Hôm nay lọ mọ tình cờ mới vào được topic về Mỹ thuật được lập cách đây ..khá lâu rồi.
Đợt sang Fr năm ngoái, em có kiếm được cuốn "Louvre - les 300 chefs d'oeuvre" và ""Abstrationism". Mê hội họa từ bé nhưng mới chỉ dừng lại ở việc cọ quệt, bôi màu, đúng là phải bỏ công tìm hiểu, nghiên cứu thì mới phát hiện ra nhiều khía cạnh thú vị và nhìn nhận mỹ thuật một cách sâu sắc hơn.
Nhân bài viết này em muốn học hỏi các anh chị về mỹ thuật trừu tượng được không ạ? Đây là domain về mỹ thuật mà em chú ý đặc biệt nhất, khi lần đầu ngắm bức "Senecio" của Paul Klee.
Để hiểu và bình về tranh trừu tượng hẳn phải có kiến thức sâu rộng về mỹ thuật. Nhưng chiêm ngưỡng một tác phẩm hội họa - hẳn mỗi người có những cảm nhận riêng đồng điệu với tâm hồn và "nhãn quang" cá nhân.
Khi tìm hiểu về "Abstrationism", em có bắt gặp một từ được xuất hiện nhiều lần "Cubisme" (Chủ nghĩa lập thể).
Cubisme đã xuất hiện trước "Abstrationism" và tạo tiền đề cho "Abstrationism" như thế nào? Trải qua một quá trình vận động sáng tạo và ý thức nghệ thuật ra sao để từ một
trào lưu "
Lập thể" có thể trở thành một
trường phái "
Trừu tượng" ?
Qua tham khảo cuốn "Histore des Arts", em được biết Abstrationism đã trải qua 3 chặng đường cơ bản của một lịch sử tích lũy và phát triển lâu dài:
- Chủ nghĩa lập thể: với những nét cọ đầu tiên của Paul Klee, Piet Mondrian.
- chủ nghĩa trừu tượng hình học.
- Nghệ thuật trừu tượng phi hình học.
Điều băn khoăn của em chính là quá trình đào thải và chọn lọc của "Abstrationism" để từ "Hình học" sang "Phi hình học", "Đối xứng" sang "Phi đối xưng" và "Phản đối xứng" diễn ra như thế nào ạ?
(thực sự tán thành ý kiến của anh Vinh - muốn lập box Hội họa Mỹ thuật quá - bởi câu hỏi của em không ăn nhập với chủ đề "Mỹ thuật bên các nước khác học những gì và như thế nào?"
)