sưu tập trích dẫn lời của các gương mặt thầy cô/amser:
Thầy Đỗ Lệnh Điện, hiệu trưởng trường Ams (12/03)
* "...Thầy về trường từ những ngày đầu tiên, chứng kiến từng bước đi của mái trường thân yêu này. Hiện giờ, trên cương vị hiệu trưởng, em nghĩ thầy càng có cơ hội để nhìn lịch sử trường Ams một cách toàn diện. Thầy có cảm nhận gì về từng giai đoạn phát triển của Ams ?
Thực ra các giai đoạn của trường Ams cũng hòa cùng với hoàn cảnh của đất nước. Những năm đầu tiên, đất nước vẫn còn trong chế độ bao cấp, kinh tế còn lạc hậu , quan hệ chưa rộng, thầy và trò cũng chỉ tập trung vào dạy và học. Sau này, khi đất nước mở cửa, kinh tế đi lên, trường cũng có điều kiện hơn để chăm lo đến các phong trào văn thể mĩ, đồng thời mở rộng các mối quan hệ với các trường trên khắp thế giới. Người đặt nền móng cho quan hệ quốc tế của trường Ams là thầy Khải - người hiệu trưởng ngay trước thầy. Thầy Khải rất giỏi ngoại ngữ nên đã xin được một số học bổng du học cho học sinh trường mình. Rồi đến lượt thầy, các mối quan hệ quốc tế tiếp tục phát triển, phần vì các lứa học sinh đi trước đạt thành tích cao tạo nên uy tín của trường ta. Tiếp xúc với trường nào trên thế giới thầy cũng giới thiệu về học sinh Ams, kêu gọi học bổng.
Đến bây giờ có thể nói Hanoi- Amsterdam đã trở thành một thương hiệu được rất nhiều bạn bè thế giới biết đến. Ba năm trước, tình cờ thầy gặp một thầy là
hiệu trưởng một trường Đại học ở Hirôsima - Nhật Bản, ông ấy đã bày tỏ niềm khâm phục đối với học sinh Ams và trường Ams vì thành tích cao ở khắp nơi. Lúc đó thầy rất bất ngờ và xúc động vì ở một nơi mà mình chưa có mối quan hệ, chưa biết gì về họ mà họ lại có những suy nghĩ trân trọng trường mình như vậy …
* Tùy vào hoàn cảnh và tính cách của mỗi người, mỗi hiệu trưởng trong thời gian lãnh đạo trường đều để lại một dấu ấn nhất định. Không biết thầy có suy nghĩ gì về hướng đi nền tảng, đặc trưng cho Ams trong thời gian tới ?
Quan điểm của thầy là hãy để cho các em được tự do phát triển tài năng của mình. Thầy thấy rằng, thật ra những gì các em đang thực hiện ở nhà trường chỉ là một trò chơi trí tuệ, một trò chơi nhằm rèn luyện con người. Những kiến thức các em đang học đâu phải sau này sẽ được sử dụng hết. Cái mà các em cần hơn la khả năng tư duy, khả năng làm việc độc lập và trong tổ chức, tính năng động sáng tạo để áp dụng cho những việc khác sau này. Do đó, nhà trường luôn tạo điều kiện cho các em được hoạt động. Chỉ Ams mới có những chương trình ca nhạc lớn mà hoàn toàn do học sinh tự đứng ra tổ chức từ mặt vé, tài trợ, mời ca sĩ, thuê rạp, sân khấu … Nhà trường rất ủng hộ những hoạt động ấy để các em được thể hiện mình, phát huy năng lực cá nhân trong một số lĩnh vực nhất định. Tất nhiên là vì không có điều kiện để duyệt hết mọi thứ nên trong những chương trình ca nhạc ấy còn một số điều còn chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh, nhà trường trường sẽ uốn nắn, sửa đổi cho các em dần dần … , mặc dầu vậy vẫn hết sức ủng hộ, hỗ trợ các em.
Và các em cũng thấy, học sinh Ams ra ngoài đời khác hẳn những nơi khác, được xã hội đánh giá rất cao ở tính năng động và sáng tạo"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.453.1.54.html
Thầy Lê Trọng Tuấn, hiệu phó trường Ams (10/03):
*".. Học sinh Ams luôn tự hào mình có phong cách riêng, một
"phong cách học sinh Ams". Thầy nghĩ gì về điều này?
- Tôi đồng ý rằng học sinh trường ta luôn tạo ra một phong cách sống, học tập và vui chơi rất riêng. Các em đã thể hiện rõ tính năng động và sáng tạo tự nhiên đó là những điều đất nước ta đang mong chờ ở thế hệ trẻ, những người luôn luôn tự tin ở bản thân mình.
*Vậy còn điều gì khiến thầy phiền lòng nhất về học sinh trong trường?
- Có 2 điều đó là
tính tự do và
thói ích kỉ cả trong sinh hoạt và học tập. Tính tự do có lẽ là vì những học sinh đa số được nuông chiều ở gia đình nên đôi khi phát sinh sự thoải mái hơi quá mức. Tuy nhiên nếu đưa các em vào khuôn phép thì chính các em lại có được tính tự giác rất cao. Còn thói ích kỉ có lẽ là vì môi trường học tập ở truờng đã nảy sinh sự ganh đua giữa các học sinh điều này tốt nhưng nếu đi quá giới hạn của nó thì vô hình chung tạo ra một mâu thuẫn trong tập thể, không những không giúp đỡ nhau tiến lên mà còn kéo cả thành tích chung của cả tập thể xuống. Tôi rất mong các thế hệ học sinh sau này khắc phục được những khuyết điểm đó".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.228.1.54.html
Thầy Đào Thiện Khải (2/04)
"Các em nên xây dựng một diễn đàn liên kết được với tất cả học sinh mình trên thế giới. Đó nên là nơi gặp gỡ, liên lạc, là nơi giúp đỡ nhau trong công việc và phát triển những hoạt động ngoại khoá. Nhà trường khó có khả năng nắm bắt được nhưng học sinh sau khi ra trường sẽ thế nào, vì thế những quan hệ giữa học sinh còn đang học và học sinh đã ra trường sẽ tạo nên
tính "truyền thống" rất đặc trưng cho Hà Nội - Ams mà ở nước ta chưa trường trung học nào làm được".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.503.1.54.html
Thầy Đỗ Văn Thái (7/04)
".. Song dù là trước đây, hiện tại hay sau này thì thầy vẫn mong mỏi: đã là học sinh Ams, học sinh chuyên thì phải thể hiện rõ được phẩm chất chuyên"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.670.1.54.html
Cô Bùi Thị Hoài Thanh (4/04)
* "... Vâng, tự học là một điều rất quan trọng. Vậy chị thấy học sinh Ams học văn như thế nào?
Chị dạy một lớp tự nhiên và một lớp xã hội. Ở cả hai lớp đều có những em học khá, rất có cá tính. Các em có thể chưa đủ sự trải nghiệm hay kiến thức toàn diện nhưng đã có những suy nghĩ rất sắc sảo, đưa ra nhiều câu hỏi hay khiến giáo viên phải suy ngẫm. Đó là động lực quan trọng nhất thúc đẩy người giáo viên phải cố gắng. Nói một ví dụ đơn giản: khi mình đứng trước một đồng nghiệp giỏi, mình rất ngưỡng mộ và mong muốn cũng được giỏi như thế, nhưng nó không thôi thúc rằng ngay trong hôm ấy mình phải đọc thêm sách. Còn ở trên lớp, khi học sinh hỏi mình một câu hỏi khó, mình không trả lời ngay được thì đành phải hoãn binh, sau đó chắc chắn sẽ bằng mọi cách tìm ra câu trả lời. Nói cách khác, học sinh đã giúp người giáo viên nhìn thấy thiếu sót của mình để tự hoàn thiện bản thân. Đây là
điều chị thích nhất ở học sinh Ams. cô bùi thị hoài thanh.
- Về môi trường làm việc ở Ams thì sao?
Phải nói đây là một
môi trường khá lí tưởng. Đầu tiên là các mối quan hệ ở đây, giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và phụ huynh, giữa các học sinh và phụ huynh với nhau đều được dựa trên nền tảng là sự ứng xử có văn hoá.
Không khí làm việc thân thiện như vậy rất hiếm nơi có được. Thứ hai là các thầy cô đi trước rất tận tình giúp đỡ mình. Một mặt, thầy cô coi mình là đồng nghiệp và tôn trọng mình trong công việc; mặt khác, các thầy cô vẫn luôn nhớ mình là học trò nên chỉ bảo cặn kẽ, góp ý với mình từng chi tiết. Thứ ba, nhà trường luôn khuyến khích mọi người hoàn thành công việc ở mức tốt nhất. Và quan trọng nhất, như chị đã nói, là
học sinh rất chủ động đưa ra các ý kiến của riêng mình"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/giaovien/0.581.1.54.html
Học sinh:
Chú Tống Tuấn: "Các thế hệ học sinh trường Ams theo anh luôn có
một điểm chung rất dễ nhận ra, đó là đều
có cái chất rất riêng cho mình. Rất năng động, thông minh và thanh lịch. Quan trọng hơn nữa là mỗi học sinh Ams sau khi ra trường đều tự hào về ngôi trường cũ của họ. Điều đó thật đáng quý. Đối với anh những người bạn thân thiết nhất có được thì đều là từ trường Am cả".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/thanhvien/0.584.1.56.html
Chị Nguyễn Hồng Nga anh1 0104: "Rất tuyệt vời chị ạ. Môi trường học tập tốt, lại rất lý tưởng để học sinh có thể tự do phát triển tài năng của mình. Chị cũng biết rồi đấy, học sinh thế hệ mới không chỉ học giỏi mà còn phải tìm tòi, phát triển năng khiếu, tài năng của mình nữa"
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.227.1.55.html
Chị Trương Thúy Hà anh 3 9396: "Chị cực kì là thích trường Ams đấy. Trường Ams là một ngôi trường mà em có thể bắt gặp những
trường hợp rất là ít gặp ở các trường khác. Ví dụ như nhiều bạn học rất giỏi nhưng không chỉ học không mà còn rất chú ý đến ăn mặc và tạo ra cho mình thẩm mĩ riêng về thời trang. Các bạn cũng là những người rất sáng tạo, sôi nổi trong các hoạt động và thoáng đạt hơn trong suy nghĩ. Có thể nói là học sinh Ams rất "ăn chơi", "rất Tây" nhưng mà "ăn chơi một cách có văn hóa". Chị nghĩ
môi trường Ams đã giúp cho nhiều cá nhân thể hiện khả năng và tính cách của mình".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.671.1.55.html
Anh Phan Vĩnh Long tin 0003: "Sau 7 năm học, Long cảm thấy tự hào về mái trường Hà Nội - Amsterdam của mình. Rõ ràng đây là nơi sản sinh hàng loạt nhân tài, những cá nhân năng nổ và sáng tạo..."
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.509.1.55.html
Anh Trần Minh Anh toán 1 9497: " Hồi cấp III anh học lớp toán do thầy Đỗ Bá Khôi chủ nhiệm. Anh hơi tiếc là lúc học ở trường Ams chẳng nghịch ngợm gì cả, phí thật. Học ở trường Ams thích ở chỗ là anh được các thầy cô giáo khuyến khích, động viên nhiều, cái này có lợi cho việc học tập. Anh cũng quý khá nhiều thầy cô ở trường Ams. Nhưng lúc học ở trường thì anh không chơi thật thân với bọn bạn lắm, bây giờ thì lại cảm thấy có một số đứa bạn cùng lớp toán cũng như ngoài lớp rất dễ gần".
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.381.1.55.html
Lời một ban giám khảo cuộc thi Nữ sinh và tương lai: "..đội tuyển ams đã thể hiện được phong cách rất riêng và mơí lạ của mình.”
http://www.hn-ams.org/hao/guongmat/hocsinh/0.454.1.55.html