Hiện đại có vẻ là một tính từ khó sử dụng với danh từ học sinh. Người ta chỉ nói đến xã hội, khoa học, kĩ thuật, công nghệ, nền sản xuất, nền văn hóa hiện đại và [từ chuyên môn của Sinh] là con người người hiện đại chứ chưa thấy ai nhắc đến một cách chính thức khái niệm học sinh hiện đại cả.
Mặc dù vậy, nếu hiểu gần đúng một mức độ nào đó, chúng ta vẫn có thể tạm thời chấp nhận nó, vì nó khá cần thiết đối với thế hệ học sinh chúng ta hôm nay. Có thể thấy có vài bình diện và tiêu chí chủ yếu sau để có thể gọi là 'hiện đại':
1. Có tri thức hiện đại và cập nhật.Biết cách tiếp thu và vận dụng tri thức [hay chẳng qua là học và hành]
2. Có văn hóa và trình độ thẩm mĩ cần thiết, đủ có thể gọi là văn minh. [cái này học sinh việt nam còn rất yếu].
3. Có những kĩ năng và cách sống đủ tốt và nhanh nhạy để thích nghi và vươn lên trong môi trường xung quanh. [học sinh trường Ams luôn tự hào về khoản này]
4. Biết nhận thức và tôn trọng những tiêu chí truyền thống và cơ bản của đạo đức con người, nói riêng những chuẩn mực đối với người đang trong quá trình học hỏi và trưởng thành. [Cái này do cách dạy trong môn CD nên thường bịhọc sinh coi là giáo huấn và khắt khe, nhưng thật ra rất cần thiết].
Bên trong mỗi tiêu chí và bình diện sẽ có nhiều cách hiểu, cách thực hiện và tiêu chí đánh giá việc thực hiện đủ để làm chủ đề cho một cuộc tranh luận lớn. Và mặc dù còn có thể có những tiêu chí và bình diện khác nữa mà do vốn hiểu biết của tôi còn chưa đủ rộng nên còn thiếu, nhưng theo quan điểm của tôi, đó là những tiêu chí cơ bản và quan trọng nhất, không thể thiếu được.