[Thảo luận chung] Thiền là gì ?

He he biết đáp án câu chuyện rồi thì hóa ra chúng ta thành cao tăng hết.
Đời người có những câu hỏi lớn mà đôi khi đi đến hết ta vẫn không trả lời được.
Thiền là cách để ta quên câu hỏi đấy đi hi hi
 
Nguyễn Thế Vinh đã viết:
He he biết đáp án câu chuyện rồi thì hóa ra chúng ta thành cao tăng hết.
Đời người có những câu hỏi lớn mà đôi khi đi đến hết ta vẫn không trả lời được.
Thiền là cách để ta quên câu hỏi đấy đi hi hi
Oh, trước khi viết bài trên, em cũng có ý giống như anh Vinh, nhưng em vẫn thật sự muốn biết câu trả lời của chị Hà cho câu chuyên đó. Kể ra, đặt câu chuyện lửng lơ rồi bỏ quên nó thì thật đáng tiếc, vì chưa chắc đấy đã là "thiền", mà chỉ là.. không thèm đụng đến vì bó tay với câu hỏi lớn thôi :|
 
He he nói thế chị Hà đánh chết:)
Nhưng ủng hộ Đỗ Việt đố mà không trả lời ra là đố ma à?
 
Re: Thiền là gì ?

Dam Duong Ha đã viết:
Xưa, có một học giả uyên thâm, tự coi là mình biết hết mọi thứ. Ông kịch liệt phản đối các thuyết của Đạo Phật .Một ngày nọ, ông quyết định lên đường tìm đến một cao tăng đắc đạo, định bụng sẽ tranh cãi và phủ định toàn bộ học thuyết của Đạo Phật.
Trên đường đi ông gặp nhà sư.Nhà sư hỏi ông đi đâu, vị học giả nọ ngạo mạn trả lời ý định của mình.
Nhà sư từ tốn nói:
-Ông cho rằng mình đã hiểu hết về Phật Pháp?
-Phải, tôi đã đọc hết thảy kinh sách, lịch sử lẫn các thuyết tu tập.Tôi thấy nó chẳng có gì cao siêu.
-Nếu ông có thể trả lời được ba câu hỏi sau đây, ông có thể đi tiếp, còn nếu không, ông chẳng hiểu gì hết về Phật Pháp, ông nên quay về.Ba câu hỏi đó là:
"Trên đường lưu chuyển, cái gì ngăn lại mà dòng chảy phải ngừng?
Trên đường hành Đạo, cái gì ngăn lại mà vẫn phải vượt qua?
Thế gian mọi chuỵên khổ đau, nơi nào là chỗ chấm dứt?"
(Hà chỉ lưu, đương chỉ?
Hà chỉ Đạo, ưng hành?
Thế gian khổ lạc sự
Hà xứ đương cùng tận?)

......
Vị học giả nọ sẽ tiếp tục được ý định của mình hay phải quay về?
Trên đường lưu chuyển , ? ngăn lại khiến dòng chảy phải ngừng.
Trên đường hành đạo, ? ngăn lại vẫn phải vượt qua.
Thế gian mọi chuyện khổ đau nơi nào là chấm dứt.
3 câu hỏi chung quy lại nói về 1 chữ trong Phật pháp gọi là vô.:))
Thiền là để đạt tới chữ Vô của mỗi người.
 
:) Chị đã định phá lệ, vừa post bài trả lời khá dài, khá tâm huyết nhưng post mãi mà không được:) Theo đúng tinh thần của câu trả lời 1 Trên dòng lưu chuyển cái gì ngăn lại mà phải ngừng:)
Đọc mấy bài của các em, không muôn các em suy diễn, nên vào đây trả lời
Đó là chữ Tâm
Câu trả lời thứ nhất cho Tâm tự nhiên và vô thường
Câu trả lời thứ hai cho Tâm của Ngã
Câu trả lời thứ ba cho Tâm Vô Ngã.
Sau đó các em tự chiêm nghiệm :) Thế mới là tinh thần của Thiền chứ.
Im lặng (Có thể là do dốt :D) nhưng không phải vì muốn mình quan trọng.
Hãy học cách chiêm nghiệm từ sự im lặng. Đó cũng là Thiền.
Chị không muốn giải thích nhiều vì thấy mọi ngôn ngữ đều thất bại khi giải nghĩa về Thiền. Ngôn ngữ tốt nhất là sự Cảm Thấy và sự Nhận Biết:)
Trong topic này nhiều người say mê đi tìm một chân lý xuyên suốt.Điều này rất cần thiết cho mọi người. Tuy nhiên, đừng tranh cãi nhé. Hãy đọc và nghe những gì người khác nói, sau đó hãy biến nó thành cái của mình. lúc đó mói thấy đúng. Nếu không, suốt ngày ta chỉ đi tán thánh hoặc bác bỏ ý kiến của người khác thì không bao giờ kiến thuéc là của mình:)
Đó cũng là Hành Thiền
Đọc xong, chị mong mọi người quên tất cả các ý trên:)
 
Cảm ơn chị Hà nhiều.
Không phải em suy diễn lung tung mà chỉ đơn giản là vì em tò mò thôi (kém cỏi ở chỗ ấy chị nhỉ!).

[ ... ]
Cảm ơn chị lần nữa!
 
Hì hì Thiền mà không đến nổi chữ Hư thì nói gì đến Vô.
Còn cho rằng đó là chữ Tâm thì e rằng không phải là mục đích của thiền. Thiền để an Tâm mờ.
 
Nguyễn Thế Vinh đã viết:
Hì hì Thiền mà không đến nổi chữ Hư thì nói gì đến Vô.
Nếu em đi đến được chữ Hư rồi Vô trong Thiền Đạo thì em ở trình độ "tẩu hỏa nhập ma" rồi :D
Ngược lại, Thiền là cái rất thực và tự nhiên.:)
 
Ha ha đến sư trụ trì cũng chưa bảo em tẩu hỏa nhập ma.
He he muốn thực, muốn tự nhiên mà tâm không ở chữ Vô thì tự nhiên làm sao được. Tâm phải không có gì thì mới tự nhiên được vừa Thiền vừa nghĩ đến bánh kem xin hỏi không Vô bánh kem thì lấy đâu ra tự nhiên.
Chị không thấy trước khi Thiền người ta phải thả lỏng à???
Đừng nghĩ mình lấy được ở đâu câu đố rồi đem lên lèo thiên hạ là được đâu.
Em nói thật câu đố này trong hàng loạt kinh nhà Phật nó nhiều như mưa rừng.
Có thấy các sư tu hành không, tên hiệu Vô Sắc, hay hàng chữ Không như Không Trí ây.
Thiền đấy! Quả nhiên đi nhặt nhạnh, nói loanh quanh một chút quả nhiên lòi ra cái đuôi không hiểu điều mình nói.
 
:D Đúng là rơi vào bẫy của chính mình!Ngay từ đầu đã không định tranh luận cho cái topic này :) Chị không định đố mọi người mà chỉ định post lên chia sẻ.
To Vinh: Chị em mình không định rơi vào cái bẫy luẩn quẩn, cãi nhau vì một cái không thể cãi nhau được đấy chứ?:)
Chúc em mọi điều như ý:)
 
cãi nhau thì ko nên nhưng không nói ko có nghĩa là ko nói gì cả ... cái chữ Hư Vô trong nhà Phật cũng ko có nghĩa là Tâm phải không có gì đâu ...
 
He he Tâm làm sao lại không có gì???
Thiền dẫn đến Tâm ngộ chứ không phải là không có gì, không có gì ngang đi ngủ à.
Đầu tiên Thiền nhìn núi là núi.
Sau đó nhìn núi không phải là núi.
Cuối cùng núi lại là núi.
Đây là con đường đi đến cái gọi là ngộ.
Còn cái Thiền mà chị Hà ở đây hiểu nhầm chỉ là một góc của thiền là thả lòng giảm stress thôi
 
To Vinh: Cái câu mà em trích dẫn nằm trong quyển Chân Thiền Zen. Chị nhớ trong đấy có trích kinh Bát Nhã. Em nói Thiền là Vô. Em giải thích sao về câu này trong kinh Bát Nhã: "không có cái vô minh cũng chẳng có cái hết vô minh"( vô vô minh diệc vô vô minh tận)
To anh Trung: Trong rất nhiều công án của Thiền có một công án nổi tiềng. Trong đó các vị sư trẻ hay hỏi các vị cao tăng già: Thưa thầy Thiền là gì ạ.
Câu trả lời thường là Thiền chẳng là cái gì cả. Hoặc một câu trả lời tưởng như không phải câu trả lời."Trước đây ta may một cái áo bằng vải gai dầu"
Có vẻ anh Trung rất muốn nổ ra một cuộc tranh cãi Thiền là gì, mục đích không có lẽ muốn tìm câu trả lời mà đơn giản chỉ muốn mọi người tranh cãi.

Quay trở lại câu chuyện em đã post. Quả là trong cái tinh sâu không thể nói cho đủ. Như câu trả lời ở trên là mọi người hãy cảm nhận bằng chính trực quan của mình. Tuy nhiên, em cũng xin giải thích tại sao mình post câu truyện đó lên . ( Xin mạn phép trước)

Tại sao bằng ba câu hỏi mà khiến vị học giả nọ phải lúng túng. Ông sẽ tiếp tục mang kiến thức của minh để trả lời hay quay về? Vị học giả nọ chính là chúng ta. Khi chúng ta đã có một kiến thức nhất định thì thường sinh lòng ngã mạn, cho rằng mình đã hiểu rất nhiều. Nhưng chân lý lại là bể học vô tận, càng học càng có nhiều thứ chưa học.
Vị học giả nọ nếu sinh lòng ngã mạn mà trả lời lung tung và sẽ tiếp tục bước đi. Còn nếu lúc đó, một chút khiêm nhường, một chút ham học hỏi mà bỏ đi cái kiêu mạn của mình, vị học giả nọ sẽ im lặng và quay về. Ông nghiền ngẫm trong im lặng, trong sự trải nghiệm. Đến cuối đời, khi đã trải nghiệm, câu trả lời sẽ đựoc sáng tỏ.
- Đáp án cho ba câu hỏi trên cũng không nhằm cho câu trả lời " Thiền là gì":)
Trong dòng lưu chuyển cái gì ngăn lại mà dòng chảy phải ngừng?
Đó là cái bình thường Tâm trong Thiền. Người học Đạo đều biết mọi thứ có quy luật và nhân quả. Mọi vật trong cuộc sống không vượt ra ngoài quy luật của nó. Đời người như dòng sông, đến ngã rẽ là phải rẽ, đến điểm dừng là phải dừng. Như vậy mới gọi là Thuận. Ví như cái Tâm bình lặng và tự nhiên.Tôi lại nhớ đến các bậc Thiền sư không bao giờ cưỡng lại cái chết. Bởi sinh tử cũng là chuyện bình thường.

Trên đường hành Đạo cái gì ngăn lại mà vẫn phải vượt qua?
Cái này cho ngườ học Đạo. Con đường Đạo là con đượng gian khổ. Không cần biết vật cản là gì mà chỉ cần biết phải vượt qua. Còn người đã học, đã hiểu thì biết cái gì ngăn trở Đạo. Đó là Tâm của ngã mạn.

Thế gian bao chuyện khổ đau, nơi nào là chỗ chấm dứt?
Câu này người đã học Đạo cũng hiểu khá rõ. Đó là cái Tâm vô ngã. Khi Tâm tính trở nên tự nhiên, trong suốt thì mọi khổ đau thường không chạm tới.

Ba câu này không thể giải thích nhiều. Nhưng nó tượng cho ba giai đoạn. Học hỏi- ý chí (hành thiền) và giác ngộ.

Tại sao chị lại dẫn Kinh Bát Nhã để vặn lại em và mang công án để vặn anh Trung. Điều đó không nằm ngoài ý cho mọi người thấy là không có cái gì tuyệt đối. Mọi kinh văn chỉ để là phương tiện cho cái học hỏi ban đầu. Còn cái cốt lõi vẫn là Hành.Em Vinh nếu thích có thể mang Kinh Kim Cương, Kinh Cửu Phẩm hay các công án khác để vặn lại. Nhưng điều đó sẽ chẳng để làm gì . Vô nghĩa khi phân định Đúng và Sai khi kiến thức chỉ có trong mỗi người và là của mỗi người.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
"Trên đường lưu chuyển, cái gì ngăn lại mà dòng chảy phải ngừng?
Trên đường hành Đạo, cái gì ngăn lại mà vẫn phải vượt qua?
Thế gian mọi chuỵên khổ đau, nơi nào là chỗ chấm dứt?"
(Hà chỉ lưu, đương chỉ?
Hà chỉ Đạo, ưng hành?
Thế gian khổ lạc sự
Hà xứ đương cùng tận?)


Đã dòng chảy, đương nhiên ko có gì ngăn được.
Cái này cũng thế, ko muốn vượt tự nhiên ko có gì để vượt
(Trong mình ) Không có " khái niệm" khổ đau thì việc gì phải tìm cách chấm dứt?
 
Đoàn Thụy Anh đã viết:
"Trên đường lưu chuyển, cái gì ngăn lại mà dòng chảy phải ngừng?
Trên đường hành Đạo, cái gì ngăn lại mà vẫn phải vượt qua?
Thế gian mọi chuỵên khổ đau, nơi nào là chỗ chấm dứt?"
(Hà chỉ lưu, đương chỉ?
Hà chỉ Đạo, ưng hành?
Thế gian khổ lạc sự
Hà xứ đương cùng tận?)


Đã dòng chảy, đương nhiên ko có gì ngăn được.
Cái này cũng thế, ko muốn vượt tự nhiên ko có gì để vượt
(Trong mình ) Không có " khái niệm" khổ đau thì việc gì phải tìm cách chấm dứt?

:) Đúng là nó.
 
Back
Bên trên