Trần Thiên Phước đã viết:
có thể mình diễn đạt sai lầm. Hệ thống chấm học sinh giỏi "bắt buộc" học sinh phải cố gắng ở rất nhiều môn. Học sinh đến trường đ học, bố mẹ đều mong con cái mình đạt học sinh giỏi, học sinh khá (học sinh Vn, rất nhiều người học chỉ vì mong mỏi của cha mẹ, chứ không có hứng thú nhiều đến môn học). Kô chỉ có bố mẹ...mà còn có thầy cô, bạn bè, người khác nữa. Học sinh sẽ cảm thấy xấu hổ nếu như đạt danh hiệu học sinh khá mà kô phải giỏi, trung bình mà kô phải khá bởi vì 1 số môn nào đó kéo xuống --> "bắt buộc" (psychologically) học sinh phải học để giỏi "toàn diện".
Chia cấp thế này nhé (ví dụ tương đối thôi):
1- Có thể học toàn diện, đạt điểm cao toàn diện => gọi là giỏi,
2- Có thể học giỏi một số môn, học khá các môn khác => gọi là khá
3- Học sinh nào chỉ có thể học một số môn, còn một số môn học rất kém => học sinh trung bình
4- Học sinh nào học kém tất cả các môn => học sinh kém.
ví dụ như thế, vậy, nếu gọi (2), những học sinh chỉ giỏi một số môn thôi, là học sinh giỏi, vậy những người có thể giỏi tất cả các môn, cũng chỉ được gọi là giỏi thôi, hay là nên gọi thêm là "siêu giỏi" nữa

=> lại thêm một bậc nữa, bên trên. có khác gì. Còn nếu không, thì đánh đồng loại 1 và loại 2 rồi, thì nó chỉ là hạ thấp standard để đánh giá học sinh giỏi thôi. Thiết nghĩ hiện nay, số lượng học sinh giỏi không hề nhỏ, nếu hạ thấp xuống nữa, ai cũng là học sinh giỏi hết rồi
"bắt buộc" (psychologically) học sinh phải học để giỏi "toàn diện"
đây là tự "bắt buộc" do cá nhân, hay theo mong muốn của gia đình, không hề liên quan đến hệ thống giáo dục. hệ thống giáo dục không bắt buộc ai phải là học sinh giỏi, nhưng expect các học sinh học giỏi. Càng học giỏi càng tốt rồi.
12 năm học phổ thông, chưa một lần mình được học sinh giỏi, chẳng thấy xấu hổ gì cả

, vẫn có thể khoe khi được 10 điểm toán chẳng hạn
=> vẫn không thể gọi là bắt buộc. Nếu chỉ vì một cái "nhãn" gọi là học sinh giỏi, nếu hạ thấp tiêu chuẩn xuống, thì sẽ có người bảo là, úi dào, nó chỉ cần học vài môn xuất sắc, được học sinh giỏi rồi, có ý nghĩa gì đâu.
Nhiều người lại bảo, con được học sinh giỏi, nhưng mà môn này chỉ được 4.3 thôi à, => vẫn expect phải học tốt hơn.
=> không nhất thiết hạ hay thay đổi tiêu chuẩn về học sinh giỏi.
Nếu như vậy thì mình nghĩ chương trìng Toán, Lý, Hóa ở Việt Nam kô nhất thiết phải đi "sâu" như vậy, trừ khi 1 số người nào đó hứng thú học...dành bớt những thời gian đó để học những kiến thức cơ bản khác...thì có thể sẽ hoàn thành nhiệm vụ cung cấp những kiến thức "căn bản" cho học sinh về cuộc sống sau này.
lấy ví dụ ở trường Ams nhé, là trường chuyên, ai thấy thích những môn nào, theo học chuyên về môn đó, và được học nhiều hơn về môn đó, và vẫn học các môn khác. Các lớp chuyên Văn, Anh, Pháp ... không hề học nặng các môn Toán, Lý, Hóa. Họ có hứng thú học với những môn này, tại sao họ không dành thêm thời gian để học thêm những môn này?
Không nói về trường chuyên nữa, nói về hệ thống giáo dục chung. Khi những học sinh không thi chuyên, nghĩa là không/chưa có dự định rõ ràng về một hướng nào đó chẳng hạn, có thể chọn các trường khác. Và như thế nghĩa là có thể theo một hệ thống giảng dạy nào đó.
Trong hệ thống giảng dạy đó, những người thiết kế chương trình sẽ xem xét xem, những môn nào nên dạy, nên dạy trước, những môn nào cần thiết, quan trọng, (có thể là đối với xã hội hiện tại chẳng hạn), để đưa ra các môn học và điều chỉnh hợp lý.
Theo như mình nghĩ, chương trình Toán Lý Hóa ở cấp 3, không đến nỗi "quá nặng" (ý kiến cá nhân). Lượng học như vậy có thể nhiều hơn so với một số nước (như Mỹ), nhưng đem so sánh 2 hệ thống giáo dục khác nhau, thì thật không phải. Ở các chương trình học thông thường, vẫn học cả những môn cơ bản khác, như sinh sử địa, kỹ thuật nông nghiệp, công nghiệp ...
Những môn đó không phải là các môn cơ bản khác sao?
Một số môn khác như tâm lý học, xã hội học, kinh tế ... ở VN có thể được coi là có mức độ yêu cầu cao hơn, do vậy những ai đi chuyên sâu về các vấn đề này mới yêu cầu học.
Số lượng các môn học hiện tại là cũng khá ổn đấy chứ, có thể sau này sẽ có thêm một số môn khác nữa, nhưng có nghĩa là phát triển thêm, chứ không phải là hệ thống hiện tại quá kém.
Tuy nhiên, có một số trường tập trung vào một số môn như toán lý hóa, tập trung "luyện thi ĐH", bỏ đi các môn như sử, địa, là điều mà mình phản đối.
Mình thấy học liên tiếp 3 năm toán, lý, hóa ở Trung Học, và đi rất sâu vào chương trình này. (chương trình lý 10, 11 đã là college level lý bên đây rồi)...
trước tiên, VN và US có hai hệ thống giáo dục khác nhau, không thể so sánh và nói là, VN học nhiều quá, bên US đến đại học mới được học, để làm tiêu chuẩn.
(sao bọn bên này học ít thế nhỉ, bọn nó phải học thêm nhiều nữa chứ. j/k)
Nếu chương trình học có thể dừng ở mức độ basic như bạn đã nói(nếu như học sinh cảm thấy kô hứng thú với môn học đó nữa), thì nó có thể tạo điều kiện cho học sinh học những môn khác thì có thể sẽ giải quyết được vấn đề thời gian.
ngoại truyện, so sánh chút chơi: Ở US, học một chương trình trung học, thấy chán học rồi, có thể bỏ học đi chơi hay kiếm cái khác hay hơn để học à? những học sinh học kém ở US chắc là chán học một môn, học đến môn khác cũng kém nốt, thế thì chắc là ... ngại nói ra quá
quay lại chủ đề. nếu chỉ dựa theo "hứng thú" của học sinh, thì sẽ xảy ra tình trạng thế này: các học sinh thiên về khối A, chẳng muốn học mấy môn văn, sử, địa ... đâu. như vậy tạo điều kiện cho các học sinh này học toán lý hóa, cũng có nghĩa là càng làm cho sự phân biệt tăng lên (cũng như là ai học văn, chẳng thích học toán đâu, sẽ bỏ luôn nhỉ

)
Mình có thể kết hợp cả hai kô? (các bạn cho ý kiến) học sinh sẽ họp "phổ thông" các môn học ở những năm đầu, rồi những năm sau, có thể lựa chọn 1 hoặc nhiều môn mà cá nhân này cảm thấy thật hứng thú và quyết định tương lai sẽ theo đuổi?
Có, học sinh có thể học cấp 1, cấp 2 chung chung, học cấp 3 vào một trường chuyên như Ams chẳng hạn, thích học những môn nào, sẽ theo đuổi, và được học nhiều về môn đó hơn

>-
Hoặc nếu không có điều kiện như thế, thì vào đại học có thể làm như thế.
Lại chỉ là ngưỡng cửa thời gian, khi nào bắt đầu chú tâm vào các môn yêu thích thôi.
Chưa nói đến việc, phần lớn các học sinh, cho đến cấp 3, chưa xác định được các môn yêu thích một cách rõ rệt (nói chung). và các học sinh có xu hướng học các môn mà mình yêu thích, vẫn có thể học được/nghiên cứu được theo các chủ đề đó.
Lấy một ví dụ xa hẳn đi, một bạn thích học nhạc, bạn đó vẫn có thể theo học cac chương trình bình thường, và tìm hiểu thêm về âm nhạc mà bạn ấy ưa thích.
Còn có nên hay không khi bỏ các môn khác đi, để đi học nhạc?

(còn nếu cực kỳ thích, thì thi vào nhạc viện luôn) sẽ được học rất nhiều nhạc, và các môn như toán lý hóa ít hơn.
kô hẳn, hệ thống SAT, và ACT ở đây hoạt động cũng kô tệ lắm (tức cũng kô khác lắm trong những năm mới đây,SAT mới được sửa chữa từ năm ngoái). Với lại, mình nghĩ, tuyển thi đại học cũng kô nên (mình xin assume là vậy...nếu sai, xin sửa chữa hộ mình..>__<) chỉ chú trọng vào điểm thi đại học, mà còn phải xem thành tích học tập trong năm của 1 hs đó (cái này rất khó thực hiện bởi vì trình độ giáo dục ở các thành phố lớn, và các thành phố nhỏ là rất xa...còn so với huyện thành..>__< khỏi kể)
[-x 2 hệ thống giáo dục khác nhau mà Phước?
ngoài ra, xin nói thêm là nhiều trường ĐH ở US rất thích tuyển học sinh của VN sang học (chắc ko cần phải lấy ví dụ). Tại sao vậy? nếu mà hệ thống giáo dục TH ở VN tệ quá, thì họ cần gì nhỉ
Giáo dục: hỗ trợ mở các buổi seminar, về nói chuyện về các chủ đề bổ ích cho việc học tập, hay ý thức học tập. hay trực tiếp hơn là có thể tham gia giảng dậy ...
mình rất đồng ý...bạn có thể nói cụ thể hơn kô
như hiện tại, nhiều nhóm du học hoặc du học sinh về nước thỉnh thoảng có tổ chức một số các seminar về các chuyên đề, đặc biệt là các seminar tiếng Anh. Đó là các hoạt động lẻ tẻ.
Tại thời điểm hiện tại, H-A-O chưa thể tổ chức các hoạt động cụ thể như vậy ngay, nhưng trong dự định, có thể tổ chức những buổi seminar, ở một nơi nào đó, hoặc ở trường, mời các người có uy tín về nói chuyện, hoặc giảng, theo một số chuyên đề.
Một tổ chức khác mà mình tham gia, hiện nay cũng tổ chức một số buổi seminar ở một số trường Trung Học, với chủ đề chủ yếu là tìm hiểu về khoa học trái đất, và hướng nghiệp.
Những hoạt động như vậy, hiện nay tuy chưa nhiều, những chắc chắn cũng góp phần đẩy mạnh ý thích học hỏi của học sinh, cũng như góp phần nâng cao chất lượng học tập.
Hay như là giải EGame mà Phước đang tham gia tổ chức chẳng hạn, cũng góp phần kích thích sự ham học hỏi của thành viên/học sinh tham gia, gián tiếp góp phần nâng cao chất lượng học tập vậy. Đúng không?
anh Hà nghĩ thế nào về chuyện Hanoi ams university ạ?
Anh chưa tính đến chuyện này. Đây là một ý tưởng tốt, nhưng mà tại thời điểm hiện tại, nó có vẻ hơi quá xa, quá tầm tay của cả anh và em. Có thể 10-20 năm nữa, lại là chuyện dễ dàng

Trước mắt, anh hy vọng là có thể làm tốt, củng cố tốt những cái mình đang có, trong khả năng của mình, và đối tượng rõ ràng là trường Ams (sau đó là các trường khác).
Kể chuyện vui: Nhân chuyện HN-Ams Univ., lại nghĩ đến chuyện thành lập trường Stanford, một ngày, có 2 vợ chồng nọ, đi một chiếc xe cà tàng xấu xí đến trường Harvard xin cho con học. hay vợ chồng được tiếp đón có vẻ không được thoải mái cho lắm, và bị làm khó dễ đủ điều, ông chồng buột miệng hỏi, thế để thành lập một trường như thế này mất bao nhiêu tiền ... thế là một thời gian sau, Stanford ra đời

Biết đâu đấy nhỉ =D>