Cảm nghĩ của cựu học sinh Ams nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường

Phan Trường Sơn
(PTS)

New Member
Tình cờ lên box Ams của TTVN đọc được bài này. Thấy cũng đáng để suy nghĩ nên post lên đây để mọi người cho ý kiến.
http://thitruong.ttvnol.com/hanoiams/609441.ttvn
---------------------------------------

Trường AM hay nói chung là khối trường chuyên, trường cao cấp như kiểu CVA, KL ở HN lúc đầu được mở ra với mục tiêu tuyển chọn học sinh giỏi vào một môi trường đào tạo tốt hơn. Tuy nhiên, qua 20 năm, vật đổi sao rời, tớ càng ngày càng có cảm giác khối trường chuyên này dần trở thành trường của các học sinh quý tộc. Rất khó có thể tìm được các em học sinh nghèo trong trường chuyên. Có lẽ do tình hình kinh tế xã hội phát triển, các gia đình khá giả có điều kiện đầu tư cho con em học hành tốt hơn nên khả năng đỗ vào trường chuyên cũng cao hơn. Cứ nhìn các khoản đóng góp đầu năm và quỹ phụ huynh của nhà trường thì thấy. Gia đình em nào mà nghèo thì e rằng khó có khả năng theo kịp.

Thiết tưởng cũng nên nói thêm một chút về chuyện hậu trường. Vào đầu mỗi năm học mới, khi đến kì tuyển sinh thì lại có một làn sóng ngầm chạy đua của các bậc phụ huynh. Đa số các gia đình có điều kiện đều muốn con em mình vào được học những trường danh giá, hoặc chí ít là những lớp chọn trong khối phổ thông (ngoài chuyên). Các suất chạy đó thường được tính theo đơn vị “vé”. Chính điều này lý giải tại sao trong nội bộ một số trường, các thầy cô thường cạnh tranh khá khốc liệt khi có cơ hội được ứng cử vào các chức danh quan trọng trong ban giám hiệu. Nếu để ý thì sẽ thấy ở trường nào cũng muốn mở ra các lớp tình thương, lớp “quan hệ” để phục vụ công tác đối ngoại của nhà trường.

Cách đây hơn 10 năm, việc đưa “phong bì” đến nhà các thầy cô giáo còn bị coi là việc làm đút lót xấu xa, làm tổn hại thanh danh của ngành giáo dục. Hồi đó, nhân dịp 20/11, có lớp ở trường ta sáng kiến đi tiên phong trong việc đưa phong bì làm quà cho các thầy cô. Sau vụ đó, hầu hết các thày cô đã bày tỏ ý kiến phản đối ban phụ huynh về sự thiếu tôn trọng này. Những người đi tiên phong xưa nay vẫn phải chịu thiệt thòi là thế. Còn đối với các thầy cô, có người đã tâm sự kín rằng :” Dạy ở trường này sướng lắm. Học sinh vừa giỏi vừa ngoan, dễ dạy dễ quản lý. Đã thế, cứ ngày lễ ngày tế thì phải thuê xe xích lô để chở quà về nhà !”. Đến ngày nay, quà cáp gọn nhẹ theo kiểu “phong bì” đã được chấp nhận như một xu hướng phát triển tất yếu của thời đại. Không còn thầy cô nào cảm thấy cắn rứt với lương tâm sư phạm của mình !

Bên cạnh cách chuyện khó nói kể trên, cũng cần phải thấy nhiều mặt tích cực của khối trường chuyên. Do được tập hợp vào một môi trường đào tạo tốt, nên các học sinh chuyên-chọn, thường hết sức cố gắng ganh đua nhau trong học tập. Chính sự cạnh tranh đó đã làm mỗi học sinh tự phấn đấu tiến bộ để vươn lên. Việc thi đỗ ĐH với các học sinh chuyên- chọn là một điều khá dễ dàng. Trong khi đó, thi đỗ phổ thông gần như là một tất yếu. Nếu tớ nhớ không nhầm thì mãi đến năm 95 (hoặc sau đó) mới có học sinh đầu tiên của trường AM bị trượt tốt nghiệp. Vì có đầu óc tốt, nên đa số những người xuất thân từ trường AM đều thành đạt trong xã hội sau này...
 
--Chuyện đút lót để vào trường Ams không hiếm đâu. Ví dụ ah :D:D, bản thân em nè. Hôm nộp đơn xin phúc tra điểm thi Toán cho em và thằng bạn, cô văn phòng bĩu môi: "Điểm bọn mày thế này thì phúc tra nỗi gì, quên chuyện vào Ams đi". Gia đình thằng bạn em thì bỏ cuộc vì biết nó lười lắm, không học tiếp Ams được. Còn em thì có ông bác họ đang là giáo viên trong trường xin hộ. 3 tuần sau, cũng cô văn phòng ấy, nhưng với bộ dạng tười cười khác hẳn hôm nộp đơn :"Sao đến muộn thế, uh, anh X nhắc cháu mãi... lớp Anh 2 đông quá rồi, thôi vào lớp Toán 2 vậy". Sau 1 nét bút sửa A thành T, em được "biên chế" vào Toán 2 :D:D, mặc dù điểm Toán dưới 2 :)) và điểm Anh là 5,5 :)). Nghĩ lại vẫn thấy cười ra nước mắt.

--Còn môi trường học thì đúng là hơn hẳn những trường công không chuyên, một phần vì được đầu tư, một phần vì còn có những người học giỏi thực sự mà vào được trường. Nhưng em vẫn thắc mắc là tỉ lệ "ngoại giao" với tỉ lệ đỗ thực sự là bao nhiêu %.
 
ừ thì ở đâu chẳng có tiêu cực.Nói j thì nói,cẩn thận tí kẻo lại mang vạ vào thân. Tôi thấy học chẳng có cái j cả,hệ B rõ ràng đóng học phí cao mấy lần hệ A mà có được hưởng cái j hơn đâu, rặt những thứ chán hơn.Chắc là để trả tiền ngu phí ngồi học ấy mà.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
--Đây không phải là nơi nói về tiêu cực nên em không nói nhiều về vấn đề này, nhưng nếu ai cũng sợ mang vạ vào thân thì làm sao mà chống tiêu cực. Thay đổi là phải bắt nguồn từ bản thân mình đã:-? :-?
 
Thực ra nếu chú em vào Ams nhờ quan hệ nhưng có tinh thần học hành nghiêm túc thì anh thấy không có vấn đề. Vấn đề nằm ở những đứa chạy chọt vào Ams để khoe mẽ và để đú đởn ấy:-?
 
Nếu đã chạy chọt vào Ams là đã vấn đề rồi. Chứ không phải là chạy chọt nhưng mà có tinh thần học. Kể ra mà tồn tại những vấn đề này thì thật là buồn .
Bài viết mà anh Sơn trích dẫn trên cũng hơi phiếm diện. Phải nói rằng : những người học được thời nay cũng phải có điều kiện gia đình khá tốt, vì được đầu tư mà. Thời nay học hành khó khăn hơn, học nhiều hơn, nên cũng phải đầu tư.
Nghĩ lại thấy cái bài viết trên thật mờ nhạt, chẳng đưa ra được cái gì cụ thể cả. Cái chuyện tiêu cực ở đâu chả có. Mà anh Sơn viết tên cái topic rồi post bài, em chẳng thấy hợp nội dung gì cả???????
Em tưởng chui vào đây để nói lên cảm tưởng gì chớ??? Chứ sao lại bình luận phòng chống tiêu cực ở đây :-??
 
Mà anh Sơn viết tên cái topic rồi post bài, em chẳng thấy hợp nội dung gì cả???????

Tên của topic và nội dung bài viết ở bên TTVN. Vì tôn trọng tác giả nên anh giữ nguyên.
 
Nói chung em ko thích đi đường ngầm :D Nhưng với những người đi đường ngầm mà có chí phấn đấu thì thôi cũng tạm chấp nhận ;) Em ghét nhất kiểu xin xỏ chạy chọt rồi thì học chẳng ra gì, chỉ tổ làm tai tiếng cho những học sinh giỏi thật sự học cùng lớp. Em học A2, 1 thằng khác học P1, hồi đầu lớp 10 nó nói thẳng trước mặt em là "Lớp của mày toàn bọn xin, học chảng ra gì, vớ vẩn thôi!" Lúc đấy em vừa tức, vừa ức, vừa tủi thân mà ko nói lại được câu gì :(( Thật là khổ cho những đứa học lớp hệ 2 :(( Đúng là con sâu làm rầu nồi canh :| Lại nói tiếp, em ko thích cải kiểu xin xỏ vào Ams, rồi lười nhác, bùng tiết ... Lớp em có 1 đứa, hồi nó xin vào Ams, xin đuợc vào lớp Nga rồi lại xin chuyển được từ lớp Nga sang lớp Anh2 là nó sướng lắm :-> Em bảo nó là thi được thì học, ko được thì thôi, việc gì mà phải xin xỏ chạy chọt, nó bảo em là "Tớ phải học trong môi trường tốt thì mới có hứng học thì học mới tiến bộ được!" :-} Suốt 3 năm, à đâu, 2 năm rưỡi vừa qua, nó chẳng học hành gì, suốt ngày bùng tiết, đi chơi ... Nghĩ lại ... điên cả tiết
 
Lớp mình chắc cũng có bạn xin vào nhưng không quan tâm, cứ ham vui thôi, vẫn đỗ DH là được rồi, hề hề
 
Em nghĩ chuyện có xin vào hay ko cũng ko quan trọng, cái chính là vào lớp học thế nào chứ nếu thi đỗ vào chính quy mà học vớ vẩn thì cũng chẳng bằng xin vào mà học giỏi.
 
Lớp mình chẳng biết ai xin vào cả.

----------

Miễn là chẳng ai động chạm đến ai la dc rồi.
 
Trịnh Thường Trường An đã viết:
--Chuyện đút lót để vào trường Ams không hiếm đâu. Ví dụ ah :D:D, bản thân em nè. Hôm nộp đơn xin phúc tra điểm thi Toán cho em và thằng bạn, cô văn phòng bĩu môi: "Điểm bọn mày thế này thì phúc tra nỗi gì, quên chuyện vào Ams đi". Gia đình thằng bạn em thì bỏ cuộc vì biết nó lười lắm, không học tiếp Ams được. Còn em thì có ông bác họ đang là giáo viên trong trường xin hộ. 3 tuần sau, cũng cô văn phòng ấy, nhưng với bộ dạng tười cười khác hẳn hôm nộp đơn :"Sao đến muộn thế, uh, anh X nhắc cháu mãi... lớp Anh 2 đông quá rồi, thôi vào lớp Toán 2 vậy". Sau 1 nét bút sửa A thành T, em được "biên chế" vào Toán 2 :D:D, mặc dù điểm Toán dưới 2 :)) và điểm Anh là 5,5 :)). Nghĩ lại vẫn thấy cười ra nước mắt.

Khoái nhất anh này :* =D> Post ko sợ vạ mồm. =D> =D>
 
Việc xin vào Ams là có thật nhưng chẳng nhiều lắm đâu, nếu có thì chỉ có ở mấy lớp hệ B thôi. Nhưng cũng không phải cứ xin vào là học hành vớ vẩn, mình biết nhiều đứa thi đỗ đàng hoàng mà học càng ngày càng tụt, có khi còn thua cả mấy người xin vào. Ví dụ ở cấp 3 thì không rõ, nhưng ngày học cấp 2 lớp mình có một đứa xin vào (hồi đó học chuyên Toán Ngô Sĩ Liên) thế mà lên cấp 3 nó học L1 và cũng nằm trong đội ngũ để đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý đó thôi. Quan trọng là ở người học. Vẫn biết là học sinh Ams có vài trường hợp như vậy nhưng xét trên cả cái thành phố này( có khi là xét trên cả nước này) thì học sinh Ams vẫn là số 1.

----------

Cũng xin khen ngợi Trịnh Thường Trường An, anh cũng thích mấy đứa có gan nói thẳng như em lắm. Cứ phải làm thế thì mới hết tiêu cực được, cứ sợ mà không dám nói thì hèn quá..Tuy thế chú em cố mà học tốt nhé, đừng để ai cho là mình vì xin vào nên không theo kịp..
 
Không dám câu bài nhưng cũng xin phép được khen chú Tường An một câu.
 
hồi đấy nghe mẹ khoe bạn Trường An, nào là bạn ý ngoan lắm, bạn ý học giỏi... 8-} lại còn có ý là bạn ý sẽ làm mật thám cho mẹ, vì cũng sẽ vào A2 8-} xong rồi về sau học cùng mới biết bạn ý cũng hay hay chứ chả gà gô như mẹ nói ;) rồi lại thấy bạn ý vào T2 :))
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Nghiêm Xuân Hoàng đã viết:
Việc xin vào Ams là có thật nhưng chẳng nhiều lắm đâu, nếu có thì chỉ có ở mấy lớp hệ B thôi. Nhưng cũng không phải cứ xin vào là học hành vớ vẩn, mình biết nhiều đứa thi đỗ đàng hoàng mà học càng ngày càng tụt, có khi còn thua cả mấy người xin vào. Ví dụ ở cấp 3 thì không rõ, nhưng ngày học cấp 2 lớp mình có một đứa xin vào (hồi đó học chuyên Toán Ngô Sĩ Liên) thế mà lên cấp 3 nó học L1 và cũng nằm trong đội ngũ để đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý đó thôi. Quan trọng là ở người học. Vẫn biết là học sinh Ams có vài trường hợp như vậy nhưng xét trên cả cái thành phố này( có khi là xét trên cả nước này) thì học sinh Ams vẫn là số 1.

----------

Cũng xin khen ngợi Trịnh Thường Trường An, anh cũng thích mấy đứa có gan nói thẳng như em lắm. Cứ phải làm thế thì mới hết tiêu cực được, cứ sợ mà không dám nói thì hèn quá..Tuy thế chú em cố mà học tốt nhé, đừng để ai cho là mình vì xin vào nên không theo kịp..

Nói thật nhé, cái ý kiến kiểu như thế này tớ ko chấp nhận được. Nếu nói thế thì thi cử để làm gì? Rồi bao thằng đèn sách để làm gì, cuối cùng có khi vì nx con sâu khác mà chúng nó lại trượt.
Chuyện 1 người đỗ bằng thực lực mà sau đó sa sút là 1 vấn đề khác, ko nên gom vào đây. Ngoài ra, thử hỏi kiếm được mấy chú xin vào rồi sau vượt lên? chắc chắn phải ít hơn số lượng xin vào rồi rong chơi, làm xấu hình ảnh tập thể.
 
thực ra cũng có những người sảy chân mà trượt thôi mà :) bên cạnh đó là những người may mắn mà đỗ. thế thì sao nào?
 
Hệ A thì ko nói làm j, còn hệ B thì ngay khi có điểm chuẩn lấy từ trên xuống đã có chỉ tiêu 100% là phải đủ điểm nhưng rất nhiều hs trong số đó bỏ Ams sang các trường # vì ko thích vào hệ B nên thừa slot cho hs ngoài xin vào là dễ hiểu.
 
Nguyễn Lý Hiền Nga đã viết:
thực ra cũng có những người sảy chân mà trượt thôi mà :) bên cạnh đó là những người may mắn mà đỗ. thế thì sao nào?

Ko go duoc tieng Viet, moi nguoi thong cam.
Cai em Nga noi chi la van de muon thua cua viec thi cu, ko lien quan gi den chuyen xin vao hay ko. Ai dam bao dam nhung nguoi xin vao la xung dang? De chon ra nguoi xung dang, nguoi ta moi nghi ra viec thi cu, trong do may man hoac den dui co xay ra song ko dang ke.
 
Back
Bên trên