Giáo dục Việt Nam

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
No commercialisation of education in Vietnam


Efforts should be continued to prevent the commercialisation of education and the change of schools into a market, stressed a forum on education in the socialist-oriented economy recently held in Hanoi.

The forums, the first of its kind in Vietnam held by the Central Commission for Science and Education, attracted the participation of many politicians, economists and social researchers.

Professor Do Nguyen Phuong, head of the commission, said that education in the socialist-oriented economy must not lead to the commercialisation of education. There has developed an unhealthy tendency towards profiteering and bias in some educational areas, he said.

Some believed that there was already an appropriate market of education, therefore it was necessary to identify its orientation and features so as to have efficient management.

Professor Pham Minh Hac, former Minister of Education and Training, stressed the socialist-oriented market economy was being developed in Vietnam, however education must be a social institution, a State institution and an environment which trains human resource, ensuring a basic condition for the building of a socialist-oriented society. He quoted President Ho Chi Minh at the Hanoi Party Congress on June 1960 as saying that “In order to have socialism, there must be socialist people with socialist ideology.”

He said that education was of great importance for human being in general and a country in particular which needs State management. The impacts of the market should be controlled by the State policies and regulations, he said adding that it was necessary to provide more favourable incentives for teachers and educational managers, thus ensuring the rights for the country, community and educators.

Most of the participants agreed with the need to prevent the commercialisation of education, but proposed that the State reconsiders the subsidisation of education. Education should meet the requirements of learners and demands of the labour market so as to help raise their living standards. The State should mobilise businesses to provide vocational training and assist fully the fostering of talents, they said.

They supported the viewpoint that the basic tasks of education were to promote humanity, create sufficient high quality human resource and raise the belief in the leadership of the Party. These are unchangeable functions, they stressed.

http://www.nhandan.com.vn/english/news/141204/no.htm
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tạ Tuấn Thành đã viết:
Chẳng hiểu thế nào chứ dân Nhật nói còn tệ hơn dân VN nhiều :D

Hoàn toàn đồng ý với Thành. Dân Nhật nói kiểu ngắn lưỡi, nghe ghê lắm. Chẳng là ông thầy mình có mời mấy ông người Nhật về dạy :))
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Tran Vinh Linh đã viết:
Vấn đề là chúng ta đã xây dựng được một số hướng nghiên cứu riêng, có giá trị, có được những chuyên gia có uy tín trên thế giới, như vậy có thể đánh giá là có nền toán học mạnh .

Cách đánh giá trung thực nhất về một nền Toán học của một quốc gia là nhìn vào trình độ khoa học kỹ thuật của nước đó.Chúng ta không thể có một nền toán học mạnh nếu không có một trình độ khoa học kỹ thuật tương ứng. Theo nghĩa này thì nền Toán học của chúng ta còn thua xa Thái Lan
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
Cách đánh giá trung thực nhất về một nền Toán học của một quốc gia là nhìn vào trình độ khoa học kỹ thuật của nước đó.Chúng ta không thể có một nền toán học mạnh nếu không có một trình độ khoa học kỹ thuật tương ứng. Theo nghĩa này thì nền Toán học của chúng ta còn thua xa Thái Lan

Trời đất, sao lai có kiểu đánh giá kì cục vậy? Tại sao không đánh giá nền Toán học bằng chính những tiêu chí của nó mà lại phải đánh giá qua trình độ khoa học kĩ thuật? Hai lĩnh vực này cần những điều kiện khác nhau để phát triển cơ mà?
 
Nguyen Hoang Duy đã viết:
Bạn có biết ngân sách giáo dục của người ta lớn đến thế nào không? Với ngần ấy tiền thì người ta mới có điều kiện trang bị cho con em dụng cụ để thực hành chứ, và ở những nước như vậy thì việc ứng dụng những trang thiết bị hiện đại cũng dễ dàng hơn chứ.
Cia mà gọi là "ngân sách giáo dục" đó lấy từ TIỀN THUẾ của dân đó, nhưng làm sao mà DÂN người ta lại có TIỀN để đóng THUẾ nhiều đến thế nhỉ? Mô hình xã hội mới QUYẾT ĐỊNH mọi vấn đề, còn tất cả những than vãn trong mọi LĨNH VỰC chỉ là phần NGỌN thôi, muốn thay đổi phải tìm tới cái GỐC.
Nói ÍT, ai hiểu được thì hiểu....
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Tran Vinh Linh đã viết:
Trời đất, sao lai có kiểu đánh giá kì cục vậy? Tại sao không đánh giá nền Toán học bằng chính những tiêu chí của nó mà lại phải đánh giá qua trình độ khoa học kĩ thuật? Hai lĩnh vực này cần những điều kiện khác nhau để phát triển cơ mà?

Nghe giọng của anh có vẻ anh đang nghĩ em bị dở hơi :-? .Em cứ tiếp tục
nhé

Thứ nhất, khoa học kỹ thuật là động lực và cũng là nguồn sáng tạo vô hạn của Toán học. Thiếu nó thì Toán học chỉ còn là một trò chơi, một " sự sắp xếp các công thức " như Einstein đã từng nói. Một kết quả Toán học có thể coi là vô nghĩa nếu như nó không mang những ý nghĩa khoa học nhất định. Chúng ta không thể nhìn vào những người như anh Châu, một vài chuyên gia "uy tín" ( lát nữa em sẽ giải thích ý nghĩa của từ này ) để nói rằng chúng ta có nền Toán học mạnh. Kết quả mà anh Châu vừa làm chẳng hạn, ở khoảng cách quá xa đối với nền khoa học công nghệ của Việt Nam, mặc dù có thể nó rất có ý nghĩa đối với những nền khoa học lớn mạnh như của Pháp, Mĩ.

Thứ hai, hiện nay có một xu hướng rất nguy hiểm cho Toán học trên thế giới, và có lẽ nó đã lan sang Việt Nam. Đó là việc các nhà Toán học trẻ coi trọng việc khẳng định UY TÍN của mình trong làng Toán học thế giới hơn là việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Để có được uy tín, thì chỉ có một cách đó là nghiên cứu những giả thiết lớn trong Toán học.Thường thì sau một khoảng thời gian nào đó, sau khi đã chọn lọc, tổng hợp một số công trình, sửa sang giả thiết, "sắp xếp lại các công thức", là họ có thể cho ra đời một ĐỊNH LÝ mới, một thứ sản phẩm chẳng ai cần dùng đến. Có thể gọi đây là xu hướng " thể thao hóa Toán học ". Trong khi đó thì các vấn đề khoa học kỹ thuật ( của Việt Nam ) đang đòi hỏi ngày càng nhiều những công trình Toán học có giá trị thực sự.

Các nhà Toán học Việt Nam cần có cái nhìn thực tiễn hơn, nên đề cao nhiệm vụ xây dựng nền khoa học nước nhà. :)>- , và phải quán triệt tư tưởng HCM : làm gì cũng phải gắn với thực tiễn cách mạng Việt Nam.:D
 
Đồng chí Dũng sai rồi, như thế là đâu có quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, làm gì cũng phải gắn với thực tiễn cách mạng, thế nào là thực tiễn? Chú nên nhớ rằng Ole ông ấy có một định lý được coi là định lý nổi tiếng thứ 4 trong 9 định lý Toán đẹp nhất mọi người đại, đó là công thức của sự liên hệ giữa 3 sô: Pi, số ảo và số e. Có người nói công thức này nó đẹp đến mức, không gì diễn tả nổi, 3 số nguồn gốc khác hẳn nhau, nhưng lại có một liên hệ đơn giản đến không ngờ, người ta cũng không hiểu cơ chế nào của tự nhiên lại sinh ra như thế. Tuy nhiên công thức này không có đóng góp gì về mặt áp dụng thực tiến cả.

Còn một điều nữa chú Dũng nên nhớ là Công nghệ anh hoàn toàn có thể mua được, chứ giỏi Toán khó mua phết đấy nhé. Theo nghĩa như chú Dũng nói thì chắc hẳn Japan sẽ có nền Toán mạnh gấp 4 lần Hungary vì Công nghệ của Japan gấp 4 lần Hung, nhưng thực tế thì Hungary là nước có nền Toán học ít nhất là gấp 10 lần Nhật bản và là một trong những nước có nền Toán học mạnh nhất thế giới..
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
Thứ nhất, khoa học kỹ thuật là động lực và cũng là nguồn sáng tạo vô hạn của Toán học. Thiếu nó thì Toán học chỉ còn là một trò chơi, một " sự sắp xếp các công thức " như Einstein đã từng nói. Một kết quả Toán học có thể coi là vô nghĩa nếu như nó không mang những ý nghĩa khoa học nhất định. Chúng ta không thể nhìn vào những người như anh Châu, một vài chuyên gia "uy tín" ( lát nữa em sẽ giải thích ý nghĩa của từ này ) để nói rằng chúng ta có nền Toán học mạnh. Kết quả mà anh Châu vừa làm chẳng hạn, ở khoảng cách quá xa đối với nền khoa học công nghệ của Việt Nam, mặc dù có thể nó rất có ý nghĩa đối với những nền khoa học lớn mạnh như của Pháp, Mĩ.

Thứ hai, hiện nay có một xu hướng rất nguy hiểm cho Toán học trên thế giới, và có lẽ nó đã lan sang Việt Nam. Đó là việc các nhà Toán học trẻ coi trọng việc khẳng định UY TÍN của mình trong làng Toán học thế giới hơn là việc giải quyết những vấn đề thực tiễn. Để có được uy tín, thì chỉ có một cách đó là nghiên cứu những giả thiết lớn trong Toán học.Thường thì sau một khoảng thời gian nào đó, sau khi đã chọn lọc, tổng hợp một số công trình, sửa sang giả thiết, "sắp xếp lại các công thức", là họ có thể cho ra đời một ĐỊNH LÝ mới, một thứ sản phẩm chẳng ai cần dùng đến. Có thể gọi đây là xu hướng " thể thao hóa Toán học ". Trong khi đó thì các vấn đề khoa học kỹ thuật ( của Việt Nam ) đang đòi hỏi ngày càng nhiều những công trình Toán học có giá trị thực sự.

Em Dũng thân mến,

Thực tế thì toán học hiện nay được phân làm 2 nhánh: Toán lý thuyết (pure maths) và toán ứng dụng (applied maths). Toán lý thuyết tập trung vào việc nghiên cứu các đối tượng toán học trừu tượng, nhằm xây dựng lý thuyết về cấu trúc và mối quan hệ giữa các đối tượng. Đây có thể được coi là lĩnh vực thuần túy tư duy vì khoảng cách từ lý thuyết trừu tượng đến ứng dụng thực tế là khá xa. Tuy nhiên đây lại là phần quan trọng nhất của toán học, vì nó cung cấp một nền tảng lý thuyết vững chắc cùng các công cụ hữu hiệu để có thể giải quyết các vấn đề cụ thể. Trong khi đó toán ứng dụng lại gắn liền với thực tiễn. Có thể kể ra 2 ngành được coi là xương sống của toán ứng dụng là giải tích số (chuyên dùng để xử lý các bài toán công nghiệp) và thống kê (dùng trong nghiên cứu kinh tế và khoa học xã hội). Toán ứng dụng chính là cầu nối giữa toán lý thuyết và các vấn đề thực tế. Như giải tích số thì dựa chủ yếu trên các kết quả của giải tích hàm và phương trình vi phân, thông kê thì sử dụng các công cụ của xác suất. Có một câu nói là "Một lý thuyết đẹp luôn có ứng dụng thực tiến", cho nên làm toán lý thuyết không phải là chỉ làm suông cho vui hay để "lấy uy tín" đâu em ạ, đó mới là cốt lõi của toán học đấy. Một kết quả lý thuyết có giá trị là sản phẩm của một tư duy xuất sắc cộng với một quá trình lao động học tập gian khổ. Không có giả thuyết lớn nào đựoc chứng minh bằng cách "chọn lọc, tổng hợp một số công trình, sửa sang giả thiết, "sắp xếp lại các công thức"" như em nói đâu, nếu như vậy thì làm một nhà toán học nổi tiếng thế giới có vẻ dễ quá nhỉ. Các công trình được nhận đăng trên các tạp chí có uy tín trên thế giới đều phải chứa đựng những ý tưởng mới mang tính đột phá hoặc đưa ra một góc nhìn mới để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn, nếu không thì chả ai nhận đăng đâu. Người làm toán không "ngố" như vậy đâu, trong thế giới toán học không có chỗ cho những người láu cá. Vậy nên đánh giá một nền toán học thông qua số lượng công trình lý thuyết của nó không có gì là sai lầm cả.

Có một vấn đề là hiện nay lực lượng làm toán ứng dụng của VN khá mỏng. Để toán ứng dụng phát triển thì cần phải gắn với công nghiệp, cần có sự đầu tư xây dựng các trung tâm tính toán hiệu năng cao (cũng khá tốn kém), đồng thời cần có nguồn nhân lực được đào tạo tốt (cũng giống như sự phát triển của công nghệ thông tin vậy). Lực lượng làm toán VN hiện nay chủ yếu được đào tạo tại Đông Âu vào khoảng thập kỷ 60-80, khi máy tính chưa phát triển, và làm viêc chủ yếu trong lĩnh vực toán lý thuyết, nên rất khó chuyển sang làm ứng dụng một cách chuyên nghiệp được. Đã có một số nỗ lực làm toán ứng dụng như giải bài toán dự báo thời tiết (khoa toán TH), nghiên cứu khảo sát hải lưu và hệ thống lũ sông Hồng (viện toán kết hợp với viện cơ),... nhưng chưa thực sự hiệu quả. Các bài toán công nghiệp có giá trị như các bài toán về điều khiển khoan dầu thì Tổng công ty dầu khí vẫn đi mua các giải pháp của nước ngoài (rất đắt, hàng trăm nghìn USD). Hiện Viện Toán đã thành lập một trung tâm tính toán hiệu năng cao, nhưng vẫn còn rất thiếu nhân lực, có lẽ cần phải mất vài năm mới có thể hoạt động hiệu quả được. Vậy nên rất cần các bác nào học toán ứng dụng ở nước ngoài thành tài rồi thì về nước làm việc, rất được trọng dụng đấy ạ.

Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
Nghe giọng của anh có vẻ anh đang nghĩ em bị dở hơi :-?
Hì, anh đâu có ý đó. Có điều em học toán Tổng hợp năm thứ tư rồi mà không biết đến giá trị của toán lý thuyết và nghĩ rằng có thể có công trình đăng báo bằng cách "tổng hợp, sửa sang" thì anh hơi ngạc nhiên đấy.
 
To anh Tuấn : Nhật có khoảng 10 cái giải thưởng Fields rồi đấy anh ạ!! Hung em nghĩ là chưa có, hoặc nếu có thì cũng chỉ có thể là những người đang làm việc tại Mĩ!! b-)
Và em cũng vừa thi Tư tưởng HCM xong đấy :D

To anh Linh : Em nói dài quá nên có thể nhiều cái sai. Chốt lại, ý của em là thế này, em xin nhắc lại lời căn dặn của giáo sư Nguyễn Duy Tiến , đại ý là :
" Các em hãy cùng chúng tôi xây dựng một nền Toán học mang nhiều màu sắc khoa học hơn "
 
Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
To anh Tuấn : Nhật có khoảng 10 cái giải thưởng Fields rồi đấy anh ạ!! Hung em nghĩ là chưa có, hoặc nếu có thì cũng chỉ có thể là những người đang làm việc tại Mĩ!! b-)
Em Dũng xem ở đâu mà nói là Nhật có 10 Fields medal thế, anh thấy trong danh sách chỉ có 3 ông, trong đó 2 ông sống ở Mĩ:
1954 Kunihiko Kodaira (Princeton University)
1970 Heisuke Hironaka (Harvard University)
1990 Shigefumi Mori (University of Kyoto)

Anh chẳng biết Hung có Fields hay không, nhưng người Hung có đóng góp rất lớn cho ngành toán rời rạc và tổ hợp (combinatorics), các tên tuổi lớn trong ngành toàn là người Hung cả.
Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
To anh Linh : Em nói dài quá nên có thể nhiều cái sai. Chốt lại, ý của em là thế này, em xin nhắc lại lời căn dặn của giáo sư Nguyễn Duy Tiến , đại ý là :
" Các em hãy cùng chúng tôi xây dựng một nền Toán học mang nhiều màu sắc khoa học hơn "
Hi hi, cụ Tiến thì vẫn bức xúc vì VN không có ai làm thống kê cho đúng nghĩa thống kê cả. Tât nhiên là Toán học VN chưa toàn diện được, nhất là toán ứng dụng còn rất yếu. Hi vọng tình hình sẽ được cải thiện trong vài năm tới.
 
Tran Vinh Linh đã viết:
Em Dũng xem ở đâu mà nói là Nhật có 10 Fields medal thế, anh thấy trong danh sách chỉ có 3 ông, trong đó 2 ông sống ở Mĩ:
1954 Kunihiko Kodaira (Princeton University)
1970 Heisuke Hironaka (Harvard University)
1990 Shigefumi Mori (University of Kyoto)

Anh chẳng biết Hung có Fields hay không, nhưng người Hung có đóng góp rất lớn cho ngành toán rời rạc và tổ hợp (combinatorics), các tên tuổi lớn trong ngành toàn là người Hung cả.

Chuyện Nhật được 10 Fields medal tất nhiên là em.... bốc phét!!:D. Chỉ muốn nhấn mạnh là nền Toán học của Nhật bây giờ cũng kinh khủng lắm . Đọc sách Toán bây giờ thấy tên Nhật nhiều lắm!! Bọn Nhật rất giỏi về Hình học đại số - Số học.
Công nhận là Hung là trùm Tổ hợp rồi. Nhưng mà Tổ hợp không được coi là Toán học thuần túy thì phải, vì nó gắn liền với công nghệ thông tin. Fields medal chỉ trao cho những người giải được giả thuyết lớn trong toán học thuần túy thôi!! Toán-Tin thì đã có giải thưởng Nevanlinna.

Còn chuyện cụ Tiến, em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của cụ :D . Anh Linh học ngành Toán gì đấy ?? Anh có thông tin gì nữa về Toán học ứng dụng VN không?
 
Tạ Tuấn Thành đã viết:
Nguyen My Hanh đã viết:
Hoá học: không có thí nghiệm
thực ra có thí nghiệm cũng chả hơn gì được vì nếu học sinh VN có phòng thí nghiệm ... thì cũng chỉ ngồi đó mà buôn chuyện thôi vì mình vẫn giữ quan niệm "sách nói cấm có sai"
Vì không có thí nghiệm nên chúng ta phải có quan niệm đó. Nếu không thì học cái gì? Nếu có thí nghiệm thì cái quan niệm đó sẽ biến mất thôi.
Thêm nữa, đưa ra hiện tượng rồi bảo học sinh làm thí nghiệm xác nhận lại không phải là phương pháp sư phạm hay bởi nó sẽ làm học sinh cố gắng nhìn ra cái đã mô tả. Quan trọng khi làm thí nghiệm là làm những cái mà học sinh mù tịt, chẳng biết gì, chỉ biết làm theo hướng dẫn và quan sát. Sau đó giáo viên mới giải thích. Thằng nào quan sát thấy khác thì thắc mắc.
Em nghĩ là để thực hành Hóa thì không phải quá khó. Nếu mình muốn thì mình có thể tự làm được. Mặc dù chỉ là một số rất thiểu số, nhưng từ hồi lớp 9 bọn em đã tự lúi húi góp tiền mua hóa chất, ống nghiệm dụng cụ làm với nhau rồi. Mọi axit mạnh nhất đều thử cả, khí độc cũng ngửi cả. Thậm chí có đứa bạn em còn điện phân được nữa. Hóa chất khá rẻ, nhất là những chất học trong SGK. Thích thì làm được. Chỉ ước là có một người hướng dẫn để giải đáp thắc mắc và giúp đề phòng tai nạn thôi.
Ngay cả học cấp III, bọn em từ lớp 10 đến 12 đều được thực hành cả. Mặc dù không được thoải mái về dụng cụ và hóa chất như hồi lớp 9 lắm, nhưng mà cũng làm được nhiều thứ. Nhưng mà mình thì thực hành định tính, nên chả học được kĩ năng thí nghiệm chính xác. Nên cũng khá thất vọng.
 
Mọi người tranh luận một lúc lại thành ra cãi nhau về toán học Việt Nam. Nói một cách đơn giản thì những người trong ngành Toán đều làm việc nặng về lý thuyết cả, ít ai được coi là nhà toán học mà lại suốt ngày làm thực hành. Bởi vì giáo dục VN chú trọng vào lý thuyết nên Toán của VN mạnh cũng không phải là điều đáng ngạc nhiên lắm. Ý kiến của tôi về Toán học VN là như vậy, tuy nhiên tạm thời ta hãy bỏ Toán học sang một bên, quay lại với chủ đề quan trọng hơn nhiều là nền giáo dục VN.

Nói chung mọi người cũng đã bàn gần hết những điểm mạnh và điểm yếu của giáo dục VN, tập trung vào khoảng thời gian 12 năm đầu tiên đi học và sâu nhất là 3 năm cấp 3 (có lẽ tại Ams là trường cấp 3 hay những người viết bài toàn học cấp 3 chăng ??). Dù sao đi chăng nữa, do thời gian hạn chế tôi không viết nhiều được, chỉ muốn đưa vài điểm để tham khảo ý kiến của mọi người, hi vọng là có thể mang đến một góc nhìn khác một chút. Đại ý là thay vì so sánh song song với các nền giáo dục khác để thay đổi từng điểm nhỏ của giáo dục một để cho giống các nền giáo dục tân tiến khác, tôi xin đưa vào cách tiếp cận rộng hơn một chút.

1) Ở Mỹ, để vào được đại học chỉ cần bảng điểm trung học (GPA), khả năng về tiếng Anh và Toán (SAT, ACT, CLAST, v.v.), các hoạt động ngoại khóa, tóm lại là những kỹ năng cơ bản nhất. Học sinh trung học Mỹ hoàn toàn không giỏi hơn học sinh trung học VN (về mặt kiến thức). Tuy vậy hệ thống đại học của Mỹ lại mạnh hơn VN rất nhiều, tại sao ? Câu hỏi đặt ra là đâu mới là phần cốt lõi của giáo dục: đại học, trung cấp, trung học, tiểu học, mầm non..., có cách nào chúng ta có thể cải thiện cái cốt lõi đó được, và nên bắt đầu từ đâu cho hợp lý nhất ?

2) Sinh viên VN khi tốt nghiệp thì thất nghiệp hoặc làm không đúng ngành một phần vì không có khả năng làm việc thực tế, một phần vì không có thị trường lao động đáp ứng được nhu cầu. Vậy nhu cầu nào quan trọng hơn, chất lượng kiến thức của giáo dục hay giá trị kinh tế, xã hội của giáo dục ?

3) Cùng một ý như trên về đầu ra và đầu vào của giáo dục. Không ai đi học để thất nghiệp cả nhưng nước ta chưa có một nền công nghiệp nặng vào lao động trí óc. Vậy lựa chọn nào tốt hơn, chuyển hướng kinh tế đất nước hay chuyển hướng nền giáo dục hay cả hai... ? và như thế nào... ?

4) Khi nói về giáo dục VN, có những điểm gì là không thể thay đổi, điểm nào không nên thay đổi, tại sao ? Liệu ta có thể dùng những điểm đó để làm cơ sở cho hướng đi của giáo dục trong tương lai được không, như thế nào... ?



Tất nhiên cho những câu hỏi như trên thì không có câu trả lời nào là đúng tuyệt đối cả, tôi chỉ muốn tham khảo ý kiến của mọi người. Đó chỉ là vài câu hỏi tôi nghĩ ra nhất thời, còn chung chung, chỉ mang tính khởi đầu cho chuỗi suy nghĩ. Tất nhiên là còn nhiều vấn đề quan trọng khác xung quanh nền giáo dục VN còn cần được bàn luận đến nhưng tôi xin kết bài ở đây.

Mọi người tranh luận vui vẻ nhé.
Cũng mở bài, thân bài, kết luận như ai :D, học lâu quá rồi mới dùng. Cũng hay, thế này mới là học, học cách tìm câu trả lời chứ không phải là học câu trả lời.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
"Vietnam tha'ng lien tie'p trong may ky` Robocon, la nhung nam nao vay, minh co' the hoi duoc khong?"
Minh khong no'i sau xa....hay no'i ba`ng chu'ng di....
1 Da't nuo'c gia`u manh la` vi` sao? gia`u ta`i nguyen?, da't dai rong rai? Neu vay thi` Nhat Ban la` nuo'c nghe`o ro`i, minh no'i dau co' sai dau phai khong?
Cuoc so'ng cua con nguo`i, phan a'nh trinh do gia'o duc cua ho; ban thu nghi xem co' bao nhieu nguo`i co' cai lich su to'i thieu?
Ve` ho.c van: hoc sinh nuoc ngoai ngu gat...ban hoc ta't ca bao nhieu truo`ng vay?, o VN, hoc sinh cung ngu gat nhie`u la'm, ban da hoc bao nhieu truong ma ban da'm khang dinh la` khong co'?
sa'ch gia'o khoa ben My khong duoc sua chua 3 nam...(khong gio'ng nhu nhung gi` minh nghe noi nhu, cuo'n AP history duoc sua moi nam 1 làn dó, còn may cuo'n kha'c, cung khong den noi 3 nam dau)...Co`n sa'ch Vietnam, ta'i ban la`n thu' 13, noi dung cung chang kha'c gi` la`n thu' 6 thu' bay....doi da, co' kha'c chu'...mo'i hon^^.
"may ong can bo VN nhi`n nha` que that do', chu' bie't no'i tie'ng Tay", ban cung bie't no'i "may nguo`i" ma`; ma` ban da no'i chuyen vo'i ta't ca ca'n bo ben "nuo'c ngoai" chua ma` da'm no'i la` ho khong bie't no'i tie'ng nuo'c ngoa`i the'????
Tu cap tu dai vu`a thoi, ne'u ne`n GD viet nam ta`i gioi, va` nuo'c ngoa`i do nhu ban no'i; vay ca tram thang ra'ng hoc, lo la'ng de chay chot ra nuo'c ngoa`i hoc la` dien he't ro`i, minh no'i dau co' sai dau...phai khong?
Co`n chuyen khong co' kinh phi'...VN minh duoc ba`u chon la` nuo'c thu' hai o chau a' co' ti le tham nhung nhie`u nha't (duoc di'nh chi'nh boi United Nations do'...ma` cha'c ma`y tha`ng do' no'i do'i do' ma`...)....ca'c ca'n bo VN minh nhi`n que que vay do', la`m viec ti'ch cuc ghe, ta`i gioi hon Indonesia...vo tay^___^
 
nhìn chung thì từ trước các topic về Giáo dục trong này chỉ có mấy loại người :)) :

- Thích khoe kiến thức của mình bằng việc copy source hoặc bịa.

- Có chiều hướng tiêu cực cho Việt Nam ( cái này topic nào cũng thế thôi).

- Còn người có chiều hướng tích cực thì chẳng có ai (có vài người).

Tôi nói thế các bác đừng bảo tôi chụp mũ. Nếu các bác không phải khoe kiến thức thì post dài dòng thế làm gì? trong khi các bác biết rõ mọi người đang thảo luận về giáo dục nói chung chứ không phải bất kỳ cái gì nói riêng. Thích khoe thì lập hẳn topic Toán học VN vs. toàn học Mỹ ấy :)). Còn bảo không có gì để nói, có mỗi cái này là chi tiết để bàn luận thôi hả? thế chịu rồi, nhưng các bác nhớ là Giáo dục VN không chỉ có đống Toán học của các bác.
Còn vụ chiều hướng tiêu cực và tích cực thì các bác kia khoe kiến thức => trung lập là rõ rồi (coi là cố chứng tỏ thế), nhưng theo những bản báo cáo khoa học tôi biết thì người có chiều hướng tiêu cực luôn thất bại trong cuộc sống : stress, bị đuổi việc, thất học.............., còn những người có chiều hướng tích cực thì khác.

Theo tôi (đã nói rồi), trải qua hết 12 năm trung học, và kể cả tốt nghiệp đại học loại trung bình đi nữa, vẫn có thể trở thành 1 người tài giỏi. Nhiều năm về trước tất nhiên là giáo dục còn kém hơn thế này (còn các bác vẫn phản được thì không còn gì để nói rồi), nhưng nhiều người trải qua nền giáo dục đấy vẫn đi du học, mở công ty, vào cơ qua nhà nước và trở thành những người tài giỏi như bây giờ. Không cho tôi hỏi bố mẹ các bác đang ngồi đây sao lắm tiền thế?

Ý tôi muốn nói là triết học ông Mác Lenin cũng sai, Giáo dục không phải chi phối hay là cái gì quyết định 1 con người cả. Cái chính là cuộc sống sẽ đưa con người đấy trở thành 1 yếu tố của xã hội mà giáo dục không thể quyết định được (giáo dục chiếm 100% nhân tố hình thành đi nữa thì vẫn thay đổi về 0% được). Tỷ dụ như mấy thằng tội phạm, hồi đi học thằng nào cũng học sinh giỏi, lên đại học tốt nghiệp loại giỏi, nhưng vẫn tội phạm bắn giết ầm ầm, giáo dục gì cái bọn đấy. Học xong 12 năm không thể có việc làm chuyên môn, nhưng tuy nhiên sau đại học rồi thì thay đổi 1 con người là hơi khó, vì cũng va chạm rồi.
Nhưng tôi nghĩ nếu có 1 cuộc sống nào đấy sau cuộc sống đời thường này thì nó lại thay đổi 1 con người đấy :)).
 
Bạn Long thân mến,

Chúng tôi cũng không có ý muốn khoe kiến thức đâu, chỉ là cung cấp một số thông tin để ai quan tâm thì tham khảo thôi. Vài thông tin thông thường thì có gì cao siêu để khoe cơ chứ. Chúng tôi post bài có hơi dài vì chúng tôi có thói quen đã viết thì viết cho trọn vẹn vấn đề. Nếu điều đó làm bạn khó chịu thì chúng tôi cũng bó tay, chẳng biết làm thế nào. Thảo luận về những mặt xấu cũng để tìm cách làm cho nó tốt lên thôi, chắc là không phải là chúng tôi tiêu cực đâu, hi vọng không đến nỗi bị stress, thất học, đuổi việc... như bạn nói (hic hic sợ quá đi mất). Nếu bạn nghĩ rằng có giáo dục cũng bằng thừa (vì cuộc sống có thể thay đổi 100%) thì bạn đi học làm gì nhỉ, hơn nữa cũng không cần phải quan tâm đến cái chủ đề giáo dục VN này gì cho phí thời gian.

Tôi cũng định nói thêm một tí về vấn đề tranh luận trên diễn đàn thế nào cho có văn hóa nhưng e rằng viết đã hơi dài rồi, có viết thêm bạn cũng chẳng đọc. Vậy nên thôi.
 
Đầu tiên xin phép được nói thế này : topic này khá hay , ko biết là nó là kiến thức của ai nhưng giá trị của nó thì quá tuyệt . Cũng định đọc thêm nhưng muốn có thời gian rảnh để nghiền cho nó hết ý nên trước hết ko dám bàn nhiều về vấn đề giáo dục . Nay , chỉ xin nói về một vấn đề sau :
Cái mà gọi là "ngân sách giáo dục" đó lấy từ TIỀN THUẾ của dân đó, nhưng làm sao mà DÂN người ta lại có TIỀN để đóng THUẾ nhiều đến thế nhỉ? Mô hình xã hội mới QUYẾT ĐỊNH mọi vấn đề, còn tất cả những than vãn trong mọi LĨNH VỰC chỉ là phần NGỌN thôi, muốn thay đổi phải tìm tới cái GỐC.
Nói ÍT, ai hiểu được thì hiểu....
Bạn nói ít nhưng có lẽ mình cũng hiểu được đôi chút . Theo bạn , mô hình Xã hội ngày nay ở nước CHXHCN Việt Nam ko phù hợp ? Tất nhiên , theo ý bạn là thế nhưng có một điều muốn hỏi bạn : bạn đánh giá thế nào về các Mô hình Xã hội trên thế giới ; so sánh chúng với Mô hình CNXH ở Việt Nam thì có ưu điểm và nhược điểm nào ?
Chúng ta bàn một chút về cái Gốc mà bạn đề cập , theo bạn một cái Gốc vững chắc là thế nào ? VN ko có chăng ? Một nền Nho giáo,Khổng Giáo... lâu đời , với một khối Kiến thức đồ sộ đang hòa nhập với Thế giới ,hẳn nhiên trong sự giao thoa đó sẽ gặp ko ít khó khăn vì Bất đồng Quan điểm , Văn hóa nhưng thử hình dung xem nền Giáo dục thực chất đi xuống hay đi lên .
Bạn cho rằng chúng ta đang đi Giải quyết cái Ngọn ? Thế cái Ngọn là hệ thống Chữ viết , là Mô hình Giáo dục đang dần Xã hội hóa ? Chúng ta đang đi tìm một "chân lý " để phát triển nhưng lý do vì sao chưa tìm được ? Đó phải chăng là tại Ý thức hệ ? Hay chăng là ở Mô hình Xã hội như bạn đang nói ?
Việt Nam ko thể thu Thuế cao như các nước ko phải như bạn nói đâu . 80% dân số VN là Nông dân , với Thu nhập thế nào để họ đóng thuế cao ? Các nghành chưa được Thương Mại hóa vì lo ngại sự Thương mại hóa ô ạt sẽ tạo nên một khoảng cách giầu nghèo ngày càng lớn hơn . E ngại đó là đúng , bởi người dân Việt chưa thực sự nhận thức rõ được nền Kinh Tế Thị trường là gì . Tất nhiên , dù gì chúng ta phải tiến đến một cái ngưỡng của thế giới và Xã hội hóa là một bước chuyển tiếp khá hay , đây ko phải là Thương mại hóa . Vậy , đòi hòi của bạn về chuyện Mô hình Xã hội là như thế nào ?
Tôi ngạc nhiên khi một số bạn ngày nay nhìn vào các nước xung quanh và thấy được cái vẻ đẹp bề ngoài (ví dụ là nước Mỹ ) và cho rằng đó là cái Vẻ đẹp cần thiết cho Việt Nam . Bạn hãy nhìn vào thực tế , Đảng và Nhà nước đã làm được gì cho Nhân dân Việt Nam . Tôi nhấn mạnh Nhân dân chứ ko phải là Tầng lớp dân Thành Thị như bạn và tôi đang sống . Bạn hãy đặt mình vào họ và nghĩ thử xem nhé .
Thân . TLV
 
hơ, tôi thấy sao nói vậy, các bác chê là rõ rồi, cái gì kém thì cần phải nói, đúng rồi, nhưng cái gì quá cũng không tốt, tôi không đống ý với quan điểm bác Hoàng Duy ở đầu cũng nói thẳng, nhưng dựa vào đấy rồi bắt đầu bới móc kêu gào, tôi nóng mắt. Đấy là đọc xong mấy bài post ở trên tôi thấy thế, còn các bác không nghĩ thế thì thôi :)). ps. mà tôi nói là "có thể" chứ không phải là "luôn luôn, hoàn toàn", bác đọ cho kỹ, tôi muốn đi tận gốc vấn đề thôi, đã triết lý thì nó phải triết lý thể, giống lịch sử đảng ấy :).
Hơi off 1 tý, bác mod nào muốn xóa thì xóa cả mấy bài chửi tôi ở trên đi :)).

Theo tôi thì 1 vấn đề quan trọng của mình bây giờ là dân chủ trong học đường : thầy giáo cô giáo, ông tổng giám thị, bảo vệ..... toàn những nhân tố gây mất dân chủ. Buồn cười là ở trên lớp, nếu mình là học sinh, thấy những cảnh bất bình lắm, nhưng lên báo, cái bọn báo chí nó ăn nói thế nào đấy, hoặc bọn nó ăn nói thế nào đấy, hóa ra đọc toàn là học sinh sai + thầy cô chỉ muốn tốt cho học sinh :)). Mựa, tốt cái dek gì mà đi đánh học sinh, xong trên báo cũng vẫn cãi được là nghĩ tốt cho các em, rồi lại vụ bắt gửi xe trong trường, không gửi hạ hạnh kiểm hay bắt đi học thêm nữa. Nghe lý luận ngứa không chịu được.

Hồi trước giữa quốc hội bác tiến sỹ nguyễn lân dũng phang 1 câu : "Giáo dục VN không khủng hoảng", thấy mất hết uy tín.
 
Hạng Vũ còn kém Lưu Bang trong chuyện đánh giá Hàn Tín nữa là chú mày XD
 
Vài điều muốn nói :
+Hạng Vũ ko kém Lưu Bang trong cách nhìn nhận Hàn Tín . Trọng làm sao được một kẻ biết chắc sau này sẽ phản mình ? Hà Tín ko phải là anh hùng , tôi có thể Tranh luận vấn đề này với các bạn bao lâu cũng được . Từ trước đến nay ko có Anh hùng nào lại Phản bội bản thân mình ( rúc háng người khác ) ;các bạn đừng đưa ra câu nói : quân tử / anh hùng trả thù 10 năm chưa muộn , nó sai khi đánh giá về Hàn Tín , một kẻ Tham sống sợ chết và là một con người thuần túy trong hoàn cảnh cụ thể đó mà thôi .
+Bạn cho rằng Lưu Bang khống chế được Hàn Tín là giỏi ? Cái giỏi ở đây phải là Hạng Vũ ,ông ta có con mắt nhận ra Anh hùng , còn Lưu Bang lại cũng chỉ là một con người thuần túy : biết lợi dụng kẻ khác để mưu cầu việc riêng , Hạng Vũ ko có được điều này . Hạng Vũ là Anh hùng . Nếu trong tay bạn ko có bất kỳ một vị tướng tài , ko có bất kỳ một vị quân sư tốt , bạn có làm nên được như Hạng Vũ ko ? Đó mới là Anh hùng chứ ko phải là kẻ Sử dụng người tài như Lưu Bang .
+Hạng Vũ thua Lưu Bang cũng bởi ông ta đánh giá đúng Lưu Bang , một kẻ Lợi dụng . Vì thế , Hạng Vũ thua mà ko phục . Hàn Tín thua Lưu Bang cũng ko phục vì Hàn Tín cũng nhận ra Lưu Bang là kẻ lợi dụng .
Bạn có thể Tranh luận với tôi về đề tài này bao lâu cũng được nhưng xin đừng mang những bộ Sử đương đại TRung Hoa , bạn biết ko , sau khi hoàn thành Nghiệp lớn cớ sao Lưu Bang lại cho viết lại toàn bộ Sử đương thời ? Đó là điều đầu tiên tôi ko coi trọng ông ta . Đừng có xem phim và tô vẽ quá nhiều về con người này . Hạng Vũ và Tào Tháo là hai người tôi thích nhât trong lịch sử Trung Hoa .
-------------------------------------------------------------------------
Quay trở lại về vấn đề Giáo dục , bạn gì đó "đổ lỗi "cho thầy cô và những người dạy chúng ta . Có lẽ thời đại này là cái thời đại mà giáo dục ,quan hệ thầy trò nhũng nhương nhất , chẳng có thứ tự gì cả . Bạn đã lần nào hỏi tại sao người thầy đó đã đánh học trò của mình ? Người thầy đó thích đánh người ? Bạn đã tự hỏi Trách nhiệm của người Bảo vệ trong trường bạn lớn đến mức nào chưa ? Chẳng hay người đó là kẻ Vô trách nhiệm , thích được chửi , được đe dọa .... ?
Tuy nhiên , bạn đưa ra số thầy cô , số bảo vệ ko tốt là đúng nhưng họ chỉ là Cá nhân trong tập thể những thầy cô , bảo vệ thôi .
Bạn muốn một nền Giáo dục Dân chủ ? Vậy thế nào là Dân chủ , Tự do ? Bạn có thể định nghĩa ? .... Đó mới là cái điều bạn đang quan tâm phải ko ? Nhưng điều mà bạn đang nói đấy vô hình chung chứng tỏ bạn là kẻ Vô trách nhiệm . Tự do , Dân chủ là gì ? Là được học môn mình thích , là được quyền ngồi trong lớp Tự do , thoải mái ; là được tự do ngôn luận trong lớp học ; là được quyền xóa đi cái vị thế cái quan hệ thầy trò truyền thống của người Việt ta ...? Tôi thì tôi phản đối , Việt Nam ko thiếu những trò giỏi vì có thầy giỏi ,đừng nói với tôi : tự tao giỏi đấy chứ , ko có ông ấy thì có ông khác , cái chính là bản thân mình .... nếu bạn nói được như thế thì quả thật bạn phải là một người nổi tiếng chí ít là khắp VN rồi .
Mà sao phần đông ở đây cho rằng Giáo dục Việt Nam đang đi xuống nhỉ ? Tôi thấy ông Dũng nói đúng " Giáo dục Việt Nam ko khủng hoảng " mà cái khủng hoảng ở đây là Suy nghĩ trong lớp trẻ (hay Ý thức hệ ) . Với lối tư duy bề ngoài , thấy cái đẹp là muốn sử dụng nhưng lại hoàn toàn ko nghĩ xem , đối với họ thì phù hợp , còn mình thì sao , có cần phải sửa đổi ko .Đến chịu ....
Bây giờ chúng ta quay sang bàn một tý về các ví dụ bạn đưa ra : (chúng ta Thảo luận cũng đừng nên nghĩ ai nói , chỉ là người nói với người thôi , thế mới công bằng ).
+Trò nhìn thấy cảnh bất bình nhưng ko được nói . Quả là có nhiều thật , khá nhiều trong thời buổi bây giờ , tất nhiên chỉ đưa ra yếu tố mặt bằng đô thị ,còn nông thôn , tôi nói thật , tôi nếu là nhà giáo thà dạy các em ấy còn hơn , họ kém hơn ở thành thị nhưng họ biết nghe , nghe lời (đầu tiên phải tiếp thu , sau đó mới là Tập trung , Sửa đổi và Phát triển ) . Nhưng thời nào cũng vậy thôi , bạn có bao giờ đặt hoàn cảnh mình vào người thầy đang trên bục giảng ,rồi nhìn xuống đám học trò của mình ? Trò nào cũng vậy thôi , cũng nghịch , cũng hư ( ngày nay hư hơn ) nên phải đưa ra nhiều cách xử lý , tất cả trước tiên vì tương lai của người thầy , nhưng quan trọng hơn họ vì tương lai của Đất nước, là các trò . Thế ai là người chịu nhiều "bất bình " hơn ? Bạn là nói họ phải thế bởi vì họ là thầy nhưng bạn có nghĩ là thầy và còn là một con người ko ? Thế thôi nhỉ , thông cảm cho thầy cô tý đi . Tôi cũng có khá nhiều rắc rối với thầy cô nhưng tôi ko bao giờ phản ứng mạnh . tôi nhớ câu " tiên trách kỷ , hậu trách nhân " .
+Bắt gửi xe trong trường ? Nói thật trường bạn chắc còn "chậm " trong vấn đề này hơn trường tôi . Và tất nhiên ,số lượng trò bị đuổi học cũng nhiều , có vài cá nhân còn đang học năm lớp 12 ,chuẩn bị thi , đến tội . Tôi là một thằng làm trái luât , gửi xe ngoài . Tuy vậy , tôi hiểu cho cái người đưa ra cái luật đó . Bạn có tin là với năm lớp 10 , tôi đã bỏ học giữa buổi ít nhất là hơn chục buổi , vậy làm sao mà dễ dàng với thằng cả 9 năm học ko đi muộn buổi học nào , ko nghỉ học buổi học nào ? Đó là do cái cá nhân muốn chơi ( thời kỳ tệ nhất của tôi ) , thứ nữa là do Gửi xe ngoài trường nên khá dễ dàng trong việc Bỏ tiết . À , nghĩ lại , đã là một người ,tham gia vào một cộng đồng nào đó thì cũng nên tuân thủ một số quy tắc cuộc chơi . Anh tuân thủ , tốt cho anh . Tôi ko tuân thủ ,tôi bị đào thải .
+Nhìn nhận lại về vấn đề Học thêm tý chút , trường tôi ko bao giờ có cái khoản đi học thêm nên có sai thì nhắc nhở ,bỏ quá cho . Học thêm ở trường bạn làm sao là Hình thức ép buộc được ? Người ta đề nghị bạn học , bạn ko muốn học nhưng vẫn phải học vì sợ một số vấn đề " nhậy cảm " ? Vậy ở đây bạn trách ai ? Bản thân ? Người thầy ? .... Tóm lại , học thêm trước hết là Tự nguyện nơi bản thân mình thôi , tôi cả 3 năm cấp 3 học cũng bình thường , chẳng đi học thêm . Đó mới là chuyện .
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Back
Bên trên