học phí đại học lên 900k ? điên à !

--Chuyện tăng học phí đại học ở một nơi mà tư tưởng "không ĐH là không có gì cả" là điên rồ. Nhiều sinh viên đại học ở nước ta hiện nay có xuất thân từ nhà nông, thi nhập không cao. Trong khi mà hệ thống trường cao đẳng dạy nghề bị coi là hạ cấp, chỉ dành cho những ai yếu kém và đại học được coi là vinh dự thì tăng học phí đại học có nghĩa là đẩy nhiều người vào hệ thống trường cao đẳng, dạy nghề kém chất lượng kia (do chưa được đầu tư đúng mức). Hệ quả là thêm một thế hệ "được" hưởng sự đào tạo chất lượng tồi và kết quả sau đó là thất nghiệp, cao hơn nữa là gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Vì vậy chuyện tăng học phí đại học nên đi đôi hoặc nên đi sau chuyện nâng cấp, đầu tư cho hệ thống trường cao đẳng, dạy nghề để đào tạo ra công nhân kĩ thuật cao cho nền công nghiệp. Mọi người đừng quên là hiện nay, sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học vào làm ở công ty vốn nước ngoài đều được đào tạo lại từ đầu, kể cả vị trí công nhân, vì kiến thức, kĩ năng ở đại học không đáp ứng yêu cầu.

--Để nâng cấp một trường đại học ở Việt Nam thì tiền lấy từ học phí, vì vậy việc chuyện tăng học phí là điều không tránh khỏi. Đi đôi với việc tăng học phí thì cũng nên lập một quỹ học bổng cho sinh viên nghèo giỏi thực sự hoặc cho vay tiền học phí, khi đi làm sẽ trả dần. Việc này không những tạo nhiều cơ hội hơn cho nhiều sinh viên mà còn làm họ quan tâm đến việc học hành của mình (học không giỏi=>cắt viện trợ=> chết đói :)) ). Đối với các sinh viên giỏi thì chuyện học đại học "miễn phí trước mắt" kiểu này không có gì khó.

Trần Thiên Phước đã viết:
Nếu lấy tinh thần XHCN thì ý tưởng tăng học phí là PHẢN ĐỘNG.
vậy thì kinh tế thị trường là phản động, đi du học Mỹ là phản động, tín ngưỡng là phản động, kiếm tiền nhiều là phản động...

Xin đính chính với bạn Phước về vấn đề ngoài lề này: Tư tưởng của XHCN là mọi người đều có quyền bình đẳng về cơ hội trong xã hội chứ không phải là cái kiểu bình đẳng cào bằng như nhiều người đã nghĩ và đã làm sai:) Có quyền kiếm tiền miễn, có quyền tín ngưỡng, có quyền đi du học miễn là không làm hại đến người khác:)
 
Xin đính chính với bạn Phước về vấn đề ngoài lề này: Tư tưởng của XHCN là mọi người đều có quyền bình đẳng về cơ hội trong xã hội chứ không phải là cái kiểu bình đẳng cào bằng như nhiều người đã nghĩ và đã làm sai Có quyền kiếm tiền miễn, có quyền tín ngưỡng, có quyền đi du học miễn là không làm hại đến người khác

Mình xin đính chính lại, cái đó là khẩu hiệu của TBCN Mỹ từ ngày thành lập của họ, và sau này được phát triển vào thực tế thông qua sự kết hợp của TBCN mới (neo-capitalism) và XHCN mới (neo-socialism).

Hoàn toàn sai lầm khi nói đó là tư tưởng của XHCN (trong XHCN của Karl Marx, ông ta tin tưởng sự công = trong sự phân chia sản phẩm dựa vào sự hiện đại của máy móc có thể tạo ra sản phẩm dư thừa - 1 người XHCN thật sự sẽ phản bác khẳng định của bạn), trừ khi bạn đang nói về Neo-socialism
 
ai nói phản động thế ! thêm đứa giang loa version 2 nó vào thì block cả Hao em ơi ! luật của forum mình hình như ko được bàn tới mấy từ ấy sao đó :D
mọi người hãy về chủ đề chính , tránh đi sâu chính trị ==> dễ bị nhòm ngó lắm! liệu rằng cái giá 900k ấy là cái gì ! một sự yêu cầu thực sự hay là một trò , mẹo mực mới ( nghĩ dân thường ngu ) nhằm đưa học phí lên 300-400k một tháng ? , với mình , ko hiểu biết nhiều như các bạn về giáo dục thế giới hay về chế độ xã hội nhưng nếu đề nghị đó là yêu cầu thực sự thì mình dám cho rằng đó là yêu cầu điên rồ ! ít ra cũng bởi các lý do mình nêu lên , lúc này ai sẽ đi học các giáo sư giảng cho ai ? liệu rằng những kẻ có đủ tiền kia có đủ trình độ để học đại học ko ? hay chỉ toàn một lũ con ông cháu cha ăn trên ngồi chốc , đến lớp chỉ điểm danh (thậm chí nhờ học hộ) rồi ngủ gật, bi-a..etc (mình ko có ý nói tất cả những người có gia đình khá giả ,chỉ nói một số đông những kẻ như vậy)
Còn nếu đó chỉ là đòn hờ nhằm đánh lạc hướng dư luận nhằm nâng học phí lên 300-400k dù là chính đáng thì việc đề nghị này cũng như một sự xỉ nhục người dân VN , vì trước đây đã có kiến nghị tăng học phí lên chừng 300k rồi nhưng dự luận bàn tán ,tỏ ý ko đồng tình nên thôi . nay lại giở trò nâng thật cao hy vọng mọi thứ ầm ĩ một thôi một hồi họ sẽ đưa ra đề nghị mới là khoảng 300k-400k để mọi người chấp nhận !
đấy là ý kiến chủ quan của mình , chắc rằng có quá nhiều sai sót ! nếu vậy chỉ được chỉ bảo và bỏ qua !
 
@Phước: em lại tính nhầm rồi, 900k là chưa đến $60 chứ không phải $600. Số SV ĐH-CĐ anh không rõ lắm nhưng ở mức 200k, tức là tổng số tiền giảm đi 5 lần so với con số của em dưới đây, tức khoảng $600 triệu USD.
Thử tính xem nếu tiền cho học sinh vay và đóng học phí:
900k/tháng = $600/tháng x 100,000 (số lượng sinh viên - mình xấp sỉ, nếu có sai thì xin các bạn sửa) x 4 x 12 = 2,88 tỉ $ là số tiền ước tính tài trợ cho học sinh học trong suốt 4 năm học
Theo như số liệu của ông Trần Hồng Quân, xem link dưới đây, thì chí phí cho đào tạo 1 SV hiện nay là 10-12 triệu đồng/năm (khoảng $600-750 USD/năm), "ý tưởng" của BGD-ĐT phát sinh từ đây: họ muốn SV gánh 9 triệu VNĐ (tức 75% chi phí ĐT) còn nhà nước gánh 3 triệu (tức 25%). Do đó SV phải chịu học phí ở mức 900k/tháng - như trong media đã viết.

Dĩ nhiên cái dự án này không có tính khả thi vì điều chỉnh cần làm từ từ chứ không thể làm được bằng những thay đổi đột biến lớn như thế. Và bên cạnh việc tăng học phí, phải đi kèm theo những chương trình trợ giúp, tăng quỹ học bổng (cả về số lượng học bổng và giá trị mỗi học bổng) cho SV, cũng như những chương trình cho vay dài hạn để SV có đ/k tiếp tục học tập.

Ý kiến riêng của tôi là hiện nay SV có thể chịu được mức học phí 3tr/năm, 25% cost, còn nhà nước tức là toàn XH sẽ tiếp tục trợ giúp 75%, tức là 9tr/năm. Những thay đổi tiếp theo cần phải điều chỉnh từ từ vì còn rất nhiều việc phải làm song song.

http://www.edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=0&tabid=2&mid=38&tid=91&iid=1714
 
@Phước: em lại tính nhầm rồi, 900k là chưa đến $60 chứ không phải $600. Số SV ĐH-CĐ anh không rõ lắm nhưng ở mức 200k, tức là tổng số tiền giảm đi 5 lần so với con số của em dưới đây, tức khoảng $600 triệu USD.

=> sự khả thi và triển vọng của việc này

ngoài trợ cấp kinh tế từ các nguồn mình nói ở trên, mình cũng có thể kết nối các doanh nghiệp, các quỹ từ thiện chia sẽ gánh nặng kinh tê (tất nhiên học sinh sẽ phải làm việc cho họ sau khi tốt nghiêp - 1 cuộc giao dịch cũng kô tệ)

liệu rằng cái giá 900k ấy là cái gì ! một sự yêu cầu thực sự hay là một trò , mẹo mực mới ( nghĩ dân thường ngu ) nhằm đưa học phí lên 300-400k một tháng ? , với mình , ko hiểu biết nhiều như các bạn về giáo dục thế giới hay về chế độ xã hội nhưng nếu đề nghị đó là yêu cầu thực sự thì mình dám cho rằng đó là yêu cầu điên rồ ! ít ra cũng bởi các lý do mình nêu lên , lúc này ai sẽ đi học các giáo sư giảng cho ai ? liệu rằng những kẻ có đủ tiền kia có đủ trình độ để học đại học ko ? hay chỉ toàn một lũ con ông cháu cha ăn trên ngồi chốc , đến lớp chỉ điểm danh (thậm chí nhờ học hộ) rồi ngủ gật, bi-a..etc (mình ko có ý nói tất cả những người có gia đình khá giả ,chỉ nói một số đông những kẻ như vậy)

==> phải tăng tiền học phí + với hộ trợ kinh tế (thế này thì những hs sinh nghèo nhưng có triển vọng sẽ kô phải lo).

Bởi vì theo như bạn nói 1 phần kô ít là giàu có nhưng kô cố gắng, vậy tại sao kô tăng học phí -> giảm bớt gắng nặng lên ngân sách nhà nước + tăng chi phí để mà nâng cấp trình độ giáo dục (rất quan trọng...nền giáo dục VN rất yếu kém, nhất là DH thì rất là thấp so với mức của thế giới): ví dụ như dùng tiền để mua trang thiết bị thực tập cho các sv học ngành khoa học (rất là thiếu kém)
 
o la la ! liệu cái hỗ trợ có tới được người nghèo ko ? khi mà bỏ học hết rồi , còn toàn người khá giả với nhau học :)) cộng thêm nạn tham nhũng , bớt xét :)) tôi ko tin vào phương án này lắm . nếu tăng lên tôi nghĩ chỉ tăng lên 300k là đủ tất nhiên ko bằng cách kia mà bằng cách kiên quyết !
hơn nữa sẽ giải quyết ra sao với các sinh viên đang học ? , tăng học phí lên năm lần ok ! nhưng số còn học tiếp là 10% thế thì có mà thu vào mắt à ! EZ ok ?
 
Em có đọc tới từ "hỗ trợ kinh tế" của anh Phước. Em tự hỏi rằng liệu rằng học sinh "nghèo" như anh nói có khả năng kiếm được aid không khi mà trình độ học sinh thành phố và nông thôn là rất khác biệt. Hi vọng mọi người đừng bị một vài học sinh nông thông nhưng xuất sắc làm nhầm lẫn. Tình trạng học hành ở nông thôn làm sao mà sao với thành thị được. Do đó, kết quả học tập ở nông thôn làm sao mà so sánh được với học sinh thành thị. Mà đã không so sánh được thì dựa vào đâu để mà cho financal aid? Còn nếu mà lựa kiểu "học sinh nông thôn nhưng học giỏi hơn cả học sinh thành phố" thì 100 đứa nông thôn mới có được một vài.

Thêm nữa, để cấp tiền thì phải có một bộ phận làm. Mà cứ nghĩ đến tình trạng "tham nhũng" thì em lại rùng cả mình. Chắc chắn lại cái cảnh giống như là cơ quan cấp tiền cho cán bộ đi du học, có phải ai giỏi thì được đi đâu? Toàn là con ông cháu cha cả đấy chứ. Tương tự, học sinh nông thôn nghèo rớt, lấy tiền đâu mà "chạy" để xin được cái học bổng đây :((.

Khó lắm.....khó lắm......

Em cũng cảm thấy mọi thứ đều quá mù mịt.... Chán nản quá ......

@ Anh Ngọc: Cám ơn anh đã nhắc em về cái từ "phản động" . Lỗi quá. Em đã sửa rồi. Và em cũng đã nhớ luật của HAO rồi. Một lần nữa cám ơn anh :x
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em có đọc tới từ "hỗ trợ kinh tế" của anh Phước. Em tự hỏi rằng liệu rằng học sinh "nghèo" như anh nói có khả năng kiếm được aid không khi mà trình độ học sinh thành phố và nông thôn là rất khác biệt. Hi vọng mọi người đừng bị một vài học sinh nông thông nhưng xuất sắc làm nhầm lẫn. Tình trạng học hành ở nông thôn làm sao mà sao với thành thị được. Do đó, kết quả học tập ở nông thôn làm sao mà so sánh được với học sinh thành thị. Mà đã không so sánh được thì dựa vào đâu để mà cho financal aid? Còn nếu mà lựa kiểu "học sinh nông thôn nhưng học giỏi hơn cả học sinh thành phố" thì 100 đứa nông thôn mới có được một vài.

Hỗ trợ kt (financial aid) kô chỉ dựa vào học vấn, mà dựa vào rất nhiều thứ khác và 1 trong những điều quan trọng nhấteligibility (khả năng chi trả của gia đình) cho nên ý kiến của bạn đưa ra kô cản trở tới quá trình này.(nhiều trường của Mỹ cho grants [kô hoàn trả lại] rất nhiều cho hs nghèo, miễn là đâu vào trường, còn giỏi dở thì kô phân biệt...còn giỏi nhưng khá giả thì chỉ thường là scholarships hoặc loans thôi...)

Thêm nữa, để cấp tiền thì phải có một bộ phận làm. Mà cứ nghĩ đến tình trạng "tham nhũng" thì em lại rùng cả mình. Chắc chắn lại cái cảnh giống như là cơ quan cấp tiền cho cán bộ đi du học, có phải ai giỏi thì được đi đâu? Toàn là con ông cháu cha cả đấy chứ. Tương tự, học sinh nông thôn nghèo rớt, lấy tiền đâu mà "chạy" để xin được cái học bổng đây

đúng là sự thật thì rất éo le...tham nhũmg quả là 1 tệ nạn nan giải...mình thiết nghĩ sẽ đi rất sâu vào chính trị và ngoài lề vấn đề này...

=> phải giải quyết từ trên xuống...cho dù có nhiều ý kiến, người tài giỏi tài nguyên nhiều...nhưng nếu bộ máy chính quyền chuyên chế, độc tài, hủ lậu kô chịu cải cách thì công dã tràng cả.

o la la ! liệu cái hỗ trợ có tới được người nghèo ko ? khi mà bỏ học hết rồi , còn toàn người khá giả với nhau học cộng thêm nạn tham nhũng , bớt xét tôi ko tin vào phương án này lắm . nếu tăng lên tôi nghĩ chỉ tăng lên 300k là đủ tất nhiên ko bằng cách kia mà bằng cách kiên quyết !

tại sao học sinh nghèo lại bỏ học nếu như có hộ trợ KT?
 
Trần Thiên Phước đã viết:
Mình xin đính chính lại, cái đó là khẩu hiệu của TBCN Mỹ từ ngày thành lập của họ, và sau này được phát triển vào thực tế thông qua sự kết hợp của TBCN mới (neo-capitalism) và XHCN mới (neo-socialism).

Hoàn toàn sai lầm khi nói đó là tư tưởng của XHCN (trong XHCN của Karl Marx, ông ta tin tưởng sự công = trong sự phân chia sản phẩm dựa vào sự hiện đại của máy móc có thể tạo ra sản phẩm dư thừa - 1 người XHCN thật sự sẽ phản bác khẳng định của bạn), trừ khi bạn đang nói về Neo-socialism

Nếu ko nhầm thì cái mà Phước nói là chủ nghĩa cộng sản. Còn CNXH thì nó thấp hơn CNCS một chút và lúc đó thì sản xuất có lẽ chưa được dư thừa cho nên người ta "làm theo năng lực, hưởng theo lao động" - còn giải nghĩa thế nào thì tùy - cũng có thể giải nghĩa "làm theo năng lực" tức là mọi người được công bằng về cơ hội.
 
ôi lại đá sang chính trị rồi, đi đâu mà cứ thấy mặt mấy bác bên US là y như rằng :| Các bác nào thần tượng US thì cũng nên nhớ 1 điều là sự vinh quang của 1 chế độ cũng không thể bền vững quá lâu. Em dám cá với các bác là sau 100 năm nữa, US sẽ không còn cái vị trí như bây giờ nữa. Và biết đâu được lúc đấy cái đất nước Việt Nam của người Việt Nam mà các bác đang chửi rủa chế độ lại có chỗ đứng đáng kể so với thế giới?

Về cá nhân em thì em không thích US, không thích cả về chế độ lẫn con người. Tuy nhiên chính sách về nền kinh tế của US thì quả thực rất đáng học tập về tính thực dụng và giỏi hơn nữa là chính sách thu hút chất xám từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế mà hệ giáo dục US rất chú trọng vào các hàm bậc sau ĐH, tào tạo người nghiên cứu công nghệ cho US, chứ từ ĐH đổ lại thì chúng nó cũng không quan tâm lắm về mặt chất lượng.
 
chú Hoàng giỏi thật, vừa biết rõ về giáo dục Mỹ để biết là Mỹ "không quan tâm lắm về mặt chất lượng" của bậc đại học... lại biết rõ cả về văn hóa, chính trị của Mỹ để "không thích cả về chế độ lẫn con người."
cái chuyện là "không một thể chế nào đứng vững mãi mãi" thì là cái mà ai cũng có thể nói được. thế nhưng để giải thích xem làm thế nào mà thể chế hiện thời sẽ sụp đổ thì chắc phải nhờ đến những người học sâu hiểu rộng kiểu chú Hoàng. không hiểu ở Pháp người ta có nói tại sao mà Mỹ "sau 100 năm nữa" sẽ mất thế không nhỉ? với không hiểu "chính sách kinh tế của Mỹ" có gì đáng để học tập thế? chuyện thu hút chất xám mà chú đề cập không hẳn là chính sách thuần túy kinh tế mà còn mang tính chính trị và xã hội nữa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
hey ! hey ! bình tĩnh đi :)) xin hỏi Phước một chút , thu học phí nộp thuế để lấy tiền trợ cấp cho sv ==> tiền đó từ trong dân mà ra ! vậy thì đằng nào cũng là lấy tiền dân cho dân để dân đóng học sao lại phải quá nhiều giai đoạn thế ! sao ko để tự người dân có tiền thì người ta nộp , cái gì cũng vậy nhất là tiền qua nhiều tay thì nó phải rơi vãi hao hụt đi chứ :))
mà chưa xóa được tham nhũng sao dám nói mạnh mồm !
 
Nếu ko nhầm thì cái mà Phước nói là chủ nghĩa cộng sản. Còn CNXH thì nó thấp hơn CNCS một chút và lúc đó thì sản xuất có lẽ chưa được dư thừa cho nên người ta "làm theo năng lực, hưởng theo lao động" - còn giải nghĩa thế nào thì tùy - cũng có thể giải nghĩa "làm theo năng lực" tức là mọi người được công bằng về cơ hội.

CNXH của Karl Marx và CNCS của Lenin hoàn toàn khác nhau...1 dựa vào sự công = trong sự phân chia sản phẩm dựa vào sự hiện đại của máy móc có thể tạo ra sản phẩm dư thừa, bởi vì thời điểm đó industrial revolution ở mức cao nhất, và Karl Marx tin tưởng rằng sự sụp đổ của TB dựa trên sự phán đoán của business cycle và sẽ đưa giai cấp công nhân lên nắm quyền...và 1 utopia (xã hội mà Marx miêu tả) chỉ có thể xảy ra ở các nước có nền CN tiên tiến

Còn CNCS của Lenin hoàn toàn khác, dựa trên bằng chứng là lý thuyết của Karl Marx sai khi mà giai cấp TB sẽ sụp đổ --> tin tưởng phải dùng vũ lực để mà thay đổi, và chi có thể xảy ra ở đất nước mà giai cấp tư sản yếu --> công nghiệp kém --> "làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu".

mình biết mình rất tóm tắt vấn đề này bởi vì mình kô muốn đi wa' lạc đề - nếu anh Trung muốn bàn thêm...chúng ta có thể bàn ở 1 thread khác.

thu học phí nộp thuế để lấy tiền trợ cấp cho sv ==> tiền đó từ trong dân mà ra ! vậy thì đằng nào cũng là lấy tiền dân cho dân để dân đóng học sao lại phải quá nhiều giai đoạn thế ! sao ko để tự người dân có tiền thì người ta nộp , cái gì cũng vậy nhất là tiền qua nhiều tay thì nó phải rơi vãi hao hụt đi chứ

vậy tại sao phải thu thuế để xây dựng trường học, bệnh viện, bảo hiểm y tế, xây dựng đường xá, xây dựng quân đội vân vân...cái đó kô phải lấy tiền của dân đem phục vụ cho dân à, tại sao phải lòng vòng vậy, để rồi "rơi vãi, hao hụt" ? Cùng là 1 câu hỏi, cùng câu trả lời. Mình nghĩ mình chắc bạn cũng đã biết câu trả lời..mình kô muốn nói dong dài.

mà chưa xóa được tham nhũng sao dám nói mạnh mồm !

mình dám nói mạnh mồm vì mình kô phải là người gây ra tham nhũng, và với tư cách là 1 công dân VN (mình sinh ra ở VN, bố mẹ mình là người VN, và mình kô phải là công dân Mỹ => công dân VN), mình nghĩ mình có trách nhiệm "mạnh mồm" để mà đóng góm ý kiến của mình hy vọng có thể giúp ích cho đất nước.
 
ôi lại đá sang chính trị rồi, đi đâu mà cứ thấy mặt mấy bác bên US là y như rằng Các bác nào thần tượng US thì cũng nên nhớ 1 điều là sự vinh quang của 1 chế độ cũng không thể bền vững quá lâu (1) . Em dám cá với các bác là sau 100 năm nữa, US sẽ không còn cái vị trí như bây giờ nữa. Và biết đâu được lúc đấy cái đất nước Việt Nam của người Việt Nam mà các bác đang chửi rủa chế độ lại có chỗ đứng đáng kể so với thế giới?

Về cá nhân em thì em không thích US, không thích cả về chế độ lẫn con người. Tuy nhiên chính sách về nền kinh tế của US thì quả thực rất đáng học tập về tính thực dụng và giỏi hơn nữa là chính sách thu hút chất xám từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế mà hệ giáo dục US rất chú trọng vào các hàm bậc sau ĐH, tào tạo người nghiên cứu công nghệ cho US (2) , chứ từ ĐH đổ lại thì chúng nó cũng không quan tâm lắm về mặt chất lượng.

để trả lời cho nhận xét của bạn(1) "Các bác nào thần tượng US thì cũng nên nhớ 1 điều là sự vinh quang của 1 chế độ cũng không thể bền vững quá lâu" (quote)

mìnhkô thần tượng US... mà mình chỉ là, cũng như bạn đính chính trong đoạn (2) của bạn "Tuy nhiên chính sách về nền kinh tế của US thì quả thực rất đáng học tập về tính thực dụng và giỏi hơn nữa là chính sách thu hút chất xám từ khắp nơi trên thế giới. Vì thế mà hệ giáo dục US rất chú trọng vào các hàm bậc sau ĐH, tào tạo người nghiên cứu công nghệ cho US" (quote)

hy vọng bạn nhìn thấy sự khác nhau
 
Chỉnh sửa lần cuối:
co' đọc bao' thấy nói về vụ này, nhưng chắc ko thành sự thật đâu, nếu ko thì nước mình 90% chỉ học hết tiểu học
học phí cao,đầu tư thêm một ít, đi học nước ngoài còn hơn
 
Ôi giời, vừa vào đã thấy có bác nào bảo rằng thì là mà và "thần tượng US" đấy? Lại còn không thích con người + chế độ gì gì đó nữa .... Ghê gớm thật. Không hiểu bác đó có bao nhiêu năm ở US rồi mà tuyên bố rùng rợn quá. Cái đấy là phải để bác Phước nói, bác nhỉ ?:D


----------

Đính chính chút xíu: Học phí ĐH ở US là từ 500-10,000/term (tùy vào trường). Học sau ĐH thì tuition fee mới cao
Một lần nữa xin lỗi mọi người!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
NG Quang Hưng đã viết:
@Phước: em lại tính nhầm rồi, 900k là chưa đến $60 chứ không phải $600. Số SV ĐH-CĐ anh không rõ lắm nhưng ở mức 200k, tức là tổng số tiền giảm đi 5 lần so với con số của em dưới đây, tức khoảng $600 triệu USD.

Theo như số liệu của ông Trần Hồng Quân, xem link dưới đây, thì chí phí cho đào tạo 1 SV hiện nay là 10-12 triệu đồng/năm (khoảng $600-750 USD/năm), "ý tưởng" của BGD-ĐT phát sinh từ đây: họ muốn SV gánh 9 triệu VNĐ (tức 75% chi phí ĐT) còn nhà nước gánh 3 triệu (tức 25%). Do đó SV phải chịu học phí ở mức 900k/tháng - như trong media đã viết.

Dĩ nhiên cái dự án này không có tính khả thi vì điều chỉnh cần làm từ từ chứ không thể làm được bằng những thay đổi đột biến lớn như thế. Và bên cạnh việc tăng học phí, phải đi kèm theo những chương trình trợ giúp, tăng quỹ học bổng (cả về số lượng học bổng và giá trị mỗi học bổng) cho SV, cũng như những chương trình cho vay dài hạn để SV có đ/k tiếp tục học tập.

Ý kiến riêng của tôi là hiện nay SV có thể chịu được mức học phí 3tr/năm, 25% cost, còn nhà nước tức là toàn XH sẽ tiếp tục trợ giúp 75%, tức là 9tr/năm. Những thay đổi tiếp theo cần phải điều chỉnh từ từ vì còn rất nhiều việc phải làm song song.

http://www.edu.net.vn/Default.aspx?tabindex=0&tabid=2&mid=38&tid=91&iid=1714
Ý kiến của em cũng khá giống anh Hưng, tức là cần phải tăng học phí đại học để đủ cho chi phí đào tạo, và phải tăng từ từ, đợt này lên 300k/tháng.
Cách này có những ưu điểm lớn sau:
- Giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội về thuế
- Vừa đủ để người dân thích ứng kịp
- Thay đổi tâm lý "Đại học là con đường duy nhất" nhờ rào cản về tài chính[thực tế em thấy bây giờ cũng đã thay đổi rất nhiều rồi, mặc dù vẫn còn phải thay đổi nhiều nữa]
- Thay đổi thói quen học tập trì trệ và thiếu định hướng hiện nay của rất nhiều sinh viên, vì khi chịu áp lực người ta sẽ phải vận động [SV ra trường thất nghiệp bởi họ có học hành cẩn thận và có mục đích rõ ràng đâu, không chịu trách nhiệm gì về công việc học tập của mình cả]
- Tạo nên tâm lý, "Muốn có kết quả phải có đầu tư"
Tuy vậy cũng có những vấn đề cần phải giải quyết:
- Vấn đề hỗ trợ tài chính cho SV:
+ Quan trọng nhất là cho vay vốn để đi học, vì đó là cách đáp ứng được nhiều nhất nhu cầu, nhưng thể chế cho vay hiện tại chưa có, các ngân hàng sẽ rất khó thuyết phục mở thêm vì không có thói quen này từ trước ---> Phải có người đi đầu, như Ngân hàng Nhà nước chẳng hạn.
+ Về học bổng: Sẽ có rất nhiều vấn đề:
? Ai là người sẽ chi học bổng ?
? Ai là người sẽ quyết định người được nhận học bổng ?
? Học bổng được quản lý và trao theo phương thức nào ?
Cũng phải nói là học bổng mang tính chất phần thưởng, được đánh giá chủ yếu a priori, nên căn bản không thể làm chặt chẽ được, vì thế không thể đảm nhận được vai trò nguồn trợ cấp chủ yếu cho sinh viên.
- Vấn đề chất lượng giảng dạy: Theo số liệu ở trên thì chi phí thực hiện tại đào tạo sinh viên là 1 - 1,2 triệu một tháng. Câu hỏi đặt ra là:
+ Chi phí đó có được sự dụng có hiệu quả hay không, vấn đề cũng rất phổ biến ở VN - sử dụng vốn kém hiệu quả. Ai sẽ làm việc cải thiện hiệu quả đó?
+ Tất nhiên là sau này sẽ phải phát triển chất lượng giáo dục, hay nói sát sườn là tăng mức chi lên nữa, thì việc đào tạo cán bộ giảng dạy như thế nào cho tương xứng với số tiền đã bỏ ra ---> Cần phải tạo áp lực lên ngành Sư phạm, tức bỏ thể chế Sư phạm miễn tiền học đi. Thậm chí tiền học còn ngang bằng tiền học các trường khác.
- Vấn đề phát triển các trường dạy nghề, trường trung cấp: thiếu thốn nhiều về cả đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất, sự quản lý còn rất lạc hậu ---> Tư nhân hóa GD Chuyên nghiệp, tức là để cho các công ty, tập đoàn có thể đầu tư vào các trường dạy nghề hoặc trung cấp để đào tạo công nhân cho họ.
- Vì tăng học phí dần dần, nên phải xét tới lạm phát, tốc độ tăng như thế nào? Vì hiện tại 1 - 1.2 k / tháng, sau khoảng 5 năm nữa, có thể cần phải chi tới 1.4 - 1.6 k / tháng. Tốc độ tăng học phí thu bị chia ra cho 3 phần:
+ Tăng dần tỉ lệ học phí thu / học phí thực
+ Tăng dần học phí thực [tương ứng tăng chất lượng giáo dục]
+ Bù lạm phát
Rõ ràng là vấn đề này đòi hỏi tốc độ tăng học phí thu phải cao hơn tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người hiện nay ít ra phải 2 lần ---> Về mặt chính trị xã hội có ổn ko?
 
Em Tú có thể trở thành người hoạt động của Đảng Tự Do được :)

Trần Minh Tú đã viết:
Tuy vậy cũng có những vấn đề cần phải giải quyết:
- Vấn đề hỗ trợ tài chính cho SV:
+ Quan trọng nhất là cho vay vốn để đi học, vì đó là cách đáp ứng được nhiều nhất nhu cầu, nhưng thể chế cho vay hiện tại chưa có, các ngân hàng sẽ rất khó thuyết phục mở thêm vì không có thói quen này từ trước ---> Phải có người đi đầu, như Ngân hàng Nhà nước chẳng hạn.

Đúng vậy, cho vay vốn rộng rãi là giải pháp tốt nhất cho VN trong những năm tới đây, nhằm thỏa mãn nhu cầu học tập của đông đảo người dân.

Thiết lập tốt cơ chế cho vay và đặc biệt là cơ chế thu hồi vốn là cực kỳ hệ trọng. Đó là vấn đề cấp bách cần phải được bàn thảo chi tiết, song song với những dự án nâng học phí.

Dĩ nhiên cũng cần xác định trước là một bộ phận những SV được vay vốn để đi học, sau có thể không có khả năng trả nợ (ví dụ: thất nghiệp, mất tích, trốn ra nước ngoài, nghiện ma túy, tai nạn, vv.), mục đích chung chỉ nhằm hạn chế số nợ xấu này ở mức thấp nhất (eg. dưới 1%), public money được dùng đúng mục đích và để chương trình hoạt động đc lâu dài.

+ Về học bổng: Sẽ có rất nhiều vấn đề:
? Ai là người sẽ chi học bổng ?
? Ai là người sẽ quyết định người được nhận học bổng ?
? Học bổng được quản lý và trao theo phương thức nào ?
Cũng phải nói là học bổng mang tính chất phần thưởng, được đánh giá chủ yếu a priori, nên căn bản không thể làm chặt chẽ được, vì thế không thể đảm nhận được vai trò nguồn trợ cấp chủ yếu cho sinh viên.

Nguồn tài chính chủ yếu cho học bổng, tiếp tục trong những năm tới, là nguồn từ ngân sách cho các trường ĐH-CĐ. Ngoài ra phần phụ thêm là nguồn đi xin NN, các tổ chức tư nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp.

Về học bổng từ ngân sách thì chỉ nên có 2 loại học bổng :
1) học bổng XH: ưu tiên cấp cho SV có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, vd. miền núi, dân thiểu số, mồ côi, con thương binh, liệt sĩ. Loại học bổng này nên rất ít thôi, vì phần lớn khuyến khích = chương trình cho vay.
2) học bổng khoa học: ưu tiên cho những sinh viên khá, giỏi, có thành tích nghiên cứu sáng tạo đặc biệt. Nên có 2 hoặc 3 mức giá trị 30%, 60%, 100%.

Về học bổng XH thì phân phát đúng như chính sách chung của quốc gia đối với diện này; còn học bổng khoa học dựa trên kết quả học tập và nghiên cứu sẽ do hội đồng khoa học của các khoa quyết định. Học bổng KH phải có tính competitive cao nên cũng không thể quá nhiều, và số lượng học bổng tỷ lệ nghịch với giá trị học bổng. Vd. không quá 25% SV ở mỗi khoa được học bổng ở mức 0.3*X, 10% SV mỗi khoa được học bổng ở mức 0.6*X, không quá 5% SV được học bổng ở mức X. Mục đích của học bổng KH là khuyến khích giúp đỡ những người có khả năng nhất.

Ở VN vì thu nhập của các hộ gia đình không rõ ràng, nhiều gia đình có thu nhập chính thức thấp, nhưng có hidden income, về hình thức thì họ thuộc diện khó khăn về tài chính nhưng thực chất lại không phải, do đó đánh giá mức độ khó khăn ở VN là 1 vấn đề không dễ về kỹ thuật. Vì nhiều lý do tiêu cực khác nữa nên học bổng xã hội cấp cho "SV nghèo" cũng nên bị hạn chế số lượng, thay vào đó là khuyến khích hình thức cho vay trả dần.

Với mức độ phát triển của đất nước, khả năng tài chính của quốc gia tăng, số lượng học bổng và giá trị học bổng cũng sẽ được tăng theo. Ở giai đoạn này không thể đòi hỏi quá nhiều hay so sánh ngang với các nước đã phát triển.

- Vấn đề chất lượng giảng dạy: Theo số liệu ở trên thì chi phí thực hiện tại đào tạo sinh viên là 1 - 1,2 triệu một tháng. Câu hỏi đặt ra là:
+ Chi phí đó có được sự dụng có hiệu quả hay không, vấn đề cũng rất phổ biến ở VN - sử dụng vốn kém hiệu quả. Ai sẽ làm việc cải thiện hiệu quả đó?
+ Tất nhiên là sau này sẽ phải phát triển chất lượng giáo dục, hay nói sát sườn là tăng mức chi lên nữa, thì việc đào tạo cán bộ giảng dạy như thế nào cho tương xứng với số tiền đã bỏ ra ---> Cần phải tạo áp lực lên ngành Sư phạm, tức bỏ thể chế Sư phạm miễn tiền học đi. Thậm chí tiền học còn ngang bằng tiền học các trường khác.

Chi phí đó dĩ nhiên là không được dùng một cách hiệu quả nhất. Bộ máy quản lý giáo dục kồng kềnh, ngốn 1 lượng đáng kể budget chung.

Các trường ĐH công lập quản lý nhân sự còn rất kém, HR kém như ở tất cả các cơ quan nhà nước. Vấn đề nổi cộm nhất là vấn đề tuyển dụng cán bộ, ng ta vẫn tuyển dụng vì các mối quen biết, chứ không quan tâm nhiều đến chất lượng. Theo những quan sát và kinh nghiệm của tôi ở VN, kiểu thi tuyển công chức như hiện nay không những mang tính hình thức, mà còn không thích hợp cho các trường ĐH. Nói chung, thi tuyển kiểu đó chỉ thích hợp cho những vị trí đòi hỏi IQ=100, những công việc hành chính bình thường, chứ với công việc vừa giảng dạy vừa nghiên cứu, IQ >>130, thì hoàn toàn vô nghĩa.

Lấy ví dụ, nếu các trường đại học ở VN khi thông báo tổ chức tuyển chọn người vào những vị trí cần tuyển: đại để là họ đề ra vài yêu cầu, kiểu như có bằng này bằng kia (cử nhân/thạc sĩ/tiến sĩ) đúng chuyên môn, biết tiếng Anh bằng C/B, cứ đủ tiêu chuẩn đó là được dự thi tuyển, kỳ thi thì gồm mấy môn vớ vẩn chẳng liên quan quái gì đến năng lực nghiên cứu hay giảng dạy; tệ hơn nữa ai sẽ trúng tuyển ng ta biết trước gần hết rồi. Hình thức mà !

Đó, nếu ai đó tốt nghiệp ở Harvard loại giỏi thì về các đh trong nước cũng chỉ được coi ngang bằng như tốt nghiệp ở một trường ĐH công lập trong nước, ai đó có trên 10 research papers cũng chỉ được xếp ngang hàng với ng chẳng có, ai đó có trên 20 kết quả nghiên cứu đăng trong các tạp chí hàng đầu thế giới trong chuyên ngành của mình vẫn không được coi trọng bằng ng có 10 năm công tác trong nước, nhưng hầu như không có kết quả nghiên cứu đc đăng ở đâu cả !!! Ở Việt nam không hề có các đợt tuyển dựa trên competition (thành tích nghiên cứu và kinh nghiệm quản lý) vào những vị trí lãnh đạo trong quản lý cũng như vị trí nghiên cứu, ng ta chỉ cần tuyển ... nhân viên thôi. Các vị trí như Viện trưởng viện nghiên cứu ng ta sắp đặt với nhau sau hậu trường, chứ không qua tuyển chọn. Các trường ĐH ở VN cũng không hề có tuyển chọn giáo sư cho mình (làm gì có thông báo tuyển dụng open positions: full-prof., associate prof., assistant prof. như ở nước ngoài ?) Tất cả những thứ đó (thiếu cạnh tranh) dẫn đến nhân sự yếu kém và chất lượng thua các nước trong khu vực.

Để các bạn hiểu nghiên cứu ở các ĐH kém đến mức nào, tôi cho vài con số, hàng năm chỉ có khoảng vài chục kết quả nghiên cứu (khoảng 60) của các bác làm việc trong nước đăng ở các tạp chí quốc tế, chủ yếu (cỡ 90% số đó) từ 2 ngành mạnh nhất của VN là Toán và Vật lý lý thuyết; các ngành khác hầu như không có kết quả nghiên cứu, tệ nhất là CNTT (chỉ có cỡ 1,2 kết quả), y khoa (không có), môi trường, công nghệ sinh học, dược (không có), vv. Đó là tôi tính các kết quả của các nhà khoa học làm việc ở trong nước; còn của các khoa học gia gốc Việt làm cho các cơ sở nghiên cứu ở NN thì con số cụ thể không có, nhưng chặn dưới, ít nhất gấp vài chục lần output của cả nước 80 triệu dân ! Sự thật thê thảm vậy đó.

Trong khu vực ASEAN thì VN thua hết về số lượng kết quả nghiên cứu đăng ra tạp chí nước ngoài, thua cả Phillippine, Indo vốn là những nước gọi đùa là "dốt nát" về khoa học; còn xa mới đuổi nổi Thailand hay Malaysia. Còn chuyện số lượng bằng sáng chế so với Thailand cũng đã thảm hại, huống hồ nhìn lên ... Hàn quốc.

Đó cũng là một phần hậu quả của cơ chế dùng người ở các ĐH ở VN. Không thay đổi cơ chế để tuyển chọn cho được những cá nhân xuất sắc nhất, cũng như chế độ đãi ngộ flexible phù hợp với vị trí và tài năng, thì có rót thêm nhiều tiền vào các trường ĐH, chất lượng nghiên cứu và giảng dạy vẫn không đi lên được, nó sẽ như cái thùng không đáy !

- Vấn đề phát triển các trường dạy nghề, trường trung cấp: thiếu thốn nhiều về cả đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất, sự quản lý còn rất lạc hậu ---> Tư nhân hóa GD Chuyên nghiệp, tức là để cho các công ty, tập đoàn có thể đầu tư vào các trường dạy nghề hoặc trung cấp để đào tạo công nhân cho họ.
- Vì tăng học phí dần dần, nên phải xét tới lạm phát, tốc độ tăng như thế nào? Vì hiện tại 1 - 1.2 k / tháng, sau khoảng 5 năm nữa, có thể cần phải chi tới 1.4 - 1.6 k / tháng. Tốc độ tăng học phí thu bị chia ra cho 3 phần:
+ Tăng dần tỉ lệ học phí thu / học phí thực
+ Tăng dần học phí thực [tương ứng tăng chất lượng giáo dục]
+ Bù lạm phát
Rõ ràng là vấn đề này đòi hỏi tốc độ tăng học phí thu phải cao hơn tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người hiện nay ít ra phải 2 lần ---> Về mặt chính trị xã hội có ổn ko?

Chuyện này sẽ bàn sau.
 
@Anh Hưng: Chỗ này cũng cần thực tế một chút đối với hoàn cảnh Việt Nam:

Tiêu cực: Việc thu tiền trực tiếp từ sinh viên sẽ giảm được gánh nặng cho Nhà nước, nhưng thực tế có giảm chi phí xã hội cho ngành giáo dục hay không?

Số tiền thu trực tiếp từ SV khó quản lý hơn nhiều số tiền rót từ ngân sách, vì tiền từ ngân sác là 1 cục, có hóa đơn chứng từ đàng hoàng, còn tiền thu của SV rất có thể sẽ rơi vào một quỹ đen nào đấy - vì chúng rất nhiều và khó kiểm soát. Đấy là tiêu cực đầu tiên.

Tiêu cực tiếp theo nảy sinh từ việc cấp học bổng. Ai được nhận học bổng? Liệu có một danh sách ma những sinh viên được nhận học bổng hay không? Điều này cũng khó kiểm soát.

Tiệu cực tiếp theo nữa là vấn đề tiền cho sinh viên vay. Liệu các ngân hàng có đủ tiền cho sinh viên vay không? Thủ tục xin vay có rườm rà và tốn kém không? Liệu số tiền Nhà nước cấp cho các ngân hàng vào mục đích này có bị sử dụng vào mục đích khác?

Tất cả những tiêu cực trên, cần được nghiên cứu và tính vào chi phí. Trong tình trạng hiện nay cũng không thiếu phần tiêu cực.

Trong mọi trường hợp thì người nghèo bao giờ cũng bị thiệt.

Em thì đang nghĩ, chuyển trường Cấp 3 thành một dạng tiền đại học có phải hay hơn không? Vừa giảm được chi phí, vừa thiết thực - giảm gánh nặng lên đào tạo đại học.

Một câu hỏi nữa - Vậy thì chúng ta lấy đâu ra tiền để xây dựng trường ĐH tầm cỡ quốc tế nếu như việc duy trì các trường ĐH như hiện nay lại nặng nếđenn thế? :)
 
Back
Bên trên