Em có ý kiến thế này, các bác cho nhận xét nhé:
Theo em thì thằng nào có tiền mà thích học đại học thì cứ cho nó học. Cứ bắt đóng tiền nhiều vào thôi, độ vài triệu/tháng. Ai thi đại học đỗ thì được học bổng, miễn phí tiền học. Ai học không được thì tống cổ. Như thế nhà nước vừa được tiền mà lại đỡ phải gánh nặng bao cấp cho các trường. Lương giáo viên cũng vì thế mà cao hơn.
Ý kiến của Trung rất hay...nhưng mình nghĩ là không khả thi (chỉ là ý kiến riêng của cá nhân mình thôi), bởi vì mình nghĩ chúng ta:
1) có kô đủ trường DH,
2)trường DH kô đủ khả năng cũng như chất lượng để phục vục 1 số học sinh lớn,
==>nếu cho thêm vào những người có tiền đó, trong 1 lúc,trong 1 khoảng thời gian ngắn đầu tiên, tức là,trước khi có thể mở rộng trường hoặc xây thêm trường khác thì không thể đạt được chất lượng cao bởi vì do overpopulation with limited resource (quá đông học sinh nhưng khả năng đáp ứng của trường kô đủ)
==> trước tiên phải xây thêm trường, hoặc mở rộng (cái này hơi khó vì đa số trường nằm ở trung tâm thành phố, đất thì mắc hơn vàng; có thể mở rộng kiểu DHBK của HCM, họ đã mở 1 chi nhánh cho học sinh năm 1 ở Thủ Đức...nhưng cái này cũng có điều bất cập của nó)
Theo mình nghĩ nếu chúng ta muốn thay đổi hệ thống giáo dục, ở đây không phải chỉ là hình thức, mà chúng ta nên thay đổi cách nhìn của học sinh, cách học tập của học sinh(điều này nhiều bạn đã nói, mình chỉ xin nhấn mạnh lại) như:
1)đầu tư cung cấp máy tính cho học sinh.
Ex:hè vừa rồi anh Huỳnh Minh Việt đã xin 1 corporation ở Singapore cung cấp cho 1 số máy tính, và 1 software dạy English(mình kô biết của ai)...và anh đã cung cấp cho thành đoàn và mời 1 group học sinh của Lê Hồng Phong học cách sử dụng cái software này, để sau này sẽ thay anh dạy English cho những học sinh khác; cuộc thử nghiệm nho nhỏ là số học sinh được tiếp xúc với máy vi tính, khả năng thuộc mặt chữ và cấu trúc câu khá hơn là học thông thường ở trên lớp.
2)Cung cấp cho học sinh những tư liệu chuyên sâu về nhiều thứ từ nhiều nguồn khác nhau và phải updating thường xuyên, 1 thư viện theo đúng nghĩa của nó (như sách vở, tài liệu etc)
Mình nhận thấy có rất nhiều học sinh rất ham hiểu biết, nhưng do ngoại ngữ kém nên không thể lên mạng tìm kiếm những thông tin về những thứ mà họ muốn biết, nếu chúng ta có thể cung cấp và thỏa mãn được những niềm khao khát về kiến thức, sẽ tạo ra cho học sinh 1 cảm giác hài lòng rất lớn, và vì thế tạo ra sự hăng say học tập hơn.
3) Tổ chức những hoạt động ngoại khóa (về chuyên môn, về xã hội vân vân)
ex: Mình xin lấy cùng ví dụ của nhóm học sinh tình nguyện của trường Lê Hồng Phong của anh Huỳnh Minh Việt; nhóm này tụ tập những học sinh có hứng thú với English, sự tụ hội của họ tạo cho họ cơ hội gặp gỡ những người có cùng sở thích với họ =>dễ dàng và thoải mái trao dồi kiến thức của họ => càng trau dồi thì càng tiến bộ (Nguyên lý vận hành của bô não). Ngoài ra việc này sẽ giúp học sinh có nhiều thêm những kinh nghiệm xã hội, những cách nhìn mới của những người khác nhau...
=> vừa học những kiến thức thông thường, và những kiến thức xã hội; đó mới là cách giảo dục toàn diện
Mình nghĩ những điều như thế này(và nhiều điều khác ngoài những điều mình đã kể) các bạn đã biết từ lâu, nhưng có thể quên không nhấn mạnh nhiều đến nó(ít nhất là trong cái thread này), nên mình mạo mụi đưa ra ý kiến của mình để mọi người tham khảo.
p/s: lấy ví dụ về 1 hoạt động ngoại khóa khác: HAO cũng là 1 hoạt động ngoại khóa rất hấp dẫn.