Kẻ gieo bất hòa

Nghe cái tên ma cô Thăng Long xưng Phước này Phước nọ dễ thương vãi :lol:
 
Đọc bài dài vãi! Cô chị, cô em cãi nhau phọt khói. Chả biết đúng sai thế nào mà phát biểu, vì hầu như bài nào cũng có cái "Sủa lần cuối...". Chỉ biết chắc một điều, kẻ gieo bất hòa đích thị là: Đỗ Huyền My :lol:.
 
Đoàn Tử Tích Phước đã viết:
P/S: Anh thách chú Tuấn bới bèo mà ra được giun kim đấy:D :lol:
Ti`m ddu+o+.c nhu+~ng tha(`ng ngo^`i bo+'i be`o dda~ kho' ro^`i, the^' ma` ba^y gio+` anh co`n tha^'y co' mo^.t tha(`ng ngo^`i bo+'i mo^.t te.o be`o be' ty' ra ddu+o+.c ca? ddo^'ng giun kim.Chi.u kho' bo+'i nhie^`u nhie^`u ro^`i ddem giun ddi ba'n co' khi gia`u to, kho?i pha?i ngo^`i pha`n na`n ve^` nhu+~ng chuye^.n vo+' va^?n cu?a tru+o+`ng TN.
 
Đoàn Quang Anh đã viết:
Đọc bài dài vãi! Cô chị, cô em cãi nhau phọt khói. Chả biết đúng sai thế nào mà phát biểu, vì hầu như bài nào cũng có cái "Sủa lần cuối...". Chỉ biết chắc một điều, kẻ gieo bất hòa đích thị là: Đỗ Huyền My :lol:.

Mắt nhắm mắt mở loạng quạng vào đây thấy có người lôi cả họ cả tên mình ra đổ tội, tỉnh cả ngủ :D.

Thôi để bây giờ đi học bài cho xong cái đã, mai thi xong quay lại hầu chuyện các bác sau. Hi vọng từ nay đến lúc ấy, các bác có bất đồng gì thì lựa lời nhẹ nhàng khuyên nhủ nhau, kẻo "tội" em lại nặng thêm, các bác nhá :p.
 
Đã chót hẹn quay lại, nhưng mà mỏi tay quá chả muốn viết lách gì thêm. Thôi thì cut & paste mấy bài này tặng cả nhà đọc cho... vui :mrgreen:

Học thêm, học đêm, tăng tiết, thi thử: HS căng thần kinh

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là học sinh (HS) các lớp 5, 9, 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp cuối cấp. Vòng quanh các trường tiểu học, THCS, THPT, chúng tôi thấy không khí "ôn luyện thi" thật náo nhiệt
Sở GD-ĐT có bật đèn xanh cho tăng tiết lớp 12?
Anh V.N, phụ huynh của cháu M. đang học lớp 5 trường K.M, quận 1, nói: "Con tôi lúc nào cũng ở trạng thái "căng". Ở trường cháu phải học quá nhiều, không làm bài tập là bị cô giáo "la" hoặc bị phạt… làm thêm nhiều bài hơn". Ngày 13-5, nhà trường tổ chức cho toàn thể HS lớp 5 thi thử tốt nghiệp. Trước ngày thi thử các HS được "luyện tập" rất kỹ, không khí trong trường thật khẩn trương.

Lớp 5: Luyện tập đề thi thử, khổ ải!

Phụ huynh Y.A có con đang học lớp 5 trường tiểu học K.Đ, quận 1, cũng than: "Con tôi học 2 buổi ở trường, buổi thứ nhất cháu học chính khoá, buổi thứ hai thì giải bài tập, ôn thi và… buổi thứ 3, tức là về nhà cháu cũng phải tiếp tục giải hơn 10 bài tập toán và 1 bài tập làm văn đến hơn 10 giờ mới xong, ngày nào cũng như ngày nấy từ đầu học kỳ 2 đến nay".

Ở quận Gò Vấp, tại các trường tiểu học lúc nào cũng thấy HS lớp 5 túc trực ở trường để học "luyện thi". HS N.H.L, trường tiểu học C.L kể: " ngày nào cô cũng cho thật nhiều bài tập toán để về nhà làm, hôm sau vào lớp cô sẽ kiểm tra, nếu bạn nào không làm bài sẽ bị cô mới phụ huynh, tụi con không ai dám bỏ học thêm".

80.000 HS lớp 5 TP Hồ Chí Minh học dở hoặc không biết sắp xếp thời gian (?)

Các trường nói trên buộc HS lớp 5 tập trung toàn bộ thời gian ôn thi, là để đạt thành tích "100% HS đỗ tốt nghiệp tiểu học". Điều này đã diễn ra trong nhiều năm nay ở quận 1, quận Gò Vấp, và một số quận nội thành TP Hồ Chí Minh và cho nó thấy ngành GD-ĐT TP tạo áp lực quá căng thẳng đối với các trường tiểu học. Có lần chúng tôi đặt vấn đề tại sao HS tiểu học phải học quá nhiều trong và ngoài giờ học với một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh, câu trả lời của vị lãnh đạo này là "do HS không biết sắp xếp thời gian học cho hợp lý, thậm chí là tại HS học "quá dở" nên mới mất nhiều thời gian học ngoài giờ". Như vậy với tình hình ôn thi đang diễn ra hiện nay, chẳng lẽ tất cả hơn 80.000 HS lớp 5 ở các trường tiểu học đều không biết cách sắp xếp thời gian và học dở hay sao?

Học thi rập khuôn theo đề cương

Chị Th.T, phụ huynh của cháu K, đang học lớp 9 trường THCS M.Đ, quận 1 cho biết: "Ngoài giờ học chính khoá ở trường, mỗi tuần 3 buổi chiều cháu phải đến trường học tăng tiết cho 4 môn chuẩn bị thi tốt nghiệp. Sau giờ học về nhà cháu còn phải học thêm tại nhà thầy, nếu bữa nào không học thêm cháu cũng phải ôn bài đến tập đến 23 giờ hơn mới đi ngủ". Chị T. bức xúc nói: " Lúc nào tôi cũng nghe ngành GD-ĐT hô hào đổi mới phương pháp giảng dạy giúp HS tự tin và biết tự sáng tạo hơn, thế mà tôi thấy con mình học ôn thi cứ rập khuôn theo đề cương do nhà trường soạn sẵn, không dám tự sáng tạo thêm chữ nào cả. Có khi tôi hỏi tại sao không thêm thắt câu văn cho hay hơn mà cứ học giống y như đề cương, thì cháu cho biết nếu làm bài không giống như cô dạy thì điểm sẽ thấp hơn nhiều ?!". Được biết, ở trường THCS H.B, quận 5, vào buổi chiều do ưu tiên dành toàn bộ phòng học cho HS lớp 9 ôn thi nên nhà trường phải thuê thêm một số phòng ở bên ngoài cho HS lớp 8 học.

Lớp 12: Trường nào không tăng tiết bị coi là "hạn chế" (?!)

Có thể nói là việc tăng tiết đang đồng loạt diễn ra ở tất cả các lớp 12 tại TP Hồ Chí Minh. Tại trường THPT L.T.T quận 7, thời khoá biểu của 6 môn chuẩn bị thi tốt nghiệp đã tăng gấp 3 lần, riêng môn toán mỗi tuần HS phải học thêm 10 tiết, các môn còn lại mỗi môn 6 tiết, ngày chủ nhật HS cũng phải đến trường làm bài kiểm tra "thử". HS H.D, lớp 12 Trường THPT B.T.X, than: "Em ngán học lắm rồi ! Ngày nào cũng phải vào trường tăng tiết, với một đống bài tập…".

Một giáo viên dạy môn Toán ở quận 3 cho biết: "Tôi thấy các em học và trả bài như trả nợ, nhiều khi thấy các em học ngày, học thêm, rồi học đêm ở nhà thật quá cực khổ".

Dù rằng chuyện tăng tiết ở các lớp cuối cấp là khá cần thiết, giúp HS luyện tập trước kỳ thi tốt nghiệp… nhưng tăng tiết đồng loạt dồn dập, dùng hình thức dò bài khắt khe đối với toàn thể HS cuối cấp là sai quy định của Bộ GD-ĐT, tạo áp lực nặng nề cho HS và làm cho HS có tâm lý học hình thức. Trong cuộc họp giao ban hiệu trưởng các trường THPT hồi tháng 4-2003, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản khen "các trường đã bố trí các hình thức tăng tiết, phụ đạo cho các môn học ở khối 12 ngay từ đầu năm…", còn những trường bị coi là "hạn chế" vì "tăng tiết không đáng kể hoặc thậm chí không tăng tiết…". Điều này cho phép đặt câu hỏi: Sở GD-ĐT TPHCM đã bật đèn xanh cho các trường THPT tự do tăng tiết?

Người Lao Động 14/5/2003


******

Áp lực tăng tiết: Nhiều học sinh bỏ học, rối loạn tâm thần

Theo các văn phòng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, hơn một tháng trở lại đây rất nhiều phụ huynh đến và xin tư vấn trực tiếp về việc trẻ bỏ học, tâm lý có nhiều biến đổi xấu do áp lực học tập. Tại Trung tâm Sức khỏe Tâm thần TPHCM, giai đoạn gần đến mùa thi, lượng trẻ được đưa đến khám về rối loạn tâm thần cũng tăng lên từ 20-30%.
"Bây giờ cháu hay nói nhảm một mình"

Chúng tôi đến nhà em N.T.X, học sinh lớp 9 một trường ở quận 1. Trong khi trò chuyện, em liên tục lặp lại câu: "Học bài, không thì tới lớp bị cô giáo la, các bạn cười…". Bà T.M.L, mẹ của X., buồn rầu tâm sự: "Trước kia cháu học khá, vui vẻ và ngoan ngoãn. Nhưng từ đầu học kỳ 2 đến nay, cháu trở nên ít nói, không chịu đi đâu chơi, suốt ngày chỉ cắm đầu vào sách vở. Đăc biệt gần đây cháu hay lẩm bẩm, nói nhảm một mình. Gia đình tôi hốt hoảng nên đã vừa gọi điện đến Trung tâm tư vấn Tâm lý, vừa đưa cháu đến khám ở Trung tâm Sức khỏe Tâm thần TPHCM. Các bác sĩ cho biết: "Cháu bị rối loạn tâm thần". Bà cho biết về nguyên nhân khiến X. có những biến đổi tâm lý (qua tìm hiểu từ bạn bè của X. và nhà trường) là do gần đến kỳ thi tốt nghiệp THCS nên số lượng học của X. tăng lên rất nhiều. Ngoài giờ học chính khoá vào buổi sáng, hầu như buổi chiều nào X. cũng phải học thêm. Hơn nữa, vì muốn lấy thành tích nên cô giáo của X đã bắt học trò của mình luôn phải đạt điểm cao. Cô đã dùng những lời lẽ rất nặng nề la mắng khi X. không thuộc bài. Vốn dễ tự ái, nhiều lần bị la mắng như thế, em rất sợ và xấu hổ với bạn bè, sự lo lắng luôn đè nặng tâm lý em. Tình trạng này kéo dài đã dẫn đến bệnh rối loạn tâm thần.

"Cứ mỗi buổi cô giáo "tặng" em một điểm "0"

Một trường hợp bỏ học khác do áp lực học tập là em M.Q.K, Trường THCS P.T.H. Tuy mới học lớp 8 nhưng áp lực học hành đối với em M.Q.K cũng không kém những học sinh cuối cấp. Mặc dù là học sinh khá song trước khối lượng bài học quá nhiều, có đôi lần em không trả lời được khi cô giáo truy bài. K. kể: "Cô giáo không những chỉ la mắng em nhiều lần, lại còn phê bình mẹ em nữa. Vừa buồn cười, vừa sợ, em bỏ học luôn!"

Tương tự, em D.T.P, học sinh lớp 12, Trường THPT M.C cũng đã bỏ học khi chuẩn bị thi học kỳ 2. Giọng chán nản, P. trả lời cộc lốc: "Bài nhiều quá không học hết được! Cô giáo chỉ vào lớp la rầy học trò. Đến gần hết buổi học mới dạy, lấn sang cả giờ giải lao. Sau đó cho một đống bài tập. Hiểu gì đâu mà làm!". Gạn hỏi P., chúng tôi được biết lúc nào em cũng lo lắng, nơm nớp sợ bị truy bài. Rơm rớm nước mắt, mẹ P. kể có lần P. ngủ gục trong lớp, cô giáo phát hiện đã mắng em. Hối hận việc ngủ gục, P. đã gặp riêng cô giáo, nói: "Mong cô tha lỗi, em không dám thế nữa, hôm ấy em bị bệnh". Thế nhưng, cô đã phũ phàng trả lời: "Tôi sẽ không tha thứ cho em. Bệnh thì ở nhà chứ đi học làm gì ! ". Hụt hẫng, mất lòng tin, P. trở lên chán nản và bất cần. Em bỏ học những tiết môn Anh văn của cô. Cứ mỗi buổi như thế cô "tặng" cho em một điểm "0". Thế là em nhất quyết bỏ học dù cho gia đình đã khuyên can hết mực.

Truy bài tăng tiết: Phản sư phạm.

Giải thích việc học sinh bị tâm thần và bỏ học gia tăng, bác sĩ Lâm Xuân Điền, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Tâm thần TP, cho biết: " Các cháu có những biểu hiện như vậy là do áp lực học tập, học quá mức học với phương pháp chủ yếu là nhồi nhét. Từ đó, tâm lý các cháu luôn bị nặng nề căng thẳng lo âu. Tình trạng này kéo dài, đồng thời với việc bị thầy cô giáo đối xử không công bằng, sẽ đẩy các cháu vào con đường bệnh tật". Bác sĩ Điền đề nghị, nhà trường cần xem xét lại chương trình, phương pháp giảng dạy để giảm áp lực và giúp học sinh hiểu nhanh. Theo chuyên viên tư vấn Nguyễn Đăng Lập, Trung tâm Tư vấn Tâm lý-Giáo dục-Tình yêu-Hôn nhân-Gia đình thuộc Hội tâm lý Giáo dục TP HCM thì các em học sinh bước vào mùa thi hiện phải học với cường độ rất cao. Theo ông, để có một kết quả học tốt nhất, học sinh phải có thời gian thư giãn, thời gian ngồi một mình để suy nghĩ tự học. Học nhiều với hình thức thầy nói trò nghe, học sinh sẽ trở nên thụ động. Đặc biệt, hình thức truy bài vào cuối giờ, bắt học sinh phải ở lại trả bài, thuộc bài mới được về mà các trường đang áp dụng vào mùa thi tốt nghiệp là phản sư phạm.

Người Lao Động 16/5/2003
 
Ấy thế mà...

6 học sinh thi Olympic Toán quốc tế đều đoạt giải

Theo nguồn tin riêng của VnExpress, đoàn học sinh tham dự kỳ thi Toán quốc tế lần thứ 44 tại Tokyo, Nhật Bản (từ ngày 7 đến 19/7) đã đoạt 2 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ, xếp thứ 4 trong tổng số 85 đoàn dự thi, sau Bulgaria, Trung Quốc và Mỹ.

2 HCV thuộc về em Lê Hùng Việt Bảo, lớp 11, khối phổ thông chuyên Toán - Tin, ĐH Khoa học tự nhiên và Nguyễn Trọng Cảnh, lớp 12 khối phổ thông chuyên Toán - Tin, ĐH Sư phạm Hà Nội. Bài thi của 2 em đều đạt điểm tuyệt đối 42/42.

3 huy chương bạc là của Nguyễn Đăng Khoa (lớp 11 phổ thông năng khiếu, ĐH Quốc gia TP HCM), Nguyễn Đăng Hợp (lớp 11 THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định) và Nguyễn Tiến Việt (lớp 11 chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang, Khánh Hoà).

Năm 2002, đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán tại Anh đã đoạt 3 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ.


Cả đoàn Việt Nam đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế

Cao Thị Phương Anh đoạt HC vàng Olympic hóa học quốc tế.
Huy chương vàng thuộc về Cao Thị Phương Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT năng khiếu Trần Phú (Hải Phòng). 3 thí sinh còn lại đều giành HC đồng. Olympic Hóa học lần thứ 35 được tổ chức tại Athens, Hy Lạp, vào 3-15/7.

Các thí sinh đoạt HC đồng là Nguyễn Thu Hà, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lương Văn Can (Ninh Bình), Lê Thanh Tùng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương), Vũ Việt Cường, học sinh lớp 11, khối chuyên hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội.


Đoàn VN đoạt 4 giải tại Olympic Sinh học quốc tế

Bộ GD&ĐT cho biết, cả 4 em trong đoàn học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic môn Sinh học quốc tế lần thứ 14 đều giành huy chương đồng. Cuộc thi năm nay được tổ chức tại Belarus.

Các học sinh đoạt giải gồm có: Nguyễn Minh Hường và Trần Thu Hương, học sinh lớp 12, khối chuyên sinh, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội; Nguyễn Bình Minh, học sinh lớp 12 khối chuyên sinh, THPT Hà Nội - Amsterdam; Nguyễn Thị Thuỳ Dương, học sinh lớp 12, THPT chuyên Vĩnh Phúc.

(theo VnExpress)
 
Back
Bên trên