(info) BEETHOVEN VÀ BẢN NHẠC "FUR ELISE"

Nguyễn Hoàng Linh
(Hoang Linh Nguyen)

Điều hành viên
BEETHOVEN VÀ BẢN NHẠC "FUR ELISE"

(NCTG) Nhắc đến danh tài nhạc cổ điển Ludwig van Beethoven, hẳn nhiều người nhớ đến bản "Sonata Mondschein" (Moonlight Sonata - Xô-nát Ánh Trăng) và bản nhạc "Fur Elise" với những giai điệu dịu dàng du dương, nhưng chắc không mấy ai biết rõ hai bản nhạc này được viết dành tặng cho ai.

Hôm vừa rồi, trên kênh truyền hình VTV4, trong chương trình "Đường lên đỉnh Olympia" phát ngày 19-7-2004 có một câu hỏi là bản nhạc mà các thí sinh vừa nghe ("Fur Elise") là bản nhạc được Beethoven viết tặng cho cô gái nào. Thí sinh không trả lời được và người dẫn chương trình đã đưa ra đáp án, rằng đó là bản nhạc "Thư gửi Elise" của Beethoven viết tặng cho cô... Elise nhân một lần đến thăm cô nhưng cô không có nhà. Phải nói thêm là tôi không theo dõi trực tiếp chương trình này, mà chỉ nghe cô con gái nhỏ đang theo học piano kể lại sau khi nó nghe được lời giải thích thiếu thuyết phục của người dẫn chương trình. Tôi vốn ngưỡng mộ Beethoven và đặc biệt rất yêu thích bản nhạc này, từng toát mồ hôi khi tập chơi một khúc trong đó, nên khi nghe cháu bé kể lại đã không khỏi nghĩ ngợi và quyết định ngồi xuống viết vài dòng này hầu đem đến cho độc giả vài điều tôi từng thu lượm được cho riêng mình với nỗi tò mò tìm hiểu về những bản nhạc yêu thích, xuất phát từ lòng ngưỡng mộ một nhạc sĩ tài ba bạc mệnh.

*

Theo tôi được biết, năm 1801, Beethoven nhận lời thụ giáo cho nữ bá tước Giulietta Guicciardi. Trái tim Beethoven nhanh chóng bị Giulietta chinh phục. Ông yêu Giulietta và đã viết bản Sonata Op. 27 no. 2 dành tặng cho cô. Năm 1802 bản nhạc này được công bố với cái tên "Sonata quasi una Fantasia" mà sau này được biết đến với tên "Moonlight Sonata". Beethoven những muốn được kết duyên trăm năm với Giulietta và dường như cô đã xuôi lòng, nhưng cuối cùng cuộc nhân duyên của đôi trẻ đã bị cản trở bởi quan niệm không môn đăng hộ đối từ bên cha mẹ của Guilietta. Vào tháng 11-1803, Giulietta đã thành hôn với bá tước Wenzel Robert Gallenberg, một nhà soạn nhạc giàu có.

Cũng như Giulietta Guicciardi, sau này Beethoven đã nhận lời thụ giáo cho Therese Malfatti. Và giống như lần trước, ông đã phải lòng cô học trò xinh đẹp và có ý muốn được cầu hôn với cô. Nhưng tiếc thay, hoạch định cầu hôn lãng mạn của nhà soạn nhạc đã trở thành một sự lố bịch trong một buổi dạ tiệc do gia đình Malfatti tổ chức và dường như cuộc tình duyên đã không thành bởi sự cố không mấy hay ho này (Về sau, năm 1816, Therese thành hôn với bá tước người Hungary, Johann Wilhelm von Drosdick).

Câu chuyện đã diễn ra như thế nào? Số là vào mùa xuân năm 1810, Beethoven được thân phụ Therese mời tới dự buổi dạ hội do gia đình Malfatti tổ chức, với sự góp mặt đông đảo các thân hữu của gia đình và các thương gia danh tiếng. Bữa đó, Beethoven đã soạn một nhạc phẩm ngắn - "Bagatelle WoO 59" - dành tặng cho Therese. Kế hoạch của ông dường như là sẽ chơi bản nhạc này cho cô và xin cầu hôn cô trước mặt đông đủ các quan khách.

Theo bức thư của Ignaz Gleichenstein (anh rể của Therese) viết về cho gia đình ở Freiburg thì hôm đó, gia chủ Malfatti đã chiêu đãi quan khách một loại rượu pha chế rất mạnh và Beethoven đã uống kha khá thứ rượu đó. Ông say xỉn đến mức không thể chơi được bản nhạc, thậm chí không còn đủ tỉnh táo để nghĩ đến chuyện cầu hôn ai. Và dường như, trong tình cảnh Beethoven không thể trình diễn nổi bản nhạc tặng người yêu, Therese đã đề nghị ông viết tên cô lên trang đầu của bản nhạc. Và ông đã viết, với những nét chữ gần như không đọc được: "Tặng Therese".

Sau khi Therese Malfatti qua đời năm 1851, bản nhạc đã được tìm thấy trong tư trang của bà. Tiểu khúc Bagatelle được đưa tới một nhà xuất bản âm nhạc - người này đã ngay lập tức xác nhận bản nhạc từng "qua tay" của Beethoven và ông đã quyết định cho công bố vào năm 1867 với cái tên "Bagatelle", nhưng ông lại "dịch" sai lời đề tặng. Và "Fur Elise" cứ thế được hiện lên trên tiêu đề mỗi phiên bản sau này. Đây là một bản nhạc nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của Beethoven không chỉ vì giai điệu du dương êm ái mà còn vì đó là bản nhạc có thể nói là... dễ chơi nhất của ông đối với những người từng theo học dương cầm.

Nói gì thì nói, cho đến nay tôi vẫn không hiểu tại sao "Fur Elise" (tiếng Đức) lại được dịch thành "Letter for Elise" (tiếng Anh), "Lettre pour Elise" (tiếng Pháp) và rồi người Việt ta dịch thành "Thư gửi Elise" để dẫn đến những lời giải thích thiếu thuyết phục trong một chương trình mang đầy tính văn hóa và học hỏi như "Đường lên đỉnh Olympia".

(Cỏ May, Praha ngày 21-7-2004)
 
Ko thể là fủ nhận là For Eli hay nhưg bh, có lẽ nghe nhiều wa, cảm thấy cũng chán chán!!
 
FÜR ELISE thì chính xác hơn hay sao ấy ạ. Bài này gắn nhiều với kỷ niệm của tôi nên nghe lần nào cũng có cảm giác xao xuyến,tiếc nuối thế nào ấy...nhàm sao được.
 
Oh, nếu đúg là gắn vs 1 kỉ niệm thì ko chán đc! Nhưg như em, ko có kỉ niệm chi hết vs bài này, nghe nhàm là fải thôi ah! Xin bác lượg thứ!
 
Bài này có 1 đoạn khó ko thể nào đánh nổi , trình mình kém quá :(( ko hiểu bao h mới khá lên được chút xíu:((
 
LÊ ĐÀO HƯƠNG THẢO đã viết:
Bài này có 1 đoạn khó ko thể nào đánh nổi , trình mình kém quá :(( ko hiểu bao h mới khá lên được chút xíu:((
Có phải chị muốn nói cái đoạn gần cuối trước khi lặp lại phần đầu ko? E thấy bản này rất hay, đặc biệt là khi nghe nó được chơi bằng tiếng lanh canh ở mấy thứ đồ chơi cũ cũ ko biết nói ntn nữa...
 
Công nhận hồi bé mình thấy bài này nghe hay hay nhưng mà bây giờ lại thấy nó vô hồn quá.
 
