Nguyễn Hoàng Duy
(Duyop2)
New Member
Hôm nay tôi vào đây xin mạn phép nói đôi lời, nếu có mạo phạm ai cũng không phải là cố tình cố ý, mong bà con cô bác bỏ quá cho.
Hay bạn muốn nói về phần thực hành. Bạn có biết thu nhập hàng năm một người của các nước phát triển là bao nhiêu không? Bạn có biết ngân sách giáo dục của người ta lớn đến thế nào không? Với ngần ấy tiền thì người ta mới có điều kiện trang bị cho con em dụng cụ để thực hành chứ, và ở những nước như vậy thì việc ứng dụng những trang thiết bị hiện đại cũng dễ dàng hơn chứ. Sự thật chúng ta vẫn đang là một nước nghèo và phải đi lên dần dần, không thể đại nhảy vọt học và ứng dụng KHKT một cách nhanh chóng được. Nếu có ai chẳng may học quá cao siêu thì khi về Việt Nam không ứng dụng được âu cũng là lẽ dễ hiểu.
Tháng 12-2003, Washington đã chuẩn y 3,7 tỉ USD tài trợ cho nghiên cứu kỹ thuật siêu nhỏ (nanotechnology). Năm 2003, Mỹ xài 282 tỉ USD cho R&D - nhiều nhất thế giới (Nhật 104 tỉ USD, Trung Quốc chỉ 60 tỉ USD).
Nhằm giúp đỡ những sinh viên tốt nghiệp phổ thông trung học có thể định hướng nghề nghiệp trong tương lai của mình, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ chi 72,7 tỉ yen cho ngân sách giáo dục năm 2004, tăng gấp 3 lần ngân sách năm ngoái.
Gần đây dư luận hay đề cập đến việc có nên tăng học phí đại học hay không? Nhìn chung có hai quan điểm trái ngược. Một cho rằng không nên tăng học phí vì sẽ gây phân hóa giàu nghèo. Quan điểm kia lại xem việc tăng học phí là cần thiết để cải thiện chất lượng giáo dục.
Trường hợp 1: Mức học phí hiện tại là 1 triệu đồng/SV. Ở mức phí này mọi SV đều có thể chi trả và trả cùng một mức. Đầu tư giáo dục = 100% học phí + ngân sách nhà nước = 1 triệu x 10.000 + 3,5 tỉ đồng = 13,5 tỉ đồng. Đầu tư/SV = 1,35 triệu đồng. Chất lượng giáo dục ở mức đầu tư 1,35 triệu đồng/SV.
Trường hợp 2: Học phí nâng lên 2,5 triệu đồng/SV. Lúc này có 5.000 SV không đủ tiền đóng học phí (nhóm 3 và 4). Dùng ngân sách trợ cấp cho 5.000 SV này đủ tiền đóng mức học phí mới (1.000 SV nhận 1,5 triệu đồng/người; 4.000 SV được 500.000 đồng/người). Tổng số tiền trợ cấp = 3,5 tỉ đồng. Vừa đúng bằng ngân sách.
Từng là cựu học sinh trường chuyên Amsterdam Hà Nội, Vũ Hà Văn hiện là giảng viên Trường đại học California (Mỹ). Anh từng được tặng nhiều giải thưởng cho nhà toán học trẻ như Sloan Fellowship, Career Award... Hằng năm, anh vẫn trở về Việt Nam giảng dạy cho sinh viên các trường ĐH.
Chính sách ngôn ngữ: Số 1 thế giới!
Theo đánh giá, nếu xét dưới góc độ chính sách ngôn ngữ, Việt Nam là một trong những nước đặt nặng vai trò của năng lực ngoại ngữ trong đào tạo và sử dụng nhân lực. Trong tuyển dụng, trình độ ngoại ngữ là một trong những yêu cầu quan trọng để bổ nhiệm và lựa chọn nhân sự.
Trong đào tạo, đa số các nước việc dạy ngoại ngữ chỉ được thực hiện trong nhà trường phổ thông, thì ở Việt Nam đây vẫn xem là môn học bắt buộc ở bậc đại học. Đó là chưa kể Bộ Giáo dục - Đào tạo còn có những yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về năng lực ngoại ngữ của sinh viên; trong đó có những quy định như là điều kiện bắt buộc để được công nhận tốt nghiệp đại học, là một trong những yêu cầu thi tuyển hoặc tốt nghiệp của các chương trình đào tạo sau đại học, là điều kiện bắt buộc để được tham gia chương trình đào tạo sau đại học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.
