Đội tuyển toán quốc tế: Cuộc chiến giữa Tổng hợp và Sư phạm

Nguyễn Minh Châu
(xchau)

New Member
Hôm nay tớ xin giới thiệu với các bạn trường Ams một khái niệm có thể nói là khá xa lạ, đấy là việc thi Toán quốc tế :D Mặc dù thỉnh thoảng Ams cũng có học sinh được đi thi, nhưng con số này luôn luôn nhỏ hơn 2 và thành tích cũng ở mức phình phường. Từ trước đến nay khi nhắc đến những người được giải Toán quốc tế người ta luôn đi kèm với sự ngưỡng mộ, khâm phục nhưng rất ít người hiểu được họ đã học và được luyện, đấu loại và đi thi, rồi cách thức chấm điểm của ban giám khảo cuộc thi IMO (International Olympiad Mathematics) như thế nào. Hy vọng sau bài viết các bạn sẽ có được cái nhìn toàn diện và lý thú hơn về cuộc thi tài năng số một của Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Cách đây 6 năm, trong bài phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới ở Khối phổ thông chuyên Toán Tin ĐHKHTN Hà Nội (hay thường được gọi với cái tên cũ nhưng quen thuộc hơn là Tổng hợp), thầy Nguyễn Văn Mậu - hiệu trưởng trường ĐHKHTN - có nói: "Việc chúng ta có mặt trong đội tuyển toán quốc tế là chuyện đương nhiên." Câu nói của thầy đến nay vẫn đúng, nhưng 2 năm trở lại đây thời kỳ vàng son của Tổng hợp đã không còn. Số lượng thành viên tham gia ngay một giảm (năm vừa rồi chỉ có duy nhât 1 học sinh Tổng hợp trong số 6 người được chọn), và thành tích ngày một kém đi (không còn huy chương vàng). Vị trí số một đã thuộc về Khối phổ thông chuyên Toán Tin ĐH Sư phạm Hà Nội, hay còn gọi là Sư phạm. Nhưng thực chất cuộc chiến giữa Tổng hợp và Sư phạm không chỉ mới bắt đầu từ vài năm nay, mà có lẽ đã tồn tại từ khá lâu rồi, thậm chí có người còn bảo từ thời các thầy còn đi học ở Liên Xô với nhau.

(hàng gọi, tẹo vào viết tiếp)
 
(tiếp)

Đúng hay sai điều đó không quan trọng, nhưng trong con mắt học sinh Tổng hợp, Sư phạm là đối thủ duy nhất và đáng gờm nhất.

Trong vòng 10 năm trở lại đây, Việt Nam chỉ có 5 chuyên gia luyện đội tuyển Toán quốc tế là các thầy: Nguyễn Văn Mậu (đại số), Nguyễn Đăng Phất (hình học), Đặng Hùng Thắng (số học), Nguyễn Minh Đức (giải tích) và Nguyễn Khắc Minh (rời rạc). Cán cân lực lượng được chia đều cho 2 bên, thầy Mậu, Thắng ở Tổng hợp, còn thầy Đức, Phất ở Sư phạm. Thầy Khắc Minh là chuyên viên của một Viện nghiên cứu. Tuy nhiên thầy Mậu đã thôi công tác giảng dạy và chuyển sang quản lý từ nhiều năm nay, thầy Thắng chỉ dạy ở cấp đại học, trong khi phía Sư phạm lực lượng còn mạnh hơn nữa khi có thầy Nguyễn Minh Hà (hình học). Nhiều người hẳn sẽ thắc mắc tại sao với đội ngũ giáo viên giảng dạy có phần trội hơn như thế mà Sư phạm thường thua kém Tổng hợp? Câu trả lời nằm ở đầu vào.

Với tiếng tăm và bề dày truyền thống hàng chục năm, Tổng hợp luôn là sự lựa chọn số một cho những ai có tham vọng đi thi quốc tế. Tuy nhiên vài năm gần đây do thành tích thi đại học thất thường nên tâm lý các bậc phụ huynh muốn bảo đảm hơn, cân bằng giữa việc ôn thi đại học và đội tuyển. Đấy là lý do tại sao Sư phạm lại được ưu tiên hơn khi họ được đánh giá có môi trường học tập đồng đều nhưng không hề kém cạnh về Toán. Nhưng đấy chưa hẳn là lý do chính để đầu vào Tổng hợp kém đi.

Để có thể thi Toán quốc tế, ngoài niềm say mê toán học, sự "nhạy cảm" với toán học như Nguyễn Minh Hoài (K32 TH) có nói, không thể thiếu một yếu tố quan trọng nhất, là học thêm các thầy giỏi, và học từ càng sớm càng tốt. Đây có lẽ là một quy luật bất thành văn mà ai ở Tổng hợp, Sư phạm cũng cảm nhận và hiểu được. Khác với học sinh đến từ tỉnh khác, học sinh Hà Nội thường có điều kiện hơn trong việc học thêm (với những lý do mà không cần nói ai cũng có thể hiểu). Và nếu nhìn vào danh sách đội tuyển, ta sẽ thấy số học sinh là người HN ở khu vực HN áp đảo, nếu không muốn nói thường xuyên là 100%. Đây là một thiệt thòi lớn cho những học sinh có tư chất tốt nhưng không có điều kiện để cạnh tranh.

(còn tiếp)
 
tiếp đi Châu...cái này rất nghiêm túc và hay :D..
 
Sự cạnh tranh diễn ra ngay từ khi bước chân vào lớp 10. Các đợt tuyển chọn đội tuyển khối 10 của Tổng hợp hay Sư phạm đều lấy khá đông, tầm 30-40 học sinh. Vào thời điểm này khoảng cách giữa các thành viên trong đội tuyển không có sự khác biệt lớn lắm, những ai có nền tảng tốt từ cấp 2 đều có cơ hội vào đội tuyển. Mục tiêu chỉ cần chọn ra những gương mặt có triển vọng. Ở Tổng hợp đề thi thường không nặng về mức độ phức tạp tính toán mà thiên về tư duy nhiều hơn. Người phụ trách đội tuyển khối 10 là thầy Phạm Văn Hùng, phó chủ nhiệm khối. Thầy Nguyễn Vũ Lương chủ nhiệm khối từng có một nhận xét tuyệt vời về thầy Hùng như sau: "Ông Hùng là người có những bài toán sơ cấp hay nhất Việt Nam hiện nay." Và có lẽ điều này đến bây giờ vẫn đúng.

Trong khi đó, phía Sư phạm đề thi thiên về kỹ thuật hơn như một sự chuẩn bị trước cho việc học giải tích khi lên lớp 11.

Cuộc chiến khi lên lớp 11 không còn đơn giản, mang tính chất đại trà như năm lớp 10 nữa. Nền tảng tốt từ những năm cấp 2 và những kiến thức học được ở trên lớp không thể giúp những chú "gà chọi" vào đội tuyển. Phải đi học thêm. Khái niệm học thêm ở đây cũng có đôi chút khác biệt với những gì chúng ta quen biết. Đó là học một thầy một trò. Theo thống kê sơ bộ trong khoảng 10 năm trở lại đây tất cả học sinh của Tổng hợp, Sư phạm trong đội tuyển toán quốc tế đều có ít nhất 2 năm học thêm với các thầy Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Khắc Minh, Đặng Hùng Thắng, Nguyễn Minh Hà... Trong đó có không ít người bắt đầu học từ khi vào lớp 10, thậm chí từ lớp 8 lớp 9. Có thể nói lợi thế này đã giúp họ giành chiến thắng trong những cuộc thi quan trọng nhất. Không có cơ hội học thêm đồng nghĩa với việc có rất ít cơ hội vào vòng 15 người cuối cùng (đội tuyển đi thi Toàn quốc.) Khoảng cách giữa nhóm đội tuyển và trượt đội tuyển đã được nới ra khá rộng. Kiến thức không tự nhiên sinh ra, không tự nhiên mất đi, mà chỉ truyền từ miệng người này sang đầu người khác. Nhưng áp lực cạnh tranh quá cao khiến chuyện trao đổi kiến thức giữa các học sinh trở thành một việc rất lãng mạn, mơ mộng. Ai được học nhiều hơn, rõ ràng có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.

(còn tiếp)
 
Tuy nhiên không phải ai cũng được học nhiều, và không phải ai được học nhiều cũng đều chiến thắng.

3+1 được coi là tiêu chuẩn để có mặt trong đội tuyển. Mạnh về tài, về tiền, về ý chí + quan hệ. Trong đó ba vế đầu là hiển nhiên, nhưng không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của vế thứ tư. Muốn xin được học thầy giỏi không phải dễ, nếu không có quan hệ tốt rất khó được chấp nhận. Trừ một vài trường hợp cá biệt xuất chúng như Ngô Đắc Tuấn (huy chương vàng 2 năm liên tiếp 95, 96) được các thầy dạy gần như miễn phí, đa số còn lại muốn theo đuổi cuộc chơi đến cùng phải có sự hỗ trợ rất tốt từ phía gia đình, đặc biệt là về mặt tài chính. Không thể so sánh học sinh Tổng hợp, Sư phạm với Lam Sơn Thanh Hóa hay Sư phạm Vinh. Môi trường khó khăn đã giúp học sinh các tỉnh nghèo hơn đứt học sinh thành phố về mặt ý chí và nỗ lực. Bên cạnh đó nếu để ý ta sẽ thấy luôn có ít nhất một suất trong đội tuyển được dành cho học sinh tỉnh khác ngoài Hà Nội, đây có lẽ là chủ trương của Chính phủ muốn khuyến khích phong trào học Toán trong cả nước.

Cuộc chiến giữa Tổng hợp và Sư phạm không chỉ đơn thuần là cuộc chiến về tài năng giữa học sinh với học sinh, giữa thầy với thầy, mà còn là cả những cuộc chiến trên báo chí, dư luận, những cuộc chiến trong bóng tối mà ít người hiểu được. Và đôi khi nó đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý học sinh và các bậc phụ huynh.

(còn tiếp)
 
Thầy Phan Đức Chính, người nhiều năm liền làm trưởng đoàn dẫn học sinh đi thi Toán quốc tế có nói: "Đã đi thi là được giải." Đây là câu nói hoàn toàn có cơ sở, vì đề thi vòng 2 (kỳ thi chọn đội tuyển quốc tế, sau kỳ thi Toàn quốc) luôn ở mức khó hơn hoặc ngang với trình độ của nước chủ nhà. Lại cũng theo một quy luật bất thành văn nước chủ nhà bao giờ cũng phải có giải, không những có cả 6 giải mà lại còn phải giải cao nữa mới được. Do vậy chỉ cần đánh giá thực lực nước chủ nhà mà ra đề thi. Trên thế giới, Việt Nam nằm trong top 10, gồm những nước Romania, Bulgaria, Mỹ, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran, Anh, Pháp và Việt Nam. Ước lượng được trước tính khốc liệt của cuộc chơi nên chúng ta luôn tự tin chiến thắng, vấn đề chỉ còn là sẽ có bao nhiêu huy chương vàng.

Trong kỳ thi, ban giám khảo (BGK) IMO sẽ ra đề bằng tiếng Anh, các thầy sẽ dịch ra tiếng Việt để học sinh làm, sau đó dịch bài làm của học sinh ra tiếng Anh để BGK chấm. Các thầy không chỉ đóng vai trò phiên dịch, mà còn là luật sư bào chữa bài cho học sinh mình trước BGK. Những đoạn lập luận tối nghĩa hoặc chưa chuẩn xác sẽ được dịch đúng, những phép tính tọa độ sai có thể được sửa lại. Không ai đủ kiên nhẫn để đối chiếu từng câu chữ trong một bài giải. Thậm chí, đối với những kết quả mà tính đúng sai của nó rất chênh vênh, như dáng điệu của một hàm số phải dùng máy tính mới kiểm tra được, ta cũng có thể lái theo hướng có lợi cho mình. Tính chất thoáng, có-thể-mặc-cả-được trong phương thức chấm điểm giúp ích rất nhiều. Thầy Đặng Hùng Thắng đã từng nói: "Điểm thật chỉ đạt khoảng 70-80% so với điểm được công bố." Kinh nghiệm trận mạc của người trưởng đoàn là vô cùng quan trọng, và có lẽ đấy là lý do tại sao mặc dù đã già yếu nhiều nhưng vẫn chưa ai có thể thay thế được thầy Phan Đức Chính.

Nếu có ai hỏi tôi điều gì bạn có thể học được ở Tổng hợp mà không thể ở Sư phạm, tôi sẽ không ngần ngại trả lời ngay đó là khí phách của một người đàn ông thực thụ. Ảnh hưởng của thầy Lương, thầy Hùng, thầy Khắc Minh, cô Hoa đã góp phần không nhỏ tạo nên tính cách của tôi ngày nay. Những con người ở Sư phạm không giống thế. Họ biết cách đâm dưới thắt lưng, biết cách nói xấu đối thủ trước mặt học trò đối thủ, biết cách moi móc những cái nhỏ nhặt, và biết cách hạ gục đối phương bằng mọi thủ đoạn. Và trong kỳ thi Toàn quốc khóa 1998-1999, mọi tích tụ dồn nén bao lâu đã có dịp được phát tiết, trong một cuộc chiến báo chí làm ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín của Tổng hợp sau này.

(còn tiếp)
 
Dài thế:( thôi ứ đọc nữa đâu ;) dở dang thì ko post nữa !!!:) chán cái anh Châu này :cool: :mrgreen:
 
Đối với những người học võ, điều tối kỵ nhất là học lén võ công người khác. Còn đối với những người học toán, lòng tự trọng không cho phép họ xem lén bài đối thủ. Nhưng có những người để có thể đạt được mục đích vượt mặt đối thủ thì chuyện gì cũng có thể làm được. Học sinh Sư phạm không có cơ hội được học các thầy Lương, Hùng (Tổng hợp), nhưng họ vẫn biết Tổng hợp đang dạy gì. Trái lại, mặc dù có nhiều học sinh đi học các thầy Minh Đức, Minh Hà (Sư phạm), nhưng các thầy Tổng hợp thậm chí không hề quan tâm đến đệ tử của mình đang học thêm những ai. Họ tôn trọng học sinh, tôn trọng đối thủ như tôn trọng chính bản thân họ.

Nếu như ranh giới giữa thiện-ác, tốt-xấu chỉ là một sợi chỉ mỏng manh, thì giữa lòng trung thành và sự phản bội hẳn phải là một hố ngăn cách biệt. Có không ít học sinh Tổng hợp thể hiện lòng trung thành đến cùng với những người thầy của mình, nhưng cũng có không ít kẻ sẵn sàng phản bội tất cả nhằm đạt được mục đích. Trước mặt thầy mình, chúng vẫn luôn tỏ ra là những thằng đệ tử tốt; nhưng khi quay mặt đi, chúng lại a dua với đối thủ của họ, xúc xiểm lại chính những người hàng ngày đứng trên bục giảng dạy chúng từng phương trình, thuật toán, dạy chúng cả nhân cách làm người. Nhưng sự phản bội đấy vẫn chưa thấm gì, so với việc một học sinh Tổng hợp tiết lộ bài anh ta được luyện ở Tổng hợp với một thầy ở Sư phạm, để rồi sau đó tạo nên một vụ xì căng đan chấn động nhất trong mấy chục năm lịch sử của kỳ thi Học sinh giỏi Toán Toàn quốc. Và có thể khẳng định đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc đầu vào Tổng hợp kém đi như ngày nay.

(đi ngủ đã, sắp xong rồi em Vân ạ)
 
Hay đấy, bài này anh tự soạn đấy à? :)
 
Hic ... đọc bài này thiệt tình em không thể không có cảm xúc được ... hì hì ... em mới chỉ học lớp 10 là cái năm làm bàn đạp cho các kì thi sắp tới ... qua những gì nghe được , nhìn được về Tổng Hợp và Sư Phạm thì cuộc chiến giữa 2 trường đã bắt đầu từ khá lâu rồi ... vừa xong đội tuyển Tổng Hợp lớp 10 thi riêng lớp 11 12 thi chung ... còn Sư Phạm là thi cả 3 khối cùng một lúc ... thực sự mà đánh giá thì đề của Sư Phạm có vẻ hay hơn thật ... ( 3 bài mỗi ngày /180 phút ) còn đề Tổng Hợp là 10 bài / 2 ngày ... hì hì ...

Có lẽ là kẻ hậu bối và là người cũng chẳng giỏi giang gì ... nhưng em cũng may mắn được vào học đội tuyển lớp 10 tổng hợp ... những điều em được thấy thật thú vị ... hiện tại Đội Tuyển Toán 10 của Tổng Hợp có 4 thầy dạy 1 tuần ... Thầy Lương , thầy Quốc , thầy Sơn và thầy Phất ... Trong đó 2 thầy thì chắc hẳn nhiều người đã biết , còn thầy Sơn + thầy Quốc là rất trẻ ... thầy Sơn thì mới ra trường và thầy Quốc cũng vậy ... hì hì ... nhưng những cái mà 2 thầy truyền đạt lại quả không nhỏ ... học với những thầy trẻ rất thú vị ...
Tử năm lớp 9 em đã có dịp được học thầy Nguyễn Minh Hà hơn nửa năm ... và cảm nhận của em về thầy là rất tốt ... hì hì ... và giờ lại được học hình thầy Phất ... quả thật 2 người 1 trường phái hình học Sư Phạm ... rất hiệu quả và mới lạ ...
Về việc thi quốc tế ... thì nói thẳng ... đề thi với tầm sức học của học sinh bây giờ là không có gì khó cả ... Nguyễn Đức Tâm lớp em vừa đạt giải xuất sắc giải báo Toán 2002 ... mà những bài trong báo toán so với trình độ những bài thi Quốc Tế chỉ kém hơn một chút ( mà có khi cũng tương đương ... ) đọc những đề thi quốc tế từ năm 61 62 trở lại đây ... em hoàn toàn thấy rằng học sinh việt nam bây giờ ... từ năm lớp 10 đã có thể làm một cách không khó khăn lắm ...
Đúng là học ở Tổng Hợp thì bọn nó học ghê lắm ... hì hì ... bọn Kí Túc Xá rất chăm chỉ ... mỗi ngày bọn nó học trên 15 16 tiếng là chuyện bình thường ... và không khí luyện "gà" cũng khá căng thẳng ... cả 5 buổi sáng 1 tuần ( 5 buổi chiều phải học chính luôn ) ... mức độ của nó căng lắm ... !!!
Và vì vậy mà có lẽ trình độ học sinh Tổng Hợp , SP hay một vài trường chuyên khác như Lam Sơn , Lê Hồng Phong Nam Định ... so với học sinh Hà Nội như học sinh Ams chẳng hạn ... là có một khoảng cách nhất định ...
Thật sự một khi đã nhập cuộc ... học sinh khó có thể còn nhận ra được những gì nữa ... học và học ... thầy Mậu vẫn tận tình lắm ... giáo trình thầy vẫn đưa cho các thầy trẻ để dạy lại thế hệ bọn em bây giờ ...
Ngạc nhiên và khâm phục trước tài năng của các bạn giỏi ... họ biết rất nhiều ... rất chăm chỉ và thực sự là dân toán ... họ không còn sự quan tâm nào khác là học ...
Thực sự môi trường đội tuyển ở Tổng Hợp hiện tại là khá căng thẳng ... hì hì ... những cũng mang đến cho học sinh nhiều thú vui lắm ...
Ở SP thì em không biết học sinh học thế nào ... nhưng đúng là 5 năm gần đây TH ngày càng xuống dốc ... còn SP thì lên tay lắm ... thầy Hùng , thầy Lương và thầy Vinh đã có lần tâm sự với lớp em về thành tích trước kia và gần đây của Tổng Hợp ... nghe những thành tích đó ... bọn em cảm thấy thực sự tự hào ... rất phấn khích ... và đó chắc cũng là động lực để tạo niềm hứng thú hơn cho học sinh ... nhưng các thầy cũng tỏ vẻ buồn lắm ... thật sự như vậy ... năm ngoái chỉ có 1 anh đi thi và được huy chương Bạc ... thầy Vinh đã nói là " các thầy buồn lắm ... nhưng cũng phải đến nhận bằng khen cùng với nó ( anh Thắng ... ) vì không sợ nó tủi thân ... chứ các thầy thì chán lắm ... " ... đúng là ai học thầy Lương rồi thì mới hiểu sự nhiệt tình , cái niềm say mê toán học mà thầy truyền lại cho học sinh của mình ... em thực sự thấy rất say mê khi được học thầy ... và cả thầy Hùng nữa ... sức khoẻ thầy giảm đi nhiều rồi ... nhưng sự nhiệt tình là không mất đi ... hiện tại dạy hình trên lớp là thầy Phan Cung Đức ... thầy cũng dạy hình phẳng rất tốt ... hì hì ... thực sự các thầy Tổng Hợp đều có một sự "yêu" toán học rất rất nhiều ... khó có thể tả được ... các thầy say sưa giảng bài cho học sinh ... hay lắm ... thú vị lắm ... hì hì ...
Còn các thầy ở Sư Phạm thì em đã học thầy Cường , thầy Hà , thầy Phất ... thực sự cảm nhận của riêng em thì các thầy không thể bằng thầy Lương , Hùng , Đức ...

Năm nay đầu vào lớp 10 Tổng Hợp là rất khả quan ... có nhiều gương mặt sáng giá lắm ... và các thầy cũng tin vào khối 10 năm nay nhiều lắm ... em chắc chắn rằng ... Tổng Hợp từ nay trở đi sẽ không hề thua kém Sư Phạm ... chắc chắn ... sang năm các anh sẽ được gặp một lứa học sinh Tổng Hợp , giỏi hơn , say mê với Toán học hơn ... và thực sự thành công hơn ...

Đó là điều mà em tin tưởng ... còn chuyện đấu đá nhau ... thực sự thất đáng tiếc ... các thầy chia phe phái ra thật chán ... hì hì ... nói chung mọi việc đều có mặt trái của nó ... nhưng là học sinh Việt Nam ... chúng ta luôn có quyền tự hào về những thành tích mà các anh đi trước đã để lại như anh Ngô Đắc Tuấn ... thật tuyệt vời phải không các anh ;) ...

Nhất định tương lai Toán Học Việt Nam còn tiến xa lắm !!!! :D
 
Thực ra việc tổng hợp có một thời kì đi xuống trong những năm gần đây cũng không có gì là lạ HA ạ . Sông có khúc , ngừơi có lúc . Không có gì là thuận mãi , mà cũng không có gì là suy mãi. Anh cũng đc may mắn là học sinh của các thày từ lớp 9 ,rồi suốt 3 năm cấp 3 và nói một cách khác , nếu không có thày Lương , thày Hùng thì đã không có anh bây giờ , dù cũng chưa phải là gì ghê gớm. Tuy rằng cũng học trong khối như em , nhưng có thể nói niềm say mê toán với anh chỉ dừng lại ở mức bình thường . Cái lớn lao nhất mà anh được các thày truyền lại , đó chính là tinh thần chiến đấu không mệt mỏi , kiên trì theo đuổi lí tưởng của mình và có một câu mà thày Lương đã nói trên lớp : Ở đời chả phải sợ thằng nào cả .
Tuy biết rằng tính thày không có nhiều người thích , nhưng thày Lương là người có công rất lớn đối với những thành tích của khối ngày nay và rất nhiều người người khác. Nhìn lại người anh em của mình - các bạn chuyên Lý - Người cầm đầu là thày Bằng , 40 tuổi chưa có người yêu , trông yếu ớt như cây liễu , cho nên tính cách của bọn nó mới ra đến nông nỗi này :)
Đọc bài này của xchau , không thể giấu đc cảm giác xúc động , nhớ về quá khứ . Đã nhiều năm rồi không gặp thày Lương , có lẽ thày cũng già đi nhiều, thày Hùng thì vừa gặp mùa hè , trông cũng đã ko còn đc như trước về sức khỏe , còn mấy ông bên sư phạm thì vẫm cứ phơi phới xuân xanh , mk .
Xin chân thành cảm ơn tác giả xchau da co bài viết này như thay cho mộtj lời cảm ơn đối với các thày , điều mà chưa ai viết công khai
TMH
 
Duong Hoang Tuan đã viết:
...Nhìn lại người anh em của mình - các bạn chuyên Lý - Người cầm đầu là thày Bằng , 40 tuổi chưa có người yêu , trông yếu ớt như cây liễu , cho nên tính cách của bọn nó mới ra đến nông nỗi này :)
...

Haha, anh chả biết học Toán Tổng hợp thì sẽ ra làm sao, nhưng mà từ kinh nghiệm của mình, cứ đi đâu mà lỡ miệng bảo tớ trước học A0 Tổng hợp, thế nào chúng nó cũng gườm gườm tản ra một chỗ rồi bảo "Mịa, cái thằng này nó dễ bị hâm lắm, tốt nhất là đíu dây vào :D" (j/k)
 
:D hic :D đúng là khối A0 hơi hâm hâm thiệt hì hì ... nhưng no pro làm sao hâm = Mr Hà Huy Bằng được hì hì :D ...
Hì hì ... mừ các bro ạ ... em thấy rằng dạo gần đây chính khối chuyên Lý và khối Toán Tin TH đấu đá nhau cũng ghê lắm ... hic ... mr Bằng đúng là trông hơi gian hơn thầy Lương hì hì ... xin lỗi anh nào chuyên Lý TH ;) đấy là em nhìn thấy thế ...
Hic ... càng nghĩ càng thấy quý thầy Lương lắm các anh ạ ... thầy hóm hỉnh ... cũng hơi hâm hâm ... nhưng thực sự lúc dạy luôn dồn hết nhiệt tình của mình ... hic hic ... mỗi khi học thầy là em lại có thể cảm thấy môn Toán thật sự hay hơn , đẹp hơn rất nhiều !!!!! Cám ơn thầy lắm lắm ... 3 năm nữa ... con sẽ được học với Thầy ... hy vọng sẽ không phụ những gì thầy đã dành cho chúng con !!! hic hic ... thật sự quý thầy lắm !! Thầy ạ ...
Hì hì ... còn thầy Vinh nữa ... các anh chắc còn nhớ ... tuy thầy không dạy toán nhưng thầy thiệt sự là một linh hồn không thể thiếu được của khối A0 !! Hì hì ... thật sự tuyệt vời ;)
 
Thế này không fair lắm, nhìn quanh thấy toàn TH'ers ở trong này, có ai (quen người nào) học khối Toán SP thì vào chiến đấu chứ.

Nghe 1 chiều thế này cũng hay nhưng không thuyết phục lắm.
 
Duong Hoang Tuan đã viết:
Nhìn lại người anh em của mình - các bạn chuyên Lý - Người cầm đầu là thày Bằng , 40 tuổi chưa có người yêu , trông yếu ớt như cây liễu , cho nên tính cách của bọn nó mới ra đến nông nỗi này :)

Anh cũng đã học thầy Bằng hồi luyện thi vào Tổng hợp nhưng cuối cùng lại thôi khôngthi Tổng hợp nữa vì hồi đó Tổng hợp không có chuyên Hóa. Mãi năm sau mới có, tiếc quá không đựoc làm cựu gì đó của Tổng hợp:mrgreen:

Thầy Bằng thế mà đã gìa rồi à, nhanh thật đấy hơn 10 năm không học thầy nữa rồi. Thầy Bằng dạy hay nhưng có vẻ gì đó hơi ngạo mạn, khinh đời.;)

Châu tiếp tục post nữa đi, bài viết hấp dẫn lắm:lol: :mrgreen:
 
(tiếp theo và hết)

Báo Thanh niên số ra ngày xx/04/1999 có đăng bài: "Có rò rỉ đề thi Toán trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia không?" Tác giả bài báo là ông Nguyễn Minh Hà, giáo viên dạy toán trường Sư phạm. Theo đó, một học sinh Tổng hợp đã cho thầy Nguyễn Minh Đức (Sư phạm) biết bài toán số 6 trong đề thi HSGQG và bài toán của thầy Nguyễn Vũ Lương (Tổng hợp) ra cho học sinh chuyên toán đội tuyển Tổng hợp đều giống nhau. Cuộc chiến đã chính thức khai mào. Nếu sự thật đúng như vậy thì đây sẽ là một đòn trí mạng, một mũi tên trúng nhiều đích. Thứ nhất, sẽ làm mất toàn bộ uy tín của thầy Lương trên Bộ GD-ĐT. Thứ hai, người ta hoàn toàn có quyền nghi ngờ vào những thành tích trước đây của Tổng hợp. Thứ ba, Sư phạm sẽ trở thành điểm sáng duy nhất trong con mắt của những chú gà chọi tương lai, và cơ hội để họ vượt lên trên Tổng hợp là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay. Thứ tư, đối với cá nhân những thầy giáo ở Sư phạm, đây sẽ là sự trả đũa ngọt ngào nhất sau những thất bại triền miên của họ trước Tổng hợp. Một nước đi tối hậu như vậy có lẽ đã được chuẩn bị từ lâu lắm rồi, và chỉ cần có một cơ hội thôi, dù nhỏ, nó sẽ được chộp lấy ngay.

Ngay lập tức dư luận lên tiếng. Khoảng hơn 200 nhà giáo - nhà khoa học đòi hỏi Bộ GD-ĐT phải trả lời nghiêm túc và kiến nghị Thanh tra Nhà nước trực tiếp xem xét thẩm tra lại sự việc. Phía ông Lương, ông cho biết đã xây dựng bài toán của mình bằng cách biến đổi bài toán trong tài liệu tham khảo của Nam Phi. Báo Thanh niên sau đó đã đăng nguyên văn cả ba bài toán: Bài toán A là bài thi số 6 trong đề thi Toán; bài toán B là đề bài tập mà ông Lương đọc cho học sinh trước ngày thi. Và bài toán C - bài toán mà ông Lương tham khảo tài liệu của Nam Phi. Được biết chính bài toán C là đề thi Toán quốc tế năm 1982 đã được lấy làm tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi và có cả đáp án, cách giải mà bất cứ ai dạy bồi dưỡng học sinh giỏi cũng đều biết. Thế cân bằng được lập lại, và quả bóng đã được chuyền khéo léo sang chân Bộ GD-ĐT, cơ quan trực tiếp phụ trách việc ra đề.

Phía Bộ GD-ĐT đã mời GS. TS Hà Huy Khoái để thẩm định lại vấn đề này. Vụ việc sau đó được nhìn nhận như một sai sót của Bộ. Tuy nhiên những cái qua rồi không bao giờ lấy lại được nữa. Có thể người ta vẫn sẽ nhìn thầy Lương bằng con mắt khác, có thể danh tiếng của Tổng hợp không còn vang dội như xưa, nhưng điều đó hoàn toàn không quan trọng. Đối với những người dành cả tâm huyết của đời mình cho đội tuyển, sự phục thù mới là quan trọng nhất. Tổng hợp sẽ trở lại, và trở lại một cách huy hoàng hơn bao giờ hết, đó là tâm nguyện của chính những người thầy, những cựu học sinh, và cả những học sinh đang miệt mài ở khối cho những cuộc đấu loại sắp tới.

Cùng năm đó, Tổng hợp có 3 học sinh đi thi quốc tế, đem về 1 huy chương vàng (Bùi Mạnh Hùng) và 2 huy chương bạc. Tuy vẫn vượt hơn Sư phạm về số lượng nhưng vị trí dẫn đầu thuộc về Lê Thái Hoàng của Sư phạm. Sức mạnh Tổng hợp đã không còn được như trước nữa, thời kỳ hoàng kim của những khóa đầu thập kỷ 90 đã qua đi. Đó là những Đào Hải Long huy chương vàng 2 năm liên tiếp 94, 95; Ngô Đắc Tuấn huy chương vàng 2 năm liên tiếp 95, 96; Đỗ Quốc Anh huy chương vàng tuyệt đối (42/42) năm 97. Vị trí số một năm 98, 99 lần lượt về tay Sư phạm với Vũ Việt Anh và Lê Thái Hoàng. Năm 2000, Tổng hợp trở lại đường đua một cách ngoạn mục bằng chiến thắng của bộ ba vàng Bùi Việt Lộc, Nguyễn Minh Hoài, Đỗ Nhật Quang; nhưng đáng tiếc có nhiều người coi đây là sản phẩm đào tạo của Sư phạm hơn là Tổng hợp. Năm 2002 kết thúc bằng thành tích thấp nhất từ trước đến nay, không có huy chương vàng. Nếu ai biết được ở Tổng hợp có quy luật chỉ nhắc đến huy chương vàng thì có lẽ cũng sẽ đồng cảm được với sự thất vọng và buồn chán của họ như thế nào.

Đã từng được Nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng ba, huân chương lao động hạng hai, huân chương lao động hạng nhất; là đơn vị dẫn đầu trong việc phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ toán học với thành tích 53 huy chương trên tổng số 122 huy chương vàng trong các kỳ thi toán quốc tế của Việt Nam; Tổng hợp có quyền tự hào, và cũng có đủ tố chất để trở lại là chính Tổng hợp. Sự sa cơ chỉ là nhất thời, và sự vươn mình trỗi dậy trong tương lai là chắc chắn. Con hổ bị thương đang ở thế rình mồi, và những người đàn ông thực thụ luôn biết cách trở lại cuộc chơi vào đúng thời điểm nhất. Chúng ta hãy cùng chờ đợi và hy vọng vào một thế hệ ngày mai tươi sáng của Tổng hợp.

Còn cuộc chiến giữa Tổng hợp và Sư phạm? Nó sẽ vẫn tiếp diễn, tiếp diễn như thể nó đã và đang như thế. Trừ phi một trong hai chấp nhận bỏ cuộc giữa chừng, bằng không, vĩnh viễn không có sự lùi bước.
 
Bài viết cho thấy một số vấn đề sau:

1. Đạo đức của thầy. Trong bất kỳ tình huống nào, thầy tiết lộ đề cho học sinh, thầy này vu cáo thầy kia, thầy không đủ trình độ để phân biệt 2 bài toán khác nhau đều cho thấy tư tưởng cục bộ, dùng các cú đánh dưới thắt lưng, hoặc trình độ kém. Những thầy này là người dạy các học sinh tài năng của quốc gia mà như vậy, thì tình hình giáo dục và chất lượng (cả tài và đức) của học sinh VN bị ảnh hưởng là điều tất yếu.

2. Nếu Tổng hợp sa cơ 1 lần, thì đó có thể do không may mắn. Nhưng nếu sa cơ nhiều lần, thì nguyên nhân có lẽ do tư chất và/hoặc cách học của học sinh, cách dạy của thầy giáo Tổng hợp không phù hợp vào giai đoạn mới, hoặc cách ra đề thi - chấm thi không công bằng trong thời gian đó.

3. Phương pháp luyện gà của VN không làm sản sinh ra những nhà toán học tài năng.

Tóm lại, có lẽ phải thay đổi một cái gì lớn lắm trong nền giáo dục VN, hoặc ít ra là cách thức đào tạo học sinh tài năng. Nhưng mà em vẫn chưa biết là thay đổi cái gì bây giờ. Hay là tống hết vào trường Ams các bác nhỉ?
 
Việt nam 4000 năm nay có bao giờ có nhà toán học tài năng nào đâu, các chú đừng buồn làm gì.
Aristote đo được chu vi trái đất từ trước công nguyên, trong khi đó Trạng lường nhà ta cân được con voi ở thế kỷ mười mấy, tởm.

Bọn cực giỏi của Tây chả bao giờ nó rách việc đi thi quốc tế cả.

Cứ làm gà nòi đi thi đá lách tách, lấy huy chương, thì chả bao giờ phát minh ra được cái gì mới đâu, bàn làm gì cho mệt.
 
Em có vài lời rất chân thành về vấn đề này:

Thời xưa, thằng nào học toán mà chả có ước mơ được đi thi toán quốc tế? Và được học ở Tổng hợp là một mục đích của h/s khối toán (hồi em học thì không biết tên tuổi của Sư phạm lắm). Còn chuyện của người lớn - học gà chọi hay đào tạo cơ bản - nói thực, bọn em chả quan tâm. Rất tiếc là hồi đấy không vào được lớp A0, mà phải vào lớp chiều nên cũng không sang đấy học nữa, với lại từ hồi lớp 9 đã rục rịch chuẩn bị ra nước ngoài học rồi nên cũng không chú trọng học lắm. :D Vì thế ai chê việc học để đi thi Quốc tế có lẽ cũng không đúng lắm.

Việc thứ hai về việc VN ta có nhiều thành tích trong thi cử Toán Quốc tế. Em học ở Nga cấp 1, cấp 3 và ĐH cũng như sau ĐH nên cũng biết bọn Tây khá rõ. Về trình độ Toán của bọn Tây thời phổ thông --> cực kém. Chúng nó khá ỳ ạch giải bài tập toán của sách giáo khoa (nghĩa là chỉ cần đưa công thức vào áp dụng). Hầu hết trẻ em Việt Nam ở bên này nếu không dốt quá đều đứng đầu lớp về môn Toán. Lý - Hóa chúng nó học cũng thường thôi. (nhưng so sánh như thế có lẽ cũng không chính xác lắm, vì em cũng không rõ h/s các trường bình thường với các lớp không chuyên thì trình độ toán, lý, hóa của nhà mình ra sao). Vì thế việc mình có nhiều giải thưởng thi Toán quốc tế cũng là chuyện bình thường một khi mình đã cố gắng (cũng không hoàn toàn là do học gà chọi).

Nhưng mà vào đại học thì lại chính những thằng cù lần của tây này chúng nó lại đi được khá xa. Cũng không hiểu vì sao. Có thể có nhiều lý do: 1. Sức học của nó khoẻ. 2. Đầu óc sắp xếp kiến thức của nó hợp lý hơn người Việt mình. 3. Phương pháp giáo dục của nó tân tiến hơn. 4. Phương pháp luận của nó sâu sắc và cao hơn - cái này thể hiện khá rõ - dân mình kể cả những ông rất giỏi cũng rất kém trong đoạn viết Dàn bài, Tóm tắt nội dung, Đưa ra kết luận.. Cái này thì em thấy rất rõ. Một việc rất đơn giản như cái gì chính, cái gì phụ là không phân biệt nổi! :( Đây là điểm yếu, có lẽ chính nó kìm hãm sự phát triển khoa học của nước nhà. 5. Bề dày lịch sử phát triển khoa học của chúng nó. Đây là lý do vì sao chúng nó lại có nhiều nhà khoa học nổi tiếng, còn chúng ta thì không.

Một nhận xét nữa về sức học của người Việt: hồi em học cấp 2 ở Trưng Vương và sau đấy là toán Ams thì nhận ra một điều là dân Việt mình tiếp thu kiến thức mới cũng khá chậm. Hầu như mỗi lần sang một lĩnh vực toán mới thì trong buổi học đầu không có mấy người giải được bài tập cho dù là nó khá dễ. Còn về sau thì các bài khá phức tạp thì lại giải được. Cái này cũng đáng để suy nghĩ.

Có lẽ vấn đề là Giáo dục Đại học của chúng ta có vấn đề + khả năng nghiên cứu khoa học của người Việt có hạn chế --> chứ còn việc đi thi Toán quốc tế dùng để khen hay chê cũng không đúng lắm.

Xin hết.
 
Back
Bên trên