Cách đào tạo nhân tài ở Việt Nam !!!!

mấy thằng cu lớp 6 này thì sao k thể nói lên đc rằng sau này các e sẽ thi QT :| theo em khả năng đấy hoàn toàn có thể ấy chứ :| năm lớp 6 đã giải đề thi Toán Đại học :| nó cứ học đều đặn như thế đến hết năm cấp 2 :| nếu có niềm yêu thik môn Toán ~~~> lên cấp 3 tại sao nó lại k đỗ đc chuyên Toán Tổng hợp hay là Toán 1 - Ams :| điều đó hoàn toàn có thể xảy ra đc :| khi đc học như thế vs lượng kiến thức đồ sộ :| thì nó hoàn toàn có thể cầm chắc trong tay cái vé dự thi Quốc Tế :| :D
Cãi nhau với em Hưng tí nhỉ ;;).
Đề Đại học và đề Quốc tế (và đề chọn đội tuyển vòng 2 đi thi Quốc tế), theo chị nó rất khác nhau. Cái bọn đi thi QG về làm đề thi thử đại học có khi chỉ được 6 điểm, mà cái bọn cứ 30 đại học rần rần lại không giải nổi mấy bài QG. Và việc đỗ vào chuyên Toán Tổng hợp hay Toán Ams cũng ko nói lên được cái gì (mà hình như SP mới có nhiều người đi thi QT mà nhỉ :mrgreen:)

Mẹ chị dạy cấp 2, cái hồi còn có thi học sinh giỏi, thỉnh thoảng lại lấy bài khó nhất trong mấy đề thi đại học ( mấy bài số học, đại số tổ hợp, bất đẳng thức,...) ra cho bọn lớp 7 lớp 8 làm. Bọn nó giải ngon ơ, mà trong khi nhiều học sinh thi đại học, làm rất đơn giản các bài đạo hàm, lượng giác thì lại không giải được bài cuối cùng này (nhưng bài này thường chỉ có 1 điểm nên không ảnh hưởng quá nhiều đến điểm số :mrgreen:).
Rõ ràng về mức độ khó dễ, thì những bài toán số học và hình học phẳng của cấp 2, có thể khó hơn rất nhiều so với những đề thi đại học ;). Nên chị nghĩ giải được đề tốt nghiệp năm nay có khi còn dễ hơn giải mấy cái bài số học lớp 6 :mrgreen:.

Chị nghĩ rằng các em này thật sự thông minh, nhưng nếu chỉ vì lớp 6 các em giải đề Tốt nghiệp (được đánh giá là quá dễ ;;) ) và được 9.75 điểm thì chưa thể nói được gì về tương lai cấp 3 của các em.
Khả năng quan trọng, nhưng theo chị đam mê và duy trì đam mê đó còn quan trọng hơn. Và theo kinh nghiệm của bản thân chị và nhiều bạn bè chị, thì việc giữ được đam mê của mình đối với môn học trong 1 thời gian dài mấy năm, là rất khó.
Giống như anh Hà, chị cũng không có gì bất ngờ. Có chăng thì chị phục ông Phương, dạy để cho các em ấy không thấy bị nhồi nhét mà vẫn tiếp thu hiệu quả ;)
 
Ông Trần Phương này là cái ông nhìn giống Jack Black đây mà. Làm gì còn ông nào tên thế nữa nhỉ. Mà chỉ có ông này mới có những trò ảo diệu thế này thôi. Thầy thật là thần thông :)). Ông này đến nhà em mấy lần, oánh guitar giỏi lắm :p
Bên lề tí, sao trong này nhiều siêu nhân toàn vạn bài thế nhỉ? Thật kinh tởm spam 8-}

RH.
 
Thầy Phương chắc lại dạy mấy em một số mẹo làm bài, đủ để lấy 8-9 điểm. Nhưng các em hiểu kiến thức đến đâu lại là chuyện khác.
Một con chó có thể được huấn luyện cho đi ị đúng chỗ, mặc dù nó không hiểu thế nào là vệ sinh. :p
Chỉ tội mấy cháu bé.
 
thằng Dũng này hay nhể :)) mấy thần đồng Vn mà mày lại so với chó thế :))

hiện giờ các em học là vì đam mê chứ chẳng phải vì cái gì, được như thế là tốt, nên khuyến khích. biết đâu lớn lên rồi các em lại đam mê cái khác, ghi nhận hiện tượng thôi, đừng phán đoán gì về tương lai.
 
Có thể dạy cho học sinh lớp 6 một số mẹo để giải 1 vài dạng bài thi phổ thông trung học để lấy 8-9 điểm. Thầy Phương lại là chuyên gia về luyện thi kiểu đó. Tớ nghĩ thậm chí có thể dạy cho học sinh lớp 6 cách khảo sát hàm số dù không hiểu thế nào là đạo hàm, giới hạn.
Nghĩ đến đấy chả hiểu sao liên tưởng đến huấn luyện chó, chứ không có ý so sánh gì đâu :))
 
@anh Dũng: có gì mà tội hả anh:D Bọn nó ko phải dạng bị ép học đến mụ mị đâu, vẫn vui vẻ khỏe mạnh tỉnh táo mà:D
@em Hùng: 1 là chị nghĩ ko nên dùng từ nhồi nhét;) 2 là ko biết ông í có cho bọn nó làm đề HSG ko. Đơn giản có kì thi tn thì ông í lấy đề xuống cho bọn nó làm thử, có gì mà ầm ĩ:)) Đc thế là tốt rồi. Sao mọi người cứ nghĩ theo hướng tiêu cực rằng bọn này bị nhồi nhét, học máy móc, học vẹt thế nhỉ:|
 
Chỉnh sửa lần cuối:
trò này cũng có cái hay mà, vớ vẩn lại vớ được thằng "thần đông" xịn :D (dạo này nhiều thần đồng lởm lắm ... :|)
 
Em thần đồng đó đang mắc chứng vị kỷ kia kìa :)),làm thần đồng cũng khổ
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Tội thật ý chứ. Tuổi này đi học đến trường chơi với bạn bè cùng lứa là thích nhất, thế mới đảm bảo phát triển thể chất tâm hồn một cách lành mạnh. Thế mà mấy cháu bé này lại phải ngồi làm mấy bài toán vớ vẩn khô khan với ông thầy già, lớp học 5 nam không có con gái, thế có phải buồn không.

Lúc cần tăng tốc là lúc học ở bậc đại học . Nhưng mà giáo dục ở bậc đại học thì năm ngoài khả năng bốc phét của các nhà cải cách giáo dục. Các bác ý chỉ nhăm nhăm đầu độc trẻ thơ thôi, chán thế chứ.

Gì chứ cái trò chế tạo thần đồng này bọn Tàu làm lâu rồi. Lớp anh cũng có 1 thằng ( mẹ Tàu, bố Tây ) 14 tuổi học hết high school, 18 tuổi hết đại học, 19 tuổi bắt đầu học tiến sĩ. Nói chuyện như trẻ con, thậm chí còn trẻ con hơn những đứa cùng tuổi, tất nhiên bạn bè vẫn quý ( as a kid ). Rủ vào strip club ( đang nói đùa với nhau ) thì thấy cậu mặt đỏ bừng :D ( lúc đấy mới phát hiện ra là mới 19 tuổi) Học không xuất sắc lắm, tư duy chưa đủ mature để thực sự thu được lợi ích từ khóa học.

Học để lấy bằng hay qua 1 kì thi đại trà thì rất dễ, nhưng chưa chắc thế đã hiệu quả. Một thằng lớp 6 học giải tích thì sẽ mãi mãi hiểu giải tích với cái đầu của 1 thằng lớp 6, thế nên mặc dù nó đỗ đại học sớm hơn, nhưng hiểu biết của nó về môn giải tích không tốt bằng một thằng chờ đến lớp 12 mới học giải tích.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
thì thực ra là cái hồi học 12, học cả đống kiến thức để thi đại học cũng chỉ là vì bắt buộc phải học, chứ có hiểu đc tí xíu nào ý nghĩa của nó đâu. may ra hiểu đc mấy cái kiểu tại sao thò tay vào ổ điện thì bị giật, hay là uống rượu say về ăn nhiều hoa quả là tốt :))
 
hehe giải tích thì thằng lớp 12 chưa chắc đã hiểu bản chất hơn thằng lớp 6. thằng học ĐH khoa toán chưa chắc hiểu hơn thằng 12 là mấy . Toán là môn càng học càng thấy mình dốt =))
 
Ơ cho em nhoi , thày Trần Phương đã từng dạy lớp em 1 tiết rồi ạ :-j , hum ý thày đến lớp em để giới thiệu về quyển sách mới xuất bản của thày

Thày dạy tuyệt lắm ý ạ :-j ko biết chán là j` đâu :x

1 tiết học mà trôi nhanh như không ý , nhẹ nhàng vô cùng

em ko đủ trình để nhận xét khối lượng kiến thức mà thày đã mang đến cho bọn em nhg mà bài giảng về bất đẳng thức của thày quả thức là hết sức cuốn hút

thế cho nên những em lớp 6 mà có tình yêu thật sự với môn toán và đc. thày giảng dạy thì 4 tiếng học toán 1 tuần ko phải là vấn đề quá lớn :D
 
Thầy dạy hay mà, vừa vui vừa thích:p Thầy kể chuyện cũng hay nữa:p Bọn nó học là vì bọn nó thích, cứ phải khổ thân bọn nó làm gì.
 
Khổ chứ sao lại ko khổ...Nói trên 1 khía cạnh nào đó ..CÓ con học giỏi như thế này ai chả sướng...Nhưng thật sự cũng lo lo chứ...Tại nghe nói , thần đồng thì dễ die sớm lắm :|...Vả lại , đang tuổi ăn tuổi chơi ...học nhiều để làm j...:p
 
Chỉnh sửa lần cuối:
ặc chị Phương :)) .. Sao lại nỡ nói thế .. :)) .. Mấy em này giỏi nhỉ .. Giỏi hơn cả mình :)) ..
 
@ em Chi : chị toàn nói thật :D ...Ai cũng bảo giỏi quá sau này hay gặp....
Ôi thôi,..ko nói đến vấn đề này nữa....
Phải công nhận mấy em này giỏi thật...Năm ngoái mình thi ĐH , toán cũng chỉ đc có 8.5 :|..Tốt nghiệp thì cao hơn chút 9.5:|..
 
Tớ nghĩ việc lớp 6 học được hết chương trình 12 không nói lên được rằng sau này các em ấy sẽ đi thi Quốc Tế. Mặc dù tớ cũng thấy phục các em :mrgreen:. Nhưng 6 năm có thể có nhiều thay đổi, có nhiều người lớp 5, lớp 6 không thật sự xuất sắc, nổi trội nhưng khi lên cấp 3 thì rất thông minh và rất có tiềm năng.
Bạn thân tớ có thằng em trai học lớp 6, cũng từng đi thi Thần Đồng Đất Việt với mấy cái olympic toán quốc gia gì đấy cho bọn lớp 5. Hồi lớp 3 nó đã thích đọc sách Lý lớp 9 :mrgreen:. Nhưng tớ ko nghĩ nó là thần đồng.
Tớ nghĩ cái đáng quí nhất ở tuổi này là rất ham đọc sách và khát kiến thức. Ngày xưa ở độ tuổi ấy tớ cứ muốn nuốt hết sách ở trong nhà, đặc biệt là sách Sử và sách khoa học. Thế mà hết cấp 2 thì kiến thức ngày xưa đọc được rơi rụng hết, kiến thức khoa học thường thức có khi còn không bằng hồi học cấp 1 :cry:, nhưng kiến thức để thi cử thì lại nhiều hơn :)), nhiều đến mức muốn tràn ra ngoài :)).

Anh nghe kể hs miền trung học hành máu lắm, thầy anh ngày trước kể hs ở Lam Sơn học khuya buồn ngủ - lấy đây buộc tóc lên trần học tiếp:D
 
5 thằng này mình thấy 1 lần rồi.:)) Trông ko có vẻ gì siêu nhân nhưng mà tích phân đạo hàm chắc làm nhoay nhoáy.:-ss
Công nhận phương pháp dạy trắc nghiệm của ông Phương là hay.^:)^
 
Nếu đúng là cái ông Trần Phương dạy toán thì ....
Ngày xưa, cái thời 2002-2003 khi mà còn lăn lộn lượn lờ mấy cái lò luyện thi quanh HN, run rủi thế nào, người quen chỉ đến chỗ thầy Phương học.
Nơi dạy học của thầy là một phòng nhỏ trên tầng 2, tại địa điểm nay là bệnh viện Tim đối diện cung văn hóa Việt xô. ai đã có thời từng bon chen ở đấy chắc đều biết <):)
Thầy Phương ngày ấy to béo lắm ( chắc vì uống bia nhiều nên da thịt mặt mũi cũng hồng hào đo đỏ, có nhưng hôm chắc chắn vừa bia bọt về :D mà lại lên dạy anh e. )
Trước khi đến với thầy, người giời thiệu cũng khen thầy ghê gớm lăm: nào là phong cách, nào là phương thức dạy học mới mẻ... E nghe thế cũng theo học.
Buổi đầu tiên, thầy quăng cho một tập Bất đẳng thức kín đặc 2 tờ A4 : Làm đi . Xong thầy sang phòng bên bật ... karaoke nghe cho nó phong lưu :-?? . Mie thế thì tập trung làm bài thế dek nào được, toàn bài hay 8-X: . Phương châm của thầy là : tôi luôn tìm ra cách giải ngắn nhất cho một bài toán... nên toàn lôi bất đẳng thức ra thi triển các tuyệt kĩ mà trong buổi học đầu thầy có giời thiệu trong ... bộ sách thầy mới viết, các em về tham khảo thêm ;))
Cái khác người, thu hút của thầy là ở chỗ thầy hay làm tờ rơi lắm. Ngày ấy, ở HN có lẽ mỗi thầy Phương là pho to tờ rơi ( trong đó có một bài bất đẳng thức nào đó được giải cực ngắn, đâu đó lời giải dài bằng nửa cây bút chì <):) để gây ấn tượng với các e HS). Nhưng mà cái hay là thầy còn ra đề, rằng e nào giải bài toán trên ngắn nhất thì được thưởng.. Ôi TRẦN PHƯƠNG <):) có lẽ là thầy giáo đi tiên phong trong việc tự quảng bá hình ảnh và phương pháp dạy học trong giới giáo viên cả nước. Hơi bị được ..
Lại nữa, trong lớp học, nhiều khi, không hiểu để kích thích khả năng làm bài hay vì nghĩ chúng no kém thầy hay ra bài tập và lấy phần thưởng là một chiếc ... Dim II ra mơi các e . ;)) . Mà phải cái, cái lớp e học hình như chúng nó cũng kém thì phải, mấy bài cơ bản dễ dễ hoặc hơi lí luận tí là tịt. Thế nên e vẫn nhớ, ông ý còn nợ e 1 cái ... Dim II =)) sau khi giải gần xong bài rồi thì ông ý .. tự giải nốt. ở dưới a e có ý kiến : E thưa thầy, Dim đâu ? ;)) mà thầy chả thấy nói năng j 8-X: . Chả đúng với cái phong thái hùng hồn của thấy khi rêu rao về "cái bọn thi quốc tế" toàn thằng dở hơi bị điên với cả sau này tầm thường chả ra j. E là e không ưa lắm mấy cái câu đấy...
Thời đấy, thầy cũng thu hút được một lượng học sinh khá đấ, nhưng mà cũng vãn vãn dần. E được 1 tháng thì chuồn =;
Thời nay, có vẻ như thầy này đã thay đổi ( nghe bài trả lời phỏng vấn giọng có vẻ chín chắn hơn ;)) ) . Anyway, dù sao cũng chúc mừng thầy hiện tại có mấy e học sinh tôt <):)
 
Back
Bên trên