Khả năng tiếng anh của HS VN

Lê Thanh Bình
(remi_remi)

New Member
Hiện h chắc trong chúng ta rất nhiều người đang cảm thấy TA là một mối lo ngại khá lớn. Nếu chỉ đi học thì ko nói làm gì, nhưng đằng này sau này đi làm phải giao tiếp, rồi còn định đi học nước này nước kia-> gian nan cực kỳ
Hôm nay có tí thời h rảnh làm cái topic này để mọi ng` góp ý kiến cho vui, có gì xin dc chỉ giáo:D
Tiếng anh như ai cũng biết dc chia làm 4 kỹ năng là nghe, nói, đọc ,viết Sau đây tớ xin nói qua những nhận xét( có thể hơi chủ quan ) của mình về những kỹ năng này của hoc sinh VN. Tất nhiên có những bạn rất giỏi thì ko nói đến rồi, nhưng phải công nhận là số đó chưa nhiều:-<
LISTENING_ Kỹ năng nghe
Các này thì thôi khỏi nói, cứ nghe thấy là 90% hs của ta tụt huyết áp8-X:
Dù cho SGK chia các UNIT làm đủ cả 4 phần và cũng có cả NGHE hẳn hoi nhưng thực sự mà nói vẫn có 1 đống vấn đề làm cho dân mình nghe ko nổi~o)
Thứ 1 Phải nói đến chất lượng băng đĩa, cái này bây h ít hơn rồi, dc cái nhà trường bây h nâng cấp đầu tư mạnh tay nên dc cái đài đĩa, có tr` có cả phòng nghe nhìn riêng nên đĩa chạy êm ru. không có chuyện nghe thấy tiếng máy ủi trong bài nữa. Nhưng khổ nỗi có những tr` vẫn trung thành với phong cách cổ điển đài băng 8-X: -> ko nghe dc cũng phải. Cá biệt có chỗ thầy cô còn ko cho nghe, thầy chỉ dạy ngữ pháp anh chị về nhà mua đĩa nghe lấy-> bó tay
Thứ 2 Có bít từ phát âm ra sao đâu mà đòi nghe dc
Điều này nghe rất vô lý, vì các từ đều dc học trc hoắc tra từ điển rồi. Nhưng thực sự đây vẫn là 1 nguyên nhân làm bạn ko nghe dc đấy, mình sẽ nói rõ trong phần READING
Thứ 3 Dân mình đa phần lười hoặc thiếu năng đọng
Ở lớp ít thời h nen về nhà nên nghe lại hoặc luyên nghe, nhưng thực tế cho thấy rất nhiều ng` dù có điều kiện, đầu máy ipod đầy đủ cũng ko bao h chịu luyện tập số những bạn ko co diêu kiên có thể thông cảm nhưng các bạn cũng nên cố gắng tân dụng thơi h trên lớp hoặc ra NET nghe trên mạng = tai nghe

Speaking Nói
Cái này thì đỡ hơn 1 tí, dc cái nếu ai mà có khả năng ăn nói tự tin thì cũng nuôt dc, chứ còn lại đa phần nói thì cứ ah oh... rồi khả năng ra từ thì cứ như đánh vần, có khi lại còn: " em thưa cô từ này trong tiêng anh nói thế nào" -> ko đỡ dc ><!
Thực ra cũng ko trách dân mình dc, ngoài cái lý do chủ quan là lười luyện như trên còn có những lý do khác sau đây
1. Ko biết chính xác hoặc ko dc dạy chính xác cách đọc ( lại đọc 8-> ) của các từ nên khi phát âm sai be bét Cài này tí nữa reading sẽ nói
2. Ngại
đúng đấy ạ chỉ có 1 chữ này thôi. Đấy là dân mình hay ngại, nói điệu như ng` ta thì ko dám, cứ nói thẳng tưng, chả lên chả xuống gì cả, bảo sao nói không hay. Các bạn nên hiểu, ko phải nói điệu là buồn cười mà nói thẳng tưng thế mới buồn cười, như ng` TÂY nói tiêng ta ý
3. Chủ đề kém hấp dẫn
Bài trong sgk và topic thây cô cho toan cái linh tinh, nghe chả hứng thú tẹo nào, có biết cũng ko them noi ai lại lớp 10 mà cho làm hội thoại dc 2 3 câu đơn giản rồi về chỗ

Reading
Đây rồi, đây là nguyên nhân và khởi đầu cỏa mọi vấn đề. Tớ sẽ giúp các bạn giải quyết hết những thắc mắc ở trên tại sao cái ji cũng từ READING
Trc hết xin nói rằng, 99% số giáo viên tại các tr` ngày nay đang dạy chúng ta đọc sai, dù cho họ biết cách dùng và tra từ điển, may mắn ở 1 số trường chất lượng như AMS CHU hay 1 2 tr` nao khac thì đội ngũ giáo viên có thể có chuyên môn cao hơn
Thế câu hỏi đặt ra là tai sao đã dũng từ điển và bắt chước thầy cô mà vẫn sai. Cái thấy cô thì nói rồi, còn cái từ điển thì nói thật tớ mạn phép khuyên các bạn nên kiêm tra lại khả năng đọc phiên âm trong từ điển của mình, theo tớ sẽ có rất nhiều bạn học cả chuyên AMS CHU hay ngoại ngữ vẫn đọc sai hoặc ko chinh xác. Nghe có vẻ chỉ có 1 2 lỗi nhỏ nhưng thuc ra nó to đùng đấy các bạn ạ Trong giới hạn bài viết tớ ko thể đi sâu hay trích đăng tài liệu phát âm, co dịp sẽ share sau :D Đảm bảo nó sẽ cho bạn thấy rằng kp phải chúng ta kém chỉ là chúng ta bị đưa đi sai đường thôi0:)
Ngoài ra việc đọc đúng trọng âm cũng ảnh hưởng ko nhỏ đến SPEAKING đa sô hs chúng ta đọc ko co trọng âm hoặc từ có từ ko ( tùy theo mình biết )
Nếu dc hỏi rằng giữa hai bài tập chọn âm phát âm khác và trong âm bạn chọn cái gì, theo tớ 80% sẽ chọn phát âm khác, các bạn đều thấy, việc hỏi trọng âm chỉ có trong đề thi chuyên của các tr` nhu` AMS chuyên ngữ
Nhưng các bạn có tin ko nếu tớ nói rằng thức ra bài phát âm khó hơn bài trong âm, tất nhiên ko rồi Cái này tớ cung ko thể giai thick sâu, sau này khi share tài liệu và các mánh học reading tớ sẽ nói rõ hơn
Reading là khởi nguồn của mọi vấn đề ở trên, vì bạn đọc ko đúng-> nói ko đúng, bạn đọc ko đúng nên khi nghe ko dc từ

WRITING
Cài này khá rộng, và thực sự khả năng mình cũng chưa cao Nhưng vẫn xin nói qua 1 số vân đề sau
Cài này thì các bác VN thất sai lầm khi cho 1 bộ SGK xem nhẹ phần viết đến thế, các bạn đều thấy rằng phân viêt ở SGK hầu như rất ít, ko đi sâu. Cai nay cũng như văn nươc ta, VĂN ko viết thi hoc cai ji?
Tuy có khả năng ngữ pháp tốt, khả năng viết văn cũng ổn, ng` việt ta tự hào về văn chương mà:D thế mà chả mây hs ta viết dc ra hôn 1 bài essay nêu bị bất chợ yêu câu ( em ko động chạm anh chị đi du học nhá )
Còn có 1 cai nữa đó là nếu chung ta cu tuong rằng chỉ có ngữ phaps đúng, vốn từ lớn là xong thì sai lầm qua lớn. Hãy đọc thử các bài tiếng anh khác ngoài SGK bạn se thấy, ko chỉ có chuyên ng` ta diên xuôi câu văn cho mình hiểu theo nghĩa đen, mà có khi còn viết hình ảnh, viết theo nghĩa bóng, như phép tu từ của ta vậy, nên có những lúc bạn tra từ điển hết mà cũng chả hiểu ji đâu. Bạn đã bao h gặp 1 câu văn dài 3 dong trên trang A4 cỡ chữ 10 và lề 0.5'' chưa?-><-!

Trên đây có ti ti ý kiên mong mọi ng` gop y thêm, đồng thời cũng xin lỗi mấy anh chị học giỏi TA ăn nói thê này xúc phạm quá mong mọi ng` bỏ quá cho. Có ji tớ sẽ share tài liệu cả nhà cũng tham khảo:D
 
Góp ý nhỏ với em là em hiểu sai hoàn toàn nghĩa của từ reading trong tiếng Anh rồi em ạ :) ( anh tự suy ra từ cái bài viết của em ). Đến nghĩa còn k hiểu thì nói gì đến các cái khác hả em :)
 
reading dịch thô thiển ra tiếng Việt là "đọc" đấy, nhưng không phải là đọc ê a chính tả như các bé tiểu học đâu bạn ạ :)) bạn đang đi sai vấn đề rồi :) thật sự với việc này bạn nên kiểm tra lại đi. Mình không nghĩ là từ trước tới nay có bất kì đâu dạy reading theo nghĩa như bạn đang hiểu cả đâu :)

Lí do đơn giản cho sự than phiền về khối lượng kiến thức của SGK mình chỉ có thể nói là: để phù hợp với các vùng nông thôn dân trí thấp. Với 1 số ng` thuôc những vùng như vậy thật sự SGK mà dạy thêm thì theo là ko thể. Thế thôi. Nếu muốn thay đổi e phải có nhiều sự cải cách nữa lắm :)
 
Khổ thân em nó Kiên ơi :) Chị thấy em Thanh Bình có bài viết rất là nhỏ nhẹ và lễ phép, thế là tốt ^__^ (ko phải nói giọng đại ca đâu :p nhưng có nhiều em vào viết bài như thật, nghe như đấm vào mông chỉ muốn sỉ vả ^^)

Nói chung, chị thấy bài viết của em Bình có tính tích cực ^^ nên được khen, khổ thân, bị em Kiên phang ngay một đòn phủ đầu :)

Mà thực ra thì em Bình cũng có point của nó, ví dụ nhé :) giáo viên ko hiểu giảng dạy thế nào mà đến nghĩa của Reading cũng hiểu sai. Thế này có lẽ nên trách thầy nhiều hơn trò.

Chị thấy, trình độ ở Việt Nam không cao vốn là do cả thầy lẫn trò. Lỗi ở thầy là đầu tiên, vì học trò vốn ko biết gì, nên input là ở người giảng dạy. Giáo viên ở nhà mình là giáo viên bản xứ, đối với giáo viên nó còn là "ngoại ngữ" nữa là đi dạy con nhà người ta. Hai nữa, nước mình vẫn nghèo, thế hệ giáo viên thì ko mấy cơ hội học hỏi, giao lưu, trình độ còn kém. Đã thế giáo viên lương lậu không cao, underpaid nên chất lượng labor cũng ko cao là phải. (trừ các thầy cô trươnhgf mình :p giàu vcd)

Chất lượng materials thì quá quá quá quá quá... mũ n lần kém. Sách giáo khoa toàn những của Hồng Kông với cả Sing. Tiếng không thống nhất, style ko thống nhất, nếu đem ra giảng dạy thì cứng nhắc mà ko dễ hiểu.

Hai nữa, kiểu học của mình rất là... đã ek học được tự nhiên, thôi thì nhồi cho chúng nó ngữ pháp. Về ngữ pháp thì học sinh của mình ko kém, rất chắc, nếu so với bọn Mỹ học tiếng Tàu vói tiếng Nhật , thì năng lực ngữ pháp của nhà mình rất là cao siêu.

Nhưng do học sinh không có đièu kiện thực tế và tính năng động, nên ngoài khuôn ngữ pháp trong sách giáo khoa, chả đứa nào ra cái éo gì.

Nói chung... viết một bài dài rồi... câu cuối chị muốn nói là...

Em nào muốn học chị ko? Đăng ký 100K/giờ :D

Just.... kidding ^^ (not really)
 
Hé hé hé hồi trc cũng có mấy chỗ offer em Kiên về dạy tiếng Anh =)) =)) nghe hấp dẫn nhg mà em thấy trình còi, k dám loi nhoi :-s khéo trò lại dạy lại thầy thì đẹp mặt =)) nhg mà hôm trc vừa nói chuyện với cô dạy IELTS cũ, cô bẩu đến giảng viên ĐH Ngoại ngữ mà thi IELTS 6.5 là giỏi lắm rồi em ạ =)) thấy tự tin hơn hẳn =))

Hehe em có phang phiếc gì đâu, chị Đùi nói ghê thế :p em đã ghi là góp ý nhỏ rồi mà :p anyway, nói thêm cho em Bình đỡ ngại :) anh hoàn toàn đồng ý với em là học speaking ( not reading ) tốt, pronunciation chuẩn, có stress, tone đàng hoàng thì listening cũng ngon ngay :) và mấy điểm em phân tích, cũng rất đúng :) thật đấy :p
 
Em cũng cảm thấy SGK Tiếng Anh có phần hơi nhàm chán :-s

Chẳng hạn khi có bài khóa viết về ban nhạc The Beatles, nên đưa vào 1 bài hát cho sinh động :|. Thuộc 1 bài hát hay dễ hơn thuộc những cái structure 1 cách khô khan, mà trong lời bài hát cũng có nhiều từ mới và ngữ pháp, học sinh sẽ hứng thú hơn :|.

( Lại nhớ lại quyển Let's go học hồi tiểu học, hay hơn SGK bây giờ nhiều :-< )
 
tự nhiên em nghĩ đến kế hoạch đưa SGK cho tư nhân xuất bản, bộ chỉ đưa ra cái chuẩn kiến thức kỹ năng thôi.
Nếu như thế (giả dụ ko xuất hiện tiêu cực ;)) ) và cái chuẩn ấy đưa ra tốt dc thì có thể có sách riêng cho học sinh HN, sách riêng cho HS các vùng khác chậm tiếp thu :)

và cho các trường đi theo hướng tư nhân hóa nhiều lên mới có lương cao cho giáo viên đc :) cần thì giáo viên ngoại :)
 
thật hả chị Nguyệt??? :-o chết thế thì ko tốt ko tốt [-X
 
Phần lớn đều thế em ạ :) Nhưng chị đặc biệt lơ lớ :)) mẹ chị bảo chị giống giọng Hà Tây =))
 
nhưng tại sao giọng mình lại bắt đầu bị mất tiếng Việt hả chị?
 
Anh cũng hơi hơi bị :( ôi tủi thân :( mà công nhận, lói tiếng Anh nhiều quá thỉnh thoảng có vài từ TV anh phát âm hơi bị ngượng mồm :( đứa bạn anh còn thê thảm hơn :(
 
hình như những ng` đi lâu năm đều bị thì phải :|
 
mình nghĩ nhiều người nghĩ đó là nhìn từ và đọc lên ( giống học ở lớp ông Mạnh í ẹ) nhưng thực ra đó chính là phần đọc hiểu, các bạn có thể tìm thấy phần này trong tất cả các bài test tiếng anh thông dụng. E thấy reading của IELTS có một số bài khó, căn bản nó thik lừa mình
mà nhân tiện đây hỏi anh Kiên với mí anh chị khác hồi trước khi đi du học, các anh chị đi học TA ở đâu? ( đừng nói với e IELTS hay TOEFL, SAT nhá) và học môn thể thao j` ạ?
 
Thể thao á em, sao tự nhiên lại hỏi thể thao nhỉ :-/ anh thì hồi ở VN có chơi tennis với lại đi nhảy :x :x nhảy nhảy nhảy :x :x :x hehe còn học tiếng Anh thì hồi cấp 3 anh k đi học ở đâu cả, cấp 2 thì anh có học cô Hương Lan :D
 
Siêu thế =(( Em Kiên chỉ cần ngồi nhà đúc mà sang được UK, anh học Đông học Tây, tốn cả đống đô la mà điểm toefl vẫn chưa ra gì T_T
 
Chị á :D chị chỉ giỏi phá gia chi tử thôi :)) Xem nào :-? hồi cấp 3 làm bí thư, một ngày họp đoàn 2 lần :"> thế nên một ngày học cũng lắm 2 tiết :))

Học thêm thì hồi cấp 2 mới trâu bò :)) tại ham hố thi học sinh giỏi nhiều quá, học từ cô Hạnh nhà mình này, cô Phương nhà mình này, Hội Đồng Anh này :-? nói chung chả nhớ nữa, học nhiều, lên cấp 3 chỉ học cô Hạnh với cô Phương, ở bên bọn Việt Mỹ một hôm được cái gì 1 triệu ý thế là cũng tiện ngồi vào xem :)) rốt cuộc tình hình chán quá :D 20' sau xách cặp về ^^

Kiên ơi khi nào về Việt Nam salsa với chị ;)) à em nhảy Merengue có giỏi ko? ^^ khi nào nhảy đê :x
 
chị Nguyệt đi đâu cũng thấy có cái gì đấy hơn ng` ;)) ;))
từ TA sang salsa lúc nào đấy chị ;))

e bảo này, hội Việt Mỹ tệ lắmhả chị :)
 
Back
Bên trên