Bài này trong piano cũng thuộc dạng kinh điển như Romance tron guitar vậy. Có một đoạn gần cuối phải chạy quãng 8 hơi khó một chút nhưng mà tập riêng đoạn đấy một thời gian chắc là chạy không có vấn đề gì. Bài này về kỹ thuật không phải là một bài quá khó nhưng mà để đánh được hay và đúng chất nhác Beth thì là một thử thách không đơn giản:D. Riêng mình đánh chưa bao giờ được bà giáo với mẹ khen hay cả :((. Thậm chí có lần mẹ mình còn trêu là : " ông Beethoven mà ông ý sống lại nghe con đánh thế này chắc ông ý lại lăn ra đất chết ngày lập tức mất ..." :))
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Có phải chị muốn nói cái đoạn gần cuối trước khi lặp lại phần đầu ko? E thấy bản này rất hay, đặc biệt là khi nghe nó được chơi bằng tiếng lanh canh ở mấy thứ đồ chơi cũ cũ ko biết nói ntn nữa...
Uh , căn bản là chị học ko bài bản nên cũng ko thấy đau khổ lắm...chỉ thấy tập mãi mà vẫn thế nên hơi tức thui :D. Chơi bằng mấy thứ lanh canh thì chị chưa nghe bao h và cũng ko tưởng tượng ra nổi ...:p
 
Thấy dân tình oánh piano bài này ko đến nỗi mà ( hình như org dễ hơn nhỉ :-/)
Chứ tôi tập guitar bài này chạy gẫy tay. Nhanh vãi hàng :-s
 
Ui , siêu thía :D, chả bù cho mình tập mãi mà vẫn lẹt đẹt, chắc thi xong phải học lại bài bản từ đầu thui :(
 
bài này em lại không thấy khó
cái đoạn chạy quãng tám đấy chỉ hơi khó theo nhịp của nó thôi, dễ chạy nhanh
 
Hôm qua tự nhiên bật nghe lại rùi gõ ngón tay theo nhưng ko được , tay cứng we' rùi , nhìn vào thấy ko có chút mềm mại nào :((
 
Tao nghe bản bọn professional nó đánh :)) Nghe xong thấy cái bản mình đánh đúng là CRAP =)) Đoạn cuối tao chạy được đấy ;;)
 
Vũ Lan Phương đã viết:
bài này em lại không thấy khó
cái đoạn chạy quãng tám đấy chỉ hơi khó theo nhịp của nó thôi, dễ chạy nhanh
Trâu ui,mày tìm giùm tao bản nhạc đó của J.B chưa???:x
 
:eek: ủa Fur Elise có chạy quãng tám hổi nào vậy :|

@ Em Hương: vấn đề đàn được và đàn cho ra hồn khác nhau lắm em ạ. Với những bài cổ điển thì đúng là một số bài nhìn vào kỹ thuật chẳng có gì đáng nói, chẳng trúc trác trúc tri gì cả nhưng để đàn lên cho đến mức chuẩn thì thật sự người học không chuyên sâu khó lắm em ạ.

Phệ: Máy vẫn học piano hả? ^-^v Tao đã từ bỏ sau khi... nhận ra tất cả những gì mình đánh đều là a piece of *****.
 
Sao mày bỏ hả Đùi , phí thía , học bao lâu rùi !:(. Lí do gì ghê hồn đến nỗi khiến e Đùi phải bỏ cái thứ hay ho như thía , hi vọng ko phải do 1 người nào đó :). Hôm nay tao lại được nghe 1 đứa chơi TZ mày ah , tao cũng nửa năm ko đụng vào đàn rùi , nghe sướng lắm í , dù đàn lởm nghe như hâm í ! Có e nào ngày mai lớp làm giao lưu thế là mang đàn đến trường luôn :D
 
ủa Fur Elise có chạy quãng tám hổi nào vậy

^_^ ko phải chạy quãng tám mà là lặp nốt quãng tám ở bên tay trái, đoạn 3 nếu em ko nhầm .^.^ Đoạn này đánh mạnh rất phê, cao trào là chạy tay kết thúc đoạn, em còn nhớ bác dạy đàn bảo là "cháu phải tưởng tượng như có một hòn bi đang lăn xuống cầu thang.....nhanh dần...rồi từ từ....lướt chậm"
 
I gave it up when I fell in love with a pianist :)) Baka desu ne... *sigh*

Bỏ là bỏ thôi...

Mày vẫn chưa trả lời tao cái đứa troing ava mày là ai ( ko phải thằng sex ý)
 
Thật tiếc cho Beethoven cũng bị giống mình :D

Fur Ellise là bản nhạc đầu tiên mà mình oánh phát được luôn sau 4 năm ko động vào đàn :)>-
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên