Thấy các bạn nói hay qua mình không biết nói gì hơn, đành phải tìm tòi trong sách vở xem nó định nghĩa sáng tạo nó là cái gì:
Creative intelligence is skill in using past experiences to achieve insight and deal with new situations. People high in creative intelligence are good at combining seemingly unrelated facts to form new ideas.
Mặc dù đây là mình chép ở trong Encarta ra, nhưng nó cũng đúng là phản ánh cái mình nghĩ. Nghĩa là sự sáng tạo không phải tự dưng mà nó có, mà nó được hình thành trên nền tảng của những kiến thức tiếp thu được. Nhưng kiến thức tiếp thu được cần được vận dụng linh hoạt.
Thế thì nói lơ tơ mơ (mới chỉ brainstorming một chút thôi, chứ chưa phải là đi đến kết luận), thì một trong những lý do của sự kém sáng tạo có thể là:
1. Kiến thức ít - rất có thể: học có thể nhiều, nhưng tiếp thu được ít --> như vậy kiến thức có được không đáng là bao. Kiến thức ít có thể có nhiều nguyên do:
1.1. Nền giáo dục (từ phía người truyền kiến thức): phương pháp không hợp lý và cũng có thể là trình độ của người truyền kiến thức thấp --> kiến thức được truyền đạt hoặc ít, hoặc chất lượng kém;
1.2. Khả năng của người tiếp thu: hoặc là khả năng nghe, hiểu kém (khả năng về ngôn ngữ kém cũng ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức); khả năng trí nhớ kém (không có trí nhớ tốt thì không thể tích lũy kiến thức được); khả năng tư duy kém (khi tiếp thu kiến thức bậc cao thì đòi hỏi phải có khả năng tư duy thì mới có thể tiếp thu được);
1.3. Sự lười biếng: kiến thức có thể tiếp thu từ nhiều nơi, không chỉ có từ nhà trường (mà cách dạy ở nhà trường đã kém hấp dẫn nên ngay cả kiến thức ở trong trường cũng không được tiếp thu) mà còn cả ở trong xã hội, trong sách báo - nghĩa là cần đề cao sự tự học.
2. Không biết vận dụng kiến thức đã có: thử chia làm mấy nguyên nhân sau, không biết đã hợp lý chưa:
2.1. Kiến thức hiện có là SAI, không đúng hay không đầy đủ, nửa vời - cái này thì nguyên do cũng như đã nêu ở phần trên có thể là từ đầu truyền kiến thức, có thể từ đầu tiếp thu kiến thức;
2.2. Không biết xác định sự việc để tìm đúng kiến thức để sử dụng: khả năng tư duy kém, cũng có thể là khả năng tiếp cận thực tế kém - không hiểu vấn đề, sự việc (kiến thức chưa được thử nghiệm bằng thực tế - kiến thức không vững);
2.3. Không biết vận dụng những kiến thức cho những sự việc, sự vật gần giống, cùng loại, đồng đẳng - khả năng logic kém.
Đại khái từ những ý trên, thì để có thể tăng được khả năng sáng tạo thì cần thiết tập trung mấy ý chính sau:
1. tăng chất lượng giảng dạy (người thầy phải có kiến thức đúng, rộng và sâu về vấn đề giảng dạy, ngoài ra cần có phương pháp giảng dạy hấp dẫn);
2. tăng khả năng trí nhớ;
3. luyện kỹ năng nghe nói;
4. tăng ý thức tự học;
5. luôn kiểm tra kiến thức bằng thực tế;
6. cần có niềm đam mê tìm tỏi, giải thích các sự vật, sự việc xung quanh mình
Tạm coi là như vậy.
Còn nếu theo định nghĩa trên thì rõ ràng việc trốn học không có gì là sáng tạo cả!
Có cái này cũng hay để tham khảo - cũng trích dẫn từ encarta:
Educators and researchers have focused much attention on explaining why some ethnic groups perform more poorly than others on measures of intelligence and academic achievement. Another topic of research is why some ethnic groups, particularly Asian Americans, perform so well academically. Compared to other groups, Asian American students get better grades, score higher on math achievement and aptitude tests, and are more likely to graduate from high school and college. The exact reasons for their high academic performance are unknown. One explanation points to Asian cultural values and family practices that place central importance on academic achievement and link success in school with later occupational success. Critics counter that this explanation does not explain why Asian Americans excel in specific kinds of abilities.
The academic and occupational successes of Asian Americans have caused many people to presume Asian Americans have higher-than-average IQs. However, most studies show no difference between the average IQ of Asian Americans and that of the general population. Some studies of Asians in Asia have found a 3 to 7 point IQ difference between Asians and whites, in favor of Asians, but other studies have found no significant differences.