[20070522] AVIM - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Nguyen My Hanh đã viết:
=D> =D> hờ, chữ "ươ" phải có cái gì đi đằng sau, VD như "ương" chẳng hạn.Từ trước đến nay, chả bao giờ có âm "ươ" cả, chỉ có "uơ" thôi (ko tin hỏi mấy em lớp 1 mà coi). Hôm qua làm cái search trong vnexpress xem có bao nhiêu thằng viết sai chính tả => có mỗi 1 thằng.

To Hiếu: tao đã bảo mày rồi mà mày ko nghe, cứ thích cùn. Bây giờ thì xem tao với mày ai viết Tiếng Việt đúng hơn :-?
Hì hì, thêm ví dụ này, "quơ tay quơ chân", "quở mắng", "quờ quạng",...
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Hehe thế khi chưa có máy tính thì người ta dùng chữ nào ? Theo anh là chữ "thuở" và "thủa", chứ từ khi đẻ ra tới giờ chưa bao giờ anh thấy chữ "thưở" ( đọc như "thửa ruộng" ) trong sách báo cả. Vừa đi google cả 2 chữ "thuở" và "thưở" được 156 links dùng cả 2, trong đó có 1 link của Vovisoft ( http://www.vovisoft.com/unicode/uti...jie/default.asp ) giới thiệu Bộ gõ chữ Việt Unicode VietJie của họ, trong phần Bugs có 1 dòng này :
Khi chưa có máy tính nhiều người vẫn dùng thưở thay thì thuở. Cái bộ gõ VietJie mà anh nói đến, nó chỉ do 1 người duy nhất làm, nếu người đó có cùng quan điểm như anh thì dĩ nhiên là người đó sẽ làm như thế. Sau nì em làm 1 website cho H.I.M rùi post 1 câu chỉ có thưở, ko có thuở, thể nèo cũng có người lấy nó làm dẫn chứng.
Anh chưa hiểu ý em. Em nói là trước kia (mà cả hiện nay cũng vậy), khi dùng các bộ gõ Unkikey hay Vietkey, users gõ u-o-w sẽ thành uơ. Vậy nếu người ta cần gõ chữ người thì họ sẽ gõ kiểu gì, chấp nhận u-o-w để thành nguời hay là gõ u-w-o-w thành người ? Đây là vấn đề đúng sai về mặt chính tả, chứ không phải là lỗi bộ gõ, người ta sẽ tìm mọi cách để hiển thị theo ý mình muốn. Em cứ nhìn anh Duy, anh Hà mà xem, mặc dù H.I.M bắt buộc (và tự động sửa thành) phải là thưở, thế mà các anh ý vẫn gõ được thuở đấy thôi, cả chữ nguời nữa .
Đó là khi lấy ví dụ, còn khi gõ bình thường, chẳng ai hơi đâu gõ thu-space bar-o-w-r rùi lại quay lại xóa cái spacebar đó cả.
Còn vấn đề đường truyền ? Đường truyền của anh thuộc loại nhanh, không thể gọi là chậm được. Tốc độ load file từ 100-350 KB/s thì em gọi là nhanh hay chậm.
Thế thì là do server chậm, trong bất kỳ trường hợp nèo, nếu như file him.js ko được gửi đến kịp thời cho users thì sẽ gặp lỗi đó. Tất cả những người khác, chưa thấy ai phàn nàn bị thế cả.
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Hì hì, thêm ví dụ này, "quơ tay quơ chân", "quở mắng", "quờ quạng",...
Cái ví dụ của anh nó là phụ âm QU, chứ ko phải là uơ, trong trường hợp nì ơ đứng cùng với qu.
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Kinh khủng chú Hiếu này :)

Thứ nhất, ý kiến của anh và Hà 0 dựa trên cơ sở của 1 Javascript nào đó trên Internet, mà dựa trên những gì bọn anh từ trước đến nay đọc từ sách báo in. Thực sự anh chưa thấy sách báo in nào dùng chữ "thưở", Hiếu có thấy rồi hay là cũng chỉ "hình như" giống chú Biên ? Nếu cần, anh sẽ tìm lại sách báo để xem xét trường hợp này. 1 cách khác là gọi Lê Thu Quỳnh và các bạn lớp Văn vào kiểm chứng.

Thứ nhì, anh 0 hiểu Hiếu lấy nguồn gốc đảm bảo cho sự đúng đắn của chữ "thưở" từ đâu ra, hình như chỉ 1 lần Hiếu trả lời Hạnh
Thế hóa ra trung tâm từ điển học sai à??
mà 0 nói rõ nó chỉ ra dùng "thuở" là sai còn "thưở" thì đúng như thế nào.

Thứ ba, anh 0 biết Viet Jie do 1 người hay nhiều người làm ra, nhưng VoviSoft thì 0 phải 1 người, và anh chàng programmer hẳn đã 0 gọi "thưở" là bug nếu như 0 có tester nào cho anh ta biết điều đó. Hiếu có thấy bất cứ 1 nguồn nào trong internet nói là phải dùng "thưở" thay cho "thuở" hay 0 ? Ngoài ra anh có xem trong từ điển online của Tinhvan, cũng là chữ "thuở". ( http://www.tinhvan.com.vn/scripts/tvis/webdict/webdict.pl )

Thứ tư, chữ "thưở" nếu có phải phát âm là thư-ở, giống như trong "thửa ruộng", còn chữ "thuở" nếu có phát âm giống như "thủa", và bản thân nó có nghĩa chính là "thủa". Với anh, cặp thuở - thủa thuộc về các cặp từ đồng âm đồng nghĩa như lời - nhời, trời - giời ...

Về chữ "quở", đương nhiên có cách nhìn như em, còn với bọn già như anh thì ngày xưa đi học vỡ lòng là "u - ơ - uơ, qườ - uơ - quơ - hỏi - quở", với chữ "thuở" cũng vậy.

Nói chung anh cần nhất ở em 2 chứng minh sau:
- Chữ "thưở" trong sách báo in
- Nguồn trong internet nói phải dùng chữ "thưở" thay cho chữ "thuở", bằng chứng ngược lại ít ra anh đã chỉ ra từ trang của Vovisoft và trang online của TinhVan
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

bây giờ có bác nào ở Vn thử vào thư viện tra mấy quyển từ điển cổ cổ 1 chút (từ hồi người ta dùng máy chữ chứ ko phải máy tính :D ) xem người ta viết thế nào nhỉ??

to Hiếu: mày bảo các nguồn từ điển khác trên mạng & cách các nhà báo viết trên vnexpress là nguồn ko tin cậy => chắc gì cái nguồn "Trung tâm từ điển học" của mày là nguồn đáng tin cậy? Mà cứ cho nguồn mày nói là đáng tin cậy => khi các ông này làm research ko thể ko có sai sót => ko nên chỉ dựa trên 1 nguồn mà bỏ qua tất cả các nguồn khác.
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Cái chữ "quờ" - anh đọc thêm cái nì: http://www.hn-ams.org/forum/showpost.php?p=362923&postcount=57 nó là 1 phụ âm kép qu đi với ơ. chứ ko phải q đi với u & ơ.

Về việc thưở & thuở, thế nì cho đơn giản. Bi giờ bỏ phiếu, nếu nhiều người ủng hộ thưở hơn thì để nguyên, nếu ko thì sửa thành thuở.

Dù thế nèo thì cũng có chỗ phải sửa vì hiện tại nếu gõ quo-w sẽ thành qươ thay vì quơ.
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

sao muh anh Hiếu ngang thế? Từ thuở cha sinh mẹ đẻ em chưa thấy ai viết là thưở cả, nếu có người ta chỉ viết thủa hoặc là thuở thôi...
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

có ai cộng điểm cho mình công phát hiện bug cái nhỉ :p
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Cái chữ "quờ" - anh đọc thêm cái nì: http://www.hn-ams.org/forum/showpos...23&postcount=57 nó là 1 phụ âm kép qu đi với ơ. chứ ko phải q đi với u & ơ.

nói 1 chút về chữ "quở": chữ này ko phải là "qu" ghép với "ơ" mà thực ra là do "qu" ghép với "uơ". Do trong Tiếng Việt ko viết 2 chữ "u" liền nhau => chỉ viết lại là "quở". Cái này giống như chữ "quân" là do "qu" ghép với "uân" chứ ko phải "qu" ghép với "ân". Để làm cho rõ hơn, mọi người thử đọc xem từ "quân" vần với "uân" hay vần với "ân"?

Xét 1 cách toàn diện :D, âm "uơ" có tồn tại, ko có âm "ươ" nào ở đây hết. Hiếu nên sửa đi, khỏi cần bỏ phiếu cũng biết cái nào đúng rồi (sướng quá, ko tiếc rẻ 2 tiếng đồng hồ hôm qua ngồi cãi nhau)
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Hic, anh Duy ơi, cái này ko phải là chuyên môn của em đâu ạ :p. Nhưng mà em vẫn chắc chắn 1 điều là THUỞ mới là đúng

Đọc đi đọc lại thì vẫn thấy là em Hiếu chưa đưa ra được bất cứ 1 bằng chứng nào chứng minh cho cái mà em cho là đúng. Thế mà ko hiểu sao vẫn cãi được :). Nếu em cứ khẳng định mọi bằng chứng mọi người đưa ra là ko đúng, là ko đáng tin cậy thì em ko cần phải đọc tiếp đoạn sau của chị đâu. Chị viết cho những người muốn tham khảo về vấn đề này thôi ;)

Mọi người có thể vào tham khảo ở đây
Theo đó, khi ta tra cứu 2 từ THƯỞ và THUỞ, ta được 2 kết quả như sau:

Thuở
Danh từ: Khoảng thời gian không xác định đã lùi xa vào quá khứ, hoặc đôi khi thuộc về tương lai xa.
VD: Thuở xưa, Từ thuở mới lên chín lên mười, Cá cắn câu biết đâu mà gỡ/Chim vào lồng biết thuở nào ra? (cd.)
.

Thưở
Không tìm thấy nghĩa của thưở

P/s thêm với em Hiếu là từ khi chị biết dùng máy tính đến giờ chị luôn type U-W-O-W mỗi khi cần viết những chữ như: người, đười ươi, mười, cười.... ;)

:x
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

À, nói thêm thế này (mình mắc bệnh nói nhiều :D). Chắc mọi người ở đây, nhiều người rất quen thuộc với câu thơ:

Từ thuở mang gươm đi mở cõi
Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long


Cái từ thuở trong các văn bản đều viết thế kia

Có thể tham khảo ở một số trang sau
http://www.vov.org.vn/chuyenmuc/hanoi/trang30.htm
http://www.amthucvietnam.com/culture/24_05_2003-2.asp
http://www.baohatay.com.vn/news_detail.asp?newsid=11034&CatID=42
http://www.mofa.gov.vn/quocte/tg3,05/dao bandoc03,05.htm

:x
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Này thì thưở nì:


Và chính ở cái trang Vovisoft mà anh Duy post ở trên: http://www.vovisoft.com/newsletters/news3/news3.html

Nói thêm với chị Quỳnh là cái tính năng gõ 1 lần w bỏ dấu cả u & o, nếu chị đọc đầy đủ từ mấy bài đầu tiên lúc mới bắt đầu phát triển bộ gõ thì tính năng nì là do anh Hà yêu cầu thêm vào.
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Khi cái tính năng này đặt ra anh Hà và mọi người ko tính đến trường hợp chữ THUỞ, do đó mới bị những lỗi như trên. Và mọi người đang bàn cách sửa. Em hiểu chứ ? Chị đã trích cả từ điển điện tử ở trên mà em vẫn chưa thấy đúng à ? Được rồi, thế để chị vào trường mượn sách về để tranh luận tiếp với em Hiếu vậy :)

:x
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

chị Quỳnh ơi, chị scan sách Tập đọc lớp 1 rồi up lên đây đi :D
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Hehe tranh luận thế này thì không biết bao giờ mới chấm dứt được, vì mọi người đang bàn cãi về việc mà đáp án đúng thuộc dạng "hiển nhiên đúng", những đáp án khác là "hiển nhiên sai", không có nhiều lí luận để bảo vệ cho ý kiến của mình.

Trước hết xin khẳng định, viết "THUỞ" mới đúng, còn "THƯỞ" là sai.

Chữ Quốc ngữ có một "bộ quy tắc kết hợp hiệu chỉnh" nhằm tránh những trường hợp khó phân biệt như trên. Theo đó, nguyên âm đôi /u∂/ khi đứng cuối một âm tiết phải viết là ua (thua) hoặc uơ (thuở); nhưng khi đứng giữa âm tiết thì nó phải được viết là ươ (đường). Như vậy, trong tử thuở, âm /u∂/ đứng cuối âm tiết, phải viết là THUỞ.

Những dẫn chứng mà em Hiếu đưa ra (mấy cái links phía trên đó) cũng là do người ta gõ lên mà thôi. Có thể người đó cũng bị nhầm. Hoặc người đó biết viết như thế là sai nhưng khi gõ u - o - w ra chữ ươ, người ta cũng ngại sửa lại nên để như thế.
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

À còn nữa, khi dùng từ điển Lạc Việt :D tra từ "thuở" được 2 từ time và period, còn tra từ "thưở" thì không có từ nào như thế.
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

thanx Tuệ Minh và Quỳnh đã đóng góp ý kiến :)
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Ngô Nguyễn Duy đã viết:
thanx Tuệ Minh và Quỳnh đã đóng góp ý kiến :)

Các bác cứ cãi vả khổ sở nhỉ. Ngôn ngữ là do con người tạo ra, hồi xưa viết tay thì mỗi người 1 kiểu, giờ có cả máy tính thì ta viết kiểu máy tính cho nó sành điệu. Hiếu là người đặt ra cách gõ máy tính, chàng qui định gõ thưở thì ta cứ thế mà thưở, 10 năm nữa khắc thành chưẩn, cần gì hỏi ý kiến ai.

Chữ thuở phát âm giống thủa, còn thưở thì có lẽ giống thửa. Nghe câu: "Từ thửa nhỏ..." nó chỉ hơi quê 1 tý, nhưng mà vẫn đoán được tốt. Đầy bọn nói ngọng líư lo cả câu chả ai hiểư gì cững có làm sao đâư.

/Thanh
 
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Bùi Hải Thanh đã viết:
Các bác cứ cãi vả khổ sở nhỉ. Ngôn ngữ là do con người tạo ra, hồi xưa viết tay thì mỗi người 1 kiểu, giờ có cả máy tính thì ta viết kiểu máy tính cho nó sành điệu. Hiếu là người đặt ra cách gõ máy tính, chàng qui định gõ thưở thì ta cứ thế mà thưở, 10 năm nữa khắc thành chưẩn, cần gì hỏi ý kiến ai.

Chữ thuở phát âm giống thủa, còn thưở thì có lẽ giống thửa. Nghe câu: "Từ thửa nhỏ..." nó chỉ hơi quê 1 tý, nhưng mà vẫn đoán được tốt. Đầy bọn nói ngọng líư lo cả câu chả ai hiểư gì cững có làm sao đâư.

/Thanh
hehe thì tao đã nói ở đâu đó rồi, thuở = thủa, thưở ( nếu có ) = thửa, và quan trọng hơn cả, thưở != thửa, phát âm khác nhau rõ ràng. Nhưng gần đây tao thấy trong internet có nhiều nơi viết "cãi vã" thành "cãi vả", như chính mày vừa viết đấy, xem ra chữ đó cũng sắp bị thay thế rồi :)

À này, hôm về VN tao mới "thưở" 1 quả ảnh studio cho 2 vợ chồng, hoành tráng phết, bao giờ sang tao cho xem, tha hồ "cãi vả" :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Re: [1.0] H.I.M - Bộ gõ tiếng Việt tự động dành cho Web

Hè!! trong này có bàn luận về tiếng Việt mà mình chả biết :(( :((
(cú em Hạnh thật, sao không lôi anh vào đây :()

Thôi không sao, hỏi Hiếu cái khác này: Nếu dùng HIM cho 1 trang web thì làm thế nào để disable khả năng gõ tiếng Việt trong 1 số fields hoặc textareas ?
 
Back
Bên trên