"Trì hoãn mở rộng Thủ đô sẽ phải trả giá vô cùng đắt"
KTS Ngô Trung Hải, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc, quy hoạch đô thị và nông thôn (Bộ Xây dựng), Phó Chủ nhiệm Đề án quy hoạch Hà Nội mở rộng khẳng định như vậy khi trao đổi với VTC News. Đề án định hướng quy hoạch Hà Nội mở rộng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ được Chính phủ trình QH chiều nay, 13/5.
- Từ khi Bộ Xây dựng chính thức công khai quy hoạch mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, nhiều ý kiến cho rằng mở rộng vào thời điểm này là hơi... gấp gáp, vội vàng, chưa có sự chuẩn bị thấu đáo. Với tư cách là Phó chủ nhiệm Đề án quy hoạch Hà Nội mở rộng, ông nghĩ sao về những lo ngại này?
- Lý do cấp thiết cần phải mở rộng địa giới Thủ đô, Bộ Xây dựng đã nêu rõ trong Đề án định hướng quy hoạch Hà Nội mở rộng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Với định hướng phát triển Hà Nội là trung tâm lớn về chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học và đặc biệt là kinh tế, giao dịch như NQ Trung ương 15 xác định thì không thể nào giải quyết bài toán quy hoạch trong vỏn vẹn 921 cây số vuông được.
Hiện tại, 3 triệu dân gốc Hà Nội cộng với hơn 2 triệu dân vãng lai là dân số Hà Nội đã lên hơn 5 triệu rồi. Nếu bây giờ không nhìn trước quy hoạch mở rộng Thủ đô để mở rộng địa giới thì 20, 30 năm nữa, dân số lên tới 7 - 8 triệu, thậm chí 10 triệu người, thì rõ ràng, sẽ "chất tải" trong nội đô, lúc đó có bỏ ra số tiền lớn hơn rất nhiều so với làm quy hoạch từ bây giờ, cũng không giải quyết nổi.
Cũng có ý kiến cho rằng, Hà Nội vẫn còn đất đai phía Bắc, rồi khu vực Sóc Sơn, tại sao lại phải mở rộng thêm Hà Tây và một số địa phận các tỉnh lân cận? Nói phía Bắc đất còn mênh mông nhưng đều đã có quy hoạch dự án cả rồi, không thể mở ra được những dự án lớn phục vụ cho chính Hà Nội. Ngay Trung tâm Hội nghị quốc gia, hay Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng đã phải tìm quỹ đất ở phía Tây (Hà Tây) và Tây Nam thành phố, làm gì còn đất phía Bắc để thực hiện? Sóc Sơn thì cả một vùng dải xanh như thế phải giữ để quy hoạch làm công viên giải trí.
Thời cơ để mở rộng Thủ đô vào lúc này, Thủ tướng đã nói rất rõ: Nhìn lại thì đúng là chúng ta đang có khó khăn trước mắt là lạm phát nhưng vận hội của Việt Nam đang rất lớn, dòng vốn đầu tư nước ngoài đang đổ về Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, chúng ta có muốn đón nhận dòng vốn đó không, có đủ diện tích, không gian, đủ những dự án lớn để họ vào đầu tư không? Chưa kể các DN trong nước cũng đang dần lớn mạnh, nhu cầu về đất đai để sản xuất kinh doanh, phát triển cũng rất lớn.
Nếu cứ chờ vài năm nữa, toàn bộ diện tích của Hà Tây, Vĩnh Phúc... phát triển dự án nhỏ lẻ hết rồi, không còn đất cho Thủ đô. Trong 4 tháng nay, và cả 5 năm vừa rồi nghiên cứu quy hoạch vùng, chúng tôi được Thủ tướng cho phép đi rà soát hết tất cả địa bàn dự kiến mở rộng, thấy dự án xin đầu tư ở các tỉnh rất là nhiều.
Nếu không sớm nghĩ đến quy hoạch mở rộng, Hà Tây phát triển kiểu Hà Tây, Vĩnh Phúc phát triển kiểu Vĩnh Phúc..., sau này mới tính đến mở rộng Thủ đô thì không thể quy hoạch nổi, hoặc phải trả giá vô cùng đắt cho việc giải phóng mặt bằng, lập lại quy hoạch.
Bài học của con đường đắt nhất hành tinh tại Hà Nội hiện nay là một ví dụ.
Cũng phải nhấn mạnh không phải ngay ngày mai, khi QH quyết định xong ranh giới Thủ đô là có thể xây dựng ngay được, mà nguyên tắc, muốn có quy hoạch phải xác lập trước ranh giới. Không ai đi làm quy hoạch cho Hà Nội lấn sang cả địa phận Hà Tây khi chưa được phép mở rộng địa giới. Hà Tây sẽ phản ứng ngay: Tại sao đây đang là đất của tôi mà ông lại đi quy hoạch thành của ông?
- Trước đây Hà Nội cũng từng "ôm" cả Xuân Mai (Hà Tây) nhưng thất bại? Lần này liệu có khả thi, thưa ông?
- Thất bại của lần mở rộng Thủ đô trước đây là do tư tưởng nôn nóng và thiếu quy hoạch. Giờ nhìn lại thấy cả vùng mở rộng lúc đó chỉ chuyên trồng rau, chưa có tư tưởng chuẩn bị cho phát triển đô thị.
Lần này chúng ta đã có kinh nghiệm từ thất bại trước. Việc mở rộng Hà Nội lần này Chính phủ tính toán bắt đầu từ quy hoạch vùng. Trách nhiệm nghiên cứu về địa giới quy hoạch là của Bộ Nội vụ, còn những người làm quy hoạch như chúng tôi có trách nhiệm thiết kế định hướng quy hoạch trong phạm vi địa giới đó.
- Nếu thực hiện theo đúng định hướng quy hoạch diện mạo thủ đô mới như Đề án của Bộ Xây dựng, hẳn sẽ có nhiều đối tượng phải di dời ra khỏi nội đô Hà Nội?
- Không phải bị di dời, mà là phải dãn dân bằng chính sách kích thích họ sống ở những vùng ngoại vi. Hiện nay Bộ Xây dựng đang xây dựng chính sách nhà ở xã hội để dành cho các đối tượng thu nhập thấp, các đối tượng dãn dân, đền bù GPMB...
- Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều người mất kế mưu sinh và mất đi khoản thu nhập lớn so với khi họ sống ở nội đô, ở vùng trung tâm TP?
- Vấn đề là việc làm. Như thành công của các đô thị ở Pháp cho thấy, không bao giờ người ta xây dựng các đô thị mới chỉ để ở, tức là "sleeping city" (các TP "ngủ"). Kinh nghiệm của Pháp là tất cả đô thị vệ tinh phải quy hoạch có đủ việc làm, đủ cơ sở vật chất dịch vụ và chỗ ở, đều có trung tâm thương mại, khách sạn, cửa hàng... tất cả những dịch vụ đó luôn được quy hoạch theo khu dân cư. Tránh xây dựng những khu ở đơn thuần, sẽ thất bại, cho nên mới gọi các đô thị này là đô thị chức năng. Mỗi một TP có một chức năng của nó.
Xây dựng ngay các trục giao thông, phát triển các khu nhà ở xã hội
- Vậy nếu được QH phê chuẩn việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Hà Nội sẽ bắt tay thực hiện phần việc nào trước tiên?
- Bản quy hoạch này mới chỉ là định hướng về tầm nhìn, còn muốn bắt tay vào thực hiện thì phải chờ hoàn tất quy hoạch chi tiết, với sự tham gia của các chuyên gia quy hoạch có tiếng ở ngoài nước. Dự kiến việc lập quy hoạch chi tiết sẽ diễn ra trong 2 năm, đến 2009 để đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Thủ đô Hà Nội sẽ có phác thảo toàn cảnh, chi tiết về diện mạo mới. Sau đó mới bắt tay hiện thực hóa.
- Nhưng với tư cách là người trong cuộc và với tầm nhìn của một người làm công tác quy hoạch nhiều năm thì theo ông, Hà Nội nên chú trọng thực hiện nội dung nào trước trong định hướng quy hoạch Thủ đô mở rộng, sau khi có quy hoạch chi tiết?
Sau này mới tính đến mở rộng Thủ đô thì không thể quy hoạch nổi, hoặc phải trả giá vô cùng đắt cho việc giải phóng mặt bằng, lập lại quy hoạch.
- Thứ nhất là hoàn chỉnh các vành đai lớn của Thủ đô, đặc biệt là vành đai 4. Vành đai 4 hiện nay là phải quản lý thật chặt, tránh tình trạng như vành đai 3 - giờ "tắc" không thể nào hoàn thiện nổi. Vành đai 2 thì coi như "liệt" rồi.
Hai là xây dựng những trục giao thông lớn nối giữa các TP đã có. Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Quan Sơn, Mỹ Đức, Đại Nghĩa có rồi, thì đầu tiên là phải mở những trục giao thông lớn với tối thiểu mỗi bên ít nhất 4 - 5 làn xe, có hệ thống ưu tiên cho xe buýt chạy nhanh, không gian lớn hai bên đủ về năng lực giao thông để hàng chục năm sau không phải làm lại.
Kế đến là thực hiện những dự án mang tính quan trọng của đô thị, ví như chương trình về phát triển nhà ở và các chương trình xã hội - cực kỳ quan trọng. Xây dựng các khu dịch vụ kèm theo các chương trình phát triển nhà ở xã hội đó. Khu vực nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.
Ngay sau đó là dừng ngay tất cả các KCN đang lẻ tẻ, manh mún trong Hà Nội để xây dựng những KCN tập trung về phía Nam để chấm dứt tình trạng ô nhiễm tràn lan trong lòng Hà Nội. Chấm dứt ngay vì mức độ ô nhiễm đã trầm trọng.
Nếu không thực hiện được các vấn đề đó trước tiên thì các văn phòng vẫn ngày càng mọc lên ở nội đô, chung cư càng chen chúc xây trong lòng Hà Nội vì họ không còn cách nào khác là đầu tư vào trung tâm, và người dân không có sự lựa chọn nào khác khi vẫn phải đi làm trong TP. Cho nên, phải sớm tạo ra giao thông, sớm tạo ra việc làm, chỗ nghỉ và dần kích thích các dự án lớn đầu tư ở các đô thị vệ tinh, các trung tâm chức năng để tạo sức mạnh riêng cho từng đô thị, từng trung tâm này.
Cần có Luật Thủ đô để đảm bảo thực hiện quy hoạch
- Trong bức tranh diện mạo thủ đô mới hiện đại, đồng bộ và rộng lớn đó, bản sắc Hà Nội sẽ được gìn giữ và phát huy ra sao, thưa ông?
- Cái hay nhất của Hà Nội là dân tứ xứ đến Hà Nội, bản chất của Hà Nội là kẻ chợ, là tứ chiếng. Điều quan trọng nhất là khi người ta được sống trong một môi trường về văn hóa, giáo dục của một Thủ đô giàu truyền thống thì tự nhiên con người người ta khác đi, ứng xử khác, tự nhiên người ta cải hóa lại, không giữ "đất lề quê thói" có thể gây ảnh hưởng đến môi trường văn minh chung nữa.
Ví dụ cách sống ở quê phần lớn khi tham gia giao thông cứ nghêng ngang trên đường, bất tuân luật lệ thì khi sống ở Thủ đô, buộc phải tuân thủ theo đèn xanh, đèn đỏ, nếu không sẽ bị phạt thì không thể tiếp tục giữ thói quen nghêng ngang được.
Hay như ở Bắc Kinh, Singapore, muốn người dân không vứt rác, nhổ nước bọt ra đường chỉ có phạt. Phạt nghiêm, lập tức sợ ngay! Tự nhiên nó thành ra nếp sống Thủ đô, văn hóa Thủ đô chính là chính quyền tạo ra cơ sở vật chất, điều hành bằng luật lệ thế rồi người dân cứ tuân thủ mà sống. Cứ phải thiết quân luật thì mọi việc sẽ vào nền nếp, tự dưng tạo nên bản sắc văn hóa ở Thủ đô chứ sao.
- Nói đến "thiết quân luật" lại phải đặt vấn đề: Bài học trong quá khứ về quy hoạch Hà Nội cho thấy, không phải Hà Nội chưa từng có quy hoạch mà là không tuân thủ đúng quy hoạch, phá vỡ quy hoạch. Vành đai 2, vành đai 3 như ông vừa nói là một ví dụ. Vậy phải làm sao để đảm bảo quy hoạch thủ đô mở rộng được thực hiện nghiêm túc?
- Nếu QH ban hành được Luật Thủ đô là tốt nhất. Các nước người ta có Luật thủ đô, yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt lắm.
Luật Thủ đô sẽ là cơ sở, căn cứ để toàn bộ tập thể, lãnh đạo Thủ đô phải tuân theo thực hiện. Sau đó xây dựng cơ chế Vùng Hà Nội, phối hợp giữa Hà Nội và các tỉnh xung quanh. Kế tiếp là xây dựng mô hình chính quyền đô thị cho Hà Nội để Hà Nội thực sự là chính quyền năng động, đủ tầm quản lý Thủ đô mới. Thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh trong quản lý các TP vệ tinh, các đô thị chức năng để cấp quản lý các đô thị chức năng này được tự quyết rất nhiều dịch vụ công.
Quan trọng hơn, là phải có một đội ngũ lãnh đạo đủ sức quản lý đô thị rộng lớn như quy hoạch mới. Hà Nội là thủ đô của cả nước, nhân tài của quốc gia không thiếu, hãy lựa chọn những nhân tài quốc gia về quản lý Hà Nội, không hẳn chỉ trông vào đội ngũ hiện nay để quản lý Hà Nội. Phải coi xây dựng và quản lý, phát triển Thủ đô Hà Nội là trách nhiệm của toàn dân.
Nói một cách khác, quy hoạch đô thị không chỉ là bản vẽ quy hoạch, bản vẽ chỉ là một phần thể hiện ý chí, mà kết hợp với nó, có thành công được hay không còn yếu tố vô cùng quan trọng là bộ máy nhân sự điều hành, quản lý thủ đô sao cho xứng tầm và hiệu quả.
Xin cảm ơn ông!
Quang Hiển (thực hiện)