Ở nước ngoài hầu như nhà nào cũng có vi tính, có nhiều điều không cần dạy học sinh cũng tự mò mâm được. Đằng nay ta đã không có máy thì có mời Nguyễn Tử Quảng về dạy cũng đến thế thôi, học làm sao mà vô.
Bạn có biết tôi đang học gì không? Lập trình mạng - đó là cái mà bạn cho là có tính ứng dụng đó hả? Với ước mơ làm một nhà doanh nghiệp, tôi không hiểu mình biết lập trình mạng để làm gì.
Có thể hiểu nôm na lớp thể thao cũng giống những buổi đá bóng, đá cầu, chơi bóng rổ... cái đó thì tự nhiên là thích thôi.
Hồi cấp 2 tôi đi học thêm cô giáo dạy văn mà sao có lần tôi lại bị điểm kém nhất lớp, trong khi thực tế là bạn gái được giải thành phố mà cô rất cưng đâu có học cùng lớp học thêm với tôi.
Trên đời này chẳng có cái gì là hoàn thiện cả. Đó là những toan tính cá nhân, không phải là nên giáo dục của chúng ta. Giáo viên trường Ams về cơ bản đâu được phép dạy thêm cho học sinh của lớp ở trong trường.
Học thêm, dạy thêm: Điều bình thường tại Anh!
Những năm gần đây, các ông bố bà mẹ ở Anh không còn hoàn toàn yên tâm về tình hình con cái học tập ở trường công nên đã không ngại tốn kém cho chúng học thêm với các giáo viên dạy tư. Họ sẵn sàng chi 35 bảng Anh (gần 1 triệu đồng VN) mỗi giờ học thêm cho con miễn là thầy cô có uy tín dạy kèm cho chúng.
Cuộc điều tra của ngành giáo dục Anh cho biết có hơn 25% học sinh bậc phổ thông hiện nay phải học thêm tại các lớp dạy tư hoặc tại nhà với các gia sư dạy thuê.
Trước đây, tại Anh việc học thêm và dạy thêm ngoài giờ chính khóa ở trường là rất hiếm, đặc biệt đối với các trường công lập. Tình hình này đã thay đổi. Một cuộc điều tra gần đây của Viện Giáo dục Đại học London cho thấy tại nhiều trường tiểu học và trung học của Anh có tới 60% học sinh phải học thêm với các thầy giáo dạy tư. Các môn học thêm gồm toán, lý, hóa, tiếng Anh và ngoại ngữ.
(Theo Người Lao Động / TST)
Điều đáng tiếc là bạn nói rất hay nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng tự chê bai chính bản thân mình ám ảnh. Người Việt Nam nếu muốn gây dựng đất nước Việt Nam thì phải không ngừng trân trọng những gì đạt được, tinh thần nhưng không tinh tướng, học hỏi nhưng không học đòi, "hội nhập và cùng phát triển".
Nguyễn Hoàng Duy
Cựu học sinh khối chuyên Lí (L2 01-04), Trường Chuyên Chuẩn Anh Hùng Hà Nội - Amsterdam.
Nguồn: Tự biên tự diễn.
Thực tế là kết quả học của học sinh Việt Nam khá tốt, một học sinh bình thường cấp 3 của Việt Nam với trình độ tiếng Anh khá hoàn toàn có khả năng vào học ở các trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới không tính đến học bổng. Vì thực tế học sinh nước ngoài không cần đến mức học bổng khủng khiếp như học sinh ta, nên nếu một học sinh Việt Nam vào Havard và phải đóng hơn 30.000 USD/ năm thì cũng có nghĩa là ở trình độ cao rồi. Chỉ có điều về trình độ thì nhiều bạn đủ nhưng kinh tế gia đình không cho phép và có thể gặp khó khăn với ngoại ngữ. Nhưng về cơ bản, ngoại ngữ không phải là một chuẩn mực thể hiện nền giáo dục, sự tiến bộ hay trình độ. Lấy ví như Bill Gates, Trumps, nguyên thủ các nước... nhiều người trong số họ đâu biết ngoại ngữ thứ hai.Tại sao phần lớn học sinh chúng tôi tốn nhiều thời gian, công sức học tập hơn bạn bè các nước, mà kết quả thường là kém hơn?
Hay bạn muốn nói về phần thực hành. Bạn có biết thu nhập hàng năm một người của các nước phát triển là bao nhiêu không? Bạn có biết ngân sách giáo dục của người ta lớn đến thế nào không? Với ngần ấy tiền thì người ta mới có điều kiện trang bị cho con em dụng cụ để thực hành chứ, và ở những nước như vậy thì việc ứng dụng những trang thiết bị hiện đại cũng dễ dàng hơn chứ. Sự thật chúng ta vẫn đang là một nước nghèo và phải đi lên dần dần, không thể đại nhảy vọt học và ứng dụng KHKT một cách nhanh chóng được. Nếu có ai chẳng may học quá cao siêu thì khi về Việt Nam không ứng dụng được âu cũng là lẽ dễ hiểu.
Tháng 12-2003, Washington đã chuẩn y 3,7 tỉ USD tài trợ cho nghiên cứu kỹ thuật siêu nhỏ (nanotechnology). Năm 2003, Mỹ xài 282 tỉ USD cho R&D - nhiều nhất thế giới (Nhật 104 tỉ USD, Trung Quốc chỉ 60 tỉ USD).
Nhằm giúp đỡ những sinh viên tốt nghiệp phổ thông trung học có thể định hướng nghề nghiệp trong tương lai của mình, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ chi 72,7 tỉ yen cho ngân sách giáo dục năm 2004, tăng gấp 3 lần ngân sách năm ngoái.
Gần đây dư luận hay đề cập đến việc có nên tăng học phí đại học hay không? Nhìn chung có hai quan điểm trái ngược. Một cho rằng không nên tăng học phí vì sẽ gây phân hóa giàu nghèo. Quan điểm kia lại xem việc tăng học phí là cần thiết để cải thiện chất lượng giáo dục.
Trường hợp 1: Mức học phí hiện tại là 1 triệu đồng/SV. Ở mức phí này mọi SV đều có thể chi trả và trả cùng một mức. Đầu tư giáo dục = 100% học phí + ngân sách nhà nước = 1 triệu x 10.000 + 3,5 tỉ đồng = 13,5 tỉ đồng. Đầu tư/SV = 1,35 triệu đồng. Chất lượng giáo dục ở mức đầu tư 1,35 triệu đồng/SV.
Trường hợp 2: Học phí nâng lên 2,5 triệu đồng/SV. Lúc này có 5.000 SV không đủ tiền đóng học phí (nhóm 3 và 4). Dùng ngân sách trợ cấp cho 5.000 SV này đủ tiền đóng mức học phí mới (1.000 SV nhận 1,5 triệu đồng/người; 4.000 SV được 500.000 đồng/người). Tổng số tiền trợ cấp = 3,5 tỉ đồng. Vừa đúng bằng ngân sách.
Vậy có nghĩa là chương trình học ở nước ngoài tạo được hứng thú cho người học? Vậy tại sao trường cấp 3 tôi đang học tính cả mình chỉ có 4 học sinh lớp 12 thi SAT (cần để vào đại học), tất cả những học sinh còn lại không chọn con đường học tiếp, tốt nghiệp với họ là sự kết thúc quá trình học tập, và nhiều bạn sẽ đi làm ngay sau đó. Thậm chí theo tôi được biết, có những bạn còn không thèm học đến khi tốt nghiệp.Điều mà hầu như học sinh nào trong chúng tôi cũng có chung nhận xét là: chương trình học của ta ít tạo được hứng thú cho người học!
Thực tế rằng Toán được coi là một trong những khả năng bẩm sinh của con người như âm nhạc, hội họa... (cũng có thể đó là lí do không có Nobel Toán, mà giải thưởng của nó riêng). Vì thế việc học toán giống như phát triển tư duy vậy, thường là không thể hiện rõ ràng sẽ ứng dụng cho cái gì cả. Vậy bạn nghĩ Toán ở các quốc gia khác không đơn giản, có nhiều ý nghĩa về mặt lí luận và gần ứng dụng thực tiễn hơn sao?Môn Toán, hệ thống kiến thức chưa thật khoa học, nhiều bài tập hoặc là quá đơn giản đến mức không có ý nghĩa gì về mặt lý luận, hoặc lại quá nặng nề về tính toán, xa rời ứng dụng thực tiễn (đặc biệt là phần lượng giác và một số phần về hàm số).
Từng là cựu học sinh trường chuyên Amsterdam Hà Nội, Vũ Hà Văn hiện là giảng viên Trường đại học California (Mỹ). Anh từng được tặng nhiều giải thưởng cho nhà toán học trẻ như Sloan Fellowship, Career Award... Hằng năm, anh vẫn trở về Việt Nam giảng dạy cho sinh viên các trường ĐH.
Thực tế là đê có được những thực nghiệm minh họa như bạn nói, bố mẹ bạn cũng phải "minh họa" cho nhà trường một số tiền học kha khá. Hơn nữa đội ngũ giáo viên hiên nay là những người chưa quen giảng dạy theo phong cách thực hành nhiều. Đó chính là lí do tại sao lại có những bạn trẻ đi nước ngoài học chính là để khi về sẽ thế chỗ các thầy cô về hưu, mang đến một phong cách giảng dạy mới.Vật lý, Hóa học, Sinh học chỉ đơn thuần là lý thuyết suông nặng nề, khô khan, không có thực nghiệm minh họa.
Đáng tiếc là học sinh nước ngoài học văn rất hay ngủ gật.Môn Văn tuy có nhiều tác phẩm hay nhưng cách phân tích còn khuôn mẫu, sáo mòn, đôi lúc không phù hợp với cảm nghĩ của học sinh.
Lớp Chính phủ tôi học bên này không bao giờ ca ngợi chế độ Xã hội chủ nghĩa, cũng không thấy lên án bất cứ hành động nào của Mĩ cả. Lớp học của nước nào thì phục vụ cho lí tưởng của lớp ấy.Môn Giáo dục công dân nặng về giáo lý...
Từ hồi đó đến giờ tiếng Anh đã thay đổi chăng, hay là hiện nay những thứ đó là quá dễ với sinh viên. Bạn có biết vô số học sinh nước ngoài cả đời chỉ biết thứ tiếng của nước mình.SGK tiếng Anh cấp III hệ 3 năm từ rất lâu rồi chưa được biên soạn lại
Chính sách ngôn ngữ: Số 1 thế giới!
Theo đánh giá, nếu xét dưới góc độ chính sách ngôn ngữ, Việt Nam là một trong những nước đặt nặng vai trò của năng lực ngoại ngữ trong đào tạo và sử dụng nhân lực. Trong tuyển dụng, trình độ ngoại ngữ là một trong những yêu cầu quan trọng để bổ nhiệm và lựa chọn nhân sự.
Trong đào tạo, đa số các nước việc dạy ngoại ngữ chỉ được thực hiện trong nhà trường phổ thông, thì ở Việt Nam đây vẫn xem là môn học bắt buộc ở bậc đại học. Đó là chưa kể Bộ Giáo dục - Đào tạo còn có những yêu cầu hết sức nghiêm ngặt về năng lực ngoại ngữ của sinh viên; trong đó có những quy định như là điều kiện bắt buộc để được công nhận tốt nghiệp đại học, là một trong những yêu cầu thi tuyển hoặc tốt nghiệp của các chương trình đào tạo sau đại học, là điều kiện bắt buộc để được tham gia chương trình đào tạo sau đại học ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước.
Mình xin hỏi bạn muốn ứng dụng vào cái gì? Rất nhiều học sinh Việt Nam chỉ tiếp xúc với máy vi tính ở hàng Net, còn gia đình thì chưa đủ điều kiện hoặc cảm thấy chưa cần thiết nên không mua.Tin học tuy đã được đưa vào nhà trường nhưng chưa có chương trình thống nhất, chưa có tính ứng dụng.
Ở nước ngoài hầu như nhà nào cũng có vi tính, có nhiều điều không cần dạy học sinh cũng tự mò mâm được. Đằng nay ta đã không có máy thì có mời Nguyễn Tử Quảng về dạy cũng đến thế thôi, học làm sao mà vô.
Bạn có biết tôi đang học gì không? Lập trình mạng - đó là cái mà bạn cho là có tính ứng dụng đó hả? Với ước mơ làm một nhà doanh nghiệp, tôi không hiểu mình biết lập trình mạng để làm gì.
Everywhere, buddy.Phần lớn các bạn quên nhiều nội dung lịch sử chỉ một tháng sau khi kiểm tra.
Vậy học sinh nước ngoài thích chăng? Ở nươc ngoài lớp thể thao có thể thu hút nhiều học sinh chứ lớp thể dục thì...Thể dục thì khỏi phải nói, hầu hết học sinh chúng tôi cảm thấy chán ngắt, ngán ngẩm với cái môn lẽ ra phải rất quan trọng này.
Có thể hiểu nôm na lớp thể thao cũng giống những buổi đá bóng, đá cầu, chơi bóng rổ... cái đó thì tự nhiên là thích thôi.
Hồi bé thì đến Lỗ Tấn cũng có thể bị điểm kém ở môn Văn. Đó là một môn chính xác được chấm theo cảm hứng của người giáo viên, hoàn toàn không có chuẩn mực cố định.Bác Lộc kể chuyện con gái bác vì không đi học thêm môn Văn mà bị cô giáo dùng điểm để trù dập, làm bài kiểm tra tốt nhưng chỉ được 3, còn các bạn cùng lớp làm bài kém hơn nhiều nhưng đi học thêm cô nên vẫn được 7, 8.
Hồi cấp 2 tôi đi học thêm cô giáo dạy văn mà sao có lần tôi lại bị điểm kém nhất lớp, trong khi thực tế là bạn gái được giải thành phố mà cô rất cưng đâu có học cùng lớp học thêm với tôi.
Trên đời này chẳng có cái gì là hoàn thiện cả. Đó là những toan tính cá nhân, không phải là nên giáo dục của chúng ta. Giáo viên trường Ams về cơ bản đâu được phép dạy thêm cho học sinh của lớp ở trong trường.
Tôi đã từng liên hệ với nhiều bạn học sinh Mỹ, Anh, Canada, Úc, New Zealand, Singapore,...
Vậy hả, nghe hấp dẫn ghê. Tôi có cái này cho bạn xem đây:Các bạn học phổ thông ở những nước đó không bao giờ phải lo học thêm, học trước chương trình mà có thể dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa, vui chơi rất thoải mái.
Học thêm, dạy thêm: Điều bình thường tại Anh!
Những năm gần đây, các ông bố bà mẹ ở Anh không còn hoàn toàn yên tâm về tình hình con cái học tập ở trường công nên đã không ngại tốn kém cho chúng học thêm với các giáo viên dạy tư. Họ sẵn sàng chi 35 bảng Anh (gần 1 triệu đồng VN) mỗi giờ học thêm cho con miễn là thầy cô có uy tín dạy kèm cho chúng.
Cuộc điều tra của ngành giáo dục Anh cho biết có hơn 25% học sinh bậc phổ thông hiện nay phải học thêm tại các lớp dạy tư hoặc tại nhà với các gia sư dạy thuê.
Trước đây, tại Anh việc học thêm và dạy thêm ngoài giờ chính khóa ở trường là rất hiếm, đặc biệt đối với các trường công lập. Tình hình này đã thay đổi. Một cuộc điều tra gần đây của Viện Giáo dục Đại học London cho thấy tại nhiều trường tiểu học và trung học của Anh có tới 60% học sinh phải học thêm với các thầy giáo dạy tư. Các môn học thêm gồm toán, lý, hóa, tiếng Anh và ngoại ngữ.
(Theo Người Lao Động / TST)
Điều đáng tiếc là bạn nói rất hay nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng tự chê bai chính bản thân mình ám ảnh. Người Việt Nam nếu muốn gây dựng đất nước Việt Nam thì phải không ngừng trân trọng những gì đạt được, tinh thần nhưng không tinh tướng, học hỏi nhưng không học đòi, "hội nhập và cùng phát triển".
Nguyễn Hoàng Duy
Cựu học sinh khối chuyên Lí (L2 01-04), Trường Chuyên Chuẩn Anh Hùng Hà Nội - Amsterdam.
Nguồn: Tự biên tự diễn.