Đội tuyển toán quốc tế: Cuộc chiến giữa Tổng hợp và Sư phạm

Đọc cái topic này đoạn đầu làm tôi sống lại một thời học thêm sôi nổi. Nói chung đây là topic được viết khá hay, lôi cuốn, chỉ có điều là vẫn mang nhiều quan điểm cá nhân lắm. Riêng bản thân tôi thì tôi chẳng khoái Sư phạm, chẳng khoái Tổng hợp. Để đạt được một số thành tích thì chẳng thể nào phủ nhận được việc phải đi luyện ở một số lò của các thầy NMĐ, NMH, ĐHT ... nhưng nếu so sánh toàn diện thì chẳng có nơi nào được như Ams cả. Học ở Ams mới đúng là học phổ thông, và chẳng có lý do gì để mà đánh mất những năm phổ thông đẹp đẽ để chui vào 2 cái lò luyện thi khổng lồ kia cả.

Doan Xuan Dung đã viết:
Vũ Đàm Linh đã viết:
Ơi thế họ học gì, lại nghiên cứu Toán, Vạt lí tiếp à?
Có ai biết họ làm nghề gì khi ra trường k0?

Tỷ lệ những người từng đi thi Toán, Vật Lý quốc tế sau này tiếp tục theo đuổi những ngành đó không nhiều. Phần lớn họ rẽ sang CS, Finance, Econ, Business,... Chỉ còn 1 số ít vẫn tiếp tục Toán-Lý. Có lẽ chưa có ai thực sự xuất chúng như bọn cực giỏi của Tây (đúng như bác HQL đã nói, bọn này không đi thi quốc tế làm gì; hoặc nếu có thi thì tham gia từ khi còn rất trẻ, khoảng 12-14 tuổi, để khi vào lứa tuổi 15-20 là đã bắt đầu tham gia nghiên cứu khoa học, tìm tòi, sáng tạo rồi, chứ chẳng còn buồn đi thi làm cái gì nữa), nhưng họ đều là những người có năng lực và có triển vọng. Những người rẽ ngang sang các ngành khác nói chung phần lớn cũng như thế.

Thật ra muốn trở thành giỏi trong khoa học, ngoài lao động một cách nghiêm túc thì còn phải có một ông thầy giỏi hướng dẫn nữa. Sau khi đã được liệt vào hạng tương đối giỏi (có công trình để đăng) thì phải làm việc ở những trung tâm co uy tín để duy trì cái giỏi đó. Người Việt Nam chưa có được những điều kiện tốt thế thì tất nhiên là khó mà giỏi được.
Tuy nhiên bảo VN không sản sinh ra người giỏi khoa học thì không đúng. Ngày trước, khi vận trù học đang phát triển mạnh thì HN hình như được coi là 1 trung tâm lớn của TG về ngành này mà bác Hoàng Tụy được coi là một trong những chuyên gia hàng đầu. Cũng chỉ vì không có tiền, không có cái để áp dụng mà VN phải nhường sân.
Mà các đ/c cứ nói là nhiều người trước học giỏi Toán, Lý sau rồi chuyển ngành, học cái khác, ... Tôi thì lại thấy phần lớn những người đó vẫn đang học tập, nghiên cứu khoa học. Người ta không nghe nhiều về họ nữa chỉ vì làm gì còn những tấm huy chương? (làm khoa học cũng giống cái móng nhà, chẳng có ai nhìn thấy cả).
 
Đàm Thanh Sơn


Cuộc “Gặp gỡ Việt Nam” lần thứ tư ( diễn ra ở Hà NộI từ 19 –25 –7/2000) của những nhà vật lý quốc tế trước thềm thế kỉ XXI do giáo sư Trần Thanh Vân và Nguyễn Văn Hiệu chủ trì đã thu hút hơn 200 nhà khoa học đến từ 30 nước .Trong số hơn 40 nhà vật lý mang quốc tichj Việt Nam , có 1 ngườI còn rất trẻ hiện đang là giáo sư ĐH Columbia (Mỹ) và là thành viên của Brookhaven-vịên quốc gia về vật lý năng lượng cao ở Mỹ .Vị giáo sư tiến sĩ (sinh năm 1969) ấy là Đàm Thanh Sơn –1 chuyên gia về Vật Lý năng lượng cao được thế giớ thừa nhận. Có lẽ trước hết hãy bắt đầu từ …

Cậu bé thần đồng toán học ..

Niềm đam mê toán học tiềm ẩn trong Đàm Thanh Sơn từ khi còn là 1 cậu bé học lớp vỡ long .Lên lớp 2 Sơn đã có những biểu hiện về khả năng học Toán khác thường .Những bài Toán số học cô giáo ra , Sơn thường giảI bằng Phương pháp đạI số chính xác mạch lạc đến không ngờ .NgườI phất hiện ra khả năng đặc biệt của cậu học trò nhỏ này là cô giáo chủ nhiệm Lan Anh .Ngay sau đó Sơn được đưa lên gặp thày hiệu trưởng trường PTCS Bà Triệu (Hà Nội) để kiểm tra về năng lực . Kết quả của buổI “thẩm định” đó cho biết cậu học trò lớp 2 này đã có thể giảI được toán lớp 10 (ngang vớI lớp 12 bây giờ ) và có những kiến thức nền tảng lý thuyết về toán rất vững chắc . HỏI ra mớI biết Sơn đã tự mày mò học lén Bố mẹ và thường lấy sách của chị gái (lúc ấy đang học cấp 3) đọc qua lý thuyết rồI tự giảI bài tập .Trong bản báo cáo gửI Sở giáo dục Hà NộI , thày hiệu trưởng đã nhận xét 1 câu về Sơn ….trên mức cảm than ..”Là 1 học sinh có năng khiếu đặc biệt lạ lung về toán” . Nhờ những khả năng đặc biệt này , Sơn được chuyển thẳng lên học chuyên Toán cùng các anh chị lớp 7, trong khi các môn khác cậu vẫn đang học lớp 3 . Những thành tích đặc biệt của Sơn trong thờI gia này càng khẳng định chắc chắn them năng lực và tư duy toán học của cậu: GiảI nhất Toán lớp năm , giảI nhất toán lớp 7 thành phố Hà NộI . Lên cấp 3 Sơn học KhốI chuyên Toán ĐHTH Hà NộI (cũ)- 1 môi trường lý tưởng để cậu phát huy khả năng đặc biệt của mình, được chứng minh bằng giảI nhất Toán Quốc Gia năm lớp 11 khi 15 tuổI .CŨng trong năm đó tạI kì thi Olympic Toán lần thứ 25 (năm 1984 tạI Tiệp Khắc ) . , Sơn là ngườI dẫn đầu độI tuyển Việt Nam vơi huy chương Vàng cho 1 điểm số tuyệt đốI (42/42) .Tính đến nay đã qua các kì thi Toán Quốc tế , Việt Nam chỉ có 3 học sinh đạt điểm tuyệt đốI , mà ngườI đầu tiên là Đàm Thanh Sơn , 2 ngườI sau đó là Ngô Bảo Châu (1988) và Đỗ Quốc Anh (1997) - cả 3 cùng là học sinh của KhốI chuyên Toán ĐHTH Hà NộI (cũ) . Nói về năng khiếu và tư duy Toán học đặc biệt của Sơn –như lờI tâm sự của anh- trước hết là được thừa hưởng gen thong minh của gia đình . Bố Sơn là GS.TS Đàm Trung Bảo , mẹ là PGS.TS Nguyễn Thị Hảo , bác ruột là PGS Đàm Trung Phường và chú là GS.TS Đàm Trung Đồn , ngườI đã nhiều năm nay dẫn dắt độI tuyển vật lý đi thi quốc tế ..Theo bố anh , thì Sơn có 1 khả năng tự học tuyệt vờI –đó là tính sang tạo hàng đầu để phát huy tính sang tạo và tư duy của anh . Và không thể khong kể đến những ngườI thày , từ cô giáo chủ nhiệm lớp 2 , đến những vị giáo sư tiến sĩ sau này đã phát hiện , dìu dắt , và giúp anh phát hy hết những ..năng khiếu đăc biệt lạ lung của mình !

Được phong Giáo Sư ĐH Columbia ở tuổI 30

Tốt nghiệp PTTH vớI những thành tích đặc biệt , Đàm Thanh Sơn được chọn sang Nga học ĐH . TạI đất nứoc rộng lớn có nền khoa học cơ bản rất phát triển , Sơn quyết định chuyển sang học vật Lý . GiảI thích điều này anh nói :” Những kiến thức về Vật lý có nhiều điều thú vị và mớI mẻ hơn, tính ứng dụng của nó vào cuộc song cũng có vẻ gần gũi , thiết thực hơn.Nói như thế không có nghĩa là Toán học không có tính thiết thực vớI cuộc sống ” . VớI anh, sự lựa chọn 1 con đường , 1 hướng đi cho tương lai có rất nhiều lý do khác nhau , miễn sao ở bất cứ lĩnh vực nào mình chọn cũng phảI phát huy được cao độ tư duy, tính sang tạo mà mình có .
Về những năm tháng học ở Nga , có 1 điều Sơn khong bao giờ quên. vào năm cuốI cùng của ĐH, nước Nga –Liên Xô đang bên bờ vực của sự tan rã . Hoàn cảnh kinh tế của nhiều lưu học sinh Việt Nam lúc bấy giờ gặp rất nhiều khó khăn . Có nhiều sinh viên phảI bỏ dở những chuyên nghành khoa học cơ bản mà họ theo đuổI lâu nay để chuyển sang những ngành khác thiết thực và dễ kiếm sống hơn. VớI Sơn , đó là 1 khoảng thờI gian khó khăn, nhưng cuốI cùng anh cũng vượt qua được những thử thách để quyết tâm đi theo con đường đã chọn . Nhờ có kết quả học tập tốt , anh được chính phu Nga trợ cấp 500USD mỗI năm .

Hoàn thành luận án tiến Sĩ ở Nga năm 24 tuổI , anh tự gửI đơn đến 12 địa chỉ khác nhau trên thế giớI để xin làm thực tập sinh và làm việc .Kết quả có 2 nơi nhận lờI là Đan Mạch và Mỹ (ĐH Washington) , anh chuyển sang làm 2 năm ở học viện MIT, sau đó tiếp tục thi và được chọn vào làm giảng viên chính thức của ĐH Columbia (1999) đồng thờI là thành viên của viện Vật Lý năng lượng cao Brookhaven , nơi có máy gia tốc (nghiên cứu hatk Quark) lớn nhất thế giớI hiện nay . Cùng năm anh được ĐH Columbia phong giáo sư .

Sơn cho biết , nền giáo dục của mỹ hoàn toàn độc lập vớI chính phủ và hình thức phong học hàm học vị cũng khác bên ta , tuy nhiên cũng nên biết rằng danh hiệu Giáo Sư mà anh có được tạI Mỹ chiếm 1 tỷ lệ không nhiều trong hệ thống các trường ĐH , đặc biệt là ở độ tuổI như anh . Chuyên ngành mà Sơn đang theo đuổI và dành nhiều tâm huyết hiện nay là Vật Lý năng lượng cao .Mặc dù còn trẻ nhưng anh đã có 1 chỗ đứng trong Khoa học .Công trình nghiên cứu “Trạng Thái vật chất ở mật đọ rất cao” của anh đang là 1 vấn đề nóng hổI của vật Lý hiện nay , được nhiều ngườI trong giớI khoa học quan tâm và đánh giá cao . Bên cạnh năng khiếu đặc biệt về các môn khoa học tự nhiên , Đàm Thanh Sơn còn có năng khiếu về ngoạI ngữ Ngaòi 3 ngôn ngữ mà anh sử dụng thành thạo là Nga , Anh , Pháp anh còn đọc avf dịch được 1 số ngôn gnữ khác như Ba lan, Trung Quốc .. điều này hỗ trợ rất lớn cho anh trong quá trình tiếp cận Khoa học hiện đạI .

Mặc dù dạy và nghên cứu ở Nỹ , nhưng Đàm Thanh Sơn vẫn mang quốc tịch Việt Nam , bởI vớI anh đây mớI chính là quê hương ĐÀm Thanh Sơn là thành viên của HộI khoa học Vật Lý Việt Nam và ngay từ cuộc “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ nhất” 1993 anh đã đwocj giáo sư Trần Thanh vân mờI tham dự , và đều dặn các lần sau anh đều có mặt . Cuộc gặp gỡ mang tầm cỡ quốc tế này vớI Đàm Tahnh Sơn là 1 điều hết sức thú vị và khẳng đinh vị trí dù rất khiêm tốn của nền khoa học Việt nam trên trường quốc tế , đong fthờI là sự khích lệ cho các nàh khoa học trẻ nước ta .

Khi tôi hỏI về hướng đi sắp tớI của anh , Đàm Thanh Sơn cho biết , anh chưa muốn nói trước 1 điều gì vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố . Chỉ dám khẳng định 1 điều rằng dù ở đâu thì anh vẫn sẽ phấn đấu và phát huy đến cùng sự sang tạo cho ngành khoa học mà anh theo đuổI , và trái tim sẽ luôn hướng về Việt Nam , nơi đó có Bố Mẹ , họ hang , bạn bè và đặc biệt có ngườI bạn đờI của anh .

Nguồn: Lê Hồng Lâm
 
Cảm ơn bạn Chúc Quỳnh đã có gửi tới một bài phóng sự về một con người rất nổi tiếng trong làng toán - Đàm Thanh Sơn. :) Mình post lại nó vào phần những tài năng trẻ của VN.

Ngoài ra mình có thắc mắc là mấy người đi thi toán quốc tế thì chả có ai lên tiếng, toàn là các cổ động viên với nhau thôi :D Có một bác được nhắc đến khá nhiều lần trong này, cũng có tham gia Forum này, cứ thấy thập thò suốt mà chả thấy lên tiếng :D ;)
 
Anh Nguyễn Minh Châu thân mến. Bản thân em cũng học lớp Anh, so với anh thi chẳng ăn thua gi về mấy môn khoa học nên ko dám bàn luận với anh về việc này. Em chỉ thấy có khi anh nói hơi nặng lời với bạn Đàm Linh. Anh hơn bạn ý _ trời, chắc cũng phải một/vài nửa thập kỷ _ hiểu biết về tất cả mọi thứ sâu rộng hơn ko có gì là lạ. Ko biết thì hỏi thôi, chẳng có ai ác ý trêu ngươi anh đâu mà anh phải cảm thấy đụng chạm, khó chịu như thế. Em ko biết gì về anh, nhưng hồi trước bằng tuổi bọn em nếu anh cũng giống các gà công nghiệp học toán/lý/hóa thì chưa chắc bản thân anh đã biết tìm tòi ngoài lĩnh vực khoa học (nói chính xác hơn là biết làm cái gì ngoài việc giải những bài toán) mấy. Có nên nói bạn em như thế ko? Liệu lúc đó có bằng bạn Đàm Linh bây giờ? Hơn nữa, anh nhắc đến 'Kiến thức ngày nay' làm nguồn để tìm hiểu, em thấy bớt phục những gì anh nói từ trước đến nay đi một nửa. Lần sau xin anh đừng căn cứ vào tuổi để mà đánh giá người khác như thế.

Đề tài này em thấy rất thú vị. Nếu các anh cảm thấy có người chen vào khó bàn luận thì em xin .. quan sát tu xa. Mong ko cần phải viết những bài lạc chủ đề ntn nữa.
 
Chao các anh chị,

Đọc bài về anh Đàm Thanh Sơn cảm thấy tự tin lên nhiều vì Việt Nam vẫn có nhiều người giỏi đến như vậy.
Tuy nhiên, em có double-check lại thông tin anh Son được phong giáo sư tại khoa Vật lí trường Columbia. Có điều lạ là tại sao em vào danh sách địa chỉ liên hệ của khoa lại ko thấy có một ai tên là Dam Thanh Son, dưới đây là link đến khoa

http://63.136.87.168/faculty/faculty.htm

Phải chăng có sự nhầm lẫn nào đó trong bài viết?
Nguyen
 
Bach Hung Nguyen đã viết:
Chao các anh chị,

Đọc bài về anh Đàm Thanh Sơn cảm thấy tự tin lên nhiều vì Việt Nam vẫn có nhiều người giỏi đến như vậy.
Tuy nhiên, em có double-check lại thông tin anh Son được phong giáo sư tại khoa Vật lí trường Columbia. Có điều lạ là tại sao em vào danh sách địa chỉ liên hệ của khoa lại ko thấy có một ai tên là Dam Thanh Son, dưới đây là link đến khoa

http://63.136.87.168/faculty/faculty.htm

Phải chăng có sự nhầm lẫn nào đó trong bài viết?
Nguyen

Ở đây:
http://63.136.87.168/directory/database_output/Physics Faculty.html
 
sôi nổi quá

chao moi nguoi, thay thread Xchau viet ra co ve duoc ba con ban tan so noi, minh cung thay can viet vai dong.
Thu nhat, anh Son da chuyen ve INT o Uni ò Wáhington, vien vật lý hạt nhân, viện này do Chen Ning Yang lập ra với tiền của Nhật và Mỹ. Anh Sơn thực sự giỏi , kiến thức chắc chắn, rất đáng khâm phục. Các ý tưởng của anh Sơn thực sự là mới , chẳng hạn nghiên cứu quark mật độ cao (cái này lý thuyết thôi, chứ thực nghiêm cũng chưa dám khẳng định các signal quan sát được ở CERN là của trạng thái vật chất này).
Thực ra Xchau có vể vẫn còn giữ cái không khí hừng hực của học đội tuyển (thú thật là thấy có phần hơi hậm hực nữa), mình nghĩ nó chỉ là một giai đoạn học hành đáng nhớ, điều kiện học lý tưởng, được nhồi nhanh, sau này học lên cao không thể nào có cảm giác học nhiều thứ hay như thế đâu, mọi thứ cứ phải tích góp dần dần chả còn ai nhồi cả . Và sẽ không có công thức : thông minh+ chăm chỉ+...= thành công. Mà là : làm việc đi+ may mắn đúng đường+ thày giỏi+ không phải lo lắng lăn tăn= nổi tiếng thành công
Mình thực sự không thíhc môi trường chuyên toán, vì cá nhân mình thấy đấy là một hội kín. Mình sinh ra trong một gia đình không ai học khoa học và mình nhớ hồi lớp 6 mình thi vào chuyên toán trương CVA (sau 2,5 tháng học thêm thầy Cầu, truoc do hoc truong lang, hêmhm, cac ban chuyên toan CVA cóc thèm chơi với đồng chí Sơn, hỏi bài thì giấu ..) . Nhưng vào rồi thì thấy bà con học thêm toàn giấu diếm, có hôm mình lọ mọ đến tận lớp xin, các bác phụ huynh từ chối khéo, bảo lớp chật rồi cháu ạ (cõ mỗi một cái ghế chứ mấy) . Các bạn thứ hỏi các nhân tài của chúng ta nếu không có bố viện tóan, mẹ giảng viên khoa toán tin, hay viện cơ học liệu mấy người đi xa và thành công. Ngay cả các bạn thi toán quốc tế, nếu thiếu đi một sự hỗ trợ của gia đình hay định hướng của gia đình tốt cũng dễ gặp trắc trở nếu đi sâu vào những ngành "trừu tượng, viển vông". Minh chứng thì cứ kể ra 3 đồng chí 42/42.
Cộng đồng toán còn nhiều người quái chiều khác, đáng khâm phục la những bạn từ tỉnh xa ra học , nhưng đôi khi họ không có may mắn đi học nước ngòai. Hiện nay điều này được cải thiển phần nào với lớp cử nhân tài năng, là cái bàn đạp cho một số lượng lớn hơn học sinh giỏi đi học, với nguồn thông tin được công khai hơn.
Mình thì nghĩ khác: người giỏi xuất sắc là vô cùng cần thiết , nhưng nếu thiếu đi sự công minh rạch ròi và cải cách trong đường lối giáo dục thì nhiều nhân tài VN sẽ chẳng kịp hé lộ. Và những người giỏi sẽ chả là gì nếu thiếu một cộng đồng khoa học giúp họ.
Mình quê Hà Tĩnh (sinh đẻ HN , nhưng cái đất học đó không thể sinh cho VN các nhân tài thi quốc tế (thi đại học thi có), đơn giản vì hoàn cảnh vật chất mà thôi. Nói thế để thấy những người sinh ra lớn lên ở HN là có cái may mắn được ăn được học tốt hơn gần 80 triệu người khắc. Và đó cũng là điều phải suy nghĩ để sống.
Cuối cùng chúc các bạn làm cái các bạn thích và là người có ích, mà có ích thì khồng chỉ là học giỏi toán lý, mà có thể là kinh doanh nuôi sống cả ngàn người lao động , là làm tư vấn kích thích chuyển giao công nghệ . VN mình hay có cái kiều nhìn nhận hẹp hòi, cái nghề này vinh quang cao quý hơn cái kia...
Ai sẽ là người đầu tiên của AMS có 200 Mil USD?
Xuân Sơn
 
Lưu Công Thành đã viết:
Ngoài ra mình có thắc mắc là mấy người đi thi toán quốc tế thì chả có ai lên tiếng, toàn là các cổ động viên với nhau thôi :D Có một bác được nhắc đến khá nhiều lần trong này, cũng có tham gia Forum này, cứ thấy thập thò suốt mà chả thấy lên tiếng :D ;)

Chào bác Thành và các bác ạ,
Em mới loăng quăng vào forum trường các bác để học hỏi được khoảng một tuần nay, nhưng đến hôm nay mới được các bác Admin ban ơn mưa móc duyệt cho mở miệng nói năng. Đọc cái post của chú Châu em cũng có hứng bi bô linh tinh lắm, nhưng lúc trước không mở miệng ra được. Hôm nay mở được miệng ra thì lại gần hết hứng mất rồi :).

Ngắn gọn thì bình luận của em thế này ạ :
- Bài viết của chú Châu một lần nữa chứng tỏ khả năng tổng hợp, khai thác và diễn đạt thông tin rất tốt :). Ngoài ra :
+ có những đoạn hơi nóng nẩy quá, người thấy hợp thì thấy rất hay, người không hợp thì thấy rất bực :).
+ chỉ tập trung vào phân tích rivalry Tổng Hợp - Sư Phạm trong các kỳ thi Toán quốc tế, nhìn từ phía Tổng hợp. Trong khuôn khổ này thì bài viết rất thành công rồi, còn nếu các bác muốn nhận xét, bình luận về nhiều mặt khác nữa thì chắc phải hợp nhau vào viết một quyển sách mất. Hình như các bác phát triển luôn sang chủ đề rộng về chuyên toán/thi quốc tế nói chung, chứ chẳng bàn mấy về liên hệ Tổng Hợp Sư Phạm nữa.
- Em cũng có một số hiểu biết về quan hệ Tổng Hợp - Sư Phạm. Học sinh về cơ bản vẫn chơi với nhau rất tốt, còn trục trặc chỉ trên sân chơi cao hơn như chú Châu nói thôi. Các thầy ai cũng có lý tưởng và nguyên tắc của riêng mình, không hiểu hết thì cũng khó luận bàn về họ. Em không định viết lên đây. Bác nào muốn tìm hiểu sâu về vấn đề thì chỉ cần đãi em bữa rượu thôi ạ :).

- Về bác Đàm Thanh Sơn : đọc bài này thấy khâm phục thật !!! Em không biết về ngành Vật lý như thế nào, còn ngành của em thì 30 tuổi đã có post làm Professor chính thức (Associate Prof., không phải Assistant Prof.) ở Department tốt là chuyện hãn hữu, chục năm có một người. Bằng tuổi đấy, vẫn còn rất nhiều người mới bắt đầu đi học PhD.

- Bài bình luận của bác Thành về chuyên toán hơi bị hay bác ạ ! Nhưng mà hình như bác có hơi thay đổi ý kiến so với hồi bác viết trên VN2k phải không ạ (thế càng hay ạ :) )?

- Em nghĩ nếu các bác muốn bàn luận về thi quốc tế hay chuyên toán nói chung thì chắc phải mở thread mới. Tiện đây, em cũng mới biết là hiện giờ trong số sinh viên PhD khoa toán ở Harvard University chỉ có 1 người không phải dân IMO (thi Toán quốc tế).
 
Nhân tiện đọc bài anh Xuân Sơn & bạn Đỗ, em có vài suy nghĩ.
Học đội tuyển hay ko đội tuyển, chuyên hay không chuyên, chưa hẳn đã quan trọng. Quan trọng là phải gặp thầy tốt. Như em hiện nay, gần 1 năm làm về 1 cái topic HMMs. Đọc sách chán chê, cũng hiểu hiểu được 1 ít, cũng implement được program, nhưng mà thực chất em vẫn chưa nắm được bản chất của nó. Tuần trước lang thang ở Carnegie Mellon Uni.; vớ được 1 cái lecture notes của 1 Prof., trời ơi chỉ 2h là master of HMMs :)).
Rút ra 1 bài học: Chăm chỉ, tự học, tự nghiên cứu, nhưng nếu gặp thầy tốt; thầy trình bầy 1 vấn đề phức tạp rắc rối dưới 1 cách tiếp cận dễ hiểu thì sẽ rút ngắn ko biết bao nhiêu thời gian.
Thế nên học chuyên, học đội tuyển có cái hay là trong thời gian ngắn công lực lên vù vù, học nhiều techniques hay ho. Cái dở là sau 1 thời gian absorb được nhiều thì chả thấy tiến thêm tẹo nào, hoặc tiến chậm, phải quay về với cách học từ từ, ngâm cứu ngâm kiếc lâu lâu 1 tí mới "ngộ" được thêm các chiêu mới.

Nguyen
 
Lan man

Hi đ/c Châu,

Thế các thầy luyện thi những năm trước đó bỏ nghề đi đâu rùi? Cả 5 cụ mà đ/c nhắc tới đều đã có thâm niên before 90. Các cụ như: ĐĐ Thái, VĐ Hòa, TV Tự, Hùng (gầy), Khải (béo), HH Khóai, ĐB Khang, etc. cũng nhảy sang finance hay go abroad?
Đ/c NM Hà ở lò nào, niên khóa nào chui ra dzậy?
AMS khóa 87-90 có em Hà Dương, Bronze IMO, PhD năm 99, sau đó Paris 7, cũng thành đạt ra phết :lol: Nàng rất giỏi văn và lãng mạn hơn cụ ĐT Sơn :lol: Còn nữa: nếu phải thi hoa hậu với Mai Phương thì chưa biết ai thắng ai ! :mrgreen: Có nghĩa là con gái giỏi toán cũng có thể là hoa hậu as well. (j/k). Kovalevskaya là 1 ví dụ! Lưu ý là trong đám former IMO của cả US, VN đều có millioners!

Cheers,
Hưng

Nguyễn Minh Châu đã viết:
(tiếp)

Trong vòng 10 năm trở lại đây, Việt Nam chỉ có 5 chuyên gia luyện đội tuyển Toán quốc tế là các thầy: Nguyễn Văn Mậu (đại số), Nguyễn Đăng Phất (hình học), Đặng Hùng Thắng (số học), Nguyễn Minh Đức (giải tích) và Nguyễn Khắc Minh (rời rạc). Cán cân lực lượng được chia đều cho 2 bên, thầy Mậu, Thắng ở Tổng hợp, còn thầy Đức, Phất ở Sư phạm. Thầy Khắc Minh là chuyên viên của một Viện nghiên cứu. Tuy nhiên thầy Mậu đã thôi công tác giảng dạy và chuyển sang quản lý từ nhiều năm nay, thầy Thắng chỉ dạy ở cấp đại học, trong khi phía Sư phạm lực lượng còn mạnh hơn nữa khi có thầy Nguyễn Minh Hà (hình học). Nhiều người hẳn sẽ thắc mắc tại sao với đội ngũ giáo viên giảng dạy có phần trội hơn như thế mà Sư phạm thường thua kém Tổng hợp? Câu trả lời nằm ở đầu vào.
:mrgreen:
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Người ta có quyền tự do ngôn luận. Vì vậy chị Đàm Linh thảo luận ở đây chả có gì là sai cả. Ít ra là chị Linh dù là chuyên Anh nhưng cũng có quan tâm đến cuộc sống của chuyên Toán, đến những người theo ngành nghiên cứu nói chung. Dù là người bên ngoài có thể không hiểu những thứ bên trong của câu chuyện này, nhưng ý kiến từ bên ngoài cũng có những giá trị của nó, vì người bên trong cũng như người bên ngoài, dù có thể biết nhiều ít khác nhau, nhưng không thể biết hết được. Có những cái người bên ngoài không biết, nhưng cũng có cái người bên trong không biết.
Người ta cũng có quyền có quan niệm của mình, có quyền giữ nó, nhưng cũng có quyền thay đổi nó. Vì thế hiển nhiên là sẽ có rất nhiều quan niệm. Quan niệm đúng không duy nhất, và cũng không có quan niệm nào hoàn toàn sai. Đối với em, mỗi một quan niệm có một giá trị của nó, tất nhiên là không như nhau, cái chính là nhìn ra cái tốt, xấu của mỗi quan niệm. Xem xét thêm một quan niệm thì đối với em nhìn nhận thêm kĩ hơn về vấn đề mà thôi. Ở đây có rất nhiều anh chị và các bạn tổng hợp, nhưng cũng có nhiều Amser. Mặc dù mỗi thầy, mỗi trò ở Tổng hợp, Sư phạm hay Ams, hay những trường chuyên tỉnh khác có cách nghĩ khác nhau về chuyện thi QG,QT, song nó cũng có cái chung ở mỗi nơi. Anh Châu à, Ams cũng có quan niệm của mình về thi HSG.
Topic này rất cũ, nhưng lại được lôi lên. Em nghĩ rằng em cũng có thể tham gia. Theo em thấy, topic này có 3 chủ đề: Cuộc cạnh tranh giữa TH và SP; Chuyện thi HSG môn toán nói riêng và các môn nói chung; Chuyện nghiên cứu khoa học của Việt Nam. Đối với chủ đề đầu, em là người ngoài cuộc. Chủ đề giữa, người trong cuộc. Chủ đề cuối, phần lớn ở đây là người ngoài cuộc, trừ một số anh chị lớn tuổi đang theo đuổi nghiên cứu, và em cũng là người ngoài cuộc.
 
Về việc thi HSGQG và thi chọn vào đội tuyển quốc tế, ít ra em cũng đã tham gia. Các thầy Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Minh Hà, Đặng Hùng Thắng, Nguyễn Đăng Phất, Nguyễn Văn Mậu, Nguyễn Vũ Lương, Đỗ Đức Thái, Hà Huy Khoái, Nguyễn Khắc Minh, ... em cũng biết, cũng học. [Các thầy đủ đáng kính trọng để nêu tên đầy đủ] Chuyện học thêm 1 thầy 1 trò em cũng đã qua. Chuyện cạnh tranh, ganh đua em cũng cảm nhận được phần nào. Những trường phái khác nhau không chỉ về Toán mà còn về cách nghĩ em cũng đã tiếp xúc. Đối với riêng em, thi HSG chỉ là một trò chơi. Nó có luật của nó, có thể thành văn, có thể không thành văn. Nó có thể là công bằng hoặc không công bằng. Nhưng nó vẫn là luật. Muốn tham dự cuộc chơi ấy, tất nhiên phải chấp nhận cái luật ấy. Chấp nhận cái luật ấy rồi mới thấy thật ra nó rất lỏng lẻo. Em công nhận cái luật 3+1 của anh Châu: tài, tiền, ý chí + quan hệ=giải QG/vào đội tuyển. Thậm chí em nghĩ rằng cho quan hệ vào trong may mắn thì còn đúng hơn. Song nếu coi nó là hoàn toàn đúng thì có lẽ người ta đã không tiếp tục thi HSG nữa rồi. Vì vai trò của mỗi thứ ấy không giống nhau ở mỗi trường hợp, mỗi nơi. Cụ thể coi cái kết quả gồm a phần tài, b phần tiền, c phần ý chí và d phần quan hệ/may mắn. Nếu phần tiền thiếu x thì phần tài chẳng hạn phải bù vào tăng lên bx/a, nếu tăng không đủ thì không có kết quả v.v... Nhưng đấy chỉ là cách mô tả thô nhất mà thôi, và trong thực tế những thứ đó không biểu diễn bằng con số được. Nhưng ít ra chúng ta đã thấy rằng vai trò của mỗi yếu tố là khác nhau. Bên Tổng hợp hoặc Sư phạm nói chung hội đủ những yếu tố đó, nên kết quả cao là chuyện dễ hiểu, và rất khó vượt qua. Theo em, thế chung tạm thời vẫn là cân bằng. Có thể một vài năm Tổng hợp xuống rồi lại lên, nhưng tính trung bình thì không khác mấy. Tình thế có thể thay đổi nếu một bên duy trì được một lợi thế nào đấy nhiều hơn trong thời gian lâu hơn, chứ không thể ngay tức thì được. Giả sử Tổng hợp đi xuống thật, thì nếu các bạn tổng hợp chỉ tự bảo rằng Tổng hợp sẽ trở lại huy hoàng, hay con hổ bị thương đang rình mồi, v.v... thì sẽ chẳng thay đổi được cái gì. Cái quan trọng là cả một quá trình thực hiện, chứ không phải là cái kết quả hay cái nguyên nhân.
Nếu chúng ta xem xét trên góc độ trò chơi, thì mỗi bên phải có một phương án, chiến thuật của mình. Trong lí thuyết trò chơi, một chút mà em được biết, nếu biết chiến thuật của đối phương thì sẽ có được cách đối phó. Những chuyện ầm ĩ trên báo, hay học lỏm cũng là thực hiện việc đó thôi. Và vì rõ ràng là Tổng hợp và Sư phạm biết nhau rồi, nên thế cân bằng là khó tránh khỏi. Nhất là khi các yếu tố ở trên của hai bên là tương đương.
Vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng, nên cái kết quả thi không phải chỉ là cái tài và cái ý chí của học sinh nữa. Nhưng kết quả vẫn thể hiện một mức nào đấy về những điều đó. Đối với bên Ams, trước đây học sinh có lúc có những cách nghĩ hơi AQ rằng bên Tổng hợp hay Sư phạm đạt giải cao vì được luyện nhiều, biết được gu ra đề. Song cho đến bây giờ, một điều nhận thấy là các bạn bên Tổng hợp và Sư phạm cũng rất giỏi và nỗ lực. Vì vậy, đối với bên Ams việc tham gia thi HSG bây giờ chỉ là để biết cố gắng và vươn lên mà thôi, và cái kết quả không còn là mục đích nữa. Các bạn bên Tổng hợp có thể nói đây là suy nghĩ tự xoa dịu của những người không theo được cuộc đấu. Tôi công nhận lúc đầu thì là như thế, nhưng cách nghĩ của chúng tôi đã đi xa rất nhiều hơn chỗ đó.
Riêng với cá nhân em, từ trước đến nay, em không học những lớp chuyên Toán có thành tích, truyền thống cao nhất, kết quả cũng chỉ là bình thường. Em vẫn luôn nghĩ mình không phải là đứa thuộc tốp giỏi nhất, cũng chẳng tin mình có thể học toán. Bởi vì những đặc điểm của những bạn giỏi toán em chả có cái nào cả, em không suy nghĩ nhanh, không có nhiều vốn về những bài toán, em cũng chẳng bao giờ ngồi suy nghĩ, mở rộng hay tìm cách giải mới cho bài toán nhất là em chả bao giờ tự lôi bài tập trong các sách ra làm cả. Đơn giản chỉ là được học, được biết những cái mới, cái mình thích và hứng thú mà thôi. Dù sao thấy các bạn giỏi, mình cũng cần phải cố gắng. Chấm hết.
Một chút để các bạn hiểu cách nghĩ của bên Ams hơn, ít ra là đến những khóa của bọn em.
 
theo em thấy động lực chính để đi thi nên là niềm đam mê. Em thấy có người nói ko muốn bỏ đi thời thanh xuân để đi làm gà chọi. Nói như thế ko hẳn là đúng, vì nếu người ta thích làm gà chọi thì làm sao?
Em thấy chuyện thi quốc gia quốc tế chỉ là 1 khoảng thời gian ngắn trong đời, cái niềm đam mê cả đời mình mới quan trọng
 
Đọc hết em chỉ thấy, như các cụ vẫn hay nói, ấy rằng thì là mà: Em già mất rồi :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
First Vietnamese wins prestigious Clay Maths Prize (10/11/2004)

Ngo-Bao-Chau.jpg

Prof. Dr. Ngo Bao Chau

Prof. Dr. Ngo Bao Chau, 32, has become the first Vietnamese to win the Clay Maths Prize for the research "The Langlands fundamental lemma for unitary groups" conducted in collaboration with his French colleague, Gerard Laumon.

The research is of great value as it plays a decisive role in solving an important maths problem called "Langlands Fundamental Lemma" - the most important and central issue for modern maths.

Since the question was raised by Langlands in 1987, many mathematicians have devoted time and energy to finding the answer. However, their efforts resulted in failure until Chau and his colleague proclaimed their success recently.

His research partner from the University of Paris 6, shared the prize.

Their research has provided new mathematical and geometrical methodologies to the academic community.

Founded in 1998 in Cambridge City, Massachusetts, the Clay Mathematics Institute is devoted to the advancement of knowledge and technical proficiency of mathematics professionals. It also organizes international seminars and forums on the subject.

The institute's annual research prize aims to honour the most talented mathematicians, who, with their year's work, have made significant mathematical contributions.

"My former lecture, professor Gerard Laumon and I worked hard on our research," Chau said, adding that he was surprised when he received news of the award from the Clay Institute's chairman James Carlson.

"I'm very proud of the prize," he said. "All I have achieved, I dedicate to my country and my family."

One of Hanoi National University's top students, Chau won two gold medals at the International Maths Olympics in Australia in 1988 and in Germany in 1989.

Later he was selected to study maths in the University of Paris 6, France and received his doctorate degree last year.

"Living in a foreign country, a Vietnamese scientist must work harder to achieve something," Chau said. He now works as a maths lecture for the University of Paris 6.

Apart from working in France, Chau also gave lectures at Vietnam's universities. He helped seek scholarships for Vietnamese students and researchers to study in France.

The U.S.'s Clay Mathematics Institute (CMI) prize is a prestigious annual prize for the best maths research in the world. Before Chau and Laumon there were nine Clay winners.

An introduction and explanation to Chau's work can be found at http://front.math.ucdavis.edu.
 
Re: Lan man

NG Quang Hưng đã viết:
Các cụ như: ĐĐ Thái, VĐ Hòa, TV Tự, Hùng (gầy), Khải (béo), HH Khóai, ĐB Khang, etc. cũng nhảy sang finance hay go abroad?


Thầy Thái vẫn nghiên cứu ác, vừa được phong giáo sư hai năm trước, nghiên cứu sinh có cả đàn :D
Thầy Hòa thì nghiên cứu vừa phải, kiếm tiền ...ác
Thầy Khoái là viện trưởng viện Toán
Nguyễn Minh Châu đã viết:
Trong vòng 10 năm trở lại đây, Việt Nam chỉ có 5 chuyên gia luyện đội tuyển Toán quốc tế là các thầy: Nguyễn Văn Mậu (đại số), Nguyễn Đăng Phất (hình học), Đặng Hùng Thắng (số học), Nguyễn Minh Đức (giải tích) và Nguyễn Khắc Minh (rời rạc)

Thầy Minh toàn cho mấy bài cũ rích thôi. Bây giờ thầy Hòa luyện rời rạc tốt hơn nhiều.
Thầy Phất thì toàn cho hoc biến hình, vừa khó vừa...chả dùng bao giờ
Tóm lại chỉ có : Đức-Thắng-Hòa-Hà
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Chà thread nói về cuộc chiến giữa TH - SP nhưng đây lại là diễn dàn HN-Ams, tội ta không khoe ta:


Từng là cựu học sinh trường chuyên Amsterdam Hà Nội, Vũ Hà Văn hiện là giảng viên Trường đại học California (Mỹ). Anh từng được tặng nhiều giải thưởng cho nhà toán học trẻ như Sloan Fellowship, Career Award... Hằng năm, anh vẫn trở về Việt Nam giảng dạy cho sinh viên các trường ĐH.

Đến lần hẹn thứ ba mới gặp Vũ Hà Văn khi anh vừa từ Viện Toán học về nhà. Khác với tưởng tượng của tôi, Vũ Hà Văn thường ít nói về mình. Nhưng nhìn bảng thành tích mà anh đạt được, người đọc phải ngạc nhiên bởi chắc chắn bên trong sự im lặng kia, anh đã có một quá trình lao động thực thụ.

Tốt nghiệp trường PTTH Amsterdam (1985-1986) với giải nhì toán toàn quốc, Vũ Hà Văn được học bổng theo học tại khoa điện Trường đại học Bách khoa Budapest (Hungary).

Hai năm theo học tại đó, thấy khả năng về toán học của anh nổi trội sau cuộc thi "Schweitzer Miklos" -Một cuộc thi toán khá đặc sắc dành cho sinh viên Hungary, giáo sư L. Lovasz - Viện sĩ hàn lâm, một nhà toán học đầu ngành của thế giới, đã gửi thư cho Sứ quán Việt Nam: "Tôi nhận thấy sinh viên Vũ Hà Văn có khả năng đặc biệt về toán. Khả năng này có thể được phát triển tốt hơn tại khoa toán Trường đại học Tổng hợp ".

Và anh được nhận vào khoa toán, Trường đại học Tổng hợp. Vũ Hà Văn đã không phụ lòng mong mỏi của các giáo sư, liên tục trong ba năm anh đã đoạt giải thưởng trong các cuộc thi Schwritzer - Đây là cuộc thi nhằm tìm những nhà nghiên cứu cho tương lai.

Khi đang là sinh viên năm thứ ba, anh được cử đi dự Hội nghị toán học trẻ ở Hoa Kỳ. Sang năm thứ tư, anh được cấp thêm một học bổng của các nước trong khối Cộng đồng châu Âu, sang Bỉ theo học chuyên đề một năm tại Trường đại học Gent.

Năm 1994, tốt nghiệp đại học với tấm bằng đỏ, Vũ Hà Văn vinh dự nhận giải thưởng Renyi Kato của Hội toán học Hungary và được nhận làm luận án tiến sĩ. Anh đã theo học tại Yale, một trong những trường cổ và tốt nhất ở Mỹ. Năm 1998, Vũ Hà Văn bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và được mời vào làm việc ở một viện nghiên cứu của Hoa Kỳ.

Năm 2001, Vũ Hà Văn chuyển về giảng dạy tại Trường đại học California. Trong cùng năm anh được tặng thưởng giải Sloan Fellowship, là giải thưởng có uy tín nhất dành cho các nhà khoa học trẻ. Một năm sau, anh được quỹ khoa học Mỹ (NSF) tặng giải thưởng Career Award. Giải này gồm một khoản tiền lớn (400.000 USD).

Hằng năm về Việt Nam, ngoài việc thăm gia đình, Vũ Hà Văn đến nói chuyện, giảng bài tại Viện Toán học cũng như làm semina, hướng dẫn cho sinh viên các trường đại học tại Việt Nam. Anh cũng tìm cách hướng dẫn các sinh viên Việt Nam sang du học tại các trường ĐH ở Mỹ. Với quan điểm "sinh viên Việt Nam muốn ra nước ngoài nghiên cứu thì phải đi sớm, nếu bắt đầu mọi thứ quá muộn sẽ không theo kịp xu hướng của thế giới".

Tháng 8 này anh đã về Việt Nam, dưới sự bảo trợ của quỹ VEF, thực hiện một loạt bài giảng về sự liên quan giữa toán học và tin học tại Viện Toán học.

Khi hỏi về những thành quả của mình Vũ Hà Văn chỉ mỉm cười nhẹ nhàng: "Ở Mỹ rất có điều kiện để phát huy khả năng, với cơ chế học tập và làm việc bằng sự sáng tạo, tự nghiên cứu nên những sinh viên chăm chỉ, sẽ có cơ hội để khẳng định mình".

Trưởng thành trên mảnh đất hội tụ những tinh hoa của nhân loại là Mỹ, nhưng Vũ Hà Văn vẫn không quên mình là người con của Việt Nam. Anh có những dự án giúp cho sinh viên Việt Nam ra nước ngoài học tập và nghiên cứu để trở về phục vụ Tổ quốc.

Theo Hà Nội Mới
 
Hình như có một giai đoạn Vũ Hà Văn làm cho Microsoft nữa thì phải. Nghe thích làm sao :x
 
Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
Hình như có một giai đoạn Vũ Hà Văn làm cho Microsoft nữa thì phải. Nghe thích làm sao :x

Làm cho Microsoft thì cũng là đi làm thôi mà, anh Điền Trang (Lý 9497) đang làm cho Microsoft đấy
 
Back
Bên trên