Cách đào tạo nhân tài ở Việt Nam !!!!

Trần Lê Hưng
(fronzen_eagle)

Active Member
5 học sinh lớp 6 xin giải đề thi đại học 2007
TP - Đề thi môn Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2007 có thời lượng 150 phút được các em giải trong vòng 45 phút. Kết quả: 2 HS được 9,75 điểm; 1 HS được 7,75; 2 HS còn lại người thì được 8, người được 9.
Các em là 5 HS vừa học xong lớp 6 hiện đang theo học lớp học đặc biệt của thầy giáo Trần Phương (Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu và phát triển các sản phẩm trí tuệ, Liên hiệp hội các hội khoa học Việt Nam).

Lớp học đặc biệt

Lớp có 5 học sinh: Nguyễn Minh Thắng, Lê Nguyễn Vương Linh, Hoàng Minh Sơn, Ngô Đặng Hải, Phạm Tiến Long. Các em đều sinh năm 1995, trừ Phạm Tiến Long (sinh năm 1996).

Tất cả đều vừa học xong lớp 6. Linh và Hải là HS trường THCS Hà Nội - Amsterdam, Long học ở trường THCS Trưng Vương, Sơn thì học ở một trường thuộc diện chẳng mấy “tiếng tăm” - THCS Ngô Quyền. Những trường đó đều ở Hà Nội.

Riêng Thắng là “công dân tí hon” của Thái Bình - HS trường THCS Lương Thế Vinh. Xuất thân của các em không có gì đặc biệt. Chẳng ai có bố mẹ là giáo sư, tiến sĩ.

Em Sơn có bố là lao động tự do, mẹ bán hàng lặt vặt ở nhà. Bố mẹ các em còn lại hầu hết đều là cán bộ, công nhân viên nhà nước hoặc là công nhân.

Để theo đuổi lớp học đặc biệt được đến thời điểm này, các em đã phải trải qua một quá trình “sàng lọc tự nhiên”. Thoạt tiên lớp có 15 HS. “Buổi thứ hai còn 12” - Long nhanh nhảu nói. “Buổi thứ 3 còn 10” - Thắng tiếp lời. Sau đó cả nhóm thảo luận một lúc để đưa ra kết luận: “Sau Tết thì còn 5 đứa chúng cháu”.

Long nhận xét: “Buổi đầu tiên tất cả chúng cháu đều “choáng”! Cô hãy tưởng tượng xem: Trong một buổi 4 tiếng đồng hồ chúng cháu phải giải quyết kiến thức đã được thầy khái quát và tổng hợp lại trong 30 trang A4.

Cứ mỗi buổi chúng cháu phải học chương trình môn Toán của một lớp, hết lớp 7 đến lớp 8 rồi lớp 9 lớp 10... Hiện nay chúng cháu đang học chương trình Toán lớp 12”.

Sau lời “trần tình” của Long thì cả nhóm nhao nhao: “Nhưng càng ngày chúng cháu càng thấy đỡ choáng hơn. Bây giờ thì thấy bình thường và thấy rất thích học”.

Mỗi tuần các em chỉ học một buổi (vào sáng Chủ nhật). Mỗi buổi học từ 3 đến 4 tiếng. Vậy mà chỉ sau 9 tháng, các em đã tiếp thu một khối lượng kiến thức khá lớn.

Mỗi buổi đến lớp, thầy Phương phát cho mỗi HS một tập phô tô bài giảng. Có khi mỗi bài học chỉ được thầy giới thiệu trong vài ba dòng với khoảng 3 - 4 phút thuyết trình. Sau đó các em phải tự học, tự tìm cách giải quyết vấn đề.

Linh kể: “Trong các buổi học, thỉnh thoảng thầy lại pha trò bằng những câu rất vui khiến chúng cháu cười nghiêng ngả”. Cuối buổi thầy cho bài tập về nhà để làm nhưng không bắt buộc phải làm hết. Thế nhưng bạn nào cũng đều cố gắng tranh thủ thời gian để làm được nhiều bài nhất.

Sơn cho biết: “Thường cháu làm bài tập thầy giao sau khi hoàn thành việc chuẩn bị bài vở cho buổi học hôm sau ở lớp đang học. Khoảng 11 giờ tối là cháu đã có thể đi ngủ”.

Long nói: “Nhờ học ở đây, chúng cháu học được cho mình cách suy nghĩ, suy luận phù hợp để có thể ghi nhớ kiến thức một cách nhanh nhất”.

Công nghệ đào tạo học sinh giỏi
Người thiết kế và trực tiếp giảng dạy lớp học đặc biệt trên là thầy giáo Trần Phương - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ nghiên cứu và phát triển các sản phẩm trí tuệ, Liên hiệp hội các hội khoa học Việt Nam.

Cả 5 HS trên đều được thầy Trần Phương biết đến qua showgame “Thần đồng đất Việt” (Đài truyền hình kỹ thuật số VTC tổ chức).

Thành tích của các em trong cuộc thi không phải đều nổi bật. Đại loại cũng chỉ cỡ thứ hạng nhất nhì của tuần hoặc của tháng... Chỉ duy nhất có Hải là lọt vào chung kết năm.

Tuy nhiên, các em đều là những HS giỏi ở trường - đặc biệt là môn Toán. Thầy Phương nói: “Tôi không chủ đích tìm những em xuất sắc nổi trội. Chỉ cần các em thông minh, có tư chất là đã có thể trở thành HS trong lớp học của tôi. Những em như thế ở nước ta có khá nhiều - khoảng 10% trong tổng số HS cùng lứa tuổi”.

Thầy Phương tổ chức lớp học trên nhằm mục đích “hiện thực hoá” ý tưởng của chính mình: xây dựng một công nghệ đào tạo để từ đó tạo ra những HS tài năng thực sự và có kiến thức giỏi toàn diện trong thời gian ngắn nhất.

Môn Toán chỉ là bước thử nghiệm đầu tiên. Để thực hiện công nghệ này, theo thầy Phương điều quan trọng số 1 là phải tạo cho HS niềm đam mê và yêu thích môn học. Từ đó HS sẽ có ý thức tự giác học.

Bên cạnh đó, việc dạy cho HS ý nghĩa của các phép toán, các khái niệm quan trọng hơn dạy cho HS nội dung của các phép toán, các khái niệm đó.
Thầy Phương nói: “Cái đích của tôi không phải là để tạo ra những HS đạt giải kỳ thi Olympic quốc tế. HS giỏi Toán quốc tế thì chỉ giỏi một môn. Còn tôi muốn HS của tôi học giỏi được nhiều môn nhất trong cùng một đơn vị thời gian.

Các em phải là những người có tính thích nghi cao. Khi vào đời, các em sẽ là những người thành công trong công việc. Tiêu chí của thành công là lương hàng trăm nghìn USD/ năm trở lên”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, dù chỉ học trong một thời gian ngắn để có thể giải được các bài toán lớp 12, những HS lớp 6 của chúng ta không hề bị rơi vào tình trạng “nhồi nhét”.

Ở trường, các em học bán trú. Do đó, thời gian tự học hàng ngày ở nhà của các em chỉ gói gọn trong một buổi tối. Hải vẫn có thời gian chơi bóng rổ. Long vẫn thỉnh thoảng đi đá bóng. Sơn vẫn thường theo dõi phim hoạt hình trên tivi...

Ông Hoàng Văn Tùng (437 Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội) - bố của cháu Sơn cho biết: “Cả 2 vợ chồng tôi quan niệm, tự cháu thích và có khả năng học thì theo, bố mẹ không ép.

Chúng tôi đều không có điều kiện nên việc kèm cháu học hàng ngày được phân công cho chị gái cháu (hiện là SV năm 2 ĐH Hà Nội). Nhưng cháu ham học và tự giác lắm”.

Trao đổi với một số GV chủ nhiệm của các em thì được biết, ở trường các em đều là những HS giỏi toàn diện, hoạt bát, hoà đồng với bạn bè, tham gia tích cực các hoạt động tập thể.

Năm học vừa qua, Linh còn đạt giải ba môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi do trường tổ chức.
Xin giải đề thi môn Toán vào đại học

Mong muốn của thầy Trần Phương là trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sắp tới, các HS của thầy sẽ được dự thi môn Toán cùng thời điểm với các thí sinh tham dự kỳ thi này.

Nếu quy chế không cho phép, các HS có thể sẽ bắt đầu làm bài thi sau khi môn thi kết thúc.

Để đảm bảo tính bí mật của đề thi với các em, các em sẽ được ngồi trong một khu vực được cách ly suốt thời gian thí sinh làm bài (có sự giám sát của cơ quan chức năng). Kinh phí cho việc này sẽ do Trung tâm chi trả.

Thầy Trần Phương nói: “Tôi muốn có một sự đánh giá khách quan, trung thực về mô hình thử nghiệm của tôi.

Nếu các em đạt điểm từ 6 trở lên, tôi xem đó là một thành công để triển khai tiếp công nghệ đào tạo của mình trên diện rộng hơn”.


Cứ đà này thì mai mốt VNam mình toàn nhân tài :| đi thi đâu cũng đỗ, cũng đc giải cao
Nguồn
 
Chỉnh sửa lần cuối:
anh ko thấy sự liên hệ nào giữa việc "giỏi được nhiều môn nhất trong cùng một đơn vị thời gian" với việc "lương hàng trăm nghìn USD/ năm trở lên". và phải chăng, tiêu chí của trung tâm này là đào tạo ra những con ng có khả năng kiếm đc nhiều tiền ?

nhưng dù sao cũng fải ghi nhận khả năng tiếp thu kiến thức nhanh mà ko nhồi nhét của các em.
 
Ko phải trung tâm đâu, học ở ngay nhà ông ấy ở Thái Hà ấy...lớp 10 em có đi học nhưng ko chịu nổi trình của thầy:)) Nhưng bf em vẫn học ở đấy;) bảo là dạy rất hay nh mà cách dạy chưa đc tiếp thu ở VN.
 
tuổi trẻ tài cao,mình mơ ước con mình sau này cũng giỏi thế :))
 
Bọn trẻ con này nghe bảo láu lắm, nghịch lắm, ko phải dạng mọt sách thần kinh:D Đúng là nếu đào tạo có phương pháp đặc biệt thì có thể phát triển một lượng "tài nguyên" dồi dào:)
 
thế này thì VNam năm nào cũng có nhân tài ẵm giải Nhất Toán Quốc Tế về :| có khi mai mốt bao nhiêu giải Nobel toán học về tay VNam hết :| lớp 6 giải Toán thi đại học :| lớp 10 thì giải Toán j ko biết :|
 
Lớp 10 thì có lẽ nó hết cái để học. Lúc đấy phải chuyển hướng sang nghiên cứu, chứ học tiếp dễ có khi ngay cả thầy cũng hết cái để dạy.
 
có 2 ông Trần Phương . 1 ông dạy toán ở lò, chuyên đi chửi các giáo viên khác và rất kiêu căng ngạo mạn. Còn 1 ông Trần Phương khác là giáo sư , giám đốc trung tâm phát triển tiềm năng con người ở VN.

không hiểu ông này là ông nào nhỉ :-? hay 2 ông là 1 :-??
 
Chỉnh sửa lần cuối:
hâm mộ thệt đếy :))
:X:X:X:X
ước mơ choa thế hệ sau....:))
thấy các em thi thần đồng đất Việt cái khoản "tư duy động" đã thấy "choáng" ròy ^~^!!!
 
giờ đi học thì ko nhanh nhạy = các em nhỏ rồi ^^!
Eo, giỏi quá, kiểu này, nước mình sắp được sánh vai cùng các cường quốc năm châu rồi ^^!
 
Tớ nghĩ việc lớp 6 học được hết chương trình 12 không nói lên được rằng sau này các em ấy sẽ đi thi Quốc Tế. Mặc dù tớ cũng thấy phục các em :mrgreen:. Nhưng 6 năm có thể có nhiều thay đổi, có nhiều người lớp 5, lớp 6 không thật sự xuất sắc, nổi trội nhưng khi lên cấp 3 thì rất thông minh và rất có tiềm năng.
Bạn thân tớ có thằng em trai học lớp 6, cũng từng đi thi Thần Đồng Đất Việt với mấy cái olympic toán quốc gia gì đấy cho bọn lớp 5. Hồi lớp 3 nó đã thích đọc sách Lý lớp 9 :mrgreen:. Nhưng tớ ko nghĩ nó là thần đồng.
Tớ nghĩ cái đáng quí nhất ở tuổi này là rất ham đọc sách và khát kiến thức. Ngày xưa ở độ tuổi ấy tớ cứ muốn nuốt hết sách ở trong nhà, đặc biệt là sách Sử và sách khoa học. Thế mà hết cấp 2 thì kiến thức ngày xưa đọc được rơi rụng hết, kiến thức khoa học thường thức có khi còn không bằng hồi học cấp 1 :cry:, nhưng kiến thức để thi cử thì lại nhiều hơn :)), nhiều đến mức muốn tràn ra ngoài :)).
 
Chỉnh sửa lần cuối:
ớ!! nhưg vấn đề là các em có nhìu thời gian hơn để ..... ngâm cứu @________@
( tuổi nhỏ tài cao, chậc chậc)
^~^ vả lại đang tuổi ăn tuổi chơi mà lao đầu học hành như thế thì............ đúng là thần đồng ròy còn gì ^~^!!!
 
Ông ngạo mạn là ông dạy bọn trẻ con này anh Toàn ạ:)) Ông này quái lắm:)) Nhưng mà hay:))
Bọn trẻ con này với ông Phương có tự nhận là thần đồng đâu:) Đơn giản là 1 cách dạy "khác" kết hợp với tiềm năng sẵn có thì có thể có kq rất đáng nói;)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
hôm nay bu mang về tờ báo, bảo mình đọc đi, cười rất bí hiểm :)) thông minh thế này là tốt quá rồi :-j có 2 em ams nhà mình. thầy trần phg có vẻ là ng` thực sự tâm huyết, em nghe thầy giảng 1 lần rồi :D
 
Bác này làm dc thế này cũng hay nhưng ko bất ngờ lắm :D Mình đi học phải cày đủ 12 năm chẳng qua sợ lúc thi nó rơi vào chỗ nào đó, nhai đi nhai lại, chứ hồi thi ĐH thì làm bài đến phát ngán rồi. Thi kiểu dc thì dc ko dc thì thôi này chắc ko cần nhiều thời gian thế :D
 
Thầy Phương đc học 2 lần rồi #___#

Gắn với tính quốc tế rất cao :-ss , đc cái ông kể chuyện hay :x

Mấy đứa mà tham gia Thần đồng đất Việt mà nhất ,nhì là giỏi lắm đấy 8-|

Ko biết rồi mọi thứ sẽ đi đến đâu #____#
 
đào tạo kiểu đấy thực sự thì ko nên, nhồi nhét hơi nhiều quá. Nhưng mà nếu các em nó thực sự theo được thì cũng nên để các em thử sức. Nhưng mà ko phải thử sức ở cái thi đại học nhồi nhét. Giải đề HSG các cấp có phải là hơn không, đúng ý nghĩa, đúng về tư duy hơn là làm đề chỉ mang tính đại trà kiểu này.
 
Tớ nghĩ việc lớp 6 học được hết chương trình 12 không nói lên được rằng sau này các em ấy sẽ đi thi Quốc Tế. Mặc dù tớ cũng thấy phục các em :mrgreen:. Nhưng 6 năm có thể có nhiều thay đổi, có nhiều người lớp 5, lớp 6 không thật sự xuất sắc, nổi trội nhưng khi lên cấp 3 thì rất thông minh và rất có tiềm năng.
mấy thằng cu lớp 6 này thì sao k thể nói lên đc rằng sau này các e sẽ thi QT :| theo em khả năng đấy hoàn toàn có thể ấy chứ :| năm lớp 6 đã giải đề thi Toán Đại học :| nó cứ học đều đặn như thế đến hết năm cấp 2 :| nếu có niềm yêu thik môn Toán ~~~> lên cấp 3 tại sao nó lại k đỗ đc chuyên Toán Tổng hợp hay là Toán 1 - Ams :| điều đó hoàn toàn có thể xảy ra đc :| khi đc học như thế vs lượng kiến thức đồ sộ :| thì nó hoàn toàn có thể cầm chắc trong tay cái vé dự thi Quốc Tế :| :D
Bạn thân tớ có thằng em trai học lớp 6, cũng từng đi thi Thần Đồng Đất Việt với mấy cái olympic toán quốc gia gì đấy cho bọn lớp 5. Hồi lớp 3 nó đã thích đọc sách Lý lớp 9 :mrgreen:. Nhưng tớ ko nghĩ nó là thần đồng.
chị ơi, thi thần đồng đất việt mà giải nhất nhì j đó cũng là kinh khủng lắm đấy chị àh :-ss
 
Đặt câu hỏi này cho vui nhớ : Lớp 6 làm đề ĐH dc 9,75 điểm, hỏi lớp 12 em sẽ làm dc bao nhiêu điểm :biggrin:
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên