VĂN _ sách vở và điểm ..v...v...v

Buồn cười nhỉ , thế nào là " ko phù hợp với lứa tuổi học sinh " , thế cứ là học sinh thì phải giọng văn non nớt , trong sáng , ngây thơ à 8-}
Anh nghĩ thế rất ko hợp lí . Thứ nhất là đã lên cấp 3 thì ko còn là nhỏ nữa mà giọng văn lúc nào cũng phải gò vào trong 1 cái khuôn mẫu ngớ ngẩn như thế được . Thứ 2 là cô giáo hay thấy giáo chấm bài văn ko nên nhìn bài văn đấy trên quan niệm học sinh thì phải thế này , phải thế nọ :|
Thay vì tìm được điều gì đó độc đáo trong cách làm bài thì chỉ toàn thấy " giọng văn ko phù hợp " 8-}
Thế thì làm sao mà khá đc 8-|
Lên lớp 10, cái khác nhất là SGK không viết " em hãy cho biết " mà đổi thành " anh chị hãy cho biết .."
Nhưng hình như với cô giáo em, lớp 1- còn BÉ LẮM
1 bài văn được 8 điểm là bài văn đọc và KHÔng CÓ GÌ ĐÁnG chê trách , các bài làm hồn nhiên làm cô bật cười được khen và 8 điểm, bài em phân tích Phương Định có cả ý các cô dạy, có cả mở rộng và tự cảm nhận chẳng có trong sách nào rút cục thì cũng bằng cái đứa có bài văn về buổi đầu tiên đến trường BI QuAN KHÔNG THỂ HƠN " cảm giác đầu tiên tôi bước vào trường , đó là một ngôi trường cổ kính ( ý bạn ý là trường mình xấu roy` ), trường rộng hơn trường cấp 2 của tôi ba bốn lần nhưng tôi cảm thấy sự lạnh lẽo và xa lạ , không ấm áp như ngôi trường nhỏ với thầy giáo, bạn bè tôi .... 0___o!!! ~~~> ý bạn ý dừa dựa như thế " =__________= tự dưng lên cấp 3 cảm thấy tủi thân và thất vọng về môn văn của mình ghê gớm =__________+
 
Học văn lớp Lý 2 chán nhất...
Điểm chấm thì đắt...
Đắt lòi mắt ra luôn...
 
Ko biết bên các bạn Ams thế nào chứ bên trường tớ - CNN, à ko, chắc ko phải là cả trường, có thể chỉ là lớp tớ thôi, học Văn khá thoải mái. Nhưng mà cách học khác hoàn toàn so với cấp II nên nói thật là đến lúc thi HK cũng rất sợ :-s
Hồi cấp II, tiết Văn thường là tiết chép nhiều nhất (chỉ sau Sử 8-}) nhưng mà bây giờ thì toàn ngồi nghe là chính, chả mấy khi phải chép. Nhiều lúc cô cũng lấy ví dụ bên ngoài, chả liên quan đến Văn học mấy. Tiết Văn học rất vui nhưng có vẻ ko chất lượng lắm. Đến lúc thi HK, nếu như cô ko cho đề cương ôn thì có khi cũng chả hiểu mình phải làm thế nào, chả biết phải ôn cái j` và thi ntn. Khác vs hồi cấp 2, vì trong lớp nghe nhiều, chép nhiều nên đến lúc thi, cái j` cần thì cũng đều đã có trong đầu cả rồi, chỉ cần đọc qua 1 lượt là làm được bài.
Cách dạy cũng như cách của cô Văn lớp tớ khá là mới lạ. Thường thì chả mấy khi phải dùng đến SGK, nghe cô giảng là chính, có cái chả liên quan đến sách, thậm chí có những cái chả liên quan tí nào đến bài đang học trên lớp, nhưng nó lại cho bọn tớ những bài học khác, trong cuộc sống. Bọn lớp tớ cũng bảo nhau học Văn trên lớp thì vui thật, nhưng để qua được các kì thi của trường mình thì phải đi học thêm thôi, nếu chỉ học thế này thì ko thi nổi mất :))
Còn về điểm số, điểm cô chấm khá rẻ. Nói chung là thoải mái lắm :->
Bài tập làm văn số 2, có 2 đề.
- Đề 1: "Hãy tưởng tượng phần tiếp theo của câu chuyện "Nhưng nó phải = 2 mày".
- Đề 2: "Tự viết 1 truyện ngắn"
2 đề đều đòi hỏi tính sáng tạo rất cao :)). Lúc viết bài, các bạn khác (và cả bản thân tớ nữa) cũng có dùng nhiều từ "hiện đại" kiểu như: blog, chat, Y!M,...nhưng cô cũng chẳng nói j`, ko trách mắng j` hết. Cô ko ép buộc phải làm theo đúng như trong sgk hay theo đúng như dàn bài của cô mà cho thoải mái sáng tạo. Bài TLV này, điểm cao nhất là 9, thấp nhất là 6.5, ko có điểm nào kém quá cả.
Nói tóm lại là, tớ rất thik cách dạy Văn của cô lớp tớ, nó khiến cho bọn tớ cảm thấy thik học Văn và tạo cho bọn tớ cơ hội để phát huy tính sáng tạo của mình. Tuy nhiên, nếu muốn vượt qua những kì thi của trường, cũng như những kì thi của Bộ sau này thì chắc là cũng phải đi học thêm thôi :).
 
Ko biết bên các bạn Ams thế nào chứ bên trường tớ - CNN, à ko, chắc ko phải là cả trường, có thể chỉ là lớp tớ thôi, học Văn khá thoải mái. Nhưng mà cách học khác hoàn toàn so với cấp II nên nói thật là đến lúc thi HK cũng rất sợ :-s
Hồi cấp II, tiết Văn thường là tiết chép nhiều nhất (chỉ sau Sử 8-}) nhưng mà bây giờ thì toàn ngồi nghe là chính, chả mấy khi phải chép. Nhiều lúc cô cũng lấy ví dụ bên ngoài, chả liên quan đến Văn học mấy. Tiết Văn học rất vui nhưng có vẻ ko chất lượng lắm. Đến lúc thi HK, nếu như cô ko cho đề cương ôn thì có khi cũng chả hiểu mình phải làm thế nào, chả biết phải ôn cái j` và thi ntn. Khác vs hồi cấp 2, vì trong lớp nghe nhiều, chép nhiều nên đến lúc thi, cái j` cần thì cũng đều đã có trong đầu cả rồi, chỉ cần đọc qua 1 lượt là làm được bài.
Cách dạy cũng như cách của cô Văn lớp tớ khá là mới lạ. Thường thì chả mấy khi phải dùng đến SGK, nghe cô giảng là chính, có cái chả liên quan đến sách, thậm chí có những cái chả liên quan tí nào đến bài đang học trên lớp, nhưng nó lại cho bọn tớ những bài học khác, trong cuộc sống. Bọn lớp tớ cũng bảo nhau học Văn trên lớp thì vui thật, nhưng để qua được các kì thi của trường mình thì phải đi học thêm thôi, nếu chỉ học thế này thì ko thi nổi mất :))
Còn về điểm số, điểm cô chấm khá rẻ. Nói chung là thoải mái lắm :->
Bài tập làm văn số 2, có 2 đề.
- Đề 1: "Hãy tưởng tượng phần tiếp theo của câu chuyện "Nhưng nó phải = 2 mày".
- Đề 2: "Tự viết 1 truyện ngắn"
2 đề đều đòi hỏi tính sáng tạo rất cao :)). Lúc viết bài, các bạn khác (và cả bản thân tớ nữa) cũng có dùng nhiều từ "hiện đại" kiểu như: blog, chat, Y!M,...nhưng cô cũng chẳng nói j`, ko trách mắng j` hết. Cô ko ép buộc phải làm theo đúng như trong sgk hay theo đúng như dàn bài của cô mà cho thoải mái sáng tạo. Bài TLV này, điểm cao nhất là 9, thấp nhất là 6.5, ko có điểm nào kém quá cả.
Nói tóm lại là, tớ rất thik cách dạy Văn của cô lớp tớ, nó khiến cho bọn tớ cảm thấy thik học Văn và tạo cho bọn tớ cơ hội để phát huy tính sáng tạo của mình. Tuy nhiên, nếu muốn vượt qua những kì thi của trường, cũng như những kì thi của Bộ sau này thì chắc là cũng phải đi học thêm thôi :).

Tớ cũng thích cách dạy như thế, môn Văn mà phải gò bó vào công thức như kiểu Toán Lý Hóa thì còn gọi gì là Văn. Mình cũng ước gì có được cô giáo (hoặc thầy giáo) như vậy. Nhưng thật ko may, hồi lớp 10, 11 thì còn đỡ, đến lớp 12 thì thầy chấm điểm mới gọi là "đắt như tôm tươi", mà dạy cũng chán phèo :( :( :( Mà hình như ko chỉ riêng môn văn đâu, môn chính nào muốn thi đậu cũng phải đi học thêm hay sao ấy. Ko hiểu nước mình học kiểu gì nữa :( :( :(
 
Mọi người đọc bài Xã hội hóa môn Văn trên báo Tiền Phong chưa?:D Kiểu ra đề phát huy tính sáng tạo giờ lại lấn át kiểu ra đề truyền thống. Nước mình đúng là... cứ bảo đổi mới là đổi phát xoạch luôn (đang rẽ sang trái phanh kít lại rẽ sang phải) Kể ra như thế vẫn còn hơn là xào đi xào lại mấy bài văn bài thơ cũ xì. Nhưng mà, từ việc phải học rất nhiều bây giờ các em chả phải học gì, thả sức tung hoành. Sáng tạo là tốt. Ví dụ như đề Văn của em Hạnh là viết 1 truyện ngắn, ô kê. Nhưng em nghĩ vấn đề của môn Văn là tổ chức ýcách diễn đạt, liệu cách ra đề thế này có cải thiện được những khả năng ấy của học sinh không?

Giáo viên chưa quen với kiểu chấm bài thế này. Có những người quen đọc lướt, kiểu đọc mấy câu đầu là biết học thêm lò nào rồi:D thì sẽ thiệt cho học sinh có những sáng tạo hay. Còn có những giáo viên thoải mái như cô giáo của Hạnh, thì có thể lại quá dễ dãi, cho rằng mọi sáng tạo đều đáng trân trọng và dễ dàng cho điểm cao. (Thế là chị nói có thể thôi nhá)

Có em lớp 6 làm đề viết tiếp truyền Tấm Cám: Cám lao xuống vực bị mất trí nhớ, xuống âm phủ đã gặp được tráng sĩ tình yêu của đời mình 8-}

Có những thầy cô dạy Văn thì hay thật, nghe sương sướng, phê phê nhưng lan man, chẳng ý nào ra ý nào. Mọi người không khoái cái kiểu văn mà chia ý này nọ, công thức như Toán nhưng nếu không có một bộ khung (cứ cho là cứng nhắc vậy) thì cái đầu của chúng ta sẽ biến thành một mớ chữ nghĩa hỗn độn, một đống hổ lốn những cảm xúc... lúc làm bài thì nghĩ cái gì viết cái đó, như thế thì không phát triển cái gì cả.

@em Thảo: Phương Định là cái gì thế:D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mọi người đọc bài Xã hội hóa môn Văn trên báo Tiền Phong chưa?:D Kiểu ra đề phát huy tính sáng tạo giờ lại lấn át kiểu ra đề truyền thống. Nước mình đúng là... cứ bảo đổi mới là đổi phát xoạch luôn (đang rẽ sang trái phanh kít lại rẽ sang phải) Kể ra như thế vẫn còn hơn là xào đi xào lại mấy bài văn bài thơ cũ xì. Nhưng mà, từ việc phải học rất nhiều bây giờ các em chả phải học gì, thả sức tung hoành. Sáng tạo là tốt. Ví dụ như đề Văn của em Hạnh là viết 1 truyện ngắn, ô kê. Nhưng em nghĩ vấn đề của môn Văn là tổ chức ýcách diễn đạt, liệu cách ra đề thế này có cải thiện được những khả năng ấy của học sinh không?

Giáo viên chưa quen với kiểu chấm bài thế này. Có những người quen đọc lướt, kiểu đọc mấy câu đầu là biết học thêm lò nào rồi:D thì sẽ thiệt cho học sinh có những sáng tạo hay. Còn có những giáo viên thoải mái như cô giáo của Hạnh, thì có thể lại quá dễ dãi, cho rằng mọi sáng tạo đều đáng trân trọng và dễ dàng cho điểm cao. (Thế là chị nói có thể thôi nhá)

Có em lớp 6 làm đề viết tiếp truyền Tấm Cám: Cám lao xuống vực bị mất trí nhớ, xuống âm phủ đã gặp được tráng sĩ tình yêu của đời mình 8-}

Có những thầy cô dạy Văn thì hay thật, nghe sương sướng, phê phê nhưng lan man, chẳng ý nào ra ý nào. Mọi người không khoái cái kiểu văn mà chia ý này nọ, công thức như Toán nhưng nếu không có một bộ khung (cứ cho là cứng nhắc vậy) thì cái đầu của chúng ta sẽ biến thành một mớ chữ nghĩa hỗn độn, một đống hổ lốn những cảm xúc... lúc làm bài thì nghĩ cái gì viết cái đó, như thế thì không phát triển cái gì cả.

@em Thảo: Phương Định là cái gì thế:D
Thật ra cách dạy của cô em chỉ làm bọn em thấy thích học tiết Văn hơn thôi, chứ thực tế thì em thấy cũng chẳng học được mấy, tại cô dễ quá nên tiết Văn chúng nó toàn ngồi nói chuyện, có nghe giảng đâu. Đến lúc gần thi thì mới lo cuống cả lên. Bây giờ thì đứa nào cũng phải đi học thêm Văn để đảm bảo là sau này vẫn thi được :-s
Còn cái chị hỏi bạn Thảo, nếu em ko nhầm thì là PĐ trong truyện "Những ngôi sao xa xôi" thì phải :-?
 
Nói thật chứ cô CN anh trình độ ko thua ai đâu. Nhưng mà sao giảng buồn ngủ lắm. Học Văn căng thẳng kinh khủng.:)|
 
THế là còn mừng vì mấy anh chị chỉ lo cho năng khiếu của mình. Còn bọn em nè, còn sợ bị đì nữa cơ. Khiếp vãi!! Điểm 1 tiết vs 15' toàn 5 vs 6, hôm nào cô vui thì cho thêm 1 dấu +. Mà đâu phải lớp em học dở gì cho cam? Hs đi thi hs giỏi văn tỉnh vẫn đậu mà!! Cô chỉ giải thik rằng. Cô đang tập cho các em cách học ở cấp 3, các em nên cố gắng hơn!! Nghe mà bó tay!
 
dạ đúng roài đó. Lâu lâu bả lại còn dở chứng mắc mưa nữa chứ!!!! "đề 15': phân tik hình ảnh Bác trong tim nhân dân(lấy dẫn chứng từ hình ảnh bác suốt 2 cuộc kháng chiến!)" Bó tay. Lớp 9 đâu có học mấy thứ đó đâu?
 
dạ đúng roài đó. Lâu lâu bả lại còn dở chứng mắc mưa nữa chứ!!!! "đề 15': phân tik hình ảnh Bác trong tim nhân dân(lấy dẫn chứng từ hình ảnh bác suốt 2 cuộc kháng chiến!)" Bó tay. Lớp 9 đâu có học mấy thứ đó đâu?

Lớp 9 có học bài nào về Bác ko?
 
Nói thật chứ cô CN anh trình độ ko thua ai đâu. Nhưng mà sao giảng buồn ngủ lắm. Học Văn căng thẳng kinh khủng.:)|

Ủa tưởng GVCN lớp em là Phương già? Đổi rồi à?

Giỏi cô thì cô giỏi chứ giỏi gì con:D

Kiểu như cô Nam lớp chị (CN luôn) giỏi thì không hẳn nhưng cách truyền đạt ổn nên học cũng vô, tuy rằng hơi khô khan một tí.
 
Bạn Duy cũng học văn ông Liêm à, ông ấy dạy hay đấy chứ ;)) ;)) ;))

kiểu ai muốn học Văn thật thì chịu, còn nếu chỉ là học trên hồ sơ thì ok, không vấn đề. Tóm lại là đối với em thế nào cũng được, bởi vì trong cái thời buổi này, đọc được hết những tác phẩm trên trung bình là cực kỳ khó khăn, mà tìm được cái nào vừa ý mình lại càng khó. Hồi trước (tầm tháng ngoái) đọc lại Cánh buồm đỏ thắm và truyện Nhà giả kim thuật của nxb Phụ nữ ( cánh buồm của nxb Kim Đồng) không nhớ tên tác giả cả 2 truyện đấy, nhưng đọc thì thấy rất vừa ý... Nhiều khi lỡ tay đi mua truyện mà về đọc thấy nản (vừa đắt vừa chẳng ra gì)

Văn kiểu sáng tạo thì thật sự là rất khó, khó cho cả người viết lẫn người chấm, người viết có khi chưa tìm được ý hay thì đã phải làm bài kt, người chấm thì phải đọc nhiều, phải chấm sao cho không thiên vị.

Văn kiểu chấm ý thì đã có những bất lợi như mọi người biết rồi đấy... Nói chung không chỉ riêng môn văn mà mọi môn khác và cả cách học làm sao phát huy được khả năng thế mạnh của học sinh một cách tốt nhất, nhưng chẳng biết đến bao giờ.

P.S: anh cộng ở 88andlife à? :D I'm Jack Bonham :D :">
 
@ anh Công: tất cả ạh: Còn nói về cuộc sống của Bác sau ct trong ngôi nhà sàn nữa!!
 
P.S: anh cộng ở 88andlife à? :D I'm Jack Bonham :D :">

Bạn Duy hỏi tớ phải ko nhỉ, gì mà khó hiểu quá, với lại tên tớ ko có dấu "." :p :p :p

@ anh Công: tất cả ạh: Còn nói về cuộc sống của Bác sau ct trong ngôi nhà sàn nữa!!

Thế vì tốt rồi, có đủ cái mà viết rồi, thế thì bắt tay vào viết chớ còn gì nữa, nhỉ :D :D :D
 
lần đầu tiên được 8 điểm văn từ khi lên lớp 10 @___@
đề bài : nhập vai Uy-lít-xơ để nói về cảm xúc của mình với Pê-nê-lốp
Do cả lớp làm bài cực nhộn ( theo cô là thế ) ^^!! các bạn nam lãng mạn hơn cả phim Hàn !!! thêm được cái câu " nàng là nữ thần của đời ta!!! có thể với Tg nàng là 1 người nhưng đối với 1 người _ ta đây _ nàng là cả thế giới và thiên đường cùng hạnh phúc lớn nhất"!! rốt cục con số dưới 8 chỉ đếm trên đầu 1 bàn tay :D !!
cô bào vừa đọc mí bài của các pạn Lý 2 bực hết cả mình, chuyển sang hóa 2 cười sảng khoái ~~~> lần sau cô cho đề tưởng tượng tiếp :))!!
 
Back
Bên trên