Chủ nghĩa cá nhân

Nguyễn Hoàng Dũng
(ThomasTran)

New Member
From http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2007/02/070203_nongducmanh.shtml
-------------------------------------
Lời cảnh báo 'cá nhân chủ nghĩa'


Nông Đức Mạnh
TBT Mạnh: "lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh giữ nguyên giá trị và tính thời sự"
Trong bài diễn văn đọc ngày 02/02/2007 nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thành lập ĐCS Việt Nam, Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh đã mượn lời chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập tới cái gọi là "Chủ nghĩa cá nhân".

Ông Mạnh trích lời chủ tịch Hồ Chí Minh nói: "tư tưởng không đúng thì có nhiều, nhưng có một tư tưởng mẹ: đó là chủ nghĩa cá nhân".

"Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của mình, không quan tâm đến lợi ích của tập thể".

"Nó là mẹ đẻ ra tất cả mọi tính hư, nết xấu như: lười biếng, suy bì, kiêu căng, kèn cựa, nhút nhát, lãng phí, tham ô v.v... và nó là kẻ thù của chủ nghĩa xã hội".

Ông Mạnh nói "Họ [những người cá nhân chủ nghĩa] tham danh trục lợi, thích địa vị, quyền hành. Họ tự cao, tự đại, coi thường tập thể, coi khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh".

"Cũng do cá nhân chủ nghĩa mà mất đoàn kết, thiếu tính tổ chức, tính kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm, không chấp hành đúng đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước, làm hại đến lợi ích của cách mạng, của nhân dân".

Trong bài diễn văn, ông Nông Đức Mạnh nói "Ðại hội X của Ðảng đánh giá rằng tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, công chức diễn ra nghiêm trọng...".

Do đó theo ông Mạnh " trong tình hình hiện nay, những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân vẫn giữ nguyên giá trị và tính thời sự"

-----------------------------

Theo mọi người thì CN cá nhân là gì và nó có hại hay có lợi?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Theo mọi người thì CN cá nhân là gì và nó có hại hay có lợi?

Mình chỉ nghĩ là cá tính này là một hiện thực của xã hội loài người. Trong lịch sử nó đã có lúc đóng góp cho sự phát triển của xã hội, nhưng đôi khi thì ngược lại.

Cho nên có nên chăng sẽ có ích hơn nếu chúng ta bàn luận làm thế nào để hạn chế khuyết điểm và tăng cường ưu điểm của nó?

Chỉ là một ý kiến nhỏ của mình.
 
thiết nghĩ , nhân dịp Đảng CSVN phát động phong trào học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, em cũng xin nhắc lại lịch sử của chữ "chủ nghĩa cá nhân" ở nước ta và một số nước "anh em" trước kia để những ai quan tâm chủ đề này có thể tham khảo như sau :


sự sai lầm trong cách dùng từ ngữ này đã đem đến rất nhiều tai hại trong lịch sử .
Chẳng hạn ,theo học thuyết của Marx , Lenin thì , khi một chủ tư bản phải phấn đấu cải tiến kỹ thuật , nâng cao năng suất lao động , hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh , nó cũng xuất phát từ cái gọi là "chủ nghĩa cá nhân" , vì đặc điểm của sở hữu tư nhân thực sự là "giá trị thặng dư" (surplus value) <theo cách dùng của KTCT Marxist> hay là "thu nhập còn lại" ( residual income) <theo cách dùng của lý thuyết kinh tế tân cổ điển Tây Phương> sẽ thuộc quyền sở hữu của chủ tư bản , ngược lại , nếu công ty vỡ nợ , thì tài sản cá nhân của người chủ ấy sẽ phải đem thế chấp . NHư vậy , rõ ràng việc kinh doanh phát triển ra sao , sẽ quyết định trực tiếp đến cuộc sống của người chủ . Cái này là một phần của "chủ nghĩa cá nhân" .
Tầng lớp nông dân , một phần vì có ruộng tư (không phải đi làm thuê cho địa chủ) , nên cũng bị nhiễm thói "chủ nghĩa cá nhân" (tức là chỉ quan tâm đến những mối tư lợi vật chất tầm thường, ích kỷ) .
Do đó , công nhân , vì không có phương tiện sản xuất , tức là thực sự vô sản , nên là tầng lớp "cách mạng" nhất , không bị mắc thói "cá nhân chủ nghĩa" .

Chính quyền Cộng sản VN từ đầu đã chịu sự ảnh hưởng của những tư tưởng nói trên (tức là cứ thấy cái gì mang tính hướng về cá nhân , thì họ sẽ liên tưởng ngay đến những sự hủ bại trong một tương quan mâu thuẫn giai cấp của các xã hội trước đây ---đặc biệt là chủ nghĩa tư bản ) , nên họ phải làm sao tiêu diệt hết được "chủ nghĩa cá nhân" , coi nó là "kẻ thù của chủ nghĩa xã hội" , đề cao chủ nghĩa tập thể , phương pháp đó được thống nhất qua nhiều thế hệ lãnh đạo .Từ việc quốc hữu hóa các xí nghiệp tư nhân do tư sản để lại , đến chiến dịch cải cách ruộng đất "long trời lở đất" , không chỉ có ý nghĩa là "xóa bỏ bóc lột" của các giai tầng trên trong xã hội . Việc này còn nằm trong một chiến lược sâu xa hơn là "vô sản hóa toàn dân" , một biểu hiện của sự tiêu diệt cái gọi là "chủ nghĩa cá nhân" . Hãy chú ý , nếu chỉ là để xóa bỏ bóc lột , chia ruộng đất cho dân nghèo , thì sau cải cách ruộng đất 1954 (nếu bỏ qua những thiệt hại nhân mạng to lớn nó gây ra) , Đảng đã làm được điều đó . Dân cày , bần cố nông xưa kia phải lao động vất vả như tá điền , nay đã có ruộng , và có thể tự canh tác trên mảnh đất mình vừa được chia . Tuy nhiên ,câu chuyện không kết thúc ở đây. Ngay sau đó , các cuộc vận động nông dân vào hợp tác xã đã nổ ra. Bề ngoài là tự nguyện , nhưng thực ra tất cả các phương tiện thông tin tuyên truyền như báo chí , đài phát thanh xã ,huyện , thậm chí cả văn học (còn một số nước khác như Liên Sô thời Stalin thì dùng bạo lực , khủng bố , hăm dọa) đều được huy động để thi hành chính sách .Kết quả là , nông dân vừa được chia ruộng , nay lại chẳng còn ruộng nữa .Ruộng cày đã chuyển từ tay các địa chủ cường hào sang tay "hợp tác xã" , mà hợp tác xã về bản chất là nhà nước , chỉ có hình thức là hơi khác đi một chút (giáo sư Janos Kornai đã chỉ rõ trong cuốn "The Socialist System---Political Economy of Communism" ) .Tại sao họ phải làm thế ? Một lý do đơn giản là để nông dân phải đoạn tuyệt với cách thức làm ăn cá nhân , đơn lẻ , dễ nhiễm thói "cá nhân chủ nghĩa" của chính họ xưa kia . Thực hiện được điều này sẽ giúp ích trong việc đưa các tầng lớp nhân dân hòa nhập vào "guồng máy vận hành" của chế độ.
Ngoài ra , sau khi cách mạng thành công , cuộc sống trở lại nhịp độ bình thường , thì bộ máy chính quyền cách mạng dần trở nên quan liêu hóa , xa rời quần chúng , nó không hề khuyến khích , nếu không muốn nói là thù ghét bất cứ sự sáng tạo , ý tưởng đổi mới nào của cá nhân mà khác đi so với những đường lối chính thống . Họ sẽ gán ngay cho những biểu hiện như vậy là "cá nhân chủ nghĩa" , và đến lúc đó , thực chất "chủ nghĩa cá nhân" được hiểu là : đi trệch hướng , không tuân theo nguyên tắc "tập thể" của Đảng , tức là một biểu hiện đi ngược lại "quy định ngầm" (internal rulebook) của nền độc tài toàn trị . Vấn đề này cũng gặp ở tất cả các nước cộng sản trước đây .Rất tiếc , quá khứ đó còn không ít hệ lụy trong công cuộc đổi mới ngày nay.

Ai trong chúng ta cũng đều biết rằng , các nước Âu Mỹ phát triển rực rỡ như thế chính là nhờ dân chủ , nhờ phát triển được một xã hội đa nguyên, mà một phần cốt lõi của dân chủ chính là người dân có không gian để được tự do phát triển các khả năng và bộc lộ quan điểm , chính kiến của mình , không bị trói buộc bởi những hạn chế , cấm đoán nào cả ; nói riêng trong công việc , người ta công nhận chuyện con người làm việc là vì lợi ích của bản thân mình trước tiên , và những phần thưởng vật chất có vai trò như là incentive , kích thích tinh thần lao động của con người, điều mà trước đây các nước XHCN không thừa nhận . Đây , theo em , là cách mà người Âu-Mỹ diễn giải chữ "chủ nghĩa cá nhân" (individualism) , và chính là theo cách hiểu chữ "chủ nghĩa cá nhân" đúng đắn như vậy , ta có thể nói rằng , nền tảng chính trị-xã hội Âu-Mỹ đã gieo các hạt giống để "chủ nghĩa cá nhân" nảy mầm và đơm hoa kết trái , và đến lượt nó , "chủ nghĩa cá nhân" lại trở thành cơ sở của xã hội đa nguyên , đặc trưng của bất cứ nước dân chủ nào .

Còn những tệ nạn như là lạm quyền ,tham nhũng , mất đoàn kết , thiếu tinh thần kỷ luật ... , như đã nói ở trên , xuất phát từ tính ích kỷ , hay là "chủ nghĩa vị kỷ" , chà đạp lên lợi ích tập thể ,nhân dân, xã hội , quốc gia ...vì tư lợi riêng . Không bàn cãi gì nhiều , chắc chắn nó chẳng phải cái gì tốt đẹp , nhưng lại là thứ ẩn giấu bên trong bản năng sinh tồn của con người , muốn chống nó thì không thể dựa vào những lời hô hào , kêu gọi rèn luyện đạo đức suông của mấy bác lãnh đạo nhà ta . Mà chắc gì các bác ấy đã tự tiêu diệt được thói xấu này của chính bản thân mình !


Tóm lại, nếu dùng từ ngữ một cách chuẩn xác thì ta phải phân biệt "chủ nghĩa cá nhân"(theo đúng ý nghĩa của nó) và "chủ nghĩa vị kỷ" .
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Chủ nghĩa cá nhân là việc gì cũng chỉ lo cho lợi ích riêng của mình, không quan tâm đến lợi ích của tập thể

Đúng là cái định nghĩa này cũng phải nói qua chứ ko lại dễ hiểu lầm. Cái vế sau là cái thường ko nghĩ đến khi chỉ nói CNCN, tất nhiên bao gồm bỏ chữ “chỉ”. Một cái khác hay nhầm là khi nói triệt tiêu CNCN là ng ta triệt tiêu luôn cái vế trước.

Khi học về Mác trong trường mình cũng có nhớ phần này nói là phải cân bằng giữa lợi ích cá nhân và tập thể. Có lẽ như vậy là hợp lý.
 
Theo em thì ai cũng nên có một chút chủ nghĩa này:)Vì nó cũng ko hẳn là xấu:)Con người ai cũng có nhìu mặt mà:)
 
Nếu hiểu theo tư tưởng HCM về CNCN thì đúng là nó xấu, xấu theo nghĩa "vị kỷ".
Nhưng một chút gì đó của cái Tôi cá nhân trong mỗi người thì ko một thế lực nào, với bất kỳ lý do nào, bằng bất kì hình thức nào, có thể phủ định đc.
Bỏ hết chuyện chính trị sang một bên. Một xã hội phát triển khi mỗi thành viên có điều kiện để tự phát triển bản thân. Nhưng mà đơn giản mỗi con người lại khác nhau, nên sự phát triển của mỗi cá nhân cũng khác nhau. Ko thể cào bằng mọi cá nhân vào cùng 1 cái khuôn đc. Đó là sai lầm của xã hội CS trước đây. Cái mà Marx nói đến, ko phải là xoá bỏ ham muốn cá nhân, mà là làm cho các ham muốn đó cùng trở thành mong muốn chung của cả xã hội. Giống như nắn dòng các con sông giữ về lại một dòng chính, mạnh mà êm.
Vậy chống CNCN ở đây ko có nghĩa là xoá nhoà các cá nhân trong tập thể, mà là điều hoà lợi ích cá nhân với tập thể, cái khó là ở chỗ đó.
Mấy cái mớ lý luận cá nhân - tập thể này chắc mọi người nghe nhàm tai rồi, khỏi tua lại. Chỉ bàn về lợi hại thôi.
Cái Tôi cá nhân nó như một con sông đang chảy. Nếu biết điều hoà nó thì sẽ làm ra lợi ích. Nhưng nếu ko biết thì lũ lụt, thiên tai úng ngập sẽ xảy ra.
Thực tế là lịch sử được ghim bằng các dấu ấn cá nhân. Những gì vĩ đại phần lớn đều đc gán cho một ai đó. Đơn giản là vì người đó là một cá nhân vượt trội hơn hẳn. Nếu cái Tôi trong họ bị kìm hãm thì làm sao họ có thể có những thành tích phi thường như vậy đc.
Còn về cái hại thì cũng đầy rẫy: Tham ô, tham nhũng, quan liêu, bóc lột.....ko vì cá nhân thì chả lẽ vì cái chung.
 
Mình chỉ thắc mắc, liệu có phải chủ nghĩa cá nhân thực sự là nguyên nhân sâu xa của sự quan liêu, lãng phí, tham nhũng như bài báo đã trích dẫn?
Nói như thế thì có phải là mọi tiêu cực trong xã hội đều do sự suy đồi đạo đức của một vài cá nhân, chứ không phải là do lỗ hổng trong cơ chế?
 
Mình chỉ thắc mắc, liệu có phải chủ nghĩa cá nhân thực sự là nguyên nhân sâu xa của sự quan liêu, lãng phí, tham nhũng như bài báo đã trích dẫn?
Nói như thế thì có phải là mọi tiêu cực trong xã hội đều do sự suy đồi đạo đức của một vài cá nhân, chứ không phải là do lỗ hổng trong cơ chế?

câu hỏi của anh Dũng rất lý thú và động chạm đến một trong những khía cạnh cơ bản của luật học , em xin trích ra đây vài ý kiến :

theo nhà nghiên cứu lịch sử kinh tế Đặng Phong trả lời phỏng vấn BBC Việt ngữ gần đây , thì : các tệ nạn lạm quyền tham ô , bè phái , nhũng nhiễu ...trong bộ máy chế độ Hà Nội là bắt nguồn từ "sự xuống cấp và tha hóa của lương tâm xã hội" ! Ông dẫn chứng cho luận điểm này của mình như sau : ở thời Hồ Chí Minh , cũng vẫn là chính quyền này , nhưng có tham nhũng mấy đâu , chỉ có vụ như Trần Dụ Châu từ đầu kháng chiến chống Pháp , còn lại không ghi nhận một vụ án tham nhũng nào đáng kể. Thời kỳ đó , cũng có viện trợ kinh tế và quân sự của các nước XHCN cho miền Bắc VN ,do đó hoàn toàn có điều kiện cho các cán bộ sử dụng tiền viện trợ nước ngoài sai mục đích . Tuy nhiên , vì trong chiến tranh , mọi người đều dồn sức chi viện cho chiến trường miền Nam , nên tâm lý chủ đạo lúc đó là sẵn sàng hy sinh những quyền lợi riêng tư vì Tổ quốc . Đến khi hòa bình lập lại , tâm lý con người bây giờ đã đổi khác . Đa phần đã mệt mỏi vì cuộc chiến kéo dài , xuất hiện suy nghĩ muốn hưởng thụ để bù đắp cho những mất mát , hy sinh to lớn xưa kia . Thế là con người ta bắt đầu sinh ra đủ trò gian dối , lừa lọc . Phải chăng đây là chủ nghĩa cá nhân ? Tóm lại , theo ông Đặng Phong , sự chuyển biến tâm lý từ thời chiến sang thời bình , và những hệ lụy của nó đã làm trỗi dậy "chủ nghĩa cá nhân" hẹp hòi ích kỷ trong con người , làm suy thoái lương tâm xã hội , phát sinh tiêu cực (tức là ông này kết tội cho những bản tính xấu xa của con người , chứ ko nhấn mạnh đến kẽ hở luật pháp ) . Đến thời đổi mới , kinh tế thị trường lại càng làm cho tâm lý đó nảy nở , xã hội càng lún sâu vào một sự suy đồi đạo đức , lương tâm trầm trọng .

Đây là một quan điểm nên tham khảo .
Bản thân em thì không hoàn toàn chia sẻ với ông Phong .Thực sự , tham nhũng , tiêu cực ở đâu mà ko có ? Ở các nước có chỉ số minh bạch chính trị cao nhất thế giới là Bắc Âu , chẳng lẽ người ta sinh ra đã không biết đến tiêu cực . Phải chăng là người ta giàu có sung túc rồi nên không cần tiêu cực nữa ? Không , không có chuyện đó ,như các cụ đã đúc kết : lòng tham vô đáy !

Như vậy ,"chủ nghĩa cá nhân" (theo cách hiểu tiêu cực) đúng là nguyên nhân của "tiêu cực tiềm năng" , tuy nhiên , để cái tiềm năng này trở thành hiện thực thì nó cần phải có sự hỗ trợ của các kẽ hỡ pháp luật (loophole) hay ở Việt Nam còn gọi là các "lỗi hệ thống" .

Thêm nữa , nhiều người đã nói rồi , luật pháp (cái duy nhất có sức mạnh cưỡng chế bằng bạo lực ) được hình thành dựa trên một cơ sở "ngầm" là : không ai có thể tin người khác một cách tuyệt đối , không thể có những lời răn dạy giáo lý chung chung về đạo đức , lương tâm ; không đi kèm thuyết phục , giáo dục , tuyên truyền với cưỡng chế ... mà duy trì được trật tự xã hội. Vì thế , phải nhận thức rõ là : "chủ nghĩa cá nhân" , vị kỷ , hẹp hòi chỉ đóng góp 50% vào sự hình thành các hiện tượng tiêu cực mà thôi . 50% còn lại dành cho những lỗ hổng của cơ chế .
 
Chỉ có thằng ngốc mới phủ nhận lỗ hổng trong cơ chế. Còn cái Bách nói 50% do lương tâm xã hội thì anh nghĩ ko nhiều đến thế đâu. Thời bác Hồ thì đơn giản là mâu thuẫn với bên ngoài là chủ yếu, đó cũng là cái lý do lợi ích tập thể cũng là lợi ích của mình. Thời sau này thì mâu thuẫn nội tại là chủ yếu, đó là lí do chủ nghĩa cá nhân phát triển nhiều hơn sau này. Còn để tác động, mình luôn cho rằng cái chủ yếu phải là vật chất, cái ý thức chỉ có bổ trợ vào một thời điểm nhất định và hiệu quả rất hạn chế, ko thể dựa vào nó dc. Bản thân cách làm hiện nay là sửa đổi cơ chế, các cái hô hào kia cũng vẫn là vận động chứ ko nghe thấy ai nói dựa vào nó cả.

Mở rộng thêm một chút, sau thời kì cạnh tranh lẫn nhau, bây giờ khi mở cửa làm ăn với thế giới, cái mâu thuẫn với bên ngoài lại tăng lên. Cái này cũng đã lại một lần nữa kéo ng VN lại với nhau để chống lại tác động từ bên ngoài, thể hiện qua các hiệp hội …. Cái này rồi sẽ cũng ngày càng phát triển.
 
Đoạn video của bác Hưng quá hay và xúc động!
 
đang nói về chủ nghĩa cá nhân , tự nhiên vớ được một bài báo của nhà báo lão thành-cựu đại tá Bùi Tín mới viết đầu năm , thấy có một phần nói về "cá nhân và chủ nghĩa cá nhân" , phải share ngay cho mọi người ,
thực ra những điều mà bác Bùi Tín nói không có gì xa lạ với chúng ta , hầu như tất cả đều đã nghe rồi , nhưng có thể coi nó là một bài tổng kết về chủ đề đang tranh luận (dĩ nhiên , những ai ủng hộ quan điểm Nho giáo trong việc trị quốc , hoặc đứng về phía "chủ nghĩa tập thể" theo kiểu Cộng Sản ...sẽ nhìn nhận bài viết đó là phiến diện , thiên lệch)
Không sao cả !

Mục đích chỉ là gợi ý , đề xuất để tìm ra những hướng nhận thức mới , có thể xem là đối trọng , hoặc là phản biện đối với quan điểm cho rằng : chủ nghĩa cá nhân là nguồn gốc gây ra mọi vấn đề tiêu cực của xã hội và làm tha hóa đạo đức cách mạng .

Có thể với những người Marxist-Leninist như anh Quang thì không cần đọc (vì các luận điệu "thù địch" ấy nghe nhàm tai quá , anh em ta tranh luận mòn bút rồi ) , nhưng tận đáy lòng mình , tôi tin rằng các bạn trẻ cùng lứa tuổi với Lộc , bắt đầu đến tuổi nhận thức rõ hơn về vận mệnh dân tộc , nên tham khảo để tự chọn ra cho mình con đường tri thức đúng đắn .

Chú ý phần chữ in đậm trong bài báo dưới đây.
Vấn đề cải cách giáo dục đang là đề tài thời sự nóng bỏng ở Việt nam. Đây là một dấu hiệu tốt, lành mạnh, đáng mừng.

Cuộc đối thoại bổ ích

Công luận xã hội đang bàn sôi nổi. Báo chí, phát thanh, truyền hình truyền đi nhiều tin tức, điều tra, góp ý, tranh luận. Quốc hội nhiều lần thảo luận, chất vấn chính phủ và bộ trưởng giáo dục – đào tạo mới nhận chức vài tháng nay Nguyễn Thiện Nhân.

Những tệ nạn dai dẳng gian dối, chạy theo thành tích, bằng cấp dỏm, giả, chạy trường, chạy lớp…, cùng những hiện tượng cô giáo bắt học trò liếm ghế, thầy giáo gạ nữ sinh làm tình rồi cho điểm cao, 50 em học sinh chết đuối khi qua đò, 4 em nữ sinh buộc tay vào nhau tự trẫm mình vì chán đời… đang báo động về hiệu quả xã hội của nền giáo dục nước ta.

Các vần đề cơ bản đã và đang được luận bàn khá sôi nổi, một cuộc khám bệnh tỷ mỷ và gọi bệnh, bốc thuốc trên các lĩnh vực: hiện tình nền giáo dục, thành tích, khuyết điểm, nhược điểm và bổ cứu về quan điểm sư phạm, chiến lược đào tạo, tuyển sinh và thi cử, chương trình và đội ngũ giảng dạy, ngân sách và chi phí, biên tập và phát hành sách giáo khoa, học tập quốc tế, phân cấp và lãnh đạo quản lý, đường đi và nước bước.

Cuộc nhìn lại toàn bộ sự nghiệp giáo dục để đổi mới sâu sắc đang được sự tham gia nhiệt thành của mọi tầng lớp: trí thức các ngành, các thầy cô giáo, nhà nghiên cứu giáo dục, nhà biên soạn sách giáo khoa, cha mẹ học sinh, nhà văn hóa, nhà chính trị, nhà báo. Trong đó đáng chú nhất là các ông Hoàng Tụy, Nguyên Ngọc, Văn Như Cương, Dương Trung Quốc, Nguyễn Lân Dũng, Trần Hoàng Quân, Phạm Vũ Hạc, Phạm Chi Lan, Nguyễn Trung, Phan Đình Diệu, Trần Văn Hà, Hồ Ngọc Đại… theo sự hiểu biết không đầy đủ của tôi.

Tôi là nhà báo tự do, tò mò mọi chuyện trong xã hội, đi đâu đó hơn 40 nước, thuộc đủ các châu Á, Âu, Bắc và Nam Mỹ, Úc, thường quan hệ với giới báo chí, các trường đại học, giáo sư, sinh viên, du sinh việt nam… suy nghĩ khá nhiều về đề tài giáo dục của nước ta, xin góp vài ý nghiền ngẫm của mình, may ra có ích chút nào chăng.


Tư thế người học như một con người tự do

Một công dân nước dân chủ đích thật ở Pháp, Đức, Anh, hay Thuỵ Điển, Na Uy, Thụy Sỹ… có quyền suy nghĩ, viết báo, đi lại xuất nhập tự do từ nước mình đi mọi nơi. Họ có nếp sống, nếp nghĩ ung dung, thư thái khác hẳn người Việt ta. Từ tấm hộ chiếu, visa xuất ngoại, mua vé máy bay, đi lại sao mà nhẹ nhàng, không ai hạch sách tra hỏi, phiền hà, trở ngại. Từ khi còn bé, trong gia đình, các em bé đã được quyền tự do một cách tự nhiên. Chọn thức ăn nào, đồ chơi nào, giải trí ra sao, rồi lớn lên, chơi thể thao, chơi nhạc, chọn bạn, đi du lịch, học ngành nào… các em đều tự mình có nếp nghĩ tự quyết cao, tự chọn cho mình, không có ai áp đặt, bắt buộc. Bố mẹ anh chị em chỉ góp ý, khêu gợi, giới thiệu… Cho đến tuổi yêu đương, lập gia đình, ra xã hội, lập nghiệp, các bạn đều tự chủ, tự lập, tự do.

Tất cả bắt nguồn từ nếp nghĩ và một nền pháp luật được ngấm sâu vào từng tế bào xã hội từ vài trăm năm trước. Quyền tư hữu cá nhân – cũng nằm trong quyền tự do rộng lớn – và quyền tự do cá nhân – cũng nằm trong quyền tư hữu rộng lớn – đã quyện chặt vào nhau tạo nên một nếp sống dễ chịu, hài hòa, công bằng, bình đẳng, ổn định. Tóm lại là một cuộc sống xã hội văn minh và đáng sống, mở đường cho phát triển kiến thức bền vững trong tương lai.

Dựa vào quyền tư hữu và quyền tự do vốn có không cần phải xin phép ai, con người ở những xã hội tự do được làm mọi thứ, trừ những gì bị pháp luật hạn chế hay cấm, cũng để bảo vệ quyền sống của xã hội, cũng là của chính mình.

Phải chăng đây là mục tiêu và chủ thể đầu tiên cần nghĩ đến khi bắt tay vào việc đổi mới giáo dục ở nước ta.


Con người tự do cũng bình đẳng với bất cứ ai

Mỗi công dân khi đủ 18 tuổi là hoàn toàn tự do nên thật sự bình đẳng với mọi tổ chức và cá nhân khác, dù đó là ông bà, cha mẹ, anh chị, thầy cô giáo, thủ trưởng cơ quan, các vị chính quyền xã, huyện, tỉnh cho đến thủ tướng hay tổng thống.

Trong ngôn ngữ bình thường ông bà cha mẹ anh chị nói với hàng con cháu, em… thường chỉ “tutoyer” (tiếng Pháp), tạm dịch là “mày tao” với nhau, không phân biệt ngôi thứ trên dưới, cũng chẳng mấy khi thưa, bẩm. Các bạn trố mắt ngạc nhiên khi nghe kể ở Việt nam trong gia đình nhiều vợ đông con, con bà cả có khi kém con bà hai đến 20, 30 tuổi vẫn được là anh hay là chị, với sự kính trọng, thưa dạ theo ngôi thứ chặt chẽ.

Các nhà báo Pháp cười ngặt nghẽo khi nghe tôi kể chuyện làng tôi, phong tục thuần cổ, họ tôi có nhiều chi, chi trưởng và các chi thứ, chi dưới phát triển nhanh hơn chi trên, con cháu liên tiếp đẻ sớm hơn, dẫn đến cụ ông hay cụ bà mới 3 hay 4 tuổi mà có đứa cháu và chắt đã hơn 70, 80 tuổi, để khi lễ Tết, các cụ già lão mặc áo thụng vái lạy mừng tuổi các “cụ”, các “ông”, “bà” còn thò lò mũi xanh. Phong tục, lễ giáo, gia phong là vậy.

Việc ngôi thứ trong chế độ phong kiến ở làng xã, trong xã hội ta thật rối rắm phức tạp. Làm sao dịch ra tiếng nước ngoài những thứ bậc xưng hô như: ngài toàn quyền, cụ lớn tuần phủ, quan quản, bác đội, thầy cai, chú lính, thằng mõ, đứa ở, tên kẻ trộm… Nạn ham danh hão và tệ áp đặt trong giáo dục sinh ra từ nền văn hóa xã hội chuộng ngôi thứ như thế.

Trong các nước dân chủ lâu năm, mọi sự dạy dỗ, giáo dục, huấn luyện, đào tạo trong gia đình và xã hội đều không qua con đường nhồi nhét, cưỡng bức, áp đặt, bó buộc, mệnh lệnh, không được chống lại, không được cãi lại, không được hoài nghi, phủ định và bác bỏ, thậm chí không cần giải thích, lý giải…; mọi sự chỉ có thể qua con đường thuyết phục, khêu gợi, đối thoại, tranh luận, đưa ra nhiều giả thuyết, phương án, khả năng để mỗi người cân nhắc, lựa chọn theo nguyên lý đa nguyên.

Cuộc sống về bản chất là đa nguyên, mỗi con người có nguồn gốc, cấu tạo, tư chất, môi trường, trí tuệ, tình cảm, chính kiến khác nhau, không thể bắt buộc phải giống y hệt nhau như trong một khuôn đúc. Tôn trọng tính đa nguyên, tôn trọng cái riêng của mỗi con người là một nguyên tắc của thái độ sống.

Trong một xã hội phong kiến theo luân lý khổng giáo truyền thống, con người bị bó buộc, ý vua là ý trời, ông bà chú bác bố mẹ anh chị là bề trên, bảo gì bề dưới phải vâng dạ, nghe lời, dựng vợ gả chồng cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy, thầy cô dạy gì đều là chân lý phải đón nhận tuyệt đối.

Trái lại, môi trường xã hội – pháp lý – tập quán – đạo lý trong một thể chế dân chủ đích thật tạo nên quan niệm tự nhiên của người học sinh sinh viên nhìn nhận nhà trường, thầy cô giáo như những người thầy hướng dẫn, chỉ vẽ, lại cũng như người bạn thân tình có hiểu biết và thiện chí, bình đẳng về nhân cách, cùng chung sức nâng cao trí tuệ bản thân mình, vì lợi ích của mình, của toàn xã hội.

Từ đó không cần đến cái roi của cụ đồ, không cần lễ nhập học của môn sinh với đạo sư, không còn cái quỳ lạy hay vái dài của anh học trò, cúi rạp đầu khi qua mặt thầy – người giữ trọn cái túi khôn, nhất tự vi sư, bán tự vi sư, để suốt đời nặng nợ mang ơn dạy dỗ thành người quân tử của thầy đồ.

Tắm mình từ tuổi thơ trong môi trường tự do phóng khoáng đa nguyên của xã hội tự do, người học sinh, sinh viên luôn động não chủ động tiếp thu kiến thức theo con mắt hoài nghi và phê phán, qua sự sàng lọc của bộ não tỉnh táo, không bị động, thụ động chấp nhận nguyên si theo lối ăn sống nuốt tươi, không học thuộc lòng như vẹt, sao y bản chính, cóp nguyên si như cái máy, cũng không theo kiểu ghi lòng tạc dạ mỗi dòng chữ thánh hiền như kinh Thánh, không suy xuyển đến một dấu phẩy. Tỉnh táo, chủ động, luôn hoài nghi (một cách khoa học), lật đi lật lại, sáng tạo lại nội dung kiến thức, nói cho cùng đó là tự mình dạy mình, mình là chủ thể của giáo dục… là phương pháp tu học hiện đại.

Tư thế của học sinh sinh viên thời đại mới là ham học, coi trọng kiến thức đồ sộ của loài người, nhưng không ngợp, không sợ, không tự thấy ngu dốt, hèn kém trước thầy giáo và sách vở, mà tự tin, ngẩng cao đầu, tham gia vào quá trình xây dựng kiến thức cho mình và cho nhân loại. Anh ta quý thầy nhưng cũng lại coi thầy bình đẳng với mình trên nhân cách công dân, dám tranh luận tay đôi đến cùng với các ông thầy theo cách phản biện thịnh hành, để rồi phục thiện công nhận kết luận công khai và công bằng.

Các du sinh người Việt ta sang Pháp, Anh, Mỹ, Úc buổi đầu thường ngỡ ngàng trước cảnh sinh viên trẻ măng chống nạnh, ngồi trên bàn chân đung đưa, tranh luận cứ như ngang hàng, phải lứa, có khi lớn tiếng như cãi cọ tay đôi về lý luận, học thuật với thầy cô giáo, “mày tao’’ chi tớ. Theo quan điểm phong kiến thế là thiếu lễ độ, dân chủ quá trớn, trái đạo lý, kém văn hóa. Thật ra đây là chuyện bình thường. Các thầy cô giáo giỏi, có tâm huyết chỉ mong có những sinh viên như thế, tự tin, bình đẳng, luôn động não, luôn tìm tòi phản biện, không e ngại khi chưa thông, khi còn vướng mắc.

Có thể dùng hình ảnh tượng trưng theo kiểu phóng đại để gây ấn tượng: nền văn minh quân chủ phong kiến Nho giáo tạo nên một quần chúng im lặng thụ động nhạt nhẽo như những hạt cát trên bãi cát mênh mông dưới chân họ, trong khi nên văn minh thời đại coi học sinh sinh viên là vô vàn ngôi sao, mỗi ngôi có thể bừng dậy bằng những ánh khác nhau, nền giáo dục chỉ kích thích việc phát sáng, làm cho cả bầu trời rực rỡ sinh động.

Ở 2 tầng văn hóa văn minh khác nhau, sự đối xử khác hẳn nhau. Một bên là “ơn Trời, Phật”, “ơn Chúa, ơn Bề Trên”, hoặc là “ơn Đảng, ơn Bác”, một bên là tự tin ở chính mình, “tự giúp mình trước, rồi trời sẽ giúp sau”. Trong xã hội tầng cao, “cám ơn” và “xin lỗi” luôn ở cửa miệng. Đấy không phải là xã giao hình thức mà bắt rễ sâu từ lòng tự trọng và tôn trọng tha nhân, tôn trọng con người cá thể trong xã hội với quyền tư hữu tư nhân và quyền tự do cá nhân bất khả xâm phạm, động lực lớn nhất của nền văn minh. Khi hưởng được chút phần sở hữu từ người khác san sẻ cho, hay khi động chạm dù chỉ chút ít đến phần sở hữu và tự do của người khác, việc cám ơn và xin lỗi là điều bắt buộc theo lối sống văn minh đã thành nền nếp chặt chẽ.
Cá nhân và chủ nghĩa cá nhân: Sống hơn 15 năm giữa thế giới dân chủ luôn hoàn thiện, tôi mới “ngộ” dần ra là các nước bị nền văn hóa phong kiến châu Á chi phối đã ở một tầng văn minh văn hóa thấp hơn các nước dân chủ phát triển phương Tây. Những người từng tự hào về giá trị văn hóa Á châu nên dẹp lòng tự ái nhận ra sự thật này.

Mấu chốt của sự thua kém này là ở chỗ công nhận hay không công nhận giá trị của cá nhân mỗi con người trong xã hội: individu, individualité, con người cá thể.

Nền văn minh của loài người, những tiến bộ vượt bậc của thế giới về chính trị, xã hội, khoa học kỹ thuật, nghệ thuật, văn hóa, thể thao giải trí… từ mấy trăm năm nay đều bắt nguồn từ cuộc cách mạng tư sản nhân quyền, lật nhào các chính quyền vua quan chuyên chế, mang lại mọi quyền tự do cho công dân, cho mỗi con người cá thể, giải phóng mọi con người khỏi mọi sự áp bức, đè nén, bó buộc.

Phần lớn các nước dân chủ trên thế giới đang nằm chung trên một mặt bằng văn minh văn hóa của cuộc cách mạng tư sản nhân quyền, với chế độ dân chủ đang được bổ sung, kiện toàn, hoàn thiện không ngừng, qua các đảng có thực chất dân chủ, thường ở phái tả, tiêu biểu ở các đảng xã hội (không theo chủ nghĩa Mác – Lênin), hoặc các đảng xã hội – dân chủ ở các nước Bắc Âu: Đan Mạch (Denmark), Na Uy (Norway), Thụy Điển (Sweden), Phần Lan (Finland)…

Sự kiện toàn nền dân chủ đang diễn ra rộng khắp theo hướng hạn chế dần sự bóc lột và chênh lệch trong thu nhập, mở rộng các quyền lợi xã hội cho mọi người lao động, phổ cập giáo dục các cấp miễn phí và y tế miễn phí với chất lượng cao, làm cho nhiều quyền lợi của người lao động (mức lương, nhà ở, chữa bệnh, phụ cấp thất nghiệp, tai nạn, đông con, góa bụa, tàn tật…) đều vượt rất xa cái gọi là “thiên đường cộng sản” trong các nước xã hội chủ nghĩa theo mô hình Stalin và Mao. Tiêu chuẩn cơ bản của dân chủ đích thực là nềp dân chủ đa nguyên đa đảng với 3 quyền (lập pháp, hành pháp, tư pháp) phân lập, với tự do ứng cử và bầu cử, tự do báo chí (coi như quyền lực thứ tư).

Dưới chế độ dân chủ đang hoàn thiện, người lao động trung bình cũng là ông chủ có cổ phần, nhà tư bản cũng là người lao động trong đua tài kinh doanh hợp pháp, nhiều tỷ phú đua nhau tham gia công cuộc từ thiện công cộng quy mô toàn cầu. Gia đình giàu thường giáo dục con cái tự lập nghiệp từ tuổi 18, không ỷ lại vào tài sản kế thừa, dựa vào uy quyền hay tài sản không do mình làm ra mà thành đạt là bất lương đáng hổ thẹn.

Chủ nghĩa xã hội kiểu Mác–xít không có sức sống, bị sụp đổ hàng loạt ở gốc gác Liên Xô, ở Đông Âu, còn rớt lại ở vài nước châu Á, buộc phải thay hình đổi dạng dần để tồn tại chính là vì cái kiểu chủ nghĩa xã hội ấy phủ định giá trị của con người cá thể – individu/individual, phủ định giá trị của người công dân – citoyen/citizen, phủ định xã hội công dân – société civile/civil society, chủ trương xóa bỏ quyền tư hữu tư nhân và các quyền tự do công dân, thay vào đó những cái gọi là sở hữu toàn dân, doanh nghiệp quốc doanh, sở hữu tập thể, lao động tập thể, hợp tác xã. Các nhà lý luận Mác–xít xỉ vả, lên án, kết tội quyền tư hữu tư nhân và các quyền tự do cá nhân. Họ gọi đó là chủ nghĩa cá nhân, nguồn gốc của muôn ngàn tội ác và bất công. Đồng thời họ coi đảng CS với chế độ công hữu cùng doanh nghiệp quốc doanh là ưu việt và thiêng liêng, là chìa khóa xây dựng thiên đường trên trái đất. Cái lầm lẫn chết người, cái sai lầm khổng lồ, gốc gác là ở đó.

Tại các nước Nga, Mông Cổ, Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Hàn… vừa ra khỏi chế độ nông nô, phong kiến lạc hậu hay thuộc địa, người dân mới thoát khỏi ách thống trị của vua quan, chủ nô, thực dân, chưa hề được hưởng quyền tư hữu và quyền tự do cá nhân, đã bị cai trị bởi một chế độ độc đoán hơn: nền chuyên chính vô sản. Trong đó, con người chưa kịp được hưởng chút quyền tư hữu và quyền tự do nào đã bắt buộc phải coi các quyền đó là xấu xa, là tội ác, là quả cấm.

Họ đã dùng sở hữu toàn dân, lao động tập thể, tự do tập thể (với ý nghĩa là độc lập dân tộc) để đối lập với tư hữu và tự do công dân. Trên thực tế, họ muốn chặn đứng cuộc giải phóng con người cá thể, duy trì xã hội ở một tầm văn hóa văn minh lạc hậu, thấp kém với một hình ảnh ngụy biện dối trá là chủ nghĩa xã hội tốt đẹp và cao quý!

Tôi nhớ suốt đời cuộc tranh luận ở Học viện Chính trị quân đội nhân dân ở Quần Ngựa (Hà Nội) năm 1961, cậu đại úy Nam dám đứng dậy ngay tại hội trường cãi lại Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sau khi ông lên lớp suốt 2 ngày về Chủ nghĩa cá nhân là nguồn gốc muôn ngàn tội ác. Nam cho rằng tinh thần cá nhân thường cao hơn tinh thần tập thể, dẫn chứng 4 chiếc xe đạp công ở tiểu đoàn anh chỉ sau 4 tháng là tan nát còn xe đạp riêng thì dùng 2 năm vẫn còn gần như mới. Nam bị loại về đơn vị rồi bị giải ngũ vì cứng đầu (!), chậm tiến (!). (Cũng như anh Kim Ngọc bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Phú bị lên án vì dám khẳng định hợp tác hóa không ưu việt. Bằng chứng là người nông dân sống bằng 5% đất chia riêng hơn là bằng 95% ruộng đất đưa vào hợp tác vì cha chung không ai khóc, lao động đủng đỉnh, nhìn nhau, ra đồng theo tiếng kẻng!)

Phải chăng chính vì chưa có một thời gian sống trong môi trường tự do, con người cá thể – individu – có đầy đủ quyền tư hữu, có mọi quyền tự do suy nghĩ, ăn nói, tín ngưỡng, đi lại, làm ăn, kinh doanh, sáng tạo, được bảo vệ bằng một nền luật pháp công minh, bình đẳng, mà nhân dân các nước xã hội chủ nghĩa còn tồn tại dễ hài lòng với một vài đổi mới bộ phận về kinh tế, một kiểu đổi mới miễn cưỡng, từ từ, nửa vời, chồng chéo nhau, chân kinh tế tiến lên đôi chút, chân chính trị ngập ngừng rồi dừng lại, có khi lui bước. Phải chăng vì đổi mới bước đầu mà nông dân đã có chút lúa thừa để bán, đất nước có 5 – 6 triệu tấn lúa xuất cảng, người buôn bán đã dễ chịu, nên họ dễ dàng thỏa mãn. Sao không suy nghĩ tích cực hơn là nếu tự do đầy đủ về mọi mặt thì đất nước ta đã cất cánh bay nhanh, bay cao đến đâu. Quyền tư hữu và quyền công dân đầy đủ của người công dân cá thể là đôi cánh cần thiết cho mỗi cá nhân nảy nở tài năng đến tuyệt đỉnh, và từ đó đất nước tung bay. Cho đến nay đôi cánh ấy vẫn còn bị thiến cụt. Việt Nam ta hiện nay chỉ là bầy chim cánh cụt, lặc lè đi nhanh hơn bầy vịt đồng, chưa thể cất cánh để bay vì tư hữu và tự do đều bị hạn chế nặng nề do nạn độc quyền đảng trị.

Sự nghiệp chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục trong Đổi Mới hiện nay cần có một cách nhìn thấu đáo tận gốc, từ ngọn nguồn của tình hình như thế để có giải đáp đầy đủ, trúng phắp, nhằm tiến lên thật sự kịp thiên hạ, không loanh quanh, tốn thời gian, phí sức, hao của mà hiệu quả thấp.
Quyền tư hữu thiêng liêng hay tội lỗi

Từ thực tế nước ta, nền giáo dục hiện tại có sứ mạng rất nặng nề là phát huy những truyền thống tốt của dân tộc như đức tính hiếu học, lòng nhân ái, đùm bọc nhau trong trẻ em học sinh, trong công dân sinh viên, đồng thời phải lấp đầy những lỗ hổng kiến thức về những giá trị mà các học sinh sinh viên các nước khác vốn đã sẵn có khi vào đời.

Vẫn cần nói thêm về quyền tư hữu. Ở Việt Nam ta đã thành nếp chưa, khi mọi người coi việc xé phong bì đề tên người khác để lấy thư ra đọc là một việc không nên làm, không thể làm, không được phép làm, không cho phép bất kỳ ai làm, dù người có thư là bạn thân, là anh chị em, là con mình, kể cả là vợ hay chồng mình, nếu không có sự thỏa thuận trước.

Đã thành nếp, bước vào ngưỡng cửa nhà ai phải được sự đồng ý, lời mời của chủ nhà cho dù khách đến là bạn thân, là bậc trên trong dòng họ, là quan chức, là viên chức công an trừ khi có lệnh khám nhà có đóng dấu hợp theo luật.

Ngay cả việc nhòm trộm vào trong nhà người khác, vào buồng khách hay buồng ngủ cũng là việc tối kỵ, đáng chê trách, lương tâm không thể yên.

Cả trong quan hệ vợ chồng, không phải người chồng hay vợ muốn làm gì thì làm đâu, kể cả chuyện làm tình, nếu 2 bên không tự do đồng thuận thì 1 bên có thể bị kết tội cưỡng hiếp, phạm pháp. Sự bình đẳng và nhân cách trong xã hội ấy cao hơn hẳn một tầng cao so với xã hội ta hiện tại.

Ở một nước mà người công dân trung bình có ý thức lơ mơ về quyền tư hữu và các quyền tự do vốn có của mình và của mọi công dân khác thì các quyền ấy mặc nhiên bị xâm phạm vô hạn độ, pháp luật vô can, người có quyền mặc sức lộng hành, không ai ngăn cản, tố cáo, tội lỗi bị bỏ mặc buông xuôi… Từ đó tham nhũng lãng phí thành quốc nạn; “địa tặc", “lâm tặc” như rươi, bất trị; bằng thật, bằng giả, bằng dỏm, bằng mua, bằng hữu nghị lẫn lộn; kẻ gian người ngay như nhau, người lương thiện còng lưng làm cho kẻ gian ăn, xã hội làm sao mà ổn định được. Người ta đua nhau làm quan và làm giàu tắt bằng mánh mung, bằng các kiểu quan hệ đổi chác, qua cửa sau, chẳng ai dại gì mà phấn đấu tốn công nhọc sức mà lại không chắc chắn. Xã hội sa sút, luân thường đảo lộn, giáo dục bế tắc là lẽ đương nhiên.

Do quyền tư hữu chân chính không được đề cao và bảo vệ vững chắc bằng pháp luật nghiêm minh, nên quyền xâm phạm tư hữu kiểu rừng rú lan tràn thành quốc nạn. Quyền tư hữu cá nhân không được bảo đảm thì của công còn có ai quan tâm đến nữa. Thế là người ta tha hồ làm thịt công quỹ, làm thịt ngân sách, cấu véo, chia chác, đua nhau “múc” tiền, vật liệu của công vào túi riêng, biển thủ cả tiền cứu đói, cứu lụt bão, làm giả nghĩa trang liệt sỹ, cầu chưa đi đã gãy, đường chưa khai thông đã lún. Ít ai nghĩ rằng móc túi nhà nước chính là móc túi người dân, móc túi mỗi người công dân đóng thuế, và hàng mấy chục tỷ đô la tan biến vào túi quan tham, hầu hết là các quan cộng sản tiền phong trong tham nhũng. Các thế hệ con và cháu sẽ phải nai lưng ra trả đủ, thêm cả lãi.

...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bó tay /:)
Anh là Marxist-Leninist bao giờ /:)
Với anh chỉ có khoa học và phản khoa học, ko có thằng cha nào là chúa hết nhé, cái này nói mấy lần rồi. Còn Duy Vật Biện Chứng thì anh nhắc lại anh kiểm chứng bằng tất cả kiến thức anh có, từ Vật Lý, Sinh Học, Lịch Sử, Kinh Tế….. chưa thấy cái nào thoát ra được. Anh cũng nhắc lại là anh ko hề nhớ cái CNXH của Mác nó là cái gì, thế nên cũng ko biết Lenin là ai.

Còn bác này thì phải bổ sung về văn hóa nhiều, cái này là mảng thiếu mà HAO chưa bàn đến. Nói đến cái này cần sự hiểu biết rất lớn và khả năng khái quát tổng hợp, ko có sách khá khó nói. Nắm được văn hóa thì mới hiểu nhiều cái, kể cả cái topic quyết liệt bên kia. Anh ko đủ trình viết cái này nói để mọi ng tìm hiểu thôi. Sơ sơ thì văn hóa chia làm nhiều tầng, VN có 3-4 tầng gì đó ko nhớ chính xác. Tầng dưới cùng là cái gì đó liên quan đến văn minh lúa nước, tầng trên cùng là Mac-Le. Những tầng dưới đã có hàng nghìn năm lắng đọng, thay đổi nó đừng hy vọng, tự đâm đầu vào đá đấy. Ví dụ đơn giản là cái mà mọi ng nói mới du nhập như hip-hop cũng ko thoát dc nó đâu, đừng có tưởng có thế thay đổi. Nếu nghe 1 lần cái địa lý tạo thành các kênh rạch thôi cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong văn hóa giữa đồng bằng sông Hồng với các vùng khác thì mới thấy nó khủng khiếp thế nào. Toàn nói ào ào nhưng chả hiểu để thay đổi thì phải làm thế nào. Mà ko biết làm thế nào, nói vào cái ko làm dc thì để làm gì, dằn vặt nhau à?

Còn cái phần in đậm của em, ý kiến của anh thế này. Cái gì cũng có 2 mặt, triết học DVBC thì là 2 mặt đối lập thống nhất và mâu thuẫn, triết học phương Đông thì là “âm thịnh dương sinh”, thế nên cái này khỏi phản đối. Bất kì cái gì cũng có mặt tốt và mặt xấu, phải nói cái nào hơn cái nào chứ đừng nói cái kiểu chỉ có tốt hoặc chỉ có xấu. Cái em in đậm ấy, vào cái thời của nó, anh thấy chả có gì phải nghi ngờ cả. Nó đã làm tốt vai trò lịch sử của nó, đừng có vác vào bây giờ là đc. Kể cả Mác cũng thừa nhận vai trò lịch sử của CNTB thôi. Chân lí chỉ là chân lí khi đặt trong hoàn cảnh đúng của nó.

Mà mấy bác này có một đặc điểm chung, câu trước nói ng dân ko ngu, câu sau thì ko giải thích dc tại sao ng ta ko phản đối thì cho ngay vào ng dân dễ thỏa mãn!!!! Anh hỏi lại Bách anh có ngu ko? bạn bè anh chúng nó có ngu ko? Hàng đống ng khác nữa có ngu ko? Tại sao họ ko nói gì? Bảo ngại với sợ thì cũng có đấy, nhưng phải nói rõ là nếu nó là một cái thảm hại thật thì còn lâu mới tồn tại dc! Cái gì mà chân kinh tế bước, chân chính trị muốn dừng lại, ông thánh chăng???? Vấn đề là ko phải muốn mà dc!!!! Con ng thế kỉ 21 rồi mà vẫn còn muốn với chả hy vọng!!!! Bây giờ mà Đảng cứ thử cấm báo chí nói về tham nhũng xem, khỏi cần thằng phản động nào hết!!!! Những cái thuộc về quy luật thì vua chúa hay Đảng cũng miễn nói chuyện. Toàn thầy bói xem voi nhưng phán thì như đinh đóng cột. Nhắc lại để mọi ng hiểu vì sao tôi phản đối mấy cái này, muốn làm cái gì thì phải hiểu nó và các quy luật của nó. Chính xác hoàn toàn thì ko ai dám đảm bảo, nhưng ít nhất cũng để ko phải càng làm càng phá. Nói thật là nhìn văn hóa như bác này mà làm giáo dục ko càng làm càng phá mới là lạ. VN mà bay nhanh dc thế thì bọn Phillipin nó phải được như Mĩ rồi!!!!!

Nói thật là anh cũng phát ngán đi giải thích mấy cái này rồi, cái này gọi là kiểu ương ương chẳng ngu cũng chẳng khôn mới thế. Nói ng lớn tuổi thế ko hay, nhưng ko nói để những ng khác cứ tin vào vì tuổi các bác thì ko ổn, phải nói vậy.
 
Mình chưa đọc hết bài báo này , nhưng mà đọc qua thấy một số chỗ vừa buồn cười vừa thấy nghi ngờ cái trí tuệ của người viết bài báo .Tôi không nghĩ là nên đọc một bài báo mà nó "thủng lỗ chỗ" , nghĩa là có nhiều đoạn viết làm người đọc nghi ngờ trí tuệ của người viết . Từ xưa đến nay, những bài báo của những người có học thức đều rất chặt chẽ .

Bài báo của Bùi Tín đã viết:
Tôi nhớ suốt đời cuộc tranh luận ở Học viện Chính trị quân đội nhân dân ở Quần Ngựa (Hà Nội) năm 1961, cậu đại úy Nam dám đứng dậy ngay tại hội trường cãi lại Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sau khi ông lên lớp suốt 2 ngày về Chủ nghĩa cá nhân là nguồn gốc muôn ngàn tội ác. Nam cho rằng tinh thần cá nhân thường cao hơn tinh thần tập thể, dẫn chứng 4 chiếc xe đạp công ở tiểu đoàn anh chỉ sau 4 tháng là tan nát còn xe đạp riêng thì dùng 2 năm vẫn còn gần như mới. Nam bị loại về đơn vị rồi bị giải ngũ vì cứng đầu (!), chậm tiến (!).
Đoạn này không nói rõ ràng lắm, ví dụ chỉ qua loa . Nhưng phải nói thật là ông Bùi Tín có biết gì về quân đội không? Trong quân đội mà đặt cái tôi lên trên thì đừng đứng trong quân ngũ nữa.
Bài báo của Bùi Tín đã viết:
Cả trong quan hệ vợ chồng, không phải người chồng hay vợ muốn làm gì thì làm đâu, kể cả chuyện làm tình, nếu 2 bên không tự do đồng thuận thì 1 bên có thể bị kết tội cưỡng hiếp, phạm pháp. Sự bình đẳng và nhân cách trong xã hội ấy cao hơn hẳn một tầng cao so với xã hội ta hiện tại.
Còn đoạn này đọc xong thấy hơi tức cười. Không biết bài báo viết vào thời gian nào ?

Còn một số chỗ bài báo viết về giáo dục , về học sinh cũng hơi tức cười . Nếu ai có hứng thú thì mổ xẻ :)
 
Anh Bách làm như em bị CS hoá đến nơi rồi ấy.:)) Thực ra thì giới trẻ bây h ai chả biết phân biệt mấy cái vụ kia là sai hay đúng, cái sợ là có người thêm mắm muối vào xào nấu nó mới độc ra thôi.:-s
Tôn trọng sự thật là yêu cầu tối thượng, khi hiểu sự thật thì xuyên tạc kiểu gì cũng chả sợ.:p
-----------------------------
Em giống anh Quang, chỉ thấy Marx được nhất cái DVBC thôi, đúng là đố có cái nào bẻ đc.:D
 
Toàn nói ào ào nhưng chả hiểu để thay đổi thì phải làm thế nào. Mà ko biết làm thế nào, nói vào cái ko làm dc thì để làm gì, dằn vặt nhau à?

Bạn Quang chỉ trích ông Bùi Tín khá nặng nề ( thiếu hiểu biết, già, ngu...), dựa trên một luận điểm như trích dẫn.

Thế cho mình hỏi bạn Quang một câu thế này : Theo bạn thì Tổng bí thư đã có nhưng phương án gì để loại bỏ chủ nghĩa cá nhân? Hay cũng là nói ào ào mà không có phương án gì cụ thể để thay đổi ?
 
@ anh Quang và anh Đức Anh :

các anh nói thế em cũng đành chịu , em cũng mệt mỏi lắm rồi , cứ nói mãi cái này xem ra chẳng được tích sự gì ,tuy nhiên , cũng đúc kết được một điểm tương đồng là các anh giống em ở một điểm : đó là đều "cứng đầu" , "kiên định lập trường" , chỉ có điều là nếu đã không có cùng cơ sở nhận thức và cách tư duy ngay từ đầu thế này , e là về sau tranh luận tiếp những chủ đề đó sẽ phí công vô ích .
Không sao , dù gì thì cũng rất cảm ơn các anh trong thời gian qua đã tham gia thảo luận cùng em những chủ đề rất thú vị , ít ra là để lại được bài post tâm huyết để các thế hệ sau (vào HAO muộn hơn) có thể đọc và cùng suy ngẫm .
Thời gian tới đây em sẽ ko có điều kiện vào HAO thường xuyên , nên có lẽ xin nhường phần đất ở box TLNT này cho mọi người cùng vun xới !

@Lộc : Lộc có thể đọc lại được ko , anh có nói là em đang bị cộng sản nhồi sọ đâu ! Anh nói rất rõ là muốn các bạn cùng trang lứa với em (dĩ nhiên , nếu họ đã bắt đầu có ý thức muốn tìm hiểu một cách thật sự nghiêm túc và có trách nhiệm ) hãy đọc và cùng suy ngẫm. Có thể chúng ta đã nghe những điều này từ lâu lắm rồi , nhàm tai rồi , nhưng những bạn khác nếu chưa nghe hoặc trước đây chưa quan tâm thì nên đọc , ai cũng phải có một sự khởi đầu . Nếu không muốn , OK -tùy mọi người thôi , anh làm sao bắt ép được !

Còn về trí tuệ của nhà báo Bùi Tín , anh tin rằng ông chẳng có vấn đề gì về tâm thần hay là bị thiểu năng cả . Ông cũng chẳng có ý định thêm mắm muối vào xào nấu hay tẩm độc vào làm gì . Ông sống cả tuổi thanh xuân , cống hiến , phục vụ cho cách mạng , xả thân vào 2 cuộc kháng chiến , sau này khi ra nước ngoài , ông đã đi thăm , có thể nói là đi ngao du thiên hạ , do đó những gì ông viết đều là mắt thấy tai nghe . Còn về trình độ văn hóa , chắc một người sống từng ấy tuổi đời , lăn lộn trên khắp các chiến trường (chống Pháp , chống Mỹ , chống Khmer đỏ) , gắn bó với từng tấc đất quê hương , lại ko thể có những hiểu biết sơ đẳng về văn hóa dân tộc bằng các học sinh sinh viên chúng ta nhỉ !
Hơn nữa , đất nước này là máu thịt của ông , cả tuổi thanh xuân ông đã dành hết vì nó , chắc là sẽ chẳng có lý do gì mà ông lại vứt hết cả nhân cách đi để bôi nhọ , thêm mắm muối đê tẩm độc cho nó chứ ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Theo bạn thì Tổng bí thư đã có nhưng phương án gì để loại bỏ chủ nghĩa cá nhân? Hay cũng là nói ào ào mà không có phương án gì cụ thể để thay đổi ?
Đùa chứ em thấy cái trò hỏi thẳng TBT làm gì để..... rất là xa vời ở VN nhá.:)) Giống như hỏi: "Ông dùng con dao mổ trâu này giết đc mấy con gà rồi?"
TBT bây h ko có cái nhiệm vụ ngồi bàn vò đầu vò tóc để lý luận chống CNCN đâu, chắc chỉ có việc ký là chính thôi.;))
Còn về việc chống CNCN thế nào, em nghĩ ko phải đánh trực tiếp mà đc, cái này phải tác động từ nhiều phía.:-<
 
@ anh Quang và anh Đức Anh :
các anh nói thế em cũng đành chịu , em cũng mệt mỏi lắm rồi , cứ nói mãi cái này xem ra chẳng được tích sự gì ,tuy nhiên , cũng đúc kết được một điểm tương đồng là các anh giống em ở một điểm : đó là đều "cứng đầu" , "kiên định lập trường" , chỉ có điều là nếu đã không có cùng cơ sở nhận thức và cách tư duy ngay từ đầu thế này , e là về sau tranh luận tiếp những chủ đề đó sẽ phí công vô ích .
Không sao , dù gì thì cũng rất cảm ơn các anh trong thời gian qua đã tham gia thảo luận cùng em những chủ đề rất thú vị , ít ra là để lại được bài post tâm huyết để các thế hệ sau (vào HAO muộn hơn) có thể đọc và cùng suy ngẫm .
Thời gian tới đây em sẽ ko có điều kiện vào HAO thường xuyên , nên có lẽ xin nhường phần đất ở box TLNT này cho mọi người cùng vun xới !
Nói thật là chẳng hiểu cơ sở nhận thức với cách tư duy ban đầu là gì ? Tôi chỉ biết là cái gì hay thì tôi học theo thôi .
Nếu ai đó đủ sức bác bỏ chủ nghĩa duy vật biện chứng và học thuyết giá trị thặng dư thì tôi sẽ thay đổi quan điểm ngay .
Còn nếu không làm được điều đó, thì tốt nhất là đừng nghĩ đến việc thay đổi quan điểm của tôi .
Trần Xuân Bách đã viết:
@Lộc : Lộc có thể đọc lại được ko , anh có nói là em đang bị cộng sản nhồi sọ đâu ! Anh nói rất rõ là muốn các bạn cùng trang lứa với em (dĩ nhiên , nếu họ đã bắt đầu có ý thức muốn tìm hiểu một cách thật sự nghiêm túc và có trách nhiệm ) hãy đọc và cùng suy ngẫm.
Cho mình hỏi là từ nhồi sọ nghĩa là gì vậy ?
 
Có cái này phải rõ ràng, mình vốn ko quan tâm đến ng khác thế nào, càng ko phải loại thích đi chê ng khác ngu. Cái chính là cái ng viết định làm gì. Nếu đấy là trao đổi, hay khích lệ…. nói chung là với tinh thần thuyết phục chứ ko phải hạ thấp ng khác thì vô tư. Ví dụ như bài bác Lan bên topic kia. Bởi lẽ cái sai thì chả ai biết hết dc, cái nên làm là rút ra cái tốt thôi. Còn cái kiểu phán kiểu mọi ng đi theo tôi đây này thì phải chỉ bằng hết cái sai, vì tính chất và tầm quan trọng nó khác rồi.

Còn về loại trừ chủ nghĩa cá nhân, câu trả lời đã có từ trên rồi: đừng mơ mộng dựa vào nó, càng đừng hy vọng có một cách hữu hiệu để làm triệt để. Chỉ hy vọng nó góp phần trong một giai đoạn nào đó thôi. Vật chất mới quyết định cái đó. Kể cả topic quyết liệt cũng vậy, tính chất và cách giải quyết chả khác gì cả.

Về bác TBT, bác nói cái đấy tớ cũng cho là ào ào, khó mà thực hiện dc, nhưng tính chất nó khác ở chỗ nó ko có hại, chỉ có lợi (it nhất chưa thấy hại ở đâu) trong hoàn cảnh cụ thể là VN hiện nay. Còn bài kia thì ko như vậy, nếu làm theo cái đó thì sẽ có hại. Lý do thì vì ko nắm dc vấn đề thì lợn hơi què sẽ thành què thật.

Có lẽ mọi ng ở đây đều chỉ trích cái quan điểm phủ định sở hữu cá nhân, tức phải dung hòa giữa cá nhân và tập thể, thế cãi nhau là cãi cái gì :-?? Nhấn mạnh ở đây cái câu chữ CNCN khá dễ hiểu lầm, mọi ng nên đọc kĩ cái định nghĩa.

Quên mất còn từ “phản động” của Bách chưa trả lời. Anh ko coi cái bài này là phản động nhé, cái từ đấy dành cho loại cố ý phá hoại chứ ko phải dành cho những cái đi ngược lại ý kiến của mình.
 
Back
Bên trên