Học ngoại ngữ có phải càng sớm càng tốt ?

Đoàn Trang
(Ms_Independent)

Điều hành viên
Nhiều trường muốn tiếp tục dạy tiếng Anh từ lớp 1

Học sinh tiểu học hào hứng trong các giờ học tiếng Anh.
Trước quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ngừng dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 vì kém hiệu quả, nhiều trường tiểu học và phụ huynh học sinh tỏ ra không đồng tình. Một số trường đã thành lập Câu lạc bộ thứ 7 để đáp ứng nhu cầu của học sinh lớp 1, 2 với môn học này.

Từ khoảng 6-7 năm gần đây, nhiều trường tiểu học đã dạy tiếng Anh học sinh từ lớp 1, theo hướng dẫn môn học tự chọn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, căn cứ vào những nghiên cứu giáo dục và xét trên góc độ văn hoá, Sở Giáo dục Hà Nội ra quyết định yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội ngừng dạy môn học này cho học sinh từ lớp 1, bắt đầu từ học kỳ II năm học 2003-2004. Những trường đã hợp đồng với giáo viên từ đầu năm tiếp tục dạy và học tiếng Anh hết năm học này

Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cho biết: "Những nghiên cứu của Bộ thời gian qua, cho thấy một học sinh học tiếng Anh từ lớp 1 và một học sinh học từ lớp 3, đến năm lớp 4 trình độ hai em ngang nhau do khả năng tiếp thu của học sinh lớp 3 cao hơn. Bởi vậy, đến lớp 3 mới cho các em học cũng không có gì là muộn". Ngoài ra, ông Tiến cho rằng phần lớn học sinh lớp 1 chưa thạo nói tiếng mẹ đẻ, chưa biết cách nói đúng ngữ pháp một câu tiếng Việt đơn giản mà đã ngay lập tức học song song hai ngôn ngữ, xét về khía cạnh giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là không phù hợp. Bên cạnh đó, khi sắp xếp tiếng Anh thành một môn học chính thức trong chương trình thì các trường sẽ phải đầu tư khá lớn vào cơ sở vật chất, giáo viên, cắt bớt những tiết học của môn khác để dạy

Song nhiều phụ huynh học sinh tỏ ra không đồng tình trước quy định này, họ cho rằng việc dạy tiếng Anh từ lớp1 là rất tốt và cần thiết. Chị Nguyễn Thị Xuân (Khương Đình, Hà Nội), nói: "Tôi thấy việc bỏ môn tiếng Anh là không nên. Sau những tiết học các môn cơ bản nặng như toán và tiếng Việt, môn này học như chơi, chơi mà học nên tốt cho việc tiếp thu của các cháu". Phần lớn cha mẹ học sinh đều quan niệm trong xã hội hiện đại, việc làm quen với tiếng Anh từ khi còn nhỏ sẽ giúp các cháu học tốt hơn, đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao về ngoại ngữ. Cháu Sơn, con chị Xuân và một số bạn cùng lớp cháu, cho biết rất thích học tiếng Anh vì học rất vui và sách tiếng Anh có nhiều tranh đẹp.

Trao đổi với VnExpress, đại diện một số trường tiểu học ở Hà Nội đều tỏ ra tiếc nuối khi phải ngừng dạy môn học này. Trường Tiểu học Cát Linh đã dạy tiếng Anh cho lớp 1 từ 6 năm nay, đầu tư khá nhiều về cơ sở vật chất, nhân lực... Sau quyết định của Sở, trường đành phải giảm biên chế một giáo viên tiếng Anh, đồng thời thành lập một Câu lạc bộ Thứ 7 để cho học sinh lớp 1 học tiếng Anh theo yêu cầu của nhiều phụ huynh và các học trò nhỏ. Nhiều trường thực hiện quy định mới này một cách bất đắc dĩ và đang loay hoay với khá nhiều tài liệu, giáo cụ... đã trang bị mà không biết dùng vào việc gì. Ngoài ra, có một số lớp học thêm tiếng Anh ngoại khóa đã được mở để đáp ứng nhu cầu học sinh. Hiện chỉ có Trường Tiểu học Tràng An vẫn tiếp tục dạy môn này cho lớp 1. Theo cô Trần Thị Lan, hiệu phó nhà trường, vì là trường bán công theo mô hình xã hội hóa giáo dục, học 2 buổi/ngày nên việc thu xếp 2 tiết học tiếng Anh/tuần không làm ảnh hưởng đến thời gian các môn học khác.

Ngược lại, chị Lê Thị Thơm ở phố Lương Thế Vinh, Hà Nội, có con đang học lớp 1, lại cho rằng học tiếng Anh từ lớp 1 là không thật sự cần thiết. Chị nói: "Cháu còn quá nhỏ nên dù có học cũng chỉ biết chào và tạm biệt bằng tiếng Anh. Chưa kể đến việc giá mua các loại sách tiếng Anh này khá đắt". Anh Trần Hùng, cán bộ công ty Xây dựng Sông Đà, nói: "Trẻ học vỡ lòng nói tiếng Việt còn ngọng líu ngọng lô, sao không dạy các cháu nói một câu tiếng Việt cho chuẩn đã, lên lớp 3 học tiếng Anh đâu có muộn?". Những phụ huynh này đề xuất nên đan xen việc làm quen với tiếng Anh trong những giờ học chơi, học hát thì hay hơn là coi như một môn chính thức. Tuy nhiên, anh Hùng tỏ ra lo ngại không biết việc dừng lại này có làm nảy sinh phong trào học thêm tiếng Anh nữa hay không?

Theo một số thày cô giáo tiểu học, tâm lý của các bậc cha mẹ thường rất thích khi thấy con mình về nhà nói được những câu chào hỏi thông thường bằng tiếng Anh nên việc muốn cho con học tiếng Anh sớm là dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu xem đây là một việc học nghiêm túc thì phải tính đến thời điểm giáo dục sao cho hiệu quả nhất, tránh làm theo phong trào, theo mốt. Đồng thời, cũng cần quan tâm đến việc xây dựng ngôn ngữ tiếng Việt chuẩn cho trẻ trong những năm học đầu tiên.

Trước những phản ứng trái ngược nhau xung quanh quyết định này, ông Nguyễn Hữu Châu, Viện trưởng Viện Khoa học và Chiến lược giáo dục, cho biết, Viện chưa có một đánh giá cụ thể nào về tính hiệu quả của việc dạy và học tiếng Anh từ lớp 1. Sau quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Viện đang khẩn trương xây dựng chương trình cho môn học tiếng Anh lớp 3. Ông Châu nói: "Sau một số năm việc dạy và học tiếng Anh đã đi vào nề nếp, sự thay đổi tất sẽ dẫn đến những phản ứng khác nhau và nhiều trường sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên, khi đã có quyết định thì các trường sẽ phải thực hiện thôi".

Theo VnExpress

****

Mình không hiểu , tại sao chưa có đánh giá cụ thể về tính hiệu quả mà đã tiến hành thay đổi chính sách dạy và học tiếng anh cho lớp 1 như thế nhỉ :-/ Việc cho trẻ tiếp xúc , làm quen với ngoại ngữ từ bé sẽ kích thích các em có niềm yêu thích , trí tò mò , ham học hỏi hơn với môn học , tại sao lại bị coi là đua theo phong trào , theo mốt ?! Để học tốt thì trước tiên phải để cho trẻ có thời gian làm quen với Tiếng Anh trước đã chứ và càng sớm càng tốt , đồng thời còn giúp khả năng tiếp thu của trẻ nhanh nhạy và tốt hơn . Học ngoại ngữ sao lại liên quan đến việc không giữ gìn , bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc ở đây , có nhầm không vậy :eek:

Môn tự chọn mà cũng bị bắt buộc bỏ đi nữa , sao không để nhà trường , phụ huynh và học sinh tự quyết định xem lưạ chọn và học môn tự chọn nào là phù hợp ? Ví dụ như có thể học Tiếng Anh thì thôi học vẽ , hoặc học kì I học tiếng Anh rồi , thì học kì II học vẽ , luân phiên như vậy , tại sao phải để lớp 3 mới bắt đầu cho trẻ làm quen với tiếng Anh , lại còn nói là không muộn , nhưng mà sớm thì chẳng lẽ không tốt hơn ư nhất là trong việc học tiếng nước ngoài 8-} Chả hiểu mấy bác trên Sở , trên Bộ đang nghĩ cái gì nữa , chán !

Hồi trước mình thích học môn Văn cũng vì đầu tiên học Văn miêu tả được cô giáo cho xem nhiều tranh đẹp ! Bây giờ lại cứ lấy óc của mấy ông đầu 2 thứ tóc ra so bì thì làm sao mà khớp với suy nghĩ và tâm lí của trẻ được . Học ngoại ngữ quan trọng như vậy mà lại bỏ đi , môn học nào cần thiết thì phải chịu khó đầu tư cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy chứ , sao không cân nhắc bỏ môn khác thay vì Tiếng Anh , hát hò với vẽ vời thì chắc là hay ho lắm đấy !
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Anh không biết ở VN ra sao, còn tình hình học tiếng Anh ở Germany nó như thế này:

Hầu hết các trường phổ thông cơ sở ở Germany ( Grundschule ) đưa English vào bắt đầu từ lớp 3 và lớp 4, khoảng 4 tiết ( 1 tiết = 45 min ) một tuần. Hiện cũng đã có 1 số trường dạy thí điểm English từ lớp 1, còn English ở nhà trẻ rất hãn hữu, chơi bời hát hò tiếng Anh là chính.

Chương trình dạy English ở lớp 1 cũng rất đơn giản: 1 tiết / tuần, không bắt buộc, 0 tính là môn học mà là 1 dạng học nhóm.

Mục đích của việc học ngoại ngữ ở trường phổ thông cơ sở ( dưới lớp 5 ), theo bọn Đức, là giúp học sinh có một môi trường nghe nói ngoại ngữ 1 cách tự nhiên. Giáo viên chỉ nói, hỏi và trả lời bằng tiếng Anh, cho dù học sinh dùng tiếng Đức. Thay cho bài giảng là các bài hát, thơ, truyện ngắn. Học sinh học theo lối thu nhận ( receptive ), nghĩa là hiểu và làm theo đòi hỏi của giáo viên, và chỉ cần sử dụng rất ít từ vựng để chuyển tải ý mình muốn. Để kiểm tra hiểu biết của học sinh, giáo viên bày ra các trò chơi hay sắp xếp hình vẽ. Dần dần tự học sinh sẽ có nhu cầu nói tiếng Anh, giáo viên 0 hề bắt buộc.

Đặc biệt, ở lớp 1 và 2 không dùng tài liệu viết, vì chữ nghĩa và phát âm tiếng Anh nhiều lúc quá khác nhau, học sinh chỉ cần biết nghe hiểu và làm theo chỉ dẫn.

Đấy vẫn còn là lý thuyết :) Còn kết quả thực nghiệm như thế này :

1 tiết học / tuần được chia thành nhiều mảng nhỏ, cả trong ngày lẫn chia ra các ngày trong tuần. Mỗi mảng kéo dài khỏang 10-20 min, tùy theo khả năng tập trung của học sinh.

Chương trình học của học sinh trong năm lớp 1/2:

- Hát chào buổi sáng, chào nhau lúc gặp và khi ra về
- Giáo viên có thể đưa ra 1 con rối hay 1 nhân vật nào đó, nhân vật này chỉ nói tiếng Anh và sẽ là người đồng hành với học sinh trong năm học.
- Tập xưng tên, hỏi tên, đoán tên
- Tập đếm 1-10
- Hát các bài hát luyện cho mấy chủ đề trên
- Chơi các trò chơi như puzzle, memory
- Học về màu sắc
- Các vật dụng học sinh và đồ vật trong phòng
- Giáng sinh, Valentine, Phục sinh, ... trong các lễ này học sinh được học thêm bài hát, quà tặng, đồ chơi, ... tùy theo chủ đề
 
Chị Trang nói cũng đúng ở chỗ là nên cho trẻ con học càng sớm càng tốt,để làm quen với TA.
Tất nhiên các bác tóc 2 màu có lý của hai bác ý. Ý các bác ý là " ôi các cháu ơi, về nhà bảo bố mẹ cho đi học thêm TA đi, ở trường mà dạy thì các cháu sẽ mất gốc đấy". Nhưng dù gì thì các bác ý hảo tâm thế rồi còn gì hả chị, để mấy bà cấp 1 dạy thì có mà mất hết căn bản, hủy hoại tài năng bọn trẻ bi giờ ah?
Stephen R. Covey nói là, quan trọng ko phải efforts hay time, quan trọng là cái map of interior, map mà đã sai, directions sai, càng học sẽ càng nguy.
Cứ để các ông bố bà mẹ tốn tiền cho bọn nó hoc let's go còn hơn học cái giáo trình "unbelievable" mà các bác sẽ sáng tạo trong nay mai, nhỉ?
 
Đặng Thái Hằng đã viết:
Chị Trang nói cũng đúng ở chỗ là nên cho trẻ con học càng sớm càng tốt,để làm quen với TA.
Tất nhiên các bác tóc 2 màu có lý của hai bác ý. Ý các bác ý là " ôi các cháu ơi, về nhà bảo bố mẹ cho đi học thêm TA đi, ở trường mà dạy thì các cháu sẽ mất gốc đấy". Nhưng dù gì thì các bác ý hảo tâm thế rồi còn gì hả chị, để mấy bà cấp 1 dạy thì có mà mất hết căn bản, hủy hoại tài năng bọn trẻ bi giờ ah?
Stephen R. Covey nói là, quan trọng ko phải efforts hay time, quan trọng là cái map of interior, map mà đã sai, directions sai, càng học sẽ càng nguy.
Cứ để các ông bố bà mẹ tốn tiền cho bọn nó hoc let's go còn hơn học cái giáo trình "unbelievable" mà các bác sẽ sáng tạo trong nay mai, nhỉ?

Có Chúa mới biết được nguyên nhân đằng sau sâu sa của các bác ý :-B
Lúc nào cũng đổ tại cho ngân sách hạn hẹp , phải cắt giảm kinh phí , rồi không có không có tiền đầu tư cho đội ngũ giáo viên , cơ sở vật chất . Thiết nghĩ người làm quản lí thì phải biết khéo léo liệu cơm gắp mắm , chứ còn phải véo bỏ cái này , cái nọ thì có khó gì . Mà chẳng hiểu sao nữa , chính Sở Giáo Dục đầu tiên đưa Tiếng Anh vào là môn tự chọn thí điểm , đến bây giờ được đa số các trường học , giáo viên , phụ huynh và học sinh nhiệt liệt hưởng ứng , đùng 1 cái lại bảo thôi , dẹp , rồi cứ người ta phản ứng thì kệ người ta , chủ trương đổi mới đưa ra thì đương nhiên các trường sẽ phải thực hiện theo , he he , nghe hài gớm :!:
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Các bác làm gì cũng thay đổi như chong chóng thế nhỉ! Cứ thỉnh thoảng lên thảo luận nghiêm túc là lại thấy mấy chỉ định mới của các bác bị phê bình.

Em thấy làm gì cũng phải có nghiên cứu, statistic đàng hoàng nghe nó còn thuyết phục. Chứ cứ đùng đùng thích làm gì thì làm chẳng thuyết phục gì cả.

:D
 
Bạn Trang rồi mấy người ở đây đã thử nhìn bọn trẻ con nó học tiếng Anh chưa mà nói nhỉ ? Khổ, cái bọn tre con lớp 1 ý mà, chữ nghĩa thì chưa đâu vào đâu cả, đến phát âm hay viết chính tả còn sai, chưa gì đã bắt chúng nó học tiếng nước ngoài, nghe rất là vô lí. Tớ nói thật đấy. Đúng là nếu trẻ con được làm quen vơi Ngoại ngữ sớm thì khả năng phát triển NN của chúng nó sau này sẽ tốt hơn. Nhưng mà, làm quen khác với việc học ở trường.
Chúng nó bây giờ được học một cái giáo trình trông xanh đỏ rất đẹp, gọi là Let's go (1,2,3,4...). Nhưng mà có học hành được tử tế đâu. Sẽ có rất ít đứa nắm bắt được.
Theo tớ nghĩ, nếu có điều kiện nên cho trẻ làm quen vơi tiếng nước ngoài (mà cụ thể là tiếng Anh) sớm, bằng cách cho chúng nó học hát hay xem các phim hoạt hình bằng tiếng Anh (hic, hồi xưa mình được học bằng cách này). Như thế chúng nó sẽ nhớ được nhanh và hiệu quả hơn. Chứ học theo kiểu trên lớp, thì đúng là đừng học còn hơn, khổ thân bọn trẻ con.

(tớ có em đang học lớp 1, ngày nào cũng phải dạy nó học, kiểm tra trình độ tiếng Anh của nó, nên mới biết rõ thế, nói có sách mách có chứng đấy nhé
 
:"> em gái em học tiếng Pháp từ lớp 1, còn em từ lớp 6...và bây h nó đang tiếc... :)
 
Nói thêm, ngại sửa vào bài lắm. Mà để cho bọn trẻ con nó học theo kiểu làm quen như tớ nói ý mà: xem hoạt hình rồi học hát, sinh hoạt bằng tiếng Anh thì đúng là cần kinh phí rồi. Không phải đơn giản của vác cái TV với cái băng hoạt hình vào là xong. Cũng cần có phương pháp cả. Nói chung ở VN mình, khả năng làm được những việc đó là chưa có. Thế nên đành phải học theo cách truyền thống là đợi cho chúng nó lớn một chút, đọc viết vững vàng một chút rồi học
 
Nguyễn Mai Hồng đã viết:
:"> em gái em học tiếng Pháp từ lớp 1, còn em từ lớp 6...và bây h nó đang tiếc... :)
Ai tiếc ? Em hay em gái em ? Chị thì chị chỉ biết là thằng em chị lúc nào cũng khổ sở vì cái môn tiếng Anh. Chẳng phải là nó học dốt (tội lỗi, con chị nó đanh đá thế này, nó dốt thế nào được :p). Nhưng mà học chỉ là học thôi, nó cũng chả hiểu đê làm gì, và nhớ được cái gì, có thể vận dụng vào hoàn cảnh nào...
 
Nếu muốn học ngoại ngữ tốt, đặc biệt là học được nhiều ngoại ngữ, tất nhiên nên học sớm. Quan trọng nhất vẫn là học thế nào?

Có một cái không hay, đấy là thời bây giờ không còn thấy mấy giáo viên uốn nét chữ cho học sinh, và rất nhiều em tiếng nước ngoài giỏi, nhưng tiếng Việt viết sai chính tả chi chít...
 
Ặc, chữ của anh Chi thì đẹp quá rồi, em chả dám so. Chữ của em cũng không được uốn nắn này, lại thêm học NN cũng sớm, thành ra bây giờ hư hỏng. Chữ thì xấu mà học NN thì không đến nơi đến chốn, thế là không đâu vào đâu cả.
 
Yêu Chi, yêu cả chữ Chi :p (đoạn này chỉ dành cho em Chi nhé!:D)

Bên này, con nhóc nhà chị đi học thì nó cũng được học thêm Spain, và học sign language. Sign language thì cô giáo kiểm tra, bắt nhớ hàng ngày. Từ đầu năm học tới giờ, tính ra là khỏang 150 ngày đi học thì nó cũng học được khỏang 80 từ là cùng. Cả tháng, học khoảng 20 từ gì đó. Thế là đủ biết với trình độ vỡ lòng họ chỉ đòi hỏi tới mức đó thôi. :) Còn về Spain, thỉnh thỏang mới học một vài từ thông dụng như chào bạn, cái mũ, cái khăn, đếm 1-10 gì đó là hết cỡ. Chắc cũng không theo kiểu nhồi nhét như ở nhà mình mà họ muốn để nó tự ngấm dần dần. Nếu đứa nào có năng khiếu, sẽ tự học hỏi thêm, đứa nào không thì nó cũng chỉ dạy cho biết, cho vui, cho có cơ bản chút gì đó thôi. Chứ còn đến ngoại ngữ mà cũng bắt học nhồi nhét từ lớp 1 thì đúng là "tuổi thơ dữ dội"! :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Em phản đối việc học ngoại ngữ từ lớp 1 ! => còn chưa đọc viết TIẾNG VIỆT thành thạo thì học tiếng nước ngoài sao nổi? <em gái em toàn 1, với 2, giỏi lắm là 5 điểm => sozy em gái luôn :mrgreen:>
 
Nguyễn Mai Hồng đã viết:
Em phản đối việc học ngoại ngữ từ lớp 1 ! => còn chưa đọc viết TIẾNG VIỆT thành thạo thì học tiếng nước ngoài sao nổi? <em gái em toàn 1, với 2, giỏi lắm là 5 điểm => sozy em gái luôn :mrgreen:>

Không phải là " học " mà là " làm quen " em ạ .

Buồn cười , còn nhớ hồi bé , ở nhà bà nội trên Tạ Hiền , phố này nhiều Tây ba-lô , cứ đi vài bước lại gặp 1 ông tây hay bà đầm đeo ba-lô gập cả người 1 cái chễm chệ phía trước , 1 cái to đùng đằng sau lưng , chắc cái cụm từ " đeo ba-lô ngược " được gây nguồn cảm hứng từ hình ảnh này mà ra >:) Hồi đấy còn chưa đi học , nhưng mà xuống đường chơi , thấy mấy anh loắt choắt đánh giầy , bán báo , bán bưu thiếp lon ton chạy theo mấy ông bà ý mồm nói tiếng anh liến thoắng chào hàng , mình vừa thương , vừa thấy ngưỡng mộ thế ;;) bọn trẻ con thì cứ í ới mỗi từ " hê - lô " với Tây mỗi khi thấy ai đi qua , hê hê . Thế là lúc đi học được học Tiếng anh , thích thú lắm , học mấy cái chào hỏi , rồi " how r u " rồi " where r u from " , rồi " England " thế mà toàn ra Bờ Hồ hỏi chuyện với người nước ngoài chứ tưởng , bây giờ nghĩ lại vẫn thấy buồn cười , chẳng có ấn tượng là học tiếng Anh lúc đấy nặng tí gì , chắc tại mình thích học quá :D
 
Theo em nghĩ thì "học" or "làm quen" với ngoại ngữ thì càng bé càng tốt vì được tiếp xúc ngoại ngữ khác từ bé sẽ dễ vào hơn. Ngoài ra càng bé thì cái pronounciation càng chuẩn chứ lớp lên chút rồi mà học tiếng khác thì nói chẳng thể nào hay được. Tuy nhiên học hay làm quen với ngoại ngữ từ bé thì cần phải được dạy ở 1 môi trường nói tiếng ngoại ngữ chuẩn cũng như sử dụng ngoại ngữ chuẩn chứ kô thì sẽ làm hỏng đi kiến thức về ngoại ngữ của người đó. Còn về việc VN định dạy TA từ lớp 1 thì em kô rõ nhưng em nghĩ kô nên vì chính ra tự xem TV, nghe đài, đọc truyện bằng TA sẽ tốt hơn. Nhiều khi giáo viên ở VN dạy có những kiến thức lại sai mà cách phát âm tiếng Anh kiểu VN thì ... nói chung là hơi khó để cho người khác hiểu đựơc cũng như để hiểu được người nói tiếng Anh chuẩn nói gì
 
HƠ, anh Tùng nói thế mà cũng nói, cái gì mà "tự xem TV, nghe đài, đọc truỳện bằng TA sẽ tốt hơn", nghĩ bụng, anh đánh nhanh mà quên ko hiểu mình đang đánh gì ah? bọn nó lớp 1 biết gì mà đọc sách với nghe kiểu ý.

Thật ra chuyện này rất khó nói anh chị ah, nhiều đứa lớp 1 học nhanh kinh khủng, như thằng cháu của em, mới lớp 3 đã bảo bố cho ở nhà, tự học Let's go trên comp, ko đúng 100% nhưng mà cũng đủ khiến mình phục rồi.

Chị Trang nói rất đúng, "làm quen" chứ chưa phải là học, lớp 1 là hợp lý rồi, tuy nhiên ko nên để nhà trường dạy. Em nghĩ, các ông bố bà mẹ phải lấy đây là điều may măn chứ nhờ? tự cho con đi học ở chỗ tốt, còn hơn cho nó chịu đựng cái kiêu mấy bà giáo ở trường. Không phải thế sao?
 
Em thì không nghĩ thế cái gì cũng phải có sự chuẩn bị của nó. Em thấy rằng ở bên này trẻ nhỏ đâu có đi học trước tuổi đâu mà nó vẫn đỉnh( tuy nhiên chỉ là speaking thôi con spelling thì không nói làm gì)
Theo em đó là vì chúng được sống trong môi trường ngôn ngữ nên mới được như vậy .
Thế tại sao ta không tạo một môi trương ngôn ngữ tự nhiên cho trẻ để trẻ tự thích ứng?
 
We have a heart but money, we dont have enough
We blame them yet we have to face the truth
No fund is for to soothe
We need to fend for ourselves and be back to lift it out of the mishap.

Ai chả biết môi trường là tốt, vấn đề nan giải là tiền thì cần mà nó lại cứ chạy đi đâu ý, theo cái kiêu 20K cho 1 ông sang Mĩ học cải cách giáo dục để rồi về dạy trẻ học chữ e thay vì chữ a??
 
Em trai em học Tiếng Anh từ lớp 1, thực ra thì nó ko thích Tiếng Anh lắm nhg em nghĩ nên cho bọn trẻ con làm quen dần dần với các môn ngoại ngữ bởi thực ra bây giờ người ta đòi hỏi trình độ ngoại ngữ khá cao và ko biết Tiếng Anh thì khó mà có thể thành đạt. Hơn thế đối với các ngoại ngữ thì "mưa dầm thấm lâu" cũng là một biện pháp khá hữu hiệu đấy chứ, còn chưa kể đối với trẻ con thì bao giờ việc luyện đọc cũng đơn giản hơn người lớn rất nhiều
 
chắc chắn là càng sớm càng tốt chứ, nhưng về mặt nào. cũng giống như tiếng việt vậy, học muộn tiếng việt liệu có tốt không?
 
Back
Bên trên