VĂN _ sách vở và điểm ..v...v...v

Ko biết bên các bạn Ams thế nào chứ bên trường tớ - CNN, à ko, chắc ko phải là cả trường, có thể chỉ là lớp tớ thôi, học Văn khá thoải mái. Nhưng mà cách học khác hoàn toàn so với cấp II nên nói thật là đến lúc thi HK cũng rất sợ :-s
Hồi cấp II, tiết Văn thường là tiết chép nhiều nhất (chỉ sau Sử 8-}) nhưng mà bây giờ thì toàn ngồi nghe là chính, chả mấy khi phải chép. Nhiều lúc cô cũng lấy ví dụ bên ngoài, chả liên quan đến Văn học mấy. Tiết Văn học rất vui nhưng có vẻ ko chất lượng lắm. Đến lúc thi HK, nếu như cô ko cho đề cương ôn thì có khi cũng chả hiểu mình phải làm thế nào, chả biết phải ôn cái j` và thi ntn. Khác vs hồi cấp 2, vì trong lớp nghe nhiều, chép nhiều nên đến lúc thi, cái j` cần thì cũng đều đã có trong đầu cả rồi, chỉ cần đọc qua 1 lượt là làm được bài.
Cách dạy cũng như cách của cô Văn lớp tớ khá là mới lạ. Thường thì chả mấy khi phải dùng đến SGK, nghe cô giảng là chính, có cái chả liên quan đến sách, thậm chí có những cái chả liên quan tí nào đến bài đang học trên lớp, nhưng nó lại cho bọn tớ những bài học khác, trong cuộc sống. Bọn lớp tớ cũng bảo nhau học Văn trên lớp thì vui thật, nhưng để qua được các kì thi của trường mình thì phải đi học thêm thôi, nếu chỉ học thế này thì ko thi nổi mất :))
Còn về điểm số, điểm cô chấm khá rẻ. Nói chung là thoải mái lắm :->
Bài tập làm văn số 2, có 2 đề.
- Đề 1: "Hãy tưởng tượng phần tiếp theo của câu chuyện "Nhưng nó phải = 2 mày".
- Đề 2: "Tự viết 1 truyện ngắn"
2 đề đều đòi hỏi tính sáng tạo rất cao :)). Lúc viết bài, các bạn khác (và cả bản thân tớ nữa) cũng có dùng nhiều từ "hiện đại" kiểu như: blog, chat, Y!M,...nhưng cô cũng chẳng nói j`, ko trách mắng j` hết. Cô ko ép buộc phải làm theo đúng như trong sgk hay theo đúng như dàn bài của cô mà cho thoải mái sáng tạo. Bài TLV này, điểm cao nhất là 9, thấp nhất là 6.5, ko có điểm nào kém quá cả.
Uây sướng thế hồi phổ thông mình cũng chỉ mong được gặp cô nào như thế thôi. Thằng em mình cũng có ông thầy trẻ hay ra bài kiểu đấy, mấy lần làm bài hộ nó thích phết. Dạo này có nhiều thầy cô coi trọng sáng tạo nhỉ0:) Giá mà sinh muộn mấy năm để được như các em cho sướng ;))
Yêu văn lắm cơ :x
 
uầy !!!! em thì mãi mới được kon 8, mơ không được kon 7 ( toàn 6.5 ạ) @____@
 
Uây sướng thế hồi phổ thông mình cũng chỉ mong được gặp cô nào như thế thôi. Thằng em mình cũng có ông thầy trẻ hay ra bài kiểu đấy, mấy lần làm bài hộ nó thích phết. Dạo này có nhiều thầy cô coi trọng sáng tạo nhỉ0:) Giá mà sinh muộn mấy năm để được như các em cho sướng ;))
Yêu văn lắm cơ :x

Sướng cái này thì khổ nhiều cái khác anh ạ. Khoá 0609 chả sung sướng j` đâu, toàn bị lôi ra làm vật thí nghiệm 8-}
 
người ta gọi là chuột bạch em ạ ;)

tiếp nhận cái mới có những điều hay và những điều bất lợi nhưng ko chỉ nên nhìn thấy toàn điều bất lợi như thế :) Chỉ có điều là ra đề mở thế này thì có nhiều bài văn lạ quá :(
 
Cứ cố gắng thì thử nghiệm kiểu gì cũng ko chết đc đâu.:)
 
:| tớ học xã hội nè :)
chương trình lớp 10 nâng cao năm nay học văn học trung đại thôi #:-s, khó hiểu vật vã vì toàn tiếng Hán :((
k biết sách cơ bản thế nào :| nhưng làm gì đến nỗi sách giải lấy truyện của h2t :-/ bạn nên xem lại tác giả nếu có cuốn sách đó :-?
cũng may là được thầy biên soạn sách lớp 10 dạy nên còn đỡ (thầy Vũ Dương Quỹ-sách văn cơ bản 10) :)
học xã hội cũng khổ lắm :( k phải chăm chỉ học thuộc như các ấy vẫn tưởng đâu :-ss, cần tư duy nhiều lắm :((
toán lý hóa đối với bọn tớ cũng như cái nhìn của bọn ấy về môn văn thôi /:)
chương trình hk2 dễ hơn hk1 nhiều, 10 phần thì còn 4 thôi :D
 
toàn tiếng Hán mới hay chứ?! có những từ rất hay trong tiếng Hán, ví dụ: "yên ba" :) mấy từ tiếng Hán học không phí đâu em ạ, cũng giống như dân Nhật cũng biết tiếng Hán, tiếng Nhật cổ, chẳng lẽ Việt Nam mình lại không biết tiếng Hán, tiếng Nôm (dù là lõm bõm vài từ cũng là nên biết)
 
/:) hình như..ở đâu có bài mình ..ở đó có anh này../:)..ý em k phải chê tiếng Hán mà em nói sách văn nó khó, toàn văn học trung đại, rồi lại phiên âm tiếng Hán ra tiếng việt ngày nay :-? cũng k được đọc nhiều nên k hiểu sâu xa như Nguyễn Trãi, Nguyễn Du anh ạ /:)
biết thì tất nhiên nhưng để phân tích đúng khó lắm :)
 
:)) Là dân Việt mà ko có vốn Hán Việt, đi học mấy cái nhôn ngữ @ thì ko còn gì để nói rồi.[-x
VN học tiếng Hán Việt như người Nhật học tiếng Hán Cổ, người Pháp học tiếng Latinh, những di sản ngôn ngữ có từ đời trước của dân tộc.
 
oai trà!!! em làm cái kết bài cho con bạn từ 6~~~> 9 ( nó trường khác ) thế mà đời mình chưa được con 8 viết văn từ khi lên cấp 3!!@___@!!! đời là thế đấy
 
Văn là môn học trừu tượng mà:)Em chả bao h học bài trước h vít Văn cả:)Khó tập trung lắm:)
Thường ngồi chơi 1 tiết khi vít bài Văn 2 tiết:)
 
Văn mà phải ôn mới viết đc thì gọi gì là Văn.:))
Nếu học trên lớp mà ko ngấm đc thì có nhớ cũng chả viết hay đc.:-<
 
ơ hờ!!học văn đòi cảm nhận thế mà mình "cảm nhận" lại bi gạt phăng , phải cô " cảm nhận" thì mới được điểm cao !!@____@
 
Môn Văn hả...
Thật sự khi ktra Văn ...tốt nhất là nên để đầu óc thư thái một chút...Chứ đối với văn , dù có học thuộc đến mấy nhưng ko có cảm hứng thì viết cũng chán lém ...Hồi xưa , mỗi lần ktra Văn , toàn ngồi chơi khoảng 15-20' để lấy cảm hứng . CÓ hứng rồi thì cắm đầu ngồi viết đến tận lúc thu :)
 
oai trà!!! em làm cái kết bài cho con bạn từ 6~~~> 9 ( nó trường khác ) thế mà đời mình chưa được con 8 viết văn từ khi lên cấp 3!!@___@!!! đời là thế đấy
Đọc từ đầu đến giờ thấy em nản Văn năm nay quá nhỉ? ^^ Cứ kết hợp đầy đủ nội dung đầy đủ và có cảm xúc, thế nào cũng có ngày ok mà em. :)
Với lại theo kinh nghiệm của chị, ngay cả học mấy bài thơ cổ nó cũng có cái dễ của nó, 1 là yêu cầu ko cao về tiếp nhận của mình, 2 là mấy ông ý quanh đi quẩn lại cũng lại tìm về yêu nước thương dân ý mà :-< Cứ thế mà phang thiếu làm sao được. :))
Chẳng hiểu sao mọi người cứ hay nghĩ là Văn là môn "tự nhiên sinh ra giỏi mới giỏi" nhỉ? Cứ yên tâm là chỉ có những người thực sự vô cảm mới ko học được Văn thôi.
Đơn cử như mình, lớp 6 lớp 7 còn bị mang bài Văn ra trước lớp, cô nói đi nói lại "bạn nào còn làm kiểu này cô cho 1 điểm ngay lập tức" nhưng cố gắng vẫn học được đấy thôi.
Các bạn đừng ỷ thế mà lười. :-j
 
Chài, văn, chủ đề ngàn năm.
Theo ý anh thì chúng ta học ở trường là văn học, còn thực tế ngoài đời là văn chương.
Văn học nghiêng về tìm hiểu, phân tích và biện luận, văn chương thiên về sáng tạo.
Anh đã từng mơ về những tiết văn được tự do viết theo cá tính, được làm thơ, được làm vè, được viết tùy bút hay truyện ngắn. Nhưng như thế thực tế khó đạt được lắm. Có phải ai cũng có năng khiếu sáng tác? Có phải thầy cô nào cũng đủ năng lực đánh giá? Phải hiểu và thông cảm cho các thầy các cô. Chấm bài văn không có thang điểm đã khó, giờ chấm bài với nhiều phong cách còn khó hơn.
Dĩ nhiên, sẽ có những tiết thầy cô "sơ hở" trong đề bài, mọi người có thể "lách luật" mà đưa vào cá tính bản thân. Nhưng dám làm thì dám chịu, viết theo phong cách của mình, ăn điểm kém cũng đừng phàn nàn, đó chẳng phải lỗi của ai cả. Tỉ như ở ngoài xã hội, một tác gia lớn không có nghĩa là tác phẩm của họ vừa ra đời cũng được ủng hộ ngay.
Cá nhân anh không tự khen mình giỏi văn. Điểm văn cũng cực kì lẹt đẹt, nhưng luôn tự hào vì những kỉ niệm học văn để đời, những cố gắng, những lần liều mạng. Có lần thành công, có lần thất bại, nhưng vẫn vui vì biết đã hết mình cho văn. :)
 
Chả biết nói gì, chỉ biết là hôm nay rất tự hào thức trắng đêm mà viết đc 10 trang giấy văn.:"> \:d/
 
Chài, văn, chủ đề ngàn năm.
Theo ý anh thì chúng ta học ở trường là văn học, còn thực tế ngoài đời là văn chương.
Văn học nghiêng về tìm hiểu, phân tích và biện luận, văn chương thiên về sáng tạo.
Anh đã từng mơ về những tiết văn được tự do viết theo cá tính, được làm thơ, được làm vè, được viết tùy bút hay truyện ngắn. Nhưng như thế thực tế khó đạt được lắm. Có phải ai cũng có năng khiếu sáng tác? Có phải thầy cô nào cũng đủ năng lực đánh giá? Phải hiểu và thông cảm cho các thầy các cô. Chấm bài văn không có thang điểm đã khó, giờ chấm bài với nhiều phong cách còn khó hơn.
Dĩ nhiên, sẽ có những tiết thầy cô "sơ hở" trong đề bài, mọi người có thể "lách luật" mà đưa vào cá tính bản thân. Nhưng dám làm thì dám chịu, viết theo phong cách của mình, ăn điểm kém cũng đừng phàn nàn, đó chẳng phải lỗi của ai cả. Tỉ như ở ngoài xã hội, một tác gia lớn không có nghĩa là tác phẩm của họ vừa ra đời cũng được ủng hộ ngay.
Cá nhân anh không tự khen mình giỏi văn. Điểm văn cũng cực kì lẹt đẹt, nhưng luôn tự hào vì những kỉ niệm học văn để đời, những cố gắng, những lần liều mạng. Có lần thành công, có lần thất bại, nhưng vẫn vui vì biết đã hết mình cho văn. :)
Ko phải chuyên văn mà thích văn như anh thì thật đáng ngưỡng mộ!
Nhưng đáng tiếc là có nhiều ng` (cực kì) ko thích văn và em là 1 trong số đó!
Nhiều lúc (hồi ở lớp dưới) cũng muốn thích môn này, thấy nó cũng hay hay, nhưng càng về sau càng thay đổi suy nghĩ. Cảm giác chương trình SGK và những bài giảng khô khan (dập khuôn sách gv) như áp đặt cho mình những suy nghĩ cứng nhắc (là phải sống sao cho...(thế này) ..(thế kia)...). Những tiết văn đơn giản chỉ là cô đọc trò chép. (Thấy oải môn này từ bao giờ ko biết nữa). Cuối cùng đâm ra sợ môn văn!
Thiết nghĩ, liệu những bài giảng văn còn đọng lại trong đầu những học sinh ko thích văn như em bao nhiêu phần trăm! Và nếu có thì nó giúp ích cho cái gì!? Em chỉ tin chắc là môn văn được sinh ra là cần thiết , nhưng vẫn chưa biết là nó cần thiết đến mức nào, lợi ích cụ thể ra sao! Chỉ mang 1 mong ước đó là việc giảm tải chương trình văn cho ban tự nhiên (2 tiết 1 tuần chẳng hạn) . Rõ ràng chương trình học như hiện nay ko chỉ môn văn mà cả các môn khác nữa (sử, địa chẳng hạn) chỉ khiến học sinh "học" 1 cách đối phó, ko thực chất, hiệu quả mà thôi!
 
Back
Bên trên