CRM (Customer Relationship Management)

Ủa sao dạo này nhiều nhân lớp Toán quá ta! Hình như Xuân Tùng là ex của Huyền Trang lớp tớ thì phải :)

Nói về CRM đúng là phải nói về case study, đợi mãi mới có người hiểu được ý định của tớ. Mục đích của tớ là mong muốn các ấy đưa ra case study để bà con cùng học hỏi. Tớ muốn nói qua về CRM trước đã để mọi người hình dung sau đó mới đưa ra case study như cái ví dụ về VAT. Tớ đã từng rất lúng túng khi trong lòng không muốn cổ xúy cho "under the table" nhưng lại phải đảm bảo good customer service. Tớ đã kết luận gì đâu mà bạn Chu Thắng Trung bảo tớ tiếp tay cho tham nhũng, hic hic oan quá!
 
Em xin được đóng góp một số ý kiến trong lĩnh vực ứng dụng IT vào CRM:
Em đã được nghiên cứu về CRMS (CRM System) được viết bằng PHP chạy trên MySQL của bọn Đức định đưa vào VN và một số bản CRMS khác mà các cty tin học VN đang cố gắng customize và việt hóa. Em có một số nhận xét như sau:
+.Phần nhiều người Việt chưa quen sử dụng máy tính hay mới chỉ quen sử dụng rất đơn giản(games, word,...) nên mất rất nhiều thời gian với bộ quản trị này.
+.Khi ứng dụng mới chỉ sử dụng được những tính năng rất nhỏ, chưa khai thác được hết giá trị.
+.Các thói quen làm việc và kinh doanh truyền thống rất khó có thể thay đổi trong môi trường VN. (Nếu cty bác nào làm việc với nước ngoài là chủ yếu chắc sẽ khả quan hơn).
+. Chưa ý thức được việc xây dựng chuẩn làm việc và văn hóa cty.
+. Hầu hết đều đi vào tình trạng "gạt tép vơ bèo", ít đầu tư lâu dài cho một tình huống mang lại nhiều tiềm năng và lợi nhuận ở cấp độ cao hơn.
 
Từ lý thuyết đến thực tiễn là cả một vấn đề, ai cũng biết CRM rất quan trọng nhưng để làm tốt nó còn phải tùy thuộc vào tiềm lực của công ty nữa, nhất là tài chính, bạn muốn dịch vụ khách hàng tốt, ok, bạn phải có đội ngũ nhân viên có năng lực cao, làm việc tận tụy; môi trường, điều kiện làm việc cho họ cũng phải tốt, thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn -----> phải trả lương cao, nói chung là vốn đầu tư phải lớn. Không phải Daewoo không hiểu được CRM quan trọng như thế nào, mà họ thực sự chỉ làm được đến mức như vậy thôi. Nói nôm na: tiền nào của nấy, các cụ dạy không sai

mình thấy đồng tình với Hoài về ý kiến này...tiền lương không cao...khó có thể thuyết phục nhân viên làm việc năng nỗ được. Mình xin "assume" đó là CRM kô được phổ biến lắm ở giáo dục cập nhập ở VN (tại mình thấy ý kiến của nhiều người đó là, ý tưởng về CRM rất là kô có phổ biến trong tầng lớp Doanh Nghiệp VN hôm nay, nếu sai, xin mọi người sửa cho), đó cũng là 1 vấn đề. Tại nếu muốn đào tạo nhân viên, thì phải mở 1 khóa học riêng, thuê giảng viên riêng --> tốn kém...vấn đề nữa là, sẽ có nhân viên nào chịu nghỉ làm 1 thời gian để đi học given the fact that tiền lương của họ sẽ cũng không khá liên mấy...tài chánh kô đủ..."tiền nào của nấy"...kô phải xa với thực tế lắm.(people respond to incentives)

Nhưng mình hơi bất đồng ý ở 1 chỗ đó là, trong khi CRM để mà phát triển lâu dài của 1 doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ. Tùy theo quy mô của doanh nghiệp, mình nghĩ mức độ của CRM sẽ thay đổi để thích ứng với thực tế. Cho nên, kô thể chờ cho quy mô lớn rồi mới bắt đầu CRM, như vậy mình nghĩ hơi trễ. Mình nghĩ, nên áp dụng CRM ngay từ khi doanh nghiệp còn nhỏ, khi đã lớn, sẽ rất là inflexible, và khó thay đổi.

mình kô biết nhiều, nên có nói gì sai...xin mỗi người chỉnh sửa...chân thành cảm ơn.

Sao không bắt đầu từ HAO, thử áp dụng CRM xem nó sẽ thế nào

ý kiến tuyệt vời :D, #1 luôn^^
 
topic này hay và thú vị quá.:x.đây cũng là 1 chủ đề mời mà bây giờ em mới được đọc chi tiết hơn một chút về từ chuyên môn những gì trước đây chỉ hình dung nôm na. Em ko biết một tẹo gì nhưng cũng xin ý kiến một kinh nghiệm cá nhân em thế này ạ. ( vì em hoàn toàn ủng hộ ý kiến của chị Nga bài ở trên )

CRM, hoặc bất cứ cái gì gọi cao siêu thế, em nghĩ là từ những điều nhỏ nhặt mà đi lên . Em xin kể chuyện này, em có quen 1 gia đinh chủ hàng ăn Thái ở chỗ em học, 3 tuần vừa rồi, họ nhờ em làm giúp, tuần này là hết 3 tuần, họ rất muốn mời em ở lại làm , thậm chí tăng lương liên tục trong 2 tuần và mời theo tư cách quen thân bạn bè. Em thật sự ko có ý nói gì về bản thân dài dòng nhưng để rút ra điều này:

Chỉ trong 3 tuần, em học được nhiều điều. Nhất là sau 1 năm nữa, em mong muốn theo học Human resources management. CRM ko có nghĩa là phải máy móc, thiết bị tối tân này nọ, việc của người phục vụ nói chung - thuộc bất kỳ một thể loại nào-nhỏ đến lớn và cực lớn - là làm cho khách hàng hài lòng- cái câu khách hàng là thượng đế nói thì vậy nhưng để hiểu và làm đúng tinh thần đó thì 90% ngành phục vụ ở Vn thất bại nặng nề. CRM có nghĩa là làm hài lòng kh để đạt mục tiêu cuối cùng là kinh doanh thành công cao nhất. Vậy thì làm tất cả cái gì có thể làm được., chả có gì là nguyên tắc luật lệ cả. Ông bạn Thái nói " hãy đối xử với khách như là người khách thân và đáng kính trọng nhất của cha mẹ mày đến thăm nhà ".TỪ cách mình quan tâm đến họ, chào họ khi đi vào, mỉm cười khi bớt chợt gặp ánh mắt họ nhìn, nhanh nhẹn biết ý họ,nhanh nhẹn lấy cái áo khoác, nhớ tên họ nếu là khách quen, thậm chí nhớ thói quen thường gọi đồ của họ, thăm hỏi động viên thân mật, lúc nào làm sai tự biết mà xử lý sao cho có trách nhiệm và trung thật- cái này thì lại hơi khác với đời thường một tí- vì khách hàng LUÔN LUÔN ko bao giờ sai, người sai chỉ có là người phục vụ đã ko làm họ vừa lòng- em tin đó cũng là kim chỉ nam chung của tất cả các loại hình, công ty dịch vụ thành công trên tg.

---> Em tự nghĩ, lý do em được ông ý nhiệt tình mời lại làm việc như vậy bởi ông là một con ng có kinh nghiệm rất lâu năm , ông ý hiểu em đã bắt đầu thấm hiểu cái chân lý cốt lõi của CRM : làm việc trên tinh thần thực sự vì khách hàng , chứ ko phải làm vừa lòng khách hàng vì đó là công việc của mình.

---> Muốn làm được điều này, nhân công ngành phục vụ VN còn phải tiến rất xa , xa lắm nếu cứ giữ cái thói ko thể chấp nhận hiện nay. Nhưng nó ko phải là vấn đề tiền đâu. Nó là vấn đề người quản lý ko đưa được ra một tinh thần cho nhân viên. Cái đó là giáo dục, là spirit của doanh nghiệp. Vì vậy nó mới gây ra cái gọi là Human REsources management. (*). Nói cách khác, theo em hiểu la, đầu tiên, công ty phục vụ cần phải có một tinh thần , có một đích nhắm nhất định ,mà ở đây ko chỉ là chuyện lời lãi---> có có thì mới mong nhân viên hiểu được chứ , và tiếp đó là nhân viên hoạt động trên tinh thần này. chứ ko phải là những con rối phục vụ vì việc họ được ra lệnh là như vậy.


Em xin chú thích một tí cuối bài ạ : tất cả những ý , truyện nhỏ em đã nêu ở trên đều là ý kiến lặp lại từ bài chị Nga bao quát cả. Em cũng biết các anh chị ở đây đều lớn tuổi hơn em nhiều và có rất nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức trong ngành, nên những gì em trình bày chỉ là chuyện trẻ con vỡ lòng. Nhưng em cũng xin phép được trình bày vì cũng là phấn khích của trẻ con ngày mới đi học :D...vả lại, em trình bày lên thế này, có giấy mực đàng hoàng, có sai còn được các anh chị sửa cho :x....hi`h`i...mọi người đừng mắng em nhé..
Em rút ra được nhiều điều, trong có 3 tuần, cũng tự nhủ thế này cũng tốt để rèn luyện tính cách mình cho nó điềm đạm đi . nên đã quyết định đi làm :D hi`hi`hi`
 
em xin bổ sung thêm ý kiến của em từ một vài bài của các anh chị ở trên ạ ,
em nghĩ ý kiến giải thích cái 'tiền nào của đấy ' và chất lượng dịch vụ là ko hợp lý và bao biện. Bởi thực ra ngay những con người chọn cung cách làm việc đó thể hiện họ ko có đủ tầm bao quát để hiểu là làm như vậy thực ra lợi trước mắt ngắn ngủi mà ko thọ được lâu. Bây giờ làm ăn muốn thành công là lâu dài, mà lâu dài là trên uy tín. Quy luật đó ko thay đổi. Quay lại cũng là vấn đề giáo dục mà ra. Chủ và nhân viên đều ko hiểu biết đúng đắn mới gây ra nhận thức sai lệch về services ( nói đùa là nhiều khi đi mua hàng một là cảm giác mình như đi ăn xin- lạnh nhạt dè bỉu , 2 là bị ăn cướp- bắt ép mua , lườm nguýt 8-})

Còn vấn đề phải coi trọng CRM- HRM từ nhỏ đến lớn em nghĩ là rất chính xác ạ. Uy tín cũng là xây từ nhỏ đến lớn , là tinh thần mà nhờ đó công ty phát triển , chứ ko phải là một yếu tố đắt tiền- hiệu quả để công ty lớn đi mua về nhằm tăng lợi nhuận danh tiếng cho công ty, cái này là có nhưng em đặc biệt coi trọng yếu tố 'tinh thần công ty' và tính hiệu quả chênh lệch nhau :)

à các anh chị cho em hỏi thêm một câu với ạ. Ở trên em mạo muội gộp cái CRM và HRM vào , thậm chí em cho HRM là yếu tố cực quan trọng của một người lãnh đạo- người sáng lập khôn ngoan , dùng như một công cụ, trong đó có chỉnh nắn CRM--> tạo đà đưa công ty phát triển uy tín và lâu dài. ko biết em hiểu thế có đúng ko ạ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên