@ bạn Hoàng: Tất nhiên thái độ của người học là rất quan trọng. Nhưng chương trình mà chán thì bắt học sinh có thái độ tích cực sao được?
Tất nhiên việc học phổ thông ở VN có rất nhiều điều cần thiết, ví dụ học Toán, nói chung ai mà thi tốt nghiệp Toán được 9 trở lên thì tớ thấy sang Mĩ ngang với AP Calculus rồi. Như thế là tốt. Nhưng thử hỏi, có nhất thiết phải bắt học sinh học hết 11 môn không? Rồi lại thi đại học có mỗi 3 môn, bảo hs ko quay các môn còn lại mới là lạ. Còn ví dụ như tớ, từ bé đến giờ học Hóa cực kém, giờ ktra Hóa hỏi được bạn nào thì hỏi, ko thì ngồi chờ chít, nhưng từ giờ trở đi chắc ko bao giờ phải động đến Hóa nữa, vì thế mà cảm thấy hết sức vui vẻ. Nếu ở cấp 3 ko phải học Hóa, tớ hẳn đã giảm thiểu được rất nhiều việc chép bài bạn trong giờ ktra. Tương tự với các môn khác, Tin, etc.
Nói thật, chương trình ở VN muốn hs trở nên rất siêu nhân. Ví dụ, ôn thi tốt nghiệp Toán Lý Hóa Sinh xong thì gần như ai cũng sẵn sàng đi thi SAT II Math, Phys, Chem, Bio được rồi
) Bọn hs Mĩ học siêu cũng chỉ thi được 2-3 môn thôi, VN mình thì chơi quả tốt nghiệp 6 môn, ai cũng thành thần cả >
-----------------------
Quay lại vấn đề ông Khoa. Ông này chống tiêu cực thì cũng được, nếu cả nước ai cũng chống tiêu cực thì tốt quá. Nhưng vấn đề là, thứ nhất, hành động của ông ta ko mang lại hiệu quả cụ thể gì cả; thứ 2, theo mình ông ta đã được thổi phồng, thành tượng đài của Bộ, thành ra tự nhiên đánh lạc hướng dư luận khỏi cái vấn đề cốt lõi của giáo dục. Đánh lạc hướng như vậy chỉ có hại thôi chứ chả lợi lộc gì.