Khổng Minh Hoàng
(NPDILY)
New Member
Những chiếc xe F1 vô địch trong lịch sử (phần 6)
Ferrari Type 312T.
Sau 11 năm, mới lại có một tay đua trở thành quán quân thế giới trên một chiếc Ferrari. Niki Lauda là nhân vật nổi bật nhất tại các đường đua F1 vào năm 1975. Khi đó, tay đua người Áo điều khiển chiếc Ferrari Type 312T, động cơ V12, có dung tích 2.991 cc, công suất 520 mã lực và nặng 650 kg.
1976: McLaren Type M23
Chỉ đến grand prix cuối cùng mùa giải 1976, James Hunt mới giành chiến thắng trước Niki Lauda, người vẫn tiếp tục đua dù trước đó đã bị thương nặng sau tai nạn tại đường đua Nurburging. Hunt lái xe McLaren trang bị động cơ Ford DFV 8 xi-lanh, tổng dung tích 2.993 cc.
1977: Ferrari Type 312T2
Niki Lauda, vẫn trên chiếc xe Ferrari, phục thù ngoạn mục vào năm 1977. Tuy nhiên, cũng năm đó, Lauda đã rời đội đua Italy chuyển sang làm thành viên của Brabham.
Ferrari tiếp tục trung thành với động cơ V12, 48 van, có tổng dung tích 2.992 cc, nhiên liệu phun gián tiếp. Xe đạt công suất 500 mã lực ở mức 12.000 vòng/phút, tốc độ tối đa lên tới 290 km/h. Type 312T2 trang bị hộp số 5 cấp, nặng 590 kg.
1978: Lotus Type 79 Niềm vui trộn lẫn nỗi buồn dành cho Mario Andretti. Anh chiến thắng nhưng vĩnh viễn mất đi người bạn - đồng đội Ronnie Peterson sau một tai nạn trên đường đua. Chiếc Lotus "Wing-car" của Andretti lắp động cơ Ford DFV, dung tích 2.993 cc, công suất 490 mã lực ở 11.000 vòng/phút.
1979: Ferrari Type 312T4
Sau khi đoạt danh hiệu cùng Jody Scheckter năm 1979, Ferrari phải chờ 21 năm sau mới lại vươn tới đỉnh cao thế giới (Michael Schumacher vào năm 2000). Chiếc Type 312T4 mang động cơ Ferrari 12, dung tích 2.991 cc, đạt công suất 510 mã lực ở 12.000 vòng/phút.
Ferrari Type 312T.
Sau 11 năm, mới lại có một tay đua trở thành quán quân thế giới trên một chiếc Ferrari. Niki Lauda là nhân vật nổi bật nhất tại các đường đua F1 vào năm 1975. Khi đó, tay đua người Áo điều khiển chiếc Ferrari Type 312T, động cơ V12, có dung tích 2.991 cc, công suất 520 mã lực và nặng 650 kg.
1976: McLaren Type M23
Chỉ đến grand prix cuối cùng mùa giải 1976, James Hunt mới giành chiến thắng trước Niki Lauda, người vẫn tiếp tục đua dù trước đó đã bị thương nặng sau tai nạn tại đường đua Nurburging. Hunt lái xe McLaren trang bị động cơ Ford DFV 8 xi-lanh, tổng dung tích 2.993 cc.
1977: Ferrari Type 312T2
Niki Lauda, vẫn trên chiếc xe Ferrari, phục thù ngoạn mục vào năm 1977. Tuy nhiên, cũng năm đó, Lauda đã rời đội đua Italy chuyển sang làm thành viên của Brabham.
Ferrari tiếp tục trung thành với động cơ V12, 48 van, có tổng dung tích 2.992 cc, nhiên liệu phun gián tiếp. Xe đạt công suất 500 mã lực ở mức 12.000 vòng/phút, tốc độ tối đa lên tới 290 km/h. Type 312T2 trang bị hộp số 5 cấp, nặng 590 kg.
1978: Lotus Type 79 Niềm vui trộn lẫn nỗi buồn dành cho Mario Andretti. Anh chiến thắng nhưng vĩnh viễn mất đi người bạn - đồng đội Ronnie Peterson sau một tai nạn trên đường đua. Chiếc Lotus "Wing-car" của Andretti lắp động cơ Ford DFV, dung tích 2.993 cc, công suất 490 mã lực ở 11.000 vòng/phút.
1979: Ferrari Type 312T4
Sau khi đoạt danh hiệu cùng Jody Scheckter năm 1979, Ferrari phải chờ 21 năm sau mới lại vươn tới đỉnh cao thế giới (Michael Schumacher vào năm 2000). Chiếc Type 312T4 mang động cơ Ferrari 12, dung tích 2.991 cc, đạt công suất 510 mã lực ở 12.000 vòng/phút.