Public Relations

Đỗ Phương Linh
(xixi)

New Member
Mặc dù PR mới du nhập vào VN được ít năm nhưng dường như nó bắt đầu khẳng định tầm quan trọng của mình . hiện nay thông tin về PR không nhiều lắm , hoặc là em chưa tìm được nhiều tài liệu về nó nên không biết nhiều chăng? Em muốn nhờ các anh chị khóa trước , đặc biệt là những ai đang hoạt động như một PR thì giúp em hiểu hơn về công việc này . Mà tốt nhất là có thể lấy ví dụ là chính công việc của các anh chị được không . Học mà có dẫn chứng thì tốt quá (em đọc mấy cái đại cương về PR thì đau đầu vì rất chung chung , ko cụ thể ). Em cám ơn trước ạ!
 
Muốn hiểu rõ về PR thì em nên so sánh giữa PR và Quảng cáo vì cũng có nhiều người nhầm lẫn hoặc chưa phân định rõ ràng 2 khái niệm này. Điều này em có thể tự tìm thấy trong các tài liệu về PR hoặc search trên mạng, OK?

Hoạt động PR bao gồm những mảng nào thì chị có thể list ra đây ngay cho em vì nếu em đọc sách báo cũng sẽ rất khó khăn để tổng hợp lại.
Em sẽ tìm tài liệu đọc thêm về từng mảng hoạt động nhé, xem cụ thể nó là như thế nào vì giải thích ra đây thì dài lắm. Mới lại em tự tìm hiểu sẽ nhớ lâu hơn ;)

1. Media Kit: bao gồm Press Release (thông cáo báo chí), Press Conference (họp báo), Press Interview (phỏng vấn báo chí) và Press Dumping (tác động vào báo chí).
Cái này liên quan nhiều đến nghiệp vụ báo chí nên nhiều người lầm tưởng PR chỉ đơn giản là làm báo.

2. Event Management: tổ chức các sự kiện ví dụ như lễ khai trương, ra mắt sản phẩm mới, hội nghị khách hàng v.v... Nhiều công ty làm PR hiện nay chỉ đơn thuần làm tổ chức sự kiện, nghĩa là họ chỉ làm 1 mảng trong nhiều mảng của PR thôi.

3. Crisis Management: quản lý khủng hoảng là vấn đề dường như khó khăn nhất trong PR. Nhiều công ty chỉ vì làm không tốt điều này mà có thể dẫn đến phá sản. Thường công ty nào không có đội ngũ chuyên nghiệp chăm lo được mảng này thì có thể thuê công ty PR để đối phó với các vụ khủng hoảng bất ngờ. Khủng hoảng có thể của một cá nhân quan trọng, của một tổ chức kinh doanh, hoặc của một tổ chức chính trị. Em có biết vụ khủng hoảng của ngân hàng Á Châu ACB hồi năm 2003 không? Tìm hiểu về vụ khủng hoảng đó và cách họ giải quyết vấn đề như thế nào sẽ rất thú vị đấy.

4. Government Relations: quan hệ với chính phủ cũng rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp. Bộ phận PR của doanh nghiệp có thể cử 1 người chuyên lo mảng đối ngoại với chính phủ (nhiều khi có thể cần đến lobby) để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Ví dụ như công ty kinh doanh về thuốc lá mà không quan hệ tốt với chính phủ là bị ngừng hoạt động ngay.

5. Reputation Management: quản lý danh tiếng của công ty. Em search trên mạng về mảng này có thể đọc được rất nhiều ví dụ của các tập đoàn lớn trong việc duy trì danh tiếng của họ như thế nào.

6. Investor Relations: quan hệ với các nhà đầu tư ví dụ như trong lĩnh vực ngân hàng thì cần phải làm tốt PR với các nhà đầu tư là các cổ đông, người gửi tiền... Chăm sóc họ như thế nào, chính sách ưu đãi gì thì người làm PR phải năng động và sáng tạo chứ sách vở cũng chẳng chỉ ra hết được.

7. Social Responsibility: trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Vấn đề này đã có bài của chị Thảo post lên từ năm ngoái, em tìm đọc lại xem. Ví dụ như HONDA đang làm chương trình "Tôi yêu Việt Nam" chính là làm PR cho HONDA đấy chứ không phải làm quảng cáo đâu. Tác dụng của nó làm cho người ta nhớ đến hình ảnh của HONDA thông qua những việc làm có ích cho xã hội mà lại không quảng cáo một cách lộ liễu.

PR gói gọn lại trong 7 mảng này thôi. Em yên tâm đi là vấn đề này đã được nhiều chuyên gia PR đúc rút lại nên cứ thế mà bỏ túi. Em có thể tham gia một CLB về PR để cùng tìm hiểu và trao đổi thêm với các bậc tiền bối. CLB nào, tổ chức ở đâu thì một ngày nào đó chị sẽ thông tin lại, OK?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
ối , tưởng là cái topic này bị bỏ quên nên em đang buồn quá , cám ơn chị nhiều lắm à, hình như chị là 1 PR đúng không?
 
Em đang có trong tay bộ sách về nghề nghiệp của NXB Kim đồng, trong đó cũng có nói tới nghề PR, quan hệ công chúng. Đây cũng là một lĩnh vực mà em rất quan tâm. Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực này đòi hỏi con người ta phải có một bộ óc có thể coi là siêu việt. Em nhận thấy điều đó bởi gương của những nhà PR lỗi lạc đều cho thấy như thế! Chị em mình có thể làm quen được ko chị Linh? Và được cả chị Nga nữa thì càng tốt.
 
:D bạn cũng đọc quyển đấy ah?
nói thật đấy là quyên chán nhất tớ tưng đọc
 
Đừng nói thế chứ! Đấy chẳng qua là vì ấy ko thấy thích và quan tâm đến nghề này thui, chứ nếu như mà ấy giống tớ và chị Linh thì tớ tin ấy sẽ thấy khác. Tuy nhiên, tớ cũng phải công nhận là nó cũng chẳng giúp ích được gì cho tớ lắm! Nhưng tớ vẫn quyết sẽ theo đuổi bằng được nghề này!
 
tớ ko nói cái nghề nè mà tớ nói cái ''bộ sách về nghề nghiệp của NXB Kim đồng'' :D
cái quyển nè viết theo kiểu cho mấy em nhi đồng thì phải , viết quá chung chung , nói rất nhiều thứ nhưng lại rất mơ hồ , chả có ji` hay cả :D
 
Uh, thì thui coi như tớ trách nhầm. tớ cũng công nhận là sách đấy chán thật. Đọc mỏi cả mắt mà mới có thêm được khoảng 1% thông tin cần thiết. Hơi nản.
 
Nguyễn Ngọc Anh đã viết:
Uh, thì thui coi như tớ trách nhầm. tớ cũng công nhận là sách đấy chán thật. Đọc mỏi cả mắt mà mới có thêm được khoảng 1% thông tin cần thiết. Hơi nản.

Mấy em thân yêu ơi, vẫn gặp nhau ở trường thì chạy sang nói chuyện với nhau về cái quyển sách gì đó đi. Topic là Public Relations nên các em cần hỏi han, trao đổi gì về lĩnh vực đó thì hẵng post lên nhé, để những ai quan tâm không mất công click vào.
 
Public Relations (PR) giờ đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong sự thành công của một doanh nghiệp. Thời đại này khi mà anh không có tên tuổi trên thị trường, không tạo dựng được một thương hiệu mạnh thì anh không thể tồn tại lâu bền đến mấy chục năm hay mấy thế kỉ.

Nếu như ngày trước doanh nghiệp muốn quảng bá tên tuổi hay sản phẩm của họ thì công cụ được lựa chọn đầu tiên là Quảng cáo. Một loạt các hình thức quảng cáo từ đơn giản như tờ rơi, poster, biển bảng... đến các hình thức cầu kỳ như phim ngắn 15-30 giây trên truyền hình đều được khai thác một cách triệt để với hàng núi tiền nhằm khắc sâu vào tâm trí công chúng hình ảnh của sản phẩm. Nhưng bây giờ tất cả đã khác [-x

Tại sao vậy? Liệu có bao nhiêu người trong 100 người xem quảng cáo tin vào những mỹ từ được các doanh nghiệp hết sức ca ngợi vào sản phẩm của mình? Hay họ xem quảng cáo chỉ bởi vì nó giống như một đoạn phim vừa có hình ảnh vui mắt, vừa có nhạc hay? Vậy thì thương hiệu mà doanh nghiệp đang cố công xây dựng và gieo rắc vào đầu óc công chúng vô hình chung đã trở thành một trò giải trí hơn là những giá trị mà nó thực sự đem lại.

Doanh nghiệp phải làm gì đây để thuyết phục công chúng tin vào sản phẩm của mình? PR chính là câu trả lời hiệu quả nhất.

Không gì có thể thuyết phục hơn khi bạn biết về một sản phẩm nào đó thông qua các bài viết giới thiệu của các phương tiện truyền thông hay qua các nhân vật đáng tin cậy chứ không phải từ chính doanh nghiệp sản xuất ra sản phẩm đó lải nhải về các tính năng ưu việt của sản phẩm.

PR là công cụ hữu hiệu khi bạn muốn xây dựng một thương hiệu (cả mới lẫn cũ) và Quảng cáo chỉ phát huy tốt tác dụng của nó khi công chúng đã tin vào sản phẩm đó rồi. Quảng cáo sẽ giúp bạn duy trì hình ảnh của thương hiệu lâu hơn trong tâm trí công chúng.
 
Em xin lỗi. Em muốn theo đuổi nghề này thì liệu có thể thi vào trường nào đc ah? Mà vốn tiếng Anh của em ko đc khá cho lắm, em chỉ gọi là khá khẩm trong tiếng Nga thui thì có thể làm đc trong lĩnh vực này ko chị?
 
Nguyễn Ngọc Anh đã viết:
Em xin lỗi. Em muốn theo đuổi nghề này thì liệu có thể thi vào trường nào đc ah? Mà vốn tiếng Anh của em ko đc khá cho lắm, em chỉ gọi là khá khẩm trong tiếng Nga thui thì có thể làm đc trong lĩnh vực này ko chị?

Em có thể thi vào Phân viện báo chí và tuyên truyền, hoặc trường ĐH KHXH & NV khoa Báo chí vì ít nhiều PR cũng liên quan đến nghiệp vụ báo chí. Ngoài ra em cần bổ sung thêm kiến thức về marketing, về thương hiệu. Em đọc bài viết đầu tiên của chị sẽ thấy PR liên quan đến rất nhiều vấn đề và đòi hỏi một kiến thức sâu rộng chưa kể đến năng khiếu nữa. Thực sự là rất khó đấy vì nó liên quan đến sự thành bại của một doanh nghiệp. Dĩ nhiên là một doanh nghiệp thành công cần rất nhiều yếu tố khác nhưng PR có một vai trò rất lợi hại, không thể xem thường được.

Về ngoại ngữ có lẽ em nên học thêm tiếng Anh, dù sao tiếng Anh cũng là ngôn ngữ quốc tế giúp em giao lưu với thế giới mà PR là nghề quan hệ công chúng em không thấy sao 0:) Hơn nữa tiếng Anh sẽ giúp em đọc thêm các tài liệu liên quan đến PR, chị không biết nếu em tìm trên internet bằng tiếng Nga thì có nhiều tài liệu hay không.

Chúc em thành công với sự lựa chọn của mình. Chị có một lời khuyên dành cho em là hãy thật đam mê và kiên trì với nghề nghiệp em theo đuổi vì nghề nào cũng có khó khăn riêng của nó em à.
 
Em cám ơn chị rất nhiều. Thực sự, rất nhiều người nói với em và tự bản thân em cũng nhận thấy, khả năng hiếm hoi của em, mà chắc cũng chỉ có cái này được coi là khả năng thui, đó là ăn nói. Vậy thì trong lĩnh vực marketing em thấy rất tự tin. Thế nhưng, trong lĩnh vực PR này em thấy điều quan trọng của nó không chỉ có nói năng mà hơn hết đấy là một bộ óc linh hoạt và nhanh nhạy. Để có thể cho ra một ý tưởng quảng bá cho một thương hiệu sản phẩm, có những người phải mất đến cả tháng, thậm chí cả năm trời tìm tòi, suy nghĩ. Vậy nếu chỉ có sự say mê, sự chăm chỉ mà đầu óc lại châm tiêu thì liệu có thể phát triển được trong lĩnh vực này???
Về phần ngôn ngữ, em đồng ý với chị là Tiếng Anh rất quan trọng. Em cũng sẽ cố gắng học tiếng Anh, nhưng mà phải sau khi vào đại học cơ. Bởi bây giờ, phương tiện em có thể vào được đại học phụ thuộc rất nhiều vào môn chuyên mà em đang học. Vì thế, tạm thời, em chỉ có thể giữ vốn tiếng Anh của mình ở mức tầm tầm thui. Học hai thứ tiếng một lúc hay bị lẫn lắm!
Em muốn hỏi thêm chị Nga là chị có biết hiện nay ở VN đã có một công ty nào chuyên về lĩnh vực PR này chưa ạ? Để liên hệ với chị ngoài HAO, có thể gặp ở đâu được? Em rất muốn được tập sự trong lĩnh vực này trước cũng là để khẳng định lại một lần nữa sự lựa chọn của em.
 
Thông tin cho em Ngọc Anh đây. Hiện ở HN có rất nhiều công ty làm PR chuyên nghiệp như T&A, Galaxy, Mark&B... và nhiều công ty làm quảng cáo khác cũng tự nhận làm được PR nhưng tốt thì hơi hiếm.
Lương khởi điểm cho nghề PR cao hơn rất nhiều nghề nhưng yêu cầu đầu vào cũng khắt khe lắm. Em nên trang bị tiếng Anh thật tốt và khả năng làm việc theo kế hoạch từ bây giờ. Chúc em thành công
 
Thanks chị nhìu nhìu! Em sẽ cố gắng. Nhưng chị ơi, liệu họ có nhận sinh viên ko chị? Em muốn đi làm ngay từ khi còn đang đi học có được ko ah?
 
Cái nè thì chịu rồi, em phải liên hệ trực tiếp thôi....
 
cho em hỏi ở Hà Nội hiện nay có công ty nào làm PR và nhận đào tạo về PR cũng như nghiệp vụ kinh doanh? VD như công ty Unicorn hay gì gì đấy trên chương trình khởi nghiệp... có công ty nào có cơ hội làm việc trong nghiệp vụ kinh doanh và PR ngay cho mọi lứa tuổi, chỉ cần có khả năng, như FPT Music mà em đã làm viẹc trong mùa hè vừa qua? hiện có một số công ty và team cũng đang offer, nhưng thứ nhất là do họ không phải công ty rất lớn, họ còn trẻ --> là một team tốt nhưng mình sẽ không học tập được nhiều mà chỉ experience thì nhiều hơn, mà hiện tại em lại đang muốn đuợc học hơn; thứ hai là nội dung công việc phải cọ xát nhiều và tiếp xúc nhiều, tuy vậy lại là với đối tượng khách hàng "không cao cấp", theo quan điểm của em, tức không phải đối tượng khách hàng em hướng đến về lâu dài. vì thế hiện giờ em chưa gật đầu cái nào cả. em thực sự muốn được thử sức trong một môi trường chuyên nghiệp hơn, cao cấp hơn.

p/s: Galaxy có phải là Thiên Ngân Galaxy không ạ?
 
lâu lâu không vào HAO nên cũng ko có dịp ghé qua topic này . thực ra thì cho đến bh , dù chưa hiểu nhiều về Pr cho lắm nhưng em vẫn khoái cái nghề này chị Nga ạ , em thích đi lại và nói nhiều chứ còn sợ nhất là ì một chỗ . Cái môn tiếng anh thì rất cần thiết rồi , em cũng đang cuống lên vì nó đây , học đại học thì học đùa khi thi thì lại thi thật , vừa rồi em làm bài mid-term ko khả quan lắm , hơi chán nhưng ko nản lòng đâu , quyết phải giỏi để còn phục vụ cái nghề của mình sau này .

đọc qua bài viết của em Ngọc Anh hình như em bảo là Pr cần 1 bộ óc siêu việt hay gì gì đấy , nhưng mà chị thấy là cũng ko hẳn thế đâu em ạ . có cái thuộc về ưu thế bẩm sinh nhưng có nhiều cái cũng phải do luyện mới được . ví dụ như bh , chị đang rất buồn mà cũng rất vui vì bạn bè chị đều nhận xét chị nói tiếng việt hoành tráng thế nào thì nói tiếng anh ẹ ở tầm đấy , mà Pr thì cần tiếng anh lắm đó . bh không luyện thì cũng chịu roài . mà thật , tự dưng nghĩ là , nếu mà em biết cách học thôi thì ít nhiều cũng có đầu óc phân tích và khả năng sắp xếp tài tình hơn khối người khác rồi ;;)
 
Đỗ Phương Linh đã viết:
lâu lâu không vào HAO nên cũng ko có dịp ghé qua topic này . thực ra thì cho đến bh , dù chưa hiểu nhiều về Pr cho lắm nhưng em vẫn khoái cái nghề này chị Nga ạ , em thích đi lại và nói nhiều chứ còn sợ nhất là ì một chỗ . Cái môn tiếng anh thì rất cần thiết rồi , em cũng đang cuống lên vì nó đây , học đại học thì học đùa khi thi thì lại thi thật , vừa rồi em làm bài mid-term ko khả quan lắm , hơi chán nhưng ko nản lòng đâu , quyết phải giỏi để còn phục vụ cái nghề của mình sau này .

Em thân yêu đừng nghĩ PR là xoay quanh việc đi lại và nói nhiều. Thực ra PR là nghề đòi hỏi sự sáng tạo rất nhiều chứ không chỉ có Quảng cáo mới cần sáng tạo đâu. Ví dụ như một người làm PR sẽ phải vò đầu bứt tai để tìm ra cách nào làm cho người tiêu dùng tin vào sản phẩm họ sắp tung ra thị trường mà không phải quảng cáo một cách lộ liễu vì quảng cáo có ai tin đâu.

Chưa kể trong những tình huống gặp khủng hoảng, mọi việc cứ rối tung rối mù cả lên, đi đâu cũng nghe thiên hạ chửi bới, tẩy chay sản phẩm của mình thì phải làm gì đây để dập tắt dư luận và khôi phục lại danh tiếng. Khó vô cùng đúng không? Thậm chí người làm PR cũng phải trang bị thêm kiến thức về luật để còn biết dùng luật mà thuyết phục mọi người là mình không vi phạm pháp luật ở điểm nọ, điểm kia. Còn nếu không biết về luật thì cũng phải thông minh mà nhớ đến các công ty tư vấn luật để thuê tư vấn.

Một tính cách theo chị rất cần cho người làm PR là sự hòa nhã, thân thiện với mọi người. Điều này khó lắm đấy vì va chạm thực tế mới thấy nhiều lúc mình cũng tức điên lên được, muốn quát mắng ai đó, muốn bực mình với ai đó nhưng tất cả đều phải ghìm lại. Nói chung là luôn giữ mình ở trạng thái cân bằng, không bị nghiêng quá về một cực nào cả.

Em còn nhiều thời gian để ngẫm nghĩ về sự lựa chọn của mình. Có khi trình độ, kiến thức của em đáp ứng được nhưng tính cách của em chưa chắc đã chịu được áp lực của công việc. Tương lai còn dài mà, hãy suy nghĩ thật kỹ nhé.
 
PR là 1 nghề mà em thực sự muốn theo đuổi, dù biết nó rất khó 8-} Theo như em biết thì có rất nhiều nhân viên nữ ở VN , đi làm PR đc 1 thời gian, đã nhanh chóng nộp đơn xin nghỉ việc :| VÌ ko thể chịu nổi áp lực và cường độ làm việc, mà đấy là trong hoàn cảnh PR VN chưa chuyên nghiệp :|
Em có chút ít lợi thế là sau khi ra trường chắc chắn có cơ hội làm việc trong 1 công ty deco & design khá có tiếng ở HN về mảng tổ chức event, đặc biệt là các event trong khách sạn. :p
Để đc đào tạo về ngành này 1 cách chuyên nghiệp thì phải học báo chí ah :| Nếu đi du học, thì có thể học ngành nào ạ? Nếu học Business , sau đó học thêm 1 vài course cần thiết thì có đc ko? :-/
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên