học phí đại học lên 900k ? điên à !

Lưu Công Thành đã viết:
Tiêu cực: Việc thu tiền trực tiếp từ sinh viên sẽ giảm được gánh nặng cho Nhà nước, nhưng thực tế có giảm chi phí xã hội cho ngành giáo dục hay không?

Số tiền thu trực tiếp từ SV khó quản lý hơn nhiều số tiền rót từ ngân sách, vì tiền từ ngân sác là 1 cục, có hóa đơn chứng từ đàng hoàng, còn tiền thu của SV rất có thể sẽ rơi vào một quỹ đen nào đấy - vì chúng rất nhiều và khó kiểm soát. Đấy là tiêu cực đầu tiên.

Tiêu cực tiếp theo nảy sinh từ việc cấp học bổng. Ai được nhận học bổng? Liệu có một danh sách ma những sinh viên được nhận học bổng hay không? Điều này cũng khó kiểm soát.

Tiệu cực tiếp theo nữa là vấn đề tiền cho sinh viên vay. Liệu các ngân hàng có đủ tiền cho sinh viên vay không? Thủ tục xin vay có rườm rà và tốn kém không? Liệu số tiền Nhà nước cấp cho các ngân hàng vào mục đích này có bị sử dụng vào mục đích khác?

Tất cả những tiêu cực trên, cần được nghiên cứu và tính vào chi phí. Trong tình trạng hiện nay cũng không thiếu phần tiêu cực.

em thấy ngay từ đầu cái vụ tăng học phí này có khi lại bắt nguồn từ một ý đồ tiềm ẩn nào khác? Từ xưa đến nay các bác nhớn nhà mình có thói quen là một khi mà đặt bút ký cái gì thì hầu như họ cũng phải có được cái lợi gì hay "xơi" được gì thì họ mới chịu ký? Cho nên cũng không thể loại trừ khả năng họ đã có kế hoạch từ trước và bây giờ đẻ ra cái vụ tăng học phí này để lập quỹ riêng rồi chia chác nội bộ?

Em tiêu cực quá, bác nào không không bằng lòng thì cứ xóa thẳng tay ạ :|
 
Em chưa học Đại học nhưng mà anh chị em học Đại học thấy ai cũng kêu ca :p Một lớp ĐH thì rõ là đông, cứ nhân khoản tiền sv phải đóng lên thì đúng là ... ko hỉu khoản tiền lớn đó sẽ dùng làm j, mấy trường DL hồi trước đóng cũng ko nhiều đến thế mà đầu tư cũng nhiều rồi , kiểu này chắc mấy trường ĐH sẽ được trang bị lại ghê đây :-? :)) Mong là thế. còn nếu tiền lại để cải tổ giáo dục hay thay đổi này nọ nữa thì thật kinh khủng 8-} 8-}
 
chậc làm sao mà đi học được ngần ấy nữa :))
 
Thông báo mới nhất, đúng theo dự đoán của mọi người:
http://www.edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=0&tabid=2&mid=50&tid=172&iid=1726

Có một vài thông tin rất quan trọng:
- Mức 900'000 VND / tháng là mức trần [tối đa] đối với các trường ĐH CL chứ không phải là trường nào cũng thu 900'000 VND / tháng.

- Quá trình tăng học phí được thực hiện tăng dần đến năm 2010. Học phí được tăng dần.

- Học phí từng năm do Bộ Tài chính, Bộ GD ĐT, Thủ trưởng CQ Nhà nước quản lý việc dạy nghề (?) [đối với trường CL TW], HĐ ND tỉnh [đối với trường CL Địa phương] quyết định.

- Các chính sách hỗ trợ tài chính:
+ Tăng số lượng và mở rộng diện miễn giảm học phí.
+ Tăng mức học bổng.
+ Mở rộng đối tượng, đơn giản thủ tục, tăng mức cho vay từ quỹ tín dụng đào tạo và kéo dài thời gian hoàn trả.

- Đổi mới cơ chế là hỗ trợ trực tiếp [đến tận tay] người học chứ không thông qua Nhà trường

- Về học bổng: Tách bạch học bổng cho diện khó khăn và học bổng học giỏi [tức là nếu khó khăn và học giỏi thì được nhận cả hai], việc đánh giá các học bổng độc lập.

Ít ra là chủ trương cũng đã hợp lý hơn rồi. Còn việc thực hiện thì những năm tới sẽ được kiểm chứng.

Một số thông tin của bộ giáo dục và đào tạo về dự kiến điều chỉnh học phí trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân

Trong thời gian gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh sự quan tâm của dư luận xã hội về một số nội dung trong Đề án điều chỉnh học phí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành có liên quan soạn thảo theo sự phân công của Chính phủ.
Để giúp cho việc thông tin được chính xác, đầy đủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo xin được cung cấp về một số nội dung cơ bản trong văn bản dự thảo như sau:

Căn cứ và mục tiêu điều chỉnh học phí
Việc điều chỉnh học phí dựa trên những căn cứ chủ yếu sau đây:

Chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục của Đảng và Nhà nước, trong đó có yêu cầu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách về học phí theo hướng huy động một cách hợp lý sự đóng góp của những gia đình có khả năng. Đồng thời, Nhà nước vẫn tiếp tục tăng ngân sách giáo dục, nhưng dành ưu tiên để trợ giúp cho học sinh nghèo và con em gia đình thuộc diện chính sách, tập trung phát triển giáo dục vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc, thực hiện phổ cập giáo dục và một số chương trình trọng điểm khác.
Thực tiễn triển khai cơ chế thu và sử dụng học phí theo Quyết định 70/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, bên cạnh những mặt được rất cơ bản, cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với tình hình hiện nay.
Việc điều chỉnh học phí còn nhằm thực hiện yêu cầu của Luật Giáo dục, đưa tất cả các khoản thu hợp lý vào học phí, chấm dứt tình trạng lạm thu trong nhà trường.
Bằng việc điều chỉnh học phí, chúng ta có thể thực hiện đồng thời cả hai mục tiêu quan trọng là: tăng nguồn lực để các nhà trường có thêm điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và thực hiện tốt hơn công bằng trong giáo dục.

Dự kiến các mức học phí và lộ trình thực hiện
Về khung học phí:

Đối với giáo dục mầm non, tiểu học và THCS vẫn giữ nguyên như quy định hiện hành;
Đối với các cấp học còn lại thì giữ nguyên mức học phí tối thiểu, nới rộng mức tối đa để có thể bao quát được hết các loại hình đào tạo ở các địa bàn kinh tế - xã hội khác nhau với lộ trình đến năm 2010.
Ví dụ, khung học phí dự kiến ở THPT dao động trong khoảng từ 4.000 đồng đến 105.000 đồng; ở đại học từ 50.000 đồng đến 900.000 đồng.

Vừa qua, nhiều ý kiến về mức tăng học phí lên đến 900.000 đồng ở đại học. Mức học phí 900.000 đồng hoàn toàn không phải là mức học phí áp dụng đại trà cho các nhà trường và cũng không thực hiện ngay trong năm 2006. Đây chỉ là mức học phí tối đa, và chỉ cho phép thực hiện đối với một số ít ngành đào tạo đặc biệt ở một số ít trường có sử dụng chương trình quốc tế, có mời chuyên gia nước ngoài giảng dạy và có một số yêu cầu đặc biệt khác. Mức này dự kiến thực hiện dần dần theo lộ trình đến 2010.

Về lộ trình thực hiện:

Việc điều chỉnh học phí sẽ được thực hiện từng bước, không có sự thay đổi đột ngột, bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường, với khả năng hỗ trợ của ngân sách và mức thu nhập trung bình của người dân.

Mức học phí cụ thể cho từng năm sẽ được xác định theo quy định của Luật Giáo dục. Trên cơ sở khung học phí, căn cứ vào cơ chế thu và sử dụng học phí do Chính phủ ban hành, Bộ trưởng Bộ Tài chính phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề quyết định mức học phí cụ thể đối với các trường công lập do trung ương quản lý; HĐND cấp tỉnh quyết định đối với các trường công lập do địa phương quản lý. Mức học phí phải thông báo công khai trước đó một thời gian để người học biết, chuẩn bị.

Chính sách hỗ trợ đối với người học thuộc diện chính sách xã hội và người nghèo
Để bảo đảm cho học sinh, sinh viên nghèo tiếp tục học tập, Nhà nước sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ như:

Mở rộng đối tượng miễn giảm và tăng mức miễn giảm học phí;
Tăng mức học bổng;
Mở rộng đối tượng, đơn giản thủ tục, tăng mức cho vay từ quỹ tín dụng đào tạo và kéo dài thời gian hoàn trả.
Đặc biệt là sẽ đổi mới cơ chế hỗ trợ của Nhà nước cho người học theo hướng cấp trực tiếp cho người học mà không cấp thông qua nhà trường như hiện nay. Mục đích của việc đổi mới cơ chế như vậy là để giúp người học chủ động lựa chọn ngành học, trường học với mức chi phí phù hợp, không phụ thuộc đó là trường công lập hay trường ngoài công lập.

Cùng với chính sách học phí, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trình Chính phủ đề án học bổng. Học sinh, sinh viên giỏi sẽ được nhận học bổng khuyến khích từ nhiều nguồn khác nhau, dự kiến sẽ cao hơn mức học phí. Những sinh viên giỏi thuộc diện chính sách không những được miễn giảm học phí, mà còn được nhận cả học bổng chính sách và học bổng khuyến khích. Đây là những biện pháp động viên học sinh, sinh viên phấn đấu học tập, rèn luyện, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Một trong những quan điểm chỉ đạo là không để xẩy ra tình trạng HSSV nghèo phải bỏ học vì điều chỉnh học phí mà không có các giải pháp hỗ trợ để giúp đỡ họ.

Quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các ý kiến góp ý đối với điều chỉnh học phí
Học phí là vấn đề lớn, nhạy cảm. Vì vậy, cần được trao đổi, bàn bạc kỹ lưỡng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang cùng các bộ, ngành có liên quan xin ý kiến các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, lắng nghe các ý kiến khác nhau trong dư luận xã hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp để xây dựng phương án hợp lý, có tính khả thi cao, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Việc này cũng đòi hỏi phải có thêm thời gian.


Hà Nội, ngày 07 tháng 11 năm 2005
 
Một số kết luận:
- Con số giật gân 900'000 VND/tháng là thông tin sai lệch do đọc không kĩ, do truyền miệng, do thổi phồng của báo chí.

- Cơ chế cho vay để đi học đã có, nhưng còn cồng kềnh.

- Chủ trương hỗ trợ tài chính cho người đi học chưa đặt đúng vào cho vay để đi học, thể hiện trên thứ tự các biện pháp hỗ trợ.

- Thói quen của xã hội muốn đi học không mất tiền hoặc mất ít, thể hiện ở nhu cầu miễn giảm học phí, học bổng rất lớn.

- Học phí được quyết định từ trên xuống.

Nói bên lề: các thống kê về GD VN có tương đối đầy đủ ở http://www.edu.net.vn/Data/ThongKe/
 
Một số thông tin quan trọng khác:
- Học phí hiện tại của SV ĐH là 180'000 VND / tháng.

- Một năm học ĐH kéo dài 10 tháng, gồm 2 học kì.

- Số học kì học ĐH đối với bằng Cử nhân là 8 Học kì; đối với bằng Kĩ sư là 9 học kì; đối với bằng Bác sĩ là 12 học kì; đối với bằng Cao đẳng là 6 học kì.

- Mức học bổng chung hiện tại cho tất cả các trường ĐH, CĐ [3 mức]: 120'000 VND / tháng, 180'000 VND / tháng, 240'000 VND / tháng.

- Cơ chế xét học bổng phụ thuộc vào trường ĐH, CĐ, tuy nhiên đều dựa vào điểm số học tập.

- Các mức miễn giảm học phí [3 mức]: 25%, 50%, 100%

- Học phí được miễn giảm x% thì học bổng nhận được cũng bị giảm x%
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tiêu cực tập trung chủ yếu ở những dự thảo pháp luật chung chung! Mở rộng diện được miễn giảm học phí, đồng thời tăng mức học bổng, đây là 1 chính sách tiềm ẩn chứa đựng rất nhiều yếu tố tiêu cực. Nếu đã có dự thảo chính sách như vậy phải đăng tải cụ thể và rất chi tiết, những đối tượng thỏa mãn những điều kiện cụ thể gì, được miễn hoặc giảm học phí. Chỗ này phải bàn thảo public vì những chủ chương ưu tiên tài chính một vài nhóm bằng cost của những nhóm khác luôn luôn là debatable. (Ý kiến riêng là ngay những đối tượng hiện nay được hưởng diện chính sách ưu tiên cũng đã có một số vấn đề)

NÓi chung Tú nhận xét đúng, ng ta đi hơi chệch mục tiêu, đúng hướng phải là chính sách khuyến khích vay tiền đi học, đó phải là trọng tâm của đề án cải tổ. Cho sinh viên vay tiền đi học là hình thức tốt nhất và công bằng nhất đối với mọi người.

Trong dự thảo mới không thấy nói gì về chính sách hỗ trợ cho những người học trường tư thục, dân lập hay bán công. Họ có thể được hưởng học bổng xã hội và học bổng khoa học hay không ?

Trên nguyên tắc bình đẳng thì những sinh viên này cũng đủ đ/k để được hưởng các chính sách trên, nhưng trong thực tế hiện nay, các trường này còn khá lôm côm và còn yếu kém về chất lượng, áp dụng chính sách ưu tiên cũng sẽ tạo ra nhiều vấn đề tiêu cực.

Còn chuyện phân chia rõ ràng có 2 loại học bổng, xã hội và khoa học, đúng như hôm trước bàn là rất đúng hướng. Nhưng ở đây cũng cần bàn thảo rất chi tiết, dự thảo luật phải cực kỳ chi tiết, vd. học bổng khoa học được xác định bằng điểm học như hiện nay thì hơi yếu, ai sẽ quyết định, sẽ có mấy mức? và có giới hạn tối đa % SV được hay là cứ đủ điểm là được? Nếu chỉ quy định = điểm, thì điểrm toàn khoa, toàn trường được nâng cao lên để nhiều SV lấy học bổng "khoa học" thì ... mục đích không đạt được, tốn kém public money. Học bổng khoa học ở mức cao nhất chỉ nên cấp cho 5% sinh viên, hbkh ở mức thấp nhất không nên cấp cho quá ~20% SV - nếu không thì nó sẽ mất ý nghĩa của học bổng khoa học, thành trò cười vì giá trị thấp và có quá nhiều sinh viên "giỏi" với trình độ chỉ TB !

Trần Minh Tú đã viết:
- Các chính sách hỗ trợ tài chính:
+ Tăng số lượng và mở rộng diện miễn giảm học phí.
+ Tăng mức học bổng.
+ Mở rộng đối tượng, đơn giản thủ tục, tăng mức cho vay từ quỹ tín dụng đào tạo và kéo dài thời gian hoàn trả.

- Đổi mới cơ chế là hỗ trợ trực tiếp [đến tận tay] người học chứ không thông qua Nhà trường

- Về học bổng: Tách bạch học bổng cho diện khó khăn và học bổng học giỏi [tức là nếu khó khăn và học giỏi thì được nhận cả hai], việc đánh giá các học bổng độc lập.

Ít ra là chủ trương cũng đã hợp lý hơn rồi. Còn việc thực hiện thì những năm tới sẽ được kiểm chứng.
 
ai nói là truyền miệng ? báo hà nội mới mà cũng truyền miệng ? báo lao động (nếu ko nhầm) trước đây cũng 2 -3 tháng cũng nói khả năng bộ giáo dục xem xét việc tăng lên cỡ 900k mà !
 
9000k là tùy từng trường thôi.Trường nào cũng 900k chắc mình ở nhà ko đi học luôn.May quá năm nay mình là Sv năm cuối.Hê........
 
Em chưa học đại học
Nhưng nghe thế này thì em thấy sợ quá
Nếu tăng như thế,mấy nguời nghèo họ học kiểu chi ???
Đúng là điên thật .Ko biết ai nghĩ ra cái trò điên rồ ấy .Làm khổ HS_Sv quá
 
Cái này chỉ là mức trần thôi mà.
Không fai trường nào cũng tăng lên 900k đâu.
Chỉ có những khoa không thể bù lỗ được mới phải tăng giá.
 
Bộ vừa có quyết định vẫn giữ nguyên học phí ở mức cũ
Hay là:Lại có thể đăng kí dc xe máy nữa chứ.( ko quy định mỗi người đăng kí 1 xe nữa,) Đúng là VN.
 
Tất nhiên rồi chị . Hày nhìn xem , lương người VN trong cùng 1 thời gian chỉ tăng 50% mà học phí tăng 500% thì tính sao ? Người ta thống kê sẽ có 75% SV phải nghỉ học . Theo GS Nguyễn Xuân Hãn (ĐHQG HN ) có trường bỏ ngoài quỹ 10 tỷ đi gửi ngân hàng mà CBCNV ko biết , có hiệu trưởng trường ĐH thu nhập 100 triệu / tháng . Theo ông thì nếu biết tiết kiệm những khoản đó , không những ko tăng mà còn có thể giảm học phí . Hix
 
Back
Bên trên