tên lửa đạn đạo và sử dụng năng lượng hạt nhân. Trung Quốc có duy nhất 1 chiếc.

Tàu ngầm hạng Xia SSBN (loại 092/09 II, trọng lượng nước bị chiếm chỗ khi lặn là 6.500 tấn) gần đây mới ra khơi trở lại sau 3 năm tu sửa. Giờ đây, nó có hạng sơn mới màu đen, một thiết bị định vị bằng âm thanh lắp ở phần trước thân (giống như tàu Song SSG), một gian được thiết kế lại để chứa những ống phóng tên lửa dài hơn, hệ thống kiểm soát đã qua nâng cấp để phóng các tên lửa SLBM loại mới. Nếu như ban đầu, tàu này được trang bị 12 tên lửa đạn đạo JL-1 (CSS-N-3) (tầm bắn 1.700 km, sử dụng hệ thống chỉ dẫn nhờ quán tính và mang một đầu đạn hạn nhân nặng 1,25 tấn) thì giờ đây nó mang 12 tên lửa JL-2 SLBM (CSS-NX-4, tầm bắn 8.000 km). Từ nhiều năm nay, hải quân Trung Quốc chỉ có một chiếc Xia 406. Mặc dù có tin đồn là họ đã lắp thêm chiếc thứ hai, nhưng thông tin này chưa được xác nhận. Điều này cho thấy thiết kế tàu ngầm có vấn đề, nên người ta không đưa nó vào sản xuất hàng loạt.

Bù vào khiếm khuyết đó, Xia là một nơi thử tên lửa lý tưởng, nhất là từ sau vụ phóng thành công tên lửa JL-1 năm 1988. Mẫu thiết kế mới là loại 094/09 IV (trọng lượng nước bị chiếm chỗ khi lặn: 12.000 tấn). Chiếc đầu tiên thuộc loại này đã được hạ thủy năm 2002. Dự kiến sẽ có tổng cộng 3-4 tàu 094 được sản xuất, mỗi chiếc trang bị 16 tên lửa JL-2 SLBM.

Kilo


Tàu ngầm hạng Kilo.
Tàu ngầm động cơ diesel, Trung Quốc hiện có 4 chiếc và chuẩn bị mua thêm 8 chiếc.

Mặc dù đội tàu hạng Kilo của Trung Quốc hãy còn thua xa Nga, đây là một bước tiến lớn trong tiến trình phát triển tàu ngầm truyền thống của hải quân Trung Quốc. Tàu ngầm này có thể mang tới 18 ngư lôi TEST-71, TEST-96 hay 53-65 điều khiển bằng dây dẫn, khi bắn sẽ sử dụng 6 ống phóng. Chiếc thứ 3 và thứ 4 (366 và 367) thuộc dự án 636 là một trong những loại tàu ngầm truyền thống chạy êm nhất thế giới.

Tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên được chuyển về Trung Quốc hồi tháng 11/1997, còn chiếc thứ hai cuối năm 1998. Hiện cả 4 tàu ngầm hạng Kilo đều ở căn cứ Xiangshan thuộc Hạm đội Hoa Đông.

Hai tàu ngầm đầu tiên - loại 877EKM (364, 365) - có gặp một số trục trặc về máy móc (ắc quy và máy phát điện bị hỏng hóc) do thủy thủ thiếu kinh nghiệm, nên không được sử dụng trong mấy tháng. Theo thông tin mới nhất thì Trung Quốc đã đặt mua của Nga thêm 8 chiếc 636, được trang bị tên lửa Club có tầm bắn 300 km. Đây được coi là biện pháp nhằm đối phó với việc Đài Loan đặt mua 8 tàu ngầm động cơ diesel của Mỹ.

Song 039


Tàu ngầm Song 039.
Tàu ngầm mới nội địa hạng SSG (loại 039, trọng lượng nước rẽ khi lặn 2.250 tấn) hạ thủy hồi tháng 5/1994, nhưng đến năm 1998 mới được trang bị vũ khí.

Mặc dù vẫn giữ lại tháp chỉ huy có bậc thang giống như tàu ngầm loại cũ (hạng Ming/Romeo), đây là bước tiến lớn so với tàu ngầm hạng Ming. Nó hoạt động tốt hơn về mặt thủy động lực học, các thiết bị định vị bằng âm thanh (sonar) hình trụ lắp ở phần trước tàu, và nó sử dụng động cơ diesel MTU 12V 493 của Đức. Nhờ một chân vịt 7 cánh không đối xứng, tàu ngầm hạng Song chạy êm hơn nhiều so với đàn anh của nó. Người ta từng suy đoán là tàu ngầm này có thể được sử dụng để phóng tên lửa YJ-8/C-801 và ngư lôi điều khiển bằng dây dẫn (có lẽ là Yu-6/Mk-48) từ ống phóng ngư lôi 533 mm.

Tuy nhiên, hải quân Trung Quốc đã bỏ ý định phát triển tàu ngầm loại 039, sau khi con tàu đầu tiên gặp một loạt rắc rối trầm trọng. Họ tìm đến một loại tàu cải tiến gọi là 039A. Chiếc đầu tiên (321) đã qua thử nghiệm trên biển và được đưa vào sử dụng hồi cuối năm 2001. Ở đây, người ta giữ lại bộ thăng bằng truyền thống của tàu, nhưng loại bỏ tháp chỉ huy có bậc thang. 039A có thể được trang bị hệ thống AIP (một hệ thống giúp tàu ngầm chìm sâu trong nước và không bị phát hiện trong một khoảng thời gian dài), từng qua thử nghiệm trên một con tàu hạng Ming SS.

Nhưng việc Bắc Kinh đặt hàng tới 8 chiếc hạng Kilo của Nga cho thấy hải quân Trung Quốc có thể đã bỏ kế hoạch phát triển tàu hạng Song và tìm đến một mẫu thiết kế hoàn toàn mới.

Minh Châu (theo Chinese Military Aviation)
 
Có 1 bài về tên lửa vác vai Strela của Nga, em sẽ thử dịch mọi người đọc cho vui
 
cho hoi cai , the co nhung phunog fap nao de de khien ten lua vay ,vi du nhu dieu khien bang day ,nghe chua hieu cho lam ?
the con tau ngam cua nga cua mi ,bay gio sao roi ?
 
Ê Phương ơi, thế người ta điều khiển tên lửa bằng dây thế nào hả mày? Buộc dây vào rồi thả như thả diều à? :D (just kidding)
 
Ngoài ra, nó còn mang thêm một loại ngư lôi điều khiển bằng dây dẫn mới. Nó có khả năng phóng các tên lửa chống tàu YJ-8 SSM từ ống phóng ngư lôi 533 mm.
 
ah minh ngu that bay gio van chua biet trich the nao
may dong tren la tao dinh trich ra do ,
co fai tao noi dau , thay la la nen hoi vay thoi
 
Tên lửa đất đối không V-75 (SA-2 Guideline) của Nga, phiên bản : Tayir as Sabah của Ai Cập và HQ-1/2 (Hong Qian--->Hồng Quan ?) của Trung Quốc
sa-2_resupply_s.gif


missile_diagram.gif


diagram.gif
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hừ, cái ảnh nó không lên, chán thật
 
Mọi người tham gia tiếp đi chứ !
 
Sơn ới , attach ảnh thì phải nhờ à
Mình tư liệu chẳng nhiều nhưng có mấy cái ảnh cũng tàm tạm .
 
Attach ảnh thì em không rõ lắm, mấy cái trên kia đều là em lấy từ trên mạng xuống
 
Nhắc lại vụ xe tăng ta tiến vào dinh Độc Lập. Em không hiểu là hàng rào điện kiểu gì làm xe tăng cháy được nhỉ. Vì vỏ xe tăng dẫn điện nên người ngồi trong như ngồi trong lồng Faraday, điện chỉ chạy bên ngoài rồi chui xuống đất thì cháy thế nào được nhỉ ? Các bác giải thích hộ em cái :)
 
Vài cái máy bay của Vietnam nhé
Mig17
viewpubimage.asp
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Dự án chế tạo xe tăng bay của LX trong Chiến tranh TG thứ 2


Người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này là kiến trúc sư hàng không nổi tiếng của LX Oleg Konstantinovich Antonov. Đối tượng được đề xuất thử nghiệm là xe tăng hạng nhẹ T-60, thiết kế năm 1941. Loại xe tăng này có tốc độ 45km/h, vượt qua vật cản có độ dốc lớn, có thể sản xuất trong các nhà máy chế tạo ô tô do có thể sử dụng các bộ phận máy móc và thiết bị của ô tô. LX đã sản xuất trên 6.000 xe tăng T-60, đóng vai trò quan trọng trong các trận đánh quyết liệt đầu chiến tranh.

Antonov đã đích thân đề nghị chế tạo 1 loại tàu lượn đơn giản sử dụng một lần bay bằng sức kéo của máy bay khác. Phần thân của xe tăng sẽ là thân của tàu lượn, phần xích sẽ là cơ cấu hỗ trợ cất và hạ cánh. theo dự tính, loại xe tăng bay (XTB) sẽ được kéo bởi máy bay ném bom hạng nặng 4 động cơ TB-3 hay 2 động cơ DB-3F tới khu vực đã định. Sau khi tách khỏi máy bay, XTB sẽ tự hạ cánh xuống khu vực có diện tích bằng phẳng hạn hẹp, gỡ bỏ cánh và đuôi để trở thành 1 xe tăng sẵn sàng tham chiến. XTB sẽ được dùng để chuyển xe tăng cùng các đơn vị đổ bộ vào hậu phương địch hoặc cung cấp xe tăng cho các đơn vị du kích quy mô lớn.

XTB được thiết kế trong 2 tuần và hè 1942 đã được chế tạo. Thiết bị có sải cánh 18m cùng hệ thống đuôi 2 trục được chế tạo theo kiểu máy bay cánh kép nhằm giảm bớt kích thước tàu lượn. Tổng chiều dài của XTB là 12,06m. Hệ thống điều khiển được nối tới vị trí của người lái xe tăng, thân xe được bổ sung các kính bên hông và kính chiếu hậu. Xe tăng được giảm trọng lượng tối thiểu còn 5.800kg, tháo bớt vũ khí đạn dược và hút hết gầnnhuw toàn bộ nhiên liệu. Tổng trọng lượng của XTB là 7.804kg.

Mùa thu 1942 XTB được đưa ra bay thử. Điều khiển tàu lượn là phi công Sergey Nikolaevich Anokhin, điều khiển máy bay TB-3 là phi công Eremeev. Ban đầu cất cánh thành công. Tuy nhiên do XTB có trọng lượng lớn cùng độ thuôn khí động học chưa đảm bảo nên động cơ chiếc TB-3 đã phải hoạt động ở công suất gần như cực đại với vận tốc 130km/h, chiếc XTB chỉ đạt độ cao 40m. Trướ nỗ lực nâng vận tốc chiếc TB-3 lên 140km/h, hệ thống vẫn bị giảm độ cao 0,5m/s. Ngoài ra nhiệt độ nước trong hệ thống làm lạnh động cơ máy bay tăng liên tục dẫn tới nguy cơ bị cháy. Eremeev quyết định lái tới sân bay Bykovo gần đó và thả chiếc XTB ra. Anokhin đã hạ cánh an toàn tại đây.

Dù không thành công trọn vẹn, chuyến bay cho thấy dự án chế tạo XTB là hợp lí và có thể thực hiện được. Nhưng để nâng tàu lượn lên cao cần thiết cần 1 loại máy bay mạnh hơn. Khi đó chỉ có máy bay ném bom chiến lược PE-8 là thích hợp. Loại này trong chiến tranh chỉ dùng để ném bom sâu trong lãnh thổ địch như ở Berlin. Vào thời điểm đó LX mới chỉ chế tạo 80 chiếc, việc dùng chúng để làm thiết bị kéo cho XTB là không thực tế. Vì vậy các bước nghiên cưứ tiếp theo của dự án đã không được tiến hành.



theo báo ANTG
 
con bai nao nua ko anh? Doc hay that! cang thay fuc bon Nga, ko hieu sao bon no nghi ra y tuong: tao 1 vu no hat nhan trong long dat, sau do huong den 1 noi khac tren Trai Dat!
 
Có mấy cai ảnh pót cho mọi người xem này!

C17 đang cất cánh
C17LaunchOverCrew.jpg
 
Back
Bên trên