Phan Trường Sơn
(PTS)
New Member
Tình cờ lên box Ams của TTVN đọc được bài này. Thấy cũng đáng để suy nghĩ nên post lên đây để mọi người cho ý kiến.
http://thitruong.ttvnol.com/hanoiams/609441.ttvn
---------------------------------------
Trường AM hay nói chung là khối trường chuyên, trường cao cấp như kiểu CVA, KL ở HN lúc đầu được mở ra với mục tiêu tuyển chọn học sinh giỏi vào một môi trường đào tạo tốt hơn. Tuy nhiên, qua 20 năm, vật đổi sao rời, tớ càng ngày càng có cảm giác khối trường chuyên này dần trở thành trường của các học sinh quý tộc. Rất khó có thể tìm được các em học sinh nghèo trong trường chuyên. Có lẽ do tình hình kinh tế xã hội phát triển, các gia đình khá giả có điều kiện đầu tư cho con em học hành tốt hơn nên khả năng đỗ vào trường chuyên cũng cao hơn. Cứ nhìn các khoản đóng góp đầu năm và quỹ phụ huynh của nhà trường thì thấy. Gia đình em nào mà nghèo thì e rằng khó có khả năng theo kịp.
Thiết tưởng cũng nên nói thêm một chút về chuyện hậu trường. Vào đầu mỗi năm học mới, khi đến kì tuyển sinh thì lại có một làn sóng ngầm chạy đua của các bậc phụ huynh. Đa số các gia đình có điều kiện đều muốn con em mình vào được học những trường danh giá, hoặc chí ít là những lớp chọn trong khối phổ thông (ngoài chuyên). Các suất chạy đó thường được tính theo đơn vị “vé”. Chính điều này lý giải tại sao trong nội bộ một số trường, các thầy cô thường cạnh tranh khá khốc liệt khi có cơ hội được ứng cử vào các chức danh quan trọng trong ban giám hiệu. Nếu để ý thì sẽ thấy ở trường nào cũng muốn mở ra các lớp tình thương, lớp “quan hệ” để phục vụ công tác đối ngoại của nhà trường.
Cách đây hơn 10 năm, việc đưa “phong bì” đến nhà các thầy cô giáo còn bị coi là việc làm đút lót xấu xa, làm tổn hại thanh danh của ngành giáo dục. Hồi đó, nhân dịp 20/11, có lớp ở trường ta sáng kiến đi tiên phong trong việc đưa phong bì làm quà cho các thầy cô. Sau vụ đó, hầu hết các thày cô đã bày tỏ ý kiến phản đối ban phụ huynh về sự thiếu tôn trọng này. Những người đi tiên phong xưa nay vẫn phải chịu thiệt thòi là thế. Còn đối với các thầy cô, có người đã tâm sự kín rằng :” Dạy ở trường này sướng lắm. Học sinh vừa giỏi vừa ngoan, dễ dạy dễ quản lý. Đã thế, cứ ngày lễ ngày tế thì phải thuê xe xích lô để chở quà về nhà !”. Đến ngày nay, quà cáp gọn nhẹ theo kiểu “phong bì” đã được chấp nhận như một xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Không còn thầy cô nào cảm thấy cắn rứt với lương tâm sư phạm của mình !
Bên cạnh cách chuyện khó nói kể trên, cũng cần phải thấy nhiều mặt tích cực của khối trường chuyên. Do được tập hợp vào một môi trường đào tạo tốt, nên các học sinh chuyên-chọn, thường hết sức cố gắng ganh đua nhau trong học tập. Chính sự cạnh tranh đó đã làm mỗi học sinh tự phấn đấu tiến bộ để vươn lên. Việc thi đỗ ĐH với các học sinh chuyên- chọn là một điều khá dễ dàng. Trong khi đó, thi đỗ phổ thông gần như là một tất yếu. Nếu tớ nhớ không nhầm thì mãi đến năm 95 (hoặc sau đó) mới có học sinh đầu tiên của trường AM bị trượt tốt nghiệp. Vì có đầu óc tốt, nên đa số những người xuất thân từ trường AM đều thành đạt trong xã hội sau này...
http://thitruong.ttvnol.com/hanoiams/609441.ttvn
---------------------------------------
Trường AM hay nói chung là khối trường chuyên, trường cao cấp như kiểu CVA, KL ở HN lúc đầu được mở ra với mục tiêu tuyển chọn học sinh giỏi vào một môi trường đào tạo tốt hơn. Tuy nhiên, qua 20 năm, vật đổi sao rời, tớ càng ngày càng có cảm giác khối trường chuyên này dần trở thành trường của các học sinh quý tộc. Rất khó có thể tìm được các em học sinh nghèo trong trường chuyên. Có lẽ do tình hình kinh tế xã hội phát triển, các gia đình khá giả có điều kiện đầu tư cho con em học hành tốt hơn nên khả năng đỗ vào trường chuyên cũng cao hơn. Cứ nhìn các khoản đóng góp đầu năm và quỹ phụ huynh của nhà trường thì thấy. Gia đình em nào mà nghèo thì e rằng khó có khả năng theo kịp.
Thiết tưởng cũng nên nói thêm một chút về chuyện hậu trường. Vào đầu mỗi năm học mới, khi đến kì tuyển sinh thì lại có một làn sóng ngầm chạy đua của các bậc phụ huynh. Đa số các gia đình có điều kiện đều muốn con em mình vào được học những trường danh giá, hoặc chí ít là những lớp chọn trong khối phổ thông (ngoài chuyên). Các suất chạy đó thường được tính theo đơn vị “vé”. Chính điều này lý giải tại sao trong nội bộ một số trường, các thầy cô thường cạnh tranh khá khốc liệt khi có cơ hội được ứng cử vào các chức danh quan trọng trong ban giám hiệu. Nếu để ý thì sẽ thấy ở trường nào cũng muốn mở ra các lớp tình thương, lớp “quan hệ” để phục vụ công tác đối ngoại của nhà trường.
Cách đây hơn 10 năm, việc đưa “phong bì” đến nhà các thầy cô giáo còn bị coi là việc làm đút lót xấu xa, làm tổn hại thanh danh của ngành giáo dục. Hồi đó, nhân dịp 20/11, có lớp ở trường ta sáng kiến đi tiên phong trong việc đưa phong bì làm quà cho các thầy cô. Sau vụ đó, hầu hết các thày cô đã bày tỏ ý kiến phản đối ban phụ huynh về sự thiếu tôn trọng này. Những người đi tiên phong xưa nay vẫn phải chịu thiệt thòi là thế. Còn đối với các thầy cô, có người đã tâm sự kín rằng :” Dạy ở trường này sướng lắm. Học sinh vừa giỏi vừa ngoan, dễ dạy dễ quản lý. Đã thế, cứ ngày lễ ngày tế thì phải thuê xe xích lô để chở quà về nhà !”. Đến ngày nay, quà cáp gọn nhẹ theo kiểu “phong bì” đã được chấp nhận như một xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Không còn thầy cô nào cảm thấy cắn rứt với lương tâm sư phạm của mình !
Bên cạnh cách chuyện khó nói kể trên, cũng cần phải thấy nhiều mặt tích cực của khối trường chuyên. Do được tập hợp vào một môi trường đào tạo tốt, nên các học sinh chuyên-chọn, thường hết sức cố gắng ganh đua nhau trong học tập. Chính sự cạnh tranh đó đã làm mỗi học sinh tự phấn đấu tiến bộ để vươn lên. Việc thi đỗ ĐH với các học sinh chuyên- chọn là một điều khá dễ dàng. Trong khi đó, thi đỗ phổ thông gần như là một tất yếu. Nếu tớ nhớ không nhầm thì mãi đến năm 95 (hoặc sau đó) mới có học sinh đầu tiên của trường AM bị trượt tốt nghiệp. Vì có đầu óc tốt, nên đa số những người xuất thân từ trường AM đều thành đạt trong xã hội sau này...