Tạ Tuấn Thành
(Tuấn Thành)
New Member
Thằng Dũng câu bài giỏi phết nhể
Follow along with the video below to see how to install our site as a web app on your home screen.
Note: This feature may not be available in some browsers.
Cả ba anh em mình đều câu bài giỏi cảTạ Tuấn Thành đã viết:Thằng Dũng câu bài giỏi phết nhể
Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:Trần Đức Anh đã viết:Thế thì anh Dũng nói cho em biết hướng giải bài 2 không?
Em gặp bài này cũng như anh nhưng đề là 1997, nhưng không có lời giải , em cũng đã trao đổi với thầy Đức , kết quả là không có lời giải .
Anh có thể cho em biết lời giải không ? Thế thì mừng quá
Lời giải thế này :
Cần chứng minh tồn tại 1 số dạng 1997 < n!/10[sup]k[/sup] < 1998 (*)
Em hãy xây dựng một dãy số (a[SUB]i[/SUB]), i<=m có tính chất sau đây :
- Mọi a[SUB]i[/SUB] đều có dạng n!/10[sup]k[/sup];
- a[SUB]0[/SUB] < 10;
- a[SUB]i+1[/SUB]/a[SUB]i[/SUB] < 1998/1997;
- a[SUB]m[/SUB] >1998
Thế thì sẽ suy ra ngay tồn tại a[SUB]i[/SUB] thỏa mãn (*)
Em nên chọn dãy a[SUB]i[/SUB] bằng (10[SUP]k[/SUP]+i)! / 10[SUP]l+ki[/SUP] , với k,l,m thích hợp để dãy có tính chất đã nêu!!
Hà hà ! Đã hiểu ! Thế mà cháu lại không nghĩ ra!Ngô Văn Sáng đã viết:Đức Anh để ý là Dũng đang cố xây dựng một dãy các số dạng đó sao cho số đầu tiên đủ nhỏ, số cuối cùng đủ lớn, và "bước nhảy" giữa 2 số liên tiếp nhỏ hơn 1998/1997. Thế thì kiểu gì chẳng có số lọt vào cái khoảng kia? Có lẽ cũng là một dạng của bài toán nhốt thỏ vào chuồng.
Trần Đức Anh đã viết:Bây giờ em lại băn khoăn thêm nữa là tập hợp số này có như thế không {n^n/10^k}
Em nghĩ là có , mong mọi người trao đổi.
Nguyễn Minh Phương đã viết:Thế mấy anh cho kinh nghiệm làm thế nào để có cảm hứng với Toán vậy??? Rõ ràng thầy dạy Văn của em nói là: Bọn học chuyên Văn thì còn có thể sáng tác đc (kô đi vào lối mòn) chứ nếu chuyên Toán thì có nghiên cứu cả đời chưa chắc là đã ra đc một định luật. Hehe, nghe song thấy nản ----> chẳng muốn học Toán ý.
Anh nghĩ người học Toán sau này để tìm ra được một cái gì đó mới mẻ thì không chỉ phải cần cù chăm chỉ mà còn phải có nhiều may mắn. Có mấy thằng học Toán ở ĐH mà dám mơ ước mình sẽ tìm ra cái gì mới mẻ đâu.Thế mấy anh cho kinh nghiệm làm thế nào để có cảm hứng với Toán vậy??? Rõ ràng thầy dạy Văn của em nói là: Bọn học chuyên Văn thì còn có thể sáng tác đc (kô đi vào lối mòn) chứ nếu chuyên Toán thì có nghiên cứu cả đời chưa chắc là đã ra đc một định luật. Hehe, nghe song thấy nản ----> chẳng muốn học Toán ý.
Vỗ tay hoan hô em Dũng cái, em về trình bày lại cho các thầy nghe nhé! Anh giới thiệu thầy Thái chẳng hạn, em cũng đang làm việc với thầy còn gì! Anh đoán chắc rằng thầy sẽ vỗ tay đấy, nhưng anh băn khoăn không biết vỗ vào đâu!!!Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:Nguyễn Minh Phương đã viết:Thế mấy anh cho kinh nghiệm làm thế nào để có cảm hứng với Toán vậy??? Rõ ràng thầy dạy Văn của em nói là: Bọn học chuyên Văn thì còn có thể sáng tác đc (kô đi vào lối mòn) chứ nếu chuyên Toán thì có nghiên cứu cả đời chưa chắc là đã ra đc một định luật. Hehe, nghe song thấy nản ----> chẳng muốn học Toán ý.
Đặc thù của Toán là giải quyết vấn đề chứ không phải là sáng tác em ạ! Nếu em cảm thấy bị kích thích bởi những bài Toán khó, và cảm thấy sung sướng cực độ khi giải được chúng, thì anh nghĩ là em đã đủ cảm hứng cần thiết để học Toán rồi đấy!!
thầy Thái là thầy nào nhỉ, có dạy trường mình không ahVỗ tay hoan hô em Dũng cái, em về trình bày lại cho các thầy nghe nhé! Anh giới thiệu thầy Thái chẳng hạn, em cũng đang làm việc với thầy còn gì! Anh đoán chắc rằng thầy sẽ vỗ tay đấy, nhưng anh băn khoăn không biết vỗ vào đâu!!!
Bác cháu nào thế hả em Dũng!Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:Bác công này, nếu em không nhầm thì em hiểu ý bác rồi đấy. Em cũng nhớ ra câu nói của thầy Thái thế này : Đặt được bài toán là giải quyết được 60% vấn đề rồi b-) ( --> em hiểu đúng rồi chứ)
Thế nếu bác cho rằng có cái gì đó quan trọng hơn là giải quyết vấn đề trong nghiên cứu Toán thì đó là cái gì vậy? Bác có thực tiễn công tác rồi, ý kiến của bác hẳn nhiên rất đáng tham khảo![]()
Thực ra học toán vẫn sáng tạo tốt. Chứ nếu mà chỉ giải không thôi thì lúc nào đó hết kho thì còn giải cái gì nữa? Cái chính là biết cách từ những cái đã biết mà moi ra bài toán mới. Có thể quan sát một hiện tượng hay sự việc nào đó rồi cố diễn tả bằng toán (đấy là cách các môn ứng dụng toán hay làm), hoặc là thay đổi hay phát triển các bài toán cũ (đây là cách các thày hay ra đề), hoặc là bỏ ra hàng giờ ngồi quan sát các hình vẽ và dãy số rồi tự nhiên trông thấy một cái gì đó, phát biểu thành định lý rồi cố chứng minh (cách này nghe hơi bị viễn tưởng nhưng vẫn có khi làm được). Như thế thì mình có thể tạo ra ối định lý, còn có đáng được giữ lại cho đời sau tưởng nhớ hay không thì còn do trình của mình. Nhưng mà nói chung nếu tập dượt nhiều thì sau này khả năng sáng tạo sẽ cao hơn.Thế mấy anh cho kinh nghiệm làm thế nào để có cảm hứng với Toán vậy??? Rõ ràng thầy dạy Văn của em nói là: Bọn học chuyên Văn thì còn có thể sáng tác đc (kô đi vào lối mòn) chứ nếu chuyên Toán thì có nghiên cứu cả đời chưa chắc là đã ra đc một định luật. Hehe, nghe song thấy nản ----> chẳng muốn học Toán ý.
Nguyễn Hoàng Dũng đã viết:Trần Đức Anh đã viết:Bây giờ em lại băn khoăn thêm nữa là tập hợp số này có như thế không {n^n/10^k}
Em nghĩ là có , mong mọi người trao đổi.
Anh bảo này, nên cẩn thận với những bài toán chú đặt ra, vì nó có thể cần đến những kiến thức rất cao cấp đấy, mặc dù trông thì có vẻ sơ cấp ( ví dụ điển hình nhất đương nhiên là bài toán Fecma ). Nếu chú thực sự quan tâm đến Toán học, lúc nào rảnh rỗi thì cứ lôi sách Toán cao cấp về mà đọc, chứ nghĩ mấy bài này có thể hay nhưng mà nhiều khi hoài công đấy!