Lê Nguyễn Ngọc Tâm
(Youngexplorer)
New Member
Bây giờ trên đài báo đang nói liên tục về vấn đề an toàn giao thông. Các bác trong chính phủ lần này có vẻ được thể mạnh tay làm nhiêu thứ (tuy có hơi nông dân tẹo). Hôm trước lại nghe mấy thằng cu ngồi bốc phét trên tivi cổ động việc teen đi xe phân khối nhỏ, nói linh tinh về "tự do trong khuôn khổ". Vậy việc cấm teen đi xe máy phân khối lớn này có nên hay không ?
Theo mình thì việc cấm đi xe máy phân khối lớn cho teen là chuyện rất vớ vẩn và không thực chất. Giờ tưởng tượng có luật cấm teen phải dùng điện thoại cố định thay vì điện thoại di động, chắc chắn chẳng có ai ủng hộ. Người ta có phương tiện để đi lại tốt, bắt người ta phải xuống đời chả vì một ý nghĩa gì cả. Nhu cầu đi xe máy là một nhu cầu cực kỳ rõ ràng và cần thiết như là ăn uống, nghỉ ngơi. Hà Nội ngày càng mở rộng, xã hội hoạt động ngày càng nhanh. Bây giờ tìm được xe dưới 50 phân khối cũng là một vấn đề vì thị trường đã đào thải loại xe đó do quá lỗi thời rồi. Trói chân teen bằng cách không cho đi xe máy phân khối lớn là đi ngược với sự phát triển và nhu cầu thực tế phát sinh => rất vớ vẩn
Điểm thứ 2, an toàn giao thông là phần lớn là do khả năng thi hành luật. Ở nước ngoài cũng vậy thôi. Học sinh cấp 3 đi xe oto đầy, chẳng bị làm sao cả. Ở Mỹ thì miễn là học sinh còn trong trường học và chấp hành một số giới hạn nhất định là được đi xe oto. Nếu công an ở VN làm việc tử tế một chút thì teen đi xe phân khối gì cũng thế thôi. Bây giờ bị bắt lỗi gì thì bắt, cứ đưa độ 150K ra là thoát hết thì teen cũng thế mà người lớn cũng vậy, luật khối lớn với khối nhỏ thì làm gì được nhau. Vấn đề quan trọng ở đây là đi như thế nào chứ không phải là đi bằng gì. Thay vì tự nhận thức rằng hệ thống hành pháp cho mảng giao thông là yếu kém, trì trệ, nhiều tiêu cực thì chính phủ lại đổ lỗi ngược lại là do người dùng ít tuổi dùng xe lớn => rất không thực chất.
Theo mình thì việc cấm đi xe máy phân khối lớn cho teen là chuyện rất vớ vẩn và không thực chất. Giờ tưởng tượng có luật cấm teen phải dùng điện thoại cố định thay vì điện thoại di động, chắc chắn chẳng có ai ủng hộ. Người ta có phương tiện để đi lại tốt, bắt người ta phải xuống đời chả vì một ý nghĩa gì cả. Nhu cầu đi xe máy là một nhu cầu cực kỳ rõ ràng và cần thiết như là ăn uống, nghỉ ngơi. Hà Nội ngày càng mở rộng, xã hội hoạt động ngày càng nhanh. Bây giờ tìm được xe dưới 50 phân khối cũng là một vấn đề vì thị trường đã đào thải loại xe đó do quá lỗi thời rồi. Trói chân teen bằng cách không cho đi xe máy phân khối lớn là đi ngược với sự phát triển và nhu cầu thực tế phát sinh => rất vớ vẩn
Điểm thứ 2, an toàn giao thông là phần lớn là do khả năng thi hành luật. Ở nước ngoài cũng vậy thôi. Học sinh cấp 3 đi xe oto đầy, chẳng bị làm sao cả. Ở Mỹ thì miễn là học sinh còn trong trường học và chấp hành một số giới hạn nhất định là được đi xe oto. Nếu công an ở VN làm việc tử tế một chút thì teen đi xe phân khối gì cũng thế thôi. Bây giờ bị bắt lỗi gì thì bắt, cứ đưa độ 150K ra là thoát hết thì teen cũng thế mà người lớn cũng vậy, luật khối lớn với khối nhỏ thì làm gì được nhau. Vấn đề quan trọng ở đây là đi như thế nào chứ không phải là đi bằng gì. Thay vì tự nhận thức rằng hệ thống hành pháp cho mảng giao thông là yếu kém, trì trệ, nhiều tiêu cực thì chính phủ lại đổ lỗi ngược lại là do người dùng ít tuổi dùng xe lớn => rất không thực chất.