Không có An Dương Vương nào cả?

Vũ Phương Chi
(haunteddoll)

Thành viên<br><a href="http://www.hn-ams.org/forum
Thấy topic này bên dđ TL, thấy hay phết nên bê về đây cho mọi ngườii đàm đạo, hè hè.

"Không có chuyện Triệu Đà đánh An Dương Vương vì không có ông An Dương Vương nào cả"!!!

Lục độ tập kinh là một tập kinh quan trọng trong Đại tạng kinh của Phật giáo thế giới. Tập kinh này được dịch ra chữ Hán vào thế kỷ thứ 2, truyền bản của nó đến ngày nay gồm 8 quyển, 91 truyện, trình bày sáu hạnh vượt bờ của Bồ tát gồm bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Các vị cao tăng đông tây kim cổ đều biết đến tập kinh này và từ lâu nó đã được dịch ra tiếng Pháp và tiếng Nhật.

Lần đầu tiên sau gần hai ngàn năm lưu truyền của Lục Độ tập kinh, giáo sư Lê Mạnh Thát có những phát hiện cực kỳ quan trọng từ tập kinh này. Ông khẳng định tập kinh đó là của Việt Nam, nó được dịch ra chữ Hán từ một bản tiếng Việt chứ không phải từ bản tiếng Phạn; Tăng Khương Hội, người dịch bản kinh đó, người mà sử sách cổ Trung Quốc coi là "bậc thánh hiền", là một người Việt Nam (ít nhất là sinh ra, lớn lên, học hành, theo đạo Phật, hành đạo và trước tác đều tại Việt Nam). Bằng kiến thức uyên bác về lịch sử, văn hóa và ngôn ngữ, ông đã truy tận gốc tất cả những tài liệu cổ xưa nhất có liên quan, tiến hành khảo sát, đối chiếu, giám định và đưa ra một loạt những kết luận với các chứng cứ không thể phản bác. Ông bảo tập kinh đó chứa đựng "một lượng bất bình thường" các tư tưởng, quan điểm và đạo lý mang sắc thái chính trị và lịch sử Việt Nam.

Phát hiện đầu tiên là Lục độ tập kinh chứa đựng truyền thuyết khởi nguồn của dân tộc, đó là chuyện một trăm trứng. Điều này hết sức có ý nghĩa, là vì truyền thuyết đó được ghi vào sử sách bắt đầu từ bộ Đại Việt sử ký toàn thư của Ngô Sỹ Liên. Truy lùi lại thì thấy chuyện này được chép trong Lĩnh Nam chích quái. Truy nữa thì "bó tay", không biết nó xuất phát từ đâu, chỉ thấy nó liên quan tới truyện Liễu Nghi đời... Đường bên Trung Quốc. Từ trước tới nay mọi bàn cãi đều tập trung vào việc chấp nhận hay không truyền thuyết đó, mà chấp nhận hay phủ nhận nó không phải là vấn đề của lịch sử. Dân tộc nào cũng có truyền thuyết khởi nguyên, mà đã là truyền thuyết thì ít nhiều đều mang yếu tố hoang đường, nhưng đó là hồn thiêng dân tộc. Với Lục độ tập kinh, chúng ta đã truy ra thời điểm khởi nguồn của hồn thiêng dân tộc của mình.

Trong khi phát hiện truyền thuyết trăm trứng nằm trong Lục Độ tập kinh, giáo sư Lê Mạnh Thát còn khám phá một sự thật lịch sử thú vị liên quan đến An Dương Vương và Triệu Đà. Từ truyền thuyết trăm trứng nằm trong truyện 23 của Lục Độ tập kinh, ông đối chiếu với một dị bản bằng tiếng Phạn và lại phát hiện truyền thuyết An Dương Vương giống như câu chuyện về trận đánh quyết định trong anh hùng ca Mahàbhàrata giữa hai anh em Pandu và Duryodhana. Đối chiếu với tất cả những gì được ghi trong Sử Ký của Tư Mã Thiên và các tài liệu cổ sử khác của Trung Quốc, ông khẳng định truyền thuyết An Dương Vương đánh bại vua Hùng Vương thứ 18 rồi lập nên một triều đại (dưới ngòi bút của Ngô Sỹ Liên trong Đại Việt sử ký toàn thư) là không có thật, nó chẳng qua chỉ là một phiên bản của câu chuyện Mahàbhàrata từ Ấn Độ truyền vào Việt Nam thời Hùng Vương mà thôi. Ông cũng tiếp tục đối chiếu sử sách và khẳng định không những không có chuyện Triệu Đà đánh An Dương Vương (vì làm gì có An Dương Vương mà đánh!) mà nước ta cũng không bao giờ bị Triệu Đà chiếm. Nước Nam Việt của Triệu Đà chưa bao giờ bao hàm nước ta trong đó cả. Có nghĩa là, cho đến năm 43 (sau dương lịch), trước khi cuộc chiến tranh vệ quốc của Hai Bà Trưng thất bại, nước ta vẫn là một nước độc lập. Đó là triều đại Hùng Vương, là nhà nước Hùng Vương. Nhà nước đó đã được xây dựng trên một nền văn hiến với điển chương riêng của nó, có luật pháp, có chữ viết, có lịch số, có âm nhạc, có văn học... Nhà nước đó, nền văn hiến đó hoàn toàn không do người Trung Quốc đến "khai hóa" mà có. Nó có đủ bản lĩnh, đủ sức mạnh để tiếp thu những gì là tinh hoa và để tự vệ trước âm mưu nô dịch của ngoại bang. Nó có đủ sự nổi trội để đóng góp vào nền văn minh chung của nhân loại mà Lục Độ tập kinh là một trong những dẫn chứng sống động. Với những khám phá của ông, chúng ta có đủ tài liệu để dựng lại lịch sử vẻ vang của dân tộc ta từ hai ngàn năm trước...

Nguồn từ thanhnien.com.vn


Thế này thì ai xây thành Cổ Loa và Hai Bà Trưng vệ quốc chống lại ai nhỉ? *-:)
 
Chưa nói đến HAO, mà đào cả trường Ams từ khi thành lập đến nay chắc cũng chỉ có vài người đủ kiến thức để tranh luận về vấn đề này (>_<).
 
Mình cũng có xem mấy bài viết trên Thanh Niên,nhưng dường như chưa thuyết phục lắm.Ông Lê Mạnh Thát nói rằng không có An Dương Vương,không có chuyện Triệu Đà xâm lược nước ta.Ông còn khẳng định thời Hùng Vương kéo dài đến năm 43 SCN.Sách lịch sử lâu nay viết năm 43 là lúc Hai Bà Trưng bị Mã Viện(nhà Hán) đánh bại,thế thì theo giả thuyết của ông LMT thời Hùng Vương kéo dài đến năm 43 vậy vai trò của nhà nước Văn Lang,của vua Hùng ở đâu để đến nỗi phải cử hai người phụ nữ ra lãnh đạo cuộc kháng chiến???
Mình nghĩ giả thuyết của ông LMT chỉ gợi mở hướng nghiên cứu mới của sử học chứ chưa phải là một sự thật hiển nhiên.
 
em chỉ thấy VN xưng tụng nhau có 4000 lịch sử thì mốc 4000 năm đó kéo dài từ đâu cũng ko ai nói :)) < nếu tính từ thời HV thứ nhất thì mỗi vua hùng phải trị vì 110 năm thì mới đủ 2k năm để cộng với 2k năm sau công nguyên :)) > thì ba cái lẻ tẻ có ông này ông kia ko chỉ là chuyện gió thổi
theo quan điểm của em :
thứ nhất , Lục độ kinh mà là kinh phật thì chả bao h có chuyện xuất xứ ở VN (bản thân em chả cần biết nó là cái j`) vì PG gia đời khoảng 500TCN , có 4 đợt tập kết kinh điển (cái này các cụ nhà em dạy thế) sau đó theo con đường tơ lụa vào TQ qua các nước Miến điện , VN blah blah ... đợt tập kết kinh điển lần thứ 4 vào thế kỷ 1 TCN >>> ko có chuyện thế kỷ 2 SCN đã phát triển đến mức có kinh kệ mang ý nghĩa sâu xa như thế ở nước mãi tít sau mới có
thứ 2 ,cho đến thời Tam Quốc (Hán mạt) VN , cụ thể là bộ tộc Lạc Việt (dù tuyên bố độc lập ) vẫn thuộc vào nhóm bộ tộc BÁCH VIỆT kéo dài từ lưỡng Quảng của Tàu đến phần miền Trung VN , tín ngưỡng cụ thể của nhóm bộ tộc Bách Việt là tín ngưỡng PHỒN THỰC (thờ vật tổ như thần lửa thần nước ---như SƠN TINH,THỦY TINH là hệ quả của tín ngưỡng này )
thứ 3 , cái lão Thát này chỗ thì bảo là thiền sư , chỗ thì bảo là giáo sư =)) chả biết thế nào mà lần , nếu báo đưa là đúng
http://vietbao.vn/Van-hoa/Thien-su-...hat-hien-lich-su-chan-dong-Ky-4/65122563/181/
thì cãi lão này lí sự như 1 thằng hề :-w lão bảo để thấy đc Lục độ kinh xuất phát từ VN thì nghiên cứu cấu trúc trung tâm trong cổ văn TQ nhưng tịnh ko nhắc đến cấu trúc văn tiếng Phạn =)) trong khi kinh văn 99% đến từ ẤN ĐỘ =))
 
:-? nghe có vẻ lão này ko đáng tin lắm nhỉ :-?
 
Tuy k dám công khai nhiều nhưng nhiều học giả Vn k hề " hài lòng " cái truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân - trăm trứng .... tí nào :-<, còn nhiêu nghi ngờ là Trung Quốc bơm :-<, cũng có cái lý của nó, làm gì có nguồn gốc nào về truyền thuyết này đc sử sách ghi lại :-<
Đường đường dân tộc người thế này mà lại " đẻ trứng ", rồi các anh chị em " loạn luân " sinh sôi ra người Việt :-<. Hơi báng bổ tí nhưng quả thât k thể chấp nhận nổi, Hư cấu về truyền thuyết cũng k thể báng bổ danh dự dân tộc đến mức đó :-<
 
chả có gì báng bổ cả, thế Adam và Eva đẻ con ra làm thế nào mà thành cả cái trái đất này :)) đã theo các truyền thuyết về nguồn gốc các dân tộc thì phần lớn đều là có ý tưởng tất cả cùng chung 1 nguồn cội, đơn giản là nhấn mạnh vào cái sự liên hệ của dân tộc đó để đề cao sự đoàn kết đồng lòng khi cần

Còn cái vấn đề của topic này thì chịu, có nói cũng chỉ là mò cua bắt ốc chém gió thôi :))
 
:-? nghe có vẻ lão này ko đáng tin lắm nhỉ :-?

"Ông Lê Mạnh Thát (thượng tọa Thích Trí Siêu) là học giả uyên bác nhất của giới trí thức phật giáo Việt nam. Riêng về nghiên cứu thì có thể được gọi là sử gia xuất sắc nhất của VN, vượt xa các ông sử gia hiện đại khác (cho dù còn sống hay mới qua đời).

Cuộc đời của ông ấy cũng chìm nổi rất ác. Nếu ai còn nhớ các số báo Công An Tp Hồ Chí Minh giữa những năm 1980 thì sẽ thấy có các bài báo nói về vụ Già Lam. Trong vụ đó thượng tọa Trí Siêu và thượng Tọa Tuệ Sỹ bị kết án tử hình. Còn ai để ý nữa thì sẽ thấy sau đó khoảng 10 năm thì phải, chủ tịch nước ân xá cho hai vị này. Một trong hai vị, thượng tọa Thích Trí Siêu, trở thành học giả Lê Mạnh Thát.

Còn nếu ai để ý nữa, thì trước 1974, ông Lê Mạnh Thát (Thích Trí Siêu) là một trong những giảng viên, dịch giả,nhà nghiên cứu triết học, phật giáo ... hàng đầu của đại học Vạn Hạnh. Về bằng cấp thì Lê Mạnh Thát cũng có nhiều, do đi du học ở bển mà có.

Các công trình của Lê Mạnh Thát đa dạng và đồ sộ. Nói chung là đọc phát mệt. Trong đó có lịch sử.

Phương pháp nghiên cứu lịch sử của ông Thát rất khoa học, bản thân ông ấy cũng rất thông minh và uyên bác. Ông ấy nghiên cứu lịch sử dựa vào các văn bản cổ (tiếng Phạn, tiếng Hán cổ). Cũng có tham chiếu qua khảo cổ học và nhân chủng học (là 2 ngành ông ấy có bằng tiến sỹ thì phải).

Các kết luận của ông ấy (nhất là về các điểm mờ trong lịch sử) nói chung là đáng tin cậy. Tuy nhiên giải thích của ông ấy, nhất là những cái phỏng đoán, thì có vẻ như đi hơi quá xa." :-?
 
Tuy k dám công khai nhiều nhưng nhiều học giả Vn k hề " hài lòng " cái truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân - trăm trứng .... tí nào :-<, còn nhiêu nghi ngờ là Trung Quốc bơm :-<, cũng có cái lý của nó, làm gì có nguồn gốc nào về truyền thuyết này đc sử sách ghi lại :-<
Đường đường dân tộc người thế này mà lại " đẻ trứng ", rồi các anh chị em " loạn luân " sinh sôi ra người Việt :-<. Hơi báng bổ tí nhưng quả thât k thể chấp nhận nổi, Hư cấu về truyền thuyết cũng k thể báng bổ danh dự dân tộc đến mức đó :-<

thằng này hở dơi à :)) Lạc Long Quân là rồng kưng ạ , mà rồng thì đẻ trứng =)) nên nghĩ tí rồi hẵng nói nhé , còn 100 con thì là 100 đực rựa thì phải :)) có loạn luân bằng j` =)) biết thì thưa thốt :))
ông Lê Mạnh Thát này tương đối có tiếng trong giới PG VN tuy nhiên tất cả chỉ mới có phỏng đoán và suy diễn , nói chung là đang cố gắng áp đặt suy nghĩ của mình lên một số điểm mờ của lịch sử , như việc ông ấy ngồi phiên âm bài Việt Ca ra tiếng Việt :)) cứ điên điên thế nào ấy , vì phiên âm thay đổi rất nhiều trong thời gian , không nhớ rõ lắm nhưng mình từng đọc trong sách của GS Quốc Vượng ( 1 trong tứ trụ Lâm Lê Tấn Vượng của sử học VN) thì chữ Hùng (Hùng Vương) và chữ Trưng (Trưng Vương) chỉ là biến âm của cùng 1 chữ mang nghĩ là Lớn , Cả <cái này sẽ check lại sau :D > vậy mà lão này đòi phiên âm lại =)) hơn nữa , khẳng định lại là Âu Việt và Lạc Việt chỉ là 2 trong số BÁCH VIỆT > Việt Ca ko chắc j` đã thuộc về VIỆT NAM , nó thuộc về cái dân tộc nảo nào thiểu số thiểu năng trong khu tự trị Choang của thằng Tàu cũng nên :))
 
thằng này hở dơi à :)) Lạc Long Quân là rồng kưng ạ , mà rồng thì đẻ trứng =)) nên nghĩ tí rồi hẵng nói nhé , còn 100 con thì là 100 đực rựa thì phải :)) có loạn luân bằng j` =)) biết thì thưa thốt :))
ông Lê Mạnh Thát này tương đối có tiếng trong giới PG VN tuy nhiên tất cả chỉ mới có phỏng đoán và suy diễn , nói chung là đang cố gắng áp đặt suy nghĩ của mình lên một số điểm mờ của lịch sử , như việc ông ấy ngồi phiên âm bài Việt Ca ra tiếng Việt :)) cứ điên điên thế nào ấy , vì phiên âm thay đổi rất nhiều trong thời gian , không nhớ rõ lắm nhưng mình từng đọc trong sách của GS Quốc Vượng ( 1 trong tứ trụ Lâm Lê Tấn Vượng của sử học VN) thì chữ Hùng (Hùng Vương) và chữ Trưng (Trưng Vương) chỉ là biến âm của cùng 1 chữ mang nghĩ là Lớn , Cả <cái này sẽ check lại sau :D > vậy mà lão này đòi phiên âm lại =)) hơn nữa , khẳng định lại là Âu Việt và Lạc Việt chỉ là 2 trong số BÁCH VIỆT > Việt Ca ko chắc j` đã thuộc về VIỆT NAM , nó thuộc về cái dân tộc nảo nào thiểu số thiểu năng trong khu tự trị Choang của thằng Tàu cũng nên :))

sao e nhớ là 50 XX và 50 XY nhờ :-?
 
Tuy k dám công khai nhiều nhưng nhiều học giả Vn k hề " hài lòng " cái truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân - trăm trứng .... tí nào :-<, còn nhiêu nghi ngờ là Trung Quốc bơm :-<, cũng có cái lý của nó, làm gì có nguồn gốc nào về truyền thuyết này đc sử sách ghi lại :-<
Đường đường dân tộc người thế này mà lại " đẻ trứng ", rồi các anh chị em " loạn luân " sinh sôi ra người Việt :-<. Hơi báng bổ tí nhưng quả thât k thể chấp nhận nổi, Hư cấu về truyền thuyết cũng k thể báng bổ danh dự dân tộc đến mức đó :-<

Trong các truyền thuyết phương Tây cũng đầy loạn luân anh ạ:) Mà nếu so với họ mình còn là nhẹ, chỉ là anh với em còn họ toàn kiểu mẹ vs con, bố vs con, chú vs cháu8-} . Nhưng không thể vì thế mà bảo bản chất loài người là bệnh hoạn được, chẳng qua đó là đặc trưng riêng của truyền thuyết. còn nguồn gốc truyền thuyết này thì êm nghĩ nó là của người Việt cổ sáng tác và truyền miệng như bao tác phẩm văn học dân gian khác thôi; về việc TQ bơm cho ta (hay ta bơm TQ=))) thì chỉ có trời mới biết, cái thời đó TQ vs Việt Nam không phân chia rõ như bây giờ:).
 
Nếu tưởng tượng 100% thì là cổ tích chứ đâu còn là truyền thuyết :x
 
@anh Lộc: đúng là của giáo sư Thát mà :D
p/s: ko chắc ADV có thật hay ko nhưng thành Cổ Loa là thật :D
 
Có nghĩa là, cho đến năm 43 (sau dương lịch), trước khi cuộc chiến tranh vệ quốc của Hai Bà Trưng thất bại, nước ta vẫn là một nước độc lập
Thế 2 bà đánh ai?:|
 
tự dưng lại moi lên 1 điểm đen , áp đặt vào đó 1 cái ý kiến để làm cho cả 1 khoảng lịch sử đen xì /:)
nếu năm 43 mới có quả hộ quốc thất bại của 2BT thì trc đấy , Tô Định và Cao Biền là ai , có vai trò thế nào với lịch sử VN :-? ai là ng` đã trấn yểm thành Đại La , thằng nào trấn yểm sông Tô Lịch =)) tham khảo thêm threads Thánh vật sông Tô trên HAO :))
 
Thằng Lộc hỏi câu khác đê :)) câu đấy bao nhiêu người hỏi =))
Tao nhớ trong sách lịch sử lớp 5 thì là Mùa Xuân năm 40 (hay 43 thì tao kô nhớ rõ), 2 bà nổi dậy đánh quân Mã Viện cái khỉ gió gì ý :>
Theo tao thì nếu giả thuyết của ông Thát hâm của thằng Lộc mà đúng ,đến năm 43 nước ta vẫn độc lập thì đúng lúc đấy quân Mã Viện sang oánh, 2 bà mới phải vệ quốc :))
@ anh Long : lại chuẩn bị tất cả topic quy về Thánh Vật sông Tô Lịch bây giờ đấy :))
PS : giờ mới nhận ra title của anh Long với xi nha tuya của em có tí giống nhau nhề :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên