Kỹ thuật nhảy cổ điển

Nguyễn Ngọc Dũng
(JoK3R)

New Member
Mọi người trong HDC nói riêng và những ai yêu thích nhảy cổ điển nói chung có thể thu thập các tài liệu về kỹ thuật nhảy và post vào topic này cho mọi người tham khảo nhé( có thể là cả kinh nghiệm từ bản thân luôn :)>- ), tiếng anh hay tiếng việt gì đều được ( tốt nhất là tiếng việt :D ). tớ thích tango nhất ( tại có partner ngoan :X ). Mở đầu bằng tango luôn :

Dẫn bằng hông trong Tango
Viết bởi ManhCuong
Hông rất thường được sử dụng trong các figure cần chuyển từ Closed sang Promenade hoặc ngược lại, chẳng hạn như Promenade Link, Promenade Turn, Natural Twist Turn, Closed Promenade .... Ở đây có một sự không rõ ràng khi ngay cả những vũ sư có kinh nghiệm lâu năm không nắm được điều này, hoặc là không giảng giải cho học viên điều này, dẫn tới hệ lụy là khi các học viên sử dụng các figure này, thường sử dụng đến lực của cánh tay để dẫn nữ, dẫn tới méo mó frame của mình.

Có thể lấy một vài ví dụ điển hình như sau:

1. Natural Twist Turn: Được đếm SQQS QQ, cho đến Q cuối cùng vẫn chưa chuyển sang Promenade, động tác chuyển Promenade thực hiện ở & sau đó bằng hông, khi hông nam chuyển vòng từ phải qua trái khiến nữ chuyển từ trái qua phải để mở ra promenade

2. Promenade Link: QQ: Cũng như vậy, hông chuyển vòng từ phải qua trái (hay chính xác hơn là anti-clockwise), để mở ra promenade.

3. Closed Promenade: SQQS, trường hợp này là ngược lại với chuyển động đóng của hông nam từ trái qua phải, khiến nữ đóng hông từ phải qua trái về Closed Position.




< vietnamdancesport >
 
Có bài này khá hay, mọi người tham khảo nhé :)>-

Những yếu tố cần quan tâm trong luyện tập khiêu vũ
Viết bởi vodanh
Nếu bạn muốn khiêu vũ tốt , trong luyện tập cần luôn chú ý tự kiểm soát những yếu tố sau đây :


1) Về bàn chân :
 trong từng bước nhảy luôn giữ đúng vị thế của bàn chân (foot postion) .
 sử dụng đúng cách đặt bàn chân khi tiếp xúc với mặt sàn (Fơơtwork).
 duy trì lực căng trong bàn chân thông qua các điểm tiếp xúc của bàn chân với mặt sàn

2) Cẳng chân :
 giữ cho hai đùi sát nhau, không để có khe hở.
 giữ đầu gối lỏng (hơi nhún).

3) Đầu :
 định tiêu (focus) khi quay .
 ngẩng cao đầu
 mắt ngước nhìn lên
 trong các điệu nhảy Latinh cần duy trì tiếp xúc thị giác (eye contact)

4) Cánh tay :
 tay tự do không buông thõng mà luôn giữ cao hơn thắt lưng.
 duy trì lực căng trong tay tự do.
 thả lỏng các ngón tay của bàn tay tự do.

5) Giữ hướng :
 duy trì hướng đúng kỹ thuật ở mỗi bước và trong suốt quá trình vận động.

6) Posture :
 xếp thẳng các khối cơ thể (đầu, thân, hông, chân), đặc biệt chú ý đến phần lưng nơi thắt lưng.
 giữ thẳng cột sống và nén thấp lồng ngực.
 hạ thấp hai vai (không đưa vai lên phía tai).

7) Tư thế vào đôi (Hold & Poise) :
 luôn quan tâm giữ tư thế vầo đôi đúng với các yếu tố như độ lệch 2 thân, các điểm tiếp xúc, vị trí của bàn tay, của khuỷu tay...)
 kiểm tra sự phân bố trọng lượng trên bàn chân

8) Trạng thái tinh thần :
 nắn nót từng chi tiết trong từng bước (step) của bước nhảy.
 tập trung tư tưởng và cảm nhận âm nhạc
 tập luyện nền nếp và bền bỉ.

9) Điều chỉnh:
Nếu bạn không có Huấn luyện viên (Coach) thì nhất thiết phải có một quan sát viên có hiểu biết và bạn nhờ họ quan sát những điều mà bạn không thể tự mình quan sát trong tập luyện để chỉ cho bạn thấy những sai sót của bạn bởi vì chỉ có người đứng ngoài mới thấy rõ bạn nhảy như thế nào. Xin nhắc lại một nguyên tắc : Cần tập luyện nhiều nhưng trước hết cần tập đúng ; tập sai không những không có lợi mà còn có hại


< vietnamdancesport >
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Trước khi đi vào kỹ thuật cụ thể cho từng bước, trước hết tớ cứ post những gì gọi là khái quát của nhảy cổ điển, đến khi HDC học điệu nào sẽ có chi tiết cho từng điệu đó nhé. Bài này khá là quan trọng cho những người mới học nhảy ( hay kể cả những người đã học lâu rồi )

Đặc điểm của 5 vũ điệu Latin
Viết bởi Chaika


RUMBA

Xuất xứ từ Cuba.Là điệu nhẩy chậm,mang tính chất gợi cảm,quyến rũ trong tình yêu bằng các chuyển động hông.
- Chuyển động : Thực hiện figure tại chỗ,nhịp nhàng,đột phá.Bước lướt.
- Trạng thái biểu cảm : Nhậy cảm ,dịu dàng,nồng nàn ,quyến rũ.
-Phong cách trình diễn (Sắc thái) : Tình yêu,nồng nàn,quyến rũ.
- Màu sắc trang phục : Dịu,nhẹ nhàng.
- Nhạc : 4/4
- Tốc độ : 27-31 nhịp/phút
- Phách mạnh : 1 và 3 (1 mạnh hơn)
- Nâng hạ thân : không có

SAMBA
Xuất xứ Brazin từ trước năm 1914.Là vũ điệu chuyển động hông được thể hiện bằng chuyển động đàn hồi.
- Chuyển động : nhịp nhàng ,nhanh,linh hoạt,vươn trải.
- Biểu cảm : Sung sướng,vui vẻ,hoạt bát
- Sắc thái : Vũ hội
- Màu sắc trang phục : Sặc sỡ
- Nhạc : 2/4 hoặc 4/4
- Tốc độ : 50-52 nhịp/phút
- Phách mạnh : 1 và 2 (1 mạnh hơn)
- Nâng hạ : Đàn hồi

CHA CHA CHA
Xuất hiện trên các sàn nhẩy ở Mỹ từ năm 1950 sau điệu Mambo.Là một điệu nhẩy vui vẻ,hạnh phúc,vô tư theo nhịp nhạc sôi nổi.
-Chuyển động : Nhanh,bén
- Biểu cảm : Vui vẻ,sống động,láu lỉnh,nghịch ngợm
- Sắc thái : Đùa cợt,ve vãn.
- Màu sắc trang phục : Lấp lánh
- Nhạc : 4/4
- Tốc độ : 30-32 nhịp/phút
-Phách mạnh : 1 và 3 (1 mạnh hơn)
- Nâng hạ : Không có


PASODOBLE
Là điệu nhảy của dân digan Tây Ban Nha.Điệu nhẩy mang đậm nét kịch tính của điệu Flamenco,người nam giữ vai trò dũng sĩ đấu bò,người nữ giữ vai trò chiếc khăn hoặc con bò tuỳ thuộc hòan cảnh.
- Chuyển động : nhịp nhàng,mạnh mẽ theo phong cách Flamenco.Đi theo vòng tròn,thực hiện với khăn.
- Biểu cảm : Trang trọng,hoành tráng,chiến đấu.
- Sắc thái : Hành khúc
- Màu sắc trang phục : Đỏ thẫm
- Nhạc : 2/4
- Tốc độ : 60-62 nhịp/phút
- Phách mạnh : Ở mỗi phách
- Nâng hạ : Nâng ở một số động tác


JIVE
Là điệu nhảy quốc tế mang ảnh hưởng của 2 điệu : Rock & Roll và Rap. Jive còn được gọi là Rock & Roll 6 bước.Là một điệu nhảy có tiết tấu nhanh,đòi hỏi nhiều năng lượng.
- Chuyển động : Nhịp nhàng,nhanh,mạnh,mang tính chất swing,nhiều bước đá.
-Biểu cảm : Sôi nổi,đùa cợt,ve vãn.
- Sắc thái : Vui vẻ,nhiệt tình
- Màu sắc trang phục : sặc sỡ,sáng sủa
- Nhạc : 4/4
- Tốc độ : 40-44
- Phách mạnh : 1 và 3,hoặc 2 và 4,hoặc 1,2,3,4
- Nâng hạ : không có


< vietnamdacesport >
 
Chỉnh sửa lần cuối:
trước khi đi vào 1 bài tập nào đó, điều cơ bản nhất mà các dancer fai làm là khởi động, tớ tìm thấy bài này, up lên cho mọi người tham khảo( mặc dù mình chúa ghét khởi động :| )

:: ĐẦU & CỔ

* Tác dụng:
Chuẩn bị cho các chuyển động của cổ
Giảm thiểu nguy cơ bị co rút các cơ cổ
Đặc biệt quan trọng trước buổi tập Tango ở trình độ cao

Tư thế chuẩn bị:
Chân đứng tách ra, rộng bằng vai
Đầu gối hơi trùng
Vai kéo xuống thấp
Cổ vươn cao lên
Cánh tay thả lỏng cạnh sườn

* Động tác
Xoay:
Quay đầu từ phải qua trái, rồi quay ngược lại, nhìn qua vai, không ngoẹo cổ

Uốn ngang:
Ngả đầu sang 2 bên, không xoay đầu, để cho trọng lượng của đầu kéo giãn các cơ 2 bên cổ
Không so vai lên hoặc cưỡng ép chuyển động

Trước / Sau:
"Rơi" nhẹ đầu về phía trước để kéo dài phần gáy ra. Không cố ép cằm sát vào ngực
"Rơi" nhẹ đầu về phía sau, kéo giãn cằm thẳng lên phía trần nhà. Giữ cơ trước của cổ kéo dài, không được ép cơ gáy gập hết về phía sau

Hít thở
Hít vào: khi đầu / mặt đi qua vị trí chính giữa
Thở ra: khi đầu dừng nghỉ đúng vị trí cần tới


VAI & CÁNH TAY

*Tác dụng:
Kéo giãn khớp vai và các cơ bao quanh
Chuẩn bị phần thân trên cho các chuyển động tay, đặc biệt khi tập các điệu nhảy Mỹ Latin
Giúp tạo khung thân rộng cho các điệu nhảy tiêu chuẩn châu Âu

Tư thế chuẩn bị:
Chân đứng tách ra, rộng bằng vai
Đầu gối hơi trùng
Vai kéo xuống thấp
Cổ vươn cao lên
Cánh tay thả lỏng cạnh sườn

*Động tác
Vẫn giữ cả 2 cánh tay thả lỏng, vung nhẹ lên trên theo đường vòng theo một vòng tròn lớn nhất có thể với tới được
Lặp lại cho cả 2 hướng đằng trước và đằng sau

Hít thở
Hít vào: trong khi vung cánh tay lên trên
Thở ra: khi hạ cánh tay về lại phía dưới

:: UỐN THÂN
THEO CHIỀU NGANG

Tác dụng:
Kéo giãn mặt trong của cánh tay, lồng ngực, lưng dưới, cạnh hông, mặt ngoài của bắp đùi
Tạo chuyển động hông và cơ thể tự do trong các điệu nhảy Mỹ Latin, đặc biệt là các động tác như "Samba Rolls" ...
Làm đẹp các động tác trong Oversway, Contracheck, ... trong các điệu nhảy tiêu chuẩn châu Âu

Tư thế chuẩn bị:
Chân đứng tách ra, rộng bằng vai
Đầu gối hơi trùng
Vai kéo xuống thấp
Cổ vươn cao lên
Cánh tay thả lỏng cạnh sườn

Động tác
Giơ cao cánh tay phải trên đầu và kéo giãn ra.

HÍT VÀO.
Uốn cong thân sang trái, kéo giãn cánh tay phải ra xa về phía trái trong khả năng có thể.

THỞ RA.
Giữ nguyên tư thế. Lại HÍT VÀO và cảm giác được xương sườn bên phải giãn ra.
Lặp lại cho cạnh thân phía kia

< vietnamdancesport.com >
 
Đã có đặc điểm của 5 vũ điệu Mỹ Latin rồi, giờ tớ post thêm đặc điểm của 5 vũ điệu Standard ( hay vẫn gọi là châu âu )

Đặc điểm của 5 vũ điệu Standard
Viết bởi Chaika


Thứ tự thực hiện các vũ điệu ở các cuộc thi thường khác nhau,thông thường theo thứ tự :

1- Van Anh
2- Tango
3- Van Viên
4- Slow Foxtrot
5- Quisktep

Sau này người ta hay để điệu Van Viên vào cuối.Ở các cuộc thi lớn như Blackpool hay các giải ở Anh,các vũ công chỉ thực hiện 4 điệu,bỏ Van Viên,nhưng bù lại điệu này phải thực hiện trước khi bắt đầu cuộc thi để "làm quen" với giàn nhạc.

Đây là đặc điểm của từng vũ điệu :

VAN CHẬM (SLOW WALTZ)

Van chậm xuất phát từ Van nhanh,lúc đầu gọi là Boston ,từ Anh,được đưa vào Mỹ khoảng giữa những năm 1800
- Chuyển động : Văng,mềm mại,mượt mà,giao động con lắc,di chuyển theo vòng tròn.
- Biểu cảm : lãng mạn,buồn.
- Sắc thái : Tình yêu,dịu dàng,buồn rầu.
- Màu sắc trang phục : Ấm,mềm mại.
- Nhạc : 3/4
- Tốc độ : 29-30 nhịp/ phút
- Phách mạnh : 1
- Nâng hạ thân : Bắt đầu nâng ở cuối phách 1,tiếp tục nâng ở 2 va 3,hạ ở cuối phách 3.




TANGO

Xuất phát từ Buenos-Airec (Argentina).Chuyển động của Tango giống chuyển động của ngựa với bước nện,đánh đầu rất gắt.
- Chuyển động : Nén,gắt,rõ ràng,mượt và thẳng.Thay đổi rất nhanh từ chậm sang nhanh.Không có văng.
-Biểu cảm : Bốc lửa,mãnh liệt,kiên quyết,thay đổi trạng thái nhanh.
- Sắc thái : Tình yêu,đau khổ,dịu dàng,đấu tranh,căm thù.
- Trang phục : Đen,vàng cam,đỏ đậm.
- Nhạc : 2/4
- Tốc độ : 32-33 nhịp/phút
- Phách mạnh : 1 và 3
- Nâng hạ : không có ,ngoại trừ một số động tác trình diễn được dựng riêng.




SLOW FOXTROT

Foxtrot xuất hiện vào những năm 20 thế kỷ trước tại Mỹ.Sau đó được tách thành 2 điệu : Slow foxtrot (32 nhịp/phút) và Quisktep(50-52 nhịp/phút).Điệu foxtrot là điệu nhảy đồng thời mang cả tính chất đơn giản và phức tạp.
- Chuyển động : Thẳng,tiến tới,liên tục,bước văng,mềm,mượt,phối hợp chuyển động con lắc với chuyển động đều.
- Biểu cảm : Lịch sự,nhã nhặn,trân trọng.
- Sắc thái : không gian lãng mạn,hoàng hôn.
- Màu sắc Trang phục : tuỳ ý.
- Nhạc : 4/4
- Tốc độ : 30 - 32 nhịp/phút
- Phách mạnh : 1 và 3 (1 mạnh hơn)
- Nâng hạ thân : Nâng ở cuối phách 1,cao nhất ở 2,nâng và hạ ở cuối phách 3.




QUICKSTEP

Xuất hiện ở khoảng thời gian chiến tranh TG 1 tại Nữu ước,do các vũ công Châu Phi thực hiện.
- Chuyển động : Nhanh ,nhẹ,bay bổng,tốc độ,tiến tới.
- Biểu cảm : Vui vẻ,sung sướng,nghịch ngợm,sắc sảo.
- Sắc thái : Lễ hội ,thành công,hài lòng.
- Màu sắc trang phục : Rực rỡ
- Nhạc : 2/4
- Tốc độ : 50-52 nhịp/phút
- Phách mạnh : 1 và 3

- Nâng hạ thân : Bắt đầu nâng ở cuối phách 1,tiếp tục ở 2 và 3,lên xuống ở cuối phách 4.




VAN VIÊN

Xuất hiện từ những nam 12,13 của thế kỷ trước.Đến năn 1830 nhà soạn nhạc Franz Lanner và Johann Strauss đã viết những bản nhạc dành riêng cho điệu nhảy này,rất nổi tiếng cho đến nay.Là một điệu nhảy vui vẻ.
- Chuyển động : Bước văng,bay,phẳng,mềm,mượt,chuyển động con lắc,theo vòng tròn.
- Biểu cảm : Tuyệt diệu,sung sướng.
- Sắc thái ; Lễ hội (Champan),hữu nghị.
- Màu sắc trang phục : Hồng
- Nhạc : 3/4
- Tốc độ : 60 nhịp/phút
- Phách mạnh : 1
- Nâng hạ : Không nâng chân ở phần quay vào trong.

<vietnamdancesport.net>
 
Tình hình là anh Chó Mèo viết Chất quá em chẳng hiểu gì cả. Em rất muốn học (theo lời quảng cáo rất xôm của Mai Anh và Tú Linh) nhưng tình hình nghe mấy cái ở trên đao to búa lớn quá, nên cụt mất hứng rồi
 
đính chính lại là anh chỉ sưu tầm tài liệu thôi chứ ko fải tự viết :D ; em cứ đi thử 1 buổi xem, rồi sẽ thấy những cái anh nói là quá mức đơn giản :)>-
 
thực ra cũng không đơn giản :p nhưng thú vị :) cực kỳ! cám ơn anh Chó Mèo ạ! sẽ phấn đấu học tốt :x
 
nhóc này( đang dụ thằng bé kia :D )

thời gian sắp tới, học đến điệu nào anh sẽ up riêng bài cho điệu đấy; bây giờ cứ chung chung thôi đã hé :D.

Bài này dành riêng cho nam
Tay trong các vũ điệu châu Âu
Viết bởi Chaika
Tay trong các vũ điệu châu Âu ? Hay Bạn nhảy (nữ) của bạn có thuận lợi khi nhảy không?

Ở bài viết này tôi muốn nêu lên những quan sát,cảm giác và suy nghĩ của mình khi tôi đến các buổi tập,xem các cuộc thi,nghe những bài giảng của các huấn luyện viên và vũ công nổi tiếng.Bài viết này như một tập hợp nhũng luận điểm,những ví dụ va những câu hỏi cho các nam vũ công của các vũ điệu châu Âu.

Ở đây có rất nhiều ý kiến tranh cãi và đối lập nhau,nhưng tôi cho rằng đây là cơ hội để chúng ta ngẫm nghĩ về một số khía cạnh then chốt trong việc kiến thiết một cặp nhảy và mối liên hệ tương hỗ trong nó.

Tay không phải là công cụ để điều khiển cặp nhảy,mà chỉ là phương tiện để hỗ trợ và phối hợp hai cơ thể.Công cụ-đó là cơ thể của chính các bạn.




Phụ thuộc vào sự khéo léo của cơ thể,tay của bạn sẽ theo cơ thể.Nếu các bạn dùng tay để điều khiển nhiều bao nhiêu,các bạn sẽ mau mệt bấy nhiêu.


Tất cả chúng ta đều quen làm việc bằng tay(viết,cầm,đặt,kéo,đẩy v.v...). Riêng trong các vũ điệu châu Âu,công việc chủ yếu được thực hiện không phải bằng tay mà bằng cơ thể.


Djon Vud đã nói về tay như sau:"Khi các bạn nhảy,các bạn đừng giữ chặt nữ quá và đừng dùng tay để đưa.Tốt nhất chỉ ôm chặt cô ấy khi nào các bạn đi xinê thôi,lúc đó cô ta sẽ rất thích."




Thật sai lầm nếu bạn nam nói rằng anh ta thấy khó nhảy với một bạn nữ nào đó!Nam luôn ở vị trí thuận lợi hơn nữ,vì anh ta là người dẫn,còn cô ta chỉ theo!(đồng ý là có những v/đ tranh luận,nhưng phần nhiều là như vậy)


Các bạn nam,hãy phân tích các lỗi trong cặp nhảy của bạn,vì thông thường chúng xảy ra do lỗi hoặc do sự thiếu hiểu biết của bạn!


Luca Baricchi đã nêu một ví dụ rất hay:"Giả sử bạn ngồi vào một chiếc ô tô nào đó,lái đi,trên đường đi xe bị đâm vào một cây bên đường.Bạn sẽ rút ra điều gì? Liệu bạn có nói là do lỗi của ô tô?Cứ cho là xe có lỗi đi và bạn lên lái chiếc xe khác,lại đâm...Lại là lỗi của xe? Tôi nghi ngờ điều đó.Theo tôi,tài xế cần phải đi học lại các khóa về lái xe!"




Hãy cố gắng khi tập luyện giảm tối đa sử dụng tay của bạn,chúng gây ra sự mệt mỏi cho bạn và sự bất tiện cho cả hai!Hãy để chúng được tự do.Hãy nhảy không cần đến chúng,khi đó bạn mới cảm thấy cơ thể bạn thực sự đang nhảy,và chuyển động của bạn mới trở nên nhẹ nhàng bay bổng hơn.


Chúng ta chuyển động bằng chân và di chuyển tâm thân nhờ chúng,khi đó hai tay nam đỡ nhẹ nữ.Nữ sẽ phản ứng lại bằng cảm giác theo hướng chuyển động của tâm thân nam và bước theo anh ta.


Hãy đặt tay của các bạn sao cho nữ ở trong tư thế thuận lợi và thoải mái,như vậy cô ta sẽ luôn mong muốn được nhảy với bạn.

Đối với nữ,cảm giác bạn làm đúng tất cả là quan trọng nhất.Nếu cô ấy thấy không thoải mái,đó là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn cần thay đổi cách đưa của mình.

Hãy hỏi bạn nữ xem cô ta có thấy thoải mái khi nhảy với bạn không?Bạn có hay hỏi nữ câu đó không?


Các bạn nam thân mến,các bạn nhảy với ai?Tự mình à?Nếu vâng, thì đó là điều lạ khi bạn tập khiêu vũ.


Và để kết luận, ở Anh người ta nói thế này:
"Tại cuộc thi Giám khảo chỉ nhìn người nam 1 lần-xem số của anh ta!Còn sau đó ông ta chỉ nhìn xem người nữ nhảy với người nam đó có thoải mái,thuận tiện không?"

Chúc các bạn thành công!

( vietnamdacesport.net )
 
Nguyễn Ngọc Dũng đã viết:
Thật sai lầm nếu bạn nam nói rằng anh ta thấy khó nhảy với một bạn nữ nào đó!Nam luôn ở vị trí thuận lợi hơn nữ,vì anh ta là người dẫn,còn cô ta chỉ theo!(đồng ý là có những v/đ tranh luận,nhưng phần nhiều là như vậy)


Các bạn nam,hãy phân tích các lỗi trong cặp nhảy của bạn,vì thông thường chúng xảy ra do lỗi hoặc do sự thiếu hiểu biết của bạn!


Luca Baricchi đã nêu một ví dụ rất hay:"Giả sử bạn ngồi vào một chiếc ô tô nào đó,lái đi,trên đường đi xe bị đâm vào một cây bên đường.Bạn sẽ rút ra điều gì? Liệu bạn có nói là do lỗi của ô tô?Cứ cho là xe có lỗi đi và bạn lên lái chiếc xe khác,lại đâm...Lại là lỗi của xe? Tôi nghi ngờ điều đó.Theo tôi,tài xế cần phải đi học lại các khóa về lái xe!"
b-) nam HDC đọc cái đoạn này ;;) đừng nói là tại em Nga nữa nhá >:)
 
Nhưng cũng có những ng nữ ko chịu để nam dẫn, nếu trong trg hợp này ng nữ cũng nên xem lại mình :)
Túm lại là học nhảy thì nam phải học dẫn và nữ phải học "bị dẫn" ;)
Một trong 2 ng lủng củng là.. gay go lắm :-?
:p
 
Tự dưng xe hỏng phanh hoặc long bánh thì Xu ma khơ cũng đâm thôi em ạ. :))
Mà thôi, học lại các lớp về ... LÁI xe cũng được hí hí ;;)
 
chị ơi là chị :(( không bênh em thì chớ :((

nhưng mà rõ ràng là chả phải tại em Nga :"> anh Linh vẫn dẫn được em Nga ngon lành đấy thôi? :p với lại em nhảy với anh Thái, hay anh Minh... cũng có sao đâu? kể cả anh Dũng nữa (đúng không nhỉ?) thế thì rõ là chả phải do nữ rồi :D
 
Em ko có trình cao lắm nhưng em nghĩ, khi nhảy đều có sự phối hợp của cả hai bên như chị Vân nói, còn khi mà có trục trặc khi nhảy thì đấy sẽ do lỗi của 1 trong 2 người mà cũng có thể là cả 2 người. Thêm 1 điều nữa, chúng ta chưa ở đẳng cấp pro nên việc nhảy sai là chuyện bình thường thôi mà, có sai thì mới có sửa, có sửa thì mới giỏi. Nói thẳng nhé, Nga nhảy cũng chưa phải là xuất sắc mà, điều đấy đâu có nghĩa là Nga ko bao giờ nhảy sai đâu :p. Còn trong trường hợp như Nga nói các anh ấy thì do các anh Nga nêu ra đều ở đẳng cấp cao rồi (nếu ko muốn nói là pro :p), có khi nữ ko biết nhảy mà nhảy với các anh này thì cũng ok ấy chứ :D.

Đấy là một số góp ý của em thôi :D
 
khổ quá :p tao có nói là tao không nhảy sai bao giờ đâu :D nhưng mà tao nhiệt liệt đồng tình với mày, nữ không giỏi (như tao) thì cần nam giỏi (như anh Linh :D) dẫn thì vẫn ok mà, tức là vẫn nhảy được với nhau đúng không? nhưng nếu nam không giỏi thì hình như là chả nữ nào theo được 8-}

với lại là ví dụ như trường hợp của anh Dũng. chính chị Lan cũng công nhận Dũng nhảy không phải là rất xuất sắc đúng không? nhưng mình nhảy với anh Dũng cũng có vấn đề gì đâu nhỉ? cũng enjoy được nữa mà :) nên cũng phải ghi nhận là nam nhảy mức trung bình khá (anh Dũng thì còn phải hơn thế ;;))đổ lên mà nữ chịu theo là đã nhảy được rồi :)

nói thế để biết là trách nhiệm của các anh nam là rất nặng nề :D chị em phụ nữ chúng tôi chỉ biết theo thôi :p nên trước hết là các anh phải lead đuợc chị em đã, rồi lead đúng, rồi thì cũng sẽ ổn thôi mà ;) chứ đừng vừa mới nhảy đã kêu toáng lên là em Nga lead các anh :(( oan cho em Nga lắm cơ ạ :(( anh Ngọc cứ hỏi anh Thái, em Nga có lead anh Thái đâu ạ :(
 
hix, ko chịu luyện tập, toàn bị cc dẫn, khịt, "phen nầy ông quyết đi buôn cối.."

Còn về hòa hợp giữa nam và nữ thì theo anh nghĩ, nữ cứ làm đúng bổn phận của nữ đi( quét nhà, lau dọn gì đấy :p ) nam làm chủ bước của nam và dẫn thật quyết liệt vào thì nữ sẽ tự theo nam thôi, nhảy kém như mình mà em Nga còn theo được nữa là ;;)
 
Nhân chuyện nam nữ dắt mũi nhau ở HDC, tại hạ có bài này, các vị đọc rối hết ý kiến hé b-)

Dẫn (Lead) là gì?
Viết bởi Chaika
Những tưởng rằng chỉ có các cặp nhảy ở ta, chưa có điều kiện để được đào tạo bài bản mới hay cắng đắng, bất đồng ý kiến, giận dỗi nhau khi tập luyện, nhưng hóa ra ở đâu tình trạng này cũng xảy ra như cơm bữa. Nhà vô địch dòng Pro. Standard Luca Baricchi đã phải phát biểu: " Bất đồng ý kiến là việc thường xảy ra trong một cặp nhảy".

Vì sao lại như vậy ? Và làm thế nào để khắc phục những bất đồng ?

Chaika cho rằng ngoài trình độ kỹ thuật của riêng từng người thì v/đ chủ yếu ở đây liên quan đến việc DẪN và THEO.

Có rất nhiều ý kiến và tham luận về v/đ này vì nó là mấu chốt để tạo nên thành công của một cặp nhảy, nhưng trước hết Chaika xin giới thiệu với các bạn những lý luận cơ bản hướng dẫn và xác định quan niệm, thái độ và nhiệm vụ của từng thành viên trong một cặp nhảy qua bài viết của tác giả Nina Rubshtein :


TRIẾT LÝ CỦA VIỆC DẪN TRONG KHIÊU VŨ: NGƯỜI NỮ RẤT PHỤ THUỘC VÀO NGƯỜI NAM


1 - Anh ta là người điều khiển về âm nhạc và xác định khi nào, nhảy động tác gì. Khi đó người nữ có thể rất lo lắng nếu người nam điều khiển ko khớp về nhạc, ko khớp với hiểu biết của cô ta về động tác vũ hình.

2 - Anh ta dẫn người nữ đi khi nào, đi đâu, đi như thế nào bằng chuyển động của cơ thể mình. Và ở đây người nữ cũng se lo ngại nếu hướng đi , tốc độ, mức quay, nhịp của anh ta ko trùng với những gì mà cô ta biết.

3 - Anh ta xác định áp lực và sức căng của đôi nhảy, nhờ nó anh ta mới có thể đẩy nhanh tốc độ chuyển động hoặc thực hiện những động tác mạo hiểm. Ở đây người nữ cũng sẽ rất lo ngại nếu người nam ko quan tâm đến việc người nữ có thể thực hiện được động tác đó ko. Anh ta còn phải chịu trách nhiệm về sự thăng bằng của cô ta nữa, vì nếu không , ko thể làm động tác một cách có kỹ thuật và đẹp mắt được.

Với tất cả những lo ngại đó, người nữ thường cho là cô ta biết và hiểu về điệu nhảy qúa rõ nhưng cô ta không làm được do người nam ko chú ý tới cô ta. Trong khi đó người nam phải chịu rất nhiều trách nhiệm về bước nhảy của nữ. Anh ta là người chủ động. Và đó là mảnh đất màu mỡ cho mâu thuẫn phát sinh nếu người nam ko hiểu rõ trách nhiệm của mình hoặc người nữ ko biết tôn trọng công việc khó khăn này

Về bản chất người nam có 2 nhiệm vụ chính:

- Có trình độ kỹ thuật và thi đấu tốt.

- Quan tâm tới việc dẫn bạn nhảy của mình.

Hai nhiệm vụ này ngang bằng nhau về sức nặng, về ý nghĩa và về khối lượng tập luyện.

Trong khi đó người nữ chỉ cần luyện tập kỹ thuật và khả năng thi đấu cho tốt.

Mâu thuẫn trong lĩnh vực này thường nảy sinh do tính chủ động của nữ, vì nữ không nhận thức được công việc của nam, vì ở vị trí của mình cô ta thường biết rõ nam phải làm gì để vũ hình được thực hiện thành công, biết nam phải đưa cô ta đi đâu và đi như thế nào.

Một sai lầm rất nghiêm trọng ở đây là nữ hướng dẫn cho nam phải làm gì. Biện pháp đó thường ko hiệu quả, vì nam sẽ biết dẫn nữ rất tốt nếu người nữ chịu để cho anh ta dẫn, đừng làm thay công việc của anh ta. Rất dễ xảy ra mâu thuẫn nếu người nữ cố tỏ cho mọi người thấy : Hãy nhìn xem, anh ta chẳng biết gì cả, anh ta đã đưa tôi vào tư thế này đây!

DẪN - Một công việc phối hợp phức tạp và rất nhanh mệt mỏi.

Vấn đề được đặt ra là xác định những nhiệm vụ nhằm giúp cho việc dẫn dắt trong cặp nhảy đạt hiệu quả cao mà tiêu hao ít năng lượng nhất.

NHIỆM VỤ CỦA NAM


Hãy nhớ tới người nữ, nhớ tới sự cân bằng và ước muốn được nhảy đẹp của cô ta. Tôn trọng ý muốn của cô ta và ủng hộ nó

Phải tính đến sự nôn nóng của cô ta và biết cách giải toả nó.

Phải nhận thức rằng những đòi hỏi của mình phải nương theo ý muốn của cô ta, ko được áp đặt, ko được hạ thấp cô ta.

Phải nhận thức là cơ thể của cô ta làm việc ko giống của nam và cô ta ko thể tuân thủ những mệnh lệnh mơ hồ.

NHIỆM VỤ CỦA NỮ

Luôn nhớ rằng nam phải giải quyết hai nhiệm vụ cùng 1 lúc : Chuyển động của mình, chuyển động của bạn nhảy, và phải phối hợp chúng với nhau.

Phải tính đến khả năng người nam mệt mỏi
Phải tính đến ý muốn nhảy đẹp của bản thân người nam
Phải tính đến sự nôn nóng của anh ta và biết cách giải tỏa nó.
Phải tính là anh ta có khả năng nhận biết rất nhanh tác động tương hỗ trong cặp nhảy.

Nếu bạn nhảy (nam hoặc nữ) của bạn làm gì đó không được như ý bạn, đó không có nghĩa là:

1 - Anh ta(cô ta) cố ý làm hại bạn, muốn trưng bày những khiếm khuyết của bạn.

2 - Anh ta (cô ta) chẳng hiểu gì cả hoặc không muốn hiểu

3 - Bạn biết rõ hơn phải làm như thế nào.

4 - Bạn có quyền ra lệnh cho anh ta (cô ta) phải làm như thế nào.

5 - Sự bực bội nóng giận của bạn có thể sửa chữa cái sai của anh ta (cô ta).

6 - Bạn chỉ có một chọn lựa - đau khổ vì điều đó.

Nếu đối với bạn, các nhận thức trên đây vẫn khó cải thiện mối quan hệ của các bạn, nếu bạn không thuyết phục được bạn nhảy học thêm, tập thêm, tương đồng thêm với bạn, hãy tìm một người khác.

Một cặp nhảy tồn tại được lâu dài là do họ dành thời gian tìm hiểu và thống nhất với nhau. Không có một phương án tối ưu nào cho chung cả, mỗi cặp nhảy mới đều bắt buộc phải học cách tương đồng phù hợp với tính cách và sắc thái riêng của từng người. Không ai có thể nói việc đó là dễ dàng cả. Nó còn là một nhiệm vụ nữa của tập luyện.

Thi đấu tập thể khác với thi đấu cá nhân ở chỗ, ngoài bài tập kỹ thuật và thi đấu còn phải tập luyện sự ăn rơ trong đội.

Nếu bạn không phải là người có tính đồng đội - bạn hãy chọn bộ môn thể thao mang tính cá nhân.


( vietnamdacesport.net )
 
tất nhiên là điều trên kia đúng với partner của mình, nhưng nếu bỗng nhiên mà phải nhảy với một ai đó bất kỳ thì sao? refuse là cách tốt nhất :D
 
xin lỗi cả nhà, sắp tới tớ chuẩn bị thi môn cuối cùng, mà học siêu dài nên ko có thời gian tìm và post bài, ngay sau khi thi xong sẽ tiếp tục hoàn thành công việc HDC giao ( tối thiểu mỗi ngày 1 bài ) ; cáo lỗi :)
 
Hừm . Học nhảy cổ điển thì phải có cặp , ở trong trường thì học xong lại bắt mấy thằng con trai giả gái nhảy cùng -> nhảy lung tung , hỏng hết cả !
 
Back
Bên trên