Re: Borsuk-Ulam vs Ham-Sandwich Cut theorems
Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:
Chào anh Hưng. Em thấy xuất phát điểm của định lý cắt bánh là ở trong tô pô đại số: Cho ba cái bánh ( bánh thật ) trong không gian thì tồn tại một mặt phẳng cắt đôi về thể tích cả 3 cái bánh đó . Từ định lý Borsuk-Ulam suy ra ngay định lý trên. ( Đố anh Hưng chứng minh được

)
Cám ơn chú Dũng nhé, quả thực là định lý cắt bánh (Ham Sandwich theorem) là hệ quả của định lý Borsuk-Ulam thật, thế mà trước đây anh không biết! Chắc là tại ngày xưa lười đi học topo đại số quá, có khi ngày xưa ng ta dạy mà mình không thèm nghe =; :-$
Thực ra mới nhìn qua thì không thể thấy được chuyện hệ quả, nhưng khi biết chắc là nó là hệ quả vì có người khác đố mình

, thì chứng minh nó không còn là điều khó nữa. Ý tưởng chính của chứng minh là như sau: với mỗi một hướng nhất định có 3 mặt phẳng song song (vuông góc với hướng đó) chia đôi mỗi cái bánh, vấn đề là phải chỉ ra có ít nhất 1 hướng mà 3 mặt phẳng đó trùng nhau.
-----------------------------------
Muốn vậy có thể làm chẳng hạn như sau. Đầu tiên nhét 3 cái bánh hổ lốn A,B,C đó vào 1 cái hộp hình cầu bán kính đơn vị. Mỗi hướng sẽ tương ứng 1 cặp điểm đối cực trên mặt cầu.
a) với lý lẽ ở trên sẽ có 3 hàm số thực f_{A},f_{B},f_{C}: S^2 ---> R được định nghĩa như sau f_{A}(x) = khoảng cách từ x đến mặt phẳng cưa đôi bánh A, tương tự cho f_{B} và f_{C}. Lưu ý là f_{A}(-x) = 2-f_{A}(x), tương tự cho các hàm f_{B},f_{C}, với mọi x trên S^2.
Vấn đề là phải chứng minh tồn tại p sao cho qua f_{A},f_{B},f_{C} có cùng ảnh, tức là f_{A}(p)=f_{B}(p)=f_{C}(p). Chỗ này phải dùng B-U theorem.
b) dễ thôi à, định nghĩa hàm liên tục g: S^2 ---> R^2 như sau:
g(x)= ( f_{A}(x)-f_{B}(x) , f_{B}(x)-f_{C}(x) ) ; theo định lý Borsuk-Ulam thì phải có cặp (p,-p) có cùng ảnh g(p)=g(-p), tức là f_{A}(p)-f_{B}(p)=f_{A}(-p)-f_{B}(-p)=f_{B}(p)-f_{A}(p) từ đây suy ra f_{A}(p)=f_{B}(p); và tương tự f_{B}(p)=f_{C}(p). Kết thúc chứng minh! Phần thưởng chắc là 2 trong 3 cái bánh nhỉ

>-
-----------------------------------
Nói là hệ quả nhưng chứng minh cũng là 1 bài tập quá sức của các bạn lớp Anh nhiều
Nói là 3 cái bánh cho các bạn học sinh đỡ sợ thôi, chứ đúng ra nó phải là 3 tập hợp đo được, có thể tích hữu hạn. Lý do chính mà tôi loại bỏ vấn đề cắt bánh ra khỏi topo đại số vì vấn đề độ đo, tập hợp đo được là vấn đề nằm ngoài topo đại số, và nó cũng là 1 vấn đề tôi rất nhạy cảm. Cắt ghép 1 tập hợp đo được thành các tập hợp không đo được rồi dùng các phép toán bảo toàn thể tích (như tịnh tiến, quay) ghép chúng lại, thể tích chúng sẽ 0 còn bảo toàn nữa. Từ 1 hạt cát bé tí hon bạn có thể cắt nhỏ ra, rồi ghép lại thành 1 mặt trời khổng lồ sau 1 số hữu hạn bước.
Btw. Borsuk là một trong số biggest topologists thế kỷ 20, học trò (phd student) của Mazurkiewicz, ông Mazurkiewicz này lại là học trò của Sierpiński (tất cả các phd students của Sierpiński đều brilliant, trong đó Kuratowski, Saks, Aronszajn, Zygmunt, Knaster) còn Ulam là học trò của Banach, ông tổ của giải tích hàm. Tất cả những người này là các nhà toán học (Ba lan) cự phách của thế giới trong TK20. Học trò giỏi nhất của Borsuk là Eilenberg sau ở Columbia Univ., quyển Topo đại số Eilenberg viết hồi 1950 với Steenrod là cuốn kinh điển nhất. Ulam qua Princeton từ 1937, sau làm nhiều thứ lắm, từ Monte-Carlo method, đến hydrogen bomb, biomathematics, vv. Học trò của Borsuk như Sieklucki, Toruńczyk tôi có biết. Banach thì chết trẻ (ung thư), sống giữa 2 đại chiến thế giới chỉ có 2 học trò là Ulam và Mazur. Học trò của Mazur tôi đã từng học trực tuyến hoặc nghiền monographs thời SV ít nhất là 9 người (Rolewicz, Pełczyński, Kwapień, Macinkowska, Birkholc, Bojdecki, Bessaga, Kołodziej, Mauren). Borsuk chết 1982 để lại nhiều huyền thoại về tài năng đặc biệt trong cắt ghép topo (chirurgical operations) các vật thể phức tạp trong không gian nhiều chiều. Tuy nhiên, sinh viên thường thì không thích ổng, vì học ổng khó quá =; Cho dù tôi học nhiều ng là F-2 của Banach, tôi là thế hệ sinh viên F-4 của Banach, Ulam là F-1, tức là tôi gọi ông B là "kỵ" theo quan điểm phương đông, "thày" như "cha"

=;