Muốn hiểu rõ về PR thì em nên so sánh giữa PR và Quảng cáo vì cũng có nhiều người nhầm lẫn hoặc chưa phân định rõ ràng 2 khái niệm này. Điều này em có thể tự tìm thấy trong các tài liệu về PR hoặc search trên mạng, OK?
Hoạt động PR bao gồm những mảng nào thì chị có thể list ra đây ngay cho em vì nếu em đọc sách báo cũng sẽ rất khó khăn để tổng hợp lại.
Em sẽ tìm tài liệu đọc thêm về từng mảng hoạt động nhé, xem cụ thể nó là như thế nào vì giải thích ra đây thì dài lắm. Mới lại em tự tìm hiểu sẽ nhớ lâu hơn
1. Media Kit: bao gồm Press Release (thông cáo báo chí), Press Conference (họp báo), Press Interview (phỏng vấn báo chí) và Press Dumping (tác động vào báo chí).
Cái này liên quan nhiều đến nghiệp vụ báo chí nên nhiều người lầm tưởng PR chỉ đơn giản là làm báo.
2. Event Management: tổ chức các sự kiện ví dụ như lễ khai trương, ra mắt sản phẩm mới, hội nghị khách hàng v.v... Nhiều công ty làm PR hiện nay chỉ đơn thuần làm tổ chức sự kiện, nghĩa là họ chỉ làm 1 mảng trong nhiều mảng của PR thôi.
3. Crisis Management: quản lý khủng hoảng là vấn đề dường như khó khăn nhất trong PR. Nhiều công ty chỉ vì làm không tốt điều này mà có thể dẫn đến phá sản. Thường công ty nào không có đội ngũ chuyên nghiệp chăm lo được mảng này thì có thể thuê công ty PR để đối phó với các vụ khủng hoảng bất ngờ. Khủng hoảng có thể của một cá nhân quan trọng, của một tổ chức kinh doanh, hoặc của một tổ chức chính trị. Em có biết vụ khủng hoảng của ngân hàng Á Châu ACB hồi năm 2003 không? Tìm hiểu về vụ khủng hoảng đó và cách họ giải quyết vấn đề như thế nào sẽ rất thú vị đấy.
4. Government Relations: quan hệ với chính phủ cũng rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Bộ phận PR của doanh nghiệp có thể cử 1 người chuyên lo mảng đối ngoại với chính phủ (nhiều khi có thể cần đến lobby) để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Ví dụ như công ty kinh doanh về thuốc lá mà không quan hệ tốt với chính phủ là bị ngừng hoạt động ngay.
5. Reputation Management: quản lý danh tiếng của công ty. Em search trên mạng về mảng này có thể đọc được rất nhiều ví dụ của các tập đoàn lớn trong việc duy trì danh tiếng của họ như thế nào.
6. Investor Relations: quan hệ với các nhà đầu tư ví dụ như trong lĩnh vực ngân hàng thì cần phải làm tốt PR với các nhà đầu tư là các cổ đông, người gửi tiền... Chăm sóc họ như thế nào, chính sách ưu đãi gì thì người làm PR phải năng động và sáng tạo chứ sách vở cũng chẳng chỉ ra hết được.
7. Social Responsibility: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Vấn đề này đã có bài của chị Thảo post lên từ năm ngoái, em tìm đọc lại xem. Ví dụ như HONDA đang làm chương trình "Tôi yêu Việt Nam" chính là làm PR cho HONDA đấy chứ không phải làm quảng cáo đâu. Tác dụng của nó làm cho người ta nhớ đến hình ảnh của HONDA thông qua những việc làm có ích cho xã hội mà lại không quảng cáo một cách lộ liễu.
PR gói gọn lại trong 7 mảng này thôi. Em yên tâm đi là vấn đề này đã được nhiều chuyên gia PR đúc rút lại nên cứ thế mà bỏ túi. Em có thể tham gia một CLB về PR để cùng tìm hiểu và trao đổi thêm với các bậc tiền bối. CLB nào, tổ chức ở đâu thì một ngày nào đó chị sẽ thông tin lại, OK?