>- Franz Schubert ( 1797-1828)
I- Khái quát
Franz Schubert là nhạc sĩ người Áo mở đầu cho chủ nghĩa lãng mạn ở nhiều lĩnh vực như GIAO HƯỞNG, ĐÀN PHÍM, đặc biệt là CA KHÚC.
Đặc điểm nổi bật nhất trong sáng tác của SCHUBERT là tính trữ tình, thơ mộng, thể hiện tình cảm của những người bình thường trong xã hội đương thời. Tuy nhiên có 1 số tác phẩm mang tính đen tối, bi thương.
II- Sáng tác cho thanh nhạc
- Ca khúc chiếm vị trí rất quan trọng trong cuộc đời sáng tác của SCHUBERT với 600 tác phẩm ( trong đó có hai tập niên ca khúc là “cô thợ xay xinh đẹp” và “con đường mùa đông”.......... đó là tui nghe nói thế...........)
- SCHUBERT là người đưa ca khúc lên ngang tầm với các thể loại khác bởi tính nghệ thuật của nó ( chắc nếu mà ông ý phải nghe một bài “nhạc thị trường” thì chắc chết ngất luôn...........tội lỗi........tội lỗi...........b-) ). Phần lớn các ca khúc có giai điệu du dương, uyển chuyển, âm điệu nhảy múa. Nét riêng trong sáng tác của SCHUBERT là ông rất coi trọng phần đệm, không coi phần đệm chỉ là để dẫn giọng mà là phần nền, bổ sung cho các hình tượng thêm phong phú, rõ nét( cái này cũng là tui nghe nói thế.................b-) )
- Về hình thức âm nhạc, thường gồm 3 phần, phần nhắc lại thường có biến tấu để phù hợp với sự phát triển của tác phẩm.
III- Sáng tác giao hưởng
Gồm 9 bản giao hưởng và 1 số “uvectuya”( xin lỗi tui ko nhớ lém viết chính xác ntn......... đại thể là phiên âm như thế.........)
7 bản giao hưởng đầu còn chịu ảnh hưởng của nhạc cổ điển. Bản giao hưởng số 8 – “BỎ DỞ” viết năm 1822 được xây dựng trên những cảm xúc trữ tình, điển hình về nội dung và hình thức của âm nhạc lãng mạn.( bài này được lấy làm nhạc trong phim “MÙA LÁ RỤNG” hồi trước chiếu trên VTV3 đó.............)Nội dung của bản giao hưởng có thể coi là tự truyện chân dung của người nghệ sĩ lãng mạn với nhiều tình cảm bay bổng. (Đặc biệt, quan hệ điệu tính giữa hai chủ đề khác với nhạc cổ điển: hai chủ đề chính phụ đều mang tính ca xướng, ít sự tương phản)
CÒN CÁI GÌ NỮA KO NHỈ........................................................./