Lê Nguyễn Ngọc Tâm
(Youngexplorer)
New Member
Tôi hè vừa rồi quyết tâm làm một điều chưa từng làm được trong đời là học ĐH ở VN. Chạy đi Mỹ học ngay sau khi học trung học, không hiểu là học ĐH ở VN như thế nào mà mọi người có vẻ chê bai ác thế. Tôi cố gắng kiếm một trường ĐH thuộc dạng quần chúng ở VN để thử nghiệm thế nào. Chờ mãi chẳng thấy trường nào bắt đầu học mà sắp phải đi, mãi đến cuối hè vào trường Kinh Tế Quốc Dân học với tư cách là sinh viên năm thứ 3 trường này.
Lớp đầu tiên là quản lý nhân sự (Human Resource). Cô trẻ măng đã có bằng tiến sĩ. Cô rất tự tin vào kiến thức của mình nhưng hơi hiền nên học sinh không nghe. Lớp tương đối ồn cộng với con bé đằng sau lưng thỉnh thoảng trêu mình. Các kiến thức và ví dụ cô dùng đều cập nhật và thực tiễn. Cô đọc chậm lại những chỗ cần chép, tuy có lúc muốn cô nói rõ hơn một vài vấn đề nhưng nói chung là thoả mãn với những thứ mình ghi chép được. Cô thỉnh thoảng gọi học sinh lên hỏi nhưng không ai biết cái gì cả hoặc là không ai dám nói ra là mình biết cái gì. Kiến thức buổi đầu tiên cũng mới là giới thiệu, chưa có gì đặc biệt. Không có vấn đề về mặt truyền đạt kiến thức, chỉ có vấn đề về thu nhận.
Đánh giá về giảng dạy:9/10. Đánh giá về học tập trên lớp của hs:6/10. HS học ở nhà thế nào thì chịu.
Lớp thứ 2 là kiểm toán (auditing). Cô cũng trẻ măng nhưng rất tự tin và năng động. Có lúc tự hỏi là sao cô không làm ở ngoài mà lại dạy làm gì, làm ngoài lương khá hơn nhiều. Dù sao thì dù, cô vẫn đang ở đây dạy. Cô cởi mở nhưng nghiêm khắc nên lần này lớp trật tự hơn rất nhiều. Mình bị gọi lên vì phản ứng lại với con bé đằng sau trêu chọc. Nói vài thứ qua qua về kiểm toán Mỹ, thấy cô kiến thức rất vững về cả thực tế lẫn lý thuyết. Nhìn thoáng qua phản ứng hs thấy có vẻ như vịt nghe sấm dù là toàn kiếm thức phải được học rồi trong lớp kế toán. Cô cũng nói về các vấn đề bên Mỹ đang nói như Enron, Worldcom, Andersen, các thay đổi về kế toán VN. Cô xong nói về các thủ thuật kiểm toán, có để ý thấy cô nói nhầm về cách tính hàng tồn kho LIFO với FIFO. Cả lớp không ai có ý kiến mà cái đấy chắc chắn là học rồi mới ngồi được trong lớp này, trong lúc đấy mình đang hỏi chuyện con bé bên cạnh về tình hình học các lớp khác của nó. Nó bảo chả nhớ gì nhưng mình bảo là cũng chẳng cần phải nhớ, ra làm việc tự khắc có hết các tư hiệu, quan trọng là phải hiểu mối liên quan giữa các tài khoản. Cô nắm rõ các kiến thức, thông tin mới nhất trong ngành. Cô bảo là học sinh nếu học kiểm toán thì sau sẽ có lương khởi điểm là 4 triệu/tháng bị mình phản đối kịch liệt, chẳng gì thì cũng vừa đi kiểm toán xong, nói chuyện với dân trong nghề thì biết là chỉ có ai siêu mới được thế thôi. Cô chắc muốn khuyến khích học sinh theo Kiểm Toán. Cô còn nói là sao năm thứ 2 thứ 3 không đi thực tập, mình bảo là tại các công ty nó không nhận, cô có vẻ không tin. Cô bảo sẽ gửi giúp CV với ai có nhu cầu. Cô trẻ, có lẽ chưa bao giờ xin làm việc ở ngoài nên thông tin thị trường lao động biết một phần, không hoàn toàn. Tuy nhiên cô biết nhiều dân trong ngành nên trước sau cũng sẽ nắm rõ. Thực ra chỉ cần có biết là tốt rồi bởi vì thế tức là cô quan tâm đến đầu ra cho học sinh sau khi ra trường. Cãi cô, nói như ngang hàng với cô nhưng cô không coi là học sinh cá biệt. Buổi đầu tiên không ghi chép nhiều vì mới chỉ là nói qua những kiến thức đã học. Không có vấn đề về mặt truyền đạt kiến thức.
Đánh giá về giảng dạy:9/10. Đừng nghĩ nói nhầm trên bục giảng là chuyện nghiêm trọng, giáo sư Mỹ cũng có nhiều lúc nhầm. Đánh giá về học tập trên lớp của hs:7/10
Kết luận: về mặt giảng dạy thì có tiến triển rất nhiều so với những điều mà mọi người nói, không phải là hoàn hảo nhưng vẫn thuộc diện tốt . Chỉ có cái là học sinh Mỹ thì im lặng tuyệt đối và tham gia trên lớp tích cực hơn. Trên thực tế là anh học ở trường của Mỹ cũng chẳng khác là bao (mà trong khi ngành tôi học của trường tôi là đứng thứ 12 nước Mỹ). Cũng chỉ ở trên thầy cô giảng lý thuyết xong lấy ví dụ ra dẫn chứng, không khác một chút nào cả, chất lượng không khác là bao
(giờ tự hỏi chạy tận Mỹ học để làm gì). Những thiếu hụt về cơ sở vật chất chỉ là nguỵ biện, hầu hết các lớp chả cần gì kỹ thuật cao siêu nhưng vẫn có thể có chất lượng cao.
Sinh viên trong nước không nên có cảm giác thua kém với sinh viên nước ngoài,(ít nhất là sinh viên KTQD ở 2 lớp kia) học trong nước nếu có kém cũng chỉ là chút xíu thôi, thực tế là tự thân mình lo hết. Tư tưởng của ngày:
Hoàn toàn không nên bi quan chỉ vì mình học/sẽ học đại học ở VN.
>-
Lớp đầu tiên là quản lý nhân sự (Human Resource). Cô trẻ măng đã có bằng tiến sĩ. Cô rất tự tin vào kiến thức của mình nhưng hơi hiền nên học sinh không nghe. Lớp tương đối ồn cộng với con bé đằng sau lưng thỉnh thoảng trêu mình. Các kiến thức và ví dụ cô dùng đều cập nhật và thực tiễn. Cô đọc chậm lại những chỗ cần chép, tuy có lúc muốn cô nói rõ hơn một vài vấn đề nhưng nói chung là thoả mãn với những thứ mình ghi chép được. Cô thỉnh thoảng gọi học sinh lên hỏi nhưng không ai biết cái gì cả hoặc là không ai dám nói ra là mình biết cái gì. Kiến thức buổi đầu tiên cũng mới là giới thiệu, chưa có gì đặc biệt. Không có vấn đề về mặt truyền đạt kiến thức, chỉ có vấn đề về thu nhận.
Đánh giá về giảng dạy:9/10. Đánh giá về học tập trên lớp của hs:6/10. HS học ở nhà thế nào thì chịu.
Lớp thứ 2 là kiểm toán (auditing). Cô cũng trẻ măng nhưng rất tự tin và năng động. Có lúc tự hỏi là sao cô không làm ở ngoài mà lại dạy làm gì, làm ngoài lương khá hơn nhiều. Dù sao thì dù, cô vẫn đang ở đây dạy. Cô cởi mở nhưng nghiêm khắc nên lần này lớp trật tự hơn rất nhiều. Mình bị gọi lên vì phản ứng lại với con bé đằng sau trêu chọc. Nói vài thứ qua qua về kiểm toán Mỹ, thấy cô kiến thức rất vững về cả thực tế lẫn lý thuyết. Nhìn thoáng qua phản ứng hs thấy có vẻ như vịt nghe sấm dù là toàn kiếm thức phải được học rồi trong lớp kế toán. Cô cũng nói về các vấn đề bên Mỹ đang nói như Enron, Worldcom, Andersen, các thay đổi về kế toán VN. Cô xong nói về các thủ thuật kiểm toán, có để ý thấy cô nói nhầm về cách tính hàng tồn kho LIFO với FIFO. Cả lớp không ai có ý kiến mà cái đấy chắc chắn là học rồi mới ngồi được trong lớp này, trong lúc đấy mình đang hỏi chuyện con bé bên cạnh về tình hình học các lớp khác của nó. Nó bảo chả nhớ gì nhưng mình bảo là cũng chẳng cần phải nhớ, ra làm việc tự khắc có hết các tư hiệu, quan trọng là phải hiểu mối liên quan giữa các tài khoản. Cô nắm rõ các kiến thức, thông tin mới nhất trong ngành. Cô bảo là học sinh nếu học kiểm toán thì sau sẽ có lương khởi điểm là 4 triệu/tháng bị mình phản đối kịch liệt, chẳng gì thì cũng vừa đi kiểm toán xong, nói chuyện với dân trong nghề thì biết là chỉ có ai siêu mới được thế thôi. Cô chắc muốn khuyến khích học sinh theo Kiểm Toán. Cô còn nói là sao năm thứ 2 thứ 3 không đi thực tập, mình bảo là tại các công ty nó không nhận, cô có vẻ không tin. Cô bảo sẽ gửi giúp CV với ai có nhu cầu. Cô trẻ, có lẽ chưa bao giờ xin làm việc ở ngoài nên thông tin thị trường lao động biết một phần, không hoàn toàn. Tuy nhiên cô biết nhiều dân trong ngành nên trước sau cũng sẽ nắm rõ. Thực ra chỉ cần có biết là tốt rồi bởi vì thế tức là cô quan tâm đến đầu ra cho học sinh sau khi ra trường. Cãi cô, nói như ngang hàng với cô nhưng cô không coi là học sinh cá biệt. Buổi đầu tiên không ghi chép nhiều vì mới chỉ là nói qua những kiến thức đã học. Không có vấn đề về mặt truyền đạt kiến thức.
Đánh giá về giảng dạy:9/10. Đừng nghĩ nói nhầm trên bục giảng là chuyện nghiêm trọng, giáo sư Mỹ cũng có nhiều lúc nhầm. Đánh giá về học tập trên lớp của hs:7/10
Kết luận: về mặt giảng dạy thì có tiến triển rất nhiều so với những điều mà mọi người nói, không phải là hoàn hảo nhưng vẫn thuộc diện tốt . Chỉ có cái là học sinh Mỹ thì im lặng tuyệt đối và tham gia trên lớp tích cực hơn. Trên thực tế là anh học ở trường của Mỹ cũng chẳng khác là bao (mà trong khi ngành tôi học của trường tôi là đứng thứ 12 nước Mỹ). Cũng chỉ ở trên thầy cô giảng lý thuyết xong lấy ví dụ ra dẫn chứng, không khác một chút nào cả, chất lượng không khác là bao
Sinh viên trong nước không nên có cảm giác thua kém với sinh viên nước ngoài,(ít nhất là sinh viên KTQD ở 2 lớp kia) học trong nước nếu có kém cũng chỉ là chút xíu thôi, thực tế là tự thân mình lo hết. Tư tưởng của ngày:
Hoàn toàn không nên bi quan chỉ vì mình học/sẽ học đại học ở VN.
Chỉnh sửa lần cuối: