3D rendering technology

Phạm Quang Ngọc
(ngocvitamin)

Điều hành viên
Công nghệ thể hiện hình ảnh 3 chiều càng ngày càng tỏ rõ sức mạnh vạ phạm vi ứng dụng rộng rãi của nó:

- Công nghệ dựng mô hình 3D cho thiết kế kỹ thuật với các phần mềm CAD/CAM
- Công nghệ dựng mô hình mô phỏng các chuyển động, va đập vật lý và trọng lượng với các Reactor
- Công nghệ dựng phim và các tính năng hậu kì 3 chiều với 3Ds MAX, Maya,...
- Công nghệ mô phỏng và xử lý ánh sáng, âm thanh cho các mô hình không gian thực tế.
- Công nghệ trình chiếu 3 chiều với các hình thức xử lý và chiếu hình ảnh 3D thông qua hệ thông tia lazer
...

Bạn nào có những ý kiến, hay thắc mắc về đồ họa 3D hãy vào đây !! :x
 
.. năm 2 của khóa em cũng học về 3D .. anh cho em hỏi để sử dụng chương trình này có khó không ạ ?? cần những điểm mạnh gì để sử dụng 3D 1 cách linh hoạt nhất ạ ? ...

à ... 3D programe có chỗ nào down free không ạ ..:D:D .. em mới ngồi nghich qua loa .. muốn down về nghiên cứu xem thế nào mà không biết làm sao .. :D:D ..
 
phải công nhận là về phần mềm làm 3D free thì thằng blender3D đỉnh thật, đúng là quá tốt cho dân sử dụng Linux vì toàn dùng phần mềm mã nguồn mở.
File install bé tí mà có khá nhiều chức năng, nhưng xem kỹ thì hiểu tại sao nó nhỏ vậy. Blender3D gần giống với 3d studio thời trước, quản lý đối tượng 3D chỉ bằng vertex do đó phần mềm không cần quá nhiều trình quản lý--> nhẹ, nhưng nhược điểm lại là khả năng tùy biến khô cứng và đặc biệt rất chậm trong dựng hình phức tạp. Đối với vật liệu thì Blender cũng chỉ dùng những hiệu ứng tô bóng đơn giản nhất kết hợp với họa đồ bitmap nên vật liệu chưa được thực lắm. Phiên bản mới đã thêm hiệu ứng Dò tia mang lại vẻ chân thực cao hơn xong vẫn không thể diễn tả được nhiều loại vật liệu.
đây là 2 phần mạnh của Blender còn các phần khác yếu hơn thì khỏi nói, tuy nhiên với một phân mềm free như vậy thì nó cũng là quá đỉnh rồi.
phần gallery của nó đẹp đến vậy là nhờ có các phần mềm hỗ trợ khác chứ riêng mình blender3d thi khó đạt được hiệu quả vậy do không có Hệ chiếu sáng tổng thể (GI).
Nếu em Thủy định nghịch chơi thì có thể chọn phần mềm này nhưng nếu định đi chuyên sau thì nên chuyển sang dùng 3dsMAX hoặc Maya.
 
Free thi` chi? the^' thui, Linux cu~ng co' 1 so^' commercial 3D rendering programs nhu+ng ca'i chi'nh la` dda('t ne^n toa`n du`ng Blender.
 
dân dùng Open Source thì chi thích đồ free thôi mà :))
 
Khe`, ho+`, ko pha?i chi? thi'ch du`ng ddo^` free, ddo^` ne`o to^'t ho+n ai cha(?ng thi'ch, va^'n dde^` la` tie^`n ko co' a^'y chu+'. Vo+'i la.i ca'i ri` du`ng to^'t ma` free thi` to^.i ri` pha?i bo? tie^`n ra.
 
em Thủy là, nếu em không ngại phần mềm hack thì vào trang www.suprnova.org mà download 3dMAX hay Maya bằng torrent về mà xem, dùng còn dễ dàng hơn cả blender nhiều, mỗi tội mất công download hơi lâu thôi, nhưng bõ công bõ sức.
 
web về torrent thì đóng cửa mở cửa là chuyện như cơm bữa, dùng đồ crack thì phải chịu thế thôi. bây giờ suprnova.org chuyển sang dùng phần mềm exeem.
Nếu không vào được thì có thể vào http://www.torrentreactor.net/index.php mới nâng cấp thêm nhiều thứ, chạy tốt hơn
 
.. hình như down torent file phải down 1 chương trình download riêng cho các file torrent phải không ạ ??? .. em thì bây h em chưa có ý định down .. khi nào em có máy thì sẽ vào lại đây để down ..:D:D .. :biggrin: .. hy vọng là link vẫn còn .. :biggrin: ..
.. trường em có chương trình 3D Studio Max rồi ... sắp tới khóa của em phải học cái đấy .. :| >. ngửa mặt lên trời mà ngất ngây ..:| ..hic ..:( .. hình như là sau Easter em sẽ học 3D thì phải .. :( ..:( ..
 
Công nghệ biểu diễn đồ họa 3 chiều: Mong các bạn cùng xây dựng topic này thành nơi giao lưu và học hỏi kinh nghiệm đồ họa 3D của mình. MÌnh mong mọi người sẽ post những bài viết bằng chính kinh nghiệm bản thân về phần mềm 3D mà mình yêu thích, những kinh nghiệm về đồ họa 3D để qua đó chúng ta cùng có cách nhìn đúng hơn về những phần mềm đồ họa 3D hiện nay (nhưng cũng đừng đi sâu vào tranh luận phần mềm nào hay hơn, dở hơn nhé)
Đầu tiên, là một người trong nghề kiến trúc, mình xin được mạn phép giới thiệu về phần mềm AutoCAD của hãng AutoDesk
 
AUTOCAD

Phần mềm chiến lược quan trọng hàng đầu của hãng Autodesk trong mảng phần mềm thiết kế. AutoCAD được coi là tiền thân của hàng loạt các phần mềm hiện nay của hãng này như Map3D, Civil Design, Building System, Architectural Desktop, Mechanical desktop,....
Ngôn ngữ lập trình: LISP, tích hợp thêm C++, VBA và một số ngôn ngữ lập trình khác.
-Giao diện: Đồ họa + Dòng lệnh
-Đối tượng sử dụng: Các nhà thiết kế kỹ thuật trên nhiều lĩnh vực: cơ khí, điện, nước, quy hoạch, kiến trúc,...
-Quản lý đồi tượng: Quản lý theo lớp (layer), theo nhóm (group), theo khối (Block) và nhúng từ ngoài (Xref). Ngoài các đối tượng riêng lẽ được quản lý theo dạng điểm (vertex) và định dạng ban đầu thì còn có 1 số đối tượng đặc biệt là Camera và Light (cho riêng phần đồ họa 3D)

*Ưu điểm: Khả năng quản lý bản vẽ rất tốt, truy cập nhanh với các bản vẽ 2D, hệ thống nét vẽ và tô mảng hiển thị rất tốt và đáp ứng được mọi đòi hỏi của thiết kế kỹ thuật.
đối tượng 3D được quản lý theo thể tích, khối lượng và độ đặc rỗng nên rất phù hợp cho thiết kế chi tiết cơ khí và tính toán kỹ thuật cho khối 3 chiều
Quản lý nét in ấn theo layer và theo màu đảm bảo khả năng tùy biến cao trong công tác xuất bản vẽ ra giấy.
Khối 3 chiều Đặc biệt chính xác trong việc xuất sang các chương trình tính toán kỹ thuật của cơ khí và xây dựng, cũng như đo vẽ bản đồ địa hình 3 chiều.
Khả năng thêm chức năng và lập trình đơn giản với ngôn ngữ LISP và các hệ thống menu với mã mở.
Ứng dụng shotcut đơn giản và dễ thay đổi thông qua dòng lệnh.
*Nhược điểm: với các bản vẽ 3D truy cập không nhanh (do phải quản lý đối tượng 3D với nhiều thông số kỹ thuật) và xử lý khá khô cứng vì không có nhiều lệnh viết cho phần 3D. Phần xuất ảnh 3D đặc biệt yếu kém và nghèo nàn với chỉ vài loại vật liệu cơ bản và các hiệu ứng bóng đổ và ánh sáng yếu ớt. Phần này không phải không thể không tạo được bức ảnh tốt song không nên phí thời gian để diễn xuất ảnh 3d trong CAD thay vì làm trong 1 phần mềm 3D thuần túy khác.
hệ thống diễn xuất ra ảnh 3D còn yếu và phần lớn phải sử dụng phần mềm đi kèm.
Giao diện khá lạ và khó nắm bắt với người mới học và chưa quen với hệ thống dòng lệnh.
*Tích hợp với các phần mềm khác: hiện tại chuẩn của file dwg và dxf của AutoCAD đã được các phần mềm khác hỗ trợ rất nhiều, kể cả trong các phần mềm soạn thảo như word và acrobat.
Đặc biệt hỗ trợ trong cơ khí với: Solidwork
Đặc biệt hỗ trợ trong xây dựng với: SAAP
Đặc biệt hỗ trợ trong quy hoạch với: Map3D (cùng là hãng Autodesk)
Đặc biệt hỗ trợ trong 3D kiến trúc với: 3ds VIZ, 3ds MAX, SketchUp, và đại đa số các phần mềm khác thông qua chuẩn file gián tiếp .3ds

Khả năng xuất bản vẽ trực tiếp ra: giấy, Adobe Photoshop với dạng file .eps, .tif, .jpg, .tga,...., Corel Designer, Acrobat,...

Kinh nghiệm cá nhân: có thể nói là đối với một người là về thiết kế kiến trúc, xây dựng, quy hoạch, điện, nước và chế tạo máy thì phần mềm CAD là không thể thiếu trong máy tính. riêng với việc dựng kiến trúc 3D, ACAD không thực sự mạnh và nhanh, nhưng lại khá chính xác đối với các dạng công trình thông thường, đặc biệt với sự nâng cấp riêng cho kiến trúc trong phiên bản Architectural Desktop thì 3D của ACAD hoàn toàn có thể là phần mềm dựng hình chính trước khí chuyển sang diễn xuất ảnh 3D thông qua 3ds VIZ hoặc 3ds MAX
 
.. anh Ngọc ơi , anh có link ebook học 3D không ạ ??? .. em đang bắt đầu học cái đấy ..:( ..
.. không biết có forum VN nào mà về 3D không ạ >??? hoặc nước ngoài cũng được ạ .. :D:D ... nếu anh biết link nào hữu ích để học 3D .. anh cho em mới anh nhé .. :D:D ... nếu mà anh dạy 3D ngay trên này thì càng tốt ạk .. có gì em còn học hỏi + nhờ anh chỉ bảo ... :x .. em cảm ơn anh trước ạ !
 
Trần Bích Thủy đã viết:
.. anh Ngọc ơi , anh có link ebook học 3D không ạ ??? .. em đang bắt đầu học cái đấy ..:( ..
.. không biết có forum VN nào mà về 3D không ạ >??? hoặc nước ngoài cũng được ạ .. :D:D ... nếu anh biết link nào hữu ích để học 3D .. anh cho em mới anh nhé .. :D:D ... nếu mà anh dạy 3D ngay trên này thì càng tốt ạk .. có gì em còn học hỏi + nhờ anh chỉ bảo ... :x .. em cảm ơn anh trước ạ !

em Thủy à, hiện tại phong trào đồ họa 3D đang rất phát triển ở Việt Nam. Forum lớn nhất hiện nay về đồ họa 3D ở nước ta là www.3dvn.com em có thể tìm thấy ở đây rất nhiều bài viết hay, tut đầy đủ bằng tiếng VIệt và cả những link liên quan đến 3D, có thể nói là hiện tại trình độ 3D ở nước ta hoàn toàn không kém so với các nước trong khu vực, điểm yếu hiện nay chỉ là vấn đề tài chính và cơ sở vật chất.
Những trang web về 3D có thư viện tutorial lớn hiện nay trên thế giới có thể kể đến là:
www.3dtotal.com (đặc biệt mạnh về mảng texture)
www.3dkingdom.org
www.evermotion.org (chuyên sâu về ứng dụng của Vray)
www.maxplugins.de (thư viện plugin)
www.3dcafe.com

dĩ nhiên là nếu em có gì cần hỏi về 3D anh có thể trả lời trực tiếp trên này luôn (hoặc em có thể tạo 1 topic mới nếu cần)
 
.. em cảm ơn anh Ngọc nhiều ạ .. may quá .. vậy có gì khó khăn chắc em phải chạy lên nhờ anh giúp đỡ nhiều .. em cảm ơn anh trước ạ .. :x .. :D ..
 
Có cái 3DMeNow rất nhắng :D Cho 2 ảnh 1 chính diện 1 bên ngang --> nó render thành model 3D :biggrin: Đệ tử down về mà nghịch! Có gì PM sf gửi cho link mà down B-)
Đệ tử học multimedia chắc sau này sẽ học cả làm game nữa nhở :-? thế thì vào www.thegamecreators.com xem thử xem! Nhiều công cụ lắm, hầu như tập trung vào game 3D :D Trước hết cứ thử làm quen với cách tạo world xem. Hoặc là vào google tìm các công cụ tạo world cho game Counter-strike ý, tạo xong là test được luôn :D
 
oạch ..:| >. sf ơi .. đệ tử học multimedia là học thiết kế đồ họa thôi .. chứ chắc không học game .. :biggrin: .. mà có học hình như cũng chỉ 1 tí thôi .. đệ tử nghe mấy ông tutor nói là năm sau mới đi sâu vào 3D .. bây h là làm quen và tạo những cái đơn giản ..:| .. ( mà 3D thì làm gì có cái gì đơn giản chứ .. :| ) ... có làm game thì cũng chỉ tạo nhân vật với object thôi ..:biggrin: ..
.. sf có chỗ nào down 3D studio Max 6 à :eek: ?? .. có gì sf gửi cho đệ tử nhé ... :( .. đệ tử thử xem có down được không .. :( ..

... sf + anh Ngọc : cho em hỏi về 3D , nó có 4 khu vực là Perspective , Front , Top và left ... thường chế độ default là thế nhưng mình có thể chuyển đổi các góc độ .. cái này em biết .. nhưng có 1 cái em không biết làm thế nào là trong 4 góc độ để xem vật thì chỉ có cái perspective là xem được object dưới dạng 3D .. còn 3 cái còn lại là xem theo cấu tạo mô hình của object ... thế bây h làm thế nào để em có thể chuyển , vd như là khu vực Front , từ xem cấu tạo mô hình vật thành xem vật dưới dạng 3D như Perspective ạ ?? .. :) ...

( em giải thích câu hỏi hơi lằng nhằng ..:"> .. :D:D ... )
 
Trần Bích Thủy đã viết:
oạch ..:| >. sf ơi .. đệ tử học multimedia là học thiết kế đồ họa thôi .. chứ chắc không học game .. :biggrin: .. mà có học hình như cũng chỉ 1 tí thôi .. đệ tử nghe mấy ông tutor nói là năm sau mới đi sâu vào 3D .. bây h là làm quen và tạo những cái đơn giản ..:| .. ( mà 3D thì làm gì có cái gì đơn giản chứ .. :| ) ... có làm game thì cũng chỉ tạo nhân vật với object thôi ..:biggrin: ..
.. sf có chỗ nào down 3D studio Max 6 à :eek: ?? .. có gì sf gửi cho đệ tử nhé ... :( .. đệ tử thử xem có down được không .. :( ..

... sf + anh Ngọc : cho em hỏi về 3D , nó có 4 khu vực là Perspective , Front , Top và left ... thường chế độ default là thế nhưng mình có thể chuyển đổi các góc độ .. cái này em biết .. nhưng có 1 cái em không biết làm thế nào là trong 4 góc độ để xem vật thì chỉ có cái perspective là xem được object dưới dạng 3D .. còn 3 cái còn lại là xem theo cấu tạo mô hình của object ... thế bây h làm thế nào để em có thể chuyển , vd như là khu vực Front , từ xem cấu tạo mô hình vật thành xem vật dưới dạng 3D như Perspective ạ ?? .. :) ...

( em giải thích câu hỏi hơi lằng nhằng ..:"> .. :D:D ... )

trong game có 3 mảng quan trọng nhất là modeling (thiết kế nhân vật và các đối tượng khác), texturing (áp họa đồ cho đối tượng) và rendering engine (bộ trình diễn 3D). Ngoài ra còn có một phần quan trọng để làm tăng sức hấp dẫn của game là evironment effect (hiệu ứng môi trương), physical reaction (tương tác vật lý) và motion sync (đồng bộ hóa chuyển động).

3Ds MAX em có thể download bằng bittorrent tại trang http://www.torrentreactor.net/index.php

trong 3Dsmax để đổi loại view từ font,top,back.. qua lại thì em dùng 1 trogn 3 cách sau:
- click phải chuột vào tên loại view (vd là font chẳng hạn), trong đó sẽ có lựa chọn để đổi loại view
- ấn nút tắt của các loại view: VD: Perspective (P), front (F), top (T)...
- vào mục customize, chọn viewport, rồi đổi trong đó
 
.. không anh ạ .. em biết đổi cái view đấy rồi .. nhưng ý em là đổi từ nhìn theo khung sườn của vật thành nhìn vật theo khối 3D ... vd như ở khu vực Front , vật đang được biểu diễn dưới các lines chẳng hạn , bây h em muốn vẫn ở front , nhưng nhìn vật dưới dạng 3D ?? thì em làm thế nào ?
 
Back
Bên trên