Phương pháp làm việc nhóm?

Nguyen Viet Dzung
(BlueChild81)

New Member
Topic này tôi muốn hỏi mọi người có kinh nghiệm trong việc tổ chức để làm việc nhóm (Hoặc kinh nghiệm để tổ chức thảo luận) sao cho đễ dàng, hiệu quả..... để có thể hoàn thành các project nhỏ và trung bình với lượng người tham gia từ 4--6 người thôi!
Hi vọng mọi người nhiệt tình giúp đỡ!
 
Dũng có thể nói rõ hơn được ko? Chẳng hạn có thể lấy ví dụ 1 project cụ thể, hoặc 1 chuyên đề gì đó. Vì nói chung chung như thế này mọi người lại chẳng biết đâu mà đóng góp.
 
đúng rồi đó anh Dzung, phải xem là team work nhưng mà còn về lĩnh vực gì nữa chứ???
 
Để làm việc nhóm chung chung - bao giờ điều quan trọng nhất cũng phải có 1 người nắm vững chuyên môn, đứng ra làm chủ trì buổi thảo luận. Việc của người đó là lắng nghe thông tin từ những người khác, biết phân tích và tổng hợp lại để đưa tới 1 ý kiến chung nhất cho mọi người. Nếu như chuyên môn của mọi người là như nhau, và mọi người thảo luận như kiểu học nhóm thì mỗi lần thảo luận, có thể bầu ra 1 người làm chủ trì cuộc họp, thay phiên nhau, tạo điều kiện cho mọi người kinh nghiệm chủ trì cuộc họp và cũng dễ dàng đưa ra các nhận xét, đánh giá khả năng của từng người.

Khi mọi người đưa ra ý kiến, người chủ trì phải biết tìm được điểm cần thiết, hay điểm yếu chung nào đó, mấu chốt của vấn đề nào đó để hướng mọi người thảo luận vào điều đó, tìm cách giải quyết khúc mắc đó rồimo71i tiếp tục sang phần khác.

Tất nhiên là trước mỗi buổi thảo luận thì nên đưa ra cái dàn ý định thảo luận về vấn đề gì để mọi người biết, đồng thời cũng nên có time frame cho việc thảo luận từng vấn đề, tránh tình trạng lan man hoặc khi vấn đề vẫn chưa giải quyết được thì cũng đừng đi quá sâu vào việc thảo luận nữa mà nên dừng lại để nghiên cứu thêm.

Về từng chủ đề định thảo luận trong buổi thảo luận đó thì nên phân công nhau ra, mỗi người chuẩn bị trước 1 chủ đề, và khi bàn tới chủ đề của mình, họ sẽ trình bày trước, mở ra những ý để thảo luận, để mọi người đóng góp ý kiến.

Sơ sơ mấy ý như vậy mở màn cho mọi người đóng góp ý kiến. :)
 
Chị Giao ơi, đầu óc em vốn chỉ hiểu được những thứ không chung chung :) Chị có thể tóm tắt một buổi thảo luận chuyên đề mà chị biết được không? Em cũng đã thử tổ chức một buổi như vậy nhưng hiệu quả chưa cao nên muốn biết ở nơi khác người ta làm như thế nào. Thanks
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tôi thì mới làm việc nhóm có 1 lần. Nhưng cũng xin chia sẻ 1 chút kinh nghiệm như thế này:
- Muốn làm việc nhóm với nhau, đầu tiên mọi người trong nhóm đều nên nghe theo ít nhất 1 người trong nhóm, tạm gọi là người quản lý (NQL).
- NQL không nhất thiết phải là người giỏi nhất, nhưng nhất thiết phải là người được tín nhiệm nhất.
- NQL phải tôn trọng tất cả ý kiến đưa ra của các thành viên trong nhóm.
- NQL luôn là người tích cực đưa ra ý tưởng về các chủ đề hay công việc có ích cho mục đích mà nhóm đang theo đuổi. Những ý tưởng hay chủ đề này có thể NQL không nhất thiết phải tự nghĩ ra nhưng thu thập từ bất kỳ một nguồn nào đó.
- NQL đủ khả năng đánh giá, chắt lọc các ý kiến hay, dở của thành viên trong nhóm. Nếu NQL có chuyên môn tốt thì việc này sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên NQL cũng vẫn có thể không có chuyên môn, nhưng phải có cái nhìn tổng thể của công việc.
- NQL sau khi đã đánh giá được thế mạnh của từng thành viên trong nhóm thì sắp xếp phân công công việc phù hợp với từng thành viên.
- NQL phải định lượng được thời gian phù hợp với từng công việc khi giao cho từng cá nhân. NQL tốt sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, khi trong cùng 1 thời gian từng thành viên đều có thể thực hiện được công việc của mình. Và đặc biệt tránh các công việc mà người nọ chờ đợi người kia. Trong trường hợp bất khả kháng, phải chờ đợi thì có thể bố trí công việc khác cho người phải chờ đợi, hoặc cho người chờ đợi nghỉ ngơi để khi vào việc có thể làm việc được tốt nhất.
- NQL có thể giao việc khi mình tin tưởng. Tuy nhiên, nếu có thời gian, thì nên tổ chức các cuộc họp cho từng phần, giao cho người mình tin tưởng nhất làm chủ trì cuộc họp. Cuộc họp mục đích là thu thập được nhiều thông tin để công việc được tốt hơn. Vì vậy sau cuộc họp, NQL phải phân tích cái hơn thiệt, đứng ra giải thích, phân tích các ý kiến xung đột. Và quan trong nhất xác nhận việc cần thực hiện tiếp theo.
- Các thành viên trong nhóm sau khi đã thông qua thì cố gắng thực hiện tốt công việc của mình.
- Các thành viên trong nhóm cũng nên quan tâm, giúp đỡ các công việc của người khác nếu có thể. Và khi có ý kiến để tốt lên, mà người khác không nghe, hay NQL bỏ qua thì vẫn nên vui vẻ làm công việc của bản thân mình. Tìm các cơ hội hợp lý, hay trong các hoàn cảnh vui vẻ, đưa lại ý kiến của mình. Hoặc cũng có thể chui vào HAO tâm sự chằng hạn :) hy vọng sẽ có người giúp đỡ.


TB: Vì thấy chủ đề về "làm việc nhóm" nên Mai đưa thông tin vậy. Sorry em Tố nhé. Chứ thảo luận thì còn phải thêm mục bật được ra nhanh. mà Mai thì kém nhất khoản này 8-} :(( :)) ;;)
 
Theo tui vấn đề quan trọng nhất của làm việc theo nhóm là tìm ra 1 người quản lý. Sau đó là phân quyền hạn cho mọi người. ở VN mình có cái kiểu đóng góp ý kiến lộn xộn, cái gì cũng nhao nhao đòi nói, chẳng có tổ chức gì cả. Nhưng đồng thời người quản lý cũng phải biết nghe ý kiến của người khác bởi đôi khi sự sáng tạo của họ rất có ý nghĩa.
 
Em Nam thông minh quá.
NQL luôn luôn là vấn đề nan giải và nhức nhối trong xã hội.
Mặc dù Dũng chỉ đề cập đến nhóm 4-6 người thôi. Trong những nhóm nhỏ mà phải nói đến NQL thì hơi to tát, nhưng vẫn phải tồn tại, người đó thường được gọi là "đầu trò", và thường là những thành viên khác tự cảm nhận thấy điều đó và tuân theo các quy tắc làm việc tập thể.
Còn trong xã hội, tùy thuộc vào tính chất XH, NQL sẽ được lựa chọn theo các kiểu:
- Trong XH dân chủ, NQL được các thành viên trong tổ bầu lên.
- Trong XH phong kiến, NQL thường được chỉ định theo một số lý do nào đó.


...
 
Một số nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên ngoài trình độ, kinh nghiệm, còn phải “có khả năng làm việc theo nhóm”. Nhiều người thường xem nhẹ hoặc cho rằng đó chỉ là yêu cầu mang tính hình thức. Hãy thay đổi cách nghĩ đó, bởi vì ngay trong thời gian thử việc, bạn sẽ hiểu: làm việc theo nhóm không hề đơn giản.


Có thể cho rằng làm việc độc lập hay theo nhóm cũng như nhau - dưới quyền một sếp, phải “ngó trước ngó sau” và phải nỗ lực thực hiện phần việc được giao để nhận mức lương xứng đáng...



Nhưng ở những công ty mang tính cạnh tranh cao, làm việc theo nhóm đôi khi là một áp lực nặng nề. Thay vì chỉ cắm cúi làm xong việc của mình rồi huýt sáo ra về, bạn phải làm việc theo tiến độ và hướng đi chung, chịu trách nhiệm phần của mình và cả trách nhiệm chung. “Nhóm” chẳng khác nào một dàn hợp xướng, ca sĩ phải hát đúng bè và biết phối hợp với những người khác. Vậy những phẩm chất của một nhân viên làm việc theo nhóm là gì?



Học hỏi và chia sẻ



Bạn có những sở trường của riêng mình, người khác cũng vậy. Các thành viên của nhóm thường chia sẻ với nhau những kĩ năng, kinh nghiệm để thúc đẩy tốc độ công việc. Đừng e ngại hay cố chấp. Hãy tích cực tranh thủ sự trợ giúp của các đồng nghiệp. Và sẵn sàng đáp ứng khi người khác cần đến kiến thức của bạn.



Biết cách trình bày ý tưởng



Trong khi thực hiện, bạn sẽ có ý tưởng của riêng mình nên trình bày với các thành viên của nhóm. Tuy nhiên, đừng nôn nóng mà cần đầu tư suy nghĩ để ý tưởng hoàn chỉnh hơn và chọn thời điểm trình bày. Bởi bất cứ điều gì cũng phải hợp thời hợp lúc thì dễ được chấp nhận hơn. Giống như một món ăn, dù ngon và bổ đến mấy nhưng được dọn lên khi khách đang buồn hoặc đã no thì sẽ không được chào đón.



Tách bạch chung – riêng



Bạn thích hoặc không ưa một người nào đó? Nhưng cần tách bạch giữa quan hệ cá nhân và công việc, không nên hành động theo cảm tính. Hãy nhớ rằng giữa bạn và “người ấy” có mối liên hệ chúng về tiến độ, kết quả và trách nhiệm. Quan tâm đến công việc chung và đặt nó lên trên bất hoà cá nhân, nhận thức được điều này đã khó, nhưng thực hiện được nó còn khó hơn nhiều. Dù sao thì bạn vẫn phải làm vì bạn vẫn là một người trong nhóm.



Biết cạnh tranh lành mạnh



Thật khó xử khi bạn và người khác cũng đưa ra phương án thực hiện công việc theo hướng khác nhau. Khi đưa ra thảo luận công khai, bạn phải lắng nghe ý kiến của người khác và bảo vệ luận điểm của mình bằng lý lẽ thuyết phục. Cạnh tranh lành mạnh là làm nổi bật ưu thế của mình, khiêm tốn hoà nhã trong tranh luận, giữ lập trường nhưng không cố chấp.



Làm việc theo nhóm thật ra là quá trình tìm hiểu mọi người và nhìn lại chính mình: cần làm gì để hoà hợp với nhóm, cùng lên kế hoạch thực hiện... Ngoài công việc, bạn nên quan tâm đến những người xung quanh một cách đúng mức, tham gia những hoạt động tập thể... Sau mỗi thành công chung của nhóm, bạn sẽ thấy mình cũng thu nhận được thêm nhiều điều mà không trường học nào dạy được.

Lao động thủ đô
 
/Xem ra em Dũng bỏ của chạy lấy người rồi./
Thế với những người không "có khả năng làm việc theo nhóm" thì sao?
 
Xem ra những người không có khả năng làm việc theo nhóm thì bị bỏ rơi rồi, hu hu!!!!!!
 
Em vẫn đang đi học và những cái em được học về làm việc nhóm nó như thế này:
1. Mỗi khi có một đề tài gì mới, cả nhóm sẽ ngồi bàn bạc để lập ra một Plan of Action trong đó bao gồm tất cả những việc cần làm trong thời gian tới: cái nhìn sơ lược về project, vai trò của từng người, thời gian cho các buổi meeting, deadline của report, kết quả mong đợi v.v....
2. Trước mỗi buổi thảo luận bao giờ cũng phải có một nguời cầm đầu, chuẩn bị agenda (đưa tới các thành viên ít nhất 1 ngày trước khi cuộc họp diễn ra) với các points cần thảo luận.
3. Trong buổi thảo luận cần có một người ghi lại tất cả những vấn đề được bàn bạc cùng với quan điểm của mọi người và ghi lại trong meeting minutes, đến cuối buổi học đọc Agreements cho mọi người. Meeting minutes này sẽ được đưa đến cho những người tham gia cuộc họp trong vòng một ngày kể từ khi cuộc họp diễn ra và nếu có những điểm ko chính xác thi sẽ được đem ra thảo luận vào thời điểm ban đầu của cuộc họp tiếp theo.
4. Trong thảo luận luôn luôn cần ít nhất một người nắm vững về chuyên môn, đó là điều ko thể thiếu được. Nếu ko có người này thì các buổi thảo luận thường rất bế tắc (theo kinh nghiệm của em) và chung chung. Người này đúng là nắm vai trò giúp đỡ mọi người tiếp cận với vấn đề một cách nhanh nhất.
5. Mọi người tham gia cuộc họp luôn luôn phải chủ động đóng góp ý kiến, mà cái này chỉ có thể có được khi mọi người dành nhiều thời gian nghiên cứu, động não về cái đề tài đó.
6. Trong một buổi thảo luận không phải lúc nào mọi người cũng tán thành với một giải pháp. Khi thời gian đã hết thì nên chấm dứt tranh luận mà đi vào voting. Cuộc sống là phải make choice mà :D Từ đó chỉ đi theo cái mà mọi người đã chọn thôi, ko lăn tăn gì nữa.
7. Làm việc nhóm điều quan trọng là ko bao giờ personal cả. Khi criticize thì cung phai theo tinh thần constructive chứ ko phải destructive.
8. Luôn làm việc có trách nhiệm và đúng hẹn, cái này thì chẳng riêng gì trong nhóm mà ở đâu cũng thế thôi. Vì suy cho cùng thì chẳng ai (or số ít) làm việc một mình cả, bao giờ cũng ở trong một tập thể nào đó.

Uhm, viết nhiều quá em cũng bị lạc rồi :D Đây là những cái em rút ra được sau 1 năm học làm việc nhóm. Ko hiểu khi làm việc thực sự thì sẽ thế nào.
 
Anh thấy các cô chú nếu có cơ hội được học cách làm việc nhóm thì nên cố mà học lấy :) Tụi anh đi làm lâu rồi mới thấy mình thiếu cái đó kinh khủng .

Tội trong vụ này là mấy ông BGD nhà ta . Có vài cái kỹ năng quan trọng thì lại không dạy dỗ trong trường ĐH . Nếu anh mà lên làm Bộ trưởng , anh sẽ cho thêm môn Strategic Planning vào tất cả các trường luôn . Cái này ra trường xong hầu như chả ai có tí kiến thức nào (tất nhiên là nói ở VN đấy nhé!)
 
Back
Bên trên