3D Studio MAX
Phần mềm chiến lược quan trọng hàng đầu của hãng
Autodesk trong mảng phần mềm mô phỏng không gian 3 chiều. 3Ds MAX là hậu duệ xuất sắc của dòng phần mềm 3D studio trong môi trường DOS của AutoDesk, sau này 3Ds MAX chuyển sang phát triển bởi các hãng Kinetic (ver1-3) và Discreet (ver4 trở lên)
Ngôn ngữ lập trình: C++, DirectX, VBA và một số ngôn ngữ lập trình khác.
-Giao diện: Đồ họa + msscript
-Đối tượng sử dụng: Các nhà thiết kế mô phỏng không gian 3 chiều trên nhiều lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, điện ảnh, mô phỏng thực tại ảo....
-Quản lý đồi tượng: Quản lý theo lớp (layer), theo nhóm (group), theo tên, theo màu, theo vật liệu, theo nhóm chọn chỉ định và nhúng từ ngoài (Xref). Ngoài các đối tượng riêng lẽ được quản lý theo dạng điểm (vertex), thành phần (segment) đường (spline) với đối tượng 2D, và điểm,mặt,cạnh,thành phần và góc với khối 3D MESH, ngoài ra còn có dạng đối tượng NURB (hữu cơ) và patch (tấm) với rất nhiều dạng quản lý sâu hơn nhằm điều chỉnh dễ dàng nhất cho các đối tượng mặt phức tạp. Các thành phần quản lý được tạo thành các kênh riêng biệt dễ cho chỉnh sửa.
*Ưu điểm: Khả năng quản lý bản vẽ rất tốt, truy cập nhanh với các bản vẽ 3D, hệ thống khung dây và khối hiển thị tốt và đáp ứng được đòi hỏi của dựng hình trong môi trương 3D.
đối tượng 3D được quản lý theo các kênh riêng và đa dạng nên rất phù hợp cho thiết kế các chi tiết 3 chiều tinh tế
Menu đơn giản và tiện lợi cho làm quen với phần mềm
Các cửa số dễ dàng định dạng và tùy biến tăng khả năng dựng hình cũng như quản lý đối tượng trong chuyển động và đạo diễn phân cảnh
Khả năng thêm chức năng và lập trình đơn giản với ngôn ngữ VBA và msscript
Các phần mềm cài thêm
rất rất nhiều và đa dạng
Vật liệu đa dạng và nhiều hỗ trợ cũng như khả năng tùy biến cao.
Xref làm việc rất hiệu quả vói khả năng thay thế đối tượng render bằng đối tượng đơn giản hơn trong dựng hình
Phần mềm dựng 3d hình chính xác hơn so với nhiều phần mềm vẽ 3D khác hiện nay. Hỗ trợ tốt nhất cho 3d chuyển từ AUTOCAD sang.
*Nhược điểm: với các bản vẽ 2D truy cập không nhanh (do chuyên về quản lý đối tượng 3D với nhiều thông số kỹ thuật).
đối tượng 3D quản lý bằng mặt 1 chiều nên nhiều khi gặp lỗi mất mặt trong dựng hình, phải dùng phần mềm khác để chữa lỗi
làm việc chỉ hiệu quả với hệ đơn vị inch, khi sử dụng các đối tượng quá lớn hoặc quá nhỏ dễ gây khó khăn trong hiệu ứng do các hệ số của MAX đều có giới hạn đặt sẵn.
không có chế độ tương thích ngược hoặc convert trực tiếp các phiên bản max cho nhau.
*Tích hợp với các phần mềm khác: định dạng file .max và .chr ít được hỗ trợ trực tiếp mà thường phải import hoặc export sang các dạng khác.
hỗ trợ import với: AutoCAD, Illustrator, LandXML, LightScape, 3dsVIZ,...
hỗ trợ export với: AutoCAD, ASE, Illustrator, LandXML, LightScape, 3dsVIZ,...
đa số các phần mềm khác thông qua chuẩn file gián tiếp .3ds
Kinh nghiệm cá nhân: thiết kế kiến trúc, làm phim, game 3D hay làm mô phỏng thì phần mềm 3ds MAX là một trong số những lựa chọn hàng đầu của người sử dụng. riêng với việc dựng kiến trúc 3D, 3dsMAX thực sự mạnh và nhanh, khá chính xác đối với mọi dạng công trình, đặc biệt với sự hỗ trợ của rất nhiều hãng phần mềm hỗ trợ thứ 3 như Cebas (với bộ FInalRender), ChaosGroup (với bộ Vray), Brazil+, Digimation, Activition,... 3ds MAX được đánh giá là phần mềm mạnh nhất và phổ biến nhất hiện nay về 3D.