Lịch sử phát triển của âm nhạc - có thể bạn chưa biết

Triệu Gia Phong
(BlackDragon)

New Member
Chúng ta nghe nhạc mỗi ngày, say mê với âm nhạc. Nhưng có lẽ không phải ai trong chúng ta cũng biết lịch sử ra đời và phát triển của âm nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển. Bài viết này hi vọng sẽ giúp các bạn phần nào trong việc tìm hiểu điều này :)>- Tôi chỉ có thể viết ra đây những khái quát về những điểm quan trọng nhất cho những ai muốn tìm hiểu (nghĩa là sẽ không có những ngày tháng, số liệu gì cụ thể cả, đây là những cái mà tôi hiểu và diễn đạt lại theo cách của tôi):

Âm nhạc thì đã có từ rất lâu (Có lẽ từ khi loài người có mặt trên trái đất), sau đó nó dần dần hình thành và phát triển.

Trong thời kì Hy Lạp - La Mã (ko nhớ rõ là hồi cổ đại hay hồi nào) thì âm nhạc đã đạt được những thành tựu rất quan trọng. Và sau đó có một ông, hình như tên là Guno đã hoàn thiện kỹ thuật ghi nhạc bằng 7 nốt với 5 dòng kẻ. Từ khi có kỹ thuật này, âm nhạc có điều kiện thuận lợi hơn để phát triển.

Nhưng sau đó, đến thời kỳ phong kiến, âm nhạc bị chèn ép (có lẽ bời nhà nước phong kiến) nên bị suy thoái rất nhiều.

Cái mốc quan trọng nhất để đánh dấu sự ra đời của âm nhạc Classic có lẽ là

thế kỷ 14- 16: Đây là lúc bắt đầu thời kỳ Phục Hưng trong nghệ thuật (Phục Hưng tức là khôi phục lại sự hưng thịnh của nghệ thuật Hy Lạp - La Mã ) -trong đó có âm nhạc.
(Phải nói qua về từ Classic: Nghĩa đúng nhất của từ này là Kinh điển, nhưng người hay gọi là cổ điển. Nhưng khi nói về nhạc Classic thì nghĩa là nói đến tất cả những gì là thành tựu kinh điển của Âm nhạc phương tấy trong đó chia ra làm nhiều thời kỳ, nhiều phong cách:phục Hưng, Baroc, Cổ điển, Lãng Mạn, Ấn tượng, Biểu hiện,...... rất rất nhiềuundefined)
Trong thời này người ta xây dựng được nhiều trường phái nhạc kịch (opera). Đầu tiên là ở Ý, sau đó là Pháp. Tiếp theo nhạc kịch là các trường phái Clavecin ( Đàn clavơxanh), violin, organ (đàn dùng trong nhà thờ ý nhé, chứ ko phải organ điện tử đâu)....

Thế kỷ 17 là thời kỳ âm nhạc Baroc (Ở Việt Nam thì hay gọi là Tiền cổ điển - trước thời kỳ cổ điển) với nhưng cái tên nhạc sỹ tiêu biểu là J.S.BACH ( vua nhạc phức điệu, chuyên viết cho đàn organ và clavecin ), G.F.HANDEL ( viết thanh xướng kịch Samson & Delilah), C.W.GLUCK ( nhạc kịch Oócphay - ocphay là anh chàng xuống âm phủ cứu vợ nhưng ko thành vì giữa đường đi dám quay lại nhìn mặt vợ >:) )....... Ngoài ra trong thời này còn có ông Vivaldi viết bản concerto " Bốn mùa" nổi tiếng hay được dùng trong Dự báo thời tiết hồi trước.

Thế kỷ 18 là thời kỳ Cổ điển : Sở dĩ gọi là cổ điển vì thời này là thời đã xác lập được nhiều mẫu mực kinh điển nhất của nhạc Classic. Thời này có 3 ông tiêu biểu:
J.HAYDN:ông này viết rất nhiều giao hưởng (104 cái) và là "cha đẻ của thể loại Giao Hưởng" (đấy, ai thích giao hương thì phải nhớ biết ơn cha Haydn đã đẻ ra loại này nhé >:) )
L.V.BEETHOVEN : Ông này thì ai cũng biết nhé. Beethoven là người đã đưa giao hương và sonate lên đến đỉnh cao. Nhạc Beethoven là tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng. Sở dĩ người ta nói thế là vì Beethoven sinh vào thời của cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789 nên ông ta đã phản ánh tất cả những hình ảnh về chiến tranh rất hoành tráng, căng thẳng dữ dội trong nhiều tác phẩm của mình. Chính vì thế nên mấy bản giao hưởng của ông ta tuy hay thì hay thật nhưng nhiều lúc nghe cũng nhức cả đầu (Mà nhiều người nếu ko hiểu sẽ rất ghét giao hưởng bởi vì nó quá phức tạp - tuy nhiện chính thế mà nhạc giao hưởng lại rất có giá trị khi làm soundtrack cho những đoạn phim chiến đấu, chiến tranh, hay thậm chí trong những phim ma,..hay kiểu như phim Harry Potter....)
W.A.MOZART Thần đồng âm nhạc. 4t biết soạn nhạc, 14t được phong "Viện sỹ viện hàn lâm" (danh hiệu mà thường chỉ mấy ông già lão thành sau bao nhiêu năm miệt mài đóng góp mới vinh dự nhận được ! Đúng là khiếp !!!)... Tuy nhiên ông ta chỉ sống được 30t và chết rất khổ. Mozart là người được mô tả là thiên tài của tất cả các thể loại vì ông ta viết nhạc kiểu gì cũng rất giỏi.!

Thế kỷ 19 : Thời kỳ Lãng Mạn. Trong thời kỳ này, sau thóai trào của cách mạng Tư sản Pháp, sau khi nhưng hứa hẹn tốt đẹp của cuộc cách mạng ko thực hiện được, con người vẫn bị kìm kẹp trong quyền lực thì sinh ra thực tế bế tắc. Âm nhạc thời này phản ánh nỗi bế tắc, nỗi cô đơn của con người, những ước vọng, nội tâm , cá nhân, mơ mộng,....thế nên gọi là Lãng Mạn.
Thời này nhiều nhạc sỹ giỏi lắm ko kể hết : Schubert, Chopin, Tchaikovsky, Grieg, Liszt, Schumann, Glinka, Mendelsohn, Wagner (ông này có bài nhạc đám cưới rất nổi tiếng),....ko nhớ hết được. Trong thế kỷ 19, âm nhạc đã có 1 bước tiến rất dài, phát triển rực rỡ với rất nhiều thể loại : Concerto, sonate, norturne (nhạc đêm), serenade (nhạc chiều), opera, ballet, thính phòng (chamber), ca khúc (VD như bài Ave Maria nổi tiếng của Schubert)....nhiều nhiều vô kể.
Đây là 1 thời kỳ rất quan trọng của nhạc Classic, tác phẩm thì vô cung đa dạng, phong phú...có nhiều tác phẩm rất tuyệt vời đặc biệt nhờ sự phát triển vượt bậc của hòa thanh (hòa thanh là các kiểu kết hợp các nốt với nhau tạo ra sự hài hòa tương đối mà điều thú vị nhất là mỗi kiểu sẽ tạo ra những cảm giác khác nhau:vui, buồn..rất thú vị khi nghe! ) Nói về hòa thanh trong thế kỷ 19 thì thực sự là phải bái phục các nhạc sỹ vì họ quá giỏi, quá....bác học!

Thế kỷ 20 : Nhiều người tưởng nhầm rằng nhạc Classic là loại nhạc của quá khứ, nhưng thực tế nó đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục phát triển ngày càng mạnh. Người ta vẫn sáng tác rất nhiều, vẫn sáng tạo ko ngừng, vẫn biểu diễn, vẫn có rất nhiều khán giả, vẫn giảng dạy, và đặc biệt nhất là luôn luôn có hệ thống lý luận, phương pháp rất chặt chẽ và khoa học.
Từ năm 1900 và trong suốt thể kỷ 20 cuộc sống con người có rất nhiều bước ngoặt, 2 đại chiến thế giới, cách mạng khoa học kỹ thuật...Thế kỷ 20 là 1 thế kỷ có tốc độ phát triển vũ bão, chóng mặt nhất từ xưa tới nay thế nên nhờ đó nghệ thuật cũng được ăn theo. Nó cũng trở nên thay đổi chóng mặt. Bên hội họa thì nào đủ kiểu, nào là trừu tượng, siêu thực, lập thể,....nhiều khi làm cho người ta rất khó hiểu. Bên âm nhạc cũng tương tự. Có lẽ âm nhạc Classic của thế kỷ này tớ sẽ nói kỹ hơn ở lần sau (Mỏi tay quá rồi!). Nó cũng rất chi là thú vị!

(bài viết có tham khảo tư liệu)
 
Tiếp :

1890-1917:
Đây là thời kì chuyển tiếp từ hậu kì chủ nghĩa lãng mạn đến hiện đại.
các tác giả tên tuổi:Raven, Ma-le,Pushini...
Đầu thế kỉ XX, CN Mođéc ra đời.Đặc điểm của chủ nghĩa này là xa rời hiện thực, biểu hiện sự khủng hoảng và bế tắc của các nghệ sĩ thuộc XH tư bản.
Hai trào lưu nghệ thuật mới nảy sinh quan trọng nhất trong giai đoạn này là :
I)Chủ nghĩa tự nhiên:
Âm nhạc của chủ nghĩa này biểu hiện những dáng vẻ đầy mâu thuẫn.
Một mặt, họ quan tâm đến đời sống của những con người bình thường. Mặt khác, họ chú ý đến những chi tiết mô tả bằng âm thanh và hướng dần đến hát nói, chia vụn cấu trúc âm nhạc.Điều đó được thể hiện qua các tác fẩm của Pushini,Valê...
II)Chủ nghĩa ấn tượng:
Âm nhạc của chủ nghĩa này thể hiện những ấn tượng của họ đối với thế giới bên ngoài.Chính điều đó đã khiến cho họ xa vào mộng mị, điều kì dị hoặc cảnh trí thiên nhiên mà không quan tâm đến những xung đột sâu sắc trong đời sống con người và tâm hồn con người thời đại để lẩn tránh những đòi hỏi của cuộc sống và nhân dân.

*Sự khủng hoảng lớn nhất trong nghệ thuật Môđéc là phá hủy tư duy giai điệu vốn có truyền thống trong âm nhạc cổ điển và lẵng mạn , làm này sinh những ấn tượng mới như: đa điệu tính, vô điệu tính, thậm chí có những chồng âm gồm cả 1 gam cromatic...Tất cả những hiện tượng này đều có ảnh hưởng tiêu cực đến 1 số nghệ sĩ tài năng trong âm nhạc thời kì hiện đại.


1917-1945:
I) Chủ nghĩa biểu hiện:
đã nở rộ ở nhiều nước Tây Âu, fản ánh sự kinh hoàng và dao động trứoc những hiẹn tượng mới:chiến tranh đế quốc, khủng hoảng kinh tế...biểu hiện 1 cách phóng đại cực đoan tâm trạng , cảm xúc của con người thông qua chủ quan của người nghệ sĩ , dẫn đến những cảm xúc bệnh hoạn.
II)Chủ nghĩa cấu trúc:
Là chủ nghĩa đối lập với chủ nghĩa biểu hiện , biến ngôn ngữ âm nhạc thành vật liệu để mô tả những đối tượng có tính chất cơ giới, lắp ghép những khối âm thanh xa lạ trong kết cấu tác fẩm.
Một số tác giả tiêu biểu:Mayô, Ôneghe...
III) Chủ nghĩa cổ điển mới:
điển hình nhất là nhạc Jazz
Nhạc Jazz xuất hiện ở Mĩ, là 1 hiện tượng độc đáo của âm nhạc hiện đại, là loại nhạc gồm những những yếu tố của âm nhạc dân gian da đen,nhịp điệu nhạc múa trong sinh hoạt.
Bên cạnh nhạc Jazz ở Mĩ, ta còn chú ý đến nền âm nhạc Xô viết.Âm nhạc Xô viết thời ki8f này đã thể hiện tính ưu việt của XH mới.
nhiều nhà soạn nhạc tiêu biểu đã xuất hiện như:
Soxstacovich,Xeđôi...


Âm nhạc từ 1945->nay:
Tại 1 số nước châu Âu đã xuất hiện 1 loại nhạc gọi là : Đô đê ca fôn, phương pháp sáng tác này là kết hợp 1 cách có dụng ý 12 âm của âm Cromatic còn gọi là nhạc Xeri.Tiêu biểu cho loại nhạc này là A.Sonbe(kế nghiệp ông là A.Becgơ,Jimacơ,A.Vebecnơ hợp thành truờng fái Viên mới)
Chủ nghĩa hình thức còn dẫn đến loại nhạc "tiền phong chủ nghĩa" đã sáng chế ra hệ thống sáng tác mới gọi là "âm nhạc cụ thể" và "âm nhạc điện tử".:
_âm nhạc cụ thể thì lắp ráp và pha trộn những âm thanh được ghi trên băng nhựa với nhau.
_âm nhạc điện tử là tạo ra những âm thanh theo lói đô thị nhờ máy móc điện tử.


Nền âm nhạc CNXH trở thành tiên tiến và đày triển vọng vì nó ăn sâu bám rễ trong quần chúng, biết kế thừa những tinh hoa âm nhạc của quá khứ và liên hệ mật thiết với chủ nghĩa hiện thực.
 
Anh Phong à,em có một câu hỏi nhỏ:thứ nhạc giao hưởng mang ý nghĩa tôn giáo có được coi là nhạc cổ điển không ạ?
 
Nhạc Classic thế kỉ 17, 18, 19 có gần 20 nhạc sĩ nổi tiếng mà sao chỉ thấy anh Phong nêu có vài người hà :((
 
Anh nêu 1 vài người tiêu biểu nhất thôi, còn "nổi tiếng" thì thiếu gì ? :D
Phần tiếp theo anh sẽ giới thiệu về 1 thời kì âm nhạc rất đặc biệt, đón đọc :)>-

To Hiệp : Anh chưa hiểu lắm về câu hỏi của em .
 
Triệu Gia Phong đã viết:
To Hiệp : Anh chưa hiểu lắm về câu hỏi của em .
Hoà nhạc phối hợp Nhật - Việt (ngày 14, 15/10) tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình do các nghệ sĩ thuộc Dàn nhạc Nagoya, dàn nhạc Nihon, Dàn nhạc Shinnihon của Nhật Bản cùng phối hợp biểu diễn với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam; Trình diễn ấn tượng - The Savior (ngày 31/10), biểu diễn âm nhạc và múa dựa trên các câu chuyện thần thoại và dân gian của các nước châu Á, truyền thuyết của các nhà hiền triết cổ đại, truyện dân gian về kiếp luân hồi được lưu truyền ở Nhật Bản và các nước châu Á, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Anh Phong à,trên đây là nội dung chương trình hòa nhạc mà em được xem hồi năm kia,em không hiểu các tác phẩm trên có được coi là nhạc cổ điển không nhưng chắc chắn chúng được dàn nhạc giao hưởng biểu diễn.Xin nhờ anh giải đáp.
 
Được dàn nhạc giao hưởng biểu diễn cũng chưa chắc đã phải là nhạc cổ điển. Phải dựa vào thể loại mà dàn nhạc chơi mới có thể khẳng định được. Tiếc là anh không được tham dự chương trình mà em nói, nhưng dựa vào những chi tiết mà em nói thì có lẽ đây là nhạc kịch (Opéra) kết hợp với nhạc dân tộc. Vì vậy, anh nghĩ có thể gọi là nhạc cổ điển được.
 
Thời kỳ : " Da da "

Không hiểu vì sao ít khi thấy người ta nhắc đến một trường phái, một thời kỳ âm nhạc đặc biệt này. Có lẽ bởi đó là một thời kỳ mà dịch ra tiếng Việt sẽ là : " Hô lê Hấp " ( hoặc cái gì tương tự như tiếng trẻ con cưỡi ngựa và hét lên khi chúng muốn đi nhanh )

Tôi thi` có lẽ dịch nó là giai đoạn " Đơ Đơ " trong âm nhạc

Thời kỳ này hoàn toàn có thật, nhưng tồn tại trong một thời gian rất ngắn. Cái tên " Da Da " được đặt bởi những người Pháp, phẫn nộ trước cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất vô nghĩa lý, họ quyết định sáng tạo ra một thể loại âm nhạc, cũng " Vô Nghĩa" và " Đơ Đơ" như là chính cuộc sống mà họ đang sống.

Các bạn cứ tưởng tượng thế này: Một nhà âm nhạc thông thái, cầm quyển Từ Điển Tiếng Pháp, tung lên và để nó rơi tự do xuống đất, 1 trang bất kỳ được mở ra. Sau đó một người khác nhắm mắt lại và chỉ tay vào một chỗ bất kỳ trong trang sách đó => 1 từ được chọn ra. Và thưa các bạn, "Da Da" là từ được chọn, nó vô nghĩa, và nực cười, như chính xã hội thời bấy giờ.

Đặc điểm âm nhạc: Làm " shock" người nghe >:) Xin được trích ra đây một vài ví dụ điển hình ( thử xem có ai shock không? :D )

Không chỉ " đơ đơ " trong âm nhạc, mà trong toàn bộ Nghệ Thuật nói chung , bao gồm cả hội họa và Văn Học

LHOOQ.jpg


Bức tranh trên đây của Marcel Duchamp, có cái tên " đơ đơ " là "L.H.O.O.Q", vẽ năm 1919

Chắc hẳn các bạn đã nhận ra nụ cười " bí hiểm " của nàng Mona Lisa...he he he. Và bức tranh này là một tác phẩm đại diện cho trường phái " Da Da " thời bấy giờ

( và nếu bạn biết tiếng Pháp, thì cái tên L.H.O.O.Q sẽ càng thêm shocking bởi nó phát âm là "Elle a chaud au cul" dịch ra tiếng anh là " She has a hot ass " )

Vây còn Văn Học thì sao ạ?
Xin các nhà thơ của forum hãy ngồi xuống ghế ( để tránh ngã ngất ). Các bài thơ được viết bằng những từ chọn bất ngờ từ quyển từ điển ( thế thì đến tôi cũng có thể làm được )

Vd thế này: ( tôi đang cầm quyển từ điển TV )

"Năm cùng số đau mẹ cốc
Gió tính sóc gối bếp ngủ đâu"

Vô Nghĩa và Đơ Đơ

Tiếp theo là Âm nhạc ạ, xin được trích ra đây bài viết của một tác giả thời kỳ này: Erik Satie trong quyển Mémoires d'un amne'siaque (1912)

A Musician's Day
I get up at 7:18 a.m. i am isnpired from 10:23 to 11:47. I have lunch at 12:11 and leave the table at 12 :14
A ride on my horse for my health 's sake, at the rear of my estate, from 1:19 p.m until 2:53. Another bout of inspiration from 3:12 to 4:07
Different occupations ( fencing, reflection, immobility, visiting, contemplation, dexterity, swmining, etc.) from 4:21 until 6:47
Dinner is served at 7:16 and over at 7:20. Then come symphonic readings (aloud) from 8:09 until 9:59.
My bedtime is regularly at 10:37. Every week I awaken with a start at 3:19 am ( Tuesday )
My doctor has always told me to smoke. To this advice he adds: " Smoke, my friend. If you don't, someone else will smoke in your place."


Hoàn toàn vô nghĩa và nực cười !!!

Xin trích dẫn tiếp vài dòng của John Cage, nhà soạn nhạc người Mĩ, trong quyển " Afternote to Lecture on nothing "

In keeping with the thought that a discussion is nothing more than an entertainment, I prepared six answers for the first six questions asked, regardless of what they were:
The answers are:
1. That is a very good question. I should not want to spoil it with an answer.
2. My head wants to ache
3. Had you heard Marya Freund last April in Palermo singing Arnold Schoenberg's Pierrot Lunaire, I doubt whether you would ask that question
4. According to the Farmer's Almanac this is False Spring
5. Please repeat the question...
And Again....
And again...
6. I have no more answers


Đúng là không thể nhịn cười nổi, tôi không đủ khả năng dịch ra tiếng Việt mà vẫn giữ nguyên tính hài hước và vô nghĩa của những tác phẩm trên, mong bạn thông cảm

(còn tiếp)
 
Anh Phong à,giữa Jazz và nhạc cổ điển có mối quan hệ gì không ạ?
 
Đương nhiên là có "quan hệ" rồi . :)) Nhạc cổ điển là thể loại ra đời đầu tiên, là cội nguồn của mọi thể loại khác :)
 
Triệu Gia Phong đã viết:
:)) Nhạc cổ điển là thể loại ra đời đầu tiên, là cội nguồn của mọi thể loại khác :)

Thế trước khi có nhạc cổ điển,người ta chơi nhạc gì ạ? :))
 
Trước khi có nhạc cổ điển thì người ta chơi nhạc bằng bất cứ cái gì có thể tạo ra âm thanh(nếu có thể gọi là "âm nhạc") , ví dụ như gõ mấy miếng gỗ, mấy miếng kim loại vào nhau, ...v..v.. :))
Còn sau đó thì anh đã trình bày hết ở trên rồi. :)
 
Triệu Gia Phong đã viết:
Đương nhiên là có "quan hệ" rồi . :)) Nhạc cổ điển là thể loại ra đời đầu tiên, là cội nguồn của mọi thể loại khác :)

Trừ các thể loại nhạc dân tộc :D
 
Thấy ít người tham gia quá, nhưng đã viết rồi thì viết nốt cho hoàn chỉnh vậy :)|

(tiếp theo)
Một trong những tác phẩm dành cho piano nổi tiếng của John Cage là: " 4 phút 33 giây" ( bây giờ nhiều người gọi là " silent" )

Sau đây là nguyên văn " Score " ( bản nhạc ) của tác phẩm này. ( có dịp xin tất cả mọi người hãy thử trình diễn ) xin dịch ra TV để các bạn tiện theo dõi:


4' 33"


Cho tất cả các nhạc cụ hoặc các bộ nhạc cụ


< ký tên John Cage >


Chú ý: Tên của tác phẩm này ( 4' 33" ) là số phút và giây tối đa của bài biểu diễn. ATWOODSTOCK, N.Y, AUGUST 29.1952, Tên của tác phẩm là 4' 33" và 3 chương của nó dài 33", 2' 40", 1' 20". Tác phẩm này được biểu diễn bởi: David Tudor, pianist, người gợi ý điểm bắt đầu của tác phẩm bằng việc ĐÓNG, và điểm kết thúc tác phẩm bằng việc MỞ nắp đàn piano. Sau buổi biểu diễn này, bản copy của bản nhạc được làm cho Irwin Kremen. Trong bản copy này, thời gian là: 30", 2'23" và 1'40". Tuy nhiên, tác phẩm này có thể được biểu diễn bởi bất kỳ nhạc công nào và các chương có thể kéo dài bao lâu tùy ý
Tặng Irwin Kremen
I
Hết
II
Hết
III
Hết​
------------
Đừng hỏi tôi sao chẳng có nốt nhạc nào, vâng bản nhạc chỉ có từng kia, và chắc bạn đủ khả năng trình diễn tác phẩm này đấy.>:) >:)
John Cage còn rất nổi tiếng với Prepared Piano : đặt gỗ , sỏi, vỏ cây vào những vị trí chính xác đã định sắn và đánh đàn.
Thôi tớ không kể tiếp nữa, từng kia có lẽ đã đủ làm bạn shock. May là thời kỳ này không kéo dài quá lâu
 
Oái,em chẳng hiểu anh nói gì anh Phong ạ,từ đoạn Da Da cho đến bài vừa rồi :-/ :-/ :-/ :-/ :-/
Tóm lại là người ta có sáng tác nhạc cổ điển không ạ?
Nhân tiện chủ đề của anh là lịch sử phát triển của âm nhạc nói chung,anh có biết các thể loại nhạc khác ra đời như thế nào không ạ?
 
Để anh giải thích thêm, đây là 1 thời kì âm nhạc rất đặc biệt, còn nó "đặc biệt" như thế nào thì anh đã trình bày ở trên rồi.
Còn về bản nhạc 4'33'' của John Cage thì thực ra bản nhạc này không hẳn là 1...bản nhạc. David Tudor biểu diễn bài này trước công chúng bằng cách Đóng đàn lại, ngồi 4'33" rồi mở đàn ra :)) (chẳng biết có bị ăn cà chua trứng thối không :d ) cứ tưởng tượng mình mà ngồi dưới thì sẽ ntn. Nhưng John Cage có cách lý giải cho việc làm của mình.

Trong một quyển sách sau đó của ông, John Cage có viết ntn: Không có gì gọi là sự im lặng. CHo đến khi bạn bắt đầu lắng nghe, thì những âm thanh bình thường bạn không nghe thấy sẽ được nghe rõ ràng hơn. Thực ra bản nhạc đó không có một nốt nào, nhưng tớ dám cá là nếu thu âm lại, thì chúng ta sẽ nghe thấy rất nhiều âm thanh: Tiếng khán giả rầm rì, tiếng gió thổi, tiếng áo quần sột soạt, tiếng ho, tiếng thở, vv và vv...

Nghĩ lại thì quả là rất đúng. :))
Có vẻ rất hài hước, việc John Cage biểu diễn 4'33" cũng gây shock cho khán giả, nhưng chắc ai cũng hiểu nghệ thuật thời đó đang trong thời kỳ đơ đơ lơ tơ mơ, nên không có ai quá khích. Cũng may
 
Hiểu biết của anh Phong về lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây đáng nể thật,anh có biết quá trình phát triển của nhạc cổ điển ở Việt Nam không ạ? :-?
 
mọi người cho em hỏi chố nào bán quyển "lịch sử âm nhạc bằng tranh " của NXB KIm Đồng phát hành năm 2000 ko?
em có mỗi tập 1 và 3
ai có đủ bộ mà ko cần dùng đến có thể gửi cho em được ko?
 
Back
Bên trên