game của người Việt Nam

Tui không nghĩ là nên làm những cái người ta biết rồi mà phải làm những cái người ta không biết thì mới lạ chứ. Ví dụ như truyền thuyết Bắc Âu, rất nhiều người không biết (like me) nhưng chơi nhiều thì tự nhiên lại biết.
:-& ROFLMAO
Truyền thuyết Bắc ÂU rất nh` ng` ko biết? ==> (Nothing to say)
Còn nếu muốn ng` ta ko biết thì làm hẳn hàng mới đi sao phải ăn theo? [-x
 
Chỉnh sửa lần cuối:
LÀm Game côt sao phải có cái cốt truyện hay. Chưa có cốt mà đã bàn đến tiểu tiết kiểu như summon con gì thế thì trăm năm nữa mới thành.
Bây giờ nghĩ xem nhé:
---Game thể loại gì?
---Cốt truyện thế nào? Có romance không?
---Mấy nhân vật chính, là ai?
---Các khả năng của nhân vật? (Kể cả summon)
---Bây giờ mới đến summon con gì?
---...
Sáng tạo ra game mới nói chung là rách việc lắm. Nhưng rất ủng hộ những người đóng góp vì tương lai ít sáng lạng của game VN.
 
Bác nào lập topic trả lời đi để anh em còn tham gia tí cho vui
 
nghe các bạn góp ý nhiều như vậy chứng tỏ rất nhiều người quan tâm dến 1 game thuần Việt theo đúng nghĩa của nó. tại sao lại không chứ, nếu chúng ta cũng bắt chước Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng hệ thống nhân vật giống các game đã có, rồi 1 cốt chuyện ná ná như fantasy hay warcraft thì liệu chúng ta có thể có chỗ đứng trên thị trường được không khi mà hệ thống studio game của nước ngoài đã cách chúng ta quá xa. Theo mình thì hướng đi của game Việt nên lấy phong cách thuần Việt làm trọng. Game của trung Quốc toàn dựa vào dã sử nên thực ra không hay (các bạn cứ chơi thử võ lâm truyền kỳ, hay TSonline rồi sẽ thấy), cốt chuyện của game Trung Quốc thậm chí kém hơn cả cốt truyện xây dựng bởi phương Tây nhưng lấy đề tài Trung Quốc. Dĩ nhiên, để theo được game 1 nước như Trung Quốc thì chúng ta cũng còn phải cố gắng nhiều. Có thể nói thì giải pháp game online hiện nay đang là một hướng đi tốt, nhưng không phải 1 game offline giá rẻ lại không là 1 cách đi hay. Điều này đã được minh chứng bằng cách phất hành đĩa CD ca nhạc của 1 số ca sĩ gần đây, giá đĩa có bản quyền chỉ hơn giá đĩa lậu chút ít, tội gì người ta không mua đĩa xịn, bản thân mình cũng rất thích dùng đĩa có bản quyền, nếu nó không đắt hơn nhiều đĩa có bản quyền.
Thứ 2, mình muốn nói về một điều quan trọng trong game, đó là xây dựng thế giới game đầu tiên chứ không phải là xây dựng cốt chuyện. Điều này được minh chứng rất rõ qua thành công của 2 bộ truyện nổi tiếng là Lord of the Rings và Eragon (chuyện này được lăng xê nhiều hơn là thực chất). Thế giới game càng rộng, càng đa dạng và phức tạp, càng có nhiều bí ẩn thì càng khiến các gamer dành nhiều thời gian ngồi bên máy vi tính. Nếu 1 game dạng RPG, Adventure, hay chiến thuật mà thế giới game quá nhàm chán thì khó có thể giữ chân người chơi. Sau khi có thế giới game, người ta mới làm tiếp đến cốt truyện.
tại sao lại để cốt truyện xuông dưới là bởi vì cốt truyện muốn không bị lạc đề, thiếu logic như nhiều game thế hệ cũ gặp phải chính là vì không bám chặt vào hệ thống thế giới đã xây dựng của game.
Việc xây dựng thế giới cho game có thể nhìn thấy 1 tấm gương rất sáng là warcraft, đến khi chuyển từ chiến thuật sang nhập vai online thì thế giới game hầu như không bị thay đổi so với cái khung chung của nó.
Thế giới game bao gồm 2 phần chính:
-Bản đồ địa hình, càng chi tiết, đa dạng và nhiều điểm đặc biệt càng tốt vì nó ảnh hướng lớn tới hành trình khám phá của người chơi
-Hệ thống nhân vật: gồm các chủng tộc phân bố trên bản đồ địa hình. hệ thống nhân vật cũng cần rất đa dạng và phong phú nhưng không nên quá nhiều khiến người chơi không thể nhớ hết.

Đây chính là lý do vì sao mình lại đề cập đến vấn đề hệ thống nhân vật trong game ở đây, vì việc xây dựng bản đồ không quá khó, và mỗi game lại có thể có 1 hệ bản đồ riêng, nhưng hệ nhân vật để đảm bảo tính thuần Việt thì nó nến có chung những điểm cơ bản giống như hệ thống mà nhiều game phương tây đã làm.

hôm trước mình đã giới thiệu 1 hệ ví dụ và đã được các bạn góp ý rất nhiều, vậy hôm nay mình lại giới thiệu 1 ví dụ đã có sủa đổi là:


1-Con người: + đứng đầu là vua (không thấy ai phản đối cả)
thấp nhất là Nông dân ->lính bộ bao gồm lính giáo, gươm, nỏ, cầm cờ, sát thủ,...
-->kỵ binh (ai bảo là VN không có kỵ binh còn kỵ sĩ thì chỉ là cách gọi khác) bao gồm:quân cưỡi ngựa, voi
--->đạo sĩ, nhà sư là các nhân vật có phép thuật
--->thủy quân thì có các loại tàu và đơn vị người nhái giống kiểu Yến kiêu.
--->không quân có diều khổng lồ.
--->pháo binh có các loại thần công của ta ( 8-} )

2-Ma (linh hồn) + đứng đầu là linh hồn của vị ngọc hoàng đời trước (tại sao, vì Ngọc Hoàng đời trước bị die nên biến thành ma do không chết xuông âm phủ được, sống vất vưởng nên hận thế giới :)>-
----> đúng nghĩa ma theo kiểu á đông, nhưng thực hơn và có máu có mọi thứ của các chủng tộc khác, nhưng tính năng đảo ngược (VD: máu <--> ma thuật), túm lại là ai có gì thì ma có cái đó, nên quân ma là nhiều chủng loại nhất (dĩ nhiên là chỉ giữ lại những cái đặc biệt của các class khác thôi chứ có hết thì thế giới toàn ma à?), các chủng loại không quân, hải quân và pháo binh không có.

3-Quái thú (thần thoại) + đứng đầu là rồng (nếu là thú thì nên đứng đầu là rồng vì chẳng có loài nào hơn cả, với cả rồng không nên để summon vì loài này có ai thờ làm thần đâu mà gọi)
---->các loài thú hung dữ, và được điều khiển bởi ma thuật bí hiểm. Có khả năng sinh sản nhanh và sát thương lớn, nhưng thương xuyên không nghe theo mệnh lệnh (berserk)
gồm bộ binh - thú đi bộ 8-}
không quân: đại bàng, phượng hoàng, rồng,... nhiều quá
thủy quân: thủy quái thì nhiều vô kể (xem sơn tinh thủy tinh)
pháo binh: không có.

4-Linh thú (thú thành tinh) đứng đầu là hỗn thế ma vương (thú thành tinh kiểu như hồ ly tinh,... chứ không phải là bộ tứ linh nhà mình.
---->có khả năng biến đổi thành nhiều dạng, ma thuật lừa phỉnh, sức mạnh yếu nhưng lại có khả năng đánh du kích rất tốt, đánh theo bầy.
phân chia quân lực như trên.

5-Người thiên giới (không phải Angel) đứng đầu là ngọc hoàng (miễn bàn)
---->phép thuật vô song nhưng rất ít và rất dễ tổn thương (chắc vì sô người tốt mà giỏi chết lên thiên giới cũng không nhiều lắm)
sử dụng các vị thần thánh trong sách cũng của người VN, không tệ

6-Quỷ địa ngục (khác với các linh hồn địa ngục) đứng đầu là diêm vương
---->Sức mạnh vô cùng lớn, khả năng triệu tập lớn, sức mạnh của lửa địa ngục nhưng xem ra còn ít hơn cả người thiên giới.
cái này ít có trong sách của VN nên có thể tham khảo của Châu Âu chăng.

cái vụ summon cũng quan trọng lắm lắm, trong game RPG turnbase mà không có summon thì hết vị.
Summon ra các con thú linh thiêng (không phải linh thú nha) của các câu truyện thần thoại:
- Rùa vàng hồ gươm (khiếp lắm đấy)
- Trâu vàng hồ Tây à, chắc thế
- Các vị thần
- Các đức phật, quan âm

hehe, Summon ra Đức Phật tổ Như Lai thì vô địch rồi.

VN thời xưa chỉ có đạo Phật nên vậy thôi, còn nếu làm game hiện đại thì mới có thêm các đạo khác.

Mọi người góp ý kiến nhé
 
Ngựa VN mình lùn bỏ xừ, cưỡi con ngựa đấy thì ê mặt chứ đẹp đẽ gì đâu. Nên tui mới nghĩ là rứt ít kỵ sĩ.
À, bác ơi, lần đầu tiên tui nghe thấy danh từ hỗn thế ma vương. Không hiểu lém.
Trâu vàng thì phải ở sông Kim Ngưu chứ sao cho ra Hồ Tây làm gì hả bác.
Nói chung văn hóa VN cũng bị ảnh hưởng của chăm nữa bác ạ. Bác cho vài chi tiết chăm pa vào cũng ổn.

Tui thấy nếu để cốt truyện kiểu RPG thì hay, nhưng chơi 1 mình thì bùn.
 
1-Con người:
+ đứng đầu là vua (không thấy ai phản đối cả)
có vua thì phải có quan/tướng nữa. Tướng có tướng văn (thông minh?) và tướng võ (?) với các advantages khác nhau

thấp nhất là Nông dân ->lính bộ bao gồm lính giáo, gươm, nỏ, cầm cờ, sát thủ,...
có nô lệ không nhỉ?

-->kỵ binh (ai bảo là VN không có kỵ binh còn kỵ sĩ thì chỉ là cách gọi khác) bao gồm:quân cưỡi ngựa, voi
mã binh và tượng binh?

có xạ binh nữa không? (quân đi xe)

--->đạo sĩ, nhà sư là các nhân vật có phép thuật
--->thủy quân thì có các loại tàu và đơn vị người nhái giống kiểu Yến kiêu.
--->không quân có diều khổng lồ.
--->pháo binh có các loại thần công của ta ( 8-} )

2-Ma (linh hồn)
+ đứng đầu là linh hồn của vị ngọc hoàng đời trước (tại sao, vì Ngọc Hoàng đời trước bị die nên biến thành ma do không chết xuông âm phủ được, sống vất vưởng nên hận thế giới :)>-
Ngọc hoàng (thượng đế) là cai quản thiên đình rồi còn gì, linh hồn của Hoàng Đế?

----> đúng nghĩa ma theo kiểu á đông, nhưng thực hơn và có máu có mọi thứ của các chủng tộc khác, nhưng tính năng đảo ngược (VD: máu <--> ma thuật), túm lại là ai có gì thì ma có cái đó, nên quân ma là nhiều chủng loại nhất (dĩ nhiên là chỉ giữ lại những cái đặc biệt của các class khác thôi chứ có hết thì thế giới toàn ma à?), các chủng loại không quân, hải quân và pháo binh không có.

3-Quái thú (thần thoại)
+ đứng đầu là rồng (nếu là thú thì nên đứng đầu là rồng vì chẳng có loài nào hơn cả, với cả rồng không nên để summon vì loài này có ai thờ làm thần đâu mà gọi)
---->các loài thú hung dữ, và được điều khiển bởi ma thuật bí hiểm. Có khả năng sinh sản nhanh và sát thương lớn, nhưng thương xuyên không nghe theo mệnh lệnh (berserk)
gồm bộ binh - thú đi bộ 8-}
không quân: đại bàng, phượng hoàng, rồng,... nhiều quá
thủy quân: thủy quái thì nhiều vô kể (xem sơn tinh thủy tinh)
pháo binh: không có.


4-Linh thú (thú thành tinh)
đứng đầu là hỗn thế ma vương (thú thành tinh kiểu như hồ ly tinh,... chứ không phải là bộ tứ linh nhà mình.
---->có khả năng biến đổi thành nhiều dạng, ma thuật lừa phỉnh, sức mạnh yếu nhưng lại có khả năng đánh du kích rất tốt, đánh theo bầy.
phân chia quân lực như trên.

5-Người thiên giới (không phải Angel) đứng đầu là ngọc hoàng (miễn bàn)
---->phép thuật vô song nhưng rất ít và rất dễ tổn thương (chắc vì sô người tốt mà giỏi chết lên thiên giới cũng không nhiều lắm)
sử dụng các vị thần thánh trong sách cũng của người VN, không tệ

6-Quỷ địa ngục (khác với các linh hồn địa ngục) đứng đầu là diêm vương
---->Sức mạnh vô cùng lớn, khả năng triệu tập lớn, sức mạnh của lửa địa ngục nhưng xem ra còn ít hơn cả người thiên giới.
cái này ít có trong sách của VN nên có thể tham khảo của Châu Âu chăng.

cái vụ summon cũng quan trọng lắm lắm, trong game RPG turnbase mà không có summon thì hết vị.
Summon ra các con thú linh thiêng (không phải linh thú nha) của các câu truyện thần thoại:
- Rùa vàng hồ gươm (khiếp lắm đấy)
- Trâu vàng hồ Tây à, chắc thế
- Các vị thần
- Các đức phật, quan âm

hehe, Summon ra Đức Phật tổ Như Lai thì vô địch rồi.

VN thời xưa chỉ có đạo Phật nên vậy thôi, còn nếu làm game hiện đại thì mới có thêm các đạo khác.
 
hay xây dựng bản đồ cả nước Việt Nam được ko ?Đi đến vùng nào giải quest vùng đó (1 số vùng vừa phải thôi ):D ,về lục trong đống truyện cổ tích vùng đấy xem có truyện nào hay hay li kì thì nhét vào làm quest ,cải biên 1 tí cho phù hợp với cốt truyện chung của game ;).Thế được ko ?
 
Lê Minh Tùng đã viết:
hay xây dựng bản đồ cả nước Việt Nam được ko ?Đi đến vùng nào giải quest vùng đó (1 số vùng vừa phải thôi ):D ,về lục trong đống truyện cổ tích vùng đấy xem có truyện nào hay hay li kì thì nhét vào làm quest ,cải biên 1 tí cho phù hợp với cốt truyện chung của game ;).Thế được ko ?

Hay đấy, như thế có thể bố sung kiến thức địa lý khi chơi game :D, và có thể tập tục mỗi vùng nữa, ví dụ như sưu tầm các tích thần thoại ở mỗi vùng chẳng hạn, đi đến vùng nào, thì có quest dựa theo tích đó (nếu có) :D
 
Có lẽ đứng đầu con người nên cho là một kiểu sogun (đại tuớng quân) thì hay hơn vì các vua thường bù nhìn và không có gì thú vị lắm
 
map là bản đồ Việt Nam luôn là 1 ý kiến rất hay, nhưng như vậy thì trên map toàn là người cả, cái hay của game là trên map có nhiều vùng có các chủng loại nhân vật riêng, cái này khó quá, không biết phải xếp doanh trại của lũ quái vật rồi các thần linh, quỷ,... ở chỗ nào nhỉ? (bản đồ địa hình VN thì mình cũng có gần đủ, mỗi cái là chưa biết sắp xếp thế nào cho hợp lý cả)
đứng đầu con người là 1 đại tướng quân thì sẽ bị thiếu nhiều vị trí trong bộ máy cầm quyền, chưa kể là bị thiếu mất khá nhiều tình tiết liên quan đến sự cai trị của 1 ông vua nào đó, vì tướng quân chỉ cai trị bằng quân đội thôi.
 
uh ,VN cũng nhiều vua giỏi đấy chứ ,Quang Trung Nguyễn Huệ ,Lê Lợi ...mấy ông này võ giỏi ,mà Trần Nhân Tông cũng khá lắm đấy ,mà làm game cơ mà ,bốc phét 1 tí có sao đâu ,cứ cho là ông vua văn võ đầy mình vãi giỏi đi ,có sao đâu :D
sắp xếp quái vật thì cũng bốc phét luôn đi :D ,mình tự bịa ra 1 cái truyền thuyết gì đấy cũng được ,hoặc ko thì phải đi sưu tập truyện các vùng về mà xem có gì hay ho ko :|
ví dụ như cho đến Huế thì gặp được vua + hoàng gia ,ở đấy thì cũng sẽ có đường lên thiên cung luôn gặp Ngọc Hoàng ,Vua là con trời mà :D
mấy cái chỗ rừng Nam Bộ rậm rạp gì đấy ,hình như là U Minh (?) ,ko nhớ tên ,thì cho là chỗ của bọn linh thú thành tinh hay quái thú gì đấy đi
dãy Trường Sơn ,đỉnh phan-xi-păng thì là chỗ của quỉ núi :D
 
Cái chính là vua toàn chỉ huy những cái quá chung chunh, sợ khó đưa vào game.
 
kệ ,mà có cần gì nhiều vua đâu ,cứ cho mấy thằng quan ra đưa quest cho mình ,sau này lên class cao hơn thì được quyền vào gặp Vua ,để xin lên thiên cung chẳng hạn ,lúc đấy có thể thằng Vua sẽ bắt mình làm gì đấy ,giải 1 quest khó để chứng tỏ mình đủ trình :D
 
=D> =D> Ừm,em thấy ý tưởng của mấy bác quá hay đi,nhưng sao mọi người không thử nghĩ làm theo kiểu Medal Of Honnor,hay chiến thuật dàn trận...(em không rõ)
Em sẽ giúp các bác một tay sau(em sẽ học lập trình khoản này,đâng tìm thầy ạ:D),nhưng chắc chắn em sẽ ủng hộ dự án làm game này(nên làm kiểu online,nhưng tối ưu hơn là bán đĩa bản quyền giá chỉ 7k đến 8k là ổn,sau này có thể giá khác:D)
Chúc dự án tiến triển tốt!!! :)>-

Về phần map thì có thể lấy map Việt Nam(có nhiều thuận lợi như các bác nói)nhưng cũng có thể làm theo kiểu map thay đổi theo thời gian(hướng này là kiểu trò chiến thuật thời gian như http://www.ogame.fr/)
:)>-
 
Hay mình làm game kiểu Diablo hay Throne ò Darkness ấy nhỉ? Vừa dễ tạo quest, nhân vật cũng chẳng cần đẹp trai lắm mà có thể đưa phong cách vn vào?
 
đúng là thiếu người làm về lập trình game quá, đồ họa và map thì mình có thể hỗ trợ được chứ lập trình chuyên nghiệp thì bó tay.
RPG dạng 2D thì phải đầu tư vẽ 2D rất nhiều và chi tiết, mà lại ít tài liệu chi tiết, thà lên 3D như kiểu Priston tale, 3D không quá cầu kỳ, không gian chiến đấu cũng không lớn, dễ làm hơn và cũng dễ hấp dẫn hơn.
map theo kiểu thay đổi theo thời gian thì không thực tế đối với game dạng RPG và adventure thời cổ, chỉ hợp với game hiện đại, với game RPG, sự bố cục lại hệ thống nhân vật theo sự kiện giống kiểu warcraft (qua các phiên bản) nhưng lại áp dụng cho game online thì hay hơn nhiều, người chơi sẽ bớt nhàm chán mà vẫn không phải mất nhiều công sức để dựng lại map3d
vơi loại game dàn trận thì hướng đi như kiểu totalwar là khá hay vì mình cũng có nhiều điểm chung như game loạn 12 sứ quân, VN vs Trung Quốc,... nên làm game dạng cổ hơn vì game dạng hiện đại khó mang tinh thuần Việt, vì vậy nó rất khó cạnh tranh với các game đang có trên thị trường. game dang trận kiểu warcraft sẽ sử dụng chung hệ thống nhân vật và map của các game rpg như đã nói ở trên để hỗ trợ lẫn nhau.
 
Sao mình ko làm 1 cái đơn giản hơn, như kiểu Worms trước :D Nó ko cầu kỳ lắm về nội dung, cho nên mình có thể đầu tư vào thuật toán & các chi tiết nhỏ khác trong game :D
 
Thế ai sẽ nhận việc lập trình nhỉ? Nếu có người chấp nhận lập trình thì em xin tư nguyện góp phần viết kịch bản với quest.
Chỉ sợ vn ít người dám bỏ công vào một công việc không có lãi một chút nào như vậy. Giá mà mình giỏi lập trình nhỉ...
 
Nếu nghe tên Việt chuối quá thì để phiên âm Hán Việt cho dễ nuốt
Tứ linh là Thanh Long ,Bạch Hổ ,Chu Tước ,Huyền Vũ
Con ngựa sắt của đồng chí Gióng thì là Thiết Mã
Con rắn ngu là Xà Tinh
Nếu làm game RPG thì lấy bối cảnh mấy chục năm sau trận Sơn Tinh,Thủy Tinh cũng được ...
 
:) Nói thật với mọi người thế này, kế hoạch này là quá tham vọng và chưa có tính thực tế.
Thứ nhất, dành cho ai? Ai sẽ mua, và ai sẽ chơi? Mục đích lợi nhuận hay phát triển gamerVN?
Thứ hai, làm game mất nhiều công đoạn, cái này mọi người chắc biết rồi? Khỏi nói.

Muốn phát triển Game Industry, đầu tiên là phải phát triển Game Market :D . Ai có ý định về cái này, có thể PM cho em.
 
Back
Bên trên