Tại sao trường Ams ngày càng đạt ít giải quốc tế?

Thứ nhất, em không hiểu sao mọi người lại cho rằng đầu vào của Ams không được tốt như trước nữa, em thực sự không hiểu đấy là dựa vào tiêu chí nào? Có phải là do mọi người nhận thấy rằng thành tích của Ams không được như trước nữa nên đầu vào kém chất hơn chăng? Từ quan điểm của em, em nghĩ không nên so sánh đầu vào của Ams với tổng hợp và sư phạm, đơn giản vì kết quả những kỳ thi như thế còn phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố và không đánh giá được thực chất (xin xem ở dưới)

Em nghĩ vào thời kỳ của các anh chị, như em đã nói ở trước, có lẽ mục tiêu duy nhất của các anh chị là đạt giải quốc gia và quốc tế thôi. Về chuyện đi du học, liệu có fải các anh chị đấy được đi ngay không, hay là fải đợi. Bây giờ thực sự thời thế đã đổi khác rồi, cơ hội du học mở ra trước mắt dân Ams rất nhiều (ngay từ những năm học lớp 10,11,12). Và rất nhiều Amser đã lựa chọn tập trung vào luyện TOEFL trên 600, tiếng Pháp, tiếng Đức hơn là đi học đội tuyển (và họ đã làm được, năm ngoái khối tự nhiên buổi sáng không thiếu người TOEFL trên 600 đâu nhé). Dân Ams vẫn máu lửa lắm, nhưng mà họ máu lửa cái khác cơ. Em nghĩ là nếu các anh chị khóa trước nếu có những cơ hội du học thế này, chắc chắn cũng sẽ lựa chọn như chúng em thôi. Theo em các anh chị xa Ams quá lâu rồi, hãy thử đặt mình vào môi trường Ams mới, năng động hơn sẽ không còn những nhận xét thế đâu.

http://vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/Giao-duc/2002/11/3B9C2238/

Đề nghị bỏ quy định tuyển thẳng học sinh đoạt giải quốc gia

Theo tổng hợp của Vụ Đại học, đến ngày 6/11 trong số 187 ý kiến về những giải pháp bổ sung cải tiến tuyển sinh năm 2003 gửi về Bộ GD&ĐT có tới 57,7% số ý kiến đề nghị quy định học sinh đoạt giải quốc gia được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng.

Nguyên nhân là có nhiều trường đại học nhận thấy những học sinh được tuyển thẳng không thực sự là những học sinh giỏi. Ví dụ tại ĐH Bách Khoa Hà Nội, có năm học cả 34 học sinh được tuyển thẳng đều không đỗ vào hệ đào tạo kỹ sư tài năng của trường…

Vụ trưởng Vụ Đại học Bành Tiến Long cho biết, những ý kiến này chỉ mang tính chất thăm dò, Bộ sẽ tổng hợp để xem xét và có thể sẽ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Cũng theo thống kê của Vụ Đại học, Bộ đã nhận được 237 ý kiến của các đại học, cao đẳng, các sở GD&ĐT, các trường trung học phổ thông và các cá nhân góp ý về cải tiến tuyển sinh nhưng Vụ mới chỉ thống kê được 187 ý kiến. Theo đó, có 65,7% số ý kiến không đồng ý cho thí sinh đăng ký dự thi qua mạng trong đó có Hà Nội, Huế, Đà Nẵng; 60,96% không đồng ý thi trắc nghiệm vào năm 2003…

Dự kiến kết quả thống kê sẽ được công bố tại hội thảo về cải tiến tuyển sinh tổ chức ngày 8-9/11 tại Thái Nguyên.


Theo như bạn em nói, lớp cử nhân tài năng của Bách Khoa năm nay thì có 7 người là Ams, tổng hợp và sư phạm tổng cộng chỉ có 3 (tin này thì không dám confirm)
 
Hi,

Tôi nghĩ gần giống d/c V Hưng, đúng là: TƯ TƯỞNG "lớn" GẶP NHAU! :))
Hồi bọn tôi ở Ams đó là thời hòang kim của Ams, xét trên phương diện thành tích thi quốc tế. Trong đội tuyển Tóan, Lý (6+6 tên) quốc tế có đến 4 tên Amsers! 2 tên tham gia VLQT từ Ams năm đó, sau 0 trở thành great physicists tầm cỡ Feynmann hay Landau, hay ít ra như các bậc tiền bối, các con chim đầu đàn của VN như: NV Hiệu, NH Phương, như họ và mọi ng hằng mong đợi:)) nhưng đều đã trở thành các nhà doanh nghiệp năng động, with good technical & management skill! Đường đi của họ tôi thấy có nhiều điểm giống lão Wolfram! Tôi cho là như thế có ích và cần thiết cho VN hơn. 2 tên IMO Amsers năm đó, không trở thành các nhà toán học cự phách như Hilbert, Godel, ... cũng không sánh nổi lão Terence Tao (his biogr có lần tôi đã posted) nhưng cũng là các Dr tốt cho sự phát triển toán học nước nhà :)) Cũng phải nhắc lại là thời khai sinh lập địa đó, tp HN chỉ có 1 trường chuyên, mỗi bộ môn chỉ có 1 lớp chuyên (chứ 0 phải đến 4-5 lớp như hiện nay), và hs Ams quả là elite, 0 nhiều màu sắc multicultural như bây trừ :)
Tôi không biết chất lượng dạy và học ở Ams hiện nay sa sút đến mức nào, nhưng nhìn thành tích thi thố của học sinh Ams trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế 5 năm gần đây đúng là thê thảm, ở mức báo động cấp 4 !! Dĩ nhiên, theo tôi, đến đây đừng ai vội vã kết luận hồ đồ kiểu "học sinh Ams bây giờ dốt hơn xưa", "chất lượng dạy ở Ams xuống cấp nghiêm trọng" hoặc đổ lỗi cho input kém. Đơn giản là vì thành tích thi thố chỉ là 1 factor trong nhiều factors mà chúng ta phải xét đến. Theo tôi để có thể đánh giá 1 cách khách quan chất lượng dạy vs học của các trường chúng ta trứơc hết cần phải xây dựng 01 (universal) metric model cho phép chúng ta cân đong đo đếm, chứ không vội vã đưa kết luận rất chủ quan dựa vào cảm hứng. In the simplest model tôi thử đưa ra những factors sau:

1) Thành tích thi các kỳ thi hs giỏi thành phố, quốc gia, khu vực, thế giới.
Với các hệ số tương ứng là a_1, a_2, a_3, a_4.
2) Thành tích thi đại học: bao gồm phần trăm trúng tuyển vào các trường đại học hàng đầu của VN, phần trăm hs dành được học bổng (tới các trường 0 quá kém) đi du học nước ngòai. Phải làm ranking các Univ trước.
Các hệ số tương ứng là a_5, a_6.

3) Muốn đánh giá chất lượng dạy cần xét cả chất lượng đầu vào, thông qua thành tích của những hs đỗ vào trường. Nếu đầu vào mà chỉ TB mà có excellent output, chứng tỏ chất lượng dạy cũng phải siêu.

4) Phải xét cả tương lai, nghĩa là vai trò và sự thành đạt của các cựu hs những năm sau đó trong phát triển văn minh: khoa học, công nghệ, văn học, nghệ thuật, kinh doanh. Gần đúng thì xét thành tích của cựu hs của quá khứ.

Factor 4) là 1 dạng path-dependence, có ý muốn nói là nó 0 giống hệ VL đơn giản hay gặp chỉ cần biết state là đủ, a system with memory :)

Vì thiếu data tôi không thể kết luận dứt khoát về chất lượng dạy và học tại Ams hiện nay, nhưng tôi tin là đời nào Ams cũng có anh tài. Quan trọng là Ams có thể thay đổi được gì trong p/p để thu hút được nhiều tài năng trẻ về Ams, không làm họ thui chột vì mấy năm học tại Ams, không xuống cấp thành 1 trường hạng ruồi được biết đến vì nhiều xe máy A@, Spacy, dành riêng cho hs trung bình nhưng là con nhà giàu, quan chức !:))

Cheers,
Hưng

BTW. HS Ams không phải tự ti khi so sánh với TH, SP. Có 7 dạng intelligences, nếu theo thuyết đó, thì hai cái lò nói trên chỉ rèn hs 01 type of intelligence, còn Ams thì bét ra là 03 types!


Hồ Lê Việt Hưng đã viết:
Đáng tiếc nhưng đây lại là sự thật, thực tế là số giải mà học sinh trường Ams đạt được trong các kỳ thi toàn quốc và quốc tế (không nhắc đến thi thành phố ở đây) ngày càng ít đi theo thời gian. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn có những cá nhân xuất sắc, nhưng mà so sánh với quá khứ thì đúng là không thể nào bằng: ví trí của chúng ta đã bị thay thế hoàn toàn bởi Tổng hợp và Sư phạm. Thực sự đâu là nguyên nhân của tình trạng này, em thấy rất nhiều anh chị nói rằng chủ yếu là do chất lượng đầu vào ngày càng kém đi, hoặc nhiều thầy cô giáo giỏi đã nghỉ hưu. Nhưng theo em thì nguyên nhân chính là hoàn toàn khác, và kể cả việc ngày càng ít giải, nếu xem xét dưới một khía cạnh khác thì chưa hẳn đã là điều đáng buồn. Có 3 lý do:

Môi trường học tập ở Ams khác hoàn toàn với Tổng hợp và Sư phạm:

Các giải không còn giữ vị trí quan trọng như trước

Học sinh Ams đã có mục tiêu mới

Theo quan điểm của em, chúng ta không việc gì fải thất vọng về thế hệ học sinh Ams mới cả, họ đang ngày trở nên năng động và thực tế hơn. Những phẩm chất của học sinh Ams vẫn thế, nhưng thời cuộc thì đã thay đổi rồi :) Có thể Ams sẽ không cống hiến cho đất nước nhiều nhà khoa học như Tổng hợp hay Sư phạm, nhưng em tin là Ams sẽ sản sinh ra nhiều doanh nhân có tài. Em tự hào được là học sinh Ams :)
 
Phải công nhận là dân Ams bây giờ "du học" nhiều hơn là đi thi Quốc gia hay Quốc tế thật. Theo tôi thì điều đó cũng không có gì là lạ cả.
Thứ nhất, đó là từ phía nhà trường. Ams dẫu sao cũng la 1 trường PTTH, phải dạy theo đúng phương pháp sư phạm chứ không giống như TH hay SP là cái lò luyện.
Thứ hai là nếu nói về mấy môn khoa học tự nhiên thì TH hay SP có lợi thế hơn Ams về số lượng thầy cô giáo giỏi rồi. Đã là dân luyện thi đội tuyển thì thằng nào chả có mấy chiêu độc. Khổ cái là ở Ams các thầy mới truyền cho được 2 con dao bầu thì bọn TH, SP nó sắm súng máy rồi nên đánh không lại cũng phải thôi.
Thứ ba là bây giờ du học hấp dẫn hơn. Thi đội tuyển mà không vào tới Quốc tế chỉ dừng lại ở Quốc gia thì cũng chả hơn được ai bao nhiêu mà có khi con thiệt thân. Mà thi Quốc tế thì mỗi năm có 5 chú thôi, du học mỗi năm bây giờ vài nghìn.
Tiếp theo, lý do cũng có lẽ tại bây giờ có nhiều thứ phải học quá nên học sinh Ams có vẻ "đi xuống" về đoạn thi cử cũng phải thôi. Cái thời còn học PTTH, chả biết cái quái gì, như trẻ con chỉ biết học với chơi. Thấy em nào kết còn lảng ra xa để lo thi Đại học. Còn bọn trẻ bây giờ thì chưa lớn đã biết iêu, karaoke, trò chơi điện tử, Internet, nhiều thứ quá, làm sao mà còn máu như mấy bậc tiền bối được.
Ngày xưa tôi chọn Ams mà không vào TH vì là chán chuyện thi cử, hết máu me. Nếu không thật sự máu me bê bết thì về Ams học sướng hơn TH. Vào TH mà thằng nào không lo học hành đấu đá vào đội tuyển thì học mấy món cờ bạc, gái gú còn nhanh hơn học các môn trên lớp. Nhất là mấy thằng trong Mễ Trì, thành thần luôn.
Mà nói thật chứ nhìn thấy mấy đứa em đi học bây giờ không biết chúng nó học kiểu gì. Ngày xưa thấy dễ dàng ngon lành quá. Các cô chú còn đang ở trường có gì phát biểu không?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
;) Em viết bài này chỉ mong mọi ngưới, nhất là các anh chị thế hệ đi trước hãy có một cái nhìn tích cực hơn về " NEW AMSERS " thui, đừng vội đánh giá họ qua những thành tích thi cử nhất thời. Trường Ams có những đặc điểm riêng của mình, không chỉ là một lò luyện thi như Tổng hợp Sư phạm (không fải tự nhiên mà chúng ta luôn viết Tổng hợp đi kèm với Sư phạm fải không?). Những thành tích đạt được bây giờ chỉ là vinh quang cho cá nhân thôi, nó tồn tại được 5 năm cùng lắm là 10 năm. Cái quan trọng là về sau chúng ta làm được gì cho đất nước chứ. :)
Chúc mọi người vui vẻ
 
Du học là đích phấn đấu cho Amsers?

Hi everybody,

Nếu đại đa số Amsers bây giờ đặt mục tiêu phấn đấu cho mình trong giai đoạn post-Ams là đi du học, tôi thấy nó cũng 0 phải là hay. Well, 01 fashion chung cho nhiều cá nhân, cho dù beautiful, ít khi là hay. Hơn nữa nó là 1 cái đích ngắn ngủi, cho sprinters chạy 100m, hơn là cho ng thích chạy maraton. Đạt được đích dễ sinh tự hài lòng thậm trí tự mãn, nó chính là con đường ngắn nhất dẫn đến diệt vong. Đó là hiện tượng "hoa chưa hé đã tàn" rất hay gặp ở các bạn VN.
Theo tôi study abroad là giải pháp tốn kém, chỉ thực sự cần thiết cho một số careers nhất định, không phải là universal solution, even for Amsers. Rất có thể là nhiều bạn sau khi đi du học về nứớc, sẽ mong được đi làm thuê cho nhiều bạn trẻ khác học trong nước! Còn những bạn trẻ nào tính sau t/g du học sẽ tìm được chỗ đứng cho mình và định cư ở nứớc ngòai, đó cũng là 01 con đường rất chông gai.
Tóm lại với nhiều careers, mục tiêu phấn đấu của các bạn trẻ nên khác đi, vì đầu tư đi du học tự túc là 1 khoản đầu tư tốn kém và nó cũng 0 phải là key dẫn đến thành công sau đó.

Cheers,
Hưng
BTW. Với thời gian, sẽ ngày càng nhiều Univ AU, US nhảy vào đào tạo ngay tại VN, với edu cost vài lần cheeper và chất lượng comparative.
 
Heehee, đây là bằng chứng hùng hồn rằng h/s trường Ams rất đáng tự hào - không phải h/s năm xưa mà những em sau này cũng thế.

1 ví dụ thôi nhé:

Danh sách học sinh nhận giải thưởng quốc tế và quốc gia năm học 1998-1999 (không xét các học sinh học các trường ĐH ;) )


Giải quốc tế

1 Hà Hồng Hà Hà Nội - Am Huy chương Đồng
2 Bùi Nhật Linh Hà Nội - Am Dự thi không đạt giải


Giải quốc gia

1 Nguyễn Thị Kim Chi Hà Nội - Am Giải Nhất môn Tiếng Pháp
2 Nguyễn Thị Ngọc Trang Hà Nội - Am Giải Nhất môn Tiếng Anh
3 Nguyễn Quỳnh Trang Hà Nội - Am Giải Nhất môn Tiếng Anh
4 Phan Lệ Thu Hà Nội - Am Giải Nhất môn Nga Văn
5 Nguyễn Thành Hà Nội - Am Giải Nhất môn Nga Văn
6 Nguyễn Tô Lan Hà Nội - Am Giải Nhất môn Lịch Sử
7 Nguyễn Bình Minh Hà Nội - Am Giải Nhất môn Vật Lý
8 Phan Minh Châu Hà Nội - Am Giải Nhì môn Hoá Học
9 Nguyễn Bích Ngân Hà Nội - Am Giải Nhì môn Hoá Học
10 Chu Hồng Kiên Hà Nội - Am Giải Nhì môn Vật Lý
11 Nguyễn Thị Minh Trang Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Pháp
12 Lê Việt Hoàng Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Pháp
13 Lưu Phương Dung Hà Nội - Am Giải Nhì môn Sinh Học
14 Nguyễn Thu Hương Hà Nội - Am Giải Nhì môn Sinh Học
15 Nguyễn Thu Hương Hà Nội - Am Giải Nhì môn Địa Lý
16 Vũ Hà Phương Hà Nội - Am Giải Nhì môn Nga Văn
17 Vũ Hải Anh Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
18 Nguyễn Thị Hồng Hoa Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
19 Nguyễn Văn Thắng Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
20 Trịnh Khắc Toàn Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
21 Nguyễn Hoài Sơn Hà Nội - Am Giải Ba môn Hoá Học
22 Phan Ngọc Điệp Hà Nội - Am Giải Ba môn Hoá học
23 Trần Ngọc Tuấn Hà Nội - Am Giải Ba môn Hoá học

24 Nguyễn Hiển Dân Lập Marie Cu rie Giải Ba môn Hoá học
25 Vũ Tuyết Vân Hà Nội - Am Giải Ba môn Vật Lý
26 Đinh Trần Phương Hà Nội - Am Giải Ba môn Vật Lý
27 Trần Hữu Đức Hà Nội - Am Giải Ba môn Tin Học
28 Nguyễn Việt Cường Hà Nội - Am Giải Ba môn Toán
29 Nguyễn Minh Công Hà Nội - Am Giải Ba môn Toán
30 Đào Tiến Dũng Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
31 Nguyễn Hải Hà Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
32 Nguyễn Thị Thu Hà Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
33 Cao Thanh Huyền Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
34 Bùi Thanh Bình Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Anh
35 Hoàng Lê Thuỳ Dương Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Anh
36 Lê Phương Mai Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Anh
37 Nguyễn Thuỳ Lan Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Pháp
38 Nguyễn Thị Phương Anh Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Pháp

39 Nguyễn Thị Vân Hà Chu Văn An Giải Ba môn Tiếng Pháp
40 Hoàng Thị Thanh Hương Chu Văn An Giải Ba môn Tiếng Pháp
41 Nguyễn Thị Mai Trang Chu Văn An Giải Ba môn Tiếng Pháp
42 Phạm Đức Tùng Chu Văn An Giải Ba môn Tiếng Pháp
43 Nguyễn Kim Chi Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Nga
44 Hoàng Đình Linh Chu Văn An Giải Ba môn Địa Lý
45 Nguyễn Kim Thanh Chu Văn An Giải Ba môn Văn
46 Nguyễn Dương Diễm Thu Thăng Long Giải Ba môn Văn
47 Nguyễn Bảo Trâm Chu Văn An Giải Ba môn Lịch Sử
48 Nguyễn Thị Thục Anh Dân lập Đông Đô Giải Ba môn Lịch Sử
49 Trần Bích Hạnh Lê Quý Đôn Giải Ba môn Lịch Sử
50 Bùi Nhật Linh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Toán
51 Phạm Bảo Lâm Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Toán
52 Hà Hồng Hà Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Toán
53 Đào Thanh Tùng Chu Văn An Giải Khuyến khích môn Tin
54 Nguyễn Thành Hải Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Tin
55 Nguyễn Linh Giang Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Hoá Học
56 Đặng Hoài Linh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Vật Lý
57 Lê Bình Tâm Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Vật Lý

58 Nguyễn Trung Hưng Nguyễn Gia Thiều Giải Khuyến khích môn Hoá Học
59 Đặng Thị Hương Lan Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Văn
60 Đỗ Thị Thu Hằng Chu Văn An Giải Khuyến khích môn Tiếng Pháp
61 Đào Minh Anh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Nga Văn
62 Phạm Thị Bích Hồng Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Nga Văn
63 Trịnh Phương Anh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Văn
64 Phan Thiên Hương Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Địa Lý

65 Vương Thuỳ Linh Việt Đức Giải Khuyến khích môn Địa Lý
66 Nguyễn Quang Duy Việt Đức Giải Khuyến khích môn Sinh Học
67 Phạm Quốc Tuấn Việt Đức Giải Khuyến khích môn Sinh Học
68 Phương Bích Hạnh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Sinh Học
69 Nguyễn Thuỳ Liên Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Sinh Học

70 Ngô Vi Dũng Lê Quý Đôn Giải Khuyến khích môn Lịch Sử
71 Nguyễn Vân Anh Marie Cu rie



Qua đấy thấy trên 75% các giải thưởng thuộc về trường Ams ;)

Em nào thấy tên mình thì smile một cái nhé :)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Hello everybody,
Merci đ/c Thanh chim én cho cái list dài, hổ lốn các đ/c đạt giải QG 98/99 :) Tôi rất vui mừng được nghe đến thành tích của các bạn trẻ! Theo bảng này thì kết quả thi thố Amsers cũng tốt hơn nhiều so với tôi dự đóan!

Để tiện đánh giá kết quả từng khối trong thi thố hs giỏi QG vs Quốc tế, tôi đưa ra tiêu chuẩn chấm điểm thành tích các lớp chuyên như sau:

Thi QG đạt:
i1) giải khuyến khích: 1p,
i2) giải Ba: 2p,
i3) giải Nhì: 4p,
i4) giải Nhất: 8p.

Thi Quốc Tế (KHÔNG tính tất cả các môn ngoại ngữ!!!) đạt:
j1) không giải: 16p,
j2) Bronze: 20p,
j2) Silver: 24p,
j3) Gold: 28p,
j4) 42/42: 32p.

Thi khu vực Asia-Pasific or South East Asia:
k1) không giải: 8p,
k2) Bronze: 12p,
k3) Silver: 14p,
k4) Gold: 16p.

Vậy thì chúng ta có table sau:
Lớp Tóan: 7p (QG) + 36p (QT?) hay là 20p (khu vực?)
Lớp Tin: 3p
Lớp Lý: 18p
Lớp Hóa: 15p
Lớp Sinh: 18p
Lớp Anh: 38p
Lớp Pháp: 20p
Lớp Văn: 1p

Thành tích lớp Văn và Tin khóa 98/99 là yếu, còn của các lớp khác đều giỏi or suất sắc!! Có điều tôi hơi nghi nghờ khả năng thiết kế các thí nghiệm trong những môn khoa học thực nghiệm.
Các bộ môn Russian, History, Geography chưa được tôi xếp hạng! Có bao languages gần gũi or hữu ích hơn Russian như Latin, German, Chinese/Japanese/Nho/Korean, Jewish, Hindi, etc. sao không mở lớp chuyên ra dạy cho dzui nhảy ? :)) May mà AMS chưa có lớp chuyên LS Đảng và VN chưa tổ chức thi HS giỏi QG môn nè! :)

By the way, cho tôi hỏi vài câu: thi QG về Sử, Địa thì phải biết những gì? Có được lật ngược sự thật lịch sử trong SGK hông? Thi Văn có cần ca dao mái trường XHCN phần kết luận nữa không? :)) Có được phóng bút ngẫu hứng hông?

Cheers,
Hưng

******************************************************
Math:
28 Nguyễn Việt Cường Hà Nội - Am Giải Ba môn Toán
29 Nguyễn Minh Công Hà Nội - Am Giải Ba môn Toán
50 Bùi Nhật Linh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Toán
51 Phạm Bảo Lâm Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Toán
52 Hà Hồng Hà Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Toán


Infomatique:
27 Trần Hữu Đức Hà Nội - Am Giải Ba môn Tin Học
54 Nguyễn Thành Hải Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Tin


Physics:
7 Nguyễn Bình Minh Hà Nội - Am Giải Nhất môn Vật Lý
10 Chu Hồng Kiên Hà Nội - Am Giải Nhì môn Vật Lý
25 Vũ Tuyết Vân Hà Nội - Am Giải Ba môn Vật Lý
26 Đinh Trần Phương Hà Nội - Am Giải Ba môn Vật Lý
56 Đặng Hoài Linh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Vật Lý
57 Lê Bình Tâm Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Vật Lý


Chemistry:
8 Phan Minh Châu Hà Nội - Am Giải Nhì môn Hoá Học
9 Nguyễn Bích Ngân Hà Nội - Am Giải Nhì môn Hoá Học
21 Nguyễn Hoài Sơn Hà Nội - Am Giải Ba môn Hoá Học
22 Phan Ngọc Điệp Hà Nội - Am Giải Ba môn Hoá học
23 Trần Ngọc Tuấn Hà Nội - Am Giải Ba môn Hoá học
55 Nguyễn Linh Giang Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Hoá Học


Biology:
13 Lưu Phương Dung Hà Nội - Am Giải Nhì môn Sinh Học
14 Nguyễn Thu Hương Hà Nội - Am Giải Nhì môn Sinh Học
30 Đào Tiến Dũng Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
31 Nguyễn Hải Hà Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
32 Nguyễn Thị Thu Hà Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
33 Cao Thanh Huyền Hà Nội - Am Giải Ba môn Sinh Học
68 Phương Bích Hạnh Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Sinh Học
69 Nguyễn Thuỳ Liên Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Sinh Học


English:
2 Nguyễn Thị Ngọc Trang Hà Nội - Am Giải Nhất môn Tiếng Anh
3 Nguyễn Quỳnh Trang Hà Nội - Am Giải Nhất môn Tiếng Anh
17 Vũ Hải Anh Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
18 Nguyễn Thị Hồng Hoa Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
19 Nguyễn Văn Thắng Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
20 Trịnh Khắc Toàn Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Anh
34 Bùi Thanh Bình Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Anh
35 Hoàng Lê Thuỳ Dương Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Anh
36 Lê Phương Mai Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Anh


French:
1 Nguyễn Thị Kim Chi Hà Nội - Am Giải Nhất môn Tiếng Pháp
11 Nguyễn Thị Minh Trang Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Pháp
12 Lê Việt Hoàng Hà Nội - Am Giải Nhì môn Tiếng Pháp
37 Nguyễn Thuỳ Lan Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Pháp
38 Nguyễn Thị Phương Anh Hà Nội - Am Giải Ba môn Tiếng Pháp

Literature:
59 Đặng Thị Hương Lan Hà Nội - Am Giải Khuyến khích môn Văn

*******************************************************


Lưu Công Thành đã viết:
Heehee, đây là bằng chứng hùng hồn rằng h/s trường Ams rất đáng tự hào - không phải h/s năm xưa mà những em sau này cũng thế.

1 ví dụ thôi nhé:

Danh sách học sinh nhận giải thưởng quốc tế và quốc gia năm học 1998-1999 (không xét các học sinh học các trường ĐH ;) )


Qua đấy thấy trên 75% các giải thưởng thuộc về trường Ams ;)

Em nào thấy tên mình thì smile một cái nhé :)
 
Anh cho điểm thế này không công bằng vì các môn XH không có thi quốc tế :D
 
Nguyễn Q Hưng đã viết:
Thành tích lớp Văn và Tin khóa 98/99 là yếu, còn của các lớp khác đều giỏi or suất sắc!! Có điều tôi hơi nghi nghờ khả năng thiết kế các thí nghiệm trong những môn khoa học thực nghiệm.

Các bộ môn Russian, History, Geography chưa được tôi xếp hạng! Có bao languages gần gũi or hữu ích hơn Russian như Latin, German, Chinese/Japanese/Nho/Korean, Jewish, Hindi, etc. sao không mở lớp chuyên ra dạy cho dzui nhảy ? :)) May mà AMS chưa có lớp chuyên LS Đảng và VN chưa tổ chức thi HS giỏi QG môn nè! :)

By the way, cho tôi hỏi vài câu: thi QG về Sử, Địa thì phải biết những gì? Có được lật ngược sự thật lịch sử trong SGK hông? Thi Văn có cần ca dao mái trường XHCN phần kết luận nữa không? :)) Có được phóng bút ngẫu hứng hông?

Cheers,
Hưng

hehe, SUCKS!!!! Bác Hưng có lẽ học nhiều quá đâm lẩn thẩn... Russian thì khác quái gì English, mà Hindi thì học làm @ gì (kể cả muốn phát triển IT cũng không cẩn học mấy thằng Ấn mọi đâu)!!! :p

Thi cái gì cũng là thi cả - một sự so tài, so kiến thức mà thôi - đơn giản là một cuộc chơi. Khi mà thành tích của đội nhà nhiều như thế thì không phải là một sự ngẫu nhiên. Nếu nói Sử, Địa... là mấy môn vớ vẩn (cũng có phần đúng), nhưng mà thành tích lại không rơi vào mấy trường vớ vẩn.... Đơn giản là người đã giỏi thì ở đâu cũng giỏi.

Về phương pháp luận thì để em bàn với anh tiếp trong phần "Công thức hạnh phúc nhé"
 
Cúng có nhiều người kêu ca là chất lượng học sinh ams mấy năm nay kém hẳn.
Em không phủ nhận.
Chính bọn khóa em năm nay là một bằng chững hùng hồn nhất. Đây là lần đầu tiên trường ams có đến ba học sinh trung bình.
Những sự khác nhau về lĩnh vực học tập cũng đồng thời khác nhau về phong cách.
Lớp em năm nay không học giỏi và chăm bằng các lớp anh 1 nhưng lớp đoàn kết hơn yêu thương nhau hơn, vui hơn và sáng tạo.
Các anh chị nói rằng học sinh bi h mới tí tuổi đầu đã karaoke, rùi internet... thì làm sao máu bằng anh chị ngyaf xưa.
Hihi, chuyện này em lại càng không hể phủ nhận, bới em cũng là một đứa suốt ngày lên mạng lang thang khắp nơi.
Nhưng em chỉ dám hói rằng những cái đang học có phải những cái bọn em đang cần không. Đạt đựợc giải quốc gia quốc tế thì tự hào đấy, nhưng đóng góp gì cho đât nước.
( hic, không có thời gian lần sau em sẽ viết đầy đủ hơn)
 
Russian?

Hi đ/c Thành,

Biết ngay hễ động đến Russian là các đ/c yêu Nga 0 để yên! Nói luôn tôi cũng rất yêu Russian, tôi nói 0 phải vì có thù ghét cá nhân gì, nhưng vấn đề ở đây rất then chốt, tại sao không có chuyên tiếng Đức, không có chuyên tiếng Tây Ban Nha (world's second language), chuyên Tàu Chinese, chuyên Italian, etc? Ngày xưa thời đ/c Lê Duẩn thì Russian là bắt buộc, giờ thì làm gì có chuyện nghiễm nhiên như thế? Lấy Hindi, Jewish/Arabic chỉ là ví dụ chọc tức nhằm kích thích suy nghĩ thôi, tôi có thể lấy tiếng các dân tộc thiểu số VN, cũng OK. Câu hỏi của tôi có tính nguyên tắc: những tiếng nào cần có lớp chuyên, tiếng nào 0 cần có? Tại sao, i.e. dựa vào criteria gì?
Tôi 0 thấy sự cần thiết phải duy trì lớp chuyên Nga trong thời hiện nay. Có thể vài chục năm nữa lại cần, nhưng hiện nay thì 0. Nếu trường tư mở chuyên Nga đó là việc của họ, còn trường công chi tiền từ budget giáo dục ra thì phải xét lại!
Đồng ý là thi thố là các cuộc chơi có thưởng, nhưng chơi thế nào cho nó trí tuệ và chơi bằng tiền của ai là vấn đề đáng bàn. Tổ chức thi HSG QG địa lý, lịch sử chi $ từ budget chung, theo tôi, cũng là 1 dạng phí phạm. (Sao 0 chi tiền ra tổ chức thi HSG quốc gia môn nấu ăn?? hay thi HSG môn làm người mẫu, có bổ béo hơn không?:)) Nếu chi $ từ các nguồn tư nhân tự góp, OK. Làm TV shows mấy thứ đó quá đủ, thi HSG không phải là TV QUIZ! :)

Tôi 0 emotional như đ/c trong chuyện Russian đâu! :)) Monetarists cần 1 cái đầu lạnh hơn!

Cheers,
Hưng
Lưu Công Thành đã viết:
hehe, SUCKS!!!! Bác Hưng có lẽ học nhiều quá đâm lẩn thẩn... Russian thì khác quái gì English, mà Hindi thì học làm @ gì (kể cả muốn phát triển IT cũng không cẩn học mấy thằng Ấn mọi đâu)!!! :p

Thi cái gì cũng là thi cả - một sự so tài, so kiến thức mà thôi - đơn giản là một cuộc chơi. Khi mà thành tích của đội nhà nhiều như thế thì không phải là một sự ngẫu nhiên. Nếu nói Sử, Địa... là mấy môn vớ vẩn (cũng có phần đúng), nhưng mà thành tích lại không rơi vào mấy trường vớ vẩn.... Đơn giản là người đã giỏi thì ở đâu cũng giỏi.

Về phương pháp luận thì để em bàn với anh tiếp trong phần "Công thức hạnh phúc nhé"
:mrgreen: :mrgreen:
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em ủng hộ việc loại bỏ các kì thi HSG về lịch sử, địa lí. Ngày xưa em là 1 thằng thích LS và rất muốn đi thi HSG sử nhưng em đã thay đổi quan điểm sau khi thấy người ta lôi những câu hỏi trong quyển hướng dẫn thi tốt nghiệp ra cho hs thi. Thi sử và địa nếu có những câu hỏi đòi hỏi sự phân tích một sự kiện nào đó (theo quan điểm của hs) thì còn đánh giá được hs, đằng này chẳng qua chỉ là ngồi học thuộc những điều trong SGK và những điều các thầy cô đã nói. Nếu có tổ chức thi, nên đổi tên là kì thi học sinh giỏi học thuộc lòng sách giáo khoa lịch sử.
Còn lật ngược sự thật lịch sử trong SGK, sợ rằng khi công bố điểm chỉ thấy một gạch chéo ở cột tên của mình. Mà may ra có 10% số người đi thi là tìm đọc những cái gọi là để lật ngược ấy, còn lại, SGK thôi !
 
Và thực tế là nhiều người (một phần chứ không phải tất cả đâu nhé) đi thi HSG sử, địa chẳng qua là vì không đủ trình độ để thi toán, lí, hóa, sinh hay tin nhưng vẫn muốn vác cái giải về khoe cho oai.
 
tớ đồng ý với Sơn, năm ngoái lớp mình có 2/3 lớp đi thi hoc sinh giỏi thế mà cuối cùng có bao nhiêu giải nào?:confused: :confused:
 
Phan doi thi HSG- thi HSG khong phai la de lua chon HSG. HSG toi cho rang phai thong minh va sang tao. Toi thay dan VN va chau A sang nuoc ngoai rat "clever" nhung khong "intelligent" su sang tao trong gioi hoc sinh chau A rat kem, luc nao cung trong khuon kho cha co tinh dot pha gi ca(tat nhien co nhung ngoai le nhung toi thay phan nhieu la cung ngac). Toi nghi clever co the giai van de rat nhanh nhung khong nam bat va phat trien duoc van de. Toi tu nghi rang vietnam dang co che do giao duc de tang do "clever" cho hoc sinh la chinh (de co giai) chu khong phai de day cho hoc sinh nghi.
 
tương lại AMSER rất sáng lạng

nếu hỏi bạn : 1000 va 100 khác nhau ở điểm gì thì thật dễ trả lời' 1000 la mười lần 100. Khi hỏi bạn điểm gì phân biệt HAO với các lớp TOAN, LY, HOA, TIN, SINH, ANH, PHAP, NGA, VAN.. với cả TH chỉ co TOAN, LY,SINH, HOA, TIN.... câu trả lời là sự đa dạng, phong phú. Và đó là điều làm tôi tin tưởng sâu sắc các học sinh AMS sẽ có nhiều đóng góp cho đất nước . Đi đâu , tôi cũng hay hoi "hồi cấp 3 anh chị học ở đâu", thì rất nhiều trường hợp câu trả lời là AMS. Với một mái trường non trẻ mới thành lập như HAO mà có được sự hiện diện phong phú trển mọi lĩnh vực kinh tế văn hóa khoa học như AMS thì không tồi tề thế nào (xin tiết lộ là tôi rất hâm mộ Diễm Quỳnh , hồi cấp 3 ở nhà mơ mọng chị QUỳnh mãi, sau hỏi ra la chị ấy học chuyên Nga trường AMS...).
Còn nhiều điều nữa, nhưng chỉ xin nói:tôi rất tin vào tương lai hoc sinh AMS.
Hãy tự hào nói : I WAS STUDYING IN THIS SCHOOL / J ETAIS A HANOI-AMSTERDAM ....
XS
 
Lạc đề Re: tương lại AMSER rất sáng lạng

HI đ/c Sơn,

Đ/c lại lạc quan tếu rồi! À DQ đ/c yêu thầm trộm nhớ này là DQ nào nhảy? Có phải cô bé dẫn chiếc hộp âm nhạc trong VTV3/4 ? Nếu thế thì đ/c tinh mắt quá nhảy ... trai tài gái sắc đẹp đôi đấy!
Trong đội tuyển thi Lý QT tôi thấy nhiều tên mắc chứng bệnh khẩu dâm. Chỉ biết vậy chứ 0 dám generalization xa hơn :))

Cheers,
QH

Nguyen Xuan Son đã viết:
(xin tiết lộ là tôi rất hâm mộ Diễm Quỳnh , hồi cấp 3 ở nhà mơ mọng chị QUỳnh mãi, sau hỏi ra la chị ấy học chuyên Nga trường AMS...).
Còn nhiều điều nữa, nhưng chỉ xin nói:tôi rất tin vào tương lai hoc sinh AMS.
Hãy tự hào nói : I WAS STUDYING IN THIS SCHOOL / J ETAIS A HANOI-AMSTERDAM ....
XS
 
Báo cáo bác Hưng là chị Diễm Quỳnh "lá diêu bông" của NXSơn đã lấy chồng lâu rùi ạ (đâu như hồi năm 1999-2000 gì đấy, em không nhớ lém, để lúc nào về VN em confirm lại với chị ấy vậy :D)
 
gui anh Nguyen Quang Hung

hi anh Hung ,
tai sao mot nguoi luon bao ve cho tu do ngon luan lai co thoi gian boi moc bai viet cua bac dan em va dung nhung tu ngu mang tinh chat ky thi nhu the nhi, anh co the dung tu ngu khac de cung dien ta su dua nghich qua dang co ma!
Thiet nghi anh nen doc it sach di, ra ngoai duong, va ve VN song vai nam di, nhung dieu anh phat bieu tren nay hien nhien la nhieu dieu dung (nhung da phan la nghe lai nguoi khac noi), nhung chi dung lai o muc do phe phan, thi anh cung chi giong nhung nguoi ma ban than anh dang phe phan thoi. Con neu tu ban than anh thay bat luc roi thi hay buoc sang mot ben de the he tre no lam viec, dung choc ngoay nhu the. Neu anh khong tin tuong va ton trong the he tre cua HAO thi ho cung nghi ve anh nhu the ma thoi.
Nhung loi gop y chan thanh thi luon duoc don nhan.
em Xuan Son
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên