3D rendering technology

.. oái.. em vừa nhận ra anh Ngọc là anh đoạt giải nhất cái thiết kế cổng trường mình à .. :eek: ..:eek: ..:| .. ^:)^ .. siêu quá .. ^:)^ .. em đọc cái kết quả cuộc thi đấy bap lâu rồi mà vừa rồi mới nhận ra ..:| .... trời ... sao anh siêu thế ... :(( ...:(( ...
 
Em mới dùng được 3dsmax 2 ngày nên có nói sai thì các anh sửa cho em :D

Đồng chí thử dùng camera đặt theo hướng nhìn mà đồng chí muốn xem sao?
Create -> Cameras -> Targer camera
Rùi chuyển 1 view -> view camera

Để xem theo viền bao của object thì rite clik vào tên view -> wire frame
Muốn xem object như thật thì rite clik vào tên view -> smooth + highlight
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hehe sorry đồng chí chút, có cách nhanh hơn là
Rite clik vào view name -> chọn smooth + highlight
Sẽ nhìn theo chế độ 3d không nhìn theo viền nữa(wire frame)
 
.. tình hình là nhà chưa lắp được 3D ..:(( .. phải chờ em để đến Easter sẽ cật lực ngồi lắp bằng được 3D để dùng ..:(( ...

to anh Ngọc : down file torrent bit là cứ down bình thường hay là phải có cái gì hỗ trợ down file torrent bit hả anh ??? em nghe nói hồi trước thì phải làm thế nào mới down được file dạng này ấy ???? .. !!!! ...
- cái 3dvn của anh ..:( .. em vào đăng ký nick rồi ..:( .. 2 ngày em vào xem mà thấy văng quá ..:( .. hic ..:( .. sao anh bảo là nó là diễn đàn lớn nhất với nhiều bài hay ..:(( .. mà em có thấy đâu ..:( .. hic ...:( .. forum em post 2 ngày nay vẫn thấy bài em là bài mới nhất trong cái box đấy ..:| .. ăc ặc ..:( .. em xem mấy cái tut thì không xem được hình ảnh .. đến khi gửi thông báo có lỗi về tut thì nó bảo là diễn đàn chưa có lắp chức năng thông báo ... :| ... bó toàn thân .. :D:D :biggrin: .. chỉ có mỗi cái gallery là em nhìn đắm đuối mê gần chết :(( ..:(( .. tự hỏi bao h thì làm được cái trần nhà .. :( .. hic ..:(

to anh Quân : .. anh chỉ thế thì để khi nào em có 3D em sẽ kiểm tra xem có đúng không ..:p:D:D .. còn h thì anh chỉ thế nào cũng chịu ..:| ..:D:D .. lần sau hướng dẫn nhớ đi kèm ảnh minh họa nhé ..:p:D:D ..:biggrin: ..:p:D:D
 
Anh Ngọc cho em hỏi làm thế nào để vào được walkthrough mode? Để đi tham quan ngôi nhà ý :-/

-----------------------------

:D đã tìm ra cái walkthrough mode :">
 

Đính kèm

  • 4-thuy.jpg
    4-thuy.jpg
    130.3 KB · Xem: 6
Chỉnh sửa lần cuối:
- Dùng walkthrough đồng chí để maximize viewport (nút ở góc phải dưới cùng) thì sẽ nhanh hơn là để cả 4 viewports

- 2 Anh Ngọc: Anh cho em hỏi Directx 9.0c cà OpenGL thì nên dùng thèng nào hơn? Card Radeon 8500, có hỗ trợ OpenGL. (Cảm giác hình như dùng Directx tốc độ chậm hơn, không bít có đúng hông nữa)
 
Trần Minh Quân đã viết:
- Dùng walkthrough đồng chí để maximize viewport (nút ở góc phải dưới cùng) thì sẽ nhanh hơn là để cả 4 viewports

anh chưa hiểu dùng walkthrough của Quân muốn nói ở đây là để tạo đoạn diễn xuất phim kiểu walkthrough hay chỉ để di chuyển dạng wt trong viewport thôi.
Ban đầu bao giờ cũng là đặt camera theo đúng tầm nhìn của người đi (cao 1,8m)
Nếu là phim diễn xuất thì có 2 lựa chọn: 1 là render panorama hay còn gọi là dạng ảnh 360o, thứ 2 là render animation ra các dạng file movie khác nhau
Còn nếu chỉ để di chuyển trong viewport thì chỉ cần dùng các nút di chuyển trong khung nhìn camera ở góc dưới bên phải (default)
để tạo được chuyển động kiểu di chuyển chính xác và dễ chỉnh sửa về sau thì nên dùng motion\path constaint dúng đường line để mô phỏng chuyển động.

[/QUOTE]- 2 Anh Ngọc: Anh cho em hỏi Directx 9.0c cà OpenGL thì nên dùng thèng nào hơn? Card Radeon 8500, có hỗ trợ OpenGL. (Cảm giác hình như dùng Directx tốc độ chậm hơn, không bít có đúng hông nữa)[/QUOTE]

DirectX và OpenGL mỗi cái có một thế mạnh riêng:
DIrectX tăng tốc tốt hơn cho thời gian diễn xuất (render time) nhưng lại khá nặng nề trong việc dựng đối tượng (modeling) vì nó phải tính toán nhiều hơn do có quá nhiều tập lệnh 3D.
OpenGL thì tốt cho modeling vì nó đòi hỏi ít tài nguyên hệ thống hơn, do đó việc quản lý nhiều đối tượng được tốt hơn. Nhưng với render thì OpenGL không đạt được độ tối ưu hóa cao do vậy sẽ không bằng directX.
Software mode không phải chỉ để dàng cho các máy có cấu hình thấp mà còn là chế độ ổn định nhất trong việc dựng hình vì nó gần như không xung đột với các tập lệnh 3D mặc định của win, do đó đôi khi DirectX và OpenGL bị lỗi nhiễu màn hình thì có thể dung chế độ này vì nó khá nhẹ nhưng khả năng biểu hiện vật liệu ở dạng thô hơi kém.
Tùy thuộc card đồ họa mà chọn chế độ sử dụng. Với những card đời mới hỗ trợ DirectX 9 và tài nguyên máy tốt thì có thể để chế độ directX làm việc.
Với card Radeon 8500 thì nên dùng OpenGL hoặc Software để làm việc
 
Trần Bích Thủy đã viết:
.. .. oái.. em vừa nhận ra anh Ngọc là anh đoạt giải nhất cái thiết kế cổng trường mình à .. .. .. .. ^^ .. siêu quá .. ^^ .. em đọc cái kết quả cuộc thi đấy bap lâu rồi mà vừa rồi mới nhận ra .. .... trời ... sao anh siêu thế ... ... ...

Thanks em Thủy, may mà đợt đó không có nhiều cao thủ tham gia nên anh mới được giải, siêu rùa mà. 0:) 0:)

Trần Bích Thủy đã viết:
.. tình hình là nhà chưa lắp được 3D ..:(( .. phải chờ em để đến Easter sẽ cật lực ngồi lắp bằng được 3D để dùng ..:(( ...
to anh Ngọc : down file torrent bit là cứ down bình thường hay là phải có cái gì hỗ trợ down file torrent bit hả anh ??? em nghe nói hồi trước thì phải làm thế nào mới down được file dạng này ấy ???? .. !!!! ...

em có thể dùng phần mềm ABC để download, nó chạy khá ổn định và có khả năng chữa lỗi nữa.
link: http://pingpong-abc.sourceforge.net/download.php
em chỉ cần lấy file .torrent về, rối dùng ABC để mở ra là nó sẽ tự download.

Trần Bích Thủy đã viết:
.. - cái 3dvn của anh ..:( .. em vào đăng ký nick rồi ..:( .. 2 ngày em vào xem mà thấy văng quá ..:( .. hic ..:( .. sao anh bảo là nó là diễn đàn lớn nhất với nhiều bài hay ..:(( .. mà em có thấy đâu ..:( .. hic ...:( .. forum em post 2 ngày nay vẫn thấy bài em là bài mới nhất trong cái box đấy ..:| .. ăc ặc ..:( .. em xem mấy cái tut thì không xem được hình ảnh .. đến khi gửi thông báo có lỗi về tut thì nó bảo là diễn đàn chưa có lắp chức năng thông báo ... :| ... bó toàn thân .. :D:D :biggrin: .. chỉ có mỗi cái gallery là em nhìn đắm đuối mê gần chết :(( ..:(( .. tự hỏi bao h thì làm được cái trần nhà .. :( .. hic ..:(

cài 3dvn forum còn đang trong giai đoạn phát triển mà, nên có nhiều lỗi cũng phải, thành viên phần lớn là dân kiến trúc, mỹ thuật đồ họa và bách khoa CNTT, đợt này không có phong trào gì nên hơi vắng, chứ những đợt có đồ án hoặc cuộc thi về 3D thì đông vui lắm em ạ.

Trần Bích Thủy đã viết:
.. to anh Quân : .. anh chỉ thế thì để khi nào em có 3D em sẽ kiểm tra xem có đúng không .. .. còn h thì anh chỉ thế nào cũng chịu .. .. .. lần sau hướng dẫn nhớ đi kèm ảnh minh họa nhé .. .. ..

forum của mình băng thông yếu quá hay sao mà chẳng có cho post ảnh nhỉ, làm thế này khó quá vì muốn post hình hướng dẫn cũng chẳng được

em Thủy có thể dùng 1 số nút tắt để làm việc với Viewport như:
F3: switch Wireframe/Shade (smooth+highlight)
Alt + L: on/off light effect
... tra cứu trong bảng hotkey của MAX
 
... HAO mình chỉ cho các Điều hành viên có quyền gửi kèm file thôi anh ạ .. để tránh việc thành viên gửi file lung tung .. rồi có thể làm quá tải server chăng ?? hợac là làm sao đấy ..:D:D .. em không rõ lắm ..:D:D .. anh muốn gửi kèm ảnh thì anh upload lên mạng ấy .. lập 1 cái free acc trong www.albumtown.com rồi úp ảnh lên đấy lấy link anh ạ ..:p:D:D .. còn gửi file chắc phải dùng usnedit ..:| ...

.. em sẽ tra cứu cái bảng key shortcut của nó.. em đang muốn tìm mấy quyển ebook của max mà có ghi chi tiết công dụng từng tools và các tính năng ..nhưng vẫn chưa tìm ra ..:( ... hic .. giá mà cái 3dvn làm 1 trang chủ hướng dẫn như bantayden.com nó hướng dẫn về PS thì chắc là sẽ đông hơn và cung có khi lớn nhất VN về forum 3D cũng nên .. :D:D ..
 
3D Studio MAX

Phần mềm chiến lược quan trọng hàng đầu của hãng Autodesk trong mảng phần mềm mô phỏng không gian 3 chiều. 3Ds MAX là hậu duệ xuất sắc của dòng phần mềm 3D studio trong môi trường DOS của AutoDesk, sau này 3Ds MAX chuyển sang phát triển bởi các hãng Kinetic (ver1-3) và Discreet (ver4 trở lên)
Ngôn ngữ lập trình: C++, DirectX, VBA và một số ngôn ngữ lập trình khác.
-Giao diện: Đồ họa + msscript
-Đối tượng sử dụng: Các nhà thiết kế mô phỏng không gian 3 chiều trên nhiều lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, điện ảnh, mô phỏng thực tại ảo....
-Quản lý đồi tượng: Quản lý theo lớp (layer), theo nhóm (group), theo tên, theo màu, theo vật liệu, theo nhóm chọn chỉ định và nhúng từ ngoài (Xref). Ngoài các đối tượng riêng lẽ được quản lý theo dạng điểm (vertex), thành phần (segment) đường (spline) với đối tượng 2D, và điểm,mặt,cạnh,thành phần và góc với khối 3D MESH, ngoài ra còn có dạng đối tượng NURB (hữu cơ) và patch (tấm) với rất nhiều dạng quản lý sâu hơn nhằm điều chỉnh dễ dàng nhất cho các đối tượng mặt phức tạp. Các thành phần quản lý được tạo thành các kênh riêng biệt dễ cho chỉnh sửa.

*Ưu điểm: Khả năng quản lý bản vẽ rất tốt, truy cập nhanh với các bản vẽ 3D, hệ thống khung dây và khối hiển thị tốt và đáp ứng được đòi hỏi của dựng hình trong môi trương 3D.
đối tượng 3D được quản lý theo các kênh riêng và đa dạng nên rất phù hợp cho thiết kế các chi tiết 3 chiều tinh tế
Menu đơn giản và tiện lợi cho làm quen với phần mềm
Các cửa số dễ dàng định dạng và tùy biến tăng khả năng dựng hình cũng như quản lý đối tượng trong chuyển động và đạo diễn phân cảnh
Khả năng thêm chức năng và lập trình đơn giản với ngôn ngữ VBA và msscript
Các phần mềm cài thêm rất rất nhiều và đa dạng
Vật liệu đa dạng và nhiều hỗ trợ cũng như khả năng tùy biến cao.
Xref làm việc rất hiệu quả vói khả năng thay thế đối tượng render bằng đối tượng đơn giản hơn trong dựng hình
Phần mềm dựng 3d hình chính xác hơn so với nhiều phần mềm vẽ 3D khác hiện nay. Hỗ trợ tốt nhất cho 3d chuyển từ AUTOCAD sang.

*Nhược điểm: với các bản vẽ 2D truy cập không nhanh (do chuyên về quản lý đối tượng 3D với nhiều thông số kỹ thuật).
đối tượng 3D quản lý bằng mặt 1 chiều nên nhiều khi gặp lỗi mất mặt trong dựng hình, phải dùng phần mềm khác để chữa lỗi
làm việc chỉ hiệu quả với hệ đơn vị inch, khi sử dụng các đối tượng quá lớn hoặc quá nhỏ dễ gây khó khăn trong hiệu ứng do các hệ số của MAX đều có giới hạn đặt sẵn.
không có chế độ tương thích ngược hoặc convert trực tiếp các phiên bản max cho nhau.

*Tích hợp với các phần mềm khác: định dạng file .max và .chr ít được hỗ trợ trực tiếp mà thường phải import hoặc export sang các dạng khác.
hỗ trợ import với: AutoCAD, Illustrator, LandXML, LightScape, 3dsVIZ,...
hỗ trợ export với: AutoCAD, ASE, Illustrator, LandXML, LightScape, 3dsVIZ,...
đa số các phần mềm khác thông qua chuẩn file gián tiếp .3ds


Kinh nghiệm cá nhân: thiết kế kiến trúc, làm phim, game 3D hay làm mô phỏng thì phần mềm 3ds MAX là một trong số những lựa chọn hàng đầu của người sử dụng. riêng với việc dựng kiến trúc 3D, 3dsMAX thực sự mạnh và nhanh, khá chính xác đối với mọi dạng công trình, đặc biệt với sự hỗ trợ của rất nhiều hãng phần mềm hỗ trợ thứ 3 như Cebas (với bộ FInalRender), ChaosGroup (với bộ Vray), Brazil+, Digimation, Activition,... 3ds MAX được đánh giá là phần mềm mạnh nhất và phổ biến nhất hiện nay về 3D.
 
Mấy anh cho em hỏi: em đang dùng cái Blender, khi track camera vào 1 cái object thì cái camera nó di chuyển rất cứng, không thể chỉnh góc mình muốn được & cũng không rotate đựơc. Bây giờ em phải làm thế nào ?
Còn 1 cái nữa: em tạo 2 cái nút áo thì về sau nó nhận là 1 object, em ko thể link với 2 material khác nhau được. Làm thế nào để em có thể tách 1 object thành 2 hoặc link 2 material, các anh giúp em với.
 
sao điều hành viên Hiếu chuyên về blender chả thấy trả lời gì nhỉ.
nếu Dũng dùng linux thì mình chịu, nhưng nếu dùng win thì tốt nhất nên chuyển sang các phần mềm làm 3d khác như maya, 3dsmax, poser,...
 
Mấy anh cho em hỏi: em đang dùng cái Blender, khi track camera vào 1 cái object thì cái camera nó di chuyển rất cứng, không thể chỉnh góc mình muốn được & cũng không rotate đựơc. Bây giờ em phải làm thế nào ?
Chẳng bị thế bao giờ cả.
A để deselect --> B ---> chọn 1 cái cúc áo ---> shift + D để duplicate ---> A ---> B ---> chọn 1 cái cúc áo ---> X để delete.
nếu Dũng dùng linux thì mình chịu, nhưng nếu dùng win thì tốt nhất nên chuyển sang các phần mềm làm 3d khác như maya, 3dsmax, poser,...
Có Maya cho Linux.
 
Ngọc ơi, tao là Linh đây, tao dùng account của thằng em tao, mày ngồi ở nhà mà làm đồ án đi, suốt ngày vui vẻ ở đây à ?
 
Thanks các anh. Hè này em sẽ thử học mấy cái này, hi vọng hết hè làm được 1 cái gì đó hay hay.
 
.. anh NGọc ơi .. ...:| .. em đang làm 1 cái rpoject nhỏ nhanh trong 2 buổi ... em thiết kế 1 cái cafe room .. mọi thứ thì không có gì đáng lo, trừ 1 điểu là em không sử dụng boolean để tạo cửa sổ được ?? ... :(( .. lúc đầu em dựng cái phòng, em vẫn tạo được 2 cửa sổ .. xong rồi không hiểu sao sau đấy dùng boolean nó không hoạt động :(( ..

em vd : cái tường của em hình chữ nhật nhé .. em vẽ 1 sphere và dùng nó để khoét 1 lỗ tròn trên tường làm cửa sổ bằng cách đặt cái sphere vào cái tường, rồi dùng boolean >> move ( subtract B-A ) ... (A là cái sphere , B là cái tường )... rồi pick cái A ra nhưng khi pick cai sphere đi thì cái tường có được khoét lỗ, nhưng cái lỗ đấy không phải là 3D mà cái lỗ tròn đấy thành 2D .. :| .. (không biết em tả thế anh Ngọc có hình dung được không :( ) ..
.. em đang loay hoay không biêt chỉnh chế độ gì để khi pick up cái sphere từ cái tường thì cái lỗ tròn được khoét nó là 3D chứ không flat :| ... :( ..:| ...
 
ừ, cái boolean của max hay bị lỗi mặt lắm, khi đục lần 2 thường xuyên bị mất mặt nên trông có vẻ giống 2D. Có 1 số cách khắc phục:
1- Chỉ đục 1 lần thôi, đừng đục nhiều lần.
2- Dùng modifier Cap hole để nó đóng lại các mặt bị khuyết
3- DÙng vật liệu 2-side để gán vào đối tượng đó, vật liệu này nặng hơn 1 chút trong render nhưng chữa được một số lỗi thủng mặt
4-Cài plugin Power Boolean cho MAX, cài này có thể bool nhiều lần mà rất ít khi bị thủng.
 
bài tập của em lần này chỉ để kiểm tra modeling thôi hay là phải render hoàn chỉnh? anh thấy làm nội thất ánh sáng là vấn đề quan trọng nhất, sau đó là vật liệu, khối đơn giản thôi.
 
anh NGọc : .. bài tập lần này của em là nói chung nó kiểm tra những kiến thức em vừa học được .. nên cũng không đặt nặn về vấn đề render , ánh sáng lắm .. em nghĩ thế ... vì BT chỉ làm trong 2 buổi thôi anh ạ .. :( ..

2- Dùng modifier Cap hole để nó đóng lại các mặt bị khuyết
3- DÙng vật liệu 2-side để gán vào đối tượng đó, vật liệu này nặng hơn 1 chút trong render nhưng chữa được một số lỗi thủng mặt

.. cài plugin thì em không cài được vì hiện tại em không có 3Ds Max ở nhà ..:( ... còn em làm nhiều của sổ mà anh bảo em chỉ được đục 1 lỗ :( .. hic ..

..cái solution 2 của anh là vào Modifier >> Cap hole phải không ạ ?? .. xong rồi làm thế nào để nó đóng lại các mặt bị khuyết hả anh ?? ..
.. cái solution3 là dùng vật liệu 2 side để gán vào đối tượng ? .. em không hiểu lắm ạ .. :( ..

.. thế không có cách nào điều chỉnh boolean để nó hoạt động tốt được hả anh ?? .. :( .. cái cap hole mai em sẽ đến trường thử xem sao .. hic .. ở nhà thì em có HAO những không có Max .. đến trường thì có Max nhưng không vào được HAO ..:| ..đến bó tay với internet..:| .. :(
 
ừ, may là chỉ co' modelling.
muốn đục 1 lần, em attach tất cả các khối để đục thành 1 editable mesh rồi dùng boolean với khối cần đục.
dùng modifier cap hole không cần thông số gì đặc biệt cả, nhưng nó có thể bị đóng nhầm mặt nên có lúc ko ổn lắm
DÙng vật liệu 2-sided tức là em gán cho nó 1 vật liệu nào đó, trong bảng material em tick vào chữ 2-sided ở ngay trên đầu, như vậy là xong.
còn plugin power boolean thì em phải download bằng bittorent thôi. Em download Max về máy ở nhà mà thực tập, nếu không sao mà học tốt được?
Cố lên em gái.
 
Back
Bên trên