Bài văn đạt điểm 10 chép từ văn mẫu

Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

Nguyễn Thùy Dung
(Nguyễn Thùy Dung)

Điều hành viên
Sau khi bài văn đạt điểm 10 duy nhất trong mùa tuyển sinh 2006 được công bố, một số giáo viên dạy văn ở bậc THPT cho rằng thí sinh này đã "đạo văn". Kết quả xác minh thật bất ngờ, bài văn điểm 10 này giống hệt văn bài văn mẫu trong cuốn “Kiến thức cơ bản văn học 12”.
Thạc sĩ Lương Vĩnh An, giảng viên khoa ngữ văn ĐH Sư phạm Đà Nẵng, cán bộ chấm thi thứ nhất bài thi đạt điểm 10: Lúc đầu tôi chỉ cho 9,75, nhưng sau khi chấm xong tập bài, quay lại đọc lần nữa, tôi quyết định thay phiếu và chấm 10 điểm. Trong quá trình chấm bài thi, tôi có cảm giác hình như thí sinh này làm theo bài văn mẫu nào đó, nhưng càng đọc tôi thấy sự kết hợp của thí sinh này khá nhuần nhuyễn, đặc biệt là câu cú, ngữ pháp rất chuẩn. Nếu so với đáp án mà Bộ đưa ra thì điểm 10 cho bài viết là hoàn toàn xứng đáng.
Theo tôi, chuyện học sinh học vẹt và học thuộc các bài văn mẫu là chuyện hoàn toàn khác nhau(8-| /:) ), chúng ta không nên đánh đồng.

Ông Trần Phò, giáo viên môn văn ở TP HCM: Đây là sản phẩm của cách ra đề. Một bài văn học thuộc lòng, ý tưởng bình thường, thiếu sáng tạo mà đạt điểm 10. Tôi không trách học sinh làm bài giống y trong sách. Điều tôi bức xúc là cách ra đề thi và chấm thi bao năm nay vẫn như cũ. Đó là cách đánh giá đầy mâu thuẫn và nguy hiểm. Nó đẻ ra hàng loạt người “giỏi mà không giỏi” và ngược lại.

Ông Nguyễn Hà, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP HCM: Với đáp án chi li, chính xác từ 15-20 cột điểm, giám khảo thành những thợ chấm, “máy chấm” vô hồn. Giám khảo không chỉ ngán ngẩm vì đọc quá nhiều bài na ná nhau rút ra từ bộ đề, sách văn mẫu mà còn vật vã với những phép cộng, phép chia tới hai số lẻ, thì còn đâu hứng thú hay con mắt xanh.
Không ít thí sinh giới thiệu tác giả, hoàn cảnh ra đời, xuất xứ tác phẩm sai bét, nhưng phân tích đúng với đáp án do học thuộc một số đoạn trong bộ đề nên giám khảo buộc phải cho điểm. Bài văn đầy lỗi chính tả nhưng có giám khảo cho đến 7 điểm vì “phần lớn các ý đều giống như đáp án”.
Bộ nhắc nhở: “Đề thi không được đánh đố”. Nếu ra đề khó và kín một chút là phạm quy. Cho nên để xoa dịu dư luận, người ra đề thường chấp nhận giải pháp nửa vời. Đề thi và đáp án năm nay chính là một sự nửa vời như thế.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Hà, khoa ngữ văn, ĐH Sư phạm TP HCM: Trong trường hợp này thí sinh chỉ là nạn nhân, các giám khảo cũng không thể đọc hết cả “rừng” sách tham khảo để biết thí sinh có chép từ sách mẫu ra không.
Lỗi ở đây thuộc về cách ra đề thi, cách dạy và học đã tồn tại nhiều năm nay. Theo tôi, cần thay đổi ngay cách ra đề thi, không thể học gì thi nấy, năm nào cũng chỉ có bấy nhiêu bài. Đến người ra đề cũng chán ngấy chứ đừng nói gì đến gợi cảm hứng cho thí sinh.


vnexpress.net
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Thùy Dung đã viết:
Sau khi bài văn đạt điểm 10 duy nhất trong mùa tuyển sinh 2006 được công bố, một số giáo viên dạy văn ở bậc THPT cho rằng thí sinh này đã "đạo văn". Kết quả xác minh thật bất ngờ, bài văn điểm 10 này giống hệt văn bài văn mẫu trong cuốn “Kiến thức cơ bản văn học 12”.

Chuyện học thuộc lòng và viết y nguyên như sách vở, trong môn Văn, ở Việt Nam, là rất bình thường. Học sinh "giỏi" đều là như thế cả.

Với cả, cách dạy và học Văn ở nhà mình, cũng như cách thi cử, ra đề... khó tạo điều kiện để có bài văn hay thực sự, hiểu với nghĩa có những ý tưởng, tư duy mới, độc lập, ko sao chép...

L.
 
Một khi đã đi thi thì làm gì có ai không học thuộc lấy một số bài văn trong sách văn mẫu để làm.....tủ :p. Cho nên em nghĩ khi đã đi thi thì các bài văn được điểm cao hầu hết là trúng tủ, chứ còn những người thật sự giỏi văn thì điểm cũng chỉ ở mức 7-8. Thực sự là em cũng đã từng như thế mà, trc khi thi cấp 3 đã phải ôm cả 1 đống sách văn để còn cóp nhặt :p, đề ra thì cũng chỉ có 1 số dạng, luân phiên năm này qua năm khác thui.
 
Em thực sự kô đánh giá cao bài văn 10 điểm này!
Không hiểu vì sao nhưng nó kô ấn tượng nhưng bài văn điểm 10 năm ngoái!
 
Nguyễn Ngọc Hà đã viết:
Một khi đã đi thi thì làm gì có ai không học thuộc lấy một số bài văn trong sách văn mẫu để làm.....tủ :p. Cho nên em nghĩ khi đã đi thi thì các bài văn được điểm cao hầu hết là trúng tủ, chứ còn những người thật sự giỏi văn thì điểm cũng chỉ ở mức 7-8. Thực sự là em cũng đã từng như thế mà, trc khi thi cấp 3 đã phải ôm cả 1 đống sách văn để còn cóp nhặt :p, đề ra thì cũng chỉ có 1 số dạng, luân phiên năm này qua năm khác thui.
Uh thì chị đi thi văn cũng thế thôi, mặc dù câu cú thì cố gắng là của mình nhưng mà ý thì vẫn phải học thuộc, rập khuôn thôi, như thế mới được cao điểm được:| . Hồi trước vẫn chấp nhận cách nghĩ này, nhưng bây giờ càng ngày càng thấy buồn cười, văn thì làm gì có đủ ý hay không?
Như viết luận tiếng Anh, nó có tính logic và khoa học hơn viết văn nhiều, thế nhưng cũng không đòi hỏi người viết phải đi theo 1 hướng, và cũng không có cái gọi là "ý đúng, ý sai", chỉ cần là ý kiến của mình và thuyết phục người đọc là được. Còn viết văn ở việt nam mình lại có cái gọi là đúng và đủ (nhỡ ra đáp án của Bộ khi phân tích là thừa thì sao, chắc gì tác giả đã nghĩ thế:| )
 
Nguyễn Thùy Dung đã viết:
Như viết luận tiếng Anh, nó có tính logic và khoa học hơn viết văn nhiều, thế nhưng cũng không đòi hỏi người viết phải đi theo 1 hướng, và cũng không có cái gọi là "ý đúng, ý sai", chỉ cần là ý kiến của mình và thuyết phục người đọc là được. Còn viết văn ở việt nam mình lại có cái gọi là đúng và đủ (nhỡ ra đáp án của Bộ khi phân tích là thừa thì sao, chắc gì tác giả đã nghĩ thế:| )

Việt Nam mình, nói chung, ko khuyến khích tư duy suy nghĩ độc lập trong các môn khoa học nhân văn. Ít ra là thời anh đi học là như vậy. (Tư duy độc lập thực ra... nguy hiểm lắm :)) )

Vì vậy, cứ theo cái đà này, những bài Văn được điểm 10 có lẽ vĩnh viễn vẫn là sao chép và nhai đi nhai lại của người khác :((

L.
 
Năm nay em cũng đi thi nên rất quan tâm đến chuyện có ai đạt điểm 10 Văn như năm ngoái ko ? Nhưng sau khi đọc xong bài văn đạt điểm 10 đó cũng ko có j bất ngờ khi bít nó đc chép từ sách văn mẫu mà ra . Quả thực là h việc thi cử đối với môn Văn cũng ko còn như trước nữa .

Nếu như , hồi xưa mọi người thi Văn , hay chú trọng đến cảm xúc , cảm nhận của người viết qua việc bình hay pân tích một câu nói cảu một nhà văn , nhà thơ nào đó . Thi như thế sẽ tránh việc học tủ , học vẹt , tránh đc bị tủ đè . Nhưng từ ngày cải cách đến h , việc học Văn và chấm văn ko còn coi cảm nhận là số 1 mà lại coi ý là số 1. Chính vì thế , ngay trên lớp , chúng ta đc học ý nhiều hơn . Đến lúc đi , 1 bài văn đủ ý là ok . Chấm điểm theo kiểu ' đếm ý ăn tiền ý "

Nói ra thì có vẻ xấu mẹt nhưng e cũng pải thừa nhận rằng hồi ôn thi ĐH , chỉ chăm chăm học 2 quyển vở ghi Văn trên lớp . Mang tiếng là học sinh chuyên văn , thi Văn là chuyện nhỏ . Nhưng thực chất , hs chuyên Văn bọn em rất sợ thi Tốt nghiệp Văn hay ĐH.......Những lúc nè , viết hay mấy nhưng ko đủ ý cũng toi rùi.....Chỉ đc thỏa sức nói ra những cảm nhận của mình thì chỉ gặp trong các kỳ thi hs giỏi thui.....

Còn bài Văn năm ngoái đạt điểm 10 . Bài văn đó pần nào cũng thể hiện rất đầy đủ ý và cũng thể hiện khá rõ cảm nhận , cảm xúc của chính bài viết . Còn bài Văn năm nay thì ko thấy cảm nhận của chính mình đâu cả . Điều này cũng rất dễ hiểu , Để có cảm nhận của mình là ko khó lém . Nhưng liệu khi viết ra , ai sẽ cho điểm đây khi trong đáp án chấm Văn từng chi tiết đến 0.25 như chấm Toán . Nếu mà chấm theo cảm xúc , theo đúng nghĩa là 1 bài văn hay thì dám chắc rằng điểm Văn sẽ ko bao h quá 7. Chứ học Văn như hiện nay , điểm Văn còn lên đến 9......
 
Mình đã đọc toàn bộ bài làm được 10 đó. Bài văn mẫu ấy thật sự không quá đặc sắc, bình thường như bao bài văn mẫu khác.Chẳng hiểu sao bài đó lại được 10 điểm.
Mỗi bài mẫu chỉ có vài ý hay để có thể tham khảo, mình chưa thấy bài mẫu nào lại hội tụ toàn bộ được cả ý, cả hành văn cả. Nhớ hồi học văn ở phổ thông, toàn phải kiếm độ 3 quyển mẫu mới tạm ổn :D, vì cảm giác chép nguyên từ 1 chỗ ra nó gai tay lắm, mình chưa bao giờ chép nguyên từ 1 bài nào đó ra cả, hehe, ko phải chỗ nào cũng lấy được mà phải ngâm cứu vài bài.
 
Ơ năm nay ngoại giao 10 điểm 10 văn cơ mà, sao ko thấy nói đến nhiều nhỉ.
http://www.vtc.vn/giaoduc/4316/index.htm

Chép nguyên văn mẫu thì có j sai nhỉ, đề có ghi là ko được quyền chép từ văn mẫu ko? Thí sinh đó có mang sách vào phòng thi dể chép ko? Chép được đúng như thế chứng tỏ người đó học rất chăm đấy chứ :)). Viết được hay như văn mẫu thì 10 là đúng quá rồi. Thí sinh đó chăm học, chăm đọc sách và học theo sách là sai chăng?

Hì, bây giờ đáp án văn chia theo ý, rõ ràng, dễ chấm thì bảo là thụ động, khiến học sinh khô khan, thiếu sáng tạo, cứ học theo ý là dc. Thế nếu mà ko chia theo ý như thế mà cứ để gv chấm tự do thì lại bảo là chấm cảm tính, ko có cơ sở, ko công bằng :)). Cuối cùng vẫn chửi nhau loạn xạ chẳng biết đường nào mà lần.

Thấy lạ là tại sao ở vn cứ nói đến văn, học văn là nói đến văn chương, thơ ca phú vè.. là phải biết cảm nhận, cảm thụ, cảm xúc cảm vân vân..... Trong khi đó văn (luận) về các vấn đề thực tiễn, xã hội thì ko bao giờ được nhắc đến. Thậm chí đến cả khả năng viết văn sáng tạo (như kiểu đi thi khoa cử ngày xưa) cũng ko bao giờ được coi trọng (nói đúng hơn là ko ai quan tâm). Vậy chẳng lẽ cứ phải học thuộc văn của người khác rồi thấy hay thì mới được gọi là giỏi văn hay sao?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nguyễn Đăng Trung đã viết:
Chép nguyên văn mẫu thì có j sai nhỉ, đề có ghi là ko được quyền chép từ văn mẫu ko? Thí sinh đó có mang sách vào phòng thi dể chép ko? Chép được đúng như thế chứng tỏ người đó học rất chăm đấy chứ :)). Viết được hay như văn mẫu thì 10 là đúng quá rồi. Thí sinh đó chăm học, chăm đọc sách và học theo sách là sai chăng?
Đúng rồi, đáp án và thang điểm kiểu đủ ý thì viết như thế được 10 là đúng:))
Nếu có 1 người có cách cảm nhận mới lạ, phân tích thuyết phục nhưng không theo sườn và không theo ý của đáp án, chắc là chẳng đc nổi 5 điểm:))
 
mấy thằng nhà báo lắm chuyện rỗi hơi
tự dưng đăng đứa được 10 lên, xong móc ra là nó chép
giờ tự dưng bé nào đấy kia mang tiếng
 
theo em thì nên ra đề theo kiêu năm nay bọn em thi lớp 9, cách ra đê rất hay :D
có 3 câu,
câu 1 là hỏi về 1 tác phẩm (vd năm nay là "Chiếc lược ngà") rồi hỏi về tác giả, sau đó là tìm 1 số bài cũng sáng tác váo thời kì này ( kể cả có xem sách giải cũng chưa chắc đã tìm được cái này :D, trừ những đứa học thuộc cả năm sáng tác tác giả tác phẩm như em :>) cấu này 2, 3 điểm gì đó
Câu thứ 2 và câu thứ 3 bắt viết 1 đoạn văn nói về 1 tác phẩm nào đó ( nhưng lại bị giới hạn chỉ được viết trong 10 câu thế nên nếu có được xem phao +sách giải cũng chưa chắc biết viết cái gì, :D vì sách giải bao giờ mà chả dài dằng dặc, đứa nào mà ko giỏi thì sẽ ko biết viết cái gì bỏ cái gì, cho nên nếu các anh các chị xem điểm thi năm nay thì toàn là 0,1,2,3. thậm chí có đến gần 50 % bài thi có điểm dưới trung bình , còn những năm trước thì là vì thi tốt nghiệp cho nên văn 9 là chuyện thường ngày ở huyện, đúng là phải ra đề theo kiểu này thì mới phân loại được học sinh :D
Hoan ngênh các bác ở bộ đã sáng suốt :D , he' he'
Thi khó là vậy, thê mà em lại được 8.5 văn :> ( diêm văn xếp thứ nhì hà nội đấy, he he :> :> :>)
Uầy, mà bài này mình viết chất lương vật, mong là có người đọc :D :D
oeo căm oeo căm
 
Chép nguyên văn mẫu thì có j sai nhỉ, đề có ghi là ko được quyền chép từ văn mẫu ko? Thí sinh đó chăm học, chăm đọc sách và học theo sách là sai chăng?
- Đương nhiên là không sai, và nước ta có rất nhiều nhà văn xứng tầm Nguyễn Du bởi có thể "sáng tác" một lèo Truyện Kiều mà không cần nhìn sách

Vậy chẳng lẽ cứ phải học thuộc văn của người khác rồi thấy hay thì mới được gọi là giỏi văn hay sao?
- Điểm cao chưa chắc đã là giỏi
 
@ Em Huyền: May mà chị sinh sớm 2 năm chứ chắc cũng toi 8-}
 
Hoàng Mạnh Khải đã viết:
mấy thằng nhà báo lắm chuyện rỗi hơi
tự dưng đăng đứa được 10 lên, xong móc ra là nó chép
giờ tự dưng bé nào đấy kia mang tiếng
Ờ chưa thấy ai được 10 mà đâm ra khổ sở thế này. Chẳng thà 9 rưỡi cho nó lành:)) Tự nhiên 10 --->lên báo, ca tụng--->lên báo tiếp vì... chép.Bó tay.
 
Mọi người có thấy chuyện được 10 văn khó hơn 10 Toán là rất vô lý không?
 
Thật ra cũng chẳng ai nói gì cái chị được 10 điểm ấy cả đâu. Thật ra thì văn vẻ của hầu hết mọi người được điểm cao là của thầy cô, sách vở, thêm đôi chút cảm nhận của mình thôi (em cũng thế :p). Như thế mới đủ ý và đúng được, còn không giống thể nào cũng bị mất điểm :|.
http://vietnamnet.vn/giaoduc/vande/2006/08/601225/
Mà các ông ấy cứ đổ tại ra đề, đề ra như thế cũng được, nhưng mà người chấm linh hoạt 1 tí, đừng có rập khuôn thì đã khác 8-|. Ghét cái kiểu của Vn mình, mọi người cứ phải giống nhau hết, cả trong suy nghĩ và cảm nhận >:p. Ghét cái kiểu đa số thì bao giờ cũng đúng, thiểu số thường là sai >:p.
Ah, em thích mấy đề văn của Trung Quốc ấy.
 
Anh thấy chuyện này chả có gì đáng bới ra cả, cứ thử đặt mình vào vị trí bạn có bài văn này thì sẽ ntn? Đàm tiếu, chê bai, cái nhìn phiến diện...
Hơn nữa điều này là hoàn toàn hợp lý với cách dạy và học Văn tại VN, mà cả bài 10đ đâu chỉ ở bài văn mẫu, vẫn còn những câu khác nữa chứ
 
Em chẳng có ý gì tập trung vào cái chị có bài văn 10 điểm và cái bài đấy cả. Em chỉ muốn nói về cái sự rập khuôn quá đáng trong việc học văn ở Vn mình :D. Chứ còn cái chị đấy chả có lỗi gì cả, em mà như chị ấy em cũng làm thế.
 
à không, anh không nói riêng với em :D lúc đầu anh định xưng "em" nhưng thấy người lập topic là em nên để là "anh" thôi :)
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Back
Bên trên