3D rendering technology

.... cái cap hole hôm trước em thử, đúng là nó đóng nhầm mặt anh ạ :D:D ... em chẳng biết làm thế nào nên em không vẽ cửa sổ tròn nữa mà quay sang vẽ của sổ vuông, sau đó dùng 4 boxes lắp vào 4 bên của cái cửa sổ --> cái cửa sổ trông như 3D luôn :D .. không bị flat nữa ..:D :biggrin: .. còn cái 2side kia em chưa thử .. chắc lần sau em sẽ thử dùng cái đấy ... em cảm ơn anh Ngọc nhiều nhé :p:D ... không có anh Ngọc không biết hỏi ở đâu :p:D .. cái 3dvn nhiều tác phẩm đẹp quá anh ạ :| .. em xem trong gallery mà tóc dựng đứng ra đằng sau :| ...
 
cửa sổ tròn thì dùng hình tròn làm khung cũng được mà...
em Thủy có cách giải quyết cũng hay đó, nhưng nếu mà làm với nhiều khôi hơn nữa thì sẽ mệt lắm vì nó phát sinh ra nhiều khối không cần thiết, chưa kể là sau này em còn phải đục những khối phức tạp hơn.
cho anh email của em anh gửi cho cái power boolean dùng tốt hơn và boolean được nhiều lần. Chỉ sợ máy ở trường em ko cho cài thêm plugin thôi.
Dùng 1 trong 3 cách trên của anh được là tốt nhất. Chúc em Thủy hoàn thành bài ngon lành nhé :)
 
.. dạ .. :D .. em cảm ơn anh NGọc nhiều ạ .. YM của em là nosilent_9rain .. nhưng mà nếu anh gửi file thì gửi vào cái hòm [email protected] anh nhé :))::D:D .. em ngày xưa không có trò gì làm nên em có nhiều hòn thư lắm .. bây h mỗi hòm đảm đương 1 nhiệm vụ :)) .. hòm nosilent thì dùng để chat còn hòm chopssaobang thì dùng để giữ các mail có đính kèm file ..:D .. :)) .. em còn có 1 hòm để gửi thư chio bố mẹ riêng, 1 hòm dùng để lấy đăng ký nick ở các diễn đàn khác .. :)) 1 hòm dùng để nhận BULKS 8-} :-& .. :D:D .. và 1 hòm để dự phòng :D:D

..à.. quên mất :D .. em cảm ơn anh NGọc nhiều ạ ..:D .. cả cái CLB này có mỗi anh Ngọc là đảm đang trả lời thắc mắc của các em ... (anh HIếu ah ý cú HAO anh ý không thèm vào đây chơi với em nữa rồi :)):D:p)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
anh gửi mail cho em rồi đó.
Chán quá nhỉ, Hiếu không vào đây chơi nữa à, cú HAO chuyện gì vậy em, sao anh ko biết? :?
Ở đây về flash và dream chưa có người chịu khó trả lời như HIếu đâu, anh chỉ may ra biết hơn 1 chút về 3d, cad và shop thôi. Uổng quá. box này rất cần nhiều người chịu khó post tut và thắc mắc, thế mà chả có mấy. Dân AMS mình đúng là ít vào các trường về đồ họa và kiến trúc em nhỉ.
 
.. công nhận anh ạ .. nhưng mà cơ bản là mấy trang về PS, Flash hay là mấy chươngtr ình đồ họa thì đều có web riêng đồ sộ đàng hoàng .. nên mấy ai vào subbox của 1 forum không chuyên về mấy cái đấy làm gì hả anh :p:D ..:biggrin: .. :D ..

... à.. anh Ngọc ơi, em thấy bên 3dvn rất hay nói đến vray, gizmo rồi gì gì nữa ấy :( ... nhưng em không hiểu lắm ? .. anh giải thích cho em được không ạ .. :D ..( nếu không thì em vào 3dvn mò 1 lúc cũng được anh ạ :D ..vì hình như trong đấy nó có đề cập về khái niệm vray thì phải :-? ..:D .. chỉ là quen thói dựa dẫm anh Ngọc nên em mới hỏi anh :"> :p:D :biggrin: ) ...

... em đang định dựng 1 cái thìa cafe.. nhưng mà em dùng lathe cũng không tạo được :( .. em thử bevel với extrude cũng không được :( .. đầu óc kém quá ..:( .. hic ..:( .. khi nào anh Ngọc rảnh rỗi không còn việc gì để làm nữa thì anh hướng dẫn cho em anh nhé :D:D .. cái này em không cần gấp gáp gì cả .. với cả anh đang thi nữa nên để cái này lúc nào anh thật thật rảnh làm sau cũng được anh ạ :D:D .. em chỉ sợ hỏi anh Ngọc nhiều quá khổ thân anh :( .. )

P/S : à .. em nhận đựoc file anh gửi rồi anh ạ .. em cảm ơn anh nhiều :D ..
 
em Thủy mò được gì bên 3dvn thì post lên cho mọi người xem, còn không thì hôm tới anh sẽ post topic riêng về các công cụ hỗ trợ cho max, trong đó Vray đang là phần mềm hỗ trợ render được ưa chuộng nhất hiện nay. Nếu em đến xem một buổi về thể hiện kiến trúc thì em sẽ không nghe ít hơn 10 lần chữa Vray đâu.
Còn về cái thìa cafe mà dựng model chính xác thì không đơn giản đâu. Tuy nhiên, trong max có nhiều cách để đi đến đích. Với thìa cafe thì em có thể có các cách sau:
- chỉ vởi extrude, bevel,... và các công cụ đơn giản ở trình độ beginner em có thể làm bằng cách tách từng phần của cái thìa đó ra rồi dựng: cán thìa-vẽ line rồi extrude, đầu thìa thì làm cái đáy, rồi làm cái viền bao quanh rồi extrude và dùng modifier Tape để cho nó loe ra theo ý muốn. Nếu cần độ cong thì em dùng slice plane trong editable mesh để cắt đối tượng ra nhiều khúc rồi dùng modifier Bend để làm cong hoặc dùng modifier FFD.
- Với trình độ cao hơn chút em có thể không cần chia khúc để dựng mà vẽ line theo chu vi chiếc thìa, sau đó dựng các đường sinh của thì đó rồi phủ mặt bằng modifier Surface. (sau đó phải dùng vật liệu 2-sided để khối không bị thủng vì surface chỉ phủ 1 mặt)
- Cao cấp hơn nữa là sử dụng các mặt tự nhiên gọi là NURB, thực chất cách dựng cũng khá giống cách 2 nhưng mặt sau khi dựng sẽ mượt hơn và dễ chỉnh hơn nhưng hơi nặng.
Ở cả 3 cách trên thì cái thì đó đều nên chia làm 2 phần rồi sau đó mirror vì nó có đối xứng, đỡ mất công dựng cả 2 phía.
Em Thủy thứ cách anh gợi ý xem, nếu không được để lúc nào rảnh anh post tut luôn
 
.. anh NGọc nói cao thế :( .. em mới beginner em hiểu mỗi cách làm 1, cách 2 em không hiểu " đường sinh" là đường nào của cái thìa ?? .. :| ... cách 3 thì em chịu :| .. mới nghe đén NURB em đã không biết là cái gì rôi :( .. :( ...

... anh NGọc có post t/p của anh bên 3dvn khong hả anh ? .. :D .. bên đấy nhìn gallery mà em ngồi xem phát khóc luôn :(( .. :( ...

à... anh có biết chỗ nào nó có phần giải thích cụ thể và dễ hiểu về chức năng của từng modifier không ạ ? ...
 
Trần Bích Thủy đã viết:
.. anh NGọc nói cao thế :( .. em mới beginner em hiểu mỗi cách làm 1, cách 2 em không hiểu " đường sinh" là đường nào của cái thìa ?? .. :| ... cách 3 thì em chịu :| .. mới nghe đén NURB em đã không biết là cái gì rôi :( .. :( ...
"đường sinh" em học trong hình học không gian rồi ý, định nghĩa chính xác thì anh ko rõ lẵm, nhưng đại để nó là các đường chu vi của mặt cắt nếu em dùng 1 mặt phẳng cắt qua khối đó. Nó dùng để định dạng chính xác các khối hình học 3 chiều có nhiều tiết diện thay đổi. VD như nếu em để ở chế độ wireframe thì em sẽ nhìn thấy các đường sinh của khối hình cầu là các đường tròn đồng tâm đó.

Trần Bích Thủy đã viết:
... anh NGọc có post t/p của anh bên 3dvn khong hả anh ? .. :D .. bên đấy nhìn gallery mà em ngồi xem phát khóc luôn :(( .. :( ...
Bên 3dvn có nhiều bài khá mạnh, nhưng nếu em vào trang emotion.org thì em ko biết là ra sao nữa, híc, nói chung em nên quan tâm đến modelling hiện nay thôi, khi nào khá rồi mới nên học tiếp về material (vật liệu), light (ánh sáng) và renderer (bộ hỗ trợ dựng hình)

Trần Bích Thủy đã viết:
à... anh có biết chỗ nào nó có phần giải thích cụ thể và dễ hiểu về chức năng của từng modifier không ạ ? ...
có đó, trong help của 3ds MAX :D
tiếng Anh của em tốt rồi, chịu khó đọc help là có đủ các phần giải thích đó, chứ những cái đó không có trang web nào nói đâu.
 
.. hehe . :D .. cái chính là em chưa có máy để cài 3D :D:D .. anyway :D .. chắc khi nào có máy phải ngồi in help ra đọc mất :D >. chứ ngồi đọc trên máy tính toét mắt .. 8-} .. .:D:D ... em nghe lời anh NGọc ... sẽ học modelling trước ..:D:D ..
 
Chỉnh sửa lần cuối:
.. anh Ngọc ơi .. làm thế nào để import image vào 3D ạ ?? .. vd em thấy các anh ý làm tác phẩm có những cái tranh treo trên tường ấy ạ .. :(.. em thử click import mà không insert được file ảnh vào :(( .. 1 lần em import thì không hiểu ảnh chạy đi đâu .. :| ...
 
trời, làm sao mà import được, MAX chỉ cho import các loại file vector và 3D thôi. Các file ảnh muốn chèn vào thì phải ở dạng vật liệu.
Có 2 dạng vật liệu để áp là: vật liệu họa đồ và vật liệu môi trường
Với trường hợp của em thì dùng họa đồ bình thường
chọn cái khối box sẽ là cái tranh->vào material editor (M) -> mục diffuse có nút nhỏ bên cạnh, kíc vào -> chọn bitmap -> chọn file ảnh làm tranh -> áp vật liệu đó cho cái tranh ->OK

anh mới dùng thử phần mềm ghi màn hình, thử làm cái TUT be bé xem sao:
đã chuyển thành swf ở dưới
 
Chỉnh sửa lần cuối:
1 là em đã hiểu cái insert image phải làm thế nào rồi .. :p:D .. em cảm ơn anh Ngọc .. nhưng em có 1 thắc mắc là khi mà gán ảnh = material .. thì cái ảnh đấy nó sẽ bao quanh object .. nên khi set material đấy cho vật thì cái ảnh dàn trải cả 6 mặt của box .. chứ không hiển thị ở 1 mặt .. :D ... làm thế nào để nó chỉ hiển thị ở mặt mình mong muốn thôi ạ ? ..

.. với cả thứ 2 là nếu muốn ảnh nằm chính giữa 1 mặt của box chẳng hạn :p:D .. thi em tịt ..:D :biggrin: ..

btw :D .. cái file media của anh Ngọc là file gì thế hả anh :p:D .. em dùng media player 10 không mở đuwocj vì nó bảo cần code gì đó ?? type file đấy media player của em nó bó toàn thân không Play được :p:D :biggrin: .. mà anh Ngọc lại mới khám phá ra cái chương trình gì hay thế :p:D ...

( đang loi choi bên TTTG thấy anh Ngọc bảo làm tut cho 1 em họ Nhộng tên Sông 8-} .. :| ... đoán mãi không ra ai .. loăng quăng vào đây thì hóa ra em Nhộng đấy là mình ... 8-} .. :| .. anh Ngọc nghĩ ra cái tên gì mà ác với em thế :p ) ...


à P/S : .. lần trước lúc đầu em tháy nó không cho import .jpg nhưng lại cho .avi ( hay cái đuôi gì mà là của Adobe Illustrator ấy anh nhỉ ? ..:"> .. em không nhớ đuôi là gì nữa vì em không dùng Illus mấy :p:D ..:biggrin: .. thế là em mở file ảnh ra, save nó dưới dạng đuôi của Illus .. lúc import vào 3D thì ảnh không thấy đâu :)) .. nhưng mà lại hiện ra 1 cái ô vuông ( chữ nhật ?? :D ) .. trong suốt có viền màu trắng .. :| .. em thử click hay move hay là select đều không thấy cái đấy nó động đấy ..:| .. chắc là lỗi chương trình thôi anh nhỉ :D:D:biggrin: .. em băn khoăn mãi nên hỏi thử anh Ngọc luôn xem anh có ý kiến gì không :p:D:biggrin:
 
đây là link codec để xem avi đó:
http://www2.getafile.com/cgi-bin/merlot/get/techsmith/tscc/TSCC.exe
anh dùng phần mềm ghi lại màn hình Camtasia: www.techsmith.com em vào xem thử coi. Nó có thể ghi lại dưới dạng flash nữa nhưng anh chưa thử.
Nếu em thấy ok thì để sau này anh làm TUT bằng avi luôn vừa nhanh vừa đỡ phải chỉnh ảnh.

Import của MAX anh đã nói ở trên rồi, chỉ nhận dạng file vector, em convert jpg sang illu(.AI chứ ko phải .AVI) nhưng vẫn là bitmap thì nó ko hiểu là phải, còn nếu là .AI vector thì nó sẽ biến thành 1 khối editable spline.
các loại bitmap (như jpg, bmp, tga,...) chỉ dùng cho họa đồ hoặc môi trường thôi.
Việc gán map cho khối thì em có 2 modifier thường dùng để chỉnh là UVW Map và Unwrap Map
UVW dùng để chỉnh tọa độ, độ lớn, tỷ lệ, và vị trí của map
Unwrap Map dùng để chỉnh map tổng hợp theo các mặt đứng, mặt bên của đối tượng (thường dùng trong game và các họa đồ cho nhân vật) cái này có thể kết hợp với công cụ Render to texture để tạo các đối tượng có bóng đổ tạo sẵn trên map, do vậy không phải tính toán đổ bóng nữa-> thời gian render sẽ nhanh hơn.
Một cách nữa để đặt map riêng là sử dụng kênh con face/edge/element trong editable mesh để chọn các mặt riêng biệt rồi gán vật liệu trực tiếp lên mặt đó như bình thường trong bảng material editor
PS: thế em thấy tên em có đúng là Nhộng ko (Trần như Nhộng mà :D)

FILM TUT: đã chuyển sang swf ở dưới
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Phạm Quang Ngọc đã viết:
Import của MAX anh đã nói ở trên rồi, chỉ nhận dạng file vector, em convert jpg sang illu(.AI chứ ko phải .AVI) nhưng vẫn là bitmap thì nó ko hiểu là phải, còn nếu là .AI vector thì nó sẽ biến thành 1 khối editable spline.
các loại bitmap (như jpg, bmp, tga,...) chỉ dùng cho họa đồ hoặc môi trường thôi.
Việc gán map cho khối thì em có 2 modifier thường dùng để chỉnh là UVW Map và Unwrap Map
UVW dùng để chỉnh tọa độ, độ lớn, tỷ lệ, và vị trí của map
Unwrap Map dùng để chỉnh map tổng hợp theo các mặt đứng, mặt bên của đối tượng (thường dùng trong game và các họa đồ cho nhân vật) cái này có thể kết hợp với công cụ Render to texture để tạo các đối tượng có bóng đổ tạo sẵn trên map, do vậy không phải tính toán đổ bóng nữa-> thời gian render sẽ nhanh hơn.
Một cách nữa để đặt map riêng là sử dụng kênh con face/edge/element trong editable mesh để chọn các mặt riêng biệt rồi gán vật liệu trực tiếp lên mặt đó như bình thường trong bảng material editor

.. cái này em hiểu rồi :D .. mai em đến trường em sẽ thử xem sao ..:D .. :x .. thank anh Ngọc :p

PS: thế em thấy tên em có đúng là Nhộng ko (Trần như Nhộng mà :D)
..

..:(( ..ôi anh ơi :(( .. sao lại Trần nHư nhộng ạ .. :(( .. mọi người mà nghe đựoc thì chết em .. :(( .. :(( ... :(( .. :|
 
.. anh NGọc ơi .. hôm nay đang làm 3D thì em gặp 2 trục trặc :(( .. :| ...

1 là không hiểu em ấn key gì đó ở cái keyboard, mà tự nhiên mấy cái mũi tên để move vật theo hướng x-y-z nó biến mất anh ạ .. :(( .. :| .. cả khi rotate cái vòng tròn xung quanh vật thường hiện lên để cho mình có thể định hướng x-y-z mà rotate object hay là lúc chọn scale, mấy cái mũi tên x-y-z cũng không xuất hiện ?? .. :( .. anh NGọc có biết làm thế nào để bật mấy cái đấy lên không ạ ?? .. :| .. ( không hiểu em ấn nhầm nút nào nữa :( .. hỏi ông thầy ông ý cũng không biết .. 8-} ) ...

2 là về cái ARC Rotate .... thường thì khi em select 1 object , rồi chọn cái ARC Rotate (cái nút thứ 2 dưới cùng, bên phải màn hình ấy anh :D ) thì nó sẽ Rotate môi trường xoay quanh cái object selected đấy ... nhưng không hiểu sao em bị mất cái chức năng đấy .. nên khi đã select object rồi chọn cái ARC Rotate, khi rotate nó rotate cả môi trường nên chỉ cần quay nhẹ 1 phát là môi trường quay loạn lên và object tít tận đâu đâu .. :(( .. :| .. em lại phải ấn vào cái Zoom Extents .. nhưng ấn vào đấy nó cũng không zoom vào đúng cái object mình chọn mà nó chiếu toàn bộ các objects.

Vd : lúc em chọn cái cốc ở trong cái phòng, em ấn ARC Rotate thì cả phòng bị quay 1 phát rồi biến đi đằng nào :| .. em lại phải ấn Zoom Extents để xác định vị trí cái cốc .. thường ấn Zoom Extents thì nó sẽ hiện lên cái cốc ( là selected object).. nhưng đằng này khi ấn Zoom Extents thì nó show cả cái phòng .. :| ...

.. em diễn đạt thế không biết anh Ngọc có hiểu không :p:D .. :biggrin: .. anh ơi làm thế nào để điều chỉnh lại mấy cái này ạ ? .. :( .. 3Ds max em thấy chương trình nó vẫn chưa hoan thiện hay sao ấy .. 8-} ... hơi tí là bị lỗi .. :( .....


P/S : .. vấn đề 2 em đã giải quyết được rồi :p:D .. còn vấn đề 1 thôi ạ :D:D:biggrin: ..

,à .. em đã import được ảnh theo như cách anh bảo :p:D :x
 
Chỉnh sửa lần cuối:
giải thích thắc mắc của em Thuỷ:
1. Cái x-y-z đó gọi là gizmo, em ấn phải nút tắt để bật tắt nó là nút X (trong default của max, còn nếu nó bị đổi rồi thì anh ko bít là nút nào nữa). Nếu nó bị đổi, em cũng có thể bật lại trong properties của viewport hoặc vào trong mục điều chỉnh shortcut cho keyboard để tìm lại nó.
2. Em nói là giải quyết được rồi thì ko hiểu là đã biết hết chưa nên anh cứ hướng dẫn nhé: mấy cái chức năng zoom, rotate trong cái mục điều chỉnh viewport ở dưới thường có nhiều lựa chọn trong 1 nút, khi click trái vào và giữ 1 lúc thì nó hiện ra lựa chọn.
Cái trường hợp rotate bị quay vù vù là vì chế độ zoom extent đang để phạm vi khá lớn, do đó để điều chỉnh lại thì ta sử dụng zoom extent selected object (cùng nút với zoom extent) và chọn đối tượng cần rotate. Trong trường hợp khó dùng quá thì em chuyển về chế độ Isometric hay còn gọi là chế độ USER để điều chỉnh. Chế độ này có cơ chế thu, phóng, quay viewport như các mặt cơ bản top, front,.... Dùng nút tắt U để chuyển về user mode và P để chuyển sang khung nhìn phối cảnh.
Muốn sử dụng camera ngay tại góc phối cảnh đang nhìn sử dụng nút tắt Ctrl+C để tạo 1 camera đúng góc đó, khung modifier sẽ là thông số của camera mới hiện ra.
Muốn chuyền khung nhìn sang khung camera ấn nút tắt C
Muốn tắt, bật đối tượng camera trong bản vẽ ấn SHIFT+C
3. Em Thuỷ có xem được mấy phim hướng dẫn của anh ko? sao ko thấy reply về vấn đề đó để anh còn chuẩn bị làm TUT
 
... anh NGọc ơi .. em sẽ đến trường ấn thử nút X .. :( .. ( hôm qua em thử tất cả các nút trên bàn phím mà không đươc :( ) .. làm thế nào để điều chỉnh cái bảng shortcut ạ ? ..anh chỉ cho em mới :D ..

.. à.. cái media của anh em chưa xem được anh ạ :( .. vì ở trường thì trường em có security chặn lại không xem được trang đấy :( .. còn ở nhà thì em có admin user nên không down được cái codec anh ạ .. :(( .. :( .. em phải mua máy thì có khi em mới xem được ..:( .. hic :( ..
 
.. ô anh NGọc ơi .. :D .. không có lồng tiếng hả anh :p:D .. anh để .swf em xem được luôn :D:D .. nhưng mà đang không hiểu có phải là anh dạy em cách gán material cho vật không :p:D .. vì không thấy đầu đề bài học hay là tiếng của thầy giáo gì cả .. :p:D :biggrin: .. lần sau có gì thầy giáo í ới vài câu .. không thì thầy giáo vừa làm vừa hát cũng được .. :p:D :)):pj/k :p :D:biggrin: ..

.. có 1 problem nhỏ thôi anh ạ .. là cái của em màn hình đang dùng là 15 inches .. mà cái link của anh lúc em bật .. nó không có scroll bar .. nên em không làm thế nào để xem hết được toàn bộ hình ảnh :( .. ?? .. không biết có đúng là còn cả phần trên nữa hay không hay là hình ảnh chỉ có cỡ như thế thôi .. :p:D ..
 
anh không cho tiếng vào được vì như vậy file to lắm, upload ở nhà hơi chậm với cả thông quá albumtown nó ko cho file to thì phải. Chưa có cách upload tốt hơn nên đành thế vậy. Anh sẽ viết chữ thuyết minh thêm bên cạnh vậy.
mấy cái phim anh đều để ở khoảng 1020x690 tức là còn nhỏ hơn độ phân giải thường dùng là 1024x768. Còn nếu em lo ko xem được hết thì click phải chuột rồi chọn zoom nhỏ bớt là oki mà.
 
Back
Bên trên