nghe các bạn góp ý nhiều như vậy chứng tỏ rất nhiều người quan tâm dến 1 game thuần Việt theo đúng nghĩa của nó. tại sao lại không chứ, nếu chúng ta cũng bắt chước Hàn Quốc, Nhật Bản sử dụng hệ thống nhân vật giống các game đã có, rồi 1 cốt chuyện ná ná như fantasy hay warcraft thì liệu chúng ta có thể có chỗ đứng trên thị trường được không khi mà hệ thống studio game của nước ngoài đã cách chúng ta quá xa. Theo mình thì hướng đi của game Việt nên lấy phong cách thuần Việt làm trọng. Game của trung Quốc toàn dựa vào dã sử nên thực ra không hay (các bạn cứ chơi thử võ lâm truyền kỳ, hay TSonline rồi sẽ thấy), cốt chuyện của game Trung Quốc thậm chí kém hơn cả cốt truyện xây dựng bởi phương Tây nhưng lấy đề tài Trung Quốc. Dĩ nhiên, để theo được game 1 nước như Trung Quốc thì chúng ta cũng còn phải cố gắng nhiều. Có thể nói thì giải pháp game online hiện nay đang là một hướng đi tốt, nhưng không phải 1 game offline giá rẻ lại không là 1 cách đi hay. Điều này đã được minh chứng bằng cách phất hành đĩa CD ca nhạc của 1 số ca sĩ gần đây, giá đĩa có bản quyền chỉ hơn giá đĩa lậu chút ít, tội gì người ta không mua đĩa xịn, bản thân mình cũng rất thích dùng đĩa có bản quyền, nếu nó không đắt hơn nhiều đĩa có bản quyền.
Thứ 2, mình muốn nói về một điều quan trọng trong game, đó là xây dựng thế giới game đầu tiên chứ không phải là xây dựng cốt chuyện. Điều này được minh chứng rất rõ qua thành công của 2 bộ truyện nổi tiếng là Lord of the Rings và Eragon (chuyện này được lăng xê nhiều hơn là thực chất). Thế giới game càng rộng, càng đa dạng và phức tạp, càng có nhiều bí ẩn thì càng khiến các gamer dành nhiều thời gian ngồi bên máy vi tính. Nếu 1 game dạng RPG, Adventure, hay chiến thuật mà thế giới game quá nhàm chán thì khó có thể giữ chân người chơi. Sau khi có thế giới game, người ta mới làm tiếp đến cốt truyện.
tại sao lại để cốt truyện xuông dưới là bởi vì cốt truyện muốn không bị lạc đề, thiếu logic như nhiều game thế hệ cũ gặp phải chính là vì không bám chặt vào hệ thống thế giới đã xây dựng của game.
Việc xây dựng thế giới cho game có thể nhìn thấy 1 tấm gương rất sáng là warcraft, đến khi chuyển từ chiến thuật sang nhập vai online thì thế giới game hầu như không bị thay đổi so với cái khung chung của nó.
Thế giới game bao gồm 2 phần chính:
-Bản đồ địa hình, càng chi tiết, đa dạng và nhiều điểm đặc biệt càng tốt vì nó ảnh hướng lớn tới hành trình khám phá của người chơi
-Hệ thống nhân vật: gồm các chủng tộc phân bố trên bản đồ địa hình. hệ thống nhân vật cũng cần rất đa dạng và phong phú nhưng không nên quá nhiều khiến người chơi không thể nhớ hết.
Đây chính là lý do vì sao mình lại đề cập đến vấn đề hệ thống nhân vật trong game ở đây, vì việc xây dựng bản đồ không quá khó, và mỗi game lại có thể có 1 hệ bản đồ riêng, nhưng hệ nhân vật để đảm bảo tính thuần Việt thì nó nến có chung những điểm cơ bản giống như hệ thống mà nhiều game phương tây đã làm.
hôm trước mình đã giới thiệu 1 hệ ví dụ và đã được các bạn góp ý rất nhiều, vậy hôm nay mình lại giới thiệu 1 ví dụ đã có sủa đổi là:
1-Con người: + đứng đầu là vua (không thấy ai phản đối cả)
thấp nhất là Nông dân ->lính bộ bao gồm lính giáo, gươm, nỏ, cầm cờ, sát thủ,...
-->kỵ binh (ai bảo là VN không có kỵ binh còn kỵ sĩ thì chỉ là cách gọi khác) bao gồm:quân cưỡi ngựa, voi
--->đạo sĩ, nhà sư là các nhân vật có phép thuật
--->thủy quân thì có các loại tàu và đơn vị người nhái giống kiểu Yến kiêu.
--->không quân có diều khổng lồ.
--->pháo binh có các loại thần công của ta ( 8-} )
2-Ma (linh hồn) + đứng đầu là linh hồn của vị ngọc hoàng đời trước (tại sao, vì Ngọc Hoàng đời trước bị die nên biến thành ma do không chết xuông âm phủ được, sống vất vưởng nên hận thế giới
>-
----> đúng nghĩa ma theo kiểu á đông, nhưng thực hơn và có máu có mọi thứ của các chủng tộc khác, nhưng tính năng đảo ngược (VD: máu <--> ma thuật), túm lại là ai có gì thì ma có cái đó, nên quân ma là nhiều chủng loại nhất (dĩ nhiên là chỉ giữ lại những cái đặc biệt của các class khác thôi chứ có hết thì thế giới toàn ma à?), các chủng loại không quân, hải quân và pháo binh không có.
3-Quái thú (thần thoại) + đứng đầu là rồng (nếu là thú thì nên đứng đầu là rồng vì chẳng có loài nào hơn cả, với cả rồng không nên để summon vì loài này có ai thờ làm thần đâu mà gọi)
---->các loài thú hung dữ, và được điều khiển bởi ma thuật bí hiểm. Có khả năng sinh sản nhanh và sát thương lớn, nhưng thương xuyên không nghe theo mệnh lệnh (berserk)
gồm bộ binh - thú đi bộ 8-}
không quân: đại bàng, phượng hoàng, rồng,... nhiều quá
thủy quân: thủy quái thì nhiều vô kể (xem sơn tinh thủy tinh)
pháo binh: không có.
4-Linh thú (thú thành tinh) đứng đầu là hỗn thế ma vương (thú thành tinh kiểu như hồ ly tinh,... chứ không phải là bộ tứ linh nhà mình.
---->có khả năng biến đổi thành nhiều dạng, ma thuật lừa phỉnh, sức mạnh yếu nhưng lại có khả năng đánh du kích rất tốt, đánh theo bầy.
phân chia quân lực như trên.
5-Người thiên giới (không phải Angel) đứng đầu là ngọc hoàng (miễn bàn)
---->phép thuật vô song nhưng rất ít và rất dễ tổn thương (chắc vì sô người tốt mà giỏi chết lên thiên giới cũng không nhiều lắm)
sử dụng các vị thần thánh trong sách cũng của người VN, không tệ
6-Quỷ địa ngục (khác với các linh hồn địa ngục) đứng đầu là diêm vương
---->Sức mạnh vô cùng lớn, khả năng triệu tập lớn, sức mạnh của lửa địa ngục nhưng xem ra còn ít hơn cả người thiên giới.
cái này ít có trong sách của VN nên có thể tham khảo của Châu Âu chăng.
cái vụ summon cũng quan trọng lắm lắm, trong game RPG turnbase mà không có summon thì hết vị.
Summon ra các con thú linh thiêng (không phải linh thú nha) của các câu truyện thần thoại:
- Rùa vàng hồ gươm (khiếp lắm đấy)
- Trâu vàng hồ Tây à, chắc thế
- Các vị thần
- Các đức phật, quan âm
hehe, Summon ra Đức Phật tổ Như Lai thì vô địch rồi.
VN thời xưa chỉ có đạo Phật nên vậy thôi, còn nếu làm game hiện đại thì mới có thêm các đạo khác.
Mọi người góp ý kiến nhé