Giáo dục Việt Nam

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Bác Tuấn cho em hỏi... các môn "như Toán" là còn có các môn nào ngoài Toán ra nữa? Lý Hóa???
Em thực bác... nếu gọi là đánh giá cả một "nền toán học" thì phải đánh giá cái tầng lớp có kiến thức cao nhất về toán học chứ không ai lại đi đánh giá mấy chú thi GRE cả. bọn Tây ở bên này, nếu chúng nó thích, chúng nó có thể tránh gần như hoàn toàn toán và chỉ đi theo đường khoa học xã hội thôi. ở VN mình, đứa nào học qua trung học cũng phải cầy toán như trâu như bò... những cái toán đấy đem ra so với toán GRE thì đúng là 1 trời 1 vực --> chuyện mình hơn nó điểm toán GRE chẳng qua là vì mình bắt nhau trâu bò toán thôi chứ không phải là vì mình có tư duy toán hơn nó. một thằng math major ở đây đi thi GRE chắc chắn cũng sẽ thấy toán đấy dễ như chơi thôi. một thằng học major toán ở đây, em đảm bảo với bác là tư duy toán nó chẳng thua gì các bác tổng hợp toán ở nhà, mà khả năng áp dụng thì chắc là phải hơn nhiều.
về trình độ đỉnh cao.
một nhỏ, bác bảo nhà mình đăng bài trên các tạp chí toán học nổi tiếng là chuyện bình thường, viết bài cho có là vô khối. em hơi bị nghi ngờ quả đấy. bác chỉ cho em ví dụ xem... một cái journal nào đấy có tiếng, như Annals of Mathematics chẳng hạn.
hai nhỏ, các bác giáo sư hàng đầu trong ngành Toán ở VN đã làm gì để được biết tới rồi? có công trình nào đáng kể chưa? em dám chắc là chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Việc VN có nền toán mạnh là anh nói theo mặt bằng nói chung, giống như mặt bằng gia công phần mềm của Ấn độ. Các giáo sư hàng đầu Toán ở VN thì được biết tới khá nhiều, có thể tham khảo những công trình về Toán tự động được đúc thành lý thuyết của Giáo Sư Hoàng Tụy, định lý hàm lồi Hoàng Tụy, toán mờ của bác Hoàng Phương. Tất nhiên chú không thể đòi hỏi VN sẽ phải phát kiến ra những có những định lý như bất đẳng thức cosi, hay phương trình cân bằng Nash...
Việc được đăng trên các tạp chí, không phải anh nói bừa, mà nghe chính những chú làm Toán nói hẳn hoi. Nếu anh bảo Toán của VN được xếp vào top 15 nước có nền Toán mạnh nhất thế giới, như vậy có thể khẳng định được Toán VN mạnh không ;)... So với nhứng thứ khác như Vật lý, Sinh học, Kinh tế ..chắc phải đứng tầm Top 100, thì rõ ràng VN mạnh về Toán nhất...
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Anh thấy kiến thức Toán mà chúng ta được học ở phổ thông rất hữu ích khi sang nước ngoài học. Thay vì tập trung vào học Toán như bọn SV khác chúng ta có thể tập trung vào học các môn khác.

Chương trình SGK bên này không hề nhẹ hơn chương trình SGK ở VN. Các đc đổ tại chương trình SGK nhưng anh chắc rằng nhiều đc cũng gặp khó khăn với bài tập SGK.

Tính ứng dụng của Toán ở phổ thông về cơ bản là chưa có. Đấy chỉ là nền tảng để các đc sau này phát triển ứng dụng.

SV VN có bài đăng ở một số tạp chí Toán học quốc tế cũng không phải chuyện lạ. Chúng ta không nghiên cứu về Toán thì có lẽ cũng không quan tâm đến để mà biết được đề tài nào được đăng ở tạp chí nào.

Như chú Long đã nói, bọn học major Toán bên này cũng rất giỏi. hehe... các đc đi lấy điểm GRE để mà đo tư duy toán.. hehe :D

Nốt, ấn tượng với chú này cũng từng học Toán:
http://www2.tintucvietnam.com/Sukien/2004/12/83642.ttvn
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Toán học trong trường học của VN không phải là nặng mà là không hợp lý.
Đối với những người học về bên kỹ thuật thì không có vấn đề gì (cá nhân em thì thấy còn hơi nhẹ :D) nhưng đối với những người học về xã hội thì có lẽ là cả một vấn đề. Bởi một người theo nghiệp văn chương thì học tích phân để làm gì!?
Có một điều khá hay là bọn học sinh NB không đươc học hình học một cách chuyên sâu mà chỉ học lướt qua. Cái chính là học các cách chiếu hình ứng dụng trong vẽ ký thuật.
Có một vấn đề của nền giáo dục việt nam là quá cầu toàn. Mà việc cầu toàn thì thường không mang lại kết quả như ý muốn. Muốn học sinh học nhẹ nhàng mà đem lại kết quả thực dụng về sau thì cần phân loại từ cấp 3 để định hướng học hành. BDG cũng đã thí điểm chương trình phân ban nhưng không thu được kết quả như ý muốn và phải hủy bỏ chế độ này. Nguyên nhân chính là chưa xác định được đúng ai phải vào đâu. Có thể chia học sinh ra làm 4 loại: giỏi tự nhiên, giỏi xã hội, không giỏi cái gì nhưng cũng không kém, chỉ có cơ bắp. Tuy nhiên trong hệ thống phân ban thì chỉ có hai loại là giỏi tự nhiên và giỏi xã hội. Chính vì vậy đối với một số học sinh tầm lửng lơ khi "được phân ban" thì vào ban nào cũng chết do giáo trình chuyên sâu khá nặng. (giáo trình vật lý khối A đã đưa laser vào đọc thêm và bài đọc thêm cũng là một bài học nhưng không có giáo viên!)
Tiếp theo, mình xin phân tích vấn đề của một số môn học trong trường học VN:
- Ngoại ngữ: mình học đi học lại 3 lần! Cấp hai học 1 lần, lên cấp 3 học lại từ đầu, bắt đầu từ hello trở đi. Lên đại học thì "được" học headway A. Chắc nhiều người cũng trải qua tình trạng khổ ải này. Không nói đến chất lượng giáo viên, chỉ nói đến giáo trình thì việc học đi học lại như vậy sẽ làm học sinh chán và không thể tiến xa được. Có thể cấp 2 học tiếng Pháp, tiếng Nga, khi lên cấp 3 thì học cùng với những người học tiếng Anh nhưng nếu vì thế mà những người đã học tiếng Anh rồi lại phải học lại. Tại trường DH mình đang theo học, sinh viên nếu có chứng chỉ quốc tế về tiếng Anh (TOEFL, GMAT, ....) thì sẽ được miến học một hoặc hai kì hoặc tất cả, tuy theo trình độ ghi trên tấm bằng đó. Thời gian rỗi rãi dành được thích học gì thì học.
- Toán học: đã nói ở trên.
- Văn học: phân tích theo lối mòn, học sinh suy nghĩ thụ động theo cách hướng dẫn của giáo viên nếu không sẽ bị điểm kém.
- Lịch sử: học vẹt là nhiều, và vấn đề cũng giống như môn ngoại ngữ. Cấp 2 học từ đồ đá đến hiện đại, cấp 3 cũng lại học lại như thế. Nếu cấp 2 đã học hết rồi thì sao cấp 3 dạy lại làm gì nhỉ, chẳng nhẽ có ai học cấp 3 mà không qua cấp hai? Việc nhồi nhét toàn bộ lịch sử vào 4 năm và 3 năm như vậy khiến học sinh không thể đi sâu vào bất cứ cái gì, và cũng quên nhanh. Nếu chia giáo trình lịch sử làm đôi, cấp 2 một nửa cấp 3 một nửa thì chắc chắn tốt hơn nhiều.
- Giáo dục công dân:
cấp 1: đạo đức: quá chuối. Ở độ tuổi này của học sinh thì dạy đạo đức, lễ nghi và ứng xử là quan trọng nhưng quá sáo rống, không đúng với thực tế. Lấy một ví dụ hồi mình học cấp một: Hai bố con đi chơi trong rừng, gặp một bà lão đi ngược lại; Ông bố lễ phép chào và sau đó dạy con một bài là phải biết lễ phép đối với người già, dù quen biết hay không. Không biết học xong bài này cả nước vn có ai chào một bà già không quen biết đi đối diện về phía mình. (mà cái thời đấy thì cũng đã chẳng còn rừng mà dạo, đường xá thì cũng chằng phải lẻ loi đến có một bà già không).
cấp 2: giáo dục công dân: dạy cách sống hòa nhã với mọi người, không trộm cắp, sống trung thực.... Thành thực mà nói cái này đưa về giáo dục cộng đồng thì có ích hơn là giảng trên lớp. Trẻ em học tập ở bố mẹ và người lớn xung quanh các vấn đề này là chính, học trên lớp chẳng biết được cái gì?
cấp 3: giáo dục công dân: dạy Pháp luật. Tuy nhiên qua 3 năm cấp 3 mình chưa nhìn thấy một dòng hiến pháp nào!
- Thể dục: mệt ơi là mệt, chán ơi là chán. Đấy là tâm tư chung của mọi người, từ khỏe đến yếu. THể dục là để khỏe nhưng lại bắt học sinh vận động theo một tiêu chuẩn cố định, bất kể thể trạng. Theo như mình biết qua một số người học cao đẳng của NB thì môn thể dục bắt chạy 10km nhưng không hạn chế thời gian. Tuy cũng gây ngán cho học sinh nhưng không giết người. Bởi nếu không chạy được thì đi bộ, mệt thì ngồi nghỉ, miến sao hoàn thành 10km (có cả một buổi chiều để hoàn thành nhiệm vụ này). Hoàn thành 10km đi bộ với thanh niên thì thể trạng có yếu cũng làm được, mà lại có thể nâng cao sức khỏe. Việc ốp ép chạy 800 hay 1500m trong môt thời gian ngắn sẽ phá hoại sức khỏe của những người yếu chứ không làm người ta khỏe thêm. Đồng thơì­ làm cho học sinh yếu sợ môn thể dục vì lo lắng không biết có qua được hay không. Còn như môn ném bóng ́(cũng là một môn thể dục dạy trong trường cấp 2) thì cách ném chiếm 5 điểm. Ai khoẻ ném tốt mà hỏng động tác thì cũng chỉ ăn 5 làm cho mọi người chú ý đến động tác mà không ném được!
- Hoá học: không có thí nghiệm. Biết rằng việc cho tất cả học sinh thực hành thì điều kiện VN không cho phép nhưng làm thí nghiệm minh hoạ trên lớp thì hoàn toàn có thể bởi cả trường chỉ cần một vài bộ thí nghiệm, lượng hóa chất cần dùng cũng chẳng đáng là bao nhiêu cả. ́(Và hình như trường nào cũng có mấy thứ này nhưng giáo viên quá lười nên không làm cho học sinh xem). Kết cục: biết rằng cho KL vào acid thì có H2 thoát ra, nhưng chưa từng nhìn thấy phản ứng bao giờ!
- Vật lý: tương tự hoá học. Mình may mắn học 3 năm vật lý của thấy Đạt là người hay làm thí nghiệm trên lớp cho học sinh xem. Những người như thầy chắc đếm trên đầu ngón tay quá.
- sinh học: trình độ không đủ để phàn nàn.
- Địa lý: thừa mà thiếu, học vẹt. Cả giáo trình địa lý cấp hai và ba của VN chỉ dạy về các lọại địa hình, gió, thổ nhưỡng, dân số,... Vn. Tức chỉ học những cái bề mặt của Địa lý. Về cấu tạo địa chất thì chỉ cưỡi ngựa xem hoa. Việc dạy những thứ như thế này làm học sinh phải học thuộc lòng nhìều, không có tính thưc tiễn. Nếu dạy cho học sinh núi lửa là gì, hình thành thế nào; hay như sa mạc hình thành thế nào; các loại gió toàn cầu hình thành vì sao.... thì học sinh chắc chắn yêu thích hơn và cũng không phải học thuộc lòng.
Điểm sơ qua được ngần này môn. Còn một số môn mà Vn thiếu: giáo dục giới tính ́(cái này cực kỳ quan trọng), thiên văn, nghệ thuật ̣́(cái này thì hơi khó vì nước còn nghèo)
Biết gì viết nấy, nghĩ gì viết nấy, bài viết có lộn xộn và có chỗ nào sai xót mọi người chỉ giúp.
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Hê hê, các bạn và các em cứ chửi học Toán không ứng dụng rồi không để làm gì. Không học Toán thì làm sao phát triển tư duy => làm việc gì cũng không ngớ ngẩn :))

Nhưng mà nói chung, em nghĩ ở VN, nên để học sinh chọn môn học từ cấp 3. Bắt buộc 3 4 môn căn bản (không phải là bắt buộc trình độ). Thế là được rồi, nhìn ra talent từ sớm rồi theo mới hiệu quả.
 
Em thêm vào là Math GRE (subject test) cũng không đến nỗi ngon ăn. Kiến thức của các lớp core được dạy trên đại học bên này được tổng hợp khá đầy đủ. Anh Long chắc đã thì test này rồi. Anh nói toán GRE là phần toán của general test hay là math gre vậy?

Về giáo dục Việt Nam em thấy phần câp 1-3 là tương đối ổn. Hs châu Á, hay ĐNA nói riêng, so với các lục địa khác không thụt hậu trong khoản điểm kiểm tra nói chung. Về mặt khoa học tự nhiên mình có phần nổi trội. Đọc trên báo thấy bọn Mỹ nó còn đang muốn áp dụng giáo trình kh tự nhiên "trâu" của mấy nước ĐNA đấy chứ.

Em nghĩ nếu ta có thể thêm một số bộ môn như chính trị hoặc kinh tế vào cấp 3 thì rất hay. Học sinh có thể tiếp cận với những môn này sớm hơn và tìm thấy sở thích của mình trước khi bị lôi vào vòng cuốn của việc thi đại học theo khối. Như vậy các bạn sẽ dễ dàng định hướng hơn...

Không phải bảo VN bắt trước nhưng nếu mà học sinh cấp 3 có thể có quyển lựa chọn các môn phụ như sử, địa, sinh thì hay. Lên đại học là một chuyện khác rồi.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Về giáo dục Việt Nam em thấy phần câp 1-3 là tương đối ổn
em thấy cấp 3 ko ổn lắm.

Theo em nghĩ là GD mình nên phát triển tài năng, định hướng học sinh về nghề nghiệp sớm hơn. Mấy môn cơ bản như Toán, văn, ngoại ngữ thì ổn nhưng mấy môn như kiểu kĩ thuật công nghiệp, kĩ thuật nông nghiệp thì nên bỏ đi. Mấy môn sinh, sử, địa, lý, hóa thì nên để những người sau này cần mới học.

Các môn học

Lịch sử: môn sử ở VN, cấp 2 học qua rồi, cấp 3 lại học lại như thế, mà sau này thì có học 1 lần hay 2 lần thì quên vẫn hoàn quên. Tốt nhất cứ học 1 lần, qua loa thôi, miễn là học sinh nắm bắt được những cái chính là được. Có học nhiều hơn thì học sinh cũng chẳng biết được hơn thế mấy. Mà biết quá chi tiết cũng chả làm gì

Ngoại ngữ: mình học đi học lại 3 lần! Cấp hai học 1 lần, lên cấp 3 học lại từ đầu, bắt đầu từ hello trở đi. Lên đại học thì "được" học headway A.
thực ra nếu như cấp 3, đại học tiếp nối nhau, những người hồi bé học ko chắc sẽ ko theo nổi. Chương trình học của Mĩ rất hay vì học sinh có quyền chọn trình độ học phù hợp với mình

Văn học: phân tích theo lối mòn, học sinh suy nghĩ thụ động theo cách hướng dẫn của giáo viên nếu không sẽ bị điểm kém.
cái này rất đúng. Giáo viên nên chấp nhận những cái sáng tạo của học sinh hơn.
Thêm 1 chút về môn văn, môn văn của mình quá đi sâu vào phân tích văn học, cái này ứng dụng ko nhiều lém, trong khi coi nhẹ mảng persuasive essay

giáo dục công dân: dạy Pháp luật. Tuy nhiên qua 3 năm cấp 3 mình chưa nhìn thấy một dòng hiến pháp nào!
hà hà, GDCD nhà mình thì đúng là chả dạy được cái gì. Hỏi mọi người ở đây về hệ thống pháp luật Mĩ, tổng thống Mĩ thì chắc mọi người có thể nói vanh vách trong khi hỏi về VN thì chẳng bít mấy

thể dục: no comment


Hoá học: không có thí nghiệm
thực ra có thí nghiệm cũng chả hơn gì được vì nếu học sinh VN có phòng thí nghiệm ... thì cũng chỉ ngồi đó mà buôn chuyện thôi vì mình vẫn giữ quan niệm "sách nói cấm có sai"

địa lí: cấp 2 nói chung là được, địa lí cấp 3 có vẻ thiên về kinh tế hơn

sinh học: được

tin học: cần update với chương trình thực tế hơn. Nhưng mà với nguồn vốn ngân sách nước mình thì ...

các môn năng khiếu (ở đây muốn nói về gifted kids): ko hiểu bít nhiều lắm về cái này ở nước mình, nhưng thấy rằng nước mình nên có nhiều trường năng khiếu hơn
 
Trần Anh Dũng đã viết:
Em thêm vào là Math GRE (subject test) cũng không đến nỗi ngon ăn. Kiến thức của các lớp core được dạy trên đại học bên này được tổng hợp khá đầy đủ. Anh Long chắc đã thì test này rồi. Anh nói toán GRE là phần toán của general test hay là math gre vậy?
anh nói đây là theo tinh thần bác Tống Tuấn, tất nhiên là nói general rồi chứ nói subject test làm giề :mrgreen:
mà sao chú lại đánh giá anh cao thế nhờ, anh thi Math subject test làm cái giề??? :nono:
 
Nguyen My Hanh đã viết:
Hoá học: không có thí nghiệm
thực ra có thí nghiệm cũng chả hơn gì được vì nếu học sinh VN có phòng thí nghiệm ... thì cũng chỉ ngồi đó mà buôn chuyện thôi vì mình vẫn giữ quan niệm "sách nói cấm có sai"
Vì không có thí nghiệm nên chúng ta phải có quan niệm đó. Nếu không thì học cái gì? Nếu có thí nghiệm thì cái quan niệm đó sẽ biến mất thôi.
Thêm nữa, đưa ra hiện tượng rồi bảo học sinh làm thí nghiệm xác nhận lại không phải là phương pháp sư phạm hay bởi nó sẽ làm học sinh cố gắng nhìn ra cái đã mô tả. Quan trọng khi làm thí nghiệm là làm những cái mà học sinh mù tịt, chẳng biết gì, chỉ biết làm theo hướng dẫn và quan sát. Sau đó giáo viên mới giải thích. Thằng nào quan sát thấy khác thì thắc mắc.
 
đã lâu rồi chẳng bao giờ đọc hết tất cả các bài post trong thảo luận nghiêm túc, vì từ lâu các bài viết trong thảo luận nghiêm túc chỉ là đưa ra các luận điểm rồi phân tích nó rồi đưa ra kết luận trong phạm vi hẹp.

Như thế thì ngồi ngoài hàng nước cũng nói được

trích câu này ra trong topic "người việt Nam........." của Phạm Đinh Thắng.






Vấn đề hết sức đơn giản, chẳng cần thiết phải phân tích nhiều chuyện làm gì.

Nếu kêu Giáo dục Việt Nam tốt, cho tôi hỏi tại sao du học sinh việt nam học ở nước ngoài vẫn đầy đấy? (đối với những gia đình có điều kiện, còn đảm bảo các gia đình khác đều muốn đưa con em ra nước ngoài học).
Ngay cả người viết bài này cũng đi du học ????????????????

Tôi muốn hỏi tại sao mang mảnh bằng New South Wales Tech Uni về Việt Nam lại có thể xin ngay được việc tại 1 công ty nước ngoài, trong khi có cái bằng đại học ngoại thương lại khó xin việc hơn gấp trăm lần?

Nếu nói ra, bằng cấp của đại học Việt Nam (có nghĩa đại diện cho cả 12 năm học phổ thông, để vào 5 năm đại học), không có giá trị bằng bằng của những hệ thống giáo dục nước ngoài.



Thế còn khen được gì?





Sau 18 tuổi, đó mới là nơi thật sự đào tạo phẩm chất 1 con người.
Học 12 năm, chẳng thành vương thành tương được gì.

Vẫn còn rất nhiều năm trước mắt của cuộc sống sẽ thay đổi 1 con người.

Cho nên, không nói giáo dục phổ thông tốt thì quốc gia sẽ có những người tài.



Có 1 cái này mọi người nên biết, mấy người bạn của tôi có nói : "Người Việt Nam hỏi cái gì cũng biết, nhưng hỏi sâu vào thì chẳng biết cái gì".

Mọi người có thấy nhục không? Thỉnh thoảng không biết gì đi hỏi thì lại có mấy người chửi là sao ngu thế, có thế mà cũng không biết, thế hỏi thêm nữa xem có biết gì không?

Thật buồn cười là lớp 6 sao lại phải học về nông nghiệp với lâm nghiệp làm gì.

Ông thầy Sinh học của tôi có nói : "Học để sau này có lúc cần đến".

Thế nên Giáo dục Việt Nam mới nghiệp dư,.

Tập trung hóa mới là chuyên nghiệp, điều đó mới đưa ra 1 cái đa dạng hóa.

Thật hay là có những người cảm thấy vui khi đứng nói chuyện với 1 nhóm bạn và khoe được kiến thức của mình.
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Hoàng Long đã viết:
về trình độ đỉnh cao.
một nhỏ, bác bảo nhà mình đăng bài trên các tạp chí toán học nổi tiếng là chuyện bình thường, viết bài cho có là vô khối. em hơi bị nghi ngờ quả đấy. bác chỉ cho em ví dụ xem... một cái journal nào đấy có tiếng, như Annals of Mathematics chẳng hạn.
hai nhỏ, các bác giáo sư hàng đầu trong ngành Toán ở VN đã làm gì để được biết tới rồi? có công trình nào đáng kể chưa? em dám chắc là chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Bạn Long thân mến,
Hiện nay chất lượng của các tạp chí toán học quốc tế đã được qui chuẩn vào hệ thống cơ sở dữ liệu MathSciNet của hội toán học Mĩ (AMS). MathSciNet thống kê tất cả các công trình toán học có giá trị trên toàn thế giới, một bài báo hoặc một tạp chí được MathSciNet công nhận thì được coi là đạt chuẩn quốc tế. Việt Nam hiện có 2 tạp chí đạt chuẩn là Vietnam Journal of Mathematics và Acta Mathematica Vietnamica. Hằng năm số lượng công trình được đưa vào MathSciNet của riêng cán bộ Viện Toán học là khoảng 80, số công trình đạt chuẩn của một giáo sư hàng đầu ở Việtnam là khoảng 50, như GS Hoàng Tụy có hơn 150 công trình. Tất nhiên chúng ta chưa thể so sánh với các nền toán học hàng đầu thế giới như Mỹ hay Pháp, nhưng toán học Việt nam không hề yếu thế hơn các nước trong châu lục có nền kinh tế phát triển như Nhật, Hàn Quốc. Các giáo sư Việt Nam được các trường và viện nghiên cứu nước ngoài mời cộng tác không phải là chuyện hiếm hoi gì, trong đó có những trung tâm hàng đầu thế giới như MSRI (Berkeley) hay IAS (Princeton). Đó là chưa kể đến những nhà toán học trẻ người Việt được nhận những giải thưởng cao quí như anh Ngô Bảo Châu được Clay Maths Prize, anh Vũ Hà Văn được NSF CAREER Award và A. Sloan Research Fellowship,... Nói vậy để bạn thấy là toán học Việt Nam cũng có được biết tới, và nếu bạn định đếm số công trình có giá trị thì e rằng sẽ phải mượn thêm đầu ngón tay của người khác nữa đấy :) .

Cheers
 
Tớ học ở Pháp nên cũng xin nói qua tình hình ở đây, mang tính chất tham khảo thui:
- Toán: đúng là dân châu Á mạnh, sang bên này thấy toán là ít lo nhất, mình tính tay không sợ và tính cũng khá nhanh. Nhưng luôn gặp tình trạng, nếu nó mà thích thì sẽ luôn giỏi hơn mình vì rất chịu khó đào sâu, suy nghĩ và hiểu vấn đề nhanh, sáng tạo.
- Lịch sử: thi rất khác mình, không học thuộc nhiều mà lại học cách phân tích nhiều. VD: thi đưa ra 4 hạy 5 documents, học sinh phải đọc sau đó phân tích hiện tượng, tự lý giải nguyên nhân... Cách này khá hay và giúp ích cho học sinh nhiều hơn là học thuộc. Thiết lập tư duy tốt. Và hơn nữa đã đạt được mục tiêu của môn lịch sử.( Hỏi nhỏ mọi người lịch sử để làm gì? Trả lời xong thì sẽ thấy tại sao lai có cách học đó)
- Sao không thấy mọi người đề cập đến vấn đề HSVN đọc sách thế nào nhỉ? Ở các nước HS đọc sách rất nhiều, và thời gian tự học cũng nhiều.
- HSVN mình yếu về kĩ năng: tóm tắt, phân tích, tổng hợp... Và hình như không ai quan tâm đến các kĩ năng đó lắm.
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

Tran Vinh Linh đã viết:
Hoàng Long đã viết:
về trình độ đỉnh cao.
một nhỏ, bác bảo nhà mình đăng bài trên các tạp chí toán học nổi tiếng là chuyện bình thường, viết bài cho có là vô khối. em hơi bị nghi ngờ quả đấy. bác chỉ cho em ví dụ xem... một cái journal nào đấy có tiếng, như Annals of Mathematics chẳng hạn.
hai nhỏ, các bác giáo sư hàng đầu trong ngành Toán ở VN đã làm gì để được biết tới rồi? có công trình nào đáng kể chưa? em dám chắc là chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Bạn Long thân mến,
Hiện nay chất lượng của các tạp chí toán học quốc tế đã được qui chuẩn vào hệ thống cơ sở dữ liệu MathSciNet của hội toán học Mĩ (AMS). MathSciNet thống kê tất cả các công trình toán học có giá trị trên toàn thế giới, một bài báo hoặc một tạp chí được MathSciNet công nhận thì được coi là đạt chuẩn quốc tế. Việt Nam hiện có 2 tạp chí đạt chuẩn là Vietnam Journal of Mathematics và Acta Mathematica Vietnamica. Hằng năm số lượng công trình được đưa vào MathSciNet của riêng cán bộ Viện Toán học là khoảng 80, số công trình đạt chuẩn của một giáo sư hàng đầu ở Việtnam là khoảng 50, như GS Hoàng Tụy có hơn 150 công trình. Tất nhiên chúng ta chưa thể so sánh với các nền toán học hàng đầu thế giới như Mỹ hay Pháp, nhưng toán học Việt nam không hề yếu thế hơn các nước trong châu lục có nền kinh tế phát triển như Nhật, Hàn Quốc. Các giáo sư Việt Nam được các trường và viện nghiên cứu nước ngoài mời cộng tác không phải là chuyện hiếm hoi gì, trong đó có những trung tâm hàng đầu thế giới như MSRI (Berkeley) hay IAS (Princeton). Đó là chưa kể đến những nhà toán học trẻ người Việt được nhận những giải thưởng cao quí như anh Ngô Bảo Châu được Clay Maths Prize, anh Vũ Hà Văn được NSF CAREER Award và A. Sloan Research Fellowship,... Nói vậy để bạn thấy là toán học Việt Nam cũng có được biết tới, và nếu bạn định đếm số công trình có giá trị thì e rằng sẽ phải mượn thêm đầu ngón tay của người khác nữa đấy :) .

Cheers

Vấn đề là công trình thì nhiều như thế ,mà tại sao lại ít được nhắc đến ?Ngay cả tạp chí Toán học tuổi trẻ cũng rất hiếm khi có bài viết nói về các công trình của các nhà toán học Vn ,ngoại trử một số bài về giáo sư Hoàng Tụy ,giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn hay gần đấy là về Ngô Bảo Châu :-/

Nếu nói là mạnh thì tại sao lại không thể tự đào tạo được đội ngũ các nhà toán học mà phải nhờ nướcngoài ? Đơn thử như Ngô Bảo Châu ,người Vn thật,giỏi thì quá giỏi nhưng lại không phải ở Vn .Vậy thì theo em nói nước Vn không thiếu người giỏi toán thì đúng ,chứ nói nền toán học Việt Nam mạnh thì không chính xác :)>-
 
Re: Ấn tượng quá với cái em này

phạm hoàng lê đã viết:
Vấn đề là công trình thì nhiều như thế ,mà tại sao lại ít được nhắc đến ?Ngay cả tạp chí Toán học tuổi trẻ cũng rất hiếm khi có bài viết nói về các công trình của các nhà toán học Vn ,ngoại trử một số bài về giáo sư Hoàng Tụy ,giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn hay gần đấy là về Ngô Bảo Châu :-/

Nếu nói là mạnh thì tại sao lại không thể tự đào tạo được đội ngũ các nhà toán học mà phải nhờ nướcngoài ? Đơn thử như Ngô Bảo Châu ,người Vn thật,giỏi thì quá giỏi nhưng lại không phải ở Vn .Vậy thì theo em nói nước Vn không thiếu người giỏi toán thì đúng ,chứ nói nền toán học Việt Nam mạnh thì không chính xác :)>-

Em Lê thân mến,

Nếu em học tiếp theo ngành toán thì em sẽ thấy là những thứ mà các nhà toán học đang nghiên cứu khác rất nhiều so với những gì em vẫn được đọc trên Toán học tuổi trẻ. Ngay cả nhiều sinh viên ngành Toán cũng chưa hiểu được thực chất công việc nghiên cứu toán học là gì. Vậy nên các nhà toán học thường không nổi tiếng, nhất là những người làm việc trong các chuyên ngành hẹp thuần túy lý thuyết, ít có ứng dụng trực tiếp. Nhiều người là chuyên gia hàng đầu ở ngành này nhưng những người ở ngành khác cũng chẳng biết đến đâu. Điều này xảy ra không phải chỉ ở Việt nam mà ở mọi nơi trên thế giới. Chỉ khi nào em học chuyên sâu thực sự thì mới có thể biết được ai có đóng góp gì. Cho nên những người không được toán học tuổi trẻ nhắc đến không phải là không có uy tín khoa học trên thế giới, đơn giản chỉ vì những gì họ làm không phù hợp để giới thiệu với độc giả là học sinh phổ thông. Ngược lại có người được Toán học tuổi trẻ ca ngợi lại không có uy tín cao trong giới toán học đâu em ạ.

Về vấn đề đào tạo thì không chỉ phụ thuộc vào chuyện có chuyên gia giỏi hay không mà còn liên quan mật thiết đền vấn đề cơ chế tổ chức đào tạo, mà cái này ở VN đang còn rất yếu, chính vì vậy mà hiện nay không huy động được đội ngũ các nhà toán học giỏi trong nước tham gia vào đào tạo. Sự liên kết đào tạo giữa trường đại học và viện nghiên cứu còn yếu, mà đội ngũ nghiên cứu khoa học ở các viện lại mạnh hơn ở trường, đó là một sự thiệt thòi cho sinh viên các ngành khoa học cơ bản ở nước ta. Vả lại anh đã nói từ đầu là chúng ta không thể so sánh được với Mĩ hay Pháp, nên nếu có điều kiện thì tại sao không gửi sinh viên đi đào tạo để tạo nguồn lực. Các nước khác như Trung Quốc, Nhật hay Hàn Quốc cũng đều làm như thế. Như anh Châu sau khi thành tài sẽ có nhiều đóng góp để xây dựng nền toán học VN như tổ chức các nhóm nghiên cứu, hướng dẫn nghiên cứu sinh... Nếu em quan niệm nền toán học mạnh nghĩa là phải tự làm từ A đến Z thì không đúng đâu, vì xu hướng của các nhà khoa học hiện nay (không chỉ toán học) là tăng cường hợp tác nghiên cứu, một công trình được công bố bởi 3-4 tác giả từ các nước khác nhau là chuyện thường. Vấn đề là chúng ta đã xây dựng được một số hướng nghiên cứu riêng, có giá trị, có được những chuyên gia có uy tín trên thế giới, như vậy có thể đánh giá là có nền toán học mạnh (tất nhiên là trong giới hạn nhất định, như là trong khu vực châu Á chẳng hạn, đừng so với Mĩ hay Pháp).

Một điều đáng ghi nhận nữa là hiện nay một số nhà toán học VN (đang sống và làm việc ở VN) đã có sách chuyên khảo xuât bản bởi các nhà xuất bản có uy tín trên thế giới như Chapman&Hall/CRC, Springer, World Scientific, Kluwer. Đi tới thư viện các trường ĐH hàng đầu thế giới thấy có sách của tác giả Việt Nam, cũng cảm thấy tự hào :) .
 
vậy thế cãi nhau lung tung thế, bạn nào vẫn còn nói giáo dục việt nam tốt lắm?
 
vậy thế cãi nhau lung tung thế, bạn nào vẫn còn nói giáo dục việt nam tốt lắm?
nói giáo dục VN dở tệ thì sai bét
nói giáo dục VN rất rất tốt cũng sai
=> theo quan điểm cá nhân: giáo dục VN khá tốt ... nhưng vẫn cần phải cải cách nhiều ... bọn mấy nước phát triển nó đã phát triển sẵn rồi => hưởng thụ 1 tí ko sao ... VN mình đã nghèo mà lại thích đua đòi thì ko được
 
GD Việt Nam ta chủ trương đào tao ra những con người toàn diện, vứt vào đâu cũng sống được. Bằng chứng là chúng ta tốn thời gian để nhồi vào sọ rất nhiều thứ mà đến mãn kiếp cũng chưa phải dùng đến. Chính vì thế mà hệ thống GD của ta rất chặt chẽ và hoàn hảo, kiến thức nén lại như Mp3 không thể thêm bớt gì được nữa nên. Các bạn nên tự hào vì chúng ta đang được hưởng một nền GD có nền tảng lâu đời, hàng mấy chục năm vẫn chạy ầm ầm. Như thời bố mẹ tôi học tiểu học viết bài văn kể lại một việc tốt là dắt cụ già qua đường, 25 năm sau tôi cũng dắt cụ già qua đường, và bây giờ em tôi đi học viết bài văn tả con chó bắt cướp thì bị 2 điểm vì tội dám phớt lờ các khuôn vàng thước ngọc truyền thống.
Chúng ta được giáo dục tỉ mỉ cả cách yêu cách ghét. Chúng ta nhìn cái gì cũng giống nhau chằn chặn như trứng gà công nghiệp. Ấy, cứ thử khác đi xem có thi được đại học không >:) Trong thang điểm làm gì có điểm sáng tạo!
 
VN nói tiếng Anh dở nhất thế giới

Báo cáo cuối năm 2003 của ĐH Cambridge về hệ thống kiểm tra ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế (IELTS), vừa được Phó giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: về nghe, học viên Việt Nam chỉ đạt 5.30 so với trung bình 5.74; về nói chỉ đạt 5.57 so với mức trung bình 5.59.

Theo Người Lao Động, việc nghe, nói tiếng Anh của học viên Việt Nam chỉ được xếp trên “nước nói tiếng Anh vào loại dở của thế giới” là Malaysia.


Thông tin này lấy tử Ngôisao.net mọi người đọc rồi thử bình luận xem hixhix
 
muh bạn Nguyễn Hoàng Duy đâu, cho ý kiến đi chứ? vào post 1 bài rồi chạy, ặc.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Back
Bên